Một chút nhân ái từ Ukraine

 Khi nghe tin Putin ra lệnh cho quân đội xâm lược chiếm đóng Ukraine, vài người bạn gọi mình, hỏi xem có thể làm gì để giúp các nạn nhân của cuộc xâm lược phi lý này. Mình thì i-tờ về Ukraine, chỉ biết trả lời chỉ có thể gửi tiền tặng họ trong lúc khốn cùng.

Năm 1975, chỉ có 150,000 người Việt di tản mà chính phủ Hoa Kỳ khốn đốn, nay nghe nói có đến 4 triệu người di tản Ukraine, độ 10% dấn số của xứ này. Có một linh mục trong nhóm Mục Vụ Không Biên Giới, đã bay sang Ý Đại Lợi, nơi trại tạm cư của người tỵ nạn Ukraine. Mình được nhóm chỉ định gửi cho cha Tri $3,000 để cha có thể giúp người tỵ nạn ngay tại Ý Đại Lợi.

Loay hoay thì một anh bạn kêu mới liên lạc với một chị, hay giúp các chương trình hổ trợ y tế cho người nghèo tại Việt Nam. Chị này từng là du học sinh tại Ukraine, nay đã định cư tại Hoa Kỳ. Chị ta vẫn còn liên lạc vì còn công ty tại Ukraine. Chị ta giới thiệu một người bạn Ukraina, đã đưa con ra khỏi Ukraine, hai vợ chồng ở lại để giúp sức các người Ukraine và binh sĩ trong cuộc chiến chống xâm lăng.

Tấm tranh nói lên sự cuồng bạo của lính Nga, tàn sát người Ukraine như Việt Cộng giết người trong vụ Mậu Thân với những nấm mồ tập thể. Đúng là họ giải phóng người Ukraine bằng cách sát hại một viên đạn sau gót.

Mình xin địa chỉ và tài khoản để gửi cho anh ta chút tiền của Mục Vụ Không Biên Giới (Ministry without borders). Vấn đề là tại ngân hàng họ không tìm ra địa chỉ thành phố Kiev trong hệ thống của họ. Nên mình gửi thử $200 với tiền cước $50 để xem có đến hay không. 1 ngày sau thì nhận được tin của hai vợ chồng này, chụp hình với cái logo của mục vụ không biên giới và hàng hoá, họ mua để tiếp tế cho người dân ở vùng này, khiến mình và mấy người bạn hồ hởi, gửi tiếp.

Mình xem đài truyền hình đức về Ukraine thì mới hiểu lý do là ngân hàng mỹ không tìm ra thành phố Kiev. Số là thời Liên Xô thì họ đặt tên Kiev nhưng khi nước này dành độc lập thì họ đổi tên thành Kyiv nên máy điện toán của ngân hàng ngọng. 




Lá thư của họ được dịch sang việt-ngữ:


Cảm ơn các bạn đã và đang cùng chiến tuyến và ở bên cạnh chúng tôi.

 

Cảm ơn Mục Vụ Không Biên Giới với những giúp đỡ rất thiết thực và nhanh chóng của tất cả quí bạn. Ngân khoản mà anh Hoàng Sơn gởi đến rất hiệu quả. Vợ chồng chúng tôi đã quyết định ở lại Thủ Đô Kyiv. Nơi mà tiếng nổ của hỏa tiễn, đạn pháo kích nỗ liên tục và chung quang chúng tôi. Quân đội Nga đang tìm cách tàn sát và phá vỡ tất cả những gì chúng tôi Yêu Thương và kính trọng nhất Trong thời gian qua, anh chị Tiến – Quỳnh Hoa (người bạn ngày xưa đã sống tại thành phố này) – đã giới thiệu linh mục Hoài Chương, anh Hoàng Son và Mục Vụ Không Biên Giới. Chúng tôi đã nhận được từ các bạn $2,000 và hứa sẽ tiếp tục trợ giúp chúng tôi. Trong tuyệt vọng của chúng tôi và của dân tộc Ukraina, thì quí ví và Cộng Đoàn Thế Giới đã và đang là niền Hỵ Vọng và Yêu Thương bằng lời nguyện và hiện kim.

 

Trong nhiều ngày qua, thủ đô Kyiv đã giới nghiêm vì hỏa tiễn và đạn pháo kích của quân đội Nga, nên chúng tôi không ra ngoài được. Ngày hôm nay chúng tôi đã tìm và mua những thực phẩm cần thiết. Mang tới cho cảnh sát quận Golosievskoe. Họ đang làm nhiệm vụ bảo vệ an ninh và tiêu diệt các lực lượng đặc nhiệm, biệt kích của Nga đang tìm mọi cách để đột nhập và thành phố. Thêm vào đó chúng tôi phân phát cho những gia đình có con nhỏ và người già yếu... đang sống trong các nguyện đường, nhà Hát, các đường hầm của xe lửa và bãi đậu xe. Xin nhận nơi đây lời cảm tạ và thành kính biết ơn.

 

Quân đội Nga mang xe tăng, tàu chiến, tên lửa, đạn pháo... đến quê hương và dân tộc chúng tôi. Họ loan truyền giải phóng nhưng thực sự họ tạo nên Ly Tán, tàn phá, chết và bi thương không kể hết được. Cộng Đồng Thế Giới và Mục Vụ Không Biên Giới đã và đang giúp chúng tôi chiến đấu cho Yêu Thương, sống và sẵn sàng Chết trong Yêu Thương và Tương Lai của dân tộc Ucraine và Hoà Bình của Thế Giới. Xin đừng bỏ chúng tôi

            Ps. Cha hoài chương, anh hoàng sơn, AC – Tiến Hoa, khi ngồi viết đến các bạn các giòng chữ này – thì tiếngười nỗ của đán pháo và tên lửa rơi không xa hầm trú này. Xin Cha một lời nguyện nhé. 

-- 

Sau đó, mình gửi thêm tổng cộng là $5,000. Có một anh bạn đã 30 năm không gặp, bổng nhiên gọi mình từ Atlanta, kêu gửi dùm $1,000. Vào buổi họp mặt của toastmasters, hôm đến phiên mình đọc diễn văn về tiểu luận ngắn 7 phút, mình nói về From Ukraine with Love, dựa theo phim James Bond 007, mang tựa đề From Russia with love do Sean Connery đóng. Tổng cộng qua mình đã gửi đến tay của họ là $6,200 ($5,000 của Mục Vụ Không Biên Giới, $1,000 của anh bạn từ Atlanta và $200 của bà mỹ quen). Hy vọng bạn bè giúp đỡ thêm vì khả năng mình và Mục Vụ Không Biên Giới cũng có hạn.

Bà vợ đi mua thực phẩm để đem lại cho những người lớn tuổi, không di tản. Tấm ảnh này khiến mình nhớ đến Mậu Thân, người sống trên Số 4, chạy xuống các trường học như Việt Anh, Đoàn Thị Điểm, Văn Học, để tạm lánh bom đạn.

Mình nói về cuộc di tản của người Việt vào năm 1975 như gia đình mình chạy di tản từ Đà Lạt về Sàigòn, suýt chết giữa đường khi Việt Cộng pháo kích, man rợ như hồng quân của Putin đang làm tại Ukraine. Nghe nhà kể là chạy giặc về Phan Rang rồi trên đường đi BÌnh Tuy, có một chiếc xe Lam vượt qua xe ông cụ mình. Vài phút sau thấy chiếc xe Lam đó bị pháo kích trúng chết cả đám, nằm vệ đường trong tiếng kinh cầu.

Mình có nói “never forget where you are come from” , đừng bao giờ quên nguồn gốc mình. Mình không di tản nhưng vẫn nhớ là từng làm người vô tổ quốc, tỵ nạn ở xứ người. Tiền bạc không có, có người Pháp giúp đỡ, tặng cho cái áo ấm mùa đông, cái quần ngắn cho mùa hè. Ngày nay, mình không phân biệt chủng tộc. Khi người tỵ nạn Syria đến, mình có để dành một căn hộ nhỏ cho người tỵ nạn, bất chấp họ là người gì, đạo gì để họ tạm ổn để xin việc làm, trợ cấp rồi ra riêng như nhớ ơn ông bà Marco, Cayla và Pellerin khi xưa đã giúp mình trong những bước đầu ở xứ lạ quê người.

Khi mình tốt nghiệp ra trường, mình có cảm ơn sự giúp đỡ của họ. Họ kêu, đừng có nghĩ đến ơn nghĩa, sau này, trên đường đời, mày thấy ai cần sự giúp đỡ thì cứ giúp họ như chúng tao giúp mày. Không ơn nghĩa gì cả, chỉ là lòng nhân ái của bề trên tặng cho chúng ta.

Có anh bạn kêu là anh ta khóc khi thấy họ in ra cái logo của mục vụ Không Biên Giới. Vấn đề là thiên hạ cứ nhắn tin kêu mình là cha. Linh mục Nguyễn Hoàng Sơn. Khi xưa, mình ế vợ vì hay đồng hành với mấy linh mục. Vào nhà con chiên thấy có con gái xinh đẹp, tính bò đến hỏi chuyện thì bà mẹ hỏi: “Cha hay Thầy để con xưng hô cho dễ”. Chán Mớ Đời 

Khi xưa, mình mướn căn phòng ô-sin (chambre de bonne) Paris. Sau đó người Pháp đã cho mình ở không lấy tiền, giúp mình có chút tiền để ăn học và tốt nghiệp. Nếu không có lòng nhân ái của người Pháp thì có lẻ mình không có ngày hôm nay.


Sau đó có một bà mỹ gốc DO Thái, ông bà sinh ra tại Nga Sô, gửi cho mình $200 nhờ gửi qua Mục Vụ Không Biên Giới.

Доброго дня! Дякую церкві без кордонів, за те що сьогодні ми змогли знову відвідати пожежну частину Оболонського району. Нарешті, сьогодні ми знайшли дуже дефіцитні товари: тушонка зі свинини, та вермішель Мівіна. Пожежна частина обличчі начальника Дмитра Володимировича Демченка, вислала величезну подяку церкві без кордонів це вже 3-й раз за 8 днів коли ми відвідали частину. 120 пожежників кожен день рятують від пожеж , викликаних попаданням ракет , від завалів в житлових будинках . Нас вже впізнають і чекають . Додому рятувальники попадають рідко , тому піклування про них -це додаткове врятоване життя людини , збережене майно . Але головне - це молитви за мир ,  спокій в Україні та світі , ми не забудемо всю допомогу , та ваші молитви. Дякуємо Пане Тієн та Хоа . Передайте Отцям церкви без кордонів велику подяку від наших рятувальників і особисто від нас !!! 

Надсилаю фото , що окупанти зробили з пожежною частиною В Пущі -Водиці , що також відноситься до Оболнського району , де працюють наші рятувальники. (Hiểu chết liền, nhờ một anh bạn người Việt từ Ukraine chuyển ngữ)


Chào bạn! Tôi cảm ơn Mục vụ không biên giới, vì thực tế là hôm nay chúng tôi đã có thể đến thăm sở cứu hỏa của quận Obolon một lần nữa. Cuối cùng, hôm nay chúng tôi tìm thấy hàng hóa rất khan hiếm: thịt lợn hầm, và mì ăn liền Mivina. Sở cứu hỏa với người đứng đầu Dmitry Vladimirovich Demchenko, đã gửi một lời cảm ơn rất lớn đến Mục vụ không biên giới, đây là lần thứ 3 trong vòng 8 ngày khi chúng tôi đến thăm khu vực này. 120 lính cứu hỏa mỗi ngày dập lửa các đám cháy do tên lửa bắn vào các tòa nhà dân cư. Những người lính cứu hỏa luôn luôn chờ đợi sự giúp đỡ của chúng ta. Nhân viên cứu hỏa hiếm khi về nhà phải trực chiến 24 /24 vì vậy chăm sóc họ là việc rất quan trọng Nhưng quan trọng hơn cả là những lời cầu nguyện cho hòa bình, hòa bình ở Ukraine và thế giới của các bạn . Chúng tôi sẽ không bao giờ quên tất cả sự giúp đỡ và lời cầu nguyện của bạn. Hãy dành cho các Cha của Mục vụ Không Biên giới một lời cảm ơn tuyệt vời từ những người lính cứu hỏa của chúng tôi và cá nhân !!! 

Tôi gửi một số bức ảnh về những gì những kẻ chiếm đóng đã làm với sở cứu hỏa ở Pushcha-Voditsa, cũng thuộc quận Obolinsky, nơi các người lính cứu hỏa của chúng tôi làm việc. 

Vấn đề ngày nay, chúng ta sống trong một môi trường của người tây phương nên truyền thông của họ chỉ chú ý đến những gì liên quan đến người tây phương còn những quốc gia khác hay chủng tộc, tôn giáo khác với tây phương thì ít chú ý đến.

Mình đọc báo của các nước Trung Đông thì dân các xứ này chửi người tây phương vì dân họ bị Nga Sô bỏ bom từ mấy năm nay, không ai lên tiếng như Syria, Yemen,… người Việt tỵ nạn chúng ta sống lâu ngày tại xứ tây phương đâm ra tưởng mình là người tây phương nên có người lên tiếng chống đối việc Hoa Kỳ nhận các người tỵ nạn từ Syria hay Á Phủ Hãn,…

Khi Hoa Kỳ nhận 150,000 người Việt di tản năm 1975, các người Mỹ chống chiến tranh Việt Nam như ông Biden đã từng tuyên bố tàn dư của chế độ Việt Nam Cộng Hoà là rác đang trôi dạt vào Hoa Kỳ, lên tiếng không nhận. Ngày nay, người Á Phủ Hãn cũng như người miền Nam, tin vào người Mỹ, tìm cách để xây dựng một xã hội dân chủ nhưng không thành. Không lẻ chúng ta kêu họ là rác từ xa đến, và không muốn giúp họ như một số người Mỹ đã từng phê phán người Việt di tản?

Khi Đại Dịch xẩy ra, mấy người bạn nhờ mình giúp 1 tay để lo vụ khẩu trang, diện trang và đổ bảo hồ cho chương trình Masks Save Lives thì bạn bè khắp nơi, gọi réo mình để giúp đỡ tài chánh,… mình đang lo làm lại hệ thống nước tưới trên vườn nhưng phải chạy về sau ăn trưa để phụ giúp mấy anh chị tình nguyện viên. Mấy chương trình khác thì ít hơn còn chương trình giúp tỵ nạn Ukraine, nạn nhân của bạo quyền thì không ai gọi cho mình, ngoại trừ một anh bạn không liên lạc từ 30 năm qua.

Nhận nhắn tin của hai vợ chồng từ Kyiv, nói về sự đóng góp nhỏ nhỏ của nhóm tụi này, phải nhờ anh bạn từ Ukraine dịch lại mới biết họ mua thực phẩm để giúp các người già, không di tản được, các lính cứu hoả,…


Có lẻ khi chiến tranh chấm dứt, mình sẽ làm một chuyến đi Ukraine để xem tình hình ra sao. Khi xưa, đọc Z28, thấy ông Tống Văn Bình đi đến Odessa với người đẹp Ukraine, mắt xanh nghe rất phê. Mình có giấc mơ đi viếng hải cảng này. Nay đến chắc tiêu tan hết. Phải đến khi chưa xây dựng lại mới hiểu được sự tàn khốc của chiến tranh, để không theo phe nào.

Доброго дня шановні Hoàng Chuong та Аno Son ! Ви як представники та керманичі Церкви без кордонів повинні знати , що Вашими молитвами , величезною допомогою , просто увагою , та нашою відвагою нам вдалося вперше визволити від російських військ міста Ірпінь , Бучу , Гостомель , Димер , Іванків , Бородянка , Велика Димерка , Дмитрівка, Макарів . Вперше сьогодні мало чути канонади вибухів в Києві , вперше можна буде потрапити в ці місця де люди вмирали , хто вижив,  той просто герой в цих місцях . Ми тепер зможемо привезти необхідну гуманітарну допомогу до цих місць. Там люди на межі життя та смерті . Вони пили воду з талого  снігу , їли раз на три дні , і їли лушпайки від картоплі . Зараз ми спрямуємо,  ті гроші що ви надали на закупівлю ліків , їжі , спальників та на паливо , щоб доставити все необхідне до людей , які не винні ні в чому . Ті гроші , що ви перерахували нам раніше ми спрямували на адресну допомогу інвалідам , людям яким ледве вистачає на прості потреби . Вони моляться на Вас , Це допомога , яка в цей час не має ціни . Знову привезли багато всього до пожежників , рятувальників . Дай Бог ми переможемо і вони Вас зустрінуть після перемоги з Повагою та подякою. 

Ваші молитви та героїзм нашого народу  дав нам можливість сьогодні вперше отримати перші здобутки :


✔️На Поліському напрямку підрозділами Збройних Сил України відновлено контроль над населеними пунктами Демидів, Димер, Литвинівка, Гаврилівка, Козаровичі, Жовтневе, Глибівка, Ясногородка, Талакунь, Сухолуччя, Липівка, Гавронщина, Маковище, Миколаївка, Хмільна.


✔️На Сіверському напрямку після відходу противника підрозділами Збройних Сил України взято під контроль населені пункти Рудня, Шевченкове, Бобрик, Стара Басань, Нова Басань, Макіївка, Погреби, Бажанівка,  Володимирівка, Шняківка, Сальне, Софіївка, Гаврилівка.-

Дякуємо вам Святі Отці Церкви без кордонів . Ви є часткою наших допомог і перемог !!!!!!


Xin được gửi lời chào thân thương nhất đến cha Hoàng Chương và anh Sơn . Các bạn, với tư cách là đại diện và lãnh đạo của Mục vụ không biên giới, nên biết rằng bằng những lời cầu nguyện và sự giúp đỡ to lớn của mình , bằng lòng can đảm của chúng tôi, chúng tôi đã lần đầu tiên giải phóng khỏi quân đội Nga thành phố Irpin, Bucha, Gostomel, Dimer, Ivankiv, Borodyanka, Velyka Dimerka, Dmytrivka, Makariv. Lần đầu tiên ngày hôm nay, không còn nghe thấy những tiếng đạn pháo ở Kiev, lần đầu tiên chúng tôi có thể đến những nơi mà mọi người đã chết, gặp những người sống sót để có thể mang viện trợ nhân đạo cần thiết đến những nơi này. Có những người đang trên bờ vực của sự sống và cái chết. Họ uống nước từ tuyết tan chảy, ăn ba ngày một lần và ăn vỏ khoai tây. Bây giờ chúng tôi sẽ dùng số tiền mà Mục vụ không biên giới đã gửi cho chúng tôi (2200 usd) để mua thuốc, thực phẩm, túi ngủ và nhiên liệu để cung cấp cho mọi người . Số tiền mà bạn đã chuyển cho chúng tôi trước đó( 3000 USD ) chúng tôi đã dùng để hỗ trợ có hiệu quả cho người khuyết tật, những người hầu như không có gì hết cho các nhu cầu tối thiểu của mình. Họ vẫn đang hàng ngày cầu nguyện cho các bạn, đây là sự giúp đỡ, mà tại thời điểm này là vô giá . Chúng tôi đã mang rất nhiều thứ cần thơ cho lính cứu hỏa, nhân viên cứu hộ. Chúa muốn, chúng tôi sẽ giành chiến thắng và họ sẽ gặp các bạn sau chiến thắng với sự tôn trọng và lòng biết ơn sâu sắc 

Những lời cầu nguyện của các bạn và chủ nghĩa anh hùng của nhân dân chúng tôi đã cho chúng tôi cơ hội hôm nay lần đầu tiên để nhận được những chiến thắng đầu tiên:

✔️Theo hướng Polissya, các đơn vị của Lực lượng Vũ trang Ukraine đã khôi phục quyền kiểm soát các khu dân cư Demidov, Dimer, Litvinivka, Gavrilovka, Kozarovychi, Zhovtneve, Hlybivka, Yasnogorodka, Talakun, Sukholuchya, Lypivka, Gavronshchyna, Makovyshche, Mykolaivka, Khmilna.

✔️Theo hướng Seversky, sau khi kẻ thù rời đi, các đơn vị của Lực lượng Vũ trang Ukraine đã kiểm soát các khu dân cư Rudnya, Shevchenkove, Bobryk, Stara Basan, Nova Basan, Makeevka, Pogreby, Bazhanivka, Volodymyrivka, Shniakivka, Salne, Sofiyivka, Gavrilovka.-

Cảm ơn các Cha của Mục vụ không biên giới. Bạn là một phần của sự giúp đỡ và chiến thắng của chúng tôi !!!!!!

Сьогодні ходив до нашої православної української церкви. Молився за здоров’я наших воїнів, всіх людей які зараз стоять на охороні нашої держави. Також молився за вашу допомогу і за те щоб у вас все було добре.


Hôm nay tôi đã đến Nhà thờ Chính thống Ukraina của chúng tôi. Tôi đã cầu nguyện cho sức khỏe của những người lính của chúng ta, tất cả những người hiện đang đứng ở tuyến đầu bảo vệ đất nước .Tôi cũng cầu nguyện cho các bạn và cầu chúc cho mọi người được mạnh khỏe và bình an 

Thiên hạ cứ gọi mình, xưng cha và con, phải đính chính hoài mình là người Lương. Làm việc với mấy ông cha. Mấy có vợ rồi chớ không thì ế vợ cả đời.


Sơn đen nhưng tâm hồn Sơn trong trắng, nhà Sơn nghèo giang nắng Sơn đen 

Nguyễn Hoàng Sơn