Tại sao phải đi bộ khi về già?

 Khi về già, chúng ta có vấn đề lưng khòm, hay thấp xuống vì loãng xương nên xương không được cứng, bị trọng lượng đè xuống. Nhớ mẹ vợ mình khi xưa, càng lớn tuổi bà cụ càng bé xíu lại, hỏi ra bị loãng xương vì xương chúng ta luôn luôn bị sức ép của trọng lực nên xương càng ngày càng yếu đi.

Nghe thiên hạ nói là uống sữa vì có nhiều Calcium nhưng vấn đề là sữa bò tuy có nhiều calcium nhưng có nhiều acid nên cơ thể cần cân bằng pH nên lại phải lấy calcium trong xương để cân bằng cho cơ thể nên rốt cuộc càng bị loãng xương.

Các phi hành gia lên không gian đều được NASA chuẩn bị chất dinh dưỡng nhưng khi về lại địa cầu, họ vẫn bị loãng xương. Chỉ có trọng lực mới giúp kích thích xương để tạo nên rắn chắc.

Có một bác sĩ Nhật, làm việc tại Hoa Kỳ và Nhật Bản, cho biết người nhật khi xưa, ít bị loãng xương nhưng từ khi sau thế chiến, bị ảnh hưởng của người Mỹ nên họ bắt đầu uống sữa nên bị bệnh loãng xương nhiều hơn. Chán Mớ Đời 

Bác si Yoshinaro  Nagumo khuyên bệnh nhân của ông ta đi bộ, để có xương rắn chắc. Nhớ ông Rene Descartes khi xưa đi bộ mỗi ngày theo đúng giờ giấc như cái đồng hồ, và thọ đến 53 tuổi dù dạo ấy người âu châu thọ trung bình đâu 40 tuổi. Ngoài ra vào mùa hè, chúng ta uống nước nhiều khiến cho hệ bài tiết các chất khoáng như calcium Natri,…qua nước tiểu nên cơ thể chúng ta mất đi rất nhiều calcium.

Cứ nghe thiên hạ viết đâu trên mạng là mỗi ngày phải uống 4 lít nước bú xua la mua, vô hình trung lại bài tiết khá nhiều calcium. Người ta khuyên uống thêm bổ sung calcium nhưng mấy cái này không hiệu nghiệm lắm, lại thêm các phản ứng phụ. Chán Mớ Đời 

Người ta giải thích lượng bộ xương của chúng ta như một ngân hàng mà cơ thể gửi calcium vào đó. Nếu calcium trong máu giảm thì cơ thể muốn bảo hoà nên lấy calcium từ xương để bù lấp vào. Nếu chúng ta cứ để tình trạng này kéo dài thì xương cốt sẽ bị loãng xương, thiếu calcium và đưa đến bệnh tật. Do đó chúng ta cần ăn uống dinh dưỡng cho hợp lý để cơ thể bảo hoà thì lượng Ion Calcium trong máu hay trong xương đều được giữ ở mức cân bằng.

Về già người ta ít vận động nhất là có truyền hình khiến chúng ta lười và thụ động, và nghĩ là cứ uống thuốc bổ sung vào là hoàn hảo nhưng không đúng. Thức dinh dưỡng được đưa vô cơ thể, phải trải qua một quá trình để tiêu thụ và thanh lọc. Cứ nghĩ thiếu cái gì bồi dưỡng chất bổ sung là ok. Đó là lời quảng cáo của các công ty bán chất bổ sung. Chán Mớ Đời 

Nhất là cứ vào mạng, lướt mạng bú xua la mua, nếu được thì nên đứng, khi mình lướt Internet. Khi chất calcium nạp không ảnh hưởng nhiều nhưng nếu xương giòn là vì chúng ta đi bộ rất ít, ít vận động cho dù chúng ta uống bao nhiều chất bổ sung. Người Mỹ uống sữa như điên nhưng vẫn bị loãng xương.

Cùng một tờ báo nhưng cách nhau mấy tháng lại đưa tin khác nhau về ăn trứng

Nếu được làm lại thì mình sẽ cho mấy đứa con chơi bóng rổ vì cứ nhảy lên nhảy xuống hoài sẽ giúp xương cứng, và phát triển thêm giúp cao hơn. Các người chơi bóng rổ và bóng chuyền đều cao như hưu. Sau khi mình đọc được vấn đề này thì con đã lớn hết.

Phần là khi về già, có sự suy giảm hormone trong cơ thể chúng ta, giúp kích thích chuyển hoá các chất đạm, tăng cường độ cứng của xương, độ dẽo dai , bên của cơ bắp. Ở nữ giới thì Hormone bắt đầu suy giảm vào năm 25 tuổi đến năm 50 tuổi khi bắt đầu thời kỳ mãn kinh, thì không còn được tiết ra, ngược lại ở nam giới thì hormone có thể tiết ra, có thể kéo dài đến 80 tuổi.

Do đó chúng ta cần bổ sung cơ thể lượng hormone. Hormone có thể thay thế bởi Androgen, một loại hormone thuộc nhóm hormone nam, được sản sinh bởi tuyến thượng thận, và một thành phần không thể thiếu trong nhóm hormone nữ, dù hàm lượng chất này ở phái nữ rất ít.

Do đó khi về già rất khó lưu giữ calcium trong xương, ngoài ra vì thiếu vận động sẽ dẫn tới những cơn đau khớp gối và thắt lưng. Mình nhớ có một bác đến tập ở Đông Phương Hội, một hôm kêu mình “thầy Sơn xem tui nè, trước khi vào tập ở đây, tay tui không co lại được, đứng lên ngồi xuống không được mà nay thầy coi” rồi bà ta ngồi xuống đứng lên bình thường, đưa 2 bàn tay ra, co lại dễ dàng khiến mình vui vì ít ra, bỏ vợ ở nhà đi hướng dẫn họ mỗi chiều, cũng giúp ích gì cho họ. Khoa đã thảo một chương trình tập luyện để các tập viên khá lên với các khớp tay, chân,… nhất là Thái Cực Quyền rất cần cho người già.

Mình nhớ khi vào tập Hồng Gia thì nghe nói sư tổ khi xưa, tuy lớn tuổi nhưng không ngồi, cứ đứng đọc sách nên sống khá thọ. Mình bắt chước khi đọc sách cũng đi tới đi lui ngoài ra tập nội công Hồng Gia giúp gân cốt khoẻ hơn. Đi khám bác sĩ, xương mình rất chắc.

Xem bảng chỉ dẫn này thì họ kêu ăn phô mát, uống sữa, bổ sung calcium. Tốt nhất là ăn rau cải là tốt nhất và đi bộ, vân động như họ bảo. Tránh uống rượu, hút thuốc lá,…

Tóm lại nên ăn uống đủ dinh dưỡng và hoạt động cơ thể, đi bộ nhiều và nếu được thì tập Thái Cực Quyền, nội công Hồng Gia ở Đông Phương Hội. Cứ đi bộ là tốt, chả cần phải chạy gì cả hay tập bú xua la mua. Thái Cực Quyền giúp chúng ta tập cân bằng cơ thể để khỏi bị ngã nhất là về già, xương bị loãng mà bị té thì hơi mệt, khó lành.

Nguyễn Hoàng Sơn