85% Tiền an sinh xã hội bị đánh thuế?

Năm nay hai vợ chồng đều lãnh tiền an sinh xã hội nên mình đọc thêm tài liệu thuế vụ vì tiền an sinh xã hội sẽ bị đóng thuế nhiều nếu không để ý. Mình thì lấy từ năm 62 tuổi, được vài trăm đô vì khi xưa đóng ít năm. Mình thì không tin để dành lấy nhiều hơn vì chính phủ chiêu dụ để cướp tiền của dân. Để dành lấy nhiều hơn để bị đánh thuế thêm và chính phủ không phải trả nhiều vì khi chết là hết trả. Khi xưa, mình tưởng tiền an sinh xã hội sẽ không bị thuế, ai ngờ bị đánh từ 50% đến 85% tuỳ theo các lợi tức khác khi về hưu.


Mình có anh bạn người Mỹ kêu ráng cày thêm 18 tháng nữa để lãnh tiền an sinh xã hội nhiều hơn như lời chiêu dụ của chính phủ, lăn đùng ra chết. Hy vọng bà vợ lãnh được tiền an sinh xã hội của anh ta. Nếu bà còn đi làm thì hơi mệt và buồn đời lăn ra chết theo thì xem như số tiền an sinh xã hội mà hai vợ chồng đóng từ mấy chục năm qua, bay theo cánh chim biền biệt.

Sở an sinh xã hội trả tiền cho chúng ta tùy theo số tiền mình đã đóng khi còn làm việc mỗi kỳ lãnh lương thường là 6.2% cá nhân và công ty đóng 6.2% còn ai làm chủ thì đóng cả hai 12.4%. Vợ mình làm cho hãng nên đóng nhiều nên khi về hưu lãnh nhiều còn mình thì chỉ đi làm cho chủ đâu 8 năm ở xứ Mỹ nên đóng ít nên nhận ít hơn vợ. Do đó mình có quyền lãnh 1/2 số tiền của vợ lãnh. Đã kể trong bài tuần trước.


annual cost-of-living adjustments (COLAs)  ai buồn đời thì đọc cái link này nói về lạm phát hàng năm nên chủ tăng lương chớ chẳng phải nhân viên tài giỏi gì cả. Có một ông thần khoe với mình là hắn giỏi nên mỗi năm chủ kêu lại tăng lương lên được 2%. Con gái mình làm việc 18 tháng rồi nó nhảy công việc được tăng lương 77%. Vấn đề là người chủ khôn lắm. Cứ mỗi năm, họ làm bộ duyệt xét mỗi nhân viên về khả năng lao động khiến mọi người làm việc như điên. Sau đó họ nói nhỏ là sẽ tăng lương cho nhân viên 2-3% khiến ai nấy muốn khóc vì người chủ đã thấy rõ sự năng nổ làm việc của họ. Trên thực tế người ta chỉ trả thêm tiền COLA, lạm phát để mình khỏi kiếm việc khác. Còn nếu họ tìm được ai thay thế mình với lương rẻ hơn thì họ sẵn sàng đá cái bốc.


Điển hình là căn nhà nhỏ bé 2 phòng ngủ, 1 phòng tắm này khi xưa cách đây 24 năm giá $105,000 nay lên $490,000 vì lạm phát trong khi lương thầy giáo năm ấy $65,000 nay lên được $69,000. Ông thầy dạy trung học của thằng con, phải đi làm bồi thêm để nuôi bà bồ với 4 đứa con riêng. Mua 1 tặng 4. Ông ta ở Việt Nam thì có thể dạy ở nhà thêm còn ở Mỹ thì không được phép.


Lấy thí dụ trung bình vợ mình và công ty đóng $12,400/ năm dựa trên số lương từ 35 qua, xem như tổng cộng $434,000.00, nay đồng chí gái nhận được $28,000/ năm hy vọng đồng chí gái sống đến 82 tuổi trung bình phụ nữ Mỹ sống đến tuổi đó. Xem như lãnh thêm trong 18 năm tới xem như huề vốn. Nếu chết trước là chính phủ lợi. Còn thay vì đóng thuế an sinh xã hội nếu chúng ta bỏ $12,400 mỗi năm vào thị trường chứng khoán với trung bình 12% thì sau 35 năm thì được trên 90 triệu đô. Chả cần lãnh tiền an sinh xã hội như đi ăn xin. Nếu bỏ thường với tiền lời 4% ngân hàng thì được $12,792,233.12, nếu tính thêm đồng chí vợ sống thêm 18 năm, thì một năm lãnh ra độ $800,000/ năm thay vì $28,000- năm. Hồi bé mình học ca dao con ơi nhớ lấy câu này. Cướp đêm là giặc cướp ngày là chính phủ. Cho nên mình rất bực mấy tên tự nhận là chuyên gia tài chánh, xúi thiên hạ lấy tiền trễ để được lãnh nhiều hơn. Vì như vậy họ sẽ quậy quỹ hưu trí 401k hay IRA, của người Mỹ để lấy hoa hồng.


Theo cơ quan an sinh xã hội Hoa Kỳ thì tiền lãnh an sinh xã hội nhiều nhất như sau tùy vào tuổi về hưu ở tuổi 70 hay 62 (như mình), xin trích trốn cơ quan an sinh xã hội, có link phía dưới. The maximum benefit depends on the age you retire. For example, if you retire at full retirement age in 2023, your maximum benefit would be $3,627. However, if you retire at age 62 in 2023, your maximum benefit would be $2,572. If you retire at age 70 in 2023, your maximum benefit would be $4,555. Nếu về hưu đúng ở tuổi năm 2023 thì lãnh tối đa $3,627 dù trước đây đi làm đóng 12.4% cho những người làm tư, như bác sĩ cứ xem lợi tức $500,000/ năm . Lấy 12.4% nhân cho $500,000 ra $62,000.00/ năm nhưng khi về già chỉ được nhận $3,627/ tháng xem như 55% số tiền mình đóng mỗi năm. Đó là cách lấy tiền nhưng họ nói là lấy của nhà giàu trao cho người nghèo. Nghèo hay giàu chính phủ nhân danh chủ nghĩa ăn cướp dưới cái tên mỹ miều tư bản, xã hội, dân chủ xã hội bú xua la mua, vớt hết.


https://faq.ssa.gov/en-us/Topic/article/KA-01897


Cho nên mình không hiểu những người mở miệng là kêu các chương trình chính phủ tốt này nọ. Nhân danh người nghèo nông dân như mình toàn là ba sàm cả. Toàn là những chương trình giúp chính phủ cướp lấy tiền của người dân thông qua luật pháp. Nông dân ngu như mình cứ lấy tiền bỏ thị trường chứng khoán khỏe chả phải lộn xộn dây dưa với chính phủ. Chính phủ không làm gì ra tiền chỉ biết đóng thuế để lấy tiền trang trải các chi phí của mấy tên chính trị gia. Họ bố láo hết, có ai để ý là nay mình phải đóng thêm 3.8% tiền lương mỗi tháng cho ObamaCare nhưng họ lại dùng tên khác để không ai nhận ra. Ai buồn đời như mình thì đọc link sau đây:

New Tax Policies 

A total of 21 tax policies were linked to the ACA. Some are tax hikes, some are tax breaks, while others are just new reporting requirements. Below is a list of the 21 tax policies (with notes as to which have been repealed):

Nếu không rành thị trường chứng khoán, mình lấy $12,400 đặt cọc mua một căn nhà thì 35 năm qua mua được 35 căn nhà cho thuê. Nay mỗi căn cho $3,000 tiền thuê nhà mỗi tháng hay $105,000 tiền thuê nhà một tháng tha hồ ăn chơi không phải lễ phép khi gặp cán bộ xã hội để làm giấy tờ mình lấy tiền đã đóng từ 34 năm qua. 

Vấn đề là khi chúng ta lãnh tiền an sinh xã hội thì mỗi năm họ có cho thêm để bù theo lạm phát mà khung thuế của người Mỹ lãnh an sinh xã hội vẫn chưa được cập Nhật hóa từ năm 1984 đến nay. Có nghĩa là nếu tiền lãnh thêm có thể bị đánh thuế lợi tức nhiều vào tiền nhận an sinh xã hội. 


Đặc biệt là năm 2023 do 8.7% COLA cao nhất từ 40 năm nay. Mỗi năm người nhận an sinh xã hội hay bị dính khung thuế về lợi tức và phải trả thuế trên số tiền nhận được của an sinh xã hội. Người Mỹ gọi là thuế vô hình (stealth tax). Mọi người đều biết là tiền nhận an sinh xã hội bị đóng thuế nhưng ít ai hiểu rõ bị đánh thuế ra sao. 


Lấy thí dụ người nhận được $25,000 mỗi năm và người phối ngẫu lãnh chung đại khái tổng cộng là $32,000.

up to 50% of their Social Security income taxed


Cho những ai có lợi tức trên $34,000 và khai thuế chung với người phối ngẫu, tổng cộng lợi tức nhận trên $44,000 thì 85% số tiền nhận của an sinh xã hội sẽ bị đánh thuế. Ở Cali với $44,000 thì hai vợ chồng sao sống ra sao. Nội trả tiền mướn đất cho mobile home là đủ ngọng rồi. Mà lấy thêm tiền từ 401k ra để tiêu là bị chém thuế không nương tay. Thay vì chửi bới nhau về ông Biden hay ông trump, tốt nhất là chung sức, kêu gọi quốc hội Hoa Kỳ thay đổi thuế má cho người về hưu. Họ phải định hướng dư luận để người ta không biết gì về thuế má mà nổi loạn. Có nhiều cặp vợ chồng ly dị nhưng sống chung với nhau để mỗi người được $34,000 hay $68,000 cho hai người thay vì $44,000 cho cả hai theo khung thuế hiện nay.

Thường lợi tức chưa bị đánh thuế gồm cả trái phiếu miễn thuế và các nguồn lợi tức khác và 50% tiền ăn sinh xã hội. Lấy thí dụ nếu hai vợ chồng mình rút tiền từ quỹ hưu trí và tiền ăn sinh xã hội mỗi năm lên $50,000 thì 85% số tiền $35,000 tiền ăn sinh xã hội hay $29,750 sẽ bị đánh thuế. Mà đánh thuế xong thì tiền đâu xài cho đủ. Phải rút ra càng nhiều thì càng bị đánh thuế.


Lý do là COLA rất cao từ mấy năm qua nên đã số người về hưu hay bị dính 85% thuế tiền nhận An sinh xã hội. Nếu người ta tính thêm về lạm phát từ năm 1984 đến nay thì con số $25,000 lúc khởi đầu phải tương đương giá cả ngày nay là $73,000 còn hai vợ chồng khai chung thì nhưng thuế $32,000 thì được $93,200. Đây chính phủ làm như vô tình quên để đánh thuế những người già. 


Nếu chúng ta ngại đóng thuế nên không rút tiền quỹ hưu trí thì đến 70.5 tuổi phải lấy ra nếu không chính phủ phạt. Chính phủ không làm ra tiền nên họ ra luật để ép chúng ta phải lấy tiền ra để đóng thuế. 


Lấy thí dụ một cặp vợ chồng có quỹ hưu trí, muốn vào ở một nhà hưu trí giá $7,000 một người, hai vợ chồng là $14,000/ tháng hay $168,000/ năm. Vấn đề là mình phải lấy thêm ra để đóng thuế. Xem như phải rút quỹ hưu trí ra $240,000/ năm đóng thuế 31%. Có lẻ chỉ rút ra $200,000 còn $35,000 do an sinh xã hội trả cho đủ $235,000. Đóng thuế 31%. Còn ai muốn đi chơi thì ngọng nữa vì phải rút tiền quỹ hưu trí để xài xem như phải đóng thêm thuế. Cho nên họ khuyên chúng ta nên nghiên cứu kỹ trước khi về hưu. Thường chúng ta lo lắng về mua áo quần đi dạ hội hơn đi seminar về hưu trí nên về già chúng ta ít còn đường binh và hay bị mấy tên dụ dỗ đầu tư có lợi nhuận nhiều để lường gạt và mất trắng tiền hưu trí. Hay làm việc đều đều mà qua 70.5 tuổi thì phải rút tiền hưu trí ra dù còn đi làm thì xem như cho tiền chính phủ tiền để dành của mình vì không có tiền tiêu. 

Được biết thăm dò năm nay 58% người hưu trí muốn chế độ thuế lợi tức của họ được thay đổi. Còn quá ít vì không ai hiểu lý do mình bị đánh thuế. Khi trẻ thì còn châm chước trong khi về già thì không còn đi làm thì hơi mệt. Chúng ta Hân hoan đóng thuế trong khi bọn giàu có chả đóng nhiều như ông warren Buffett tuyên bố. Chán Mớ Đời 


Mình không bao giờ hãnh diện mở miệng chửi ông Trump hay đả đảo ông Biden cả vì chính phủ định hướng dư luận để người Mỹ quên đi mấy vụ cần thiết. Hay đồng giới, chuyển giới hoặc bát giới,… Nếu người Mỹ không có gì để chửi nhau thì sẽ buồn đời nhìn kỹ vào mấy vụ chính phủ cướp tiền trắng trợn của mình.


Vấn đề là người cao tuổi bị cô lập hóa trong các vụ thay đổi chính sách an sinh xã hội. Họ không có lợi tức để ủng hộ các chính trị gia đắc cử nên chả ai để ý đến họ, chỉ tuyên bố họ không hủy bỏ an sinh xã hội là sẽ được phiếu. Cứ nghe bọn truyền thông rêu rao là bọn Cộng Hoà muốn phế bỏ an sinh xã hội khiến dân già lo sợ bầu cho Dân Chủ. Phải hiểu là người trẻ đi làm như thế hệ con cái chúng ta để đóng thuế cho thế hệ chúng ta hưu trí. 


Khi quỹ an sinh xã hội ra đời, một người đi làm để nuôi 25 người về hưu mà thời đó người Mỹ chết ở tuổi 63.5 tuổi nghĩa là 18 tháng trước khi nhận được tấm ngân phiếu đầu tiên của an sinh xã hội. Ngày nay, người Mỹ chết ở độ tuổi 75 tuổi và phụ nữ chết trễ hơn 5-7 tuổi nên người ta tính nay 1 người đi làm đóng tiền an sinh xã hội cho 5 người về hưu. 10 năm nữa thì con cái mình đi làm đóng thuế để nuôi 3 người Mỹ với bệnh tật đủ trò.

Chúng ta bị giới hạn về lợi tức khi về già. Những người chỉ sống nhờ vào an sinh xã hội không thì cũng mệt vì tiền thuốc thang hàng tháng là $500, lại không được trừ thuế trong khi những người có tiền trong quỹ hưu trí mà rút ra xài thì lại nâng cao lợi tức hàng năm thì 85% số tiền an sinh xã hội sẽ bị đánh thuế. Do đó khi mấy tên dụ dỗ bán cổ phiếu hay chi đó toàn là bựa để ăn hoa Hồng. Họ thường kêu lúc về già thuế của mình ít lắm Chán Mớ Đời 

Nếu ai có 401(k) hay IRA thì nên chuyển qua Roth IRA vì Medicare sẽ lấy thẳng từ tiền ăn sinh xã hội của mình, sẽ giảm số tiền nhận an sinh xã hội. Do đó khi về hưu tiền rút ra từ Roth IRA sẽ không bị đóng thuế. 

Mình có nhà cho thuê nên được khấu hao tài sản nên trước đây mình chuyển các quỹ hưu trí qua Roth nên nay khỏe. 


Mình bỏ thời gian đọc về thuế vụ để biết cách binh khi về hưu thay vì lên mạng chửi bới biden hay trump. Chả có lợi gì cho mình vì chính quyền lúc nào cũng lo sợ người dân nổi loạn nên hay định hướng dư luận để thiên hạ quên đi thực tại là bị đánh thuế để mua súng đạn gửi qua Ukraine hay Gaza nhân danh tự do hay thiên chúa gì đó. 


 Mình có anh bạn sang đây trễ nên không đi làm, nhận được an sinh xã hội và được housing. Anh ta là người mình biết là khai thuế sớm nhất. Vào tháng 1 đầu năm, nhận được giấy khai báo của an sinh xã hội về số tiền lãnh được năm vừa qua là anh ta chạy ra văn phòng khai thuế ở bolsa để trả tiền khai thuế. Lý do là lợi tức thấp nên được chính phủ “refund” được mấy trăm. Mình chỉ anh ta lần sau vào thư viện xin tờ giấy khai thuế rồi mình chỉ anh ta điền ez form để khỏi trả người khai thuế $120.  


Tương tự tờ báo Forbes nổi tiếng về tài chính vừa được một tỷ phú người nga mua trong khi báo chí chửi bới Putin xâm chiếm Ukraine bú xua la mua, bị chế tài, cấm vận đủ trò. Chán Mớ Đời 


Máy bay vừa đáp cánh xuống phi trường Tijuana. Em ngưng đây. Nghe tin từ Mễ cho hay, máy bay vừa cất cánh thì họ đóng phi trường vì bão Norma ùa đến.


Có người phản hồi kêu mình gian lận vì không đóng tiền an sinh xã hội. Mình đoán là chiến sĩ an ninh mạng. Lý do mình chỉ đi làm có 8 năm ở Hoa Kỳ, sau này lấy vợ thì đồng chí vợ sinh ra hai đứa con rồi kêu mình ở nhà nuôi con, nấu cơm cho vợ. Anh chỉ cần yêu em và hai đứa con còn mọi việc ở ngoài để em lo. Không đi làm thì làm gì có lợi tức để đóng. Còn 12-15% có tiền cho vay lấy lời. Thiếu gì thiên hạ cần tiền mượn tiền cấn vào căn nhà của họ. Họ không trả thì xiết nhà. Ai có tiền muốn cho vay mình sẽ chỉ cho mấy người Broker để được 12% và 3% tiền hoa hồng. Chán Mớ Đời 


Có anh bạn qua Hoa Kỳ dưới diện đầu tư EB5, anh ta mua mấy khu thương mại bằng tiền tươi. Mình nghĩ anh ta nên mượn tiền ngân hàng để khấu trừ bớt thuế. Tiền rút ruột ra đưa cho Broker cho vay ăn 12%, mượn 7%, xem như lời 5% mỗi tháng. Mình mới giới thiệu anh ta một Broker để giúp anh ta mượn nợ. Ngoài ra có nhà hay cơ sở thương mại không có nợ rất nguy hiểm vì dễ bị thưa kiện. Khi có hai ba cái nợ thì khôgn ai muốn thưa kiện vì không có cơ hội đòi nợ được.


Có người còm tải về đây


À bác Sơn Đen có nhiều kiến thức hay. Nhưng trong bài này bác vung tay quá trán.

Mục đích của an sinh xã hội là cho tất cả dân được có quyền lợi trong lúc về hưu. Không phải ai cũng có đủ để đầu tư trong lúc làm việc. Nói chung nếu chính phủ không có chương trình này thì sẽ có rất ít người có tiền sống lúc về hưu. Ở Âu Châu chương trình này mạnh nên các cụ hưởng nhàn nhiều và ngoài đường có it hoặc là không có vô gia cư. Vấn đề xã hội dưới tư bản rất phức tạp vì những tỉ phú như Elon Musk và đồng bọn ghét chính phủ thậm tệ vì ngân cản không cho họ làm ăn như ý. Ngược lại chinh phủ phải nghĩ đến tất cả mọi người chứ không phải cho tỉ phú hay những người lanh lẹ như bác Sơn Đen nhà ta. Vấn đề này có được bàn cãi nhiều trong các kỳ tranh cử. Nếu như bác Sơn Đen nói thì chỉ cần đầu tư vào nhà đất hay thị trường chứng khoáng là có đủ tiền. Nhưng nhà đất và chứng khoáng lên xuống theo kinh tế. Nếu mình về hưu lúc kinh tế xuống thì "ngọng"-Sơn Đen. Còn các chương trình an sinh xã hội và Medicare thì chính phủ bắt buộc phải trả không lệ thuộc vào  kinh tế. Và chính phủ có ngân hàng trung ương có thể in thêm tiền nếu cần.

Nói thêm về việc bác Sơn Đen than phiền về Cộng Hòa và Dân Chủ "dụ" dân qua tuyên truyền thì có những bài nghiên cứu về kinh tế và cương lĩnh lâu dài của từng đảng. Hiện giờ Cộng Hòa nhắm bỏ tất cả các trợ cấp xã hôi từ sau khi đời Reagan và cho giới có của cải và tiền bạc được nhiều quyền lợi theo chủ nghĩa mạnh ai nấy sống khôn nhờ dại chịu. Còn Dân Chủ thì có cương lĩnh hỗ trợ giới hạ tầng qua các chương trình để đưa họ lên với tiêu chuẩn nước lên thì thuyền lên. Dân Chủ có tính cách hòa đồng hơn trong cương lĩnh họ, tùy các bác khôn ngoan quyết định. Nhìn vào xã hội Âu châu, nhất là Bắc Âu thì hệ thống Xã Hội Chủ Nghĩa thật sự không ghê sợ như mình nghe Công Hòa nói mà lại còn rất nhân đạo. Bác Sơn Đen sống ở Pháp rồi nên biết. Ở Đức thì chương trình xã hội rất tốt vì con cái ai cũng được đi học đầy đủ và có nhiều trợ cấp để có thể theo đuổi những gì mình muốn. Còn Thụy Sĩ thì như thiên đàng trên hạ giới, chỉ có vấn đề là kỹ luật quá khắt khe.

Nói về việc bỏ An Sinh Xã Hội vì thâm lủng ngân sách thì đó là do chương trình giảm thuế cho người giàu của Cộng Hòa (tham khảo nơi đây: https://www.commondreams.org/news/trump-bush-tax-cuts-fuel-growing-deficits).

Trong cộng đồng Việt Nam, phần lớn mình nghe nói đảng Công Hòa thì có cảm tình vì giống như Việt Nam Cộng Hòa và chống CS kịch liệt nhưng nhìn lại thì Dân Chủ cũng chống Công kịch liệt chỉ bị bôi bác là Xã Hội Chủ Nghĩa. Nếu không có Obamacare hay ACA thì số người không bảo hiểm sức khỏe ở Mỹ sẽ có rất nhiều và sẽ kéo theo phí tổn về sức khỏe cho cả nước. Chương trình xã hội theo thiển ý của mình rất quan trọng. Chính phủ cắt chi phí giáo dục thì kết quả không thấy ngay được, phải 12 năm sau khi mấy đứa vườn trẻ lên đại học mới thấy kết quả. Lúc đó không may mà Cộng Hòa lên thì họ sẽ giải quyết phạm pháp bằng cho thêm nhiều súng tự do. Nếu không may mà Dân Chủ lên thì nạn nghèo đói sẽ trầm trọng và ảnh hưởng đến an ninh cũng như mực sống chung.

Mỹ là xứ tự do và chỉ có hai đảng thôi nên rất xung đột. Thí dụ như chính phủ Đức thì bao giờ hay phần lớn là chính phủ phối hợp vả quốc hội có nhiều thành phần nên tránh được những "ngài" phạm pháp như Trump làm rối loạn.

Chúc các bác nhiều may mắn và an toàn ở Mỹ. Và đọc qua rồi bỏ ngoài tai cho em nhờ haha


Nguyễn Hoàng Sơn