Sức khỏe = xa xỉ

 Đầu năm xin chúc các bác cùng thân quyến được nhiều sức khoẻ. Hôm nay, đầu năm vợ chồng lại xuất hành, bay đi giang hồ.

Hôm trước, có một chị tập chung kêu là tập Trạm Trang Công cả năm mà không thấy kết quả gì cả khiến mình thất kinh, hỏi tập bao lâu, chị ta kêu 15 phút khiến mình muốn khóc. Chị này thuộc dạng “tập theo năng suất, hưởng theo nhu cầu”. Mình tập Trạm Trang Công suốt mấy năm trời 1 tiếng mỗi ngày khi đưa con đi tập bơi. Hai tiếng đồng hồ ngồi đợi con tập bơi, thay vì ngồi tám với đám phụ huynh thì mình đứng tập kéo nội công và đứng Trạm Trang Công. Mà thấy có hơi hơi khá khá một tí.


Chúng ta có đầu óc con buôn. Muốn bỏ công ít nhưng được hưởng nhiều tiền bạc khi đầu tư. Vấn đề là sức khoẻ, không mua được. Giàu có như ông Steve Jobs cũng phải chết trẻ vì không mua được sức khoẻ. Sức khoẻ nhất là về già, là do mình tự tạo lấy. Đi bộ, tập thể dục cho huyết quản lưu thông, giúp máu được bơm về tim giúp chúng ta tiếp tục sống. Ăn uống cẩn trọng vì “bệnh Tùng khẩu nhập”. Nhất là tập thở chậm. Mình đang đọc mấy cuốn sách về cách thở. Khi nào xong sẽ kể.


Kế đó là chúng ta chỉ nghe nói đến chế độ dinh dưỡng, ăn uống cẩn trọng, trường phái này trường phái kia nhưng ít ai nói đến hơi thở rất quan trọng. Chúng ta có thể nhịn đói vài tuần không chết nhưng thở không được là toi ngay. Cứ nghe bị ung thư phổi là xem như vài tháng sau là đi theo ông bà.

Có anh bạn, về Việt Nam sống một thời gian để chữa bệnh gan của anh ta. Anh ta kể ở Việt Nam, cái gì cũng có hoá chất, bảo quản,… muốn có nước chấm, cứ mua bịch bột gì đó, rồi pha với nước để ăn, ngon cực đỉnh. Thật sự bên Hoa Kỳ cũng dùng chất bảo quản nhưng độ lượng đều bị kiểm soát, không xả lán như ở Trung Cộng và Việt Nam. Điển hình là thuốc trừ sâu, RounUp khiến mấy người cắt cỏ, làm vườn bị ung thư nay học phải hạn chế lại, không cho sử dụng các chất đã gây ra ung thư.


Thêm nữa các trái cây, rau cải được bày bán ở siêu thị đều có nhãn hiệu, Code nên dễ truy tìm ra nên nhà vườn không dám lộn xộn, vì lợi mà giết hại khách hàng. Để khách hàng nhất là người bán hàng biết loại nào, hữu cơ, GMO hay không GMO,… mình có kể vụ này rồi.


Anh ta và vợ quyết định về quê, nuôi gà, nuôi heo và trồng rau cải sạch để ăn nhưng sau 6 tháng, đi ăn cái gì tưởng chết nên cuốn gói về Hoa Kỳ. Vấn đề là anh ta vẫn uống rượu khi lá gan có vấn đề. Ai cũng biết rượu gây ảnh hưởng cho lá gan nhất là người á châu, người Việt hay bị viêm gan B. Do đó cần tránh bằng mọi cách uống rượu bia. Mình đề nghị đến Đông Phương Hội tập thì anh ta cho biết sớm quá, dậy không nổi. Mình có anh bạn, hút thuốc lá, con gái đi theo năn nỉ đừng hút nhưng anh ta bỏ không được, dù thương con.


Có lần mình hỏi một anh bạn sao biết hút thuốc, uống rượu không tốt cho sức khoẻ nhưng không bỏ. Anh ta kêu như nghiện rồi, bỏ không được nữa. Đời sống một lần nên hưởng thụ cho đã rồi ra sao thì ra. Có người hỏi mình có thời gian sống ở tây mà không uống rượu. Dạo ở tây lâu lâu có uống chút rượu khi bạn bè kêu rượu ngon của vùng nào, uống thử cho biết nhưng từ khi mình quy y ở chùa Khánh Anh thì ngưng, không đụng đến nữa.


Dạo này, có hai người đọc bài trên mạng, nhắn tin hỏi địa điểm tập luyện và đến tập từ 1 tháng qua. Một chị mới nhắn tin hôm qua là bị covid nên đợi khi hết bệnh thì đi tập lại. Một anh thì nhắn tin là bị đi soi sạn thận nên cần điều trị. Anh ta kể là bị thông tim, gắn cái stent nên bò lại Đông Phương Hội tập được 2 tháng. Nay bị soi thận nên chắc cũng sẽ trốn luôn. Khỏi tập.


Lý do là khi mình làm cái gì trong vòng 21 ngày, sẽ trở thành thói quen. Anh ta mới đi tập được 2 tháng, còn chị kia thì mới đâu 1 tuần, nay nghỉ thì quá 3 tuần là coi như xong. Anh ta có nêu một vấn đề khiến mình hơi lo cho anh ta nhưng không dám nói. Là anh chơi quần vợt cuối tuần với sự thông tim. Có thể những người khác cũng hơi bị nghẹt nghẹt mà nếu chơi thể thao, chạy nhanh dễ gây vấn đề trên sân quần vợt.


Chúng ta thường nghe nói ông kia chơi quần vợt mỗi ngày nhưng hôm qua, đột quỵ trên sân. Thường là khi về già, hệ thống tim mạch có thể có vấn đề nhưng chúng ta không biết. Thậm chí cầu thủ trẻ tuổi, chết, đứng tim khi chạy trên sân cỏ. Điển hình cầu thủ của Đan Mạch, Christian Eriksen, 26 tuổi, đang chạy trên sân, lăn đùng ra trên sân cỏ. May cứu sống được phải gắn cái pacemaker để điều hoà nhịp tim. Cứ tưởng tượng một chiếc xe nhiều mã lực, rồ máy đợi rồi đột ngột chạy cái ào rồi thắng cái két lại sau 2, 3 mét rồi tiếp tục nổ máy rồi chạy cái vèo rồi thắng gấp. Hỏi cái máy xe, vỏ xe sẽ chịu được bao lâu thì bị bể máy. Thân thể mình cũng vậy, đang đứng rồi khi trái banh được đánh qua sân là chạy cái ào đến rồi dùng hết sức bình sinh, đập trái banh rồi ngừng, đợi trái tiếp theo. Về già, bị stent thông tim mà cứ vỗ ngực kêu mình mạnh. Rất nguy hiểm. Tốt nhất chơi thể thao chậm lại như đi bộ, bơi lội, Thái Cực Quyền ….


Trước đây, mình có tập với một anh tại Đông Phương Hội. Được xem là cao thủ của Hồng Gia Việt Nam. Anh ta tập một thời gian ở Đông Phương Hội rồi ngưng. Mình không gặp lại cũng mấy năm. Hôm trước, có người quen gửi cho mình mấy bài anh ta viết trên mạng khiến mình thất kinh. Thứ nhất, là anh ta ít tập nên cơ thể ngày nay cứ như ông địa. Anh ta bị thông tim, gắn mấy cái stent. Ngoài ra anh ta còn chế lại các động tác nội công Hồng Gia theo cách suy diễn của anh ta. Khi xưa trên đỉnh La phù Sơn, người ta dày công biết bao năm để tạo ra 36 nội công để giúp cơ thể nay anh ta suy diễn theo anh ta rồi chế lại các thế. Vấn đề là có một số người nhớ về quá khứ của anh ta nên tin tưởng và tập theo cách anh ta suy diễn. Tập sai thì có thể sẽ đưa đến hậu quả sai. Nguy hiểm nhất là không tập nhưng lại thích suy diễn, bàn luận.


Tương tự hệ thống MAcDonalds đã được thử nghiệm qua bao nhiêu năm nên muốn thành công phải theo hệ thống của hãng này đưa ra. Một người Việt mua một tiệm về kêu khách hàng là người Việt nên thay vì ketchup, làm nước mắm chanh đường để khách hàng ăn cho có hương vị quê hương là hỏng.


Thấy ông nào, bận đồ như sư phụ người Tàu, giải thích Thái Cực Quyền nào là hư linh đỉnh kình, bú xua la mua. Nhưng khi ông ta đi bài quyền thì chả thấy hư linh đỉnh kình gì cả. Chỉ đọc sách rồi nói. Tại cuốn sách này mình có đọc khi xưa, lúc mới bắt đầu tập Hồng Gia Việt Nam. Gần đây Khoa có giải thích cho mình khi đi quyền nên bắt đầu tập theo cách Khoa chỉ dẫn. Rất khác với những gì trong sách viết rồi thiên hạ cứ đọc rồi phán để tự xưng là đệ nhất cao thủ.


Khi xưa, mùa đông trời lạnh là năm nào cũng đau cả tháng, đi bác sĩ, uống trụ sinh nhưng ngày nay thì không bị đau nữa. Ra đường không cần bận áo ấm nhiều so với khi xưa là phải đội mũ, áo quần ấm. Có thể giải đoán là tập Trạm Trang Công giúp hàn khí trong người được thoát ra ngoài rất nhiều. Thời còn bé bị viêm phổi tại Đà Lạt.


Mấy người tập chung, cứ thắc mắc là sao mình chỉ bận áo thung 3 lỗ, không bận áo ấm như họ khi tập lại đỗ mồ hôi trong khi họ chả thấy gì cả. Sáng sớm nên phòng tập độ 55 độ F. Mình đoán họ tập không quan sát hơi thở và từng cử động của cơ thể. Hay chỉ mới tập với Khoa một thời gian ngắn nên kết quả chưa rõ lắm. Khi kéo nội công Hồng Gia, thì chân tay đều phải xiết lại thành một khối, khiến sự tập trung rất cao, thêm hơi thở phải được điều chỉnh khi thở ra hít vào khiến đỗ mồ hôi, giúp tải các độc tố trong người ra qua làn da.


Dạo này mình đang tập thở vì có đọc 2 cuốn sách về thở. Họ cho biết các nghiên cứu của các đại học danh tiếng như Stanford, Pennsylvania, và Harvard cho thấy là thở chậm giúp con người sống lâu, không bị trầm cảm, ngủ ngon giấc…. Hay 70% các người bị bệnh ho lao của thế kỷ trước là ngủ mở miệng. Do đó ngáy to và hay khát nước vì mở mồm khi ngủ. Khi hít thở qua lỗ mũi thì lỗ mũi giúp hâm nóng lại khí thở vào và lọc các chất bẩn trong khí quyển. Trong khi đó nếu chúng ta thở bằng miệng thì không có đồ lọc chất bẩn hay làm nóng khí hít vào. Ở Hoa Kỳ, có cái lạ là người Mỹ uống cái gì cũng bỏ đá. Nước lạnh chạy cuống họng, lâu ngày sẽ làm phổi lạnh, hàn khí dần dần sẽ tích tụ trong cơ thể gây bệnh tật. Bắt chước người Tàu uống nước ấm là tốt nhất.


Cách hay nhất là thở bằng bụng. Dạo này Khoa nói mình tập thở khi đi Thái Cực Quyền hay kép nội công Hồng Gia, thậm chí leo núi thì cảm nhận được hơi thở chạy đến các ngón tay và có những luồng ấm chạy trong người. Hôm qua đứng tấn kỵ mã với hai cánh tay chống ra, mình cảm ngay là đang thở đan điền. Mệt kinh khủng. Không hiểu lý do nhưng để khi nào rõ hơn một tí sẽ kể.

Khoa hay nhắc tập luyện là tu tập. Tu là nhìn về những cái sai lầm của mình để sửa đổi. Muốn sửa đổi thì phải tập luyện cái hay, từ bỏ cái xấu.


Dạo này mình thấy đồng chí gái tập trên YouTube với ông thầy nào trẻ ở Việt Nam. Ông thầy kêu là môn Dịch Cân Kinh là gia truyền không dạy cho người ngoại nhưng nay vì cứu nhân độ thế nên phải dạy. Gọi Zalo cho thầy để mua thuốc bắc để uống bổ thận. Vợ mình nghĩ chỉ đứng vẩy tay như ông thầy trẻ chỉ là khoẻ. Tập theo năng suất, hưởng theo nhu cầu. Chán Mớ Đời 

(Còn tiếp)

Sơn đen nhưng tâm hồn Sơn trong trắng, nhà Sơn nghèo dang nắng Sơn đen 
Nguyễn Hoàng Sơn