Sự cách biệt lịch sử

 Mình hay tự hỏi lý do nào , một quốc gia hay một giống dân lại phát triển, giỏi gian hơn các nước hay chủng tộc khác. Các nền văn minh danh tiếng một thời rồi tàn lụi như người ta nói ai giàu 3 họ ai khó ba đời. Các nền văn minh La-Hy, xây dựng nhiều kiến trúc vẫn tồn tại đến ngày nay, lại có thể biến mất, suy tàn. Hay Trung Hoa từng là nước giàu mạnh về kỹ thuật nhất thế giới trong khi Âu châu sống trong thời trung cổ, để rồi bị các nước Âu châu, học các kỹ thuật của họ, phát triển hơn rồi chiếm đóng xứ họ.

Những gì mình học tại trường khi bé ở Việt Nam như người Việt thông minh, nước ta giàu có nhiều tài nguyên,…đến khi ra hải ngoại thì nghiệm không đúng. Lý do là nếu thông minh, tại sao chúng ta lại nghèo, làm nô lệ cho các xứ khác. Hồi sau tết, về Việt Nam, thấy ở phi trường có nhiều toán thanh niên thanh nữ người Việt, đi lao động quốc tế. Hà Nội kêu gọi sản xuất thêm 500,000 lao động quốc tế cho các xứ khác thiếu nhân công. Thay vì trai hay gái chỉ hai mà thôi, nay cho đẻ líp ba ga để có đủ nhân công xuất khẩu cho thế giới, ngoài các người dân đi lậu qua âu châu để trồng cần sa,…
Tại phi tường Tân Sơn Nhất vào tháng 2 năm nay khi mình rời Việt Nam, thấy nhiều em đi lao động quốc tế. Thấy thương.

Đó là nói về các quốc gia, văn minh trên thế giới nhưng khi xét lại trong gia đình thì cũng có sự khác biệt giữa anh em, chị em cùng cha cùng mẹ. Bố mẹ nuôi đàn con cùng thức ăn mỗi ngày, cũng cho bú sữa mẹ, không khác gì cả nhưng tại sao lại có sự khác biệt, chênh lệch đưa đến sự bất hòa giữa anh chị em với nhau.


Đầu thế kỷ 20, có một giáo sư đại học Stanford, tên Lewis M Terman làm một nghiên cứu. Ông ta theo dõi 1,470 người có IQ 140 trở lên. Vào thời ấy phụ nữ ít làm việc toàn thời gian. Ông ta khám phá ra có một số người rất thành công, số ít thành công và 20% thì te tua, cho thấy chỉ số thông minh chưa chắc là chìa khoá của sự thành công. Trong số 150 người được xem là không thành đạt, 8 người tốt nghiệp đại học, 12 người tốt nghiệp trung học. Ngược lại nhóm thành công của nghiên cứu này thì có đến 98 người tốT nghiệp đại học. Ngược lại có hai người được test khi còn bé, không đạt được IQ 140 thì đoạt giải Nobel.

Người thành công đa số là xuất thân từ gia đình trung lưu và thượng lưu. Có cha, phân nữa tốt nghiệp đại học, trong nhà có sách báo rất nhiều.

Có một người rất nổi tiếng cho biết ông ta không nghĩ tiếp tục học lên đại học nhưng nhờ một người xa lạ khuyến khích tiếp tục học. Mình nhớ khi xưa, không thích học đến khi một ông hàng xóm đi cán bộ xây dựng nông thôn, kêu mình vào nhà, cho mượn sách đọc, từ đó mới có mộng Đi du học và chịu khó học hành, đã thay đổi cuộc đời của mình.


Người ta xem các tay chơi cù nhà nghề thì đa số chưa bao giờ thắng một giải PGA. Chỉ có 3 người như Arnold Palmer, Jack Nicklaus và Tiger Woods là thắng nhiều nhất. Tương tự các môn thể thao khác như quần vợt,…


Người ta có làm một nghiên cứu về National Merit Scholarship, học bổng quốc gia Hoa Kỳ thì khám phá ra các người được học bổng đa số là con đầu trong gia đình có anh em đông hay là con một. Nếu 5 anh em thì người con đầu, nếu 3 anh em thì cũng là người con đầu,…


Nếu có sự công bằng thì các anh em đều được nhận học bổng cả vì có cùng gene cũng giáo dục cùng thực phẩm,…thì kết quả phải giống nhau. Họ lại tìm thấy con đầu lòng đa số có chỉ số thông minh cao hơn một tí người con thứ 2 và người con thứ hai thì cao hơn 1 tí người con thứ 3,… thế này là thế nào.


Họ thử trong quân đội như ở Hoà Lan, Na Uy,.. thì con đầu lòng cũng khá hơn những người em về mặt tinh thần chịu đựng.


Năm 1978, một trường y khoa xét các thí sinh vào trường thì cũng đưa đến kết quả, đa số là con đầu lòng. Ngày xưa, người ta truyền ngôi lại cho con đầu lòng, chắc cũng vì thấy con đầu lòng thông minh, đỉnh ngộ hơn còn em út thì ganh tị và tranh dành ngôi báu, huynh đệ tương tàn.


Tại Anh quốc năm 2003, người ta nhận thấy 22% con đầu lòng tốt nghiệp bằng đại học so với 11% con thứ 4 và 3% cho những người con thứ 10. Kinh


Viết đến đây thì nghĩ đến chế độ 1 con của Trung Cộng khiến người Tàu ngày nay thông mình nhiều hơn là đẻ thêm con? Ai có tài liệu cho mình xin.


Con trong một gia đình làm việc văn phòng thì có thể nghe đến 2,100 từ trong một tiếng đồng hồ, trong khi con của giới lao động thì chỉ nghe 1,200 trong một giờ đồng hồ còn gia đình ăn Welfare thì chỉ có 600 từ. Chán Mớ Đời 


Dù có nhiều nghiên cứu nhưng khó có thể so sánh giáo dục, gia đình để định nghĩa tương lai của một đứa bé vì có nhiều yếu tố tâm lý, xã hội,… con nhà giàu có thể chỉ chơi sì ke, con nhà nghèo có thể tốt nghiệp đại học, thành đạt. Ở Việt Nam, con cán bộ thì lại làm cán bộ, con ngụy quân ngụy quyền thì vẫn là kẻ bên lề.

Người ta xét đến các nước, những lý do kiến họ trở nên lạc hậu hay giàu có phát triển. Điển hình là xứ Tô Cách Lan, lạc hậu từ bao nhiêu thế kỷ. Nghe kể là ngay một bá tước, giai cấp thống trị của xứ này không viết được tên của họ. Như kiểu Việt Nam ngày nay có người có bằng tiến sĩ mà lại chưa học hết lớp 3, còn nghe nói là thất học không biết đọc. Mình nghĩ chắc thế lực thù địch nói vậy nhưng rõ ràng là báo xuất bản tại Việt Nam.


Vào thế kỷ 18 và 19, một số đại trí thức của Anh quốc đều có gốc từ xứ Tô Cách Lan nhưng ông James Watt, Adam Smith, David Hume, John Stuart Mill,…


Người ta cho biết là nhờ các nhà thờ Tin Lành, xoá nạn mù chữ, kêu gọi mọi người trong giáo hội phải biết đọc và viết để họ có thể tự đọc thánh kinh, thay vì đợi các mục sư giảng dạy những gì trong phúc âm. Một cải cách khác là khuyến khích học anh ngữ để thay thế tiếng Gaelic của xứ họ giúp người Tô Cách Lan học hỏi, biết nhiều hơn vì tiếng của họ chỉ nói chớ không có sách vỡ gì cả. Nếu có chỉ là văn chương truyền khẩu,…


Tương tự Nhật Bản cũng nghèo nàn, lạc hậu khi thấy chiếc xe lửa đầu tiên của Hoa Kỳ tặng năm 1853. Từ đó họ thay đổi, học kỹ thuật người ngoại quốc và ngày nay hệ thống xe lửa của họ là số 1 trên thế giới trong khi hệ thống Amtrak của Hoa Kỳ thì Chán Mớ Đời .


Chúng ta thường nghe và thấy giống dân Do Thái đào tạo khá nhiều thiên tài cho thế giới về văn chương, âm nhạc, nghệ thuật, nhưng trên thực tế các thiên tài của giống dân này chỉ xuất hiện vào thế kỷ 19 và 20. Khởi đầu cuộc cách mạng kỹ nghệ, các người đi tiên phong không phải Do Thái. Lý do là người gốc Do Thái sinh sống tại Âu Châu không được thâu nhận vào đại học trước thế kỷ 19 thậm chí giống dân này bị cấm làm những nghề tay chân, chỉ được làm các nghề như cho vay, buôn bán…


Chỉ vào cuối thế kỷ 18, Hoa Kỳ là nước đầu tiên cho phép giống dân Do Thái có cùng quyền với các giống dân khác và Pháp quốc sau cuộc cách mạng 1789 cũng bắt đầu giảm các cấm cản đối với với giống dân này. Năm 1880, người gốc Do Thái chiếm 30% sinh viên đại học của đế quốc Áo Hung. Kết quả ngày nay 22% người DO Thái đoạt giải Nobel về hóa học, 32% về y khoa và 32% về vật lý.


Mình có anh bạn kể; sau 75 anh ta là thủ khoa ở Huế, không có vấn đề giai cấp gì cả với chế độ mới, có giấy tờ được đi du học Liên Xô, học ở Võ Văn Tần 1 năm để học tiếng Nga rồi giờ chót mấy ông từ Hà Nội vào, loại bỏ để con họ đi. Anh ta chỉ biết xuống tàu ra khơi, nay rất thành công ở Cali. Chỉ buồn là năm đó có một thủ khoa Sàigòn, không được đi nên anh ta tự tử.

Tương tự Trung hOa là một quốc gia rộng lớn, kỹ thuật rất mạnh so với Âu châu vào thời Trung Cổ khiến người Tàu cho rằng dân da trắng là bọn man di. Người Tàu sử dụng gan thép trước người tây phương cả ngàn năm, làm giấy viết, in ấn từ lâu trước khi Guttenberg chế ra máy in. Các tàu của họ to hơn các chiếc tàu mà Khả Luân Bố dùng tìm ra Mỹ Châu. 


Năm 1433 người Tàu bỏ các chuyến đi xa vì thấy các xứ khác lạc hậu, kỹ nghệ đóng tàu của họ bị phai mờ theo thời gian. Có một tài liệu mình xem khi người Tàu bị quân Mông Cổ bắt đóng tàu để họ tiến đánh Nhật Bản. Hình như mình có kể rồi.


Khi người Tàu thu về xứ họ, bế môn tỏa cảng không đi khám phá ra các nước khác thì âu châu thoát ra khỏi sự đen tối của thiên chúa giáo, giúp phát triển thời PHuc Hưng đều dựa trên các kỹ thuật của người Tàu như sử dụng thuốc nổ để chế tạo súng ống, rồi đi tìm Ấn Độ dương, mỹ châu,… trong khi người Tàu lại rơi vào sự lạc hậu đến nổi sau này Nhật Bản chiếm đóng họ. Người Tàu bị bỏ rơi, lạc hậu so với Âu châu vì lãnh  đạo của họ ngu dốt, tự cao tự đại, tự xem mình là thông minh, cái rốn của vũ trụ.


Năm 1994, 57 triệu người Tàu ở hải ngoại tạo dựng tài sản nhiều hơn 1 tỷ người Tàu ở Trung Cộng. Tương tự ngày nay người Việt ở hải ngoại tạo dựng tài sản nhiều hơn người Việt trong nước. Chưa có một công ty nào ở Việt Nam có số bán như công ty tương ớt Sriracha mà dạo này ớt bị hư nên họ sản Xuất ít lại khiến một chai tương ớt lên đến cả 150 đô.

Người Việt tại Việt Nam giàu lên nhờ bán đất, biến đất công thành đất tư chớ chưa tự tạo ra một thương hiệu nào có thể so sánh với quốc tế.


Người cao miên họ sản xuất gạo bán cho Âu châu, giá cao hơn gạo Việt Nam gấp mấy lần. Nước mắm Thái Lan sản xuất bán cho âu châu giá cao hơn của Việt Nam, dù đa số là nước mắm Việt Nam bán cho Thái lan rồi họ để danh hiệu của họ vào để bán cho Âu Châu. Bù vào thì Việt Nam có nhiều tiến sĩ hơn xứ họ, tự xem như chỉ số thông minh người Việt cao hơn họ. Mình đi viếng Thái Lan tháng 2 vừa rồi thì phải công nhận xứ họ bỏ xa Việt Nam trên 30 năm. Các xí nghiệp lớn ở Việt Nam đều bị người Thái Lan mua như bia, Big C,… Chán Mớ Đời 


Sơn đen nhưng tâm hồn Sơn trong trắng, nhà Sơn nghèo phơi nắng Sơn đen 

Nguyễn Hoàng Sơn