Leo núi cao nhất nội địa Hoa Kỳ, Mount Whitney 14,505 bộ hay 4,421 mét độ cao

Cách đây 5 năm, có tên bạn mỹ trúng được giấy phép để leo ngọn núi cao nhất nội địa Hoa Kỳ, Mount Whitney, thay vì được phép 4 người như hắn nạp đơn, chính phủ cho hắn đi với 15 người nên hỏi mình muốn tham gia luôn hay không. Mình chả biết ấp giáp gì cả, ngọn núi này là ở đâu nhưng thấy là lạ nên nhất trí. Hẹn ngày giờ đâu 6 tháng sau.

Mình bắt đầu xem tài liệu về ngọn núi này thì thất kinh vì cao đến 14,505 bộ, xem như 4,421 thước tây. Kinh. Mình tham gia nhóm trẻ tập dợt  trong 3 tháng để leo ngọn núi này. Về nhà nói với đồng chí gái thì cô nàng giận, kêu sao không ghi tên cô nàng với nên kêu đi tập chung để xem leo nổi hay không, nhưng mình cũng hỏi thằng mỹ là cho vợ tao đi theo.

Tuần thứ nhất leo ngọn núi cạnh Los Angeles, dài 8.5 dậm, mụ vợ đi theo, cứ rên tới chưa, gần tới chưa. Mình phải dùng kế Tào Tháo với rừng mơ, bò lên được 8.5 dậm thì mụ không lết nổi nữa, đành bò xuống núi. Còn đám kia thì họ ráng lên thêm 2 dậm nữa. Mụ vợ chừa, không đòi đi nữa.

Đồng chí gái lại bị con vi-rút leo núi hành nên tham gia các nhóm đi leo núi, họ tổ chức leo núi Yosemite nên mình đi theo. Ai ngờ lên tới đỉnh, mình sợ ướt áo quần nên chạy dưới tháp nước, do tuyết tan. Bị trượt và ngã cái đùng, phải mất 6 tiếng đồng hồ để lết xuống núi. Đi bác sĩ thì được biết, xương bị nứt, bó bột 6 tháng. Thế là mộng leo núi Whitney đành quên.

Được cái là mụ vợ tiếp tục leo núi mỗi tuần với mấy nhóm bạn người Mỹ và mít nên tương đối khoẻ mạnh vì bạn của cô nàng đều rên đau chân, đau tay, đau lưng, nói chung là đau bú xua la mua.

Cuối tuần rồi, như thường niên, đám bạn của mụ vợ tổ chức leo núi Yosemite lại sau một năm nằm nhà. Thật ra trong mùa cô-vi thì họ có tổ chức lên đồi xung quanh đây, cũng vui.

Kỳ này đi có con gái mình. Mình có chỉ nó xem nơi mình bị ngã mấy năm trước, nhưng năm sau, mình lại bò lên núi lại để đấu tranh với cái sợ hãi của người bị ngã, gãy chân. Leo lên được tới đỉnh, đi ngang chỗ bị ngã, mình bình tỉnh và sau đó xuống núi bình yên nên rất mừng, đã thắng được nổi lo ngại.

Con gái hỏi sao không leo núi Whitney lại như dự định khiến mình suy nghĩ rồi nhất trí. Mình lò mò trên mạng để xem có nhóm nào tập để leo núi thì phát hiện ra một nhóm chuyên nghiệp leo núi, họ xin giấy phép của chính phủ hàng tuần, và lấy tiền, để hướng dẫn thiên hạ leo núi nên mình ghi danh cho tháng 9 năm nay 2021.

Ngọn núi Whitney này cao nhất tại nội địa Hoa Kỳ, vì 11 đỉnh núi cao nhất Hoa Kỳ nằm tại tiểu bang Alaska. Đường mòn leo đỉnh Whitney bắt đầu ở cao độ 8,000 bộ nên chỉ leo có 6,000 bộ thôi trong vòng 11 dậm. Đi lên đi xuống tổng cộng 22 dậm hay 35 cây số.

Là công viên quốc gia nên họ không muốn nhiều người leo lên nên phải bốc thăm vì mỗi ngày họ chỉ cho 60 người sáng đi chiều về và 100 người cắm trại trên đó. Người ta ước tính mỗi năm có 30,000 người xin phép leo lên đỉnh nhưng chỉ có 10,000 là thực hiện được, còn lại thì bỏ cuộc vì rất châm. Xem như 1/3 thành công.

Kỳ leo núi Yosemite này thì mình thấy bình thường, không thở hồng hộc như mấy lần trước đây. Có lẻ nhờ mình lên vườn đều đặn hơn. Mỗi lần như vậy là leo đồi đến 4-5 dậm cuối tuần có khi lên đến 9 dậm nên chân không mỏi như đồng chí gái. Thấy đồng chí gái chống nạng đi xuống mà thương.

Với đồng chí gái tươi cười trên chiếc cầu ở đỉnh thác Vernal, Yosemite.

Đi theo họ mình không sợ phải sáng đi chiều về, dài 22 dậm đường. Chương trình họ là cho mình leo núi ngày đầu tiên, độ 6 dậm, rồi cắm trại ở cao độ 12,000 bộ để ngủ qua đêm. Sáng dậy thì bắt đầu leo lên đỉnh thêm 5 dậm nữa rồi chiều đi xuống thì cắm trại lại một đêm nữa, rồi sáng hôm sau mới cuốn gói xuống núi.

Hành trình sẽ là 3 ngày 2 đêm, từ 7:00 sáng 9/9/2021 đến 11/9/2021, cắm trại đêm 2 đêm đầu tiên. Chương trình sẽ xuống núi độ 1-2 giờ chiều ngày 11/9/2021. Lái xe về nhà độ 4.5 tiếng.

Từ từ sẽ giúp cơ thể quen thuộc với không khí đặc vì lên cao độ. Có người không quen, thở không nổi và phải bỏ cuộc.

Hình chôm trên mạng, cho thấy địa điểm mà thiên hạ hay đóng trại bên hồ trước khi lên đỉnh núi.

Nghe nói mỗi nhóm như vậy có 8 người và 2 hướng dẫn viên. Họ đi hàng tuần nên biết chỗ nào đi để khỏi lạc. Mình xem trên YouTube thì có nhiều nhóm đi lạc vì tuyết phủ, che hết đường mòn. Chỉ tiếc là ngày mình đi lại không đúng vào ngày rằm vì chắc sẽ đẹp lắm, nhất là sáng dậy có ánh trăng leo núi từ 4 giờ sáng. Được cái là vào tháng này thì tuyết đã tan rất nhiều.

Ngoài ra họ lo ăn tối và sáng còn trưa thì mình tự lo như đem mấy thức ăn như khô bò, lương khô. Đọc tài liệu thì họ bảo các hướng dẫn viên sẽ bắt mình ăn dù không đói. Lý do là mình tiêu thụ trên 5,000 calories mỗi ngày. Kinh

Đi như vậy thì dễ hơn thay vì đám trẻ đi sáng đi chiều về. 3 giờ sáng dậy, đem đèn pin để đi, vượt suối vượt rừng, rồi tối bò về lại. Khá nguy hiểm vì lên núi tuy là mùa hè nhưng vẫn còn có tuyết. Mình ghi danh rồi bắt đầu lên chương trình để tập dợt. Có một danh sách các đường mòn để tập dợt leo trước khi leo núi và tháng 9 này. Xem như mình có 3 tháng để tập dợt.

Có ông thần nào, đọc bài mình, rủ leo đường mòn Half Dome ở Yosemite, mình có rủ đi tập với mình ở vùng này nhưng chưa thấy ông thần trả lời.

Có cô bạn bác sỹ rủ đi bộ thứ 7 này, nghe nói 5 dậm nên nhất trí. Tính đi đường mòn lên đỉnh Baden Powell ở San Bernardino, đành để lại khi khác. Tuần sau thì nhóm tập để leo núi Whitney sẽ tổ chức đi núi phía Bắc thành phố L.A.

Có 3 tháng để tập luyện. (Còn tiếp)