Cà phê đưa đến bệnh Parkinson, tim mạch và ung thư?

Ngày nay, có nhiều tin tức trái chiều trên báo chí về thực phẩm cũng như những gì liên quan đến y tế nên không biết đâu là sự thật. Càng đọc càng phân vân vì không biết chọn lựa. Hôm nay đọc một tài liệu, kêu cà phê rất tốt để giúp trí nhớ khi về già, mai đọc tài liệu khác, cho biết không được uống cà phê vì có chất mốc gì đó, người ta sử dụng thuốc sát trùng, phân bón hoá học, gây ung thư hay Uric acid là nguyên nhân tạo nên bệnh tật. Sau đó thấy quảng cáo cà phê hay loại không bị mốc đủ trò.

Nói chung thì đời người ai cũng chết một lần nên cứ thích cái gì thì làm hay ăn uống. Dạo này cứ thấy quảng cáo về những ai đã từng sinh sống tại căn cứ quân đội mỹ mang tên Lejeune thì liên lạc với luật sư để được bảo vệ quyền lời gì đó nên mình mò mò tin tức để xem sao. Hoá ra vấn đề liên quan đến những chất hoá học mà quân đội mỹ sử dụng từ lâu năm, khiến những ai, binh sĩ cũng như gia đình ở trong các căn cứ này, có khả năng bị bệnh parkinson vì môi trường của các căn cứ bị ô nhiễm bởi một vài hoá chất nguy hiểm.

Mình đọc đâu đó có trên 22,000 loại hoá chất được sử dụng tại Hoa Kỳ mà người ta chưa biết được sự nguy hại của chúng. Những hoá chất như Asbestos, chất chì được sử dụng trong kỹ nghệ trước đây, họ đã khám phá sự nguy hiểm và cấm tiệt từ năm 1978. Mấy năm trước, họ mua drywall sản xuất bên Trung Cộng cho rẻ thì sau khi dọn vào nhà mới xây, người Mỹ bị đau, nghe mùi khó chịu, hoá ra là drywall của Trung Cộng có vấn đề khi sản xuất, họ dùng những chất cấm.  (In samples of contaminated drywall, laboratory tests will detect off-gassing of volatile chemicals and sulfurous gases — including carbon disulfidecarbonyl sulfide, and hydrogen sulfide. The emissions worsen as temperature and humidity rise, will give off a sulfuric (rotten egg) odor and will cause copper surfaces to turn black and powdery, a chemical process indicative of a hydrogen sulfide reaction and an early indication of contaminated drywall. Copper pipes, electrical wiring, and air conditioner coils are affected, as well as silver jewelry.)
Drywall của Trung Cộng làm, khiến các hệ thống máy lạnh bị hư

Có một loại hóa chất thường được sử dụng khiến gia tăng bệnh parkinson được gọi là Trichloroethylene (TCE), một hóa chất thường được dùng để loại bỏ chất caffeine, chùi nhôm sắt và giặt ủi khô quần áo. Theo trường hợp này thì người ta khuyên không nên uống cà phê đã bị thải lọc chất caffeine. Có nhiều người thích mùi cà phê nhưng ngủ không được vì chất caffeine nên họ chế ra loại cà phê không có chất caffeine. Hoá chất được dùng là TCE để loại trừ chất caffeine. Ngoài ra cà phê hạt được hái xong thì rang khô, có khả năng bị mốc nên khi uống vô có thể gây nguy hiểm cho cơ thể. https://www.haymancoffee.com/blogs/coffee-blog/how-is-coffee-decaffeinated-decaf-coffee

Mình nhớ có đọc một bài báo mỹ cho rằng một hiệu cà phê Việt Nam rất nổi tiếng, bị cấm nhập cảng vào Hoa Kỳ vì có đến 19 hoá chất bị cấm tại Hoa Kỳ vì chủ nhân muốn ngoại quốc biết mùi vị cà phê vn, không thua gì Starbucks. Sau này thấy họ đổi tên. Đó là vấn nạn của nhiều thông tin trái ngược. Tốt nhất là khi đọc tin nào là lạ thì nên vào trang nhà các cơ quan của chính phủ để xét lại cho chắc ăn. Tương tự trà chúng ta hay uống, mình có xem một phim tài liệu về trà ở Trung Cộng, thấy họ sấy trà rồi bỏ thêm các chất bảo quản để tránh bị mốc thì đoán là cà phê cũng được sản xuất tương tự theo quy trình. 

Nếu xét cho cùng thì các thực phẩm đều có hóa chất, khó mà ngưng việc tiêu thụ. Do đó theo mình nên dùng ít lại. Cà phê hay trà lâu lâu một tách chớ ngày nào cũng làm 4, 5 ly cối thì ngọng. Qua Mễ thấy họ quảng cáo rất nhiều về cà phê của vùng Chiapas, nơi người dân địa phương, tiêu thụ 800 lít coca cola mỗi năm. Nghe nói ngon lắm nhưng chưa uống thử. Ngày nay, người ta dùng máy làm cà phê, mua mấy hộp nhỏ bỏ vào máy để làm cà phê nên chịu.

TCE là một hoá chất gây nhiễm độc mà gần đây mình thấy họ quảng cáo về căn cứ thủy quân lục chiến LeJeune, ai đã từng ở căn cứ này thì liên lạc với các luật sư để được hỗ trợ thưa kiện lãnh tiền vì các hóa chất Tce được biết gây nên bệnh parkinson, ung thư, khiến bị phụ nữ xẩy thái và tỷ lệ bị bệnh parkinson của những ai đã từng sinh sống tại căn cứ này lên trên 500% so với người Mỹ bình thường.


Nếu ai đi ngang các trạm xăng cũ như ở Bolsa khi xưa, có một nơi dẹp trạm xăng cũ vì bị ô nhiễm. Các bình chứa xăng bị lũng lỗ nên các loại hoá chất xăng, chảy ra. Họ để một cái ống khói mấy năm trời để thanh lọc ô nhiễm đất ở dưới nay thấy họ xây một văn phòng to đùng ngay góc đường. Hiện tại có một cây xăng khác trong khu vực Tiểu Sàigòn, cũng đang được làm lại. Họ lấy mấy bình chứa xăng cũ lên rồi bỏ cái mới để phòng tránh ô nhiễm. Nếu mà bị ô nhiễm thì EPA sẽ phạt mệt thở.


Trong tờ báo Journal of Parkinson’s Disease cho rằng TCE có thể là nguyên nhân vô hình cho bệnh Parkinson. Báo cáo cung cấp các chi tiết việc xử dụng TCE, các kết quả hoá chất dẫn đến bệnh Parkinson, qua 7 người làm việc trong môi trường có sử dụng các chất hoá học này.


TCE, một hoá chất được sử dụng trong kỹ nghệ, quân sự và các áp dụng y khoa như tẩy xoá các lớp sơn, xoá các lỗi đánh máy, chùi máy móc, hay giúp bệnh nhân giảm đau,.. được biết vào thập niên 70 của thế kỷ 20, TCE được xử dụng nhiều nhất tại Hoa Kỳ, trung bình mỗi năm là 600 triệu cân anh, hay 2 cân anh cho một người Mỹ. Ngày nay, đã giảm bớt nhưng vẫn còn được xử dụng để chùi dầu mỡ hay các dịch vụ khác như giặt khô áo quần (dry cleaning). 
Lúc đầu mình nghe dry cleaning, giặt khô áo quần nhưng xem lại thì không phải vì họ không dùng nước mà dùng hoá chất để giặt áo quần để tránh bị hư hại. Lúc mình mới sang Hoa Kỳ, người gốc đại hàn làm chủ các tiệm giặt ủi nhiều nay thấy bớt. Người Việt mình làm nail với các hoá chất nên cũng hơi lo khi về già, sẽ bị lộn xộn về sức khoẻ.

Dry cleaners use a variety of solvents to clean fabric. Early solvents included gasoline, kerosene, benzene, turpentine and petroleum, which were very flammable and dangerous, according to the State Coalition for Remediation of Drycleaners (SCRD), a group whose members share information about cleanup programs. The 1930s saw the development of synthetic, nonflammable solvents — such as perchloroethylene (also known as perc or PCE) and decamethylcyclopentasiloxane (also known as GreenEarth) — which are still used today. 

Người ta cho biết độ 10 triệu người Mỹ làm việc trong các môi trường có sự hiện diện của TCE hay các kỹ nghệ liên quan đến TCE. Mình không biết lý do nhưng mỗi lần đồng chí vợ la mắng là tay chân mình run run. Chán Mớ Đời 


Rất nhiều nơi trên nước mỹ bị ô nhiễm bởi TCE. Phân nữa ngân sách của EPA dùng để tẩy xoá các ô nhiễm môi trường do TCE đưa đến vì vậy đảng Cộng Hoà muốn trừ khử cơ quan này. Có đâu 15 địa điểm tại Silicon Valley và các căn cứ quân sự như Lejeune mà mình thấy các tổ hợp luật sư kêu gọi tiếp thị trên mạng.


Trong thời gian từ 1950 đến 1980, có độ 1 triệu lính thuỷ quân lục chiến mỹ và gia đình, cũng như nhân viên làm việc tại căn cứ Lejeune bị nhiễm TCE và perchloroethylene (PCE) khá cao. Nước uống bị nhiễm TCE và PCE tương tự TCE quá 280 lần mức cho phép.


Cách đây 50 năm, có nhiều nghiên cứu cho rằng TCE có thể đưa đến bệnh Parkinson và các nghiên cứu trên chuột bạch cho thấy TCE có thể xâm nhập vào não bộ rất cao, phá hủy mitochondria, có trách nhiệm tạo dựng năng lượng cho các tế bào. Ngoài ra TCE còn phá hủy các tế bào não bộ tạo ra dopamine… 

Những ai bị ô nhiễm bởi TCE có nhiều khả năng bị bệnh Parkinson, ngoài ra họ còn cho biết cả hàng triệu người hít không khí bị nhiễm TCE, uống nước bị ô nhiễm và không khí trong nhà bị ô nhiễm. TCE có thể ô nhiễm đất đai và nước ngầm. Thêm nữa là nước có thể nhiễm các con sông lạch và dâng tràn lên trên bờ

Như tưởng hợp một công ty hàng không ở Lòng Island, New York, có chu vi là 4 dậm chiều dài và 2 dậm chiều ngang, làm ô nhiễm nước uống của ngàn người. Ngoài ra người ta còn tìm các nơi bị ô nhiễm như Trung Cộng, Newport Beach, California.


Ngoài ra người ta cho biết TCE có thể bốc hơi và xâm nhập vào các nhà của người dân, trường học, chỗ làm việc thường khó mà phòng ngừa hay tìm được.


Đọc tới đây mới nhớ là từ độ 10 năm nay, Cali cấm rửa xe trước nhà, cũng như khi xây cất nhà người ta phải bọc kỹ không cho nước hay các vật liệu xây cất lọt xuống đường. Đang làm công trình mà thanh tra đến mà không làm đúng là ngọng. Bị phạt và đình chỉ  công trường. Do đó chi phí xây cất tại Cali lên như diều gặp gió.


Đi mua nhà thường người ta bắt ký giấy tờ về gas Radon. Lý do là họ khám phá ra ga radon này vào những năm 1980, bốc hơi từ lòng đất và chui vào nhà người dân, có khả năng gia tăng bệnh ung thư phổi nên họ bắt ký đủ giấy tờ để khỏi thưa kiện. Mình nhớ lần đầu tiên đi mua nhà, họ kêu ký đâu thì ký chớ chả hiểu gì cả. Ngày nay, có nhiều nhà được test về ga radon nhưng ít ai thử TCE, có khả năng gây ung thư.


Trước năm 1978 khi luật ban hành thì các nhà cửa ở Hoa Kỳ đều được xây bằng drywall một loại giấy được làm bằng thạch cao và họ xử dụng Asbestos để làm vì rẻ và nhanh. Sau này họ khám phá ra Asbestos gây bệnh Ung thư nên cấm tiệt từ năm 1978. Do đo khi mua nhà hay có nhà của trước năm 1978, người bán cũng như người thuê nhà đều phải ký tờ giấy kêu là căn nhà có thể có sự hiện diện chất Asbestos để khỏi kiện thiên hạ tương tự với chất sơn được dùng chất chì để giúp cho không phai màu mà ngày nay người ta cấm. 


Các loại đồ chơi nhập cảng từ Trung Cộng rất nguy hiểm vì họ sử dụng chất chì để khỏi phai màu sớm. Khi mua nhà thì thường mình phải thay hết hệ thống sưởi trong nhà vì các ống dẫn hơi lạnh hay nóng trước năm 1978 đều có chất Asbestos nên sợ bị thưa kiện sau này. Các hệ thống nước bằng ống gan cũ đều phải thay vì trong đó có chất chì. Người thuê nhà mướn ở có con đi học, khám sức khoẻ mà dính chất chì là mệt.


Nghiên cứu chỉ dựa trên 7 nạn nhân cho nên khó có thể quyết đoán là tce dẫn đến bệnh Parkinson nhưng theo các luật sư quảng cáo thì chắc có ăn nên mới quảng cáo đủ trò. Lý do là bệnh này không phải tự nhiên là đến, vì đến lâu ngày mới phát triển các hiện tượng về bệnh Parkinson.

Điển hình ông cựu cầu thủ bóng rổ Brian Grant, bị bệnh Parkinson vào năm 36 tuổi. Họ cho rằng ông ta bị bệnh này khi lên 3 tuổi, bố ông ta đóng quân ở căn cứ Lejeune. Cho thấy khó mà chứng minh được. Như vụ Roundup , có ông làm vườn nào kiện công ty này, được mấy trăm triệu nên thiên hạ nhảy vào. Công ty mẹ là Bayer tách ra và chỉ chịu đền bao nhiêu đó không rõ, không dính dáng đến công ty mẹ. Họ chỉ trừ thuế một tí. 


Một người khác là thuyền trưởng hải quân Amy Lindberg, cũng đóng quân tại căn cứ Lejeune nơi nước uống bị nhiễm TCE. 30 năm sau bà ta bị bệnh Parkinson. Hay thượng nghị sĩ Johnny Isakson đóng quân ở căn cứ không quân tại Georgia bị Parkinson năm 2015. Không quân dùng các loại TCE để chùi máy bay.


Sử dụng TCE đã khiến người ta lo ngại cả trăm năm trước đây, vì có khả năng gây nguy hiểm cho nhân viên, ô nhiễm không khí và nước uống. Vấn đề là thế giới càng ngày càng sử dụng nhiều các hoá chất TCE này thay vì giảm đi. Đói là cách chúng ta tự huỷ diệt chúng ta bởi trí thông minh của con người.


Ngày nay chúng ta sử dụng rất nhiều hóa chất trong thực phẩm cũng như Mỹ phẩm. Người ta cho biết là trước năm 50 tuổi thì số lượng phụ nữ bị ung thư da nhiều hơn đàn ông còn sau 50 tuổi thì đàn ông bị ung thư da nhiều hơn phụ nữ. Có bác nào biết lý do? Em đoán mấy bà dùng mỹ phẩm có hoá chất còn mấy ông thì chắc cạ cạ mấy bà xoa kem dưỡng da nên về già bị ung thư da. Chán Mớ Đời 


À cho thêm một vài ý kiến riêng phụ bác Sơn Đen. Chính sách của chính phủ góp phần rất quan trọng vào sức khỏe của dân. Thí dụ như dân Nhật lúc trước lùn nhưng bây giờ nhờ chính sách thay đổi thức ăn của chính phủ Nhật sau thế chiến 2 dân cao như các dân khác. Vùng xanh dương cũng có thể lập được do chính sách của chính phủ, thí dụ như Tân Gia Ba (https://www.instagram.com/reel/CwflvQGr4yy/) Còn Mỹ thì có hai đảng phái chính trị và một đảng coi sức khỏe của dân thấp hơn lợi nhuận của kỹ nghệ nên đảng kia đưa chính sách gì ra, thí dụ như cấp ăn trưa bổ dượng cho học sinh hay ngăn cấm các câu lạc bộ trong trường bán thức ăn nhanh và hại thì bị bác bỏ nhanh chóng khi mất quyền. Bởi vậy không lấy làm lạ khi thấy tuổi thọ của dân Mỹ càng ngày càng giảm so với các nước tiến bộ kỹ nghệ khác (https://www.hsph.harvard.edu/news/hsph-in-the-news/whats-behind-shocking-u-s-life-expectancy-decline-and-what-to-do-about-it/). Ở Mỹ thì kỹ nghệ thực phẩm làm cho rẻ và kỹ nghệ dược phẩm sẽ bán được nhiều thuốc khi giới tiêu thụ bị cao máu hay cao cholesterol vì ăn các thực phẩm rẻ nhưng không bổ nhưng quảng cáo cực mạnh. Bác có nhắc đến nạn uống coca cola của người Mễ, nhưng ở VN cũng coi Coke là một loại thức uống thông dụng.

Còn cà phê nhẹ caffenine thì có nhiều cách loại trừ caffeine không dùng chất hóa học, một trong các cách đó có cách thông dụng gọi là Swiss Water process (chỉ dùng nước). Còn câ phê mang từ VN sang thì em tránh vì pha trộn mùi vị và thuốc vào nhiều quá. Còn em thì chuyên trị espresso và cách này không có nhiều caffeine như cà phê bít tất. Làm espresso xong thì thêm nước nóng vào thì thành cà phê Mỹ, vừa nhanh vừa ngon.

Chúc mọi người sức khỏe dồi dào, tinh thần sáng suốt để chọn chính quyền có lợi cho sức khỏe gia đình 😂


Sơn đen nhưng tâm hồn Sơn trong trắng, nhà Sơn nghèo phơi nắng Sơn đen 

Nguyễn Hoàng Sơn