Tại sao nghèo lại béo?

 Hồi bé mình hay nghe người lớn kêu “phát tài phát tướng”, để nói về các người giàu có, họ có tiền nên ăn uống chất bổ đầy đủ nên to béo như ông Địa nhưng tại Hoa Kỳ thì mình thấy đa số người nghèo lại to béo kinh hoàng, to hơn các Chú Ba ngày xưa gấp mấy lần nên mình thắc mắc, hỏi bác sĩ thì họ kêu mấy người này ăn quá nhiều và không chịu tập thể dục khiến mình chới với với phương trình Calories vào - Calories ra.

Lý do là các ông thợ Mễ của mình làm việc như trâu, ăn đâu có nhiều. Trưa mình thấy họ đem lò nướng ra nướng mấy cái tortillas, rồi cuộn mấy thức ăn do vợ họ bới đem theo.

Có ông bác sĩ chuyên gia mỗ tim, cho rằng khoa học ngày nay tiến bộ rất nhanh nhưng sinh viên y khoa lại được giảng dạy các kiến thức quá cũ, ra trường cứ theo chỉ thị của bộ y tế, cứ theo đó mà chẩn bệnh, kê thuốc ốc do các công ty dược phẩm quảng cáo, tiếp thị. Xong om 

Mình có xem vài phim tài liệu về các bác sĩ. Có hai ông bác sỹ Nhật Bản viết sách về trị bệnh ung thư và ăn uống để có sức khoẻ. Họ viết sách nhưng không được Hoa Kỳ xuất bản. Có một ông kể bị bệnh ung thư, béo phì năm 45 tuổi nên tìm cách tự trị liệu và lành bệnh. Ông ta viết cuốn sách về phương pháp ăn một bữa một ngày, kể từ khi ông ta bị bệnh béo phì, rồi từ từ giảm ăn xuống một bữa thì thấy ông ta khoẻ ra.

Mình đoán là các cuốn sách này bị các công ty thực phẩm và dược phẩm chống vì sẽ làm cho họ giảm thu nhập nên làm áp lực không cho xuất bản tại Hoa Kỳ, nói chung là bản dịch anh ngữ vì sẽ được phổ biến khắp thế giới. Chỉ có bản bằng đức ngữ được xuất bản. Mình thì đọc sách báo đức ngữ thường thường còn về y khoa thì ngọng. Ngay pháp ngữ và anh ngữ mình còn ngọng huống chi đức ngữ. Mình có nhờ anh bạn ở Việt Nam, mua dùm bản việt ngữ, gửi sang, hy vọng đọc tiếng Việt thì mình sẽ học thêm các từ y khoa qua việt ngữ. Anh ta kêu tặng cuốn sách cho mình. Cảm ơn anh Tân và chị Tuỳ.

Lấy thí dụ cuốn sách trên về khoa nội tiết. Họ cho biết lý do tại sao các tế bào chất béo bị béo, vì insulin khiến Triglyceride tích trữ,… nhưng lại giải thích nguyên do bệnh béo phì là vì bệnh nhân bồi dưỡng quá nhiều calories và tiêu thụ ít năng lượng. Chán Mớ Đời 

Tương tự cuốn sách dạy về Sinh Hoá Học cũng giải thích về tế bào béo là do lượng Glucose nhiều thải ra insulin nhưng lại vẫn giải thích bệnh béo phì là vì người ta ăn nhiều quá so với hoạt dộng.

Ngày nay, người ta cho biết nghiên cứu 30 năm có thể rút ngắn thành 5 năm. Lý do là nhờ Internet, người ta có thể tìm kiếm dễ dàng các tài liệu nghiên cứu trước đây khắp thế giới, dễ chuyển ngữ. Họ khám phá ra ngành y khoa của Đức quốc trước thế chiến đã có nghiên cứu về bệnh béo phì, di truyền,… nhưng sau đệ nhị thế chiến, Hoa Kỳ thắng trận nên bao nhiêu nghiên cứu của kẻ thua cuộc đều bị vức bỏ sọt rác và các nước học tập nghiên cứu y khoa theo tiêu chuẩn Hoa Kỳ. Giáo trình đều do các công ty dược phẩm tuyển chọn.

Có nhiều bác sĩ cho rằng, họ biết vấn đề này nhưng cứ tiếp tục chữa trị bệnh béo phì theo những gì đã học và hội đồng y khoa chỉ định và họ đổ lỗi cho bệnh nhân. Nếu không sẽ bị thanh trừng, Rút bằng hành nghề.

Mình nhớ 20 năm qua, mỗi năm đi khám bác sĩ, đo máu miết là cứ thấy lượng đường vào thời kỳ tiền tháo đường, mỡ hơi cao cho dù mình đi bơi mỗi ngày, tập khí công,… ăn uống cẩn thận. Các kết quả khiến mình điên lên, bác sĩ cứ nói thôi uống thuốc để giảm khiến mình lại càng điên thêm.

Nếu xem kết quả nghiên cứu các người tỵ nạn ở tây Sahara, phi châu, cho thấy bệnh béo phì và suy dinh dưỡng. Các bác sĩ ngày nay, vẫn tiếp tục cho rằng người ăn nhiều và ít tập thể dục. Chỉ có những bác sĩ có lương tâm mới tìm kiếm cách chữa bệnh ngoài luồng cho bệnh nhân của họ.

Cuối cùng mình kiếm sách y Khoa ngoài luồng đọc, để tự chữa mình. Trong vòng 6 tháng mình xuống 15 cân, mọi thứ đều ổn cả. Hôm qua nói chuyện FaceTime với mẹ mình ở Việt Nam, bà cụ kêu tóc con nay đen lại. Chỉ cần mình đọc sách của các bác sĩ có lương tâm một tí. Vấn đề rất dễ thực hiện, chẳng tốn tiền gì cả. Người mình dạo này thấy khoẻ hơn trước, leo đồi trong vườn, bớt gánh theo 15 cân anh.

Theo CDC của Hoa Kỳ mà năm vừa qua, thiên hạ cứ vào xem vì đại dịch, có đến 34.2 triệu người Mỹ bị bệnh tiểu đường (10% dân số), có đến 88 triệu người Mỹ bị tiền tháo đường như mình (33% dân số). Các số bệnh tiểu đường đa số là người Mỹ gốc la-tinh và phi châu, được xem là người nghèo. Người Mỹ nói phát tướng hao tài.

Theo CDC thì 42.4% người Mỹ bị bệnh béo phì. Người da đen (49.6%), người gốc la-tinh (44.8%), da trắng (42.2%) và á châu (17.4%). Con số này càng gia tăng nếu chúng ta cứ tiếp tục dạy các sinh viên với những cuốn sách, kiến thức kể trên. Chán Mớ Đời (xem hình dưới)
Đây là kết quả vào năm 2009-2010, cách đây 10 năm. Số trên, năm 2020 là do mình lấy từ trang CDC. https://www.cdc.gov/obesity/data/adult.html

Mình có kể lý do tại sao bệnh béo phì rồi, ai tò mò thì kiếm trên bờ lốc của mình. Có mấy nghiên cứu khiến mình ngọng.

Người ta nghiên cứu các thổ dân Sioux nghèo thì khám phá ra họ bệnh béo phì, hay binh lính đói khát CHí lỢi,…

Các nghiên cứu trên cho thấy người nghèo bị bệnh béo phì, nghèo thì đâu có tiền để ăn cho nhiều, đa số lại là dân lao động, không ngồi văn phòng, nhất là nước nghèo.

Do đó người ta đưa ra thuyết ăn ít lại, không thuyết phục và cũng không thành công vì họ đưa theo nguyên lý 


Người ta sử dụng nguyên lý của Nhiệt động lực học từ mấy chục năm qua. Ăn nhiều calories, tiêu thụ ít calories khiến bị béo phì nhưng họ quên là thức ăn thức uống vào cơ thể sẽ tạo ra năng lượng khác biệt. Tương tự năng lượng mặt trời, dầu hoả hay thuỷ điện. Khi chúng ta ăn trái cây thì tạo ra fructose, ăn ngọt. Tinh bột sẽ tạo Glucose, những thứ này trong cơ thể sẽ biến dạng khác nhau. Mình có kể rồi.

Mình khám phá ra là lá gan tự tạo 80% số lượng chất béo hàng ngày để cơ thể sử dụng cho nên uống thuốc giảm chất béo là vô ích.

Ngày nay, y tế của kẻ thắng cuộc đi vào bế tắc nên họ mò các nghiên cứu của kẻ thua cuộc, (Đức quốc) để xem lại như Hà Nội ngày nay đi tìm lại nền văn học miền Nam. Họ khám phá ra các nghiên cứu trước đây của các  bác sĩ đức về bệnh béo phì. Đàn ông thì chất béo hay tụ lại tại bụng còn phụ nữ thì đọng lại tại cái mông.

Họ thí nghiệm nếu có “tissue” của bụng và gắn tại bàn tay thì sau này, chỗ bàn tay sẽ có mỡ. Họ giả thích khá rõ ràng nhưng mình không ghi lại đây vì dài dòng.
Họ khám phá bệnh tụ mỡ ở người phi châu. Trên cơ thể chúng ta về già, có những túi mỡ. Mình có một cục u ngay trán và một ngay vai. Bác sĩ kêu bình thường.

Hay bệnh loạn dưỡng mỡ như

Hình này cho thấy một người, phía trên ốm gầy còn từ bụng xuống thì phì ra. Có thể chia ra mập dưới ốm trên?
Người ta giải thích người nghèo lại béo vì chất dinh dưỡng. Nghèo nên họ ăn toàn là tinh bột như người Mễ, ăn toàn là Tortillas, gạo. Mình nhớ khi xưa, anh Hiệp, con Dì Ba Ca, chạy giặc Mậu Thân xuống nhà mình, ăn cơm không thôi mà to con. Sáng làm 3 chén cơm với nước mắm, trưa cũng 3 chén cơm với nước cải hay thằng Hùng, tập võ Thái Cực Đạo với mình. Nhà nó ăn 5 chén cơm, đến nhà mình là phải nấu thêm cơm cho hắn. Chỉ cơm với nước mắm, lại to như voi, té trên bàn thờ nhà hàng xóm.

Mình dạo ở bên tây, sinh viên nghèo nên cứ ăn baguette hoài, thậm chí chấm nước mắm hay xì dầu hay trét bơ nên qua mỹ cũng thèm nên hay mua baguette và croissant ở Costco. Ở nhà con và vợ mình ít ăn mấy loại này nên mình bao thầu hết thì vị chi tuần sau thấy bụng phì ra. Không ăn cơm, ăn bánh mì thì một tuần sau bụng xẹp lép lại.

Mình đã có kể vụ này rồi, lý do ăn tinh bột, tạo ra chất béo nên từ dạo mình ngưng ăn tinh bột thì gầy lại 15 cân anh và đều đều như vậy. Lâu lâu ăn nhiều hay bánh sinh nhật vợ con thì phải nhịn đói 1 hay 2 ngày để cơ thể có thể đốt hết hết các chất đường trong cơ thể qua bánh ngọt.

Có nghiên cứu chung của hai người nào mà có một họ là người Việt về chất ngọt và kháng insulin. Đưa đến bệnh tiểu đường. Hôm nào mình sẽ kể vụ này vì mới đọc thêm tài liệu vụ này.

Theo mình thì người giàu có khi xưa phát tướng vì họ ăn nhiều bữa, đi họp, đi gặp khách hàng nên ăn quá tải còn người nghèo thì ăn ít bữa. Khi xưa, ở Việt Nam, mình đâu có ăn sáng, chỉ ăn trưa và chiều. Năm khi mười hoạ mới có tiền đi ăn hàng cho nên gầy.

70 năm về trước, ông Raymond Greene đã xuất bản nghiên cứu về các thực phẩm cần tránh để khỏi bị bệnh béo phì và tiểu đường nhưng ngày nay, người Mỹ được lệnh phải ăn theo hình Tam giác sau đây, do các công ty thực phẩm đưa ra.
Họ khuyến khích ăn tinh bột rất nhiều mà trước đây gần một thế kỷ, các bác sĩ, khoa học gia người đức đã nghiên cứu là sai. Béo phì vì ăn tinh bột, bao nhiêu bệnh hoạn đều gây ra từ những thức ăn có tinh bột và đường. Chán Mớ Đời 

Khi bác sĩ biết là không đúng nhưng vẫn tiếp tục chữa trị bệnh nhân theo phương pháp đã được giảng dạy như người ta vẫn dạy chủ nghĩa mác Lê nin vô địch trong khi ngay chính cái nôi của chủ nghĩa cộng sản đã phế bỏ.

Họ lại đổ lỗi cho bệnh nhân tạo nên nhiều ảnh hưởng tâm lý. Thêm có nhiều bác sĩ cần nuôi bệnh nhân, cứ kê toa thuốc để 3 tháng họ trở lại để chém thêm tiền kê toa dù biết chẳng đi tới đâu. Họ lại nằm trong một network y-sỹ nên cứ giới thiệu bệnh nhân qua lại để làm giàu. 
Mình có anh bạn bác sỹ cho biết là anh ta làm việc cho Kaiser, không có phòng mạch riêng. Đi họp mặt các bác sỹ gốc Việt, có nhiều ông hỏi tại sao không thấy giới thiệu bệnh nhân cho họ. Chán Mớ Đời 

Tốt nhất là tự tìm hiểu về cơ thể mình vì không ai hiểu cơ thể của mình bằng chính mình. Đọc sách để tự chữa bệnh và ăn uống. Dạo này mình theo phương pháp ăn cơm một ngày một bữa từ một tháng nay, thấy bình thường, không đói lắm. Bà cụ lại khen tóc đen lại. Có nhưng chưa hoàn toàn. Trước đây thì bạc phơ.
Sáng mình chơi 2 quả bơ vườn, chiều làm thêm 2 quả. Xong om

Nguyễn Hoàng Sơn