Sức khoẻ và dinh dưỡng, biết tin ai?


Dạo này, thấy vợ mình đọc sách báo, xem phim tài liệu, ăn uống cẩn thận như mình cách đây mấy năm về trước nên mừng. Mình nghĩ vợ mình sẽ bị tẩu hoả nhập ma khi nghe ông bác sĩ này nói ăn cái này tốt, và đến khi nghe ông bác sĩ khác lại kêu không được ăn cái đó, có hại nên rồi cuối cùng chả biết đường nào mà rờ như mình khi xưa. Ông thì kêu không được ăn đậu nành để bán sản phẩm của ông ta, ông kia thì kêu phải ăn đậu nành. Chán Mớ Đời 


Đó là vấn nạn ngày nay, thông tin quá tải và thường được các công ty thực phẩm và dược phẩm thông báo qua các nghiên cứu do họ ứng tiền ra để thực hiện. Các công ty này không bỏ tiền ra để cứu nhân độ thế mà để làm ra tiền và cho thật nhiều tiền. Họ gần như độc quyền thực hiện các nghiên cứu và đưa ra những thông tin nào cần thiết giúp họ làm tiền và những tin tức tiêu cực của hệ quả các nghiên cứu được dấu kín. Mình có kể vụ một bà người Mỹ vào thư viện, tình cờ phát hiện ra các tài liệu nghiên cứu, nói đến sự độc hại của loại thuốc mà công ty dược phẩm sản xuất. Người có nhiệm vụ tiêu hủy các hồ sơ này, lười nên đem đến tặng một thư viện của thành phố nhỏ. Dạo này, thiên hạ đánh công ty dược phẩm Pfizer về vụ thuốc chích ngừa covid. Một ông luật sư của công ty Pfizer cho biết, công ty này không ký giấy bảo đảm nên ông ta không chích thuốc ngừa. Xong om


Đa số bác sĩ là công cụ, truyền các dược phẩm đến người Mỹ. Mình đổi bác sĩ vì có medicare. Việc đầu tiên bác sĩ chả hỏi han gì cả, bắt mình đi thử máu, nước tiểu đủ trò. Hoá ra bác sĩ được huấn luyện để chữa trị các kết quả thử nghiệm chớ không phải bệnh nhân. Bệnh không phải tự nhiên có, phải đâm chồi mọc rể rồi lớn dần trong cơ thể, có nhiều yếu tố gây nên bệnh như tinh thần, công ăn việc làm, gia đình,…

Tấm ảnh cho thấy ông Bill Gates, bay khắp thế giới nói về y tế, dược phẩm, vì ông ta đầu tư mấy trăm triệu trong các công ty dược phẩm. Ông này béo phì sau khi ly dị bà vợ. Cho thấy có mụ vợ chăm sóc giữ gìn sức khoẻ. Cá không muối cá ươn, không có vợ biết chừng nào hết mập. Chán Mớ Đời 

Nói vậy, không phải các bác sĩ đều xấu. Mình có đọc sách và theo các lớp giảng của nhiều bác sĩ, bị làm khó dễ bởi các hiệp hội hành nghề y sĩ tại Hoa Kỳ vì họ đưa ra các bằng chứng về lương y như ác mẫu. Tuần này báo chí Cali đưa tin một bác sĩ gốc việt, bị bắt vì gian lận đâu 150 triệu đô. Mình có gặp ông thần này 1, 2 lần cách đây 20 năm.


Mình mới đọc một cuốn sách của một ông nha sĩ tên Weston A. Price. Ông này buồn đời, đi du lịch qua các quốc gia, từ đông sang Tây, viếng thăm những nơi chưa bị văn hoá tây phương tiêm nhiễm để nghiên cứu về răng cỏ của người dân bản xứ. Như người Việt nói “cái răng cái tóc là gốc con người”.


Hôm qua đi cắt tóc, ông Tám Bolsa, cho mình xem mấy tấm ảnh khách hàng bị ung thư da đầu. Lý do là nhuộm tóc để làm nghé. Thuốc nhuộm tóc rất độc . Ông ta kêu khách hàng không nên nhuộm tóc. Tóc bạc thì kệ nó, đừng có tốn tiền bắt ông ta nhuộm, rồi sau này bị ung thư. Ông ta thấy nhiều khách hàng bị ung thư da đầu vì nhuộm tóc để trẻ mãi không già. Tuổi nào cảnh ấy, già thì tóc bạc, chớ nên nhuộm để rồi bị ung thư da đầu. Ăn chung là chim chóc còn gáy được không. Xem mấy tấm ảnh thất kinh. Chán Mớ Đời 


Cái khổ là ông ta nhận thấy là răng cỏ của người dân bản địa rất tốt, không bị sâu răng, sức khoẻ tốt,…nhờ vào thực phẩm, dinh dưỡng của họ ăn mỗi ngày, từ xưa đến giờ, khác với dinh dưỡng tây phương hay Hoa Kỳ ngày nay được công nghệ hoá.


Ông ta so sánh với thực phẩm tại Hoa Kỳ mà người Mỹ ăn hàng ngày thì khám phá ra Calci và chất khoáng khác nhiều gấp 4 lần và 10 lần chất béo, cholesterol mà người Mỹ được bác sĩ kêu gọi đừng đụng tới như bơ thừa sữa cặn.

Hình này cho thấy con ở với bố, chơi thể thao nên tráng kiện còn hình con với mẹ thì béo phì. Con béo tại mẹ, cháu phì tại bà. Chán Mớ Đời 

Các loại chất béo hòa tan trong nước với sinh tố A và B rất quan trọng cho cơ thể, rất hiếm trong các chất dinh dưỡng của người Mỹ tiêu thụ thường nhật. Mình có kể vụ này là vào thập niên 70 của thế kỷ trước, quốc hội Hoa Kỳ đưa ra cái bảng chỉ dẫn về chế độ dinh dưỡng, do các công ty thực phẩm và dược phẩm lobby, khuyến khích người Mỹ ăn ít chất béo, bù vào đó thêm tinh bột và các công ty thực phẩm bỏ thêm đường và từ đó người Mỹ bị bệnh bép phì vì đường chớ không phải vì chất béo. Nay họ khám phá ra điều này nên đang đi ngược lại trào lưu.


Ông ta thấy văn hoá của nhiều giống dân, có chế độ dinh dưỡng khác nhau, tuỳ trường hợp như phụ nữ ăn uống ra sao trong thời kỳ có mang con nhỏ, các chất dinh dưỡng, của thú vật được cho người phụ nữ mang thai ăn nhiều để giúp nuôi thai nhi. Các thực phẩm này có rất ít đường, hay được Pasteur hoá, tiệt trùng, không có những chất bảo quản, hoá chất,…như thực phẩm của người tây phương.


Nhớ khi xưa, mẹ mình sinh mấy em ra thì phải ăn móng giò, uống Bồ Công Anh, ăn đu đủ vì nghe nói ăn để có sữa cho con bú. Nay vợ mình sinh ra, cứ mua sữa khuấy cho con bú khoẻ nhưng người ta khám phá ra là cho con bú sữa mẹ rất tốt vì có các chất kháng sinh, giúp đứa trẻ lớn lên ít bị bệnh. Còn sữa trẻ em thì có nhiều chất bảo quán mà mấy năm trước, kiện tụng vì trẻ em chết khi uống sữa hộp, có chất chì khiến đầu óc bị lộn xộn.


Ông ta thấy răng cỏ của người bản địa ăn uống với dinh dưỡng cổ truyền thì khác với với người ăn theo chế độ tây phương. Từ đó ông ta suy ra:


Các chế độ dinh dưỡng của những người sống ở vùng chưa được kỹ nghệ hoá, không có các chất bảo quản, biến chất như đường hoá chất, các loại xi-rô, bột mì, đồ hộp đã bị tiệt trùng Pasteur hoá, dầu ăn bị hydrogenated, bột protein, các màu pha chế,..


Tất cả các nền văn hóa truyền thống đều tiêu thụ một số loại thức ăn từ động vật, chẳng hạn như cá và động vật có vỏ; gia cầm trên cạn và dưới nước; động vật có vú trên cạn và dưới biển; trứng; sữa và các sản phẩm từ sữa; bò sát; và côn trùng. Toàn bộ động vật được tiêu thụ thịt cơ, nội tạng, xương và mỡ, trong đó thịt nội tạng và chất béo được ưu tiên hơn.


Người ta nghiên cứu là khi con sư tử, cọp bắt được con thú khác. Món đầu tiên chúng ăn là nội tạng, nhiều khi chúng không ăn thịt của thú chúng hạ sát, bỏ lại cho mấy con khác như chim kênh kênh bay xuống ăn. Lý do là nội tạng có nhiều enzym. Mấy con cọp hay sư tử đều rất thon. Không mập mạp. Có dịp ra Bolsa, mình mua dồi, gan về ăn là lý do đó.


Chế độ ăn uống của những người khỏe mạnh, không công nghiệp hóa chứa ít nhất bốn lần khoáng chất và vitamin tan trong nước, và gấp MƯỜI lần vitamin tan trong chất béo có trong mỡ động vật (vitamin A, vitamin D và Activator X, hiện nay được cho là vitamin K2 ) như chế độ ăn uống trung bình của người Mỹ.


Chế độ ăn uống nguyên thủy và truyền thống có hàm lượng cao các enzym thực phẩm và vi khuẩn có lợi từ rau, trái cây, đồ uống, sản phẩm từ sữa, thịt và gia vị lên men. Người ta khuyên ăn các món như kim chi. Sauerkraut vì có nhiều probiotic. Việt Nam mình cũng có muối dưa, cần ăn. Ở ngoài chợ Việt Nam, mình thấy họ làm muối dưa nhưng bỏ đường hơi nhiều nên ít mua. Mua kimchi hay sauerkraut ăn cho chắc. 


Ở Hoa Kỳ, có cái hay là có thể ăn đủ loại thực phẩm trên thế giới, mình hay đi ăn các tiệm ăn cảu nhiều xứ khác để có bacteria lạ, giúp đường ruột của mình, hệ thống miễn nhiễm mạnh hơn. Ngày nay người ta hay uống trụ sinh nên giết các vi khuẩn độc đồng thời giết luôn các vi khuẩn tốt ở đường ruột của mình, đưa đến hệ thống miễn nhiễm rất yếu.


Các loại hạt, ngũ cốc và quả hạch được ngâm, nảy mầm, lên men hoặc lên men tự nhiên để trung hòa các chất kháng dinh dưỡng tự nhiên như chất ức chế enzym, tanin và axit phytic.


Tổng hàm lượng chất béo trong chế độ ăn kiêng truyền thống thay đổi từ 30% đến 80% lượng calo nhưng chỉ có khoảng 4% lượng calo đến từ chất béo không bão hòa, dầu tự nhiên có trong ngũ cốc, các loại đậu, quả hạch, cá, mỡ động vật và rau quả. Sự cân bằng của lượng calo chất béo ở dạng axit béo bão hòa và không bão hòa đơn.


Chế độ ăn kiêng truyền thống chứa lượng axit béo thiết yếu omega-6 và omega-3 gần bằng nhau. Đây là vấn đề quan trọng. Chúng ta cần bảo hoà omega 3 và omega 6 trong cơ thể. Đều ăn cả hai. Nếu omega 3 mà chiếm nhiều hơn omega 6 thì lâu ngày sẽ gây bệnh ung thư. Mình có kể trong bài “đừng sợ ung thư.” Người ta kêu không ăn thịt. Lý do là ngày nay họ nuôi bò công nghiệp, cho ăn bắp Ngô nên thịt bò có rất nhiều omega 3. Khi mình ăn thịt bò đưa Omega 3 vào cơ thể. Ngược lại nếu ăn bò nuôi ăn cỏ thì lại có rất nhiều omega 6.  Phải hiểu vấn đề, chớ nghe thiên hạ không ăn thịt bò là ngọng vì chỉ nghe 1 nữa sự thật.

Tất cả các chế độ ăn kiêng truyền thống đều chứa một ít muối.


Thằng bán cá kêu không ăn thịt để mua cá của họ. Vấn đề là cá ngày nay được nuôi, công nghệ hoá nên được nuôi bằng trụ sinh, không được bơi lội như xưa nên thịt nhiều nhưng omega 3 cũng nhiều. Họ kêu ăn cá hồi tốt vì có thịt đỏ do oxygen nhưng nay họ công nghệ hoá, rồi tẩm màu cho đỏ. Vào Costco thấy họ đề nhãn hiệu, là có phẩm, cá được nuôi. Cũng không tốt. Thằng bán thịt tố giác thằng bán cá, thằng bán cá tố giác thằng bán thịt. Lâu lâu mình có gửi mua cá hồi hoang, họ bắt ở vùng biển alaska nhưng khá đắt. Họ gửi một thùng trong Đó bỏ đá đông lạnh, gửi nhanh. Chán Mớ Đời 


Tất cả các nền văn hóa truyền thống đều sử dụng xương động vật, thường ở dạng nước hầm xương giàu gelatin. Dạo này, thấy đồng chí gái hay hầm xương để uống nước súp.


Các nền văn hóa truyền thống cung cấp các cách thức cho sức khỏe của các thế hệ tương lai bằng cách cung cấp các loại thực phẩm động vật giàu chất dinh dưỡng đặc biệt cho các bậc cha mẹ tương lai, phụ nữ mang thai và trẻ em đang lớn; khoảng cách giữa các con hợp lý; và bằng cách dạy các nguyên tắc về chế độ ăn uống hợp lý cho giới trẻ. Ngày xưa, họ nói muốn có con thì đàn ông phải ăn gì, phụ nữ ăn gì, rồi khi cấn thai phải ăn gì. Ngày nay chỉ có Viagra. Chán Mớ Đời 


Ông ta đưa các hướng dẫn chế độ ăn uống như sau:


Ăn thực phẩm nguyên chất, chưa qua chế biến. Cái này khó kiếm, mà tìm được thì tốn nhiều tiền.

Ăn thịt bò, thịt cừu, thịt săn, nội tạng, thịt gia cầm và trứng từ động vật ăn cỏ.

Ăn cá hoang dã (không phải cá nuôi), trứng cá và động vật có vỏ từ vùng nước không bị ô nhiễm. Mình xem mấy phim tài liệu về nuôi cá. Nước bị đọng nên dơ, họ cho cá nuôi ăn trụ sinh để khỏi bị bệnh,…

Ăn các sản phẩm sữa đầy đủ chất béo từ những con bò ăn cỏ, tốt nhất là sữa tươi và/hoặc lên men, chẳng hạn như sữa tươi, sữa chua nguyên chất, kefir, bơ nuôi cấy, pho mát thô nguyên chất béo và kem tươi và kem chua. Cái này khó vì luật bắt các công ty sản xuất dây chuyền, phải tiệt trùng trước để tránh bị truyền nhiễm, thêm họ cứ kêu non fat, không có chất bép hay 2% chất béo, bù vào họ bỏ đường. Xong om


Sử dụng mỡ động vật, chẳng hạn như mỡ lợn, mỡ động vật, lòng đỏ trứng, kem và bơ.

Chỉ sử dụng các loại dầu thực vật truyền thống—dầu ôliu siêu nguyên chất, dầu mè ép đùn, và các loại dầu nhiệt đới—dầu dừa, dầu cọ và dầu hạt cọ. Khi họ dùng các khoáng sản của dầu thô, để biến thành dầu ăn, họ có quảng cáo dầu dừa,…là không tốt khiến người dân tin để xài dầu của họ. Nay thì ngược lại, ai cũng sợ dầu ăn công nghệ hoá mua dầu ôliu để ăn và dầu dừa.

Uống dầu gan cá tuyết thường xuyên để cung cấp ít nhất 10.000 IU vitamin A và 1.000 IU sinh tố D mỗi ngày.


Ăn trái cây và rau quả tươi, tốt nhất là hữu cơ. Sử dụng rau trong món salad và súp, hoặc hấp nhẹ với bơ.

Sử dụng ngũ cốc nguyên hạt hữu cơ, các loại đậu và hạt đã được chế biến bằng cách ngâm, nảy mầm hoặc ủ chua để trung hòa axit phytic, chất ức chế enzyme và các chất kháng dinh dưỡng khác.

Bao gồm các loại rau, trái cây, đồ uống và gia vị lên men giàu enzyme trong chế độ ăn uống của bạn một cách thường xuyên.


Tự làm nước xốt salad bằng giấm thô, dầu ô liu nguyên chất và một lượng nhỏ dầu lanh ép.

Sử dụng các chất làm ngọt truyền thống ở mức vừa phải, chẳng hạn như mật ong thô, xi-rô cây phong, đường cây phong, đường chà là, nước mía khô (được bán dưới tên Rapadura) và bột cỏ ngọt xanh.


Chỉ sử dụng rượu hoặc bia chưa tiệt trùng với mức độ vừa phải trong bữa ăn.

Chỉ nấu bằng thép không gỉ, gang, thủy tinh hoặc tráng men chất lượng tốt.

Chỉ sử dụng các chất bổ sung tự nhiên, dựa trên thực phẩm.

Ngủ nhiều, tập thể dục và ánh sáng tự nhiên.

Hãy suy nghĩ tích cực và thực hành sự tha thứ.


Nguy hiểm về chế độ ăn uống

Không ăn thực phẩm chế biến thương mại như bánh quy, bánh ngọt, bánh quy giòn, bữa tối trên TV, nước ngọt, hỗn hợp nước sốt đóng gói, v.v. Hãy đọc nhãn!

Tránh tất cả các chất làm ngọt tinh chế như đường, dextrose, glucose, xi-rô ngô có hàm lượng fructose cao và nước ép trái cây.


Tránh bột mì trắng, các sản phẩm từ bột mì trắng và gạo trắng.

Tránh tất cả các chất béo và dầu hydro hóa hoặc hydro hóa một phần.

Tránh tất cả các loại dầu thực vật không bão hòa đa công nghiệp làm từ đậu nành, ngô, cây rum, cải dầu hoặc hạt bông.

Tránh thực phẩm nấu hoặc chiên trong dầu không bão hòa đa hoặc dầu thực vật hydro hóa một phần.


Không thực hành thuần chay. Các sản phẩm từ động vật cung cấp các chất dinh dưỡng quan trọng không có trong thực phẩm từ thực vật.

Tránh các sản phẩm có chứa bột protein vì chúng thường chứa chất gây ung thư hoặc protein bị hư hỏng được hình thành trong quá trình chế biến. Tương tự như vậy, tránh thịt nạc, thịt gia cầm bỏ da, sữa ít chất béo và lòng trắng trứng không có lòng đỏ. Tiêu thụ protein mà không có đồng yếu tố xảy ra trong chất béo động vật có thể dẫn đến thiếu hụt, đặc biệt là vitamin A.

Tránh sữa chế biến, tiệt trùng; không tiêu thụ các sản phẩm sữa siêu tiệt trùng, sữa ít béo, sữa tách kem, sữa bột hoặc các sản phẩm sữa giả.

Tránh trứng, thịt và cá nuôi trong nhà máy.


Tránh thịt ăn trưa và xúc xích chế biến cao.

Tránh các loại hạt, quả hạch và ngũ cốc bị ôi thiu và chế biến không đúng cách có trong granolas, bánh mì nướng nhanh và ngũ cốc ăn sáng ép đùn, vì chúng ngăn cản sự hấp thụ khoáng chất và gây ra tình trạng đau ruột.


Tránh các loại trái cây và rau quả đóng hộp, phun thuốc, bôi sáp và chiếu xạ. Tránh thực phẩm biến đổi gen (được tìm thấy trong hầu hết các sản phẩm đậu nành, cải dầu và ngô).

Tránh các chất phụ gia thực phẩm nhân tạo, đặc biệt là bột ngọt, protein thực vật thủy phân và aspartame, là những chất độc thần kinh. Hầu hết các loại súp, hỗn hợp nước sốt và nước dùng và hầu hết các loại gia vị thương mại đều chứa bột ngọt, ngay cả khi không được ghi trên nhãn.


Tránh caffein và các chất liên quan trong cà phê, trà và sô cô la.

Tránh thực phẩm chứa nhôm như muối thương mại, bột nở và thuốc kháng axit. Không sử dụng dụng cụ nấu ăn bằng nhôm hoặc chất khử mùi có chứa nhôm.


Không uống nước có chất fluoride.

Tránh vitamin tổng hợp và thực phẩm có chứa chúng.

Tránh rượu chưng cất.

Không sử dụng lò vi sóng.


Nói chung thì rất khó thực hiện những điều được nha sĩ Price đưa khi sống tại các quốc gia tây phương hay Hoa Kỳ. Chúng ta không có thực phẩm như các nền văn hoá cổ truyền vì thịt  cá đều được nuôi như gia cầm, được chích hay ăn trụ sinh như điên để khỏi bị bệnh, lây các thú xung quanh nhất là lớn mau. Một con gà phải ấp 3 tuần lễ mới nở nhưng chỉ cần nuôi 6-12 tuần lễ là nặng 5 ký lô để bán chỉ dân thị thành.


Có ông bác sĩ mà mình theo dõi, khuyên bệnh nhân của ông không nên ăn gà vì lẻ đó. Có quá nhiều trụ sinh, gà lớn lên không bình thường. Tới nhà bạn, mời ăn gà mình phải nói mẹ mình tuổi Dậu nên kỵ ăn gà. Thịt bò trên nguyên tắc là tốt nhưng vì bò nuôi như gia cầm, không ăn cỏ như khi xưa nên có nhiều omega 3 mà cơ thể chúng ta cần Omega 6. Chúng ta là những gì chúng ta ăn. Có lần mình ăn thịt bò được nuôi trên cánh đồng, tuy đắt nhưng ăn vào thấy ngon, khác với thịt bò ăn tiệm hay mua từ chợ. Lạ lắm, có hương vị khác ngay. Qua Ý Đại Lợi chơi thấy thịt bò nuôi ăn cỏ giá gấp đôi bò ăn bắp Ngô.


Dinh dưỡng phải đi theo túi tiền nữa. Mua một bó rau giá đắt gấp 3 cái hamburger, công nghệ hoá. Nghèo thì phải chọn lựa cái nào, rau hay hamburger. Có xem một phim tài liệu về dinh dưỡng, họ chiếu một cảnh gia đình nghèo, to béo, bị tiểu đường đủ trò, phải ăn hamburger giá $0.99 thay vì mua bó rau ăn $3.99.


Giàu có như bà nữ hoàng ELizabeth đệ nhị, gửi máy bay qua Bảo Gia Lợi, để chở sữa chua về cho bà ta ăn nên sống lâu. Chúng ta chịu khó lựa thức ăn để sống tốt hay cứ phí mặt cho trời hay thiên chúa. Chán Mớ Đời 


Sơn đen nhưng tâm hồn Sơn trong trắng, nhà Sơn nghèo phơi nắng Sơn đen 

Nguyễn Hoàng Sơn