Chị Dậu thời A Còng

 Tuần trước đọc báo Việt Nam, thấy cảnh các thai phụ được môi giới qua Trung Cộng bán thai nhi khiến mình nhớ đến cuốn sách Tắt Đèn của ông Nguyễn Tất Tố được xuất bản cách đây 86 năm, thời thực dân Pháp cai trị. 86 năm sau, đất nước trên nguyên tắc đã tự do độc lập.

Thời tây thì họ mộ phu đi các xứ thuộc địa của tây để làm việc, thời nay họ dùng mỹ từ đi “xuất khẩu lao động’ thay vì đi làm cu-li, rất nhân văn, định hướng kinh tế thị trường hơn.

Nhớ thời sinh viên, mình hay nghe bản nhạc của văn đoàn Làm Sơn, tổng hội sinh viên Việt Nam tại pháp: 

từ quê hương tôi chợt nghe tiếng gọi, 

của giống nòi đang quặn quại đau thương, 

bom thôi rơi tiếng súng đã im rồi, 

sao dân tôi vẫn còn trong đói khổ, 

sao nụ cười vẫn chưa nở trên môi,…”

Báo này của Việt Nam đăng chớ không phải người Việt hải ngoại nên mình càng tin hơn. Theo bài báo thì có 3 phụ nữ gốc Nghệ An, có thai, vì kinh tế gia đình khó khăn nên được “cò thai phụ” móc nối đưa qua Trung Cộng để đợi ngày sinh, bán con cho người Tàu bên đó.

Tò mò mình đọc thêm thì được biết các vụ này có từ 2004. Có người bỏ làng qua Trung Cộng làm việc rồi lấy chồng bên đó, sau về lại làng làm môi giới dẫn các thai phụ qua Trung Cộng, bán từ 40-80 triệu mỗi đứa con. 

Báo tuổi Trẻ

Có xem một phim tài liệu về Trung Cộng, được biết là thời gian chế độ 1 con, có một số cán bộ làm giàu nhờ bán con nít, nhất là con gái cho các nước tây phương nhận làm con nuôi. Nghe nói họ giết con gái cũng nhiều khiến người tây phương động lòng nên xin làm con nuôi, phải trả tiền cho cán bộ khá nhiều. Có một cô gái mỹ gốc tàu, được gia đình mỹ nhận làm con nuôi, nay lớn lên muốn tìm hiểu nguồn gốc của cô ta thì khám phá ra vụ này khi làm phim tài liệu. Kinh

Xem kể là có người có thai đến 9 tháng vẫn bị cán bộ đem vào nhà thường triệt sản, dù họ chỉ có thai lần đầu tiên vì chỉ thị mỗi thôn phải theo số hạn định, khiến mấy bà này bị trầm cảm cả đời luôn. Mình có nghe một ông cán bộ về sinh đẻ tại Hà Nội, cho biết Hà Nội học được bài học của Trung Cộng nên cho phép “trai hay gái chỉ hai mà thôi”.

Theo báo Tuổi Trẻ

Đọc bài của phóng sự này thì khám phá chồng nát rượu từ bé nên mấy bào vợ phải bán con vì không tiền. Chính sách quốc gia là để đàn ông nghiện rượu, nhậu mỗi ngày để quên đến chống đối chế độ,… Chán Mớ Đời 

Hình của tờ báo Tuổi Trẻ

Đọc thêm thì khám phá ra các vụ bán người sang Mã-lai-á, Trung Cộng,… để bán dâm. Mình có quen một chị làm cho một cơ quan thiện nguyện, lo về vấn đề trẻ em được bán sang Campuchia. Chị kể có đứa bé gái cho biết là ông bố chở xe Honda đến biên giới, gặp người môi giới rồi kêu con bé đi theo người ta còn ông ta lấy tiền. Chắc đánh bài, vì nghe nói bên Campuchia có sòng bài nằm sát biên giới Việt Nam.

Phóng sự cho biết là họ bán con để mua xe gắn máy, chồng nát rượu, không làm gì cả. Có người chưa bán được con đã chết tươi trong tai nạn xe cộ.

Mình chỉ biết ngậm ngùi, gần một thế kỷ. Thời thực dân tàn ác thì có thể chấp nhận chị Dậu phải bán con, bán sữa cho nhà giầu uống nhưng nay nước nhà đã độc lập, tự do và hạnh phúc rồi, gần 50 năm mà không phải chỉ có một chị Dậu mà rất nhiều vì họ đã khám phá ra đường dây này từ 2004. 

Đọc mấy còm của đọc giả thì họ kêu là người dân tộc nhưng nếu mình không lầm thì năm ngoái có vụ mấy chục người chết trong container trên đường đến Anh Quốc để lao động, gửi tiền về cho gia đình xây nhà. Mấy cô con gái thì được môi giới lấy chồng tàu, hàn hay đài. Mấy cô này kêu thà lấy chồng ngoại còn có tiền hơn là chồng việt, nghèo đói cũng bị ăn đòn khi nát rượu.

Đó là trong làng này, còn những làng khác, khắp đất nước. Chán Mớ Đời 

Từ quê hương tôi chợt nghe tiếng gọi

Của giống nòi đang quằn quại đau thương

100 phố phường vang lên nghìn lời nói

Nói tôi nghe nổi khổ của dân tôi

 

Sống lầm than tại sao phải lầm than

Bom thôi rơi tiếng súng đã im rồi

Sao dân tôi vẫn còn trong đói khổ

Sao nụ cười vẫn chưa nở trên môi

Nguyễn Hoàng Sơn