Chiến tranh Ukraine vs Việt Nam

Xem truyền hình, có nhiều lúc thấy tổng thống Biden như bị lẫn, ông ta đưa tay bắt tay một người vô hình sau khi đọc diễn văn nhưng phải công nhận công của ông ta rất lớn trong cuộc chiến tranh Nga-Ukraine. Liên Hiệp Âu Châu ký giấy mua 15 tỷ mét khối khí lõng trong năm 2022, và dần dần sẽ tiếp tục tăng thêm để khỏi phải bị áp lực của Nga Sô 155 tỷ mét khối. Biết bao nhiêu tiền cho Hoa Kỳ, trong khi đó Hoa Kỳ vẫn tiếp tục mua dầu khí của Nga dù ra lệnh cấm vận.

Kỳ đi âu châu vừa rồi ông ta đã ký giấy bán thêm 35 phản lực cơ F35 cho Đức quốc, bất chấp âu châu đang làm một loại phi cơ chiến đấy Scaf, hợp tác với Pháp quốc và Tây Ban Nha. Chưa kể thế giới sẽ không mua vũ khí nga sô mà quay qua mua của Hoa Kỳ và Anh quốc, 2 nước được xem là có lợi nhất trong cuộc chiến này. Trong khi đó lúa mì của Ukraine đang bị mốc thối vì bị nga sô vây hãm, của Nga thì không được bán vì bị cấm vận, các nông dân của Hoa Kỳ sẽ tha hồ bán lúa mì cho âu châu với giá khủng. Nga sô và Ukraine chiếm 25% tổng số lúa mì bán cho thế giới trong khi đó Hoa Kỳ bán 18% thêm số lượng so với năm ngoái. Cho thấy Hoa Kỳ lãi to trong cuộc chiến này, nên mới viện trợ thêm 800 triệu súng ống cho Ukraine. Xét ra, ông Biden cũng biết thời cơ hay chỉ là một con múa rối để nhóm tài phiệt chiến tranh phía sau, giật dây phía sau nhưng lời to. Có lẻ nên bán vũ khí cho các cuộc chiến thay vì tham gia như ở Á Phủ Hãn, I-Raq,..

Đọc tin tức lại khám phá ra từ năm 2014, lực lượng đặc biệt của Hoa Kỳ đã bắt đầu huấn luyện cho quân đội Ukraine, kỹ thuật mới về chiến tranh hiện đại. Do đó quân đội Ukraine tuy ít hơn Nga Sô nhưng có thể chống trả lại được đoàn quân “chí nguyện” của Poutine. Có lẻ vì vậy mà dân âu châu nhất là phe cực hữu của Âu Châu không thích Hoa Kỳ. Thấy tuần hành của các nhóm ủng hộ Nga Sô ở Đức quốc. Báo cực hữu của tây như Le Figaro chửi mỹ bay đầu.

Từ 3 tuần lễ nay, tin tức chiến trận từ Ukraine khiến người Mỹ chú ý rất nhiều khiến mình nghĩ đến cuộc chiến tại Việt Nam đã để lại nhiều người chết, thương phế bình và gia đình đổ vỡ mà đến ngày nay, vẫn chưa hàn gắn đối với các cựu chiến binh Việt Nam Cộng Hoà, và Hoa Kỳ.

Cuộc chiến tại Ukraine sẽ thay đổi cuộc sống của chúng ta và người dân trên thế giới, đúng hơn là các nước tây phương. Các nước này sẽ bị lệ thuộc vào Hoa Kỳ nhiều hơn về thương mại và địa chính trị thay vì trung lập như mấy chục năm qua. Hoa Kỳ sẽ ủng hộ Putin tồn tại, để làm giàu, bán vũ khí, bán lúa mì, ngũ cốc. Em phải mua cổ phiếu của ExxonMobil nhờ GoldenPass sẽ bán dầu khí cho Âu Châu.

 Sau khi đồng minh thắng trận trong cuộc chiến tranh thế giới năm 1945. Thế giới được chia thành 2 khối: phe tự xưng là thế giới Tự Do và phe tự xưng là thế giới Đại Đồng. Người Nga và Ukraine, có thể nói có lịch sử chung khá lâu, nay cuộc chiến này sẽ biến họ thành kẻ thù cho nhiều thế hệ mai sau. 

Trong cuộc chiến tranh lạnh, hai phe đều choảng nhau qua trung gian các nước xa xa như ở Việt Nam, Đông Dương, hay các nước PHi Châu. Có lẻ vì vậy, mà ông Lê Duẫn từng tuyên bố chúng ta đánh cho Tàu, cho Liên Sô. Nhờ đó, Tây Âu sống yên ổn, có cuộc sống khá sung túc, ngân sách quốc phòng của họ chỉ chi có 1% tổng số GDP vì có anh Mỹ gác cho ngủ.

Đùng một cái, cuộc chiến Ukraine xảy ra khiến quốc hội Đức quốc, biểu quyết gia tăng ngân sách quốc phòng lên đến gấp đôi và có thể trong tương lai, sẽ gia tăng hơn. Khi xưa, các nước tây phương hay choảng nhau thời vua chúa nên ngân sách quốc phòng lên đến 50%-80%. Tiền dân đóng thuế để lo chuẩn bị chiến tranh nên xã hội không tiến được nhiều so với 80 năm vừa qua từ khi cuộc đại thế chiến thứ 2 vừa chấm dứt. Có nhiều sử gia cho rằng thế chiến thứ hai là thế chiến thứ 1, được tiếp tục sau khi đình chiến được vài năm để quân bại trận, chỉnh trang lại vũ khí và kinh tế.

Nhìn lại Việt Nam Cộng Hoà khi xưa, mỹ viện trợ mà ngân quỹ dành cho quốc phòng quá nhiều để có thể phát triển kinh tế một cách bình thường trong khi ngoài Bắc thì tất cả viện trợ của Liên Xô và Trung Cộng đều theo khẩu hiệu tất cả cho tiền tuyến. Sau 75 thì kỹ thuật, xã hội miền bắc thua xa miền nam. Như ông Hoài Thành từng nói: Nguỵ theo cơ bản là xấu nhưng sao chúng phát triển và lịch sự hơn ta.

Nếu ngân sách quốc phòng gia tăng thì tiền bạc dùng cho các chương trình phúc lợi cho dân chúng sẽ bị cắt xén để chi cho quốc phòng. Thanh niên sẽ phải bỏ học để đi quân dịch như thời mình ở Tây. Cuộc sống sẽ bị xáo trộn.

Khi một nước muốn xâm chiến một nước khác thì họ tìm đủ cớ để đánh chiếm như Hitler, đánh chiếm Ba-LAn, rồi các nước lân cận,… tương tự Hồng Quân đưa xe tăng vào Hung Gia Lợi, Tiệp Khắc,… hay Hoa Kỳ tham chiến tại Việt Nam. Vui nhất là Putin kêu bọn phát-xít ở Kiev khiến mình nức nở. Ông tổng thống Ukraine hiện tại là người gốc Do Thái, bị phát xít diệt chủng đến 6 triệu người. Liên Xô cũng đàn áp người gốc Do Thái sau 1945. Luật lệ nga sô không cho phép người ngoại quốc được vào quốc tịch Nga. Mình có gặp một cặp vợ chồng người Việt, du học tại nga rồi khi liên Xô tan rã thì họ ở lại, làm ăn và rất thành đạt. Họ cho biết là không xin vào quốc tịch của Nga Sô nên cho con họ du học tại Hoa Kỳ rồi tìm cách nhập cư tại đây khi con họ lập gia dình với người Mỹ tại Hoa Kỳ.

Theo mình hiểu sau 1954, người Pháp thất trận tại Điện Biên Phủ, buộc phải rút quân khỏi thuộc địa cũ. Họ vẫn muốn giữ quyền lợi tại các thuộc địa cũ. Ông Ngô Đình Nhu có một người bạn học cũ, làm dân biểu quốc hội Tây, nên nhờ lobby, đưa ông ông NGô Đình Diệm về làm thủ tướng cho quốc trưởng Bảo Đại. De Gaulle đồng ý vì muốn vùng Đông Dương của Pháp trở thành trung lập. Ông này chống mỹ một cây, chắc hiểu thâm ý của Hoa Kỳ khi ông ta làm kháng chiến chống đức quốc xã tại Anh quốc trong đệ nhị thế chiến.

Có lẻ vì vậy mà những tin tức về ông Ngô Đình Nhu, gặp gỡ phái đoàn Hà Nội tại Ấn Độ, có thể đúng. Chính phủ NGô Đình Diệm, tìm cách trở thành trung lập như khối do Ấn Độ (non-alignement). Có thể lý do đó mà người mỹ lật đổ chế độ đệ nhất Việt Nam Cộng Hoà, và tìm cớ để đổ bộ quân đội họ vào Việt Nam qua vụ con tàu Maddox.

Tương tự Putin, người Mỹ nghĩ là chỉ trong vài tháng sẽ bình định được miền nam nhưng bị sa lầy tại Việt Nam, sau đó phải rút khỏi miền nam và đổi lấy việc bán coca cola cho Trung Cộng. Phủi tay khiến quân dân miền Nam chới với. Xong om.

Theo mình đọc tài liệu mật được giải mã của Hoa Kỳ thì ông tổng thống JFK, khi làm thượng nghị sĩ sĩ, đã được chính phủ Hoa Kỳ gửi sang Việt Nam và ông ta kết luận, không nên giúp pháp trở lại đông dương. Khi lên làm tổng thống, ông ta cho chống việc gửi cố vấn quân sự qua Việt Nam. Ông ta bị ám sát 1 ngày sau khi ký sắc luật, rút các cố vấn quân sự ra khỏi Việt Nam. 

Ông tổng thống Eisenhower có lên tiếng báo động các thế lực của tập đoàn vũ khí, lũng đoạn giới chính trị của Hoa Kỳ trong bài diễn văn cuối cùng trước khi mãn nhiệm kỳ. Theo tài liệu mật được giải mã thì các cố vấn quân sự của tổng thống Kennedy, thuộc loại diều hâu, muốn tấn công Liên Xô khi vụ khủng hoảng vịnh Con Heo tại Cuba. 

Các pháo đài B 52 tại Âu châu được lệnh báo động để bỏ bom khối Varsovie nhưng ông Kennedy nhất quyết đợi thêm kết quả thương thuyết. Có lẻ tình báo của Liên Sô đã báo cáo nên ông Khrushev mới cho tháo gỡ các dàn hoả tiễn không phải nguyên tử tại Cuba đem về. Theo tài liệu giải mật thì có một người của KGB đã báo động cho Hoa Kỳ là không phải đạn nguyên tử ở Cuba. Ông này sau bị gián điệp nằm vùng của KGB, báo cáo và đã giết ông này. Gần đây có nhiều cuốn phim tài liệu của Anh quốc và Hoa Kỳ và Do Thái nói về nhân vật này.

Nông dân đức lái xe máy cày theo hình vẽ, kêu gọi Hoà Bình

Lính nga hay lính Ukraine cũng là con người nên mình thấy thương cho những người lính bị giới cầm quyền đưa ra mặt trận, trong khi con cháu họ vẫn vui đùa tại hậu phương.

Xem mấy tập phim bộ của Ukraine “đầy tớ nhân dân”, do ông đương kim tổng thống viết soạn và đóng khiến mình thất kinh, nhất là tin tức chiến trường cho thấy sự tham nhũng đã ăn sâu vào quân đội của Nga Sô. Trong phim bộ Đầy Tớ Nhân Dân, có cảnh một ông đại tá thì phải, bán bánh xe để nuôi lính. Cấp trên đã ăn hết tiền dành cho quân đội.

Thấy hình ảnh các hoả tiễn của quân đội Nga Sô bắn vào Ukraine, không nổ. Nghe nói mỗi viên đạn như vậy tốn mấy trăm ngàn. Mình có nói chuyện với một anh, gốc miền bắc, du học tại Liên Xô. Anh ta nói có anh bạn tướng quân đội bắc Việt, cho biết là các tướng tham nhũng, ăn quá nên súng ống xe tăng chắc không ra trận được như vụ ông đại tá Nga Sô nào tự tử khi khám phá ra xe tăng không sử dụng được.

Tấm biến hoạ này khiến mình nhớ đến 75, người Việt hay kêu miền Nam nhận họ, miền bắc nhận hàng. Bộ đội là những người từ miền bắc đi bộ vào nam, thấy cái gì ưng thì đội đi về bắc.

Tham nhũng là bề trái của các chế độ độc tài, không có cơ quan nào kiểm soát, sẽ giúp chế độ xụp đỗ nếu phải chống trả quân đội xâm chiếm vì không được lòng dân. Người Ukraine, đã thử nghiệm 70 năm chế độ cộng sản, và mấy năm theo chế độ độc tài. Nay họ thà chết thay vì đầu hàng thì khó mà đánh thắng.

Đọc tài liệu thì cho biết quân đội Nga Sô, thay vì mua bánh xe của Michelin, họ lại mua bánh xe của Trung Cộng nên ra trận là bị lộn xộn, xe chạy không được. Có những thứ khác, khiến người ta trước đây rất lo sợ đội quân hùng mạnh của Nga Sô nay thì chới với vì thiếu xăng, thiếu hậu cần.

Trung Cộng cứ hăm he đánh chiếm Đài Loan nhưng Đài Loan lại được Hoa Kỳ yểm trợ. Nay họ bán cho hỏa tiễn Patriot. Vấn đề là Việt Nam, Trung Cộng có thể đánh chiếm Việt Nam để thị uy cho cả vùng. Trung Cộng đã khống chế hoàn toàn kinh tế Việt Nam cho nên họ không cần đánh Việt Nam. Chỉ mấy ngày sau khi Putin ra lệnh xâm chiếm Ukraine là Trung Cộng đã cho tàu đến khoan dầu đâu cách bờ biển Việt Nam 60 hải lý. Việt Nam chỉ lên tiếng rất lịch sự, yêu cầu Trung Cộng nên tôn trọng chủ quyền Việt Nam rồi im rơ vì đang lo bắt các đại gia.

Trong chế độ chủ nghĩa Tân thực dân của thế kỷ này, người ta chỉ khống chế bằng kinh tế, để mấy tên cầm quyền tại địa phương nghe theo mình, khỏi mất công đem quân đội chiếm giữ. Trung Cộng chỉ cần cho mượn tiền là có thể kiểm soát hệ thống chính trị của Việt Nam và các nước khác theo chương trình Con Đường Lụa của thế kỷ 21. Các nước mượn tiền, giới cầm quyền bỏ túi, nên phải đội vốn, nợ như chúa chổm nên phải nghe lời Trung Cộng.

Vấn đề Việt Nam, từ mấy chục năm qua rất thân với Nga Sô, mua súng đạn của Nga như xe tăng mà trên chiến trường Ukraine cho thấy bị banh-ta-lông. Một chiến xa giá 2 triệu đô-la, chắc Việt Nam phải trả 4 triệu mà chưa chắc chạy được. Nhớ mấy chiếc tàu của Vinashin?

Anh quen từng du học tại Liên Xô cho biết bọn Nga, nhất là đám KGB, công an. Chúng nó tàn bạo lắm. Mạng con người không nghĩa lý gì đối với chúng. Chúng được đào tạo từ thời cộng sản nên khó mà thay đổi. Các vụ thảm sát tại Bucha, cho thấy sự tàn bạo của chế độ như Mậu Thân năm 1968 tại Huế.

Câu chuyện đưa đến câu hỏi. Nếu có chiến tranh xẩy ra giữ Việt Nam và Trung Cộng, có ai ở ngoại quốc, trở về Việt Nam, chống xâm lăng như mấy người Ukraine ở hải ngoại? Trong bàn, không có ai đưa tay lên cả. Có anh kêu điên sao, để bảo vệ bọn cầm quyền, tham nhũng bú xua la mua. Mình nhớ năm 1979, có người kể là khi hay tin Trung Cộng xua quân qua đánh Hà Nội, dân miền Nam hoan hô, kêu đánh cho chúng chết đi.

Ngày nào còn các tập đoàn chế tạo vũ khí thì sẽ còn can-qua. Pháp bán súng đạn cho cuộc chiến ở Yemen, nay quay qua chửi Hoa Kỳ tặng vũ khí cho Ukraine, để biểu diễn cho thế giới xem để mua. Truyền thông chỉ nói đến các vụ súng bắn chiến xa và trực thăng để quảng cáo cho Hoa Kỳ bán vũ khí. Chỉ có dân đen là chết một cách vô tội vạ. Chán Mớ Đời  

Sơn đen nhưng tâm hồn Sơn trong trắng, nhà Sơn nghèo giang nắng Sơn đen 

Nguyễn Hoàng Sơn