Người chồng không rửa chén là đúng?

 


Hôm trước, có anh bạn chở vợ đến nhà mình rồi hai bà chở nhau đi mua sắm. Mình và anh ta ngồi nhà nói chuyện. Anh ta kể các dự định tương lai. Đang ngồi uống trà, bổng mình chợt nhớ đến đống chén bát nơi bếp chưa rửa nên xin phép anh bạn cứ tiếp tục kể chuyện đời anh ta trong khi mình rửa chén. Mình thích hóng chuyện thiên hạ.


Anh bạn bổng nói; mỗi ngày anh giúp vợ rửa chén, mình khẽ gật đầu. Anh bạn kêu tôi ít khi làm việc nhà vì chả bao giờ bà nhà tôi thốt một tiếng cảm ơn. Mình nói tôi mà không rửa, mụ vợ về là có chuyện. Thôi thà đi rửa 1 tí còn hơn nghe thuyết pháp mấy tiếng đồng hồ. Vợ tôi không hiểu cái máy xay rác nên cứ đổ đủ thứ trong đó rồi nhấn nút để xay. Thường khi xay rác phải để nước máy chảy, giúp rác bị xay chảy thoát ra cống. Vợ tôi hà tiện nước nên lâu ngày hay bị nghẹt, tôi phải mất công tháo máy xay ra để thông, thà rữa chén bát bớt mệt hơn là thông máy xay rác.

Đố các bác đây là đại lộ nào khi xưa, cách đây 1 thế kỷ?


Hôm trước, có ai kể là ông bố giúp đỡ mẹ chị ta làm việc nhà trong khi đọc báo. Mẹ chị ta quét nhà, đến nơi ghế ông bố ngồi đọc báo thì ông theo tinh thần nhà nho, dơ chân lên, không quên xoa 2 chân để đất rơi xuống để bà mẹ quét. Rồi bỏ xuống, tiếp tục xem đài truyền hình hay đọc báo. May chớ hồi xưa, mấy ông có học đều để móng tay dài, để không làm việc. Mình có mua cái máy hút bụi robot, khi mụ vợ hát karaoke là tự động bò lại hốt bụi, vỏ đậu phụng rơi ,…


Hôm trước, mình có kể vụ phụ nữ Mỹ á châu lấy chồng Mỹ da trắng nhiều. Không hiểu lý do. Có người giải thích cho mình, người da vàng bị ảnh hưởng đô hộ, mặc cảm nên lấy chồng da trắng như được gia nhập giai cấp của kẻ cai trị. Lại có người kêu vì tránh ảnh hưởng nho giáo. Tuy sinh ra và lớn lên tại Hoa Kỳ nhưng cái gen trong người của đàn ông da vàng vẫn còn bị ảnh hưởng nho giáo nên khi giao tiếp với phụ nữ á đông, hơi bị đứng hình, tinh thần gia trưởng vẫn hiện hữu, không hoàn toàn như người Mỹ trắng, bị đàn áp, dạy dỗ bởi nữ quyền của phụ nữ da trắng từ thời lập quốc đến nay.


Trong phim và cuốn sách Joy Luck Club, nói về 4 phụ nữ á đông tại Hoa Kỳ. Có một cô con gái lấy chồng Mỹ, quen nề nếp nho giáo nên lúc nào cũng chiều ý chồng. Một hôm, anh chồng muốn ly dị, lý do là cô vợ cứ phục tòng, không bao giờ cãi nhau hay nói cô ta thật sự muốn gì. Đi ăn cơm tiệm, tuỳ chồng quyết định tiệm ăn, … cuối cùng cô ta nổi điên lên, đuổi thằng chồng da trắng ra khỏi nhà. 


Đúng thật, cứ tưởng tượng một bà vợ, tối ngày cứ để mình quyết định. Đàn ông nhiều khi cần một người vợ tỉnh táo để bàn tính chuyện làm ăn, con cái. Mụ vợ cứ kêu tuỳ anh, rồi quay lại với cái điện thoại là điên luôn. Ngược lại gặp mụ vợ không nhất trí, bàn cãi. Cãi ngày chưa đủ tranh thủ cãi đêm, sau đó, mệt thả gà ra đá củng cố tình đồng chí răng hở môi lạnh. Đam mê là nhất thời, tình yêu là Vĩnh cửu. Chán Mớ Đời 


Sau đó lại thấy sống lại với nhau. Được cái là cô vợ, sau đó miệng mồm, chửi bới tên chồng Mỹ trắng nhưng hắn cười vui mấy độ xuân thì. Còn mấy cô kia lấy chồng, hay có bạn trai á đông thì có tên, rất hà tiện, ở chung chia tiền kinh hoàng. Đồ ông thần mua thì cô ta dùng phải chia tiền, còn đồ cô ta mua thì hắn cứ xài miễn phí. Do đó, mình thấy đa số gái á đông đẹp và thông minh thì lấy chồng da trắng. Về tha hồ chửi, sai khiến người chồng, đầy tớ nhân dân. Xong om

Mình thuộc dạng núp bóng vợ

Câu nói của anh bạn, khiến mình nhớ mấy bà bạn của vợ, nấu ăn cực ngon. Đồng chí gái thì ít nấu ăn, mình nấu cho con ăn, trong khi đồng chí gái đi làm về trễ. Con mình thích ăn thức ăn mình nấu, còn mẹ chúng nấu thì chúng nhìn như chợ chiều. Mẹ chúng la, kêu thế lực thù địch nào bảo chúng mày đồ ăn mẹ làm không ngon. Dặn phải đề cao cảnh giác bọn phản động. Con nhà phản động thì 3 đời vẫn có gen phản động.


Mình thấy mấy người bạn may mắn, có vợ biết nấu ăn ngon. Lúc đầu mình cũng thèm muốn mụ vợ thích nấu ăn nhưng sau này biết được sự thật thì không mong mỏi nữa. Hóa ra mình là tên may mắn nhất đời. Lý do là trước các buổi họp mặt thân hữu, mấy bà chia nhau nấu thức ăn. Mấy ông chồng ở nhà, làm cobaye, phải ăn thử món bà vợ thí nghiệm, xung phong nấu đến khi nào cảm thấy ngon thôi. Có lần mình hỏi anh bạn, cả tuần nay ăn mấy lần. Anh ta kể bà vợ nấu từ hai tuần trước, ngày nào cũng ăn 3 buổi, nay nhìn món này là muốn ói. Chán Mớ Đời 


Cho thấy lấy vợ không biết nấu ăn như mình cũng là cái may mắn. Phúc hay hoạ đi vần với nhau. Vợ mình chỉ biết nấu bún riêu, mua thịt cua biển ở Costco, bỏ cho nhiều, thêm cà chua, trứng, hành là ăn ngon. Mấy bà vợ của mấy người bạn, trổ tài nấu ăn, khiến mấy ông chồng ăn ngày chưa đủ tranh thủ ăn đêm, đem vào sở ăn trưa, tối về phải ăn trước mặt mụ vợ để xem có ngon hay không, sợ thế lực thù địch nào đã cho ăn cơm rồi khiến ông nào ông nấy như cái lu. 

Lấy vợ Việt, biết nấu ăn, chưa chắc là phúc lớn.

Mình giúp vợ làm việc nhà. Câu hỏi anh bạn khiến mình giật mình. Mình đâu có giúp vợ, đâu phải bổn phận mụ vợ là làm việc nhà. Vợ chồng lấy nhau, tuy là vợ chúa chồng tôi. Trên danh nghĩa vẫn là hai người đồng hành, vợ lãnh đạo, chồng là đầy tớ nhân dân, cùng xây dựng tổ ấm gia đình. Do đó, các việc liên quan đến cuộc sống thường nhật, phải được chia sẻ, rửa chén bát, giặt quần áo xong thì mình phơi khô ngoài trời với năng lượng xanh, mặt trời và gió. Đem vào thì chiều tối, mụ vợ xếp áo quần vừa xem ca nhạc diva Nail. Mình rửa chén, quét nhà như xưa kia chưa có vợ, suốt 20 năm thì nay cũng là chỗ mình ở thì phải làm thôi, đâu có thể nói các công việc này là bổn phận của vợ, nhân danh làm chồng. Hoá ra lấy vợ như anh bạn là lấy cô ô sin vừa được phục vụ sinh lý miễn phí. Chán Mớ Đời 


Nhiều khi đi ăn tiệc, trên vườn về, quần áo đã được đồng chí gái ủi ngay thẳng. Mình chỉ cần tắm xong là bận vào đi. Đó đâu phải bổn phận đồng chí gái nhưng cô nàng làm vì đam mê là nhất thời, tình yêu là Vĩnh cữu. Mình mới nghĩ được câu này nên ghi lại đây cho nhớ.


Anh bạn kêu bà vợ không bao giờ nói từ cảm ơn khi anh ta giúp vợ quét nhà, hút bụi. Vậy khi bà vợ làm mấy công việc này, nấu mấy món nhậu cho anh ta, anh có bao giờ nói cảm ơn hay đó chỉ là bổn phận của bà vợ. Hút bụi, chùi nhà thì mình có bà Mễ đến lo vụ này, công ty trả nên không lo. Đồng chí gái, có lần kêu ông anh cột chèo với mình, nha sĩ mà về nhà vẫn phải chùi cầu tiêu phòng tắm, mình kêu bà Mễ đến lo, công ty trả tiền, trừ thuế. Mình không hiểu mấy người giàu lại hà tiện, đi làm cả tuần, cuối tuần nghỉ lại lăn vào phòng tắm chùi. Mướn người chùi nhà, khấu trừ vào lợi tức. Khoẻ đời.


Có lẻ mình khi xưa, sinh ra lớn lên trong một xã hội ảnh hưởng nho giáo, với quan niệm “nhất nam viết hữu, thập nữ viết vô”. Được cấy vào đầu là con trai là nhất, con gái chả là gì. Mình về quê, thấy mấy ông chú họ vẫn nói luận điệu này, cho rằng tao có 3 thằng con giai là phúc cả nhà, dòng họ. Khi cúng tế trong làng, nhà nào có con trai thì đem thúng đi lấy phần chia, còn con gái thì phải ra làng để phục vụ, nấu ăn vớ vẩn. Không được chia phần.


Hồi nhỏ, là anh cả nên mình phải làm việc trong nhà như thổi lò than bếp buổi sáng, nấu nước ấm phá trà, pha sữa,… ra chợ phụ bà cụ dọn hàng, vào vườn cuối tuần. Đến khi mấy cô em lớn một tí là có thể sai. May quá, đi tây nên lâu ngày không sống tại Việt Nam, quên sai em út, sai vợ con.


Từ khi lấy vợ thì được đồng chí gái lãnh đạo, định hướng cuộc đời 3 down 7 up đến nay cũng trên 31 mùa bơ. 31 năm nội chiến từng ngày, bao nhiêu khói lửa và nước mồm, cũng qua đi. Tuần này, phải thay cái vòi nước ở nhà bếp và cái lò vi sóng. Bà Mễ rửa chùi lò vi sóng ra sao, kéo mạnh quá, gãy cái cần. Mua cái cửa mới thì tốn $450, còn mua lò vi sóng mới, giá phân nữa. Mình phải chọn loại mới, không có cái cần để mở cửa. Hy vọng sẽ bền lâu. Chán Mớ Đời 


Sơn đen nhưng tâm hồn Sơn trong trắng, nhà Sơn nghèo phơi nắng Sơn đen

Nguyễn Hoàng Sơn