Những bí mật chiến tranh Việt Nam


Buồn đời đợi máy bay tại phi trường, mình lò mò trên mạng thì khám phá nhiều chi tiết về chiến tranh Việt Nam mà mình có nghe đến nhưng không dám chắc và thêm nhiều chi tiết khá đặc biệt nên ghi lại đây.


Người lính Mỹ đầu tiên tử trận tại Việt Nam. 

Từ 1944 đến 1976, quân đội Hoa Kỳ sử dụng tình báo về truyền tin qua Army security agency viết tắt ASA. Các binh sĩ được huấn luyện về quân báo, mật hiệu và ngôn ngữ thường chú tâm về tình báo truyền tin (SIGINT). Đa số các đơn vị ASA đều có tình báo nhân sự (HUMINT) như các chuyên gia phản gián và câu lưu. ASA đều trực thuộc về National Intelligence Agency (NSA).


Người lính mỹ chết đầu tiên tại chiến trường Việt Nam 


Khi quân đội Hoa Kỳ lâm chiến tại Việt Nam thì đơn vị 3rd Radio Research Unit – sau đó được đổi tên thành 509th Radio Research Group là một trong những đơn vị quân đội Mỹ được gửi đầu tiên đến chiến trường Việt Nam. Họ có nhiệm vụ giúp đỡ các đơn vị quân đội Việt Nam Cộng Hoà gom hết tin tức được chuyển qua hệ thống tình báo. Binh sĩ Mỹ đầu tiên tử trận tại chiến trường là ông ASA Specialist 4 James T. Davis, của đơn vị truyền tin 3rd Radio Research Unit, trong khi tìm cách định vị tín hiệu truyền tin của Việt Cộng ngày 22 tháng 12 năm 1961.


Đây cách người ta truy tìm tín hiệu truyền tin của Việt Cộng của quân báo mỹ D.F. (Direction Finding)


Khi quân đội Hoa Kỳ mới tham chiến thì hoả lực của họ mạnh, mấy đơn vị Việt Cộng đánh đối mặt bị diệt hết nên họ phải chuyển sang đánh tiêu thổ kháng chiến. Họ phục kích đánh rồi chạy trốn trong rừng già trước khi quân đội Hoa Kỳ cho không lực đến để tiêu diệt mục tiêu. Lối đánh này khiến binh sĩ mỹ chới với, không biết ai là thù ai là thường dân, bị phục kích nên điên lên giết bừa bãi gây nhiều vụ thảm sát người dân vô tội như vụ Mỹ Lai. Việt Cộng cứ núp vào dân, hay đưa người dân đỡ đạn nên làm dân bị bắn chết oan. Xem bộ phim Fauda của Do Thía nói về kháng chiến quân Hamas, thấy tương tự. Họ núp trong người dân Palestine nên khó bị phát hiện lâu lâu họ nả vài người lính do thái khiến mấy ông thần con của vua Abraham nổi điên bắn chết người dân thường và bắn nát nhà thiên hạ không bồi thường.

Một địa điểm đặt máy DF để bắt sóng truyền tin của địch quân

Đa phần công việc của ASA  đều xoay quanh bắt tín hiệu truyền tin của Việt Cộng rồi giải mả. Họ sử dụng máy móc của Ground Radio Direction Finding (GRDF) và Airborne Radio Direction Finding (ARDF) để nhận ra vị trí của địch quân qua các tầng số phát sóng của họ. Thường các làn sóng này nằm gần bộ chỉ huy của Việt Cộng. Do đó các đơn vị này rất quan trọng trong thời gian tham chiến tại Việt Nam.

Chương trình làm mưa nhân tạo để cản trở các vụ biểu tình tại Việt Nam 

Bộ đội vượt Trường Sơn, quân đội Hoa Kỳ làm mưa nhân tạo để cản trở việc lưu thông nhưng thất bại

Dạo ấy, tổng thống Ngô Đình Diệm bị đánh tứ bề, phật giáo tranh đấu, kêu gia đình trị, mấy ông sư tự thiêu khiến thế giới chới với. Trước khi phủi tay với ông Diệm thì CIA cố gắng giúp ông ta, bằng cách làm mây mưa nhân tạo khiến các người biểu tình, sợ ướt không xuống đường. Cuối cùng không cứu được ông ta và họ cho các sĩ quan đảo chính nhưng ý nghĩ này vẫn được sử dụng để làm mưa nhân tạo trên Trường Sơn để làm ướt ngập để cản trở giao thông tiếp viện từ miền bắc qua ngõ Hạ Lào qua chiến dịch Operation Sober Popeye, sử dụng các máy bay bay trên đường mòn Hochiminh vào năm 1967. Có trên 2600 phi vụ và 47,000 hạt mưa được thả trên vùng trời này và chấm dứt năm 1972 khi Hoa Kỳ rút quân khỏi Việt Nam, chở coca đến Trung Cộng để bán hamburger cho người Tàu. Mình có xem một phim ở Texas, họ cho máy bay lên trời xịt chất gì ra để làm mưa nhân tạo.
Dân tình miền Nam bị Việt Cộng giựt dây chống đối chính phủ Ngô Đình Diệm 

Có tài liệu được giải mật năm 2016 cho biết tổng tư lệnh quân đội Hoa Kỳ tại Việt Nam, ông tướng Westmoreland: có chương trình đánh bom nguyên tử tại miền bắc Việt Nam mang tên là Operation Fracture Jaw.

Khi ông này được điều động đến Việt Nam năm 1964, quân đội Hoa Kỳ chỉ có 16,000 binh sĩ và cuối năm đó lên đến 200,000. Thay vì hổ trợ quân đội Việt Nam Cộng Hoà đánh từ từ Việt Cộng, người Mỹ Chán Mớ Đời nên gạt lính Việt Nam Cộng Hoà qua một bên đánh thẳng với Việt Cộng cho nhanh. Hoa Kỳ càng lún sâu vào khiến có lúc có đến hơn nữa triệu quân mỹ tại Việt Nam.


Chương trình bắc tiến

Dạo còn nhỏ mình có nghe ông Kỳ kêu gọi bắc tiến, giải phóng miền bắc khiến ông cụ mình với mấy người gốc bắc thích thú, sắp đến ngày về như ông Quang Dũng khi xưa đã từng rêu rao. Em hãy cùng ta mơ, mơ một ngày về đất mẹ.


Chiến dịch tương tự cuộc đổ bộ của lính đồng minh tại Normandie. Cho nhảy dù xuống vùng phía bắc và Tây Hà Nội để chận tiếp viện từ phía Hà Nội và Hải Phòng. Trong khi đó 3 sư đoàn được đổ bộ tại bờ biển Hải Phòng rồi tiến về thủ đô. Sau 75, nghe người Hà Nội khóc khi Sàigòn đầu hàng, họ mơ quân đội miền nam bắc tiến giải phóng họ. Vạn người vui, triệu người sầu.

Xem link On Strategy: A Critical Analysis of the Vietnam War, by Harry G. Summers.


Vấn đề là Hoa Kỳ sợ Trung Cộng nhảy vào cứu đàn em của mình như cuộc chiến Triều Tiên mà tướng MacArthur thi hành đánh đuổi quân đội Bắc Hàn đến biên giới Trung Cộng vì nghĩ Trung Cộng sẽ không tham gia cuộc chiến. Xui cái ông thần họ Mao đang đói nên gửi lính đi cứu đàn em Triều Tiên chết bớt với chiến dịch biển người khiến quân đội của Hoa Kỳ và đồng minh bị đánh te tua xuống lại miền nam và kêu gọi ngừng bắn. 

Bộ đội bác Mao với chiến lược Biển Người. Mình có xem một phim tài liệu về trận đánh biển người của bộ đội bác Mao ở Triều Tiên. Kinh hoàng. Họ nướng quân như nướng Ngô.

 Cho nên người Mỹ ngại nếu đổ bộ ra bắc việt thì ông thần họ Mao buồn đời có thể gửi vài triệu quân cho người Việt nuôi như khi xưa đã nuôi quân của Lữ Hán. Ngoài ra khác với những năm 1950, Liên Xô nay đã có bom nguyên tử nên chiến dịch đổ bộ bắc việt không bao giờ được bàn cãi lại.

Sự xâm nhập của bộ đội vào miền nam

Binh lính Hoa Kỳ chết như rạ như năm 1968 lên đến 17,000 tử trận. Lượng binh sĩ mỹ chết khiến quốc hội Hoa Kỳ và người Mỹ bắt đầu chống cuộc chiến dù tết Mậu Thân được xem là một chiến thắng của Việt Nam Cộng Hoà và Hoa Kỳ. Trên 300,000 cộng quân bị chết hay bị thương. Đọc tin tức của Hà Nội về thời này. Chúng ta thắng về mặt quân sự nhưng lại thua Hà Nội về mặt chính trị. Vụ Mỹ Lai đã làm mất thiện cảm và sự ủng hộ của người dân Hoa Kỳ và thế giới, họ kêu gọi mấy người lính từ Việt Nam về là bọn giết trẻ con,…


Có lẻ cuộc tàn sát Mỹ Lai đã làm cho quần chúng Hoa Kỳ lên tiếng phản đối chiến tranh khiến ông Nixon phải đàm phán để rút quân trong danh dự.


Ngày 16 tháng 3 năm 1968, lính mỹ nổi điên hay sao bắn giết người Việt tại làng Sơn Mỹ. Trong vài tiếng đồng hồ binh sĩ mỹ giết đâu 500 người dân tại khu vực này. Cuộc tàn sát này có thể kéo dài nếu không có sự can thiệp của một phi công trực thăng, không biết dịch tiếng Việt chức vụ của ông này nên để tiếng mỹ luôn. Warrant Officer Hugh Thompson, Jr., một phi công trực thăng bay đến khu vực này kể: “ chúng tôi bay tới bay lui và bắt đầu thấy thân xác người chết khắp nơi. Đàn bà con nít vài tuổi. Khởi đầu ông và phi hành đoàn tưởng là các nạn nhân của vụ pháo kích nhầm của pháo binh mỹ. Sau họ thấy người sĩ quan, đại uý Ernest Medina, bắn chết một người đàn bà bị thương nên nhảy vào can thiệp.

Ngày 16 tháng 3 năm 1968, ông Thompson bay chiếc trực thăng Hiller OH-23 Raven để quan sát giúp đỡ cuộc hành quân search-and-destroy gần Sơn Mỹ thì khám phá vụ giết người dưới mặt đất. Ông ta đậu máy bay và kêu gọi binh sĩ mỹ cứu giúp người dân thì đám lính này lại bắn chết thêm. Ông thiếu uý 

William Calley, đẩy ông Thompson qua một bên nên ông ta bay lên và cầu cứu cấp chỉ huy.

Ông Hugh Thompson thấy binh sĩ mỹ rượt đuổi các thường dân Việt Nam nên lại đậu trực thăng và ra lệnh phi hành đoàn bắn những ai trong nhóm binh sĩ tìm cách kết liễu thường dân. Ông ta bay vòng vòng ở khu vực này để cứu người dân vô tội đến khi xăng gần cạn. Ông ta bay về căn cứ và trình với cấp trên ra lệnh cho đại uý Medina chấm dứt chiên dịch. Cấp trên tìm cách che dấu vụ án này như hứa tặng huy chương cho ông ta đã cứu một đứa bé trong khi chiến đấu nhưng ông ta không chịu. Và vụ án Mỹ Lai ra đời, kết cục có 14 cấp chỉ huy bị ra toà án quân sự. Chỉ có thiếu uý Calley bị tuyên án 3 năm quản thúc tại gia. Ông Thompson cho rằng sự việc khiến người ta lên án ông ta là cộng sản, phản quốc đến khi cuốn phim tài liệu về vụ thảm sát Mỹ Lai được trình chiếu thì phi hành đoàn và ông ta mới được chứng nhận đã làm một việc nhân ái. Mình có xem phim nói vevề vụ này. Có lính Mỹ về đây như tìm sự sám hối. Mình nghe kể khi còn bé có lính đại Hàn giết dân vùng bình định  kiểu này. 


Mình sang tây mới nghe đến vụ thảm sát Mỹ Lai nên cãi lộn với tây đầm khá mệt khi nói đến vụ chôn sống người tại Huế của Việt Cộng năm Mậu Thân. người Pháp tin người Mỹ bắn giết người Việt nhưng không tin là một người Việt có thể nhẫn tâm tàn sát đồng bào của họ, cùng màu da. Việt Cộng giết người không có ai đi báo hết hay chụp hình trong khi thế giới tự do lại có người có lương tâm không chấp nhận sự tàn sát kiểu này. Mình đoán khi đi tuần, lính mỹ bị bắn hay đạp mìn nên nổi điên lên nhìn ai cũng thấy Việt Cộng nên giết hết. Nhiều khi chiến hưu của họ bị giết nên căm thù lên bắn giết để trả thù. Chúng ta thấy xẩy rất nhiều trong các cuộc chiến.


Có người cho biết: “ Chào anh,

Tôi vừa đọc xong bài 'Những bí mật chiến tranh Việt Nam' trên trang 'Mực Tím Sơn Đen' của anh, trong đó khi viết về thảm sát Mỹ-Lai, anh có viết : '.... Mình đoán khi đi tuần, lính mỹ bị bắn hay đạp mìn nên nổi điên lên nhìn ai cũng thấy Việt Cộng nên giết hết. Nhiều khi chiến hưu của họ bị giết nên căm thù lên bắn giết để trả thù. ....'


Tôi nhớ có đọc trên Internet, cách đây cũng đã lâu, câu chuyện sau cuộc thảm sát Mỹ-Lai là vì đội quân Mỹ này đã từng vào làng trước đó vài ngày (hay 1 ngày tôi không nhớ rõ) giao lưu với người dân và trẻ em rất thân-thiện, vui-vẻ, nên họ không hề nghi-ngờ là trong làng có CS nằm vùng.  Nhưng sau đó 1 người trong nhóm họ bị mất tích, và họ tìm được xác anh này bị tra-tấn, đánh-đập tàn-nhẫn và buột vào 1 gốc cây làm mồi cho bãi kiến lửa dưới gốc cây.  Quá đau đớn cho đồng đội và tức giận vì cảm thấy bị phản-bội, họ mới làm ra vụ thảm-sát dân làng và trẻ em. 😢


Tôi không nhớ là đã đọc ở trang web nào, nhưng tôi nhớ là câu chuyện này đáng tin, do đó tôi mới còn nhớ cho đến ngày hôm nay.


Xin chào anh. 🙂


Chiến dịch Fracture Jaw

sau Mậu Thân, ngày nào mình cũng nghe tin đài BBC nói về cuộc giao tranh tại đồn KHe Sanh, nơi có thuỷ quân lục chiến mỹ đóng, gần Quảng Trị, cách biên giới Lào mấy cây số. Nghe nói lính do ông Võ Nguyên Giáp bao vây, muốn biến căn cứ này thành một Điện Biên Phủ của người Mỹ.

Telex của tướng Westmoreland gửi cho tư lệnh Thái Bình Dương bàn về đánh bom nguyên tử Hà Nội để cứu các lính thuỷ quân lục chiến bị bao vây tại căn cứ Khe Sanh. Sau nhờ hoả lực quân đội mỹ quá mạnh đã đánh quân đội của Bắc Việt rút lui. Mình đọc đâu đó trên báo hay sách tây lâu rồi, bộ đội chết nhiều khiến chuột bò lúc nhúc để ăn xác bộ đội khiến ông Giáp sợ lây bệnh nên rút về.

Ông tướng Westmoreland có một chương trình trong tình huống khẩn cấp để giải vây lính của ông ta mang tên mật Operation FRACTURE JAW. Đem bom nguyên tử đến Việt Nam và trong trường hợp cần dùng sẽ bỏ bom nguyên tử bắc việt. Ngày 10 tháng 2 năm 1968, tướng Westmoreland đánh điện tín khẩn cho Đô đốc Grant Sharp, chỉ huy trưởng Thái BÌnh dương, cho biết là đã chấp thuận chiến dịch “Oplan FRACTURE JAW has been approved by me“. Ông ta cũng báo cho các tổng tư lệnh khác của quân đội Hoa Kỳ về việc thi hành chiến dịch FRACTURE JAW. Duy chỉ có một người không biết đó là tổng thống Johnson. Khi cố vấn an ninh quốc gia Walter Rostow báo cáo cho ông Johnson khiến ông này nổi điên và ra lệnh xếp chương trình này lại.


Năm 1968, quân đội mỹ tại Việt Nam lên đến 538,000 quân mà ông Westmoreland đòi thêm 200,000 quân nên ông Johnson Chán Mớ Đời , thăng chức ông này và đuổi khỏi chiến trường Việt Nam.


Nhìn lại thì chiến tranh có thể có nhiều đáp án khác nếu quân đội mỹ bắc tiến hay dội bom nguyên tử bắt buộc Hà Nội ngưng xâm nhập chiến trường miền Nam.


Trước khi rút lui, Hoa Kỳ tấn công Campuchia và làm ngơ để quân đội Việt Nam Cộng Hoà đánh sang Hạ Lào nhưng chiến dịch Lam Sơn 719 thất bại, khiến cuộc chiến được rút ngắn để Hoa Kỳ buôn bán với Trung Cộng rồi nay phải đương đầu với một Trung Cộng mạnh hơn xưa rất nhiều.


Sơn đen nhưng tâm hồn Sơn trong trắng, nhà Sơn nghèo phơi nắng Sơn đen 

Nguyễn Hoàng Sơn 

Tin tức và thông tin đọc. Ai buồn thì mở ra đọc.

All That is Interesting – Newly Declassified Documents Reveal That a Top US General Planned For Nuclear Attack During the Vietnam War

Angers, Trent – The Forgotten Hero of My Lai: The Hugh Thompson Story, Revised Edition (2014)

Beschloss, Michael – Presidents of War (2018)

Big Think – Project 100,000: The Vietnam War’s Cruel Experiment on American Soldiers

Davidson, Phillip – Vietnam at War: The History, 1946-1975 (1988)

Dickinson College, History 118 – Best Kept Secrets of the Vietnam War

Encyclopedia Britannica – My Lai Massacre

Encyclopedia dot Com – Vietnam: Drug Use In

Fall, Bernard B. – Hell in a Very Small Place: The Siege of Dien Bien Phu (1967)

History Collection – Here is the Intense Training Soldiers Went Through During the Vietnam War

History Net – He Was the First US Soldier Killed in Ground Combat in Vietnam

Jacobs, Seth – Cold War Mandarin: Ngo Dinh Diem and the Origins of America’s War in Vietnam, 1950-1963 (2006)

Kamienski, Lucasz – Shooting Up: A Short History of Drugs and War (2016)

Le Gro, William E. – Vietnam From Cease-Fire to Capitulation (2006)

Nalty, Bernard – The Vietnam War (1998)

Naval History Magazine, Volume 34, Number 5, October 2020 – Invading North Vietnam

Naval War College Review, Vol. 44, No. 2, Spring 1991 – Strategic Reassessment in Vietnam: The Westmoreland “Alternate Strategy” of 1967-1968

New York Times, July 3rd, 1972 – Rainmaking is Used as Weapon by US: Cloud Seeding in Indochina is Said to be Aimed at Hindering Troop Movements and Suppressing Antiaircraft Fire

New York Times, October 6th, 2018 – US General Considered Nuclear Response in Vietnam, Cables Show

NPR, January 2nd, 2012 – What Vietnam Taught Us About Breaking Bad Habits

Salon – McNamara’s “Moron Corps”

Seattle Times, October 6th, 2018 – Cables Show US Was Close to Adding Nuclear Weapons to Vietnam War

Summers, Harry G. – On Strategy: A Critical Analysis of the Vietnam War (1995)

Time Magazine – Malcolm Browne: The Story Behind the Burning Monk

Tucker, Spencer T., Ed. – The Encyclopedia of the Vietnam War: A Political, Social, & Military History (2000)

War History Online – Crazy: General Westmoreland Initiated Plan to Use Nukes in Vietnam

Warrant Officer History – The Forgotten Hero of My Lai: The Hugh Thompson Story