Ngày đầu tiên

 Ngày đầu tiên

4:15, điện thoại khách sạn đánh thức dậy, chuẩn bị để xe của công ty du lịch đến đón, đưa lên nơi khởi hành đi bộ leo núi. Xe chạy cũng độ 2 tiếng trước khi ngừng ở đâu đâu. Thấy có bãi cỏ rồi họ kéo bàn, đặt ghế ra cho mọi người ngồi ăn. 


Hướng dẫn viên kêu xuống xe, thấy ông đầu bếp và vài người phụ làm điểm tâm. Nữa tiếng sau thì ăn trái cây tươi và trứng chiên giữa trời, xem như bữa ăn đầu tiên của cuộc du hành lên đỉnh núi.


Ăn xong bắt đầu leo núi. Đầu bếp và nhóm của ông ta được xe van chở lên đất cắm trại để chuẩn bị ăn trưa. Cả đám từ từ leo lên. Đa số là dân chuyên nghiệp đi bộ, leo núi nên họ đi như gió. Mình lẹt đẹt theo sau. Chán Mớ Đời 


Leo lên núi ở cao độ 11,600 bộ rất châm. Mình phải ngưng hoài để thở vì không khí quá loãng. Có hai hướng dẫn viên, người đi trước và người đi sau cùng. 


Nhóm có 9 người Mỹ đi leo núi trong chuyến này. 1 cặp vợ chồng già hơn mình nhưng đi khỏe hơn mình. Nghe họ kể đi núi everest bên Nepal đủ trò. 2 mẹ con từ New Hampshire, kêu vùng này có 48 cái núi thì họ đã leo lên 42 đỉnh núi. 2 tên Mỹ ở New York trẻ, 1 tên Mỹ bác sĩ kêu đã chạy trên 20 marathon, mình và tên bạn bác sĩ. 


Leo dốc mà hai lá phổi như muốn xé ra. Uống hết nước đem trong ba-lô luôn. Cuối cùng cũng đến nơi. Tổng cộng 8.7 dậm, độ 12 cây số. Kinh

Đồ ăn rất ngon, 18 bữa cơm mà không có món nào lập lại. Thức ăn của xứ này nổi tiếng ngon nhất miền Nam Mỹ, ảnh hưởng của người Tàu và Nhật Bản di cư sang đây.
Bữa ăn trưa đầu tiên tại trại, có nhà ăn đầy đủ, sau đó chỉ có cái lều để ăn cho đỡ muỗi.


Tới nơi, chạy đi tìm nhà tắm. Sạch sẽ. Đêm đầu tiên nên họ cho mình ngủ trong mấy cabin, có hai giường chiếc. Trần nhà làm bằng kính nên tối thấy sao trên trời. Đêm nằm thấy sao trời sao nhớ thời ở Đà Lạt, những đêm có sao ghê. Ôi quê hương biết bao giờ trở lại. Rồi ngủ khò tới sáng. 


Đi men theo con đường mòn mà người ta xây khi làm con kênh nhỏ bằng xi măng để dẫn nước từ trên núi về thành phố. Thấy xa xa đỉnh núi jatakantay cao 4,600 mét cao, xem như cao hơn Đà Lạt đến 3,000 mét cao độ. Đẹp tuyệt vời. Lúc chiều mặt trời lặn chụp được tấm ảnh của đỉnh núi quá đẹp. Có leo núi mới thấy thiên nhiên quá đẹp. Đường mòn thì đầy phân bò và ngựa. Người ta dùng ngựa và lừa để đem vật liệu lên núi. Thấy vài con bò to chắc để lấy sữa và ăn thịt, không ốm đói như ở Việt Nam.  


Khi họ ngừng mấy con ngựa và lừa thì họ bịt mắt con lừa lại, họ giải thích là để con lừa khỏi đá. Còn ngựa thì không nghe ngạn ngữ “ngu như ngựa”.


Ngày mai là ngày khó nhất, phải leo lên 1,200 mét cao độ và đi xuống núi dài độ 11 dậm, tổng cộng 13.2 dặm. Nghe ông hướng dẫn viên kêu nên bận áo ấm, đeo găng tay, đội mũ len. Mới nghe đã hoảng. Thôi thì vái trời chứ sao. 

Nhóm bắt đầu leo đỉnh đèo cao nhất chuyến đi.

Vô giường nằm viết lêu bêu một tí để tìm giấc ngủ để mai khỏe là tiếp tục leo. 8 giò cúp điện.

Ngày đầu tiên chỉ đi có 8.7 dậm như chạy rodage. Hôm sau thì te tua.

Nguyễn Hoàng Sơn