Chúng ta lấy nhầm người


Đọc census thống kê dân số của Hoa Kỳ thấy 40% hôn nhân lần đầu tiên chấm dứt bằng ly dị và 18% ly thân thêm đa số người Mỹ cảm thấy hạnh phúc lứa đôi suy giảm cho dù họ vẫn chưa bỏ nhau hay ly dị khiến mình thất kinh, mới tìm thêm tài liệu. 40% ly dị thêm 18% ly thân thì khá nhiều 58%. Xem link  US Census Bureau reports

Vấn đề ly dị giúp kẻ ly hôn chết sớm vì trong đau khổ và căm thù kẻ nội thù, chúng ta cầu nguyện nhiều nên được bề trên gọi về đất chúa sớm. Bớt đau khổ. 

Tình chỉ đẹp vào thủa ban đầu 

Cho thấy ai lấy nhau bền vững là những cặp vợ chồng đã trải qua nhiều năm gian khổ đối thoại và đối chọi để trồng mối tình hữu nghị sông liền sông núi liền núi. Năm ngoái đi Thổ Nhĩ Kỳ, mình mua một tấm tranh thêu cây hạnh phúc của văn hóa hồi giáo. Theo họ hạnh phúc là một cây ra trái. Phải chăm sóc bón phân bỏ các cành cây xấu. Ai cũng nghĩ cỏ nhà hàng xóm xanh tươi và quên một điều là nhà mình cũng phải phân bón tưới cỏ thì mới tốt. 


a 2015 study also found  cho thấy quyết định ly hôn là một quyết định sinh tử đời người. Có chị bạn kêu một người bạn có chồng về Việt Nam kiếm chân dài khiến chị ta căm thù chế độ và bị ung thư rồi qua đời để lại nhà cửa cho cô Bồ nhí chân dài. Chưa ly dị nên ông chồng hốt hết tiền tử và quỹ hưu trí. Do đó các bác nào có chồng về Việt Nam kiếm chân dài đừng có dại mà chết sớm. 


Các chuyên gia tâm lý cho rằng thường chúng ta lập gia đình với người không đúng với bản sắc, tâm tư của mình. Lý do là chúng ta lập gia đình ở thời khắc tình cảm ở cao điểm, vui chơi nghỉ hè nên khi cuộc sống gặp khó khăn là sugar you you go, sugar me me go. Thống kê cho biết các cuộc hôn nhân không kéo dài vì cả hai không kiên định, giữ vững lập trường khi gặp những khó khăn. Cho đến lúc nào một trong hai người mất lập trường và bỏ cuộc không muốn cố gắng vượt khỏi các khó khăn đang phải đương đầu. 


Trước khi lập gia đình 24 tiếng, mình bị công ty sa thải nên cũng gặp khó khăn về tài Chánh nhưng nhờ mụ vợ chống thuyền cho qua cơn bão nên ngày nay mới thản thơi đi chơi đây đó. 


Từ bé chúng ta đọc truyện cổ tích thấy hoàng tử và công chúa gặp nhau, yêu nhau rồi lấy nhau hạnh phúc muôn đời như trong các phim của Hồ ly Vọng. Nếu phim chiếu thêm cảnh vợ chồng căm thù nhau như phim the war of the Roses, có Michael Douglas đóng thì chả ai muốn lấy chồng và lấy vợ. Mình xem phim này xong là hết muốn kiếm vợ. Hình như xem với một cô quen rồi sau đó cô ta trốn luôn. Chán Mớ Đời 

Họ cho rằng yếu tố chính để các cuộc hôn nhân thành công không phải không gian lãng mạn, sinh lý, mà là công ăn việc làm, đời sống lứa đôi hàng ngày với những thử thách, khó khăn cân bằng giữa công việc và đời sống gia đình. Ông Mễ nuôi vợ chồng mình ở Los mochis là kỹ sư. Ông ta cho biết khi xưa ông ta đi làm được phái đi nhiều nơi nên không có thời gian nhiều cho gia đình và là điều ông ta hối tiếc nhất. 


Mình thì may mắn làm cho mình nên hai giờ chiều là chạy về đi đón con giúp chúng làm bài tập. Chở đi chơi thể thao, nấu ăn cho chúng nên mình thấy chúng lớn lên quanh quẩn bên mình nên nay chúng ra đời mình không buồn.  


Chúng ta cần thời gian để kết nối với người bạn đời khi mất ngủ. Chúng ta cần sự nhẫn nại khi cuộc đối thoại về một vấn đề nào đó khi người bạn đời đang lo âu cả triệu lần về công ăn việc làm. Chúng ta cần theo dõi những ước vọng của người bạn đời dù bận. Từ khi COVID xẩy ra người Mỹ làm việc tại nhà rất nhiều đưa đến tình trạng không gian gia đình và Công việc lẫn lộn đưa đến cái vã và ra tòa nhiều. 


Mình nhớ có thời gian đồng chí gái bị stress, vừa tắt kinh vừa bị áp lực công việc. Mỗi tháng công ty sa thải một số đồng nghiệp nên không biết tháng tới đến phiên mình hay không. Tối nằm mình cứ nghe đồng chí gái nói như bác sĩ tâm lý nghe bệnh nhân. Tối đang ngủ cô nàng bung mền kêu nóng quá rồi vài tiếng sau kêu trời lạnh quá đừng bỏ em một mình. Mình có anh quen, có cô vợ bị hậu mãn kinh đến 10 năm tình cũ. Kinh. Vợ chồng hay bỏ nhau vào giai đoạn này khi người chồng không hiểu những gì người vợ đang hứng chịu. 


Ngoài ra khuyên chúng ta nên quen những cặp vợ chồng sống lâu năm với nhau để học hỏi kinh nghiệm của họ để tránh những lầm lỗi. Nếu người vợ hay người chồng chơi thân với người bạn ly dị thì mấy người này sẽ khuyên ly dị ngay để bớt đau khổ.


 https://www.facebook.com/reel/516527570659814?fs=e&s=TIeQ9V&mibextid=IX6t0L


Người ta làm một nghiên cứu về 521 cặp vợ chồng mới cưới trong vòng 4 năm tới. Mới cưới nhau cặp nào cũng xem tương lai là mầu Hồng, sau 4 năm, cho thấy cặp vợ chồng mong đợi nhiều sẽ càng thất vọng cao chừng nấy. Xem link

Top 10 Reasons Why Divorce Is So Common These Days


Chúng ta thường không biết rõ về bản thân, những ước muốn rõ ràng nhất là hay bỏ qua những vấn đề nhỏ của người bạn đời vào thủa ban đầu. Để rồi về sau mọi việc bình phương lên khiến ta khó chịu và chán nản như hút thuốc, đánh bài, cờ bạc. Trước khi lập gia đình, mình có những ước vọng khác nhưng khi đồng chí gái kêu vớ vẫn nên đổi hướng đi , đổi ước vọng về tương lai cho hợp với tiêu chí của vợ. Kiếm tiền nuôi vợ con thấy vì vác ngà voi. 


các nền văn hóa khác nhau nhưng đều có một điểm chung, hôn nhân là một dấu ấn của sự thành đạt trong xã hội. Chúng ta bỏ qua về một người phối ngẫu bạo hành hay sẽ mất gia tài sự nghiệp nếu ly hôn hay lo ngại con lớn lên trong một gia đình bị chia năm xẻ bẩy. Chúng ta chịu đựng cuộc hôn nhân không hạnh phúc. Mình có biết vài cặp vợ chồng không hạnh phúc những vì sợ thiên hạ phê bình, con cái hay bán nhà chia sẽ không mua lại được nhà khác nên vẫn sống chung nhưng giường ai nấy ngủ. Cơm ai nấy nấu. 

Mới ra phi trường Los mochis được ban vũ công đón chào khác với đi Mễ Tây cơ khi xưa xưa. Đi chuyến này gặp sinh hoạt với người địa phương nên mụ vợ vui. Có chị bạn thích chương trình này nên lần sau sẽ rủ hai vợ chồng đi theo

Chúng ta lập gia đình vì ảnh hưởng của xã hội, được khen vì làm dâu nhà này họ kia nổi tiếng hay chồng vợ là bác sĩ dược sĩ, có lợi tức cao, hãnh diện về người phối ngẫu. Theo thống kê thì lập gia đình sớm với những cảm xúc lãng mạn đưa đến sự đỗ vỡ nhanh chóng. 


Điển hình chúng ta không biết người phối ngẫu sử dụng tài Chánh tiền bạc vì một nghiên cứu trên 886 cặp vợ chồng cho rằng 40% ly dị vì người phối ngẫu tiêu xài quá đổi. Không biết hà tiện. Nói chung sử dụng tiền bạc của người phối ngẫu sẽ liên quan đến sự lâu bền của hôn nhân. 


Hôm ở New York thằng Bồ của con gái kêu bỏ ra 70k làm đám cưới Chán Mớ Đời. Mình kêu hai đứa bay qua Cali học lớp tài Chánh. Xem như để dành 70k mua căn nhà cho thuê thay vì làm đám cưới. Đó là mình cho chúng tư duy này. Điên khùng làm đám cưới khủng một ngày cưới vợ, một đời trả nợ. 


Đa số khi lập gia đình không biết rõ người bạn đời tương lai quản lý tài Chánh ra sao. Mình nhớ mấy cô quen khi xưa, mấy cô sang đây còn nhỏ, xử sự như người Mỹ tiêu xài mệt thở đến khi gặp đồng chí gái thì thấy cô nàng không đòi đi ăn nhà hàng nổi tiếng. Chỉ cần phở gà Nguyễn Huệ bốc khói trong đôi mắt em là vui. Mình có anh bạn có bà vợ chuyên mua áo quần của công ty hàng hiệu còn mụ vợ mình thì chuyên mua đồ khuyến mãi, để dành tiền bỏ quỹ hưu trí. Cuối năm công ty cho bonus thì đưa mình mua nhà cho thuê không tiêu xài. Có lẻ điểm son nhất của đồng chí gái là năm ngoái cô nàng kêu mình mua vé cho đại gia đình mình gặp nhau ở Dubai để bà cụ được nhìn con cháu tứ xứ sau đại dịch. Ít có người vợ nào như mụ vợ mình. Dù biết tốn tiền nhưng khiến bà cụ vui gặp lại con cháu khắp nơi trong một tuần lễ. Sau này sức khỏe và yếu chắc sẽ không thực hiện được dù có trúng số. 


Do đó người ta khuyên nên cần gặp tham khảo cố vấn hôn nhân trước khi lấy nhau để giúp chúng ta có ý định chung khi thành hôn thay vì lấy nhau về rồi mới bàn bạc sau nhiều lần cãi vã. Theo thống kê thì có gặp cố vấn tiền hôn nhân giúp 1/3 hôn nhân hữu nghị lâu dài hơn. người Việt Hải ngoại trước đây có vấn đề gửi tiền cho gia đình tại Việt Nam, cho bên chồng ít bên vợ nhiều đưa đến lý dị khá đông. 


Họ đưa thí dụ khi chúng ta mua xe mà không biết gì hết về máy móc, hộp số xe ngoại trừ cái vỏ bề ngoài. Thấy đẹp thì mua về, đến khi máy móc bắt đầu lộn xộn cuối cùng phải bỏ vì mất công thời gian sửa chửa. Như người Mỹ hay nói phải cần cả hai mới nhảy tango được. Cả hai người cần chung một chí hướng về tài chánh hay những vạch định trong tương lai. 


Người ta khuyên tìm người bạn đời qua sự giới thiệu của gia đình bạn bè thay vì lên trên mạng nhất là các mạng chuyên giúp hẹn hò, muốn làm tiền nên thường không cho chúng ta gặp người mong muốn để trả tiền hội viên đều đều. Gia đình hay bạn bè đã lọc bớt thành phần Photoshop. Mình gặp đồng chí gái qua sự giới thiệu của một anh bạn. 


Có một nhà văn tên James Lane Allen viết , "We do not attract what we want, we attract what we are."  Chúng ta muốn người bạn đời như mong đợi thay vì tự làm chủ mình rồi để người bạn đời tự do. Thật sự chúng ta không bao giờ thay đổi người phối ngẫu chúng ta chỉ chấp nhận rồi tự thay đổi để sống với họ. 


Đúng hơn là chúng ta không nên tìm người bạn đời lý tưởng mà nên khởi sự làm người bạn đời tốt. Như “As you awaken, you will come to understand that the journey to love isn’t about finding the one, the journey is about becoming the one." — Creig Crippen.


Nhờ tập Đông Phương Hội từ 16 năm nay nên mình trở nên bình tỉnh hơn khi gặp vấn đề như khi tập luyện. Khi xưa gặp ai đối kháng thì theo thiên bẩm mình chống chọi lại nhưng nay thì bình tỉnh để tiếp nhận sự ra đòn của đối phương để tự giải thoát các đòn tấn công của địch. Họ có chụp tay đấm mình thì không lo sợ vì biết sẽ hóa giải được nên không lo sợ phản đòn liền như khi xưa vợ nói câu gì chưa hiểu rõ đã sóc óc khiến mình nổi khùng lên. 


Nay bình tỉnh nghe cho kỷ hỏi lại rõ ràng. Đang ngồi máy bay có mụ vợ bên cạnh thấy thương đồng chí gái một đời te tua với mình trên 32 năm kinh. Cô nàng nắm tay mình ngủ vì thức giấc sớm sợ trễ máy bay. 


Mình có lấy lầm đối tượng? Chỉ biết là bạn bè giới thiệu rồi gia đình hối thúc lấy nhau. Trên 30 năm máu lửa nội chiến từng ngày, ta vẫn sống với địch một các kiên cường. Chỉ biết là may mắn lấy được mụ vợ. Có lẻ lấy vợ lấy chồng như mua vé số. Có giải an ủi có số độc đắc cũng như có số không. 


Con gái mình có lần hỏi what is your best deal that you ever made? Mình nói married your mom khiến nó cười. Chán Mớ Đời 


Sơn đen nhưng tâm hồn Sơn trong trắng, nhà Sơn nghèo phơi nắng Sơn đen 

Nguyễn Hoàng Sơn