Cha truyền con có nối không?

Mấy năm trước, có một chị quen, gọi cho biết là ông chồng bị ung thư, hỏi mình thể thức làm di chúc. Mình có cho số điện thoại của ông luật sư của mình. Năm ngoái, ông chồng qua đời thì chị có gọi hỏi thủ tục làm thừa kế. Cái này thì mình ngọng vì chưa bao giờ làm. Chị rên là người luật sư của chị tại nơi chị ta sinh sống, vì không ở tiểu bang Cali, nên không dùng ông luật sư của mình được. Luật sư không trả lời khi chị ta gọi để hỏi lo vụ này. Mình nói, gọi mấy luật sư khác, không nhất thiết phải dùng người luật sư làm living trust cho mình.

Tuần rồi, chị ta gọi lại kêu là công ty bảo hiểm bắt phải làm lại mái nhà cửa tiệm cho thuê vì cũ. Mình ngạc nhiên vì thường các cơ sở thương mại thì được cho thuê dưới dạng Triple Net (NNN), nghĩa là người mướn sẽ chịu mọi chi phí, sửa chửa, trả tiền thuế điền trạch và tiền bảo hiểm. Double Net (NN) là chỉ trả thuế và bảo hiểm, còn Simple Net (N) thì thuế không thôi.

Mình nói gửi cho mình cái hợp đồng thuê cửa tiệm. Xem ra thì khám phá tên địa ốc, dùng hợp đồng cho mướn nhà ở nên chủ nhà phải trả hết. Chán Mớ Đời 

Mình lo vụ này, dù đã làm di chúc thừa kế đủ trò về mặt pháp lý nhưng khi mình đi tây htif đồng chí gái sẽ chới với và sẽ làm theo một người bình thường, bán hết, đóng thuế rồi vài năm sau không còn gì. Đồng chí gái, ai mượn tiền chúng cho rồi ngại không đòi lại. Do đó, mình cần dạy nghề cho mấy đứa con.

Mình đang tính bán nhà cho thuê để mua mấy cơ sở thương mại, để sau này lỡ mình có đi trước đồng chí gái, thì cũng khoẻ cho vợ con. Cả đời không biết buôn bán, thương lượng với người ta. Cứ tới tháng thì nhận ngân phiếu trả tiền thuê tiệm của họ. Nếu họ lộn xộn thì có công ty mẹ bảo kê. Chuyên gia địa ốc gửi hàng ngày cho mình các tiệm ăn như MacDonalds, Carl Jr., để bán. Mình chỉ mua, rồi cho các franchisee của họ mướn.

Một hôm, thằng con nói với đồng chí gái rất lo âu, không biết làm gì với mấy căn nhà cho thuê khi bố mẹ không may qua đời. Đồng chí gái nói mình, nên dạy nó từ từ nghề cho mướn nhà. Dạo này, có công ty mua miếng đất của mình dự tính xây 150 căn hộ nên mình đang lo tìm mấy căn hộ khác ở quận Cam để mua. Mình nhờ thằng con đi tìm, ra thành phố, hỏi về các căn hộ rao bán. Họ mới xin gia hạn thêm ngày chồng tiền vì bà thị trưởng hay ai đó trong hội đồng thành phố, lăn đùng ra chết. Họ sợ mấy người khác không bầu phiếu cho họ nên xin tăng thêm 500 ngàn, mình nói chờ được thêm 4 tháng.

Lần đầu, mình đi với nó, để giải thích căn nào được căn nào không. Sau đó thì mình nói nó tự đi xem rồi cái nào nó nghĩ nên mua thì hai cha con đi xem. Dạo thời ông Obama mới lên thì địa ốc xuống, mình có mua mấy căn ở các thành phố xa, giá $50,000/ căn, nay lên như điên nên có một tên đầu tư trả mua 4 căn ở xa, chồng tiền trong vòng 10 ngày nên mình bán rẻ, để mua vài căn ở quận Cam, đứng tên thằng con và con gái. Để nó quản lý với sự hổ trợ của mình. Rồi từ từ để nó lo hết, để mình và đồng chí gái đi chơi như Hoàng Dung và Quách Tỉnh ở tuổi già. Khoẻ đời.

Mình dẫn nó đến gặp người thuê nhà, nó kêu Bố con mình như Mafia, xã hội đen đi đòi nợ. Mình lên tiền nhà, thương lượng với người thuê nhà, móc điện thoại gọi cho đồng chí gái hỏi chuyện, sau đó quay lại kêu chủ nhà đồng ý với giá họ muốn trả. Nó kêu bố cần đóng kịch giỏi hơn, phải đợi mẹ trả lời lâu lâu một chút. Cũng vui.

Hè năm thi bằng Brevet xong, bố mẹ mình muốn xây nhà vì bà cụ mình sản xuất năm một. Mình được giao trách nhiệm với ông thợ cuốc đất cái đồi phía sau nhà, đẩy xe bò ệch, lấy đất ra phía trước nhà. Ông ta có nói với mình: “để lại cho con ruộng nương không bằng để lại cho con một cái nghề”.

Ông thợ cuốc đất truyền nghề lại cho con ông ta nghề cuốc đất, mình bắt đầu dạy nghề mua nhà cho thuê cho thằng con. 

Mình có tên bạn học xưa, nói đời cha dạy học đời con đốt sách. Bố anh ta chụp hình cho du khách ở cầu Ông Đạo Đà Lạt khi xưa, không thấy anh ta chụp ảnh gì cả. Chỉ thích mua xe cũ, bị tai nạn về sửa lại bán.

Người Việt mình hay nói “cha truyền con nối” nhưng ngày nay, có nhiều nghề để học, để làm nên chưa chắc con mình sẽ nối nghiệp của mình. Khi xưa, hai đứa con hỏi mẹ chúng, tại sao không thấy bố đi làm như bố của bạn chúng. Cứ thấy mình chạy vòng vòng đi kiếm nhà mua cho thuê. Nay chúng đi làm, bắt đầu rên vì bị đánh thuế nên bắt đầu thấy bố có lý. Chịu khó hỏi mình về thuế vụ,…

Mình dự định bán nhà ở vùng xa để mua nhà ở Quận Cam cho hai đứa con để chúng trừ thuế. Từ từ dạy chúng mua nhà cho thuê. Mình có dạy một tên đại hàn từ mấy năm nay, mua được 5 căn nhà. Hắn làm cho Amazon, vợ chồng lương khá nhưng bị đánh thuế tơi bời hoa lá cành. Nay khấu trừ thuế nên chúng ít đóng thuế nên mừng lắm. Mình hy vọng sẽ dạy được nghề cho thằng con. 

Vấn đề là không biết làm sao upload vào đầu của nó tất cả những kinh nghiệm của mình. Chỉ biết phải từ từ, kiên nhẩn. Thiên hạ gọi nó về căn nhà cho thuê, có người sắp ra, cứ hỏi bố phải trả lời ra sao thấy cũng tội. Nó hiền từ như mẹ nó nên nói nhỏ nhẹ với người hỏi thuê. Mình nói đừng gốc trả lời, cứ nhắn tin. Khi nào họ nộp đơn xong xuôi thì mình nói chuyện vì mất thì giờ.

Đồng chí gái cứ rên là thằng con khờ. Mình thì không nghĩ như vậy. Bằng tuổi nó mình chả biết gì về tài chánh trong khi nó đã hiểu một chút, đầu tư vào quỹ hưu trí,…mua cổ phiếu thị trường chứng khoán trong khi mình bằng tuổi nó chỉ biết bỏ vào trương mục tiết kiệm. Đồng chí gái so sánh một người trên 60 tuổi và thằng bé 26 tuổi đầu.

Hôm trước, hai cha con đi đến mấy căn nhà cho thuê để cho người mua vào xem. Có một căn thì cô con gái không cho vào, kêu bị Covid. Mình có báo trước hai ngày. Khi về, chạy trên đường thì bà mẹ gọi điện thoại, chửi bới mình đủ trò, kêu mình không nể nan gì bà ta. Bà ta kêu là gọi ông chồng. Ông chồng thường làm việc ở nhà. Mình cần cho người mua nhà vào xem vì họ nộp tiền trong vòng 10 ngày, sau khi viếng thăm mấy căn nhà. Mình đưa giấy lấy nhà lại thì họ chưa kiếm được nhà nên trả thêm mỗi tuần gấp 2 lần số tiền thuê tuổi ức đây đến khi giấy tờ hoàn tất, tuần vừa rồi mà mình đã kể, mất $100,000 đóng cho tên bán nhà cho mình.

Mình chả trả lời, cứ lái xe đến khi bà ta câm mồm. Mình nói với thằng con, khi người ta đang giận thì không nên trả lời. Khi con chó điên nhảy tưng tưng thì tránh đi. Thằng con hỏi ban đêm, người mướn nhà có gọi không. Mình nói là mình tắt điện thoại sau 7 giờ chiều, không trả lời điện thoại. Người mướn nhà lúc nào, có vấn đề là họ cứ gọi điện thoại cho chủ nhà. Mình không trả lời thì họ tự động đi làm. Sáng hôm sau, gọi họ thì thường thường mọi việc đều đã được họ sửa xong. Tư duy của người mướn nhà khác với người có nhà.

Hôm sau, bà ta gọi điện thoại xin lỗi bú xua la mua. Mình nói không sao cứ trả tiền mướn nhà, giá gấp đôi. Thường bà ta trả có $1,300/ tháng vì ông chồng là cựu quân nhân nên mình lấy rẻ, nay bà ta chửi mình thì trả $2,800/ tháng. Xong om

Mình đang bán 4 căn nhà, để mua lại mấy căn khác gần nhà hơn nên kêu thằng con đi theo. Mình thấy nó bắt đầu lục các sách về tài chánh của mình ra đọc. Hỏi cái này, cái kia. Nó nói bố hay sử dụng chiêu này trong sách A, sách B khi thương lượng,…

Mình sẽ giới thiệu nó thêm mấy tên bạn mình để họ dạy nghề cho nó vì con thường không nghe lời bố mẹ.

Sơn đen nhưng tâm hồn Sơn trong trắng, nhà Sơn nghèo giang nắng Sơn đen 

Nguyễn Hoàng Sơn