Thức uống không tốt cho cơ thể

 Thức uống không tốt cho cơ thể


Mình khám phá một việc là các tin tức hay bài báo được đăng đều cần phải được xem lại tác giả viết ra có mục đích gì. Đa số là để quảng cáo cho một sản phẩm nào đó. Nào là ăn trái cây loại này hay đậu gì đó sẽ làm bổ óc, giúp trí nhớ này nọ. Hay uống rượu mỗi ngày sẽ làm cho thông nghẹt cholesterol, nói chung là bú xua la mua. Sau này mình có xem một phim tài liệu thì khám phá ra các bài viết này đều do các công ty thực phẩm trả tiền cho các chuyên gia, nghiên cứu. Họ kêu phóng viên viết lại, bỏ mấy điều tiêu cực ra, giúp họ bán sản phẩm như tôm tươi. Có lần mình xem phỏng vấn một khoa học gia, hỏi rằng sao biết sai mà vẫn viết và ký tên. Ông ta nói không viết thì đói à, cạp đất mà ăn sao. Có nhiều người về già, bị lương tâm dằn vặt nên viết bài kể đủ trò.


Mạnh tử có câu” Tận tín thư bất đắc như vô thư” có nghĩa là đọc sách mà tin cả vào sách thì thà không có sách còn hơn! Tương tự thiên hạ cứ mở mồm là kêu “có thực mới vực được đạo”. Thực ở đây là “thực chứng “ chớ không phải ăn. Nghĩa là cái thực đó được chứng minh thì mới thuyết phục được. Thiên hạ cứ rung đùi, gặm cái chân gà rồi kêu có ăn mới thành đạo được. Đạo ăn. Chán Mớ Đời 


Trước đây, đi ăn cơm nhà thân hữu, mình thấy mấy ông bạn uống bia heineken ngồi đưa chai lên cụng, kêu dô dô như mấy phim võ hiệp tàu. Mình không biết lý do người Việt hảo bia Heineken vì ở Hoa Kỳ có rất nhiều loại bia. Người Mỹ không uống heinenken nhiều. Độ mấy năm trở lại thì mấy ông thần này lại uống rượu đỏ. Đưa ly lên cao, lắc lắc, đưa mũi ngửi như một sommelier của Tây, nhâm nhi rồi gật đầu kêu ngon. Có lẻ nay gia cảnh khá khá nên bắt đầu tập theo giai cấp của người da trắng. Có lần mình ra Traders Joe mua rượu một chai giá $2.5 về thấy mấy ông uống khen ngon nức nở, kêu ngon hơn mấy chai mua đem lại từ Costco. Mình vốn dòng keo kiệt nên chỉ mua rượu rẻ. Ai đến nhà mình thì chỉ được uống rượu rẻ tiền. Bác nào muốn uống rượu tốt ngon thì đem lại. Mình không uống rượu nhưng có sinh sống bên Tây 10 năm nên cũng biết chút gì về rượu.

Gần đây, tiến sĩ Robert Love, một chuyên gia về thần kinh, chuyên phòng bệnh alzheimer, nói về 3 loại thức uống mà chúng ta thường nghe là rất tốt cho thần kinh não bộ. Đó là cà phê, nước ngọt thể thao (sport drink) và rượu đỏ. https://www.fox21news.com/business/press-releases/ein-presswire/666891752/new-research-neuroscientist-reveals-that-alzheimers-can-be-prevented/


Rượu đỏ

Tiến sĩ Love cho biết ông ta rất thích uống rượu đỏ. Mặc dù rượu đỏ được ca tụng như có nhiều điểm tốt cho sức khoẻ. Điều họ hay nhắc đến là chất resveratrol, trong hột và vỏ của trái nho, giúp chống bệnh tiểu đường, cholesterol này nọ. Nếu cần thì chúng ta có thể mua các chất bổ sung này rồi uống. Rẻ hơn là uống rượu vì phải uống bao nhiêu chai rượu traders Joe mới đủ. Ngoài ra, ngày nay họ dùng hormone để xịt cho trái không có hột và sa trái nên rượu khó có chất resveratrol. Chưa nói đến vấn xịt thuốc sâu. 

Mình đi seminar, các công ty bán các loại thuốc này nhiều như quân Nguyên. Họ tiếp thị xịt loại thuốc này sẽ giúp hoa đậu trái nhiều. Các loại trái như dưa hấu, quýt, nho,…không có hột là đều được xịt loại thuốc này để không có hột, giúp người mua ăn thích.

Tiến sĩ Love này cho biết là khi uống rượu đỏ thì cảm thấy vui vẻ, ngon miệng khi ăn, phấn chấn, và có nhiều nghiên cứu cho thấy rất có thể lợi về sức khoẻ của tim mạch. Vấn đề là các nghiên cứu cho biết chắc chắn là rượu và cồn gây thiệt hại đến vi khuẩn ruột, gây hại cho lá gan, và gia tăng các bệnh viêm. Người Á đông mình hay bị viêm gan mà uống rượu nữa là xem như châu về hợp phố.

Uống rượu có thể gây nguy hại đến đường ruột, liên kết với sự hoạt động của não bộ và cơ thể. Ngoài ra còn khiến chúng ta mất ngủ và trí nhớ. Mình nhớ có anh bạn Tây, học chung ngày xưa, kể có lần anh ta đi chơi, ăn uống rượu hơi nhiều. Sáng ra anh ta khám phá đêm qua ngủ với một cô gái xấu xí. Anh ta không hiểu sao có thể cả gan ngủ với cô này, to béo xấu xí, nên xách quần chạy mệt thở. Ông tiến sĩ kêu chúng ta không nên uống nhiều rượu quá. Nếu thèm thì 1 hay hai lần mỗi tuần và tối đa là 1, hay 2 ly. Cái này khác với nhiều bài báo nói về mỗi ngày phải uống rượu đỏ. Mình có anh bạn, khi xưa uống bia, nay kêu đi làm về là làm nữa chai rượu đỏ. Anh này thì to béo, 3 cao 1 thấp nhưng tin uống rượu là tốt.

Hôm qua, mình đi dự tiệc đại hội Thiếu Sinh Quân, thấy mấy ông uống rượu, tay cầm chai rượu mạnh đi chào bàn. Kinh

Nước xuống này khi xưa mình mua hàng thùng để dành cho con uống khi đi bơi

Nước uống cho thể thao

Khi xưa, con mình đi bơi nên hay mua nước ngọt loại powerade này nọ để cho con uống vì huấn luyện viên nói cũng như thấy phụ huynh khác mua cho con họ uống, sợ con mình thèm. Cứ thấy khuyến mải là mua dự trữ cho con. Theo tiến sĩ Love, các loại nước uống này có rất nhiều đường nhân tạo và đường, sẽ làm hư hại não bộ của chúng ta. Tiêu thụ đường gây nhiều độc hại cho sức khoẻ như bệnh béo phì, bệnh tháo đường, mất trí mà người ta gọi là bệnh tháo đường loại 3. Người ta sợ đường nên uống cà phê hay ăn oatmeal bằng các loại đường hoá học nhân tạo, không có calories nhưng lại gây hậu quả nghiêm trọng về đường ruột và trí nhớ. Ông Love cho biết nên uống nước và nước dừa để giúp cơ thể chúng ta không bị thoát nước, không bị đường gây tai hại cho cơ thể.


Cà phê 

Chúng ta thường nghe hay đọc bài nói về uống cà phê giúp não bộ bú xua la mua. Mỗi ngày, người Mỹ uống trung bình từ 5-7 ly cà phê. Thường họ không uống không mà lại pha thêm đường. Thế là hỏng. Ông Love nhắc đến cà phê bình thường, (không hữu cơ). Loại cây nào sợ bị sâu ăn nên nông dân xịt thuốc sát trùng. Các hoá chất sát trùng sẽ gây tai hại, phá huỷ các neurons, các tế bào não bộ giúp liên lạc. Ông ta khuyên là uống cà phê nên uống cà phê hữu cơ và được rang rất nhẹ vì vẫn giữ được các antioxidant, giúp cho thần kinh. 

Nhớ năm nào đi Thổ Nhĩ Kỳ, mình có ra chợ cà phê mua một ký về làm quà và uống thử. Thổ Nhĩ Kỳ không trồng cà phê nhưng nhập cảng từ các nước khác. Lý do là khi xưa đế chế Ottoman, khởi đầu buôn bán, uống cà phê đầu tiên, sau đó du nhập vào Âu châu nên nổi tiếng từ đó. Họ chỉ mua của các xứ khác rồi rang bán mượn đầu heo nấu cháo. Mình thấy họ không rang đen nên cà phê của họ màu nâu nâu thay vì đen như mực tàu như cà phê Việt Nam hay ba Tây.

Vấn đề làm sao chúng ta biết là nhà vườn không xịt thuốc sâu và hữu cơ. Nếu vậy phải trồng loại Non GMO, thường nhà vườn vẫn xịt thuốc sâu đủ trò, chỉ khi nào trước khi hái độ 2 tuần thì họ ngưng xịt để thử nghiệm trước khi bán cho công chúng.

Có một loại nước uống mới mà mình thấy ở Việt Nam, Phi Luật Tân hay các xứ khác được ưa  là mấy lon Bò hÚc (Red Bull). Giới trẻ thích uống loại này lắm. Có nhiều đường và Cafeine rất nhiều.

Cho thấy khi đọc tài liệu hay bài báo nói về thức ăn thức uống, chúng ta phải cẩn thận. Không nên tin liền. Cần tìm thêm tài liệu để có một cái nhìn tổng quát rồi quyết định sử dụng hay không tuỳ ý thức của mình. Bắt chước Mạnh Tử, đặt lại câu hỏi có  đúng không. 

Thân hữu hay kêu mình sống không biết hưởng thụ vì không uống rượu, tứ đổ tường này nọ. Vấn đề là những thân hữu này không leo đồi nổi. Họ đến vườn mình, chỉ leo có cái dốc nhỏ đã phải ngồi thở như điên. Hôm qua, đi dự tiệc, mình đến chào mấy người ngồi chung bàn, có một anh bắt tay mình rồi hỏi vui vẻ như người thân tình. Mình thì ngớ ngớ, bà vợ anh ta hỏi quen à. Anh ta nói thầy dạy khí công mà sao không biết. Lúc đó mình mới ngờ ngờ nhận ra. Đi ăn tiệc thì thấy bận đồ vía còn khi đi tập thì bận đồ tập khó nhận ra, nhất là từ khi covid không còn gặp anh ta. Anh ta nói với mấy người ngồi chung bàn. Tập 2 tiếng đi mát xa mất 3 ngày.

Tùy theo nhân sinh quan của mỗi người, ăn uống tuỳ theo sở thích nhưng không nên tin tưởng hoàn toàn các tin tức nghe hay đọc. Chán Mớ Đời 


Sơn đen nhưng tâm hồn Sơn trong trắng, nhà Sơn nghèo dang nắng Sơn đen 

Nguyễn Hoàng Sơn