Uống trà xanh giảm cân?


Mình thử và đã thành công qua chế độ dinh dưỡng vô thất gián đoạn (Intermittent Fasting), giảm tổng cộng 20 cân anh. Có mấy người Mỹ quen, bắt mình đã xuống 40-60 cân anh. Khi vô thất thì nhịn ăn nhưng cần uống nước. Cơ thể con người gồm độ 70-80% là chất lỏng. Người ta có thể nhịn đói lâu ngày, có ông bên Anh quốc nhịn ăn trên 392 ngày, nhưng 3 ngày không có nước là chết. Có ông nào người Việt, có viết sách dạy cách vô thất chữa bệnh nhưng không cho uống nước. Nghe kể đa số học viên của ông ta xuống cân trong thời gian học tập nhưng sau đó lại béo phì lại.


Mỗi lần mình nhịn đói mấy ngày đầu thì thiếu đường nên cơ thể bị lạnh, phải uống nước ấm. Có vài nghiên cứu cho biết nên uống thêm trà. Lý do là trà có rất nhiều hoá chất thực vật. Đặc biệt, trà xanh có 35% hoá chất catechins, còn được gọi là Polyphenol. Mấy ông bác sĩ Mỹ hay nói về chất này để bán thuốc bổ sung của họ. Trà xanh có rất nhiều catechins mà người ta gọi là EGCG (epigallocatechin Gallate), giúp giảm cân thêm 1.3 ký lô so với những loại trà khác. EGCG là loại kháng oxy hoá.


Lá trà chứa nhiều hợp chất có lợi ích cho cơ thể. Một trong những hợp chất của trà xanh là caffein. Mặc dù một tách trà xanh chứa ít Caffeine (24–40 mg) so với một tách cà phê (100–200 mg), nhưng nó vẫn chứa đủ để có tác dụng nhẹ vào cơ thể. Không biết có phải vì già mà nay lái xe đường xa mình phải uống trà đậm để khỏi buồn ngủ. Có anh bạn hay cho mình trà đặc biệt, anh ta mua ở đâu, không nói. Rất ngon. Đi xa cần có vợ ngồi bên cạnh để có người đối thoại xong, chuyển qua đối choại, giúp không buồn ngủ.


Caffeine là một chất kích thích nổi tiếng đã được chứng minh là có tác dụng hỗ trợ đốt cháy chất béo và cải thiện hiệu suất tập thể dục hay lao động. Xem link https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/14684395/


Nghiên cứu này do chính phủ xuất bản nên hơi tin một tí, các công ty bán cà phê hay tung tin các hiệu quả, tốt lành của cà phê nên cũng nên cẩn thận. Nhiều khi họ pha hoá chất, khiến bốc mùi thơm ngất ngây. Tương tự nước mắm ngày nay, toàn là muối và hoá chất khiến ta thấy thơm và ăn ngon. Có lần họ kêu uống cà phê trị bệnh mất trí nhớ hay phòng ngừa. Điều quan trọng nhất là cà phê được trồng canh tác ra sao. Có xịt thuốc sâu hay không, hay pha đủ thứ. Mình nhớ có lần đọc báo mỹ, cho biết cà phê của một công ty Việt Nam, nổi tiếng bị cấm nhập cảng vào Hoa Kỳ. Lý do là họ khám phá ra có đến 19 loại hóa chất bị cấm sử dụng tại Hoa Kỳ. Ra chợ Việt Nam thấy để bán khuyến mãi mệt thở.


Mình có ông thợ gốc Guatemala, cho biết vườn nhà ông ta ở quê có trồng cà phê để bán. Ông ta kêu người em gửi cho mình một tí uống thấy khác với cà phê gói, cho máy làm cà phê.


Tuy nhiên, trà xanh thực sự nổi bật về hàm lượng chất chống oxy hóa. Các nghiên cứu cho thấy rằng uống một tách trà xanh làm tăng lượng chất chống oxy hóa trong máu. 


Loại đồ uống tốt cho sức khỏe này chứa nhiều chất chống oxy hóa mạnh được gọi là catechin mà mình đã giải thích ở trên. Điều quan trọng nhất trong số này là epigallocatechin gallate (EGCG), một chất có thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất (metabolism).


Mặc dù một tách trà xanh có thể làm tăng mức độ chống oxy hóa của bạn, nhưng hầu hết các nghiên cứu đã kiểm tra lợi ích của chiết xuất trà xanh - một nguồn catechin đậm đặc. Để đốt cháy chất béo, trước tiên cơ thể chúng ta phải phân hủy nó trong tế bào mỡ và truyền vào huyết quản. Cần một quá trình chớ không phải uống vào là xong ngay.

Các nghiên cứu trên động vật cho thấy rằng các hợp chất hoạt động trong trà xanh có thể hỗ trợ quá trình này bằng cách tăng cường tác dụng của một số hormone đốt cháy chất béo, chẳng hạn như norepinephrine (noradrenaline).


Có lần mình ra tiệm thuốc bắc ở Bolsa, thấy có bán loại trà giảm cân, mua về uống thử thì thấy đi đại tiện khá nhiều, như uống thuốc xổ. Thấy đại tiện nhiều thì khi đo cân thì thấy giảm lại tưởng thiệt. Sau mình đọc kỹ lại thì không dám uống nữa. Cái gì maze in China là sợ. Thông thường, phân trong ruột già khá nhiều, chưa ra hết nên khi uống thuốc xổ thì sẽ giảm cân.


Chất chống oxy hóa chính trong trà, EGCG, có thể giúp ức chế một loại enzyme phân hủy hormone norepinephrine. Khi enzyme này bị ức chế, lượng norepinephrine sẽ tăng lên, thúc đẩy quá trình phân hủy chất béo. Trên thực tế, caffein và EGCG - cả hai đều được tìm thấy tự nhiên trong trà xanh - có thể có tác dụng hiệp đồng.


Cuối cùng, tế bào mỡ của chúng ta sẽ phân hủy nhiều chất béo hơn, chất béo này được cung cấp vào huyết quản để các tế bào như tế bào cơ sử dụng làm năng lượng. Nếu nhìn vào nhãn của các chất bổ sung giảm cân và đốt cháy chất béo thương mại, sẽ thấy trà xanh được liệt kê như một thành phần. Điều này là do chiết xuất trà xanh đã nhiều lần liên quan đến việc tăng cường đốt cháy chất béo, đặc biệt là trong khi tập thể dục. Tập xong thì nên làm một ly trà xanh thay vì chai bia. Giúp đốt cháy các chất béo trong cơ thể. 1 lon bia trung bình có 183 calories. Tập cả tiếng đồng hồ xuống 150 calories, nốc một vại bia là coi huề cả làng.


Trong một nghiên cứu, những người đàn ông uống chiết xuất trà xanh trước khi tập thể dục đốt cháy nhiều chất béo hơn 17% so với những người đàn ông không dùng chất bổ sung. Nghiên cứu cho thấy rằng trà xanh có thể tăng cường tác dụng đốt cháy chất béo của việc tập thể dục. Không hiểu sao không nói đến phụ nữ trong bản tường trình này.


Một nghiên cứu kéo dài 8 tuần đã xác định rằng catechin trong trà làm tăng quá trình đốt cháy chất béo, cả khi tập thể dục và nghỉ ngơi. Một số nghiên cứu khác xác nhận những phát hiện này, chỉ ra rằng EGCG tăng cường đốt cháy chất béo và calories hơn - điều này có thể dẫn đến giảm mỡ trong cơ thể về lâu dài. Ngay cả khi đang ngủ hoặc đang ngồi, các tế bào vẫn đang thực hiện hàng triệu chức năng cần năng lượng. Trong hầu hết các nghiên cứu, con số này tăng khoảng 3–4%, mặc dù một số cho thấy mức tăng cao tới 8%.


Xưa kia mình nghĩ chỉ có những người lao động chân tay mới tiêu thụ nhiều năng lượng nhưng sau này mới hiểu là khi chúng ta làm việc bằng trí óc ở văn phòng, cơ thể chúng ta cũng đốt năng lương khá nhiều khiến chúng ta đói khát. Ngồi một chỗ ăn nên càng ngày càng béo ra. Nhớ khi xưa đi làm ở New yOrk, cứ ở lại công ty làm việc đến tối vì công ty trả tiền ăn tối sau 6 giờ chiều. Mình và đồng nghiệp cứ gọi đủ thứ, riết thằng nào thằng nấy to béo hết.


Đối với một người đốt cháy 2,000 calo mỗi ngày, 3–4% tương đương với 60–80 calo bổ sung được tiêu thụ mỗi ngày - tương tự như những gì có thể mong đợi từ chế độ ăn giàu protein. Mình nghĩ lượng 2,000 calories là cho người Mỹ to béo, còn người Việt mình thấp hơn thì không nên bồi dưỡng 2,000 calories mỗi ngày. Ăn ít hơn cho chắc ăn nhất là khi chúng ta về già, không hoạt động nhiều.


Mặc dù hầu hết các nghiên cứu này đều có thời lượng rất ngắn, nhưng một số bằng chứng cho thấy tác dụng thúc đẩy quá trình trao đổi chất vẫn tồn tại trong thời gian dài. Trong một nghiên cứu ở 60 người béo phì, những người dùng chiết xuất trà xanh đã giảm thêm 7,3 pound (3,3 kg) và đốt cháy nhiều hơn 183 calo mỗi ngày sau ba tháng so với những người không dùng chiết xuất.

Mật ong ở vườn mình khi chưa được thanh lọc

Tuy nhiên, không phải tất cả các nghiên cứu đều cho thấy chiết xuất trà xanh giúp tăng cường trao đổi chất. Hiệu quả có thể phụ thuộc vào từng cá nhân. Một cách mà trà xanh có thể hỗ trợ giảm cân là giảm cảm giác thèm ăn. Khi vô thất, chúng ta sẽ bị chóng mặt mấy ngày đầu vì thiếu đường, nên uống trà xanh. Nước ấm giúp chúng ta bớt lạnh và quên ăn.


Tuy nhiên, các nghiên cứu đưa ra kết quả trái ngược nhau về tác dụng của trà xanh đối với sự thèm ăn. Một số nghiên cứu trên động vật cho thấy chiết xuất trà xanh hoặc chất bổ sung EGCG có thể làm giảm lượng chất béo bạn hấp thụ từ thực phẩm, nhưng điều này chưa được xác nhận ở người. Phước chủ may thầy. Nhìn chung, tác dụng chính của trà xanh là tăng lượng calo tiêu thụ, khiến bạn đốt cháy nhiều chất béo hơn - nhưng nó dường như không có bất kỳ tác dụng đáng kể đối với lượng thức ăn bạn ăn trong ngày.


Khi nói đến số cân thực tế bị mất, tác dụng của trà xanh tương đối khiêm tốn. Mặc dù nhiều nghiên cứu cho thấy mọi người thực sự giảm cân, nhưng cũng có một số nghiên cứu cho thấy không có tác dụng. Nên cẩn trọng khi đọc báo nói này nọ, do các công ty bán trà, quảng cáo tuyên truyền. Có 1 họ xé ra 100.


Mình nghĩ cách tốt nhất để giảm cân là nhịn đói. Có thể nhịn đó mấy ngày hay chỉ ăn có một bữa mỗi ngày. Mình lên cân không phải một sớm một chiều mà theo thời gian dài thì cần bình tỉnh từ từ giảm cân, không nên nóng. Khi nhịn đói thì việc đầu tiên cơ thể đốt cháy hết các lượng Glucose và fructose trong người mình. Khi 2 thứ này gần cạn thì đầu óc mình hay bị choáng váng vì thiếu đường. Uống trà xanh hay cà phê có thể giúp quên đói một thời gian ngắn. Khi hết đường thì cơ thể sẽ tìm các chất béo trong cơ thể để đốt. Lúc đó cơ thể bắt đầu quen sử dụng chất béo nên sẽ không bị choáng váng đầu óc nữa. Hết thấy đói. Từ từ số lượng mỡ trong cơ thể thể sẽ giảm và chúng ta ngạc nhiên thấy bụng nhỏ lại. Phương cách giảm mỡ bằng cách nhịn đói rẻ tiền vì chả cần phải mua thuốc, ăn gì cả.


Ví dụ cơ thể mình như chiếc xe Toyota Plug-in, hybrid. Chạy bằng điện được 40 dậm, sau đó hết điện thì xe tự động sử dụng xăng để chạy. 40 dậm đầu xe tự động sử dụng điện, được sạc bình tối qua để chạy tương tự cơ thể chúng ta sử dụng các tinh bột, chất đường đã được hấp thụ. Sau khi cơ thể sử dụng hết thì cần ăn thêm như xe hết điện thì phải sạc thêm điện. Cứ 40 dậm lại phải ngừng để sạc điện nhưng vì xe có thể sử dụng xăng khi hết điện. Do đó hệ thống của xe sẽ tự động đổi qua chạy bằng xăng. Cơ thể mình cũng vậy, sau khi hết chất đường trong cơ thể, thì sẽ tự động lấy mỡ chất béo của chúng ta để đốt.


Khi mình nhịn đói thì sau 1, 2 ngày, khi cơ thể tiêu thụ hết lượng đường trong người thì đầu óc hơi choáng váng và khi cơ thể bắt đầu đốt mỡ thì hết bị. Mình quen uống nước ấm pha chanh hay trà xanh cho ấm người. Chừng 3 ngày sau là mình biết cơ thể đang sử dụng mỡ để đốt tạo năng lượng thì không bị đói hay choáng váng đầu nữa. Cứ kéo daì đến ngày thứ 12 thì bị đồng chí gái bắt ngưng. Sau này mình hay nhịn vài ngày nên cũng bắt đầu quen, không bị chóng váng nữa.


Nên nhớ rằng không phải tất cả chất béo đều giống nhau. Mỡ dưới da nằm dưới da của chúng ta là hệ thống phòng thủ, như áo giáp để thay đổi với thời tiết, toát nhiệt,…để bình thường hoá nhiệt độ trong người. Nhưng bạn cũng có thể có một lượng mỡ nội tạng đáng kể, còn được gọi là mỡ bụng. Lượng chất béo nội tạng cao có liên quan đến chứng viêm và kháng insulin, cả hai đều có liên quan chặt chẽ đến một số bệnh nghiêm trọng, bao gồm bệnh tiểu đường loại 2 và bệnh tim. Do đó cần giảm số mỡ ở bụng.


Người xưa hay nói phát tướng, phát tài. Ai cũng đói nên gầy. Những người giàu có ăn uống đầy đủ nên béo lên nhưng lại đem theo nhiều loại bệnh tật vô hình, từ từ sẽ phát ra như cao máu, cao đường, cao mỡ,…như người xưa nói: bệnh tòng khẩu nhập”, bệnh vào từ miệng.


Một số nghiên cứu về catechin trong trà xanh cho thấy rằng mặc dù tác dụng giảm cân còn khiêm tốn, nhưng một tỷ lệ đáng kể chất béo bị mất là chất béo nội tạng có hại. Xem báo cáo này

https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/19074207/


Do đó, trà xanh có thể làm giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh, điều này có thể dẫn đến một cuộc sống lâu dài và khỏe mạnh hơn. Không có nghĩa cứ uống trà xanh, là hết bệnh, khoẻ mạnh.


Bệnh tật không phải một ngày tự nhiên nó phát lên tương tự béo phì. Phải trải qua một thời gian dài. Chúng ta có cái tính lười, muốn cái gì dễ dãi nên hay tin vào các toa thuốc, uống là xong trị bệnh. Ngày nay họ cho biết là lần đầu tiên trong lịch sử loài người số người chết vì no, nhiều hơn số người chết đói. 

Dạo này thấy thiên hạ la làng. Họ cho chế loại bơ như hamburger chay. Kinh. Chịu khó lên vườn em hái cho chắc ăn

Chúng ta ăn như điên. Mình rất sợ khi đi ăn tiệc tại nhà bạn bè. Thứ nhất là ăn vào buổi tối. Khoa học đã chứng minh là ăn sau 6 giờ tối thì lượng insulin sẽ gia tăng từ 25-50% so với ăn trưa hay sáng. Insulin nhiều thì sẽ khiến lượng đường trong máu gia tăng, đưa đến bệnh tiểu đường. Lại thêm mấy ông uống bia hay rượu. Cứ dzô dzô như chúc nhau bệnh mau vô. Thấy nhiều ông bạn bị thống phong mà cứ dzô dzô. Bia rượu là đường nên càng uống rượu như tọng thêm đường. Không ăn thì sợ mấy bà buồn, vì bỏ công nấu ăn nên ngày đó là mình không ăn, đợi đến tối ăn luôn nhưng cũng hạn chế số lượng.


Khi xưa, thời săn bắn, lúc con người không có thịt, thức ăn, đói. Nếu đói bị lã người thì chắc họ sẽ chết hết vì nằm một chỗ thì ai nuôi. Người ta khám phá ra là khi đói, các neuron trong não bộ được phát triển khiến trí óc người ta minh mẫn hơn. Người thợ săn đói, tinh khôn, cảm nhận, nghe tiếng động trong rừng khi đi săn. Càng đói càng giúp họ minh mẫn để săn thú. Ăn xong no quá, lăn ra ngủ, mất cảnh giác, thú rừng đến xơi tái.


Người ta khám phá vấn đề này một cách tình cờ. Mình xem một phim tài liệu CNRS của pháp về vấn đề này. Ở Liên Xô, có rất nhiều nhà tù tâm thần. Ai không tin vào xã hội chủ nghĩa, là anh bị tâm thần, đem vào nhà thương này hay tù. Có lần một người nổi chứng phản động, bị thế lực thù địch dụ dỗ ra sao, tuyệt thực không chịu ăn. Mày muốn chết thì tao cho mày chết luôn, quản giáo không bồi dưỡng luôn. Sau mấy ngày, bác sĩ đến khám. Thay vì đói chết thì thấy người này đỡ hơn. Họ cho thí nghiệm với mấy người tù khác thì kết quả tương tự. Họ báo cáo lên với trung ương thì họ phái 2 y sĩ quân đội xuống nghiên cứu. Ngày nay vẫn còn hơn 8,000 y án. Liên Xô sụp đỗ, mấy ông bác sĩ này mở bệnh viện giảm cân, sử dụng phương thức khi xưa, nhịn đói. Thiên hạ đến trả tiền rất nhiều để được nhịn đói. Chán Mớ Đời 


Họ mò lại các tài liệu y khoa khi xưa thì khám phá ra từ thời cổ đại Hy La, các y sĩ thời đó đã trị bệnh bằng cách cho nhịn đói.


Mình nhớ khi nhịn đói được 12 ngày thì bổng nhiên đầu óc mình minh mẫn hơn. Đồng chí gái nói gì cũng tiếp thu ngay, không đối choại nữa. Cứ một hai là Oui mon amour, oui ma chérie. Chỉ tiếc là cô nàng cấm không cho mình nhịn thêm vài ngày. Sợ tìm không ra một đầy tớ nhân dân khác như mình.


10 ngày nữa mình sẽ đi soi ruột định kỳ 5 năm. Mình sẽ nhịn đói 5 ngày trước khi đi soi ruột và 7 ngày sau đó để xem ra sao. Có gì thông báo cho các bác biết. Em sẽ kê xuống mỗi ngày làm gì, cân nặng ra sao, uống trà, uống nước ra sao,… rồi thử máu luôn.


Cuối tuần này, đồng chí gái tổ chức hát hò ở nhà nên đợi ăn hết nồi bún riêu của cô nàng sẽ vô thất 12 ngày. Kinh

Sơn đen nhưng tâm hồn Sơn trong trắng, nhà Sơn nghèo phơi nắng Sơn đen 

Nguyễn Hoàng Sơn