Người đưa thư triệu Phú



Hôm nay, tàu chạy trên biển đến đảo Cozumel, Mexico nên mọi người vào phòng nghe mấy diễn giả được mời nói chuyện. Người đầu tiên được mệnh danh là “millionaire mailman”. Mình có gặp ông ta nhiều năm trước khi tham dự các hội thảo về mua nhà cửa nhưng không nói chuyện. Ông ta nhắc đến những ông thầy dạy khi xưa mà đa số các tham dự viên không biết. Đa số mấy ông này đã qua đời, còn lại hai người. Qua Florida mình sẽ gọi điện thoại đi thăm. Cho thấy sóng mới lùa sóng cũ. 


Ông ta cho biết là làm người đưa thư nên ông ta biết nhà nào sắp bị ngân hàng kéo và hỏi chủ Nhà để mua. Khi đi học chung với ông này, một ông thầy có chỉ chiêu này, kiếm người đưa thư nói với họ là biết nhà nào bị ngân hàng xiết nợ thì báo cho mình thì mình trả công. Mình có mua được một căn nên tặng ông đưa thư mấy trăm. Nay có Internet nên không cần đến nữa. Người đưa thư là công an khu vực của khu vực nên dễ mua nhà bị trễ nợ ngân hàng. 

Ông ta kể có 35 căn nhà cho thuê ở Florida. Ở Cali mà có như vậy xem như có 36 triệu. Florida thì chia cho 10.


Sau đó đến một anh trẻ gốc Mễ tên Ivan Malpica. Cho biết bắt đầu từ vào địa ốc từ 10 năm nay sau khi ra trường đại học. Lúc đầu anh ta học cao học nhưng cuối cùng bỏ và đại học trả lại tiền. Anh ta dùng số tiền đó để mua một căn nhà và cho thuê mấy phòng kia. Thấy người share phòng trả tiền ngân hàng mà anh ta ở miễn phí nên. Tiếp tục mua tiếp. Anh ta có kể là tham dự chuyến du thuyền năm ngoái và gặp một người đầu tư trên du thuyền. Anh ta cần tiên và người kia có tiền nên hùn nhau 50/50.

Họ mua chung một mobile home park giá $500k. Người có tiền đặt cọc $250k và chủ bán cho vay lại $250k trong vòng 2 năm. Họ sửa chửa và cho thuê được 14 căn mobile home. Nay được thành phố cho phép bỏ thêm 16 căn mobile homes. Giá ngày nay là  1 triệu. Nếu bỏ thêm 16 căn thì giá gấp đôi. Mỗi căn chỉ tốn độ 25k. Đây ở Louisiana không phải Cali. Mình có ghi chép để khi nào rảnh sẽ kể. 

Mấy người này kể về cuộc đời họ cho thấy Hoa Kỳ là một miền đất hứa. Một ông đưa thư có thể sử dụng nghề của mình để trở thành triệu Phú. Một anh gốc Mễ bỏ học cũng có thể trở thành triệu Phú, không nhất thiết là phải sáng chế gì cả hay tiền bạc. Chỉ chịu khó vào cuối tuần, thay vì ngồi nhậu xem đá banh , bóng rổ hay bàn bạc chính trị. Bỏ thì giờ. Đi tìm nhà sắp bị kéo để mua lại, vừa giúp chủ nhà không bị credit xấu, lại có chút vốn để khởi đầu lại cuộc sống. 

Hôm nay ngày cuối, thuyền lênh đênh trên biển đến sáng mai nên có lớp cả ngày. Mai đến Orlando thì mình sẽ gặp thiếu tá Lê Xuân Phong, chỉ huy trưởng đại đội trinh sát 302 Tuyên Đức Đà Lạt xưa. Mình có kể về anh ta sau khi đọc sách Mỹ viết về anh ta nhưng nay mới có Duyên gặp. 


Sơn đen nhưng tâm hồn Sơn trong trắng, nhà Sơn nghèo dang nắng Sơn đen 

Nguyễn Hoàng Sơn