Oh Mexico me xí cồ

Nhớ hồi nhỏ, hóng chuyện người lớn, ông cụ mình hay nhắc với mấy ông bạn về ca sĩ Cao Thái với bản nhạc Mexico. Rồi năm Mậu Thân được báo nói đến giải túc cầu thế giới được tổ chức tại Mễ Tây Cơ và có xem phim này chiếu ở rạp Ngọc Lan nên mới tò mò đến xứ Mexico này.

Thời đó chưa có Internet nên phải đợi đến khi mình sang Pháp, tình cờ đi dự chợ Tết ở Maubert mới có dịp nghe ông ca sĩ lão thành này hát lại bản nhạc đã đưa ông ta lên đài danh vọng ở Việt Nam. Nói cho ngay, mình không mấy ấn tượng lắm về ông này lắm.  Không hiểu lý do nào đã khiến ông ta di dân qua pháp. Khó nổi tiếng trong ngành ca nhạc ở Tây khi là người Việt. Nghe nói ông ta du học qua Tây nhưng rồi mê hát nên bỏ học đi hát phòng trà. Về Việt Nam được khán giả hỏi hát bài Mexico nên ông hát nhưng kéo dài thêm chữ Mexico khiến khán giả việt khoái quá nên chết luôn với bài này.
Chiếc tàu đưa mình và cả ngàn du khách và phục vụ viên lênh đênh trên biển về miền Nam Hoa Kỳ, đến các hải cảng lớn của Mễ Tây Cơ

Sau này, sang Hoa Kỳ, đồng chí gái chọn đi tuần trăng mật ở Mexico. Rồi có con thì đi chơi xứ này mỗi năm vì miễn phí đến khi con gái kêu chán đi Mễ mới về Việt Nam đi nghỉ hè.

Đi học bổ túc văn hóa ở Puerto Rico về thì đồng chí gái cho biết là đã mua vé đi du thuyền qua Mexico với mấy người bạn khiến mình thất kinh, lại phải khăn gói lên đường lại. Đang sửa lại cái nhà cho thuê, may có thằng con ở nhà coi thợ nên cũng đỡ lo.

Lần này đi du thuyền to lần đầu tiên vì ở Ai Cập, đi thuyền bé trên sông Nile nên tương đối cách sinh hoạt khác. Đông người hơn, nhiều tiệm ăn và giải trí. Các phục vụ viên ở Ai Cập toàn là người Ai Cập trong khi trên tàu quốc tế này, toàn là người Á đông phục vụ. Du khách đa số là người Mỹ.

Mấy người bạn bay từ Seattle xuống San Diego còn hai vợ chồng mình lái xe xuống, đậu xe rồi lấy xe buýt đến bến tàu. Đi bộ cũng được nhưng phải kéo theo cái Vali.

Trước khi đi, mình có tải về cái app của công ty hàng hải nên chỉ đưa điện thoại ra cho họ scan cái bar code, để lên thuyền và được cập nhật hoá tin tức cho chuyến đi. Chỉ cần đưa cái điện thoại ra cho họ scan như thể đi máy bay. Xong om

Nói vậy chớ cốt nông dân như mình, lần đầu tiên đi nên ngơ ngáo, không biết cách thức. Cứ như lần đầu đi Tây you đu sao, tui đu theo. Trên xe buýt từ bãi đậu xe đến bến tàu độ 2 dậm, đồng chí gái làm quen với mấy người đi chung chuyến xe buýt gốc Phi Luật Tân, quen đi du thuyền nên hỏi cách thức. Mình thấy đi có 7 ngày mà họ đem theo mấy cái va li.
Phòng ăn mà vợ chồng mình và mấy người bạn ăn mỗi tối, có thực đơn và phục vụ viên. Trong ngày cũng có thể ăn tại đây và các tiệm nhỏ hơn nhưng mụ vợ mình thích ăn bao bụng nên phải ăn chỗ tiệm bao bụng. Mình chỉ ăn sáng còn trưa thì không ăn, để tới tối ăn luôn. Muốn ăn mấy tiệm ăn riêng thì cần phải đặt chỗ trước còn chỗ ăn bao bụng thì khỏi cần. Chỉ thấy chỗ nào trống thì kéo ghế để ăn, không có bồi bàn lấy thực đơn ngoài châm thêm cà phê hay nước uống và dọn chén đĩa cho mình thôi.

Xuống xe thấy họ kêu mình đi gửi Vali, rồi đi qua an ninh để chụp hình trước khi lên tàu. Lúc đó mới khám phá ra là người Mỹ họ kéo theo Vali nhỏ tiện hơn vì nếu gửi thì 5 tiếng sau họ mới đem Vali lại phòng. Họ phải cho qua an ninh rà xét, chất một đống trong bong tàu rồi mới đem từ từ lại phòng sau.

Lên tàu, phòng ở lầu 10, thang máy thì thấy mấy ông bà Mỹ to kinh hoàng đứng đợi nên hai vợ chồng tập thể dục leo cầu thang đến 7 tầng. Cũng tốt mỗi ngày làm như vậy độ 4 lần, khỏi cần tập thể dục.

Đến phòng thì có hộp thư cạnh cửa, mở ra lấy chìa khóa để vào phòng. Phòng tương tự tàu trên sông Nile. Thiết kế rất kỹ, không dư không thiếu 1 cm.

Mấy người bạn đã lên trước nên phải xuống lầu ăn cơm với họ. Đang lơ mơ chưa biết chỗ nào thì gặp anh bạn nha sĩ Seattle đang đi ra ngoài hút thuốc. Ông thần này uống rượu và hút thuốc thần kỳ. Nhớ có lần anh ta bay xuống Bolsa với vợ, đem chai Remy Martin đến nhà mình. Mình không uống rượu nên anh ta gần như uống gần hết chai rượu hôm đó. Kinh
Ngày nào cũng đi ngang bức tranh này ở cầu thang. Phòng mình ở lầu 10 nên phải đi bộ xuống lầu 2 rồi ăn xong lại leo lên lầu 10. Ngày 2 lần.

Thức ăn thì có nhiều quầy cho cơm Á đông, cơm Mỹ với pizza, hamburger. Nói chung thì mình nhìn là sợ ăn bao bụng. Cũng ăn cho có lệ. Chiều lại ăn chỗ này nên hơi chán. Có chị xung phong đặt nhà hàng ăn tối nên chắc đỡ hơn ăn buffet. Họ có làm thịt heo quay, đủ thứ, gỏi cuốn Việt Nam nhưng ăn không ngon. Mình không rờ đến, chỉ nghe mấy người bạn cho biết. Đi chơi mà cứ tìm thức ăn Việt Nam. Chán Mớ Đời

Thật ra người Mỹ đi nhiều nên họ làm thức ăn Mỹ khá nhiều như pizza, hamburger, pasta,.. họ có gửi thư hỏi mình muốn gì trong chuyến đi tới thì kêu cần thêm đồ ăn ả rập.

Mình nhận thấy nhiều người đi xe lăn máy điện, họ vào tiệm ăn cứ chạy xe điện kiểu xe hơi ở Việt Nam. Cứ quẹo lại để lấy thức ăn rồi có nhiều dãy ghế dành cho ai ngồi xe lăn ngay bên hông để dễ tấp vào ăn. Có ông Mỹ to kinh hoàng, ngồi xe lăn đi ăn rất nhiều. Kiểu ăn để chết như phim La bouffe.
Tàu to kinh hoàng, đậu ở cảng Puerta Vallarta

Mình đọc báo cho biết, có mấy người về hưu, chuyên môn sống trên tàu du thuyền loại này. Họ mua sớm hay giờ chót nên rẻ độ $500, 600 cho một tuần. Thế là cứ lên tàu xuống tàu mỗi tuần xem như vừa ăn vừa ngủ 1 tháng tốn độ $2,400. Đủ tiền của an sinh xã hội cấp. Bên Panama, họ mới lấy một chiếc tàu to, rồi bán cho mỗi cặp để ở trên tàu, khỏi phải lo lắng nhà cửa gì cả.

Ăn xong về phòng, mụ vợ gọi ra xem tàu nhổ neo. Mình thì nhớ con tàu 40 năm về trước nhổ neo từ Hải cảng Sète của Pháp quốc để sang Ma-rốc, bị ói xanh mặt luôn. Marcel Pagnol có viết về anh chàng Marius ở cảng Marseille, mỗi chiều nhìn các con tàu ra khơi nên muốn đi du hành trên biển một lần trước khi lập gia đình nên mình thử một chuyến ai ngờ ói đến mật xanh suốt chuyến đi.

Tàu lớn nhưng cũng cảm nhận được sự rung rinh, lắc lư của tàu tương tự đi tàu trên sông Nile. Có lẻ lần sau mình cho gia đình hội ngộ trên tàu du thuyền cho khỏe. Khỏi phải lo vụ cơm nước.

Mình thấy người Mỹ đi quen, họ ra sớm, chiếm chỗ và ghế bố để ngồi phơi nắng, hít gió biển. Vấn đề là hồ tắm nhỏ thêm đông người, chắc nước được bỏ thuốc sát trùng khá nhiều. Ăn uống thì miễn phí ngoại trừ rượu bia thêm nếu ăn ở tiệm ăn đặc thù thì có nhiều món phải trả thêm. Tương tự mình muốn ăn trong phòng miễn phí nhưng có vài món thích ăn lại phải trả thêm tiền.
Ăn no xong lên bông tàu đi bộ, ngắm trăng rằm

Đi trên tàu vài ngày thì nhận ra có vài người già đi một mình, sáng họ ra chỗ sinh hoạt cộng đồng, chiếm cái bàn rồi ngồi đó, ăn uống xem thiên hạ cho qua ngày. Không thấy họ xuống tàu. Chắc đi quen nên chả cần xuống bến. Có nhiều người đi xe lăn, có người của công ty đẩy xe cho họ đi khi đi ăn cơm hay xuống bến chơi. Chắc phải trả thêm tiền.

Cuối tuần nên phải trả tiền thợ qua zelle xong thì đi tìm nàng. Kiếm hoài không ra vì cô nàng ở trước mũi tàu nhưng ở lầu 3 còn mình thì ở lầu 11. Chán Mớ Đời

Mụ vợ cứ gọi nên đi kiếm, thấy có 4 bà gốc Á châu, có bà trông giống một bà mình mới gặp ở trong tiệm ăn nên chạy lại hỏi. Mấy chị thấy vợ tôi đâu không khiến mấy bà ngơ ngác, nhìn mình như bò đội nón, mình phải xin lỗi. Trong đám đi chung mình chỉ quen có 2 người còn mấy người kia, bạn của mấy người kia trên Seattle nên chưa gặp lần nào nên không nhớ mặt. Nhất khi ăn chung lần đầu lại ngồi hai bàn.

Vào phòng nhận hành lý xong thì mua nước uống. Mấy người đi quen, họ đem theo cái thermos để lấy nước khi đi ăn đem về phòng. Nếu không một chai lít nước $6. Chán Mớ Đời

Mai lên bờ, mình tìm mua hai cái thermos cho chắc ăn. Cuối cùng thì mình mua 12 chai nước để uống trong tuần cho hai vợ chồng, xem như 3 gallon cho hai vợ chồng.

Gặp anh chàng lo dọn phòng, phục vụ cabin của mình. Xem tên thì mình đoán là người Nam Dương. Y chang, anh ta kể là gốc đảo Bali. Chỉ mình cách mở truyền hình. Lý do là họ bắt mình xem đoạn video cần thiết cho sự an toàn rồi mới cho nhảy qua các đài truyền hình hay phim ảnh. Mình thì cứ nhảy sang tin tức thì máy tự động tắt. Chán Mớ Đời nên gọi lễ tân và họ kêu anh ta đến phòng. Mình kể là viếng Nam Dương cách đây 20 năm về trước còn vợ mình thì sớm hơn ở trại tỵ nạn Galang.

Theo anh chàng thì 60% phục vụ viên trên tàu đến từ Nam Dương, số còn lại từ Thái Lan, Phi luật Tân và Ấn độ. Anh cho biết phải học đại học xong rồi được tuyển phải theo lớp huấn luyện mới được lên tàu làm việc, lau chùi dọn phòng. Họ nói tương đối khá anh ngữ.
Hơi giống Etretat của Pháp.

Nhóm đi dự định là 11 người, có 3 thằng đàn ông nhưng giờ chót một ông ở nhà vì bệnh nên bà vợ ở nhà luôn. Khi còn trẻ thì đi chơi đâu thì đàn ông nhiều hơn phụ nữ nay về già thì ngược đời lại. Nghe đồng chí gái kể có bà ly dị, có người là góa  phụ nên rủ nhau đi chơi chung cho vui. Thấy vợ vui khi có bạn. Mình tính ở nhà nhưng mụ vợ kêu đi nên đành phải theo làm ô sin. Đi trong nước thì mụ vợ đi một mình không cho mình theo còn đi ngoài nước là mụ lo sợ nên cần mình lo sổ thông hành, nói tiếng ngoại quốc, giao dịch. Năm nay, mụ đi chơi với mấy bà bạn khi mình leo núi.

Nói đến leo núi thì sau vụ thám hiểm động Sơn Đòong, mình tính leo Annapurna hay Everest Base Camp ở Nepal. Chưa biết được. Có lẻ ABC vì ít người.

Đợi đi Nam Cực và Chí Lợi về rồi tính. Đang tham khảo tài liệu về vụ này. Thấp hơn Kilimanjaro độ 1,000 cao bộ. Đi một chuyến về thì ngẫm mình điên nên không muốn leo núi nữa. Rồi từ từ cơn điên lại trở lại hành mình, lại muốn tiếp tục điên điên khùng khùng leo núi nữa. Năm tới Đi Việt Nam về mình sẽ kéo đồng chí gái tập leo lên Mount Baldy. Nếu cô nàng leo được lên đó thì chắc đi Nepal chung. Còn không thì cô nàng đợi mình ở Katmandu trong khi mình leo núi rồi hai vợ chồng bay qua ấn độ gần đó trước khi về.

Theo thời khóa biểu, mai tàu cập bến Cabo San Lucas. Mình đã đến đây rồi, đồng chí gái muốn đi lại với mấy người bạn.
Thấy máy rút tiền bên Mỹ ra đôla khiến mình hơi sợ

Sau đó về tàu rồi đi Mazatlan và Puerto Vallarta. Hai chỗ này mình cũng đã đi lại nhiều lần vì miễn phí cho vé máy bay và khách sạn. Mình có kể cái mánh này rồi.

Trên tàu có bán WiFi nhưng yếu lắm nên không mua. Một tuần không xem Internet cũng vui. Lâu lâu cần cách ly với mạng xã hội để ý đến mụ vợ.

Đi chuyến này về phải chuẩn bị cho vụ đi Chí Lợi và Á Căn Đình và Nam Cực rồi Việt Nam.
Được cái là ngày nay mình có thể làm việc qua mạng. Mua bán nhà cửa đều qua mạng nên không cần phải ở nhà. Người mướn nhà cần gì thì có app indigo để báo cáo rồi mình xem sự việc rồi gọi hay nhắn tin cho thợ đến sửa. Xong thì trả tiền qua mạng. Xong om