Thằng Tiến ruồi

Dạo này trời nóng nên hay có vài con ruồi bay lòng vòng trong nhà vì mỗi lần mở cửa ga ra lên xuống giúp mấy con ruồi hay lén bay vào nằm vùng trong nhà. Đồng chí gái kêu mình bắt ruồi nên nhớ đến thằng Tiến Ruồi, thầy dạy mình cách bắt ruồi.

 

Tên này tên Tiến nhưng danh tiếng khắp đường Thi Sách từ nhà thương lên đến trường Đa Nghĩa là vua bắt ruồi nên thiên hạ đặt cho cái tên rất kêu ”Tiến Ruồi”. Thằng này thích con Thu Oanh, con bà Bình ở xóm mình nhưng con này gặp thằng này là buồn nôn vì đầu thằng này có ma lực hấp dẫn ruồi xanh bay đậu đầy mặt nó.

 

Tên này ở trên đường Thi Sách, gần cái giếng nhà ông Ba Tây, học trường Đa Nghĩa, nhỏ hơn mình một tuổi thì phải. Nói tới trường Đa Nghĩa, mình lại nhớ đến thằng con của ông Cai trường Đa Nghĩa. Tên này lạ lắm, mình xúi nó cái gì là nó làm ngay. Kêu đánh ai là nó đá liền. Lạ lắm! Nó hay đánh lộn với thằng Đôn và thằng Vinh trong xóm mình.

 

Hình như nó kết 1 trong mấy cô con gái của bác Tước hàng xóm mình nhưng mình quên cô nào rồi. Dạo này mới bắt liên lạc với mấy cô này nên không dám xưng tên cô nào. He he he . Thằng này trâu bò lắm, dân bắc cầy gần Số 4 nên cũng thuộc loại không phải vừa. Sau này bổng nhiên nó biến mất. Chắc vào Bưng hay đi lính vì hắn hơn mình 1 hay 2 tuổi gì đó.

 

Trở lại chuyện thằng Tiến Ruồi, sư phụ bắt ruồi của mình. Nhà nó nuôi cá trong cái bể nên có nhiệm vụ mỗi ngày bắt ruồi cho cá ăn kiểu ở nhà mình nuôi gà nên mình hay đi đào giun cho gà ăn để có trứng cho mấy anh em ăn hột gà ốp la điểm tâm buổi sáng. 

 

Sáng nào có trứng thì làm ốp la, bỏ vào bánh mì cho mấy đứa em ăn phê nước nở. Gái mái lạ lắm, đẻ thì câm mồm đây chúng cứ đẻ xong là cứ tục tát, là mình nghe nên chạy ra chuồng gà, chạy vào kiếm ngay xem nó mới sản xuất ở đâu. 

 

Bắt giun là mình đi qua nhà hàng xóm, nạy mấy cục gạch hay hắc lô lót đường tránh bùn khi mùa mưa về. Cứ giở gạch lên là thấy mấy con giun bò lúc nhúc, thò tay bốc bỏ vào cái lon sữa bò. Đầy lon thì đem về, kêu cu cu mấy con gà rồi đổ cái lon ra, mấy con giun bò lúc nhúc, đàn gà chạy chôm chỉa cái vèo là hết sạch cứ như mấy anh em mình tranh nhau khi ăn cơm. Kinh

 

Mỗi lần mình lên nhà nó chơi dích hình là thấy cái màn nó bắt ruồi. Thằng này hay thò lò mũi xanh, lòng thòng chảy ra từ lỗ mũi. Lâu lâu nó hít cái rẹt, mũi chảy lại tọt vào, rồi nó khạc một cái bay một bãi xuống đất. Kinh. Nghe nó học khoa học thường thức, cấm không khạc nhổ gì mà trên thực tế thì nó cứ thò lò mũi xanh.

 

Đang dích hình bổng nhiên nó ngưng lại, nín thở, mặt nó như ông thầy chùa, ở trên chùa Linh Quang, Số 4. Híp mắt nhìn mênh mông về cỏi xa xăm nào đó, nó nhẹ nhàng đưa tay lên ra hiệu mấy đứa im lặng rồi VỤT, nó dùng bàn tay quạt một cái như Lý tiểu Long đấm Tuyệt Quyền Đạo rồi đi một vòng La Hán quyền từ bên phải theo âm dương ngũ hành, lục tỏi rồi quăn nắm tay xuống đất, bàn tay xoè ra là vị chi có một con ruồi xanh to đùng lăn cu queo trên mặt đất. Nó đưa tay lượm bỏ vào cái hộp quẹt diêm mà con nít trong xóm hay bỏ dế ở trong khi đêm đi đá. Kinh


Lâu lâu ruồi đậu trên môi nó thì nó dùng lưỡi của nó để bắt ruồi kiều rắn bắt gà con, nó gọi là thế “xà bắt ruồi”. Đang chơi dích hình mà có con ruồi đậu trên môi bị sứt của nó. Chả hiểu sao, cái môi của nó bị tét ra làm 2 ở giữa nên ruồi bò lại đậu rồi hay lẻn vào cái khe môi bị sứt. Thế là nó dùng cái lưỡi thè ra rồi uốn cong lại rồi thụt vào như mãng xã bắt gà con. Kinh

 

Đó là thế bắt ruồi của thiền sư Tiến ruồi còn thế bắt tại chuồng heo theo kiểu Trư Bát Giới thì nó bắt ruồi nhanh hơn Lucky Luke. Nhà nó có nuôi mấy con heo và 1 con heo nái kêu ét ét điên người luôn. Nhất là khi ông Tư Nọc, đem con heo nọc của ông ta lại chuồng heo nhà thằng Tiến Ruồi mà mình có kể trên Mực Tím Sơn Đen rồi. 

 

Nó hay vào chuồng heo khi chán chơi dích hình. Ruồi bay khắp chuồng heo, nó bắt đầu ở cửa sổ. Tay nó vung 5 ngón tay ra quơ từ trái sang phải và từ phải sang trái rồi tụm lại quả nắm đấm. Tay nắm đấm của Nó đưa lên cao theo La Hán quyền rồi quăn mạnh xuống đất, 1 con rồi 2 con rồi 3 con ruồi tuần tự rơi xuống đất chết đầy như ruồi rồi nó lượm từng con bỏ vào cái hộp diêm như người ta đi lượm xác Việt Cộng năm Mậu Thân, chết đầy trên Số 4.

 

Đám con nít trong xóm nể phục tài bắt ruồi của nó. Nó kêu bố nó biết võ Bình Định hay Thiếu Lâm chi đó nên dạy nó bài hầu quyền “ Khỉ bắt ruồi” khiến đám trẻ phục lăn chiêng, bái nó làm sư phụ để dạy bắt ruồi cho gà.

 

Khi nào hộp diêm đầy ruồi thì nó đi vào nhà với cái hộp diêm, mở cái hộp diêm rồi lấy xác một con ruồi bỏ vào trong hồ kính nuôi cá. Con ruồi rớt xuống nước thì phụp con cá ở đâu phóng lên táp cái phụp rồi lặn xuống sâu. Kinh

 

Nó giải thích là con cá tấn công kiểu thế “kình ngư đớp ruồi” nên nó đang luyện tập thế này nên bắt chuồng chuồng cắn lỗ rún của nó để biết bơi ở ao nhà ông làm vườn để tập từ nước phóng một cái lên bờ như bố nó khiến cả đám gục gặt cái đầu, mắt trố lên to hù khâm phục tài võ BÌnh Định hay Thiếu Lâm gì đó. 

 

Sau này mình đi học Thái Cực Đạo, Nhu Đạo, và Vovinam thì ít khi gặp lại nó vì quen đám bạn khác êm không có dịp tranh luận vóc thuật với nó. Hình như dạo ấy, xóm mình có mấy gia đình từ Ban Mê Thuột dọn về nên có nhiều con trai hơn để chơi với nhau nên mình cũng lười đi xa.

 

Trở lại vụ cho cá ăn ruồi, kình ngư dớp ruồi. Mấy con cá trong bể nước thấy có mồi nên con nào con nấy đều loi ngoi lên mặt nước đưa cái mồm há to ra như mấy con cá xấu. Nó tiếp tục thả ruồi xuống nước theo 4 góc bể nước để mấy con cá chưa ăn được mồi như trong phim Titanic, hành khách tên tàu rớt lộp độp xuống biển trong khi cá tiếp tục phóng lên táp ruồi. Kinh thật.

 

Mình có mua một cái vợt maze tàu, có gắn pin để sát ruồi ít khi trúng lắm vì loại ruồi mỹ, nó là cha đẻ của phản lực cơ F15 nên mình đưa vợt ra quạt một đường kiểu Jimmy Connor là chúng lạn đi chỗ khác ngay như F15 tránh hỏa tiễn Sam. Cuối cùng mình đành áp dụng thế võ “kình ngư đớp ruồi” của thằng Tiến Ruồi.

 

Cái vui là thằng con mình cũng học lén cách bắt ruồi của mình. Vậy là không sợ thất truyền miếng võ Tiến Ruồi xóm Ba Tây Thi Sách ngày xưa. Đồng chí gái thì cứ rú lên cười khắc khắc mỗi lần mình bắt ruồi, theo thế khỉ bắt ruồi thêm ngày nay mình tập thêm mộc nhân của Vịnh Xuân Quyền nên khá chính xác, quăn xuống đất. Kinh


Ai còn ở đường Thi Sách thì cho mình biết tin tức thằng Tiến ruồi vì mình về Đàlạt như Lưu Nguyễn trở về quê xưa, ngơ ngác không tìm lại được hình ảnh ngày xưa. Xin cảm ơn trước. Xong Om

 

NHS