Lý do 58,000 lính Mỹ chết tại Việt Nam


Có lần đọc về lịch sử chiến tranh Việt Nam, họ cho biết lý do chính đáng của sự tham trận của quân đội Hoa Kỳ vào Việt Nam là vụ Hải quân Hà Nội bắn thủy lôi chiến hạm Maddox tại vịnh Bắc việt. Sau này lại đọc đâu đó là vụ bắn tàu Maddox do quân đội Hoa Kỳ phịa ra để có cớ đem quân vào Việt Nam. 


Dạo còn bé thấy thiên hạ ngoài chợ kháo nhau là vẽ chữ Vạn trước cửa nhà để trừ Ma Quỷ, cả đêm chúng về bắt con cháu. Sau này được giải thích là Việt Cộng nằm vùng xướng lên vụ này vì trừ ma quỷ nói lái lại là trừ Mỹ qua. Mình nhớ mỗi nhà đều có chữ Vạn trước cửa.nhà mình không biết ai ban đêm, bò lại vẽ trước cửa. Sáng ra thấy nên nhớ tương tự có lần ai ban đêm đem hình nộm ông hồ treo trước cây nhà mình.

Chiến hạm Maddox


Buồn đời ở phi trường đợi máy bay mình mò trên mạng bờ lốc Ross Rant thì thấy một bài viết ngày 1/10/2023 của một sĩ quan Hải quân Mỹ tên Joel Ross, từng phục vụ tại vùng Nam Hải nói về con tàu Maddox do Mỹ bựa để đưa quân vào Việt Nam khiến hơn 58 ngàn người Mỹ trẻ tuổi tử trận. bị đi quân dịch và chết vô lý chỉ vì bọn kỹ nghệ gia chiến tranh qua ông tổng thống Johnson. Mình xin tóm tắc lại sự thật đó một chứng nhân về sự tham chiến của Hoa Kỳ tại chiến trường Việt Nam. 


Chúng ta thường nghe nói đến Bắc việt bắn hai chiến hạm Mỹ đang Tuần tiểu tại vịnh Bắc việt cách nhau 48 tiếng đồng hồ là nguyên nhân khiến Hoa Kỳ tham chiến vào Việt Nam. Hình như tàu tuần tiểu để ngăn chận tẩu Liên Xô tiếp tế súng đạn cho Việt Cộng nên sau này đa số đều chở bằng xe lửa từ Liên Xô qua Trung Cộng đến Việt Nam. Trước đó chỉ có một số huấn luyện viên quân sự của lực lượng đặc biệt cho quân đội Việt Nam Cộng Hoà. Hình như họ đã có chương trình thả biệt kích phá hoại ở miền Bắc như biệt kích Đài Loan được thả qua Trung Cộng phá hoại nhưng lối kiểm soát nghiêm ngặt của chế độ Mao đã phá hỏng hết các cuộc đổ bộ như các toán biệt kích Việt Nam Cộng Hoà tại Bắc Việt.


Chúng ta được biết bao nhiêu năm sau là vụ Hải quân Việt Cộng  bắn tàu lần thứ hai không bao giờ xẩy ra. Đây là bài tường thuật của chứng nhân vụ ngụy Tạo chứng cớ này đã lừa dối thiên hạ. 


Năm 1964, ông này là sĩ quan Hải quân Hoa Kỳ trên chiếc tàu tiếp vụ nhiên liệu mang tên Kennebec AO36, hoạt động tại vùng biển Nam Hoa. Tàu chúng tôi ghé cảng Subic để lấy thêm tiếp liệu. Tôi thấy họ chuyển lên tàu một thùng container độ 8x8 hay 10x10 bộ anh. 


Chúng tôi được lệnh không dụng đến. Sau hai tuần lễ trên biển thì container được chuyển qua chiến hạm Turner Joy -một trong hai chiến hạm bị Việt Cộng bắn trong vụ vịnh Bắc việt. 

USS Kennebec AO36


Khi còn trên tàu thì tôi có dịp nhìn thấy bên trong container. Được trang bị đầy các thiết bị điện tử với ăng ten. Sau này tôi được giải thích là một hệ thống tạo dựng hình ảnh của rađảr và sonar cho thấy các thủy lôi và tàu của địch. Mình đoán là hệ thống điện tử dùng để Hải quân Hoa Kỳ tập trận. 

USS Turner Joy

Chiến hạm Turner Joy, Maddox, và tàu của ông ta rời cảng Subic, phi luật Tân ngày 2 tháng 8 trực chỉ vịnh Bắc việt và được lệnh cách bờ biển 60 dậm. 


Đến ngày 2 tháng 8, một trong hai chiến hạm báo cáo đã bị địch quân tấn công và trả đũa. Một cuộc tấn công thứ nhì ngày 4 tháng 8 được báo cáo. 

P-4 torpedo boat, tương tự Tàu Việt Cộng được đổ lỗi bắn phá hai chiến hạm Mỹ. Cái này chỉ một viên đạn của đủ banh 


Cả hai cuộc tấn công của tàu Việt Cộng vào đêm không có trăng. Không lực Hoa Kỳ cho phản lực cơ đến khu vực này nhưng không thấy bóng dáng tàu địch. Không có thủy lôi nào trúng chiến hạm và các tàu tuần tiểu trong khu vực không biết gì cả hay nghe vụ nổ súng. 


Sáng hôm sau hai chiếc chiến hạm này đậu hai bên hông tàu chúng tôi để được tiếp nhiên liệu. Một đường dây điện thoại được nối kết hai tàu bắt ngang tàu của chúng tôi để hai thuyền trưởng có thể nói chuyện để so sánh các ghi chú báo cáo của họ. Có một máy nghe trên tàu chúng tôi kết nối với đường dây điện thoại. Chúng tôi được lệnh không được bắt cái máy nghe nhưng tôi quyết định lấy đeo vào tai nghe đến khi thuyền trưởng phát hiện. Một thuyền trưởng kêu đã phát hiện ra 22 thủy lôi khiến ông thuyền trưởng tàu thứ 2 ngạc nhiên vì lúc đầu họ chỉ nói có hai. Cả hai chiến hạm đều được trang bị cùng hệ thống radar và sonar   

Biểu Đồ Hải trình của tàu USS Maddox, July 31 – August 2, 1964 ngày xẩy ra vụ tàu Việt Cộng tấn công lần đầu tiên


Sự thật thì không có cuộc tấn công nào của tàu Việt Cộng. Tất cả đều được hệ thống điện tử trong container nhỏ thực hiện. Cựu bộ trưởng quốc phòng MacNamara trước khi chết có thú nhận là một lỗi lầm, không có cuộc tấn công nào của Bắc việt nhưng không nói đến Hoa Kỳ cố ý phịa ra vụ này để lấy cớ đánh phá Bắc việt. 


Sau này có một giáo sư đại học Claremont College sang Việt Nam và có phỏng vấn các sĩ quan Việt Cộng tàu tuần dương thì được biết tàu họ không rời bến mấy đêm đó. Ông ta có gặp vị giáo sư và có một bản thảo báo cáo của ông ta. Tuần trước có báo cáo của quân đội cho rằng vụ tàu Maddox chỉ là bựa. 


Dạo đó biệt Hải Việt Nam Cộng Hoà có đánh phá hai cơ sở của Việt Cộng Hòn Ngư và hòn me cùng thời điểm đó. Họ cho biết không liên quan gì đến nhau. 


Mình đọc trên viện Hải quân Hoa Kỳ về chiến hạm Maddox thì được biết ông Stockdale từng bị bắt ở Việt Nam và có ta tran’s cử phó tổng thống báo cáo khi được phái đến khu vực này bảo vệ chiến hạm như sau:


Commander Stockdale was again in the action, this time alone. When his wingman's aircraft developed trouble, Stockdale got permission to launch solo from the Ticonderoga. He arrived overhead at 2135. For more than 90 minutes, he made runs parallel to the ships' course and at low altitude (below 2,000 feet) looking for the enemy vessels. He reported later, "I had the best seat in the house to watch that event and our destroyers were just shooting at phantom targets—there were no PT boats there . . . there was nothing there but black water and American firepower."11


Chúng ta thấy trước khi đánh sadam Hussein, Hoa Kỳ bựa chuyện tạo giả các tài liệu về vũ khí hóa học để có cớ đánh. Ông tướng Collin Powell kể rằng trên cương vị ngoại trưởng Hoa Kỳ trước hội đồng bảo an liên hiệp quốc đưa chứng cớ ngụy tạo là ngày ông ta cảm thấy buồn tủi nhất trong sự nghiệp của mình. 


Sau đó tàu tiếp liệu ông ta chạy theo mấy chiến hạm và ông ta chứng kiến phi cơ đánh phá miền Bắc lần đầu tiên và Hoa Kỳ tham chiến tại Việt Nam. 

Manatee refuels Ticonderoga on 15 July 1965. U.S. Navy photo.


Ông ta quả quyết tổng thống Johnson cần một chứng cớ để tham chiến. Ông ta cần bày trò để có chứng cớ tham chiến. Ít ai trên tàu của ông ta biết được những gì chứa trong container. Chỉ có vài người được thuyền trưởng báo cho biết. Nếu ông ta chết thì ít ai biết sự thật vụ này nên viết lại đây để ai cần biết sự thật về sự tham chiến của Hoa Kỳ tại Việt Nam. 


Bi kịch của Hoa Kỳ là có trên 58,000 người Mỹ trẻ đã chết tại chiến trường Việt Nam một cách vô nghĩa bởi một lỗi lầm của ông Johnson. Đúng hơn là nhóm diều hâu của Hoa Kỳ đại diện kỹ nghệ chiến tranh. 


Mình có xem một phim tài liệu trên Prime Amazon thì có nói đến vụ ám sát tổng thống Kennedy vì ông ta ra lệnh rút các huấn luyện viên quân sự Mỹ ra khỏi Việt Nam thì 24 tiếng đồng hồ sau bị ám sát bởi nhóm kỹ nghệ chiến tranh mà tướng Eisenhower nói, cảnh báo trong bài diễn văn từ giả nhân dân Hoa Kỳ khi mãn nhiệm kỳ tổng thống. Các bộ trưởng của ông ta đều là tay chân của nhóm này cả. Chắc được ủng hộ tiền để tranh cử nên phải bắt buộc đưa mấy người này làm như anh em họ dean Rusk mà một người sau này làm giám đốc CIA và tổng thống được lệnh thi hành vụ ám sát. Họ nói trên phim nhưng mình không có văn bảng nên không dám đưa tên ra. 


Theo mình đọc đâu đó thương nghị sĩ john Kennedy được gửi sang Việt Nam để xem xét tình hình có nên viện trợ cho pháp để bình định Việt Nam sau 45 thì ông ta báo cáo với quốc hội Hoa Kỳ là không nên do đó pháp căm thù Mỹ đã khiến họ thất bại tại điện biên phủ. Do đó khi làm tổng thống ông ta không thích dính dáng với Việt Nam. Để xem mình có tìm lại được báo cáo của ông Kennedy. 


Nói chung thì như ông Lê Duẫn kêu chúng ta đánh cho nga cho tàu. Miền nam thì chỉ lo làm ăn trong khi miền Bắc cứ tiếp tế gửi bộ đội vào miền nam để rồi Mỹ nhảy vào cuộc chiến. Sau bao nhiêu tiền đỗ vào và 58,000 chết họ bỏ chạy. Miền nam tin họ chiến đấu cho thế giới tự do rồi đi tù để rồi 60 năm sau Việt Cộng bắt tay với Mỹ hợp tác quân sự với nhiều gia đình tan hoang hận thù hai bên chồng chất mà đến giờ chưa dứt. Ra Hải ngoại mấy nước nghèo hơn Việt Nam khi xưa nay phát triển giàu có như Nam Hàn, trong khi chúng ta chỉ biết đánh cho Mỹ cút rồi chạy qua Mỹ đánh tiếp. Chán Mớ Đời 

Khi vụ vịnh con heo xảy ra đám diều hâu muốn tha bom chuẩn bị hết nhưng ông Kennedy không chịu và cuối cùng khruchev rút lui. 


Nay cứ thấy chiến tranh Ukraine, Gaza báo chí tuyên truyền nhưng mình đoán do nhóm bán vũ khí sai bảo rồi thường dân chết để họ bán vũ khí. Chán Mớ Đời 


Sơn đen nhưng tâm hồn Sơn trong trắng, nhà Sơn nghèo phơi nắng Sơn đen

Nguyễn Hoàng Sơn