Chọn Tình yêu hay chức tước?

 Tuần này, thiên hạ bàn tán về công chúa Nhật Bản, bỏ chức vị của mình để lấy chồng dân giả, chạy theo mối tình hữu nghị của tuổi còn đi học. Mình thấy không gì to lớn lắm. Mình ngưỡng mộ nhất là ông vua Edward VII của Anh quốc, thoái vị để lấy cô vợ người Mỹ, đã có hai đời chồng.

Ông vua này làm vua chưa được một năm, đã thoái vị, nhường ngôi lại cho người em trai kế, bố của bà nữ hoàng Elizabeth đệ nhị, sau đó truyền ngôi lại cho bà này vì không có con trai. Triều đình Anh quốc không bắt buộc người nối dõi phải là con trai nên cũng đỡ không bị lộn xộn về con trai con gái.

Do đó bà nữ hoàng Elizabeth đệ nhị được lên ngôi, khiến cuộc đời binh nghiệp của ông hoàng tế Philip chấm dứt, nép sau lưng vợ. Dạo này, bà ta chắc cũng sắp sửa theo hoàng tế Philip nên Anh quốc đang chuẩn bị làm đám tang.

Cách đây vài năm, có một cuốn phim nói về ông vua em, bị cà lăm, George đệ lục, tập nói không bị lắp để đọc diễn văn lịch sử, kêu gọi nhân dân của đế quốc Anh, chống trả quân đội của Hitler. Phim “the King’s speech” này mình xem đi xem lại mấy lần rất hay. Hình như đoạt giải Oscar thì phải. Bài diễn văn của ông vua này được xét vào lịch sử, sau đó mới đến các bài diễn văn của thủ tướng Winston Churchill trong thế chiến thứ 2.

Ông vua Anh quốc Edward VII thoái vị để lấy bà vợ hai đời chồng.

Ông vua Edward VII, sinh năm 1894, con trai đầu của vua George V, lên ngôi vua của đế chế Anh quốc năm 1910. Ông vua Edward VII này không lấy vợ khiến hoàng cung chới với vì muốn ông ta lấy vợ sinh con đẻ cái để chuẩn bị làm vua, nối ngôi. Ông này được xem là Playboy, và mê một bà người Mỹ, có hai đời chồng tên Wallis Warfield Simpson. Bà này lấy ông chồng thứ 2 tên Ernest Simpson, một thương gia anh-mỹ, tại Luân Đôn. Bà này có hai đời chồng nên chắc giỏi về chuyện chăn gối nên ông vua này thương tới bến.

Hoàng gia không muốn ông ta lấy bà vợ hai đời chồng. Chuyện chưa ngã ngủ thì ông vua cha qua đời và hoàng tử được phong vua. Vua mới vẫn muốn lấy bà vợ hai đời chồng. Phải đợi bà Simpson ly dị chồng rồi mới làm đám cưới được. Đối với quần chúng và nhà thờ Anh quốc của một đế chế hùng mạnh nhất thế giới dạo ấy, họ không đồng ý ông vua lấy bà vợ hai đời chồng. Ông vua mới lên ngôi chưa đến 1 năm, đành thoái vị, nhường ngôi lại cho em trai, để được sống với người tình trăm năm.

Ngày xưa, Anh quốc theo thiên chúa giáo của toà thanh La-Mã, sau vua Anh quốc muốn ly dị vợ để lấy bà khác, toà thánh không chịu nên ông ta bỏ toà thánh la-mã, lập ra nhà thờ Anh quốc. Đến đời ông ta thì nhà vua hết uy quyền nên đành bỏ ngai vàng.

Không thấy lịch sử nói về bà vợ có hai đời chồng, bỏ chồng phi công để lấy thương gia giàu có, hay bỏ thương gia để lấy ông vua. Mình chưa thấy một cuốn sách nào viết về bà ta.

Lúc đầu, bị phản đối, ông vua Edward VII, đề nghị cho ông ta lấy bà vợ hai đời chồng, và bà vợ không có chức tước hay tiền bạc gì cả. Người âu châu gọi là “Morganatic marriage” hay “Left-handed mariage”, hôn nhân tay trái mà con cháu của họ sẽ không được nhận chức vị, tiền bạc, của cải gì cả. Họ ra luật này để tránh cảnh vua chết rồi quyền lợi vào tay hoàng hậu.,…

Con trai của công chúa Diana, lấy vợ cô mỹ đen nào đã có một đời chồng, là thấy khổ rồi, bị lên án đủ thứ nên phải bỏ hoàng cung, bò sang Gia-nã-đại sinh sống hay Hoa Kỳ, không nhớ rỏ. Thậm chí ngay công chúa Diana, khi mình làm việc tại Luân Đôn, có gặp mặt một lần khi đi với ông chủ. Bà này cao kinh khủng, rất đẹp. Khi họ tuyển được cô này, thì họ kéo lên mấy chục đời trước để tìm ra là có chút máu hoàng tộc. Không phải con thường dân.

Công chúa Mako và chồng

Hồi nhỏ mình đọc truyện cổ tích, kêu phụ nữ thường dân, mơ lấy hoàng tử như cô gái ngủ trong rừng, cô bé lọ lem bú xua la mua. Con trai thì mơ làm phò mã, như ông Chử Đồng tử, chỉ cần có cái khố, đủ lấy công chúa. Mình gốc bần cố nông nên thích chuyện ông Chử Đồng Tử này. Ông ta chỉ có cái khố nên khi thấy công chúa từ xa là trốn dưới cát. Không ngờ thấy công chúa tắm cởi trần, chim chóc nổi lên chào cờ nên khi công chúa phát hiện ra con chim của Chử động tử xuyên qua lớp cát nên mê, xin lấy làm chồng ngay. Tên Chử Động tử nhờ chim to mới lấy được công chúa, được phong làm phò mã chim to.

 Lớn lên đọc lịch sử thì thấy đúng là chuyện hoang đường vì trên thực tế, không có thằng thái tử nào bỏ quyền lực để đi lấy một cô gái chăn trâu, chăn cừu cả vì cái luật “morganatic” cả. Nhật Bản có luật cấm công chúa lấy người thường từ lâu, muốn có chồng có chim Made in bần cố nông thì phải từ chức “công chúa” như công chúa muốn theo Chử Động Tử về làm nông. May lắm làm cũng nữ rồi chết già trong hoàng cung.

Mình nói với con gái: con thông minh, không cần đợi thằng hoàng tử nào cả, cứ chạy theo và thực hiện giấc mơ của mình.

Dân dã với nhau mà còn chưa đủ “môn đăng hộ đối”. Mình gốc gác nông dân mà còn bị nông dân giàu hơn chê là không môn đăng hộ đối. Bần cố nông nhưng cũng có nhiều loại bần cố nông. Rảnh mình kể thêm về vụ này. 

Võ NGọc Sơn, học chung với mình khi xưa ở Yersin, mẹ nó là học trò của ông cậu bà con của mình. Bố ông cậu, chú ruột của mẹ mình, không cho lấy nhau. Kêu là con quan thì lấy nhà quan. Ông chú của mẹ mình, khi xưa làm quan dưới triều đình Bảo Đại. Sau này, bà ta lấy ông Sáu Có, sinh ra thằng Sơn. Mẹ thằng SƠn thương mình lắm, không hiểu tại sao. Mỗi lần vào tiệm của bà ở dưới chợ, chơi với thằng SƠn, là bà ta lấy bánh kẹo, cho mình ăn. Sau này, lớn lên nghe người lớn kể mới hiểu lý do bà ta cho kẹo. Mình suýt làm cháu của bà ta. Kinh

Ông vua Edward VII thoái vị, sang pháp ở với vợ, không phải đóng thuế gì cả. Trong đại chiến thứ 2, Nazi cho cảm tử quân, để bắt cóc hai vợ chồng này, làm vua bù nhìn ở hải ngoại như De Gaulle làm chính phủ lưu vong ở Anh quốc, tiếp tục kêu gọi người Pháp chống trả Đức quốc. Chính phủ Churchill bổ ông ta làm thống đốc ở Bahamas.

Sau chiến tranh, hai vợ chồng về lại Pháp ở. Bà mẹ của ông vua Edward VII này, không chịu gặp mặt con dâu dù con trai mình yêu thương, bỏ ngai vàng để lấy. Cho thấy làm vua, không phải luôn luôn là sướng cả. Hình như cuốn phim viết về ông vua cà lăm, cũng bị bà ta cấm nên phải đợi khi bà ta chết mới dựng phim được. Cũng may, vì sau đó người ta khám phá ra cuốn sổ tay của ông chuyên gia giúp ông vua cà lăm hết bị nói lắp nên khán giả rỏ tường tận hơn.

Theo mình hiểu thì làm vua hay con vua ở thời đại A còng này cũng châm lắm. Nghe nói vợ thái tử Nhật Bản cũng bị stress quá nhiều, bệnh đủ thứ trò vì phải sống theo các nguyên tắc được định ra. Họ phải đóng kịch hàng ngày, ăn nói ra sao, không bao giờ ăn thực nói thật. 

Chuyện cô công chúa, từ bỏ tước vị là một sự giải phóng cho cô ta về tinh thần. Cô ta du học nhiều nơi, có bằng cấp, nên không thể nào chấp nhận tự nhốt mình trong cái lồng công chúa, địa vị vớ vẩn như xưa.

Trước đây, đã có công chúa Diana, đã từ bỏ ra đi, nay đến con trai thứ. Công chúa Mako (không phải Ma Cô), bỏ hoàng cung đi, dựa vào cớ lấy chồng dân giả. Dạo mình sống tại luân Đôn, ngày nào cũng thấy báo chí tường thuật về hoàng tộc. Công chúa Diana bận đồ gì rồi thậm chí truyền hình cũng vậy.

Khi xưa, các vua chúa ở âu châu, để gã con cho nhau để củng cố gia tài, bảo vệ cho nhau. Sau này, các thương gia giàu có, cũng dựng vợ gã chồng con cái như giới quý tộc để bảo đảm tài sản và kinh doanh với nhau.

Có chị bạn kể, cô em gái giàu có lắm ở Sàigòn. Phải qua Luân Đôn, khóc lóc năn nỉ cô con gái có bằng tiến sĩ ở Anh quốc, lấy con một thương gia giàu có nhất nhì Việt Nam. Cô này không chịu nhưng cuối cùng cũng gạt nước mắt theo chồng, vì bà mẹ hứa cho bao nhiêu cổ phần trong công ty nhà chồng nghe nói mấy chục triệu đôla. Đám cưới xảy ra trước khi Sàigòn bị phong toả năm ngoái. Cô em gái bay về dự, phải bị cách ly trong khách sạn 2 tuần lễ. Vợ chồng chị bạn không về vì không muốn bị cách ly.

Mình có người em rể, kêu là lý lịch trích ngang, trích dọc 3 đời là hồng chuyên, có giấy chứng nhận của ông Hồ, xác nhận là vô sản chuyên chính. Ông thần lại mê, bằng mọi giá lấy cô em gái mình, con gái của phản động. Sau này, muốn vào đảng cộng sản, để được lên chức. Dù được bầu làm đối tượng Đảng rất lâu nhưng không được gia nhập đảng cộng sản vì lý lịch bên vợ. Nay bị đá ra khỏi cơ quan, nhường chỗ cho đảng viên. Cũng có nhiều trường hợp đặc biệt, nhưng xảy ra sau khi vào đảng cộng sản như con gái Ba Dũng lấy chồng Việt kiều.

Cho thấy tương lai của mấy đứa cháu mình ở Việt Nam không khá với chế độ lý lịch 10 đời. 

Có anh bạn học cũ ở Đà Lạt, kể là sau 75 te tua, không được đi học đại học. Nhờ học Hội Việt Mỹ khi xưa nên khi Đổi Mới thì các công ty quốc doanh cần người biết anh ngữ nên được nhận vào làm. Sau này, phải phấn đấu vào đảng để có thể làm ăn. Hy sinh đời bố củng cố đời con. Mấy người bạn học cũ, đảng viên, nay về hưu không còn ăn được nữa, bắt đầu bỏ bê đi họp đảng. Nhất là ai đã gửi con đi Gia-nã-đại, Hoa Kỳ học tập. Chán Mớ Đời 

Anh của người bạn học cũ đi H.O., sinh sống tại Hoa Kỳ, chửi anh bạn. Mình sống tại Hoa Kỳ, tự do chửi tổng thống mỹ, không bị bắt tù về tội mạ lỵ lãnh đạo nhưng ở Việt Nam, họ đi các nhà, bảo treo cờ. Không treo là có chuyện. Phải thông cảm cho họ.

Nguyễn Hoàng Sơn