Trồng Cà-Phê tại Cali

 Hôm qua, mình và thằng con lái xe lên phía bắc thành phố Santa Barbara để viếng một nông trại trồng cà phê. Tháng trước, có chị bạn gửi cho bài báo viết về ngành trồng cà-phê tại Cali khiến mình tò mò, ghi tên đi viếng nông trại, với giá $150 cho 3 tiếng đồng hồ. Biết đâu, học được cách trồng cà-phê kiếm thêm thu nhập cho nông trại của mình. Mình có anh thợ người Guatemala, có vườn trồng cà-phê ở xứ của anh ta nên tính trồng cà-phê thử để xem.

Qua bài báo thì mình được biết là chủ nông trại, trồng bơ và tìm cách kiếm thêm lợi nhuận và làm cho tốt đất và môi sinh hơn. Mình rủ thằng con đi chung để có thể chạy làn xe cho hai người trở lên cho nhanh, với xem nó có muốn nối nghiệp làm nông cha truyền con không nối của mình sau này. Nếu nó không muốn thì như mất thời gian của mình vì khá lắm làm nông dân thêm 10 năm nữa.

Thường cà phê được trồng tại các vùng nhiệt đới nay lại được biết ở Nam Cali có thể trồng cà phê nên mình tò mò. Mình thì ít khi uống cà phê nên chỉ muốn biết có thể kiếm tiền nhiều hơn trồng bơ hay thôi. Mỗi lần đi xa, không có vợ bên cạnh, mình hay uống trà đậm hay chút cà phê để tỉnh ngủ. Có vợ thì hay cãi với mụ nên đầu óc lúc nào cũng trong thế đối choại, không cần chất cà-phê-in.

Hai cha con bắt đầu đi từ 6:00 giờ sáng, chạy đường 405 lên phía bắc rồi chuyển qua 101. Mình có thông báo cho chị hàng xóm khi xưa, mới tìm lại được qua Facebook, hỏi rảnh thì mình ghé thăm vợ chồng chị ta nhưng được biết bận nên mình gọi tên Phi-luật-tân quen, mua nhà cửa, rủ gặp nhau trên đường về.

Xe chạy qua thành phố Camarillo, khiến mình nhớ có thời đến đây, thăm viếng một cô bạn nhưng bố mẹ chê nên cô nàng xù mình luôn sau một năm tình viễn liên, hao tốn giấc ngủ.

Đến nơi thì khám phá ra trong khu vực này có nhiều nông trại, có một bảng đề bán. Chán Mớ Đời 

Ảnh hồ có bèo dạc mây trôi của nông trại. Họ tạo dựng để cho mướn để làm picnic, đám cưới,..

Khi ghi danh thì họ để một chậu nước hoá học, sát trùng ở dưới đất. Mỗi người phải nhúng giầy vào chậu nước để diệt trùng vì có thể mang các loại vi trùng độc hại, gây nguy hiểm cho cây lá trong vườn. Sau đó phải ký giấy bãi bỏ quyền trách nhiệm tai nạn của chủ nông trại.

Đây là màu cà phê của họ rang cho mình uống
Họ cho biết là nước nóng 200 độ, rồi châm nước vào cái phễu lọc cà phê từ từ để cà phê lọc qua đồ lọc, chảy xuống cái bình. Họ cho biết cà phê expresso thì xem như ép lọc cà phê nhanh đến 9 lần. Lọc chậm như họ thì các phản ứng hoá học của cà phê và nước dùng tốt hơn. Thấy trong hình có một đĩa nhỏ, nhiều hạt cà-phê, màu đỏ. Mới hiểu cà phê phin của Việt Nam là đê cho cà-phê được các phản ứng háo học và nước sôi.

Xong xuôi, ăn chút bánh, trái cây như Mát MÁt, hồng dòn, và thanh long, uống nước. Ai nấy an toạ xong thì họ bắt đầu pha cà-phê để mọi người uống. Họ giải thích là khi rang cà-phê thì họ không rang cháy đen. Lý do là người ta rang cà phê cháy đen để trộn thêm các thứ khác vào để không phân biệt. Thêm chất hoá học, mùi vị hay bắp,…

Sau đó họ đem đến cho mỗi người một cái tách nhỏ để uống, nhâm nhi bánh croissant sô-cô-la. Ai có câu hỏi thì cứ tự nhiên hỏi. Đa số là dân của vùng Los Angeles. Thuộc dạng thích ăn uống thực phẩm hữu cơ.

Họ cho ngồi ngoài trời, bên trái là bàn để bánh và nước lạnh, bên phải là cái bàn để biểu diễn cách pha cà phê, mọi người ngồi phía sau.

Sau đó mọi người đi vệ sinh trước khi đi viếng trại. Đi qua vùng họ mới trồng cây cà-phê, sợ gió nên họ phải đậy phủ bao trắng cho mấy cây nhỏ cà phê. Theo mình biết thì trồng cà phê tương tự như trồng bơ. Mình có thể trồng ở giữa mấy cây bơ, làm hàng rào chắn gió dùm cho cây cà phê.

Họ bao bọc các cây cà phê mới trồng bằng các bạch nylon để chắn gió.

Họ cho xem mấy cây “chanh ngón tay” (Finder lime hay caviar lime). Một loại chanh có hình thù như ngón tay, bẻ ra thì cái ruột như trứng cá nên họ gọi caviar lime. Mọi người bẻ thử ăn thấy chua chua như chanh. Nghe nói họ bán cho các tiệm ăn đồ biển, rất đắt tiền.

Đây là loại chanh ngón tay hay chanh trứng cá (caviar lime) vì nhân ở trong như trứng cá. Mình tính mua để trồng nhưng đọc tài liệu thì mất 15 năm mới có quả. Nên thôi.

Họ trồng thanh long, mát mát mọc tùm lum với các cây bơ. Họ từ từ bỏ các cây bơ, và dùng các cây bơ cũ làm dàn để cho thanh long và mát mát leo .



Một loại cà chua mà họ trồng được dân theo giáo phái hữu cơ ưa chuộng 
Mình quên tên loại này
Mãng cầu. Họ cho biết loại trái mãng cầu phải tự tay làm pollination như thanh long nên rất cực nhất là gặp cây cao. May quá, hôm trước, ông anh cột chèo của mình tính mua hai cây.

Họ cấy giống cà phê nên phải ghi rỏ ràng nơi các loại cây giống. Họ muốn các nông trại ở Cali cộng tác, trồng cà phê với họ. Khi nào có trái thì bán cho họ. Có lẻ mình sẽ thử trồng xem sao.

Đi một khúc thì cho đi lại chỗ tập họp. Sau đó giới thiệu ông chủ. Ông chủ nói về lý do ông ta đổi cách trồng bơ qua cà phê vì muốn tìm hàng tiêu thụ mới cho khách hàng Cali nên trồng chuối, trồng cà phê,…

Ông cho biết có 14 loại cà phê nhưng ở Cali chỉ trồng được có hai loại. Có một loại rất đắt tiền, gvía $1,000/ cho một cân anh. Nghe tới đây, tai mình bổng nhiên thính ghê. Để xem sao.

Ông ta lại pha cà phê, giải thích thêm về cách pha trà. Ông ta muốn sau này, tổ chức các cuộc viếng thăm như thiên hạ đi thăm các trại trồng nho, bán rượu, có tiền nhiều hơn.

Mỗi cuộc viếng thăm có trung bình 25 người. Mỗi người trả $150, xem như $3,750. Mỗi tuần làm 3 chuyến, vị chi là $3,750 x 4 = $15,000, 1 năm $180,000. Mình chỉ lo tính toán nên không nghe ông chủ nói gì thêm. Có lẻ mình nên tổ chức vụ này ở vườn mình khi thiên hạ đến hái bơ, lấy tiền. Thấy có lý. https://youtu.be/jNmr1_pp5h4

Sau đó thì họ cho xem phòng phơi khô các hạt cà phê, trước khi rang. Họ có mua một cái máy từ Colombia để lột bỏ vỏ cà phê. Hạt cà-phê hái xong thì họ rữa trước rồi cho vào máy để lột bỏ vỏ, sau đó thì đem phơi khô. Khô rồi thì mới đem rang, bỏ bị, bán cho thiên hạ.

Chưa bao giờ mình uống nhiều cà phê như hôm qua, 3 hay 4 ly cà phê tuy nhỏ nhưng vì acid uric nên tối về, cứ bị ợ chua như đàn bà có chữa. Chán Mớ Đời 

Hình chụp từ một nông trại bên cạnh khi mình vừa đến, đầy sương mù dù đã 9:15 sáng.

Có thể mình trồng thử thêm cà phê nhưng ý tưởng cho thiên hạ viếng nông trại bơ, kiếm tiền có lẻ mình sẽ thực hiện vào mùa hái bơ, quýt và thanh long.

Nguyễn Hoàng Sơn