Lên voi xuống chó

 Lên voi xuống chó

Đi leo núi Kilimanjaro 10 ngày không tắm rữa, ăn cơm phi châu chán như con gián. Sau đó bay sang Ai Cập, được bố trí ở Sheraton lại được cái Suite. Cô ở lễ Tân kêu phòng đẹp nhất của khách sạn. Có hai cửa vào, có phòng bếp, có phòng ăn, rồi phòng xem truyền hình, phòng ngủ thì to hơn phòng ở nhà.


Việc đầu tiên là mở Jacuzzi, tắm. Sướng không thể tả. 8 ngày đợi mong không tắm. Sáng ra ăn điểm tâm cực đỉnh, như để bù lại 10 ngày lên núi. Mình hỏi thức ăn Ai Cập để ăn, chớ ăn ba đồ Tây cũng ngon lắm. Họ có một bàn lớn dành cho đồ ăn lebanon. Xứ này nổi tiếng về ăn uống, ảnh hưởng của thực dân pháp xưa.


 Ăn xong thì hướng dẫn viên và tài xế của công ty du lịch đến chở hai vợ chồng đi viếng viện bảo tàng quốc gia của Ai Cập, do kiến trúc sư người Pháp thiết kế. Tại đây, xem các di tích lịch sử của nền văn minh Ai Cập từ 5,000 năm qua.. mình có xem một số bảo vật này tại Paris khi còn sinh viên, có triển lãm về Ramses.


Sau đó thì họ chở lên đồi Giza để xem ba kim tự tháp nổi tiếng thế giới. Lý do tổ tiên người Ai Cập xây kim tự tháp trên đồi vì không muốn các cơn lụt hàng năm do sông Nile gây nên vào mùa lũ, khi nước chảy từ phía nam phi châu đến.

Cuộc đời đẹp sao sau 15 ngày vắng bóng đồng chí gái 

Lên đây mình cũng hơi ớn vì mấy năm trước, có một xe buýt du khách Mỹ bị tấn công bởi khủng bố tại đây nhưng không dám nói cho vợ sợ cô nàng lo. Để đồng chí gái an vui Lăn săn chụp hình, tạo dáng. 12 ngày vắng bóng vợ nên mình cố không kể chuyện tiêu cực cho vợ.


Chụp hình vài tấm kỷ niệm rồi mướn lạc đà cởi vì mụ vợ thích chụp hình. Lạ một điều là mắt lạc đà như bị mù vì khép lại. Có lẻ quen nhắm vì bão cát hay ánh nắng trong sa mạc. Mình cũng nghe lời vợ chụp hình cho vui nhà. Kệ làm thằng ngố nhưng có mụ vợ khôn là được. Không chết thằng tây nào cả.


Chụp hình ngoài nắng ná thở, sau đó mời tài xế và hướng dẫn viên đi ăn cơm Ai Cập. Họ dẫn đến tiệm ăn khá ngon. Theo mình thì cơm Thổ Nhĩ Kỳ ngon hơn hay cơm Ma-rốc ngon hơn cơm Ai Cập vì bị  ảnh hưởng của pháp. Ai Cập bị Anh quốc đô hộ nên Chán Mớ Đời.


Ăn xong họ chở ra phi trường để bay đi Aswan, phía nam của Cairo.

Mình thấy lính canh gác khắp nơi cho thấy sự kiểm soát gắt gao của quân đội tại xứ này. Mình thấy lính đeo AK của Nga Sô.


Chế độ quân phiệt được áp dụng từ ngày ông đại tá Nasser lật đổ ông vua Farouk, chấm dứt chế độ quân chủ tương tự ông bẢo Đại buộc phải thoái vị năm 1945.

Từ đó chế độ được duy trì bởi các quân nhân đến nay, chuyển từ ảnh hưởng Liên Xô đến Hoa Kỳ. Xe chạy ngang nhiều khu vực dành cho sĩ quan và gia đình, đồ sộ. Thưởng sự trung thành của họ.


Máy bay đến phi trường thì được đón và đưa về khách sạn Isis ở một hòn đảo trên dòng sông Nile. Đò có chạy ngang khách sạn nơi nhà văn nổi tiếng Anh quốc viết cuốn “án mạng trên Nile”. Khách sạn cũ nhưng cũng sạch sẽ. Sáng ra ăn sáng xong thì được hướng dẫn viên đến chở đi viếng đập Aswan và hồ Naser. Ông này nhờ Liên Xô xây cái đập thủy điện to đùng dài 3.6 cây số nhưng chỉ cung cấp 20% điện lực cho Ai Cập. Chán Mớ Đời 


Khi Ai Cập dành độc lập từ Anh quốc thì Mỹ hứa sẽ xây đập cho Nasser. Buồn đời, Nasser quốc hữu hoá con kinh Suez khiến pháp quốc và Anh quốc thêm Hoa Kỳ hổ trợ, phong tỏa con kênh này, khiến Naser ngã theo liên sô và nhờ liên sô xây cái đập này.


Khi các quốc gia vừa dành lại độc lập, thường bị các sát thủ kinh tế của phương Tây, dụ xây đập thủy điện để phát triển. Nếu họ đồng ý là dính bẩy của Tây phương, vì phải ký hợp đồng mướn các nhà thầu của các nước Tây phương mới được cho vay. Do đó tiền cho vay cao mà người dân sở tại không thấy đồng bạc nào như trả lương cho nhân công sở tại. Các nhà thầu Tây phương hay Hoa Kỳ đều sử dụng các nhà thầu của họ nên tiền không thất thoát, đến tay người sở tại rất ít như thời chiến tranh Việt Nam, Hoa Kỳ viện trợ nhưng các hãng thầu Mỹ như RMK đều trúng thầu hết. Họ chỉ trả cho người Việt chút đỉnh để làm những gì họ không làm được như lượm rác,..


Ngày nay Trung Cộng chơi theo kiểu này khiến các nước nghèo mượn tiền lâm cảnh khốn cùng. Tây phương và  Hoa Kỳ có luật lệ, cấm không được hối lộ với các chính quyền sở tại nên thua mấy anh ba tàu. Mấy anh này hối lộ các quan chức địa phương nên lúc đầu rẻ hơn Tây phương nhưng cuối cùng phải đội vốn nhiều lần, cao hơn các chương trình của Tây phương nên các nước này bị bẫy nợ. Nay khóc cũng muộn màng.


Đi leo núi Kilimanjaro thấy sự ảnh hưởng của Trung Cộng khắp nơi, họ kiểm soát gần 50% kinh tế xứ Tanzania này. May là dân tàu không thích leo núi chỉ thích đánh bài, chớ nội mấy triệu dân leo núi của họ bay đến đây thì chắc sẽ làm cái dây cáp như ở Hoàng Liên Sơn, để khỏi mất công leo lên. Đi Campuchia thấy họ xây mấy sòng bài dành cho người Tàu. Dân tình thất nghiệp vì du khách không cần người đem đồ lên cho họ. Chán Mớ Đời 


Các xứ Tây phương khuyến khích các quốc gia mới dành độc lập xây đập thủy điện để bẫy nợ họ. Trong khi đó họ xây các lò nguyên tử vừa rẻ vừa gọn để cung cấp điện cho dân họ và ngành kỹ nghệ của họ. Điện càng dẫn đi xa, càng giảm bớt năng lượng. Hôm nay ra thấy đập Aswan lớn hơn thủy đập Đa Nhim xây cùng thời. Có cái đài tưởng niệm hữu nghị Liên Xô và Ai Cập, để nhắc nhở quần chúng 5 châu sự ngu dại của lãnh tụ, anh hùng dân tộc của họ. Hướng dẫn viên mình đồng ý với mình khi mình hỏi anh ta về sự việc.


Vấn đề là xây cái đập này vô hình trung Ai Cập tạo cho mình cái gót chân achilles cho mình. Nếu có chiến tranh thì việc thứ nhất kẻ thù sẽ bỏ bom cái đập này là đời em cô đơn nên yêu ai cũng cô đơn. Mình đọc bài về Đài Loan thì được biết việc đầu tiên nếu Trung Cộng xâm lăng xứ đảo này thì họ sẽ đánh bom để phá cái đập Tam Hiệp ngay. Nước của hồ chứa sẽ xả xuống làm lụt các vùng thấp. Dân tình lo chạy lụt thay vì hoan hô quân đội nhân dân. Trung Cộng xây cái đập to lớn nhất thế giới như một vạn lý trừng thành của thế kỷ 21 nhưng cũng vạch lưng cho kẻ thù biết đâu là yếu huyệt của mình. Thêm nữa ngày nay tai hại môi trường đem lại từ cái đập khổng lồ này khiến họ đang tìm cách xây một con kênh dài để đem nước đến các vùng phía Bắc.


Vấn đề về môi trường là khi xây đập thì phù sa bị chận lại bởi cái đập, lãnh tụ được tung hô vạn tuế. Người biến Ai Cập thành một nước vĩ đại như 5,000 năm trước.


Từ 5,000 năm qua con sông Nile nuôi sống dân Ai Cập với phù sa từ thượng nguồn phía nam đưa về. Vùng đồng bằng hai bên dòng sông này, được biến thành vựa lúa khiến dân Ai Cập giàu có và phát triển và từng là một đế quốc trong khu vực này với kỹ thuật tối tân nhất thời đó. Khi mùa nước lũ thì họ đi chuyển trên sông lên đồi như tải thực phẩm,.. nay thì ngọng .


Vấn đề là khi mùa mưa đến thì các vùng xung quanh bị ngập lụt, cái đập chận, giải quyết được vấn nạn này. Ngược lại không đem phù sa về thì nông dân phải dùng hoá học phân bón. Thế lại bị dính đòn của Tây phương, mua phân hoá học của họ vì công thức đã được nhãn cầu chứng. Chán Mớ Đời 


Mình quen học thượng lưu của những con sông chạy từ phía Bắc xuống. Nay đi Ai Cập thì khám phá ra con sông này chảy từ phía nam lên phía Bắc đổ ra ra Địa trung hải. Con sông Nile này hình như chảy qua 7-8 quốc gia mới đến Ai Cập. Vấn đề là các nước này cũng xây đập như dòng sông Cửu Long của Đông-Dương. Nay phía thượng nguồn họ cho xây các đập thủy điện nên hạ lưu ngọng. Ai Cập sẽ bị lãnh đủ trong thời gian gần tới. Nếu xứ này nhận ra sự hiểm nghèo, thay đổi thể chế để người tài giỏi có thể tham gia vào công cuộc phát triển đất nước, độc lập về năng lượng thay vì để thành phần quân phiệt bất tài bám víu và sự giàu sang của họ. Đó là mâu thuẫn của xứ này, thay đổi cơ chế để tồn tài hay tiếp tục chế độ để muôn đời không cất đầu lên nổi.


Sau khi viếng thăm cái đập, có khả năng bị đánh bom ngay 24 tiếng đầu của cuộc giao tranh, sẽ làm lụt nguyên các vùng xung quanh con sông Nile, được xem là dài nhất thế giới, có đầu nguồn từ miền Nam Phi châu khiến mình nghĩ đến Việt Nam với sông Cửu Lông đang chết dần.


Cách đây mấy năm, về Việt Nam đúng lúc bị mưa, viếng HộiAn, gặp lụt vì trời mưa, họ sợ vỡ đập, xây không đúng tiêu chuẩn khiến lụt khắp hội an. Nghe nói nay Đà Nẵng cũng bị lụt khắp nơi. Chán Mớ Đời 


Sau đó, họ dẫn đến viếng đền Philae. Đền này bị ngập khi họ ngăn cái đập nên nhờ một công ty kỹ nghệ của Ý Đại Lợi dời đền này đến một ngọn đồi khác, họ cưa đá ra từng bộ phận rồi đem đến địa điểm mới để ráp lại.  Mình có học lịch sử đền này nhưng quên mất tiêu. Sáng nay viếng nới nhớ lại, đẹp.


Sau đó thì đồng chí gái muốn viếng chỗ bán dầu thơm, dầu ép nên phải bò lại mua cho cô nàng. Sau đó thì lên du thuyền cho 3 ngày 3 đêm. Khi du thuyền cập bến nào thì hướng dẫn viên sẽ dẫn đi viếng thăm di tích lịch sử của mỗi cảng. Đàn ông ở đây hay dùng nước hoa hay dầu gì đó. Lạ.


Sau đó sẽ bay qua vùng Hồng Hải, tắm biển bắt cá rồi bay qua Jordan.

Mấy hôm nay ăn để lấy lại sức của 10 ngày leo núi. Đúng là lên voi xuống chó nhưng vui, tạo được dấu ấn trong đời. (Còn tiếp)


Sơn đen nhưng tâm hồn Sơn trong trắng, nhà Sơn nghèo giang nắng Sơn đen 

Nguyễn Hoàng Sơn