Tại sao nam cầu thủ túc cầu bận xu chiêng?

 Đi chơi ở Mexico nhưng vẫn theo dõi giải túc cầu thế giới, gặp dân xứ này than đội tuyển của họ năm nay dỡ quá nên ủng hộ xứ Ma-rốc. Mình rất ngạc nhiên khi thấy cầu thủ cởi áo ra khi làm bàn rồi chạy như điên như chả hiểu chuyện gì xảy ra. Thay vì thấy 6 múi lại thấy các cầu thủ này bận đồ lót như xú chiêng của phụ nữ mà hình ảnh độc đáo nhất và nổi tiếng nhất khi cầu thủ của nữ đội tuyển Hoa Kỳ đá luân lưu đoạt chức vô địch thế giới khiến cô Chastain lột áo quăng lên trời lòi ra xú chiêng thể thao. Đàn ông buồn năm phút tưởng lòi ra bộ ngực vĩ đại. 

Lúc đầu mình tưởng họ bận loại này để bó cái lưng để khỏi bị chấn thương khi đối thủ húc họ hay thục cùi chỏ hay gì đó như họ dán băng keo ngay đùi để khỏi bị cơ bắp lộn xộn. Ngu như mình nên nghĩ bậy. Cứ tưởng là cầu thủ đồng tính. Dạo này có nhiều nam cầu thủ đồng tính, bắt chước các nữ cầu thủ ra mặt, lên tiếng về giới tính của họ. Thấy đội tuyển của Hoa Kỳ có một cô rất xinh, mới đây nghe cô ta mới thành hôn với một cô khác trong đội tuyển. Chán Mớ Đời   

Buồn đời trên tàu không biết làm gì mình gút gồ thì hóa ra họ bận cái áo có gắn 1 gps dùng để định vị, thu nhận các dữ liệu của cầu thủ để huấn luyện viên, cầu thủ sử dụng để tập luyện và thi đấu.  
Cầu thủ Nam Hàn Hwang Hee-chan, trên, sau khi thắng Bồ Đào Nha, bận áo định vị 

Mình mò mò tài liệu thì khám phá ra công ty Catapult Sports, sản xuất và bán mấy áo này để định vị, đo đạt cầu thủ chạy, quyết đấu ra sao, tập luyện như chạy trong lúc thi đấu được bao nhiêu cây số, vận tốc và cường độ. 

Hèn gì mình thấy báo chí đưa thống kê cầu thủ chạy bao nhiêu cây số, đưa bóng bị mất bao nhiêu lần hay đoạt banh lại từ đối thủ,…

Xem như sau một buổi tập dợt hay thi đấu, đội huấn luyện viên có thể xem thống kê về cầu thủ. Mình nhớ có trận MU thua, hôm sau huấn luyện viên bắt cả đội chạy 12 cây số vì thống kê cho biết đội mờ u này chạy ít hơn đối thủ đến 12 cây số. Hóa ra là nhờ vào mấy áo định vị này. Qua thống kê thì đội huấn luyện viên có thể bỏ vào máy điện toán để biết cách giúp cầu thủ lấy lại sức. 

Điển hình người ta cho biết cầu thủ Ba Lan Robert Lewandowski đi bộ nhiều nhất trong các trận đấu ở vòng loại của giải túc cầu thế giới, khá hơn cầu thủ Lionel Messi, của đội tuyển A Căn Đình trong khi cầu thủ Antonee Robinson của Hoa Kỳ chạy 35.4 kilometer một giờ. Có lẻ vì vậy mà cầu thủ Ronaldo phải ngồi chầu rìa vì đã già nên chạy chậm hay quên chạy. Chỉ cho vào độ 20 phút cuối để có thể thay đổi tình thế với kinh nghiệm của mình. Sáng nay anh chàng này vào sân, máy tính rằn ganh ta đụng được trái banh 7 lần.

Cầu thủ Ben White của đội tuyển Anh quốc tức giận vì không được đá nên cãi lộn với phó huấn luyện viên. Ông này đưa ra những dữ kiện về tập luyện của cầu thủ này và tống cổ về nước để giữ tinh thần của đội tuyển không bị phân chia. Rốt cuộc Anh quốc vẫn thua Pháp quốc.

Mấy áo GPS này được các huấn luyện Viên giúp cầu thủ lấy lại sức, ăn uống ra sao tương tự quả banh cũng có máy định vị điện tử được bỏ ở trong quả banh và trước khi đấu đều được chạc điện. Các loại chip điện tử định vị này được truyền lên vệ tinh nên chúng ta thấy quả banh của đội tuyển Nhật Bản tưởng ra. Ngoài ra những vệ tinh cho thấy quả bóng vẫn 1/8 cm ở làn vôi của đường biên giúp Nhật Bản thắng đội tuyển Đức. 

Trong quả banh có gắn một con chip điện tử thiết kế bởi công ty kinexon, nặng độ 14 gr, có hai thiết bị:
  • Ultra-wideband (UWB) sensor: 1 kỹ thuật cao hơn GPS Bluetooth định vị và truyền vào máy điện toán vị thế của trái banh khi đi chuyển
  • Inertial measurement unit (IMU) để biết vị trí trên không gian của trái banh. 
  • Do đó người ta kêu cầu thủ Ronaldo đóng kịch rất dỡ dù đầu anh ta không chạm vào trái banh nhưng cứ là toáng với nụ cười hoa hàm tếu như vừa đội đầu vào lưới. 
Hệ thống này chụp 500 lần trong vòng 1 giây đồng hồ. Các dữ liệu được truyền qua hệ thống định vị gọi local positioning system (LPS), được kết nối khắp sân đá. Bây giờ mình mới hiểu lý do làm sao người ta bắt được lỗi việt vị vì khi trái banh được chuyền đi bởi một cầu thủ và định vị của cầu thủ nhận bóng có bị việt vị hay không từ 1/500 giây, họ còn đeo cánh tay cùi chỏ lòi ra hay không. 

Nội đem theo điện thoại bên mình thì máy tự động tính mình đi bao nhiêu bước, leo vào nhiêu thang cấp trong ngày. Cuối ngày chỉ mở ra xem, thấy thiếu thì đi thêm cho đủ. 
Vớ chật quá nên cầu thủ sợ vọt bẻ nên cắt mấy lỗ

Ngoài ra còn thấy vụ vớ của cầu thủ bị cắt nhiều lỗ. Lúc đầu mình tưởng bị chuột gặm hay ai đá làm lũng lỗ. Mò mò mới hiểu là vì vớ bó chặt quá khiến cầu thủ hay bị vọp  bẻ nên họ lấy kéo cắt từng lỗ giúp máu lưu thông không bị vọp bẻ trong khi người ta khuyên là nên mang vớ bó sát chân để giúp máu lưu thông. 

Giải túc cầu năm nay được tổ chức vào mùa đông, khơi khơi vì mấy ông ả rập giàu có, muốn tổ chức đá banh. Thiên hạ chửi mệt nghỉ vì tham nhũng, các công ty quảng cáo rầm trời rồi mấy ông ả rập chơi khâm, không cho bán bia vào giờ chót. Ít ra có tiền mua giải túc cầu cũng được vì 100 năm nữa chưa chắc là có khả năng tổ chức dù có mua các cầu thủ nổi tiếng thế giới. 

Hoa Kỳ khởi đầu biết về tức cầu từ khi tổ chức giải thế giới năm 1994, xem như 30 năm nay, mới bắt đầu có cầu thủ đá cho các đội tuyên ở Âu châu tương tự các đội tuyển Nhật Bản và Hàn quốc điều có cầu thủ đá ở Âu châu nên trình độ của họ được nâng cao một in tuy chưa bằng Âu châu. Đang xem đội Ma-rốc cũng có rất nhiều cầu thủ đá cho các câu lạc bộ Âu châu. 
Chán Mớ Đời 

Sơn đen nhưng tâm hồn Sơn trong trắng, nhà Sơn nghèo phơi nắng Sơn đen 

Nguyễn Hoàng Sơn