Những Tấm Lòng Vàng

Hôm trước, có anh bạn hỏi mình có nghe tin tức mới về Coronavirus thì mình trả lời là từ hơn tháng nay, mình không đọc tin tức về đại dịch nữa vì bị chính trị hoá quá nhiều. Mình biết phải làm sao giữ gìn sức khoẻ của  mình là được rồi còn chuyện đại sự để thiên hạ lo.

Sáng mình lên vườn xem nước của hệ thống tưới, có bị bể hay thú rừng cắn phá, hái Bơ về ăn, còn cam, bưởi, quít về vắt cho vợ con uống tươi. Bơ tuy đã hái hết bán nhưng có mấy trái to để ăn lai rai đến hết mùa. Hôm qua hái một thùng, cho bớt hàng xóm mỹ dùng. Trưa ghé lại BNSONS Printing, được xem là tổng hành dinh của Lửa Việt trong mùa đại dịch tại Quận Cam. Xem email của thiên hạ gửi vào xin thiết bị y tế. Gọi điện thoại hay gú gồ để xem là địa chỉ đúng hay không vì bác sĩ viết chữ như chữ phạn cho dược sĩ đọc, rồi hỏi trong nhóm nên gửi cho họ bao nhiêu rồi bỏ thùng đóng gửi hay gọi họ đến lấy nếu ở Quận Cam. Cuối ngày thì đem thùng đi gửi UPS rồi về ăn cơm với vợ con.

Lý do phải xét lại có đúng không để tránh gian lận. Có nhiều cá nhân cứ email hay gọi kêu con cháu, em anh gì của họ là y sĩ, dược sĩ ở tuyến đầu, yêu cầu mình gửi cho thân nhân của họ. Mình gửi lại với cái đơn, yêu cầu thân nhân họ làm việc trong nhà thương, viện dưỡng lão, ký tên và cho biết bệnh viện hay viện dưỡng lão nào để mình gửi vì Lửa Việt chỉ ưu tiên cho bệnh viện và viện dưỡng lão còn cá nhân thì chịu. Ngoại trừ họ có đóng góp tặng phẩm hay hiện kim thì sẽ gửi cho họ như để cảm ơn lòng hảo tâm của họ. Đa số không trả lời. Mình đoán họ mua không được các thiết bị y tế rồi cương lên nói là bác sĩ, nha sĩ rồi kêu Lửa Việt tặng không.

Lúc mới khởi đầu chương trình “Masks Save Lives”, bị thiên hạ lừa lòng tốt vài lần nên có kinh nghiệm ra. Phải bỏ vào các bịch thiết bị y tế là tặng phẩm không được bán lại.

Có nhiều người kêu họ cần 10,000 N95, 500 bộ đồ bảo hộ y tế,…khiến mình muốn té giếng. Một cái mặt nạ N95 hiện nay trên thị trường giá là $4.75, chưa kể tiền chuyên chở và thuế mà họ đòi tặng họ mười ngàn cái. Mấy tháng trước giá $1.00/ cái. Có nhiều người liên lạc Lửa Việt gạ bán mà cũng không biết là hàng giả hay không. Mình có thấy mấy khẩu trang maze in Việt Nam, chất lượng không được tốt lắm nên không dám tặng dù được gọi là N95.

Lửa Việt có may các bộ đồ bảo hộ y tế, khẩu trang và làm các diện trang, ngoài ra thì phải mua các loại khác. Ai biết chỗ nào bán thì liên lạc với Lửa Việt để tụi này mua. Như N95, zipper, vãi may khẩu trang, dây thung,… có nhiều người may khẩu trang để giúp nhà thương nhưng sau mệt quá, liên lạc với nhóm, rồi sai ông chồng đem bỏ vãi còn dư trước cửa. Chương trình chắc sẽ còn kéo dài vì không ai biết lúc nào sẽ hết mà ngay y sĩ chịu đựng không nổi phải tự quyên sinh. Bệnh viện của Bergamo, Ý Đại Lợi có đến 800 người chết trong một ngày. New York chết rất nhiều. Do đó chúng ta cần tham gia, đóng góp sức lực mình để chống lại đại dịch trong khi chờ đợi thuốc chủng ngừa ra lò.

Ngoài nhóm Lửa Việt, còn có các nhóm khác cũng tham gia đóng góp như SAP -VN, nhóm thân hữu Huế,… nói chuyện với nhau thì khám phá ra có nhiều chỗ được nhiều nhóm tặng thiết bị y tế nên mới tìm cách báo cho nhau để khỏi tặng trùng nhau, khiến có nơi nhận được nhiều hay dư và nhiều nơi thiếu thốn.

Theo mình hiểu thì giáo phận vùng này có trên 100 linh mục và 70 sơ, chỉ có Trung Tâm Công Giáo Quận Cam, có mấy sơ tích cực may khẩu trang, tặng 3,500 cho chương trình “Masks Save Lives”, còn ngoài ra thì đa số các nhóm công giáo tự nguyện, may và đi phát thiết bị y tế. Có lẻ mình là tên Phật giáo độc nhất, sinh hoạt với các nhóm công giáo ở đây.

Hôm kia, có một chị tự nhận đại diện của một thầy Phật giáo, liên lạc để xem có thể tặng hiện kim để xin một số bộ đồ bảo hộ y tế, rồi cũng biến mất, sau khi nhờ mình gửi hình ảnh đồ bảo hộ như cha Hải Đăng ở Seattle, bận để vào nhà thương đọc kinh cho giáo dân. Đồ bảo hộ này được cắt bằng máy của một nhà sản xuất thiết bị y tế Phi Luật tân, mà mình đã dịch ra việt ngữ cách hướng dẫn may để cho các thiện nguyện viên chuyên nghiệp may.

Có chị bạn gửi mình đường dẫn của tổ chức ConnectNGive.org , mình có bỏ tên nhóm vào tổ chức này để xem bệnh viện nào cần. Mình thất kinh là vừa vào trang nhà của tổ chức là thấy hoa con mắt vì nhiều bệnh viện như New York, cầu cứu kêu cần 3,000 thiết bị y tế, hay những nơi khác như Louisiana, Florida,…

Từ Quận Cam nhỏ bé nay mới hé nhìn cấp quốc gia thì mới thất kinh, không biết cho ai. Nên chỉ biết bỏ lên mạng là Lửa Việt có Diện Trang và Khẩu Trang, bệnh viện nào cần thì liên lạc.

Tuần rồi, có nhiều người đến thăm tổng hành dinh miền Nam Lửa Việt, như bác sĩ, giáo sư đại học, ngoài ra có nhiều người biết bệnh viện hay viện dưỡng lão cần thiết bị y tế thì họ giới thiệu Lửa Việt như chị Ngọc Tịnh, người Đàlạt, nghị viên thành phố Garden Grove Diedre Thu-Ha Nguyen,…

Có trung tâm công giáo Quận Cam thân tặng 3,500 khẩu trang do các sơ may, Clara Studios tặng 5,000 khẩu trang. Ngoài ra có nhiều người gọi vào hỏi thể thức tặng hiện kim, có ca đoàn Mai Khôi đem cơm nước, cà phê đến uỷ lạo các thiện nguyện viên làm diện trang và khẩu trang. Mấy hôm rày, ăn toàn pizza nên ớn tới đầu.

Có hai công ty sản xuất cà phê tại Hoa Kỳ, hoàn toàn không pha chế, chất bảo quản do người Việt thành lập, cũng đem tặng cà phê cho mọi người. Ai muốn thêm tin tức thì xem hình ảnh rồi liên lạc với họ. Nghe nói có bán tại các chợ Việt Nam và tiệm ở đường Westminster. 

Một công ty do con gái của tiệm cà phê và trà Thiên Hữu ở đường Phan Bội Châu, Đàlạt xưa. Cô này là giáo sư môn dinh dưỡng tại đại học Bách Khoa Pomona, Cali. Ngồi nghe cô ta giải thích về cà phê là mê muốn uống ngay. Không có chất bảo quản, hoàn toàn làm tại Hoa Kỳ. Còn công ty kia thì làm theo phương thức cà phê Thuỵ Sĩ.



Có chị y tá, ngày nghỉ đến giúp làm các diện trang, có tặng hiện kim cho nhóm để mua vật dụng làm diện trang, bảo hộ y tế,… có mấy cháu trẻ, cũng đến phụ. Khá vui. Chị ta kể là các diện trang mà y tá đồng nghiệp đeo không có chất lượng như của nhóm Lửa Việt nên họ nhờ chị ta tặng hiện kim cho chương trình và xin mấy cái để đeo khi làm việc.

Vui nhất là khi một tiến sĩ gốc người Đàlạt, gọi mình, kêu là các anh chị bỏ công bỏ tiền làm diện trang mà không sử dụng được khiến mình thất kinh. Lấy lại bình tỉnh mới hỏi tiến sĩ là chúng em cần phải làm sao để cải tiến. Chị ta mới kêu là phải dùng vật liệu loại có thể nhìn được khiến mình muốn té giếng luôn. Mình run run nói nhỏ, làm Ơn lột hai các lớp bảo hộ hai bên ra. Để bảo vệ diện trang (face Shield Mask) nên BNSONS Printing dùng vật liệu tốt nhất để không bị vi khuẩn nhiễm tước khi sử dụng thiết bị. May sao bà tiến sĩ sau khi được anh nông dân, chỉ cách sử dụng mới là lên Eureka. Chán Mớ Đời

Lửa Việt tặng các nhà thương, viện dưỡng lão, thành phố thì người mỹ, Phi Luật Tân, Mễ viết thư hay chụp hình cảm ơn ngay, còn đa số người Việt thì chả thấy tăm tích gì cả, dù khi xin thì hứa đủ trò đến khi nhận rồi thì mất tích luôn. Các thiện nguyện viên bỏ thì giờ để làm, May vá các thiết bị y tế nên khi nhận tấm ảnh của các nhân viên y tế, đeo các thiết bị do họ bỏ công sức làm, giúp họ vui vẻ vì nghĩ làm việc hữu dụng, giúp họ hăng say tiếp tục.

Có một chị giáo sư, có giới thiệu một loại diện trang in bằng máy in 3D. Chắc mình sẽ mua một cái máy in 3D này để giúp Lửa Việt in loại diện trang này.

Tháng trước, những viện dưỡng lão mà mình đem giao tại quận Cam, chưa có bệnh nhân bị dính COVID-19, nay thì xem như chỗ nào cũng bị nên phải tặng cho họ thêm đồ bảo hộ y tế.

Ngoài linh mục Nguyễn Hoài Chương, kêu gọi mọi người chung sức giúp bệnh viện và viện dưỡng lão. Có nhiều người trẻ, rành về kỹ thuật ghé lại trung tâm, xung phong làm video, trang Facebook vì linh mục Nguyễn Hoài Chương chỉ biết đọc kinh, còn mình thì chỉ biết trồng bơ nên được mấy người này giúp sức rất hay. Nội 24 tiếng bỏ lên Facebook, có đến 47 ân nhân, không cho danh tánh tặng hiện kim.

Nói đến đọc kinh khiến mình nhớ đến vấn đề các cha được thân nhân mời vào nhà thương để đọc kinh cho người thân đang hấp hối. Họ gọi các giáo sứ nhưng đều bị từ chối nên linh mục Chương phải bận áo đi phụng sự Chúa, giúp giáo dân. Linh mục kể là nhà quàn không cho nhiều người vào, đâu 2, 3 người, thấy xa xa thân quyến ở ngoài hàng rào dơ tay, khá cảm động. Chết vào thời Đại Dịch không có người thân tiễn đưa.

Mình được lệnh gửi thiết bị y tế cho cha Hải Đăng thì thắc mắc lý do. Đến khi ông cha gửi hình mới biết là phải vào nhà thương đọc kinh cho giáo dân nên cần quần áo bảo hộ y tế. Kinh

Có hội Noon Bellflowers Lions International mà mình là hội viên từ 20 năm qua, liên lạc và xin khẩu trang để họ phát cho các viện dưỡng lão tại thành phố. Lửa Việt tặng họ 1,260 khẩu trang.

Có một chị ca đoàn trưởng nhà thờ đem khẩu trang may cho con nít, rất dễ thương để tặng cho bệnh viện nhi đồng thành phố Orange CHOC. Qua mấy tuần làm việc thì mình phải phục hai vợ chồng tiệm BNSONS Printing và mấy gia đình họ.

Khởi đầu là họ bỏ công, bỏ vật liệu để cả gia đình làm khẩu trang và diện trang. Có người ghé lại đem phở cho họ, tuy không bao nhiêu nhưng cũng nói lên lời cảm ơn cả gia đình này đã tiên phong làm diện trang để gửi khắp nước mỹ. Một cái thùng là tốn $2, rồi tiền cước phí UPS ,… May có một chị ở Florida, cũng giúp chương trình, có giá UPS được 30% khuyến mải.

Lúc nào cũng thấy hai vợ chồng có nụ cười. Vừa làm việc in ấn của nhà in, rồi xoay qua, phụ giúp các thiện nguyện viên, in ấn, cắt bằng máy rồi kêu con, mấy bà chị lại bỏ bao, đóng thùng,… dạo này khách hàng đặt họ làm rất nhiều tấm plexyglass để chắn lây lan vi khuẩn mà người Mỹ gọi là “Counter Shield Guard” mà mình thấy ở Home Depot, siêu thị đều thiết lập từ ngày đại dịch. Có mấy cái rất đẹp cho các thợ nail, để trên bàn, chắn giữa khách hàng và mình.

Có một nhân vật âm thầm, từng làm phù rể cho mình khi mình lên xe hoa về Làm ô sin cho vợ. Một mình một cỏi ở New Jersey, ngày làm ở sở, tối về lo sổ sách cho Lửa Việt từ 35 năm qua. Thiên hạ tặng hiện kim, phải viết thư cảm ơn cho các nhà mạnh thường quân. Để tiện sổ sách, ai muốn giúp chương tình thì vào PayPal hay Facebook vì sẽ được gửi bằng email ngay.

Vợ anh ta và mẹ vợ cùng những người bạn khác, may khẩu trang để tặng. Đúng là ngựa tầm ngưu. Cô vợ được xem là xinh nhất New York dạo ấy.

Anh chị nào muốn giúp đỡ chương trình “Masks Save Lives” thì vào Facebook để chia sẻ với thân hữu:
Hay 



E-mail: MaskSaveLives.Virus@gmail.com
Snail Mail:
Lua Viet Youth Association 
P.O. Box 349 
Marlboro, NJ 07746-0349
Make a donation with 
Donate through PayPal Giving with NO FEEs to Lua Viet

Xin cảm ơn trước.
NHS