Ăn gì trước trong bữa cơm?

 Dạo bà cụ ở bên Phila với cô em, đi bác sĩ kêu bị tiểu đường. Ăn cơm xong thì cô em thử đường của bà cụ thì kêu đường tăng quá khiến bà cụ hoảng. Thương mẹ, mình kêu đừng lo. Lý do là sau khi ăn cơm thì lượng đường lúc nào cũng tăng, có thể rất cao vì insulin,…

Đường huyết tăng rất đáng ngại cho những người bị tiểu đường vì có thể gây đủ thứ bệnh gây nên đường huyết nhiều. Có nhiều thử nghiệm về dinh dưỡng để giúp giảm đường huyết tăng. Mình chỉ dắt bà cụ đi bộ sang khi ăn thay vì nằm xem phim bộ. Xong om

Vấn đề khi người bị tháo đường là do kháng insulin, bác sĩ kêu uống thuốc như thể nhét thêm insulin vào cơ thể nên sẽ gây nhiều hậu quả.


Có một thử nghiệm đáng chú ý của đại học y khoa Cornell tại New York và nhà thương nhi đồng Boston. Nghiên cứu trên 16 người vừa nam vừa nữ, bị bệnh tiểu đường, họ chọn cho mấy người này thức ăn dinh dưỡng cùng số lượng calories và theo 3 loại cách ăn:

1/ ăn thức ăn đầy tinh bột và chất đạm trước, cách 10 phút thì ăn rau cải

2/ ăn rau cải và chất đạm trước rồi đợi 10 phút thì ăn thức ăn đầy tinh bột

3/ ăn rau cải, chất đạm và tinh bột cùng một lúc không cần phải đợi 10 phút.

Họ thử nghiệm như vậy trong 3 ngày. Mỗi lần ăn xong thì được thử máu để biết kết quả ra sao.

Kết quả cho thấy nếu ăn tinh bột cuối cùng sau khi đợi 10 phút giúp giảm Glucose đến 40% so với 2 cách ăn kia. Họ cho biết ăn tinh bột cuối cùng liên quan đến với glucagon-like peptide (GLC-1), một loại hormone trong ruột giúp kiểm soát Glucose và sự thèm ăn.

Sự thay đổi Glucose có thể tàn phá các nội tạng, làn da của chúng ta.

Mình từng sống ở Pháp và Ý Đại Lợi thì nhận thấy người Ý Đại Lợi khi về già, thường to béo hơn người Pháp. Mình đoán là vì cách ăn của họ. Người Pháp thường ăn hors d’oeuvre xong đến xà lách rồi mới đến món ăn chính thêm phô mát, bánh mì rồi bánh tây thêm uống rượu trong bữa ăn. Rượu cũng khiến đường lên cao. Nói chung thì bữa ăn ít tinh bột hơn vì bánh mì, họ chỉ ăn có vài lát nhỏ, ít ăn cơm.

 Trong khi người Ý Đại Lợi, bữa ăn nào cũng có antipasto trước, rồi đến pasta là tinh bột rồi mới đến món chính và contorno. Nhớ dạo ở ký túc xá, trưa hay chiều đều có pasta, ăn sướng ghê, ngon hơn cơm đại học ở pháp. Ngoài ra người Pháp còn ăn rất chậm, giúp lượng insulin và Glucose được bình thường hoá. Đi ăn cơm với đồng nghiệp pháp thì mất cả 2 tiếng đồng hồ. Họ ăn phô mát, xà lách, đủ trò nhưng ngày nay, mình bắt đầu thấy người Pháp cũng to béo, chắc chế độ dinh dưỡng của họ đang thay đổi, được mỹ hoá. Nghe nói tiệm ăn MacDonalds ở Champs Elysees đắt khách nhất.

Việt Nam mình thì ăn tả phí lù, cơm với canh, cá, thịt cùng một lúc còn người mỹ thì ăn hổ lốn một món với đầy đủ như cách ăn thứ 3 và rất nhiều. Có thể lý giải là người Ý Đại Lợi ăn tinh bột trước nên Glucose lên cao, tạo ra chất béo nhiều hơn người Pháp. Ngoài ra, người Pháp ăn bánh ngọt hay trái cây vào cuối cùng bữa ăn, có lẻ giúp giảm 40% lượng insulin như thử nghiệm kể trên.

Mỗi lần đi ăn cưới ở nhà hàng tầu, sau 9 món, họ đưa ra món cuối là cơm chiên (tinh bột). Có lẻ người Tàu đã hiểu rõ vụ này từ xưa.

Sơn đen nhưng tâm hồn Sơn trong trắng, nhà Sơn nghèo giang nắng Sơn đen 

Nguyễn Hoàng Sơn