Nông dân đi mua xe

 Đồng chí gái dỡ chứng đòi mua xe mới. Kêu đời biết tương lai ra sao nên cứ hưởng thụ một tí, sau 30 năm, lao động vinh quang, nuôi thằng chồng nông dân, ngu lâu dốt bền. Bạn bè của mụ vợ chê mình quá cở, kêu hoa lài lại cắm bãi cứt trâu gì đó. Nhiều khi thương cho đồng chí gái, khi không lại lấy mình, gốc bần cố nông, thua xa bạn bè đẳng cấp quí tộc. Bạn của đồng chí gái gặp mình như tránh hủi, không nói chuyện.

Đồng chí gái đang chạy chiếc xe mua từ năm 2008, khi kinh tế te tua. Các nơi bán xe ngồi ngáp ruồi. Dạo ấy mình mua mấy căn nhà của ngân hàng xiết lại chỉ có $25,000 đến $50,000 một căn. Giá chiếc xe của đồng chí vợ lên đến $35,000 khiến mình thất kinh. Năm trước đó, mình xây một căn nhà to đùng giá thành là $100,000, mua đất $80,000 bán được $350,000. Để dành tiền năm sau nhà rớt cái đùng, chạy ra mua.

Có tên bạn gửi cho tài liệu về ngân hàng IndyMac, được chính phủ tịch thâu, bán lại cho cựu bộ trưởng tài chính Paulson và đồng bọn tài phiệt, 70% so với giá chính thức. Với điều kiện, là nếu họ bán lỗ thì chính phủ Obama bù tiền lỗ. Thí dụ họ mua căn nhà $100,000 với giá $70,000. Nếu họ bán được $80,000 thì họ bỏ túi $10,000, còn nếu họ bán với giá $20,000 thì chính phủ bù cho họ $50,000. Lý do này mà chính trị và kinh tế tại Hoa Kỳ đi chung với nhau.

Mình kêu ông chuyên gia địa ốc, kiếm cho mình mấy nhà của ngân hàng IndyMac bị siết để mình mua. 4 căn nhà mình trả $99,000. Ông thần địa ốc không hiểu sao ngân hàng lại bán cho mình khi họ đòi $300,000. Mình trả $99,000 vì nếu bán trên $100,000 thì chính phủ tiểu bang Cali sẽ giữ 3.33% của ngân hàng. Do đó chúng ta cần cập nhật hoá thông tin để hiểu vấn đề. Nhà xuống te tua nên chính phủ tiểu bang không tiền nên ra mấy cái luật vớ vẩn để chận tiền của dân. Họ lấy đầu năm đến năm sau hơn gần 2 năm mới trả lại nếu khai thuế đúng đắn.

Mình nói với mấy đứa con; mẹ chúng mày chạy xe xịn khiến bố mất mấy căn nhà cho thuê. Mình mua nhà qua chủ cho vay lại nên chỉ đặt cọc tối đa là vài ngàn mà chạy xe xịn, phải trả $500/ tháng hay $6,000/ năm, có thể mua được 2 căn nhà. Đồng chí gái chạy 3 chiếc BMW rồi mới đổi sang Lexus. Cứ 4 năm lại đổi xe một lần trong khi đi xe Nhật Bản thì lâu hơn.

Đồng chí gái nay chuẩn bị về hưu non nên mình nghĩ mua cho vợ chiếc xe xịn, vì không biết đồng chí gái sẽ được lái xe thêm bao nhiêu năm. Về hưu không làm gì, đầu óc rệu sớm, nha kiều lộ sẽ rút bằng lái, không cho chạy xe hơi nữa. Thêm đã dám đồng hành với mình suốt 30 năm qua. Phá kỷ lục vì mình chưa bao giờ quen một cô lâu hơn 9 tháng 10 ngày.

Hai vợ chồng bàn tính. Mình nói mua Tesla, chạy xe điện vì đến năm 2035 thì Cali sẽ không còn cho xe chạy bằng xăng,… mụ vợ nói vẫn thích loại SUV của Lexus. Vấn đề là xe nhật chưa có xe điện, chỉ có Hybrid hay Plug-in như mình đang dùng, chỉ chạy được 20 dậm là hết điện. Mình chạy đi xem Audi thì bình điện chỉ chạy độ 200 dậm, thua Tesla đến 100 dậm. Hỏi thằng hàng xóm, làm giám đốc BMW thì hắn kêu dạo này họ không có xe bán nên bán hơn $10,000 giá của công ty ra giá nhưng hắn có thể bớt vụ này cho mình. Hắn lại bồi thêm là xe điện của BMW chỉ có 200 dậm mà không có để bán.

Anh bạn chuyên bán xe từ 20 năm nay, cho biết là khi xưa mỗi tháng Dealer bán trung bình 400-500 chiếc xe, nay có mấy chục chiếc vì chip điện tử khan hiếm do covid-19.

Trước đây, mình có chạy chiếc xe Leaf của Nissan, chỉ có 100 dậm nhưng lên xa lộ thì uống điện rất nhanh, chạy ra Bolsa về nhà là xem như phải cắm điện lại. Dạo ấy ít trạm chạc điện nên bán cho tên thợ, mua để đi thăm vợ con mỗi tuần ở bên biên giới Mễ. Do đó 200 dậm thì cũng không đi xa. Tên hàng xóm làm cho BMW kêu bình điện của Tesla là số một trên thị trường.

Đồng chí gái kêu thôi mua Tesla, hai vợ chồng chạy ra Tesla, đặt xe loại Y. Lý do là khi mình chạy sang Arizona chơi tháng vừa rồi thì thấy nhiều nơi để chạc điện xe Tesla. Mình muốn mua chiếc loại X nhưng họ nói là đợi lâu lắm. Mua thêm hệ thống chạy xe tự động, đậu xe,… mình nghĩ vậy là tốt vì về già, mụ vợ có chạy xe, có máy tự động lái cũng đỡ. Tesla kêu tháng 4 hay tháng 6 mới hy vọng có xe về. Giáng sinh vừa rồi mình bị xe bên cạnh quẹt ở trên xa lộ, nên nghĩ rất cần hệ thống này để cho thêm ăn toàn, xe sẽ báo động khi có xe bên cạnh quá gần thêm có camera 360 độ để xem trên màn hình.

Hôm qua, đang làm vườn, hái bơ về cho mụ vợ ăn thì đồng chí gái kêu nói về sớm, đi xem xe. Tổ trưởng kêu thì phải về sớm vì đồng chí vợ thép đã tôi thế đấy. Đồng chí gái gọi tên bán xe BMW, đệ tử của tên hàng xóm, để hẹn đến lái xe thử. Tên này kêu là đang đi chơi tuần tới mới về nên hẹn thứ 5 tuần sau đến để chạy xe thử. Buồn đời, chạy lại Lexus xem sao, gần nơi mình để xe sơn sửa bị hư.

Mình nhắn tin tên chuyên lo vụ bảo hành xe của mụ vợ, hắn nói sẽ có tên bán xe lo cho mình. Họ ăn chia sao đó. Xe điện không có, xe Hybrid chỉ có một chiếc, lại màu trắng nên mụ vợ không thích. Mụ chạy thử SUV RX 350 của mụ hiện đang chạy mà mụ thích. Xe này được trang bị, sửa đổi lại khá nhiều so với đời xe của đồng chí gái nên mụ thích. Như chạc điện wifi điện thoại, không cần cắm đủ trò, cứ để nó nằm trên cái hộp là tự động chạc điện, không cần dây điện lộn xộn như hiện nay. Âm thanh cực đỉnh,… camera 360 độ, đủ trò thế là mụ muốn chiếc này. Kêu mình trả tiền.

Mình nói với tên bán xe, để mình trả xe mướn từ 3 tuần lễ nay và lấy xe của mình đang để chỗ Bodyshop cạnh đó để sửa chửa, vì họ đóng cửa vào lúc 5 giờ, rồi quay lại. Trước giáng sinh, xe mình bị quẹt trên xa lộ, nên phải đem cho họ sửa chửa, sơn phết lại. Cả tháng nay, mình chạy xe mướn của công ty bảo hiểm đưa.

Khi mình quay lại thì vào bàn chuyện tiền bạc, mụ vợ đi ra ngoài để điện thoại với bạn bè. Tên bán xe chới với, kêu mụ vợ đi đâu vậy. Thường buôn bán, người ta nhắm vào người vợ để close cái deal. Mụ vợ kêu he’s the boss. Hắn nói không you’re the boss. Hắn hỏi mình làm nghề gì, mình nói nông dân khiến hắn giật mình. Thầm nói nông dân mà đòi mua Lexus. Chán Mớ Đời 

 Hắn kêu, nay không có xe để bán, nên Dealer thường lấy thêm $10,000 trên giá chính thức của hãng đưa ra nhưng vì mình là khách hàng từ 14 năm nay nên chỉ lấy $5,000. Mình nói là tao muốn mày làm tiền nhưng cho tao biết giá của mày có bằng giá của tên ở Dealer thành phố Westminster. Khi tao đi trả xe thì có gọi cho hắn, hắn kêu đồng hương lấy giá hữu nghị.

Hắn hỏi giá hữu nghị của tên đồng hương báo giá là bao nhiêu. Mình nói không thể nói được. Lời qua tiếng lại, mình đứng dậy kêu mày không muốn bán thì tao chạy lại bên kia mua. Mụ vợ đâu chạy lại, kêu nói nhỏ lại, anh làm tui mắc cở. Tên bán xe kêu tại sao mình hét (why are you yelling?” Mình nói đâu có hét, mình chỉ lên giọng “I’m not yelling, I’m raising my voice.” Mình bắt chước BIll Clinton, khi người ta hỏi tại sao ông ta nói dối là không có giao hợp với cô Lewinsky. Ông ta nói không nói dối, chỉ không nói sự thật. Theo luật ngữ rất khác  biệt nhưng với người thường thì khó hiểu.

Cuối cùng hắn viết xuống 2 con số 5,888 và 2,500 rồi nói “can we meet at the middle?”. Tên này gốc nhật, nên đoán mình thích 3 số 8. Thường trong khi thương lượng, người Mỹ hay kêu gặp nhau ở giữa đường. Mình viết bên cạnh con số 2,500 “+ 1”, xem như 2,501 rồi cười như trong phim Tin Men, khiến tên bán xe chới với. Hắn đứng dậy, nói đi hỏi thượng cấp của hắn.

Bác nào rảnh thì nên coi cuốn phim “Tin Men”, do Richard Dreyfuss và Danny De Vito đóng, để hiểu rõ về các tay buôn bán xe, bán nhà. Trong phim có đoạn một tên bán đồ gì quên rồi, đi mua xe hơi. Hai bên trả giá mà toàn là dân mua bán nên không bao giờ cho giá của mình vì ai đưa giá ra trước là thua. Cuối cùng một tên kêu trả 1 đô la rồi cười. Có 1 cái clip của phim mà theo mình 2 tên đóng rất hay. Tiếc là không có cảnh làm rớt tiền.

 https://youtu.be/TV62X21V8Vw

Mình áp dụng cái chiêu này trả 1 đồng khiến đối tác chới với nhưng mình lại cười nên cả hai đều cười, sau đó là bên kia cho giá thì mình trả giá được. Họ hỏi mình muốn trả bao nhiêu thì mình kêu 1 đô cộng thêm nụ cười hàm tiếu thì bên kia phải trả giá lại. Mình ít khi cười cho nên nụ cười cua mình rất đắt, giá $1 đôla.

Mình mở điện thoại ra lướt tin tức vì biết chúng đang xem xét mình qua hệ thống camera. Tên bán xe, quay lại kêu chúc mừng, không ngờ sếp của hắn đồng ý. Mình cười vì biết tỏng cái chiêu này. Chúng lời ít nhất 10% mà cứ làm bộ đóng kịch và cảm ơn hắn đã thuyết phục dùm mình. Sau đó thì tên lo về tài chánh đến mời mình qua văn phòng hắn để thanh toán tiền.

Khi người ta mở tiệm thì bán ít nhất 30% giá thành, để có tiền trả sở hụi,… tính nhẩm 10% cho tiền mướn chỗ, điện nước, nhân viên, 10% cho vụ thuế má và 10% cho tiền lời, chớ không lẻ đi buôn không lời. Do đó một chiếc xe thí dụ $40,000 thì họ phải bán tối thiểu là $52,000 ($40,000 + 30%), cho nên chỉ lấy 10% giá họ đưa ra để thương lượng số tiền của họ lời.

Mình có hai anh bạn chuyên bán xe hơi nên mỗi lần gặp chúng là được chúng bồi dưỡng mấy cái mánh mà dân bán xe sử dụng để ép dân tình mua xe vì một khi lái xe ra khỏi bãi đậu xe, là không có quyền trả lại. Thí dụ khi đến mua xe, chúng luôn luôn hỏi cái bằng lái xe, đem vô cất trong văn phòng, để xem tín dụng của mình ra sao, có khả năng mượn tiền. Bỏ đi uống nước, tán dóc với đồng nghiệp. Lâu lâu, chạy ra kêu xếp tao không chịu, xin ông bà vui lòng trả lên một tí. Chúng lấy bằng lái xe nên không đi đâu được, đành phải trả lên cho xong, thoát cảnh tù đày. Có mấy cuốn sách dạy về thương lượng rất hay. Hôm trước, thấy thằng con lấy mấy cuốn mình mua khi xưa để đọc.

Cách tốt nhất là làm copy mang theo đưa cho họ, nay có điện thoại thì chụp hình gửi cho tên bán xe. Đừng có dại mà đưa bằng lái xe thì chỉ có trả tiền mua mới được ra khỏi mê cung. Vợ con mà đói, mệt là chỉ muốn ký giấy tờ cho xong để thoát cảnh tù đày.

Chỗ này mới tân trang lại nên khi vào phòng thấy đẹp hẳn lên, trên bàn là có khung hình của máy điện toán, như một cái iPad to bằng cái bàn. Chỉ cầm lấy cây viết để ký trên bàn, không như xưa, họ đánh máy, in trong tờ giấy dài thòng lòng. Thủ tục chỉ có 5 phút. Mình đưa thẻ tín dụng cho hắn lấy một ít tiền để american express trả lại 4% cuối tháng rồi ký ngân phiếu trả hết số tiền còn lại.

Tuần sau, sẽ ra ngân hàng Credit union để mượn lại số tiền đó với tiền lời rẻ hơn là tại các Dealer bán xe. Mình mới bán một căn nhà, tính không mua căn khác để làm 1031 exchange để khỏi đóng thuế. Mình mua xe dưới danh nghĩa của công ty nên có thể khấu trừ thuế cho năm nay vì xe SUV nặng trên 6,000 cân khi chở đầy người nên có thể khấu trừ hoàn toàn trong vòng một năm, để giảm thuế tiền lời căn nhà đã bán, bị mất $100,000 lời. Sau đó, mượn tiền ngân hàng lại, để khấu trừ tiền lời cho 5 năm tới. Xong om.

Sáng nay, nhận được tin nhắn của tên bán Tesla, cho biết cần làm thủ tục để nhận xe. Công ty này có bài bảng nên sau 2 tuần lễ thì họ thấy mình không thay đổi ý kiến nên bắt mình, ghi danh và nộp bằng lái xe cho họ làm thủ tục giấy tờ mua xe. Cuộc đời đang thay đổi. Mua xe có thể đặt và trả tiền trên mạng rồi họ giao xe tận nhà mình. Không phải chờ chực như xưa, bị bon bán xe hành như nện chả thủ.

Tương tự, nay mình dùng cái app để người mướn nhà ký giấy tờ hay trả tiền nhà qua điện thoại của họ. Khỏi phải đợi ngân phiếu gì cả hay đi thâu tiền như xưa.

Mình nghĩ chắc còn lâu mới nhận được xe Tesla nhưng không sao vì lo chuẩn bị leo núi ở Peru và Mount Whitney. Mai sẽ bán xe của thằng con, để nó chạy xe mình, khá hơn xe của nó. Còn mình, phận nông dân chạy xe cũ 14 năm của vợ. Xe cũ hay xe mới vẫn được khấu trừ $0.56 cho mỗi dậm. Mỗi năm chạy xe 10,000 dậm cho công việc thì được khấu trừ $5,600.

Anh bạn bán xe kêu mình nên ra CARMAX để bán chiếc xe của thằng con vì ở chỗ anh ta thì tụi nó dìm hàng. Thế là hai cha con đem xe ra bán. Họ cho giá $17,000 khiến thằng con chới với. Nói mua $18,000, sau 4 năm, chạy 55,000 dậm bán lại được $17,000 xem như lỗ $4,000 vì phải đóng thuế và chi phí cho nha kiều lộ khi mua. Thằng con lấy xe mình chạy, có máy định vị đủ trò. Còn mình thì hy sinh đời bố củng cố đời con, chạy xe cũ của đồng chí gái. Xong om

Mình nói với ông thợ là nếu chịu khó làm việc, sang năm, bán bơ xong mình sẽ tặng hắn chiếc xe cũ của đồng chí gái. Hắn hồ hởi làm việc năng nổ hơn.

Hôm qua, đồng chí gái kêu chạy xe mới sướng quá. Xong om

Sơn đen nhưng tâm hồn Sơn trong trắng, nhà Sơn nghèo giang nắng Sơn đen 

Nguyễn Hoàng Sơn