Hành hương đến Santiago de Compostela

Có cặp vợ chồng bạn đang đi hành hương đến Santiago de Compostela ở Tây Ban Nha gần 2 tháng nay, chắc gần xong. Hai vợ chồng về hưu nên rảnh thời gian đi chơi. Mình và anh ta đã mua vé cho năm tới leo đỉnh Machu Pichu, cao trên 18,000 bộ, leo núi 7 ngày, cắm trại 6 đêm trong khi hai bà vợ đi mua sắm rồi đáp xe lửa lên tới đỉnh này, đón chồng. Nhiều người khoe đi lên đỉnh Machu Pichu nhưng thật ra họ chỉ đi xe lửa lên đó rồi đi xe lửa về. Xong om

Có hai cuộc hành hương mà mình muốn thực hiện trong đời: đi bộ đến thành phố Santiago de Compostela và Shikoku ở Nhật Bản. Một thì đi bộ qua các nhà thờ ở Tây BAn Nha và một thì đi bộ qua các ngôi chùa ở Nhật Bản. Mất độ 2 tháng đi bộ. Mình muốn thực hiện nhưng đồng chí vợ chưa rảnh, còn muốn làm việc thêm. Biết đâu sang năm, mụ vợ nghỉ hưu thì đi chơi. Mình đang truyền nghề cho thằng con để nó lo mấy việc cho mướn nhà, hai vợ chồng đi chơi như Hoàng Dung và Quách Tỉnh trong tiểu thuyết Kim Dung.

Cứ tưởng tượng 2 tháng trời đi bộ hàng ngày, gặp người lạ trên đường, nói chuyện, chia sẻ kinh nghiệm sống, văn hoá, nhân sinh quan cho nhau, không Facebook, không Internet. Đời sẽ chậm lại để có thể chánh niệm.

Khi xưa, thời sinh viên, mình đi giang hồ 3 tháng hè, đi quá giang xe khắp âu châu và bắc Phi. Đến mỗi nơi, mình ngồi vẽ tranh, bán cho dân địa phương hay du khách, kiếm tiền ăn ở. Mỗi ngày đều gặp người lạ, nói chuyện, hỏi về văn hoá của họ, không có điện thoại, không có Internet, cuộc sống rất mộc mạc. Về lại Paris, gặp lại tụi bạn tây đầm, mình rất ngạc nhiên là trước đây, mình cũng nói chuyện, suy nghĩ như chúng. Nhiều người mình gặp trên đường, vẫn làm bạn từ 40 năm qua, con của họ sang Hoa Kỳ, ở nhà mình.

Ở Bôn Sa, mấy bà hay rủ nhau đi 10 cái chùa trong một ngày, chụp hình tạo dáng câu “Like”, không có Phước tài gì cả vì Phật cũng không thấy mặt. Chán Mớ Đời 

Hình cô vợ bỏ lên Facebook nên mình đoán đưa lên đây được. Để mình gửi cho cô nàng đọc trước, xin phép bỏ lên mạng. Đang viết về hai ông bà. Cho tải hình lên không
Sure. Mong có dịp đi chơi chung với ông bà nữa.(cô vợ nhắn tin lại)

Anh bạn này với mình có một người tình chung khi xưa. Vui lắm. Hình như mình đã kể rồi. Anh ta quen cô nàng trước mình. Bố mẹ cô nàng không chịu lấy kỹ sư, tốt nghiệp M.I.T., nên anh ta đi học y khoa, để cưới cô nàng làm vợ. Bố mẹ cô nàng thấy đi học y khoa lâu quá nên gã cô nàng cho một ông bác sĩ khác, đã ra trường. Mình đi viếng Boston, lại gặp cô này, cô này trả nhẫn cưới lại cho ông bác sĩ ở Bôn Sa, khiến bố mẹ điên lên, gọi điện thoại cho mình kêu không được liên lạc với cô nàng.

Mình quen anh chàng này qua tên bạn học cũ Đà Lạt, tốt nghiệp tiến sĩ M.I.T., nên có viết thư hỏi mối tình hữu nghị của anh chàng với cô kia có sông liền sông, núi liền núi không. Anh chàng bảo mình cứ vô tư. Mình ôm đầu máu bỏ chạy rồi gặp bố mẹ anh chàng, đi hỏi đồng chí gái cho mình nên từ đó thân đến giờ. Bố mẹ anh chàng, cứ kêu đồng chí gái là con dâu nuôi. Đồng chí gái có giới thiệu cho anh chàng 1 cô cháu xinh lắm. Anh ta chịu đèn, nhưng còn bé quá nên không thành. Mình gặp cô vợ, thì kêu hắn cứ đăng ký để cô ta quản lý đời hắn. 

Cô vợ rất giỏi, quán xuyến mọi việc, đến năm 60 tuổi hắn về hưu. Hai vợ chồng đi chơi mệt thở từ mấy năm nay như bố mẹ khi xưa, sang Hoa Kỳ, không phải đi làm, cứ đi chơi 4 tháng 1 năm. Tụi này chọn tháng tư năm sau, leo núi Machu Pichu với nhau.

Cặp vợ chồng anh bạn đi chơi như Hoàng Dung và Quách Tỉnh. Nếu đợi thêm vài năm thì có thể sức khoẻ sẽ không cho phép nên đi được thì cứ đi. Nhiều khi mình đã chuẩn bị, tập luyện nhưng giờ chót không thực hiện được như trường hợp leo núi Whitney của mình tháng vừa rồi. Tiểu bang ra lệnh đóng cửa các công viên quốc gia và tiểu bang đúng 1 tuần lễ trước khi mình lên đường. Nay phải dời lại tháng 6 sang năm.

Cô vợ trong nhà thờ trên đường hành hương

Tuần tới, vợ chồng mình, đi dã ngoại ở vùng Arizona và Utah với vài người bạn. Chỗ này đã đi lại nhiều lần nhưng vẫn đẹp. Hy vọng kỳ này, trúng xổ số đi vùng “Wave” nổi tiếng. Khi xưa, ai muốn đi cũng được đến khi Microsoft lấy một tấm ảnh của vùng để làm mẫu “lưu màn hình” cho màn ảnh hệ thống điện toán của họ thì khắp thế giới, ai nấy đều muốn viếng chỗ này khiến họ phải đặt ra vụ bốc thăm để đi. Lần trước, mình bốc thăm mà không trúng, hy vọng kỳ này sẽ gặp may. Có người đã làm như vậy mỗi năm cả 10 năm qua nhưng không được.

Hình chụp cô vợ đi hành hương trên con đường mòn dẫn đến Santiago de Compostela

Santiago de Compostela là cứ điểm, hình tượng quan trọng của người Âu Châu trong cuộc chống lại sự cai trị của người Hồi Giáo. Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha bị người hồi giáo chiếm đóng mấy trăm năm, ngay cả miền nam Pháp quốc từ miền nam, dãy núi Pyrenees đến vùng Poitiers mà khi xưa, mấy ông thầy tây dạy bài thơ “la chanson de Roland” với Charlemagne. Ông Roland này đóng vai Lê Lai cứu chúa, ở lại phía sau để chận lính hồi giáo để ông vua Charlemagne, chạy thoát. Sau này sang tây, đọc thêm tài liệu thì được biết vua Charlemagne, cố ý để ông Roland chết vì có vợ đẹp. Vua hưởng sau này.

Hình trên trang của cô vợ, một chiếc cầu cũ đi vào làng

Có lần, một ông chăn cừu tại vùng này, kêu thấy ông thánh tử vì đạo James (Jaime) hiện ra, cho biết nơi chôn cất của ông ta. Tương tự những câu chuyện xảy ra tại hang Lourdes, khiến thiên hạ đi hành hương hay Jeanne d’Arc. Mặc dù ông này ở tận xứ Trung Đông khi xưa, di chuyển không dễ dàng như ngày nay. Từ đó là khởi điểm cho cuộc hành hương đến ngôi mộ của thánh James, nghe nói linh thiêng. Ai cầu mong gì đều được nấy.

Theo bản đồ thì có nhiều con đường hành hương, từ Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha nhiều nhất là vùng tây bắc của xứ đấu bò. Vợ chồng anh bạn đi theo đường Camino Frances, gần biên giới pháp, có đến 491 dặm, mất 2 tháng. Mình đoán là tuần này sẽ đi xong.

Người đi hành hương từ khắp nơi nên có nhiều đường để đến thành phố có ngôi mộ của thánh James. Có 7 đường chính. Đồng chí vợ chắc không muốn đi lâu nên chắc sẽ đi một trong mấy con đường, nhưng độ 100 cây số cho 7 ngày là xong. Không cần đi nhiều, đa số những người theo thiên chúa giáo mới chịu khó đi từ đầu.


Hoàng Dung và Quách Tỉnh đi hành hương.

Có một phim nói về con đường hành hương này do Martin Sheen đóng vai một người cha, bác sĩ nhãn khoa như anh bạn của mình, từ Hoa Kỳ bay sang Tây BAn Nha để nhận xác con, chết khi đi hành hương. Cuối cùng ông ta bỏ công ăn việc làm ở Hoa Kỳ, để đi bộ thay cho người con trai. Khá cảm động. Cha con bận làm ăn nên ít khi có dịp tâm tình, đi bộ hành hương này, mới hiểu thêm về người con trai. Lâu quá mình không nhớ rỏ. Ông ta có gặp vài người trên đường đi và hiểu thêm về nhân sinh quan, không nhất thiết phải có tiền nhiều. 

Đây hình ảnh hai vợ chồng chụp trước nhà thờ, điểm đến, sau 46 ngày đi bộ, 755 cây số, 7 ngày nghỉ ngơi. Cô vợ mới gửi cho mình sáng nay.

Mới nhận được tin nhắn của cô vợ:“We did it! After 755 kms , 46 days of walking, 7 days of rest,  we got to The Cathedral of Santiago!!!! This year being a Holy Jacobean year, we get to walk through the main gate to attend mass.. Always love your writings, Sơn. Glad to contribute in your story 😁”

Hy vọng mình sẽ thực hiện được trong năm tới.

Nguyễn Hoàng Sơn