Những người quen trên mạng


Hôm nay, phải chạy lên vườn vì có hẹn với packing House, xem họ dự tính năm nay trong vườn có độ bao nhiêu tấn bơ. Hàng năm khởi đầu mùa hái bơ thì các công ty mua sỉ bơ đều gọi điện thoại hẹn đến vườn để họ dự đoán bao nhiêu trái bơ so với năm ngoái để dự tính bao nhiêu tấn có thể mua mùa này. Năm nhiều năm ít nên chỉ cần tính đổ đồng một cây bao nhiêu trái rồi nhân với 1,200 cây. Thường bán sỉ cho Packing House thì tiện hơn nhưng họ trả giá rẻ, còn bán lẻ cho mấy người mua để bán ở Farmers Market thì được tiền hơn.

Đang đi vòng vòng thì anh mới quen qua mạng, gọi điện thoại hỏi có trên vườn thì anh ta kêu chị vợ nấu đồ ăn, mang lên cho vợ chồng mình ăn. Đâu 1 tiếng sau, anh ta đem lên 3 hộp cá hồi chiên với sốt cà chua và cải xanh xào. Gọi điện thoại cho đồng chí gái, nhờ nấu cho nồi cơm. Về đến nhà, cơm vừa chín, ăn ngon kể gì.

Vợ ra biển

Anh này quen qua mạng. Năm ngoái, mình có loan tin trong mấy nhóm mình quen trên mạng, ai rảnh đến vườn hái bơ miễn phí. Mình đủ sở hụi nên cũng lười hái thêm bơ vì năm ngoái bơ giá rẻ. Hái bán giá rẻ không lời mất công nên gọi thiên hạ đến hái làm quen. Năm nay thì bơ sẽ lên giá vì miền nam cali không có bơ nhiều. Năm ngoái thời tiết thất thường khiến trái rụng rất nhiều nên họ tiên đoán là giá bơ sẽ lên cao. Mấy bác đừng kêu em ship bơ nhé. Chưa kể đến vụ ruồi á châu ở miền nam Cali. Hiện có dịch tại miền nam cali, có một loại ruồi gọi là á đông đang sinh sôi nẩy nở tại miền nam cali, phá hại các loại cây á đông, cây cam và chanh. Chính phủ đã ban lệnh cấm bán cam, bưởi và quýt. Anh chàng Mễ mua quýt ở vườn, không hái lá, chỉ giữ cọng thì không bị lộn xộn.


Khi vào tiểu bang Cali, có những cổng khám xét trái cây từ tiểu bang khác vào để phòng ngừa, các trái cây lạ đến từ các nơi khác, mang theo các sâu bọ, ruồi nhặng, phá hại mùa màng của Cali. Họ chưa biết loại ruồi á châu đến từ đâu nhưng ở vùng San Bernardino bị cấm bán, hình như còn phải chặt bỏ cây nữa.


Vợ chồng anh bạn học cũ từ Sàigòn lên, ghé thăm bà cụ hôm nay. Cảm ơn Đức và Phước


Trở lại vụ năm ngoái, sau khi bán đủ sở hụi, mình kêu mấy nhóm quen trên mạng ở vùng này đến hái bơ. Đúng ngày giờ, có mấy chục người Việt và gia đình đến vườn, đi vòng vòng hái bơ rồi đi về. Có người lịch sự thì kiếm mình chào cảm ơn nhưng đa số thì hái xong, đi về, không chào hỏi gì cả. Có một chị kêu là hồi dịch covid, viện dưỡng lão của chị ta làm có nhận đồ bảo hộ và khẩu trang, và khẩu diện từ nhóm Lửa Việt nên biếu tặng 1 vé để cảm ơn. Có một chị gốc Đà Lạt, trước đây hay đến vườn chơi hái bơ, bưởi rồi lâu lâu nấu bún bò cho vợ chồng mình.


Có một anh kêu vườn to quá nên cần một con chó để giữ vườn. Anh ta tặng một con chó Berger, được 6 hôm thì con chó bỏ chạy mất tiêu. Anh ta xin thêm cho 2 con chó berger nhỏ nhưng mình thấy lộn xộn quá, phải chích ngừa đủ trò rồi lỡ chúng cắn ai đột nhập vào vườn hái trộm thì lại phiền nên thả.


Có một anh đến nhưng không chạy đi hái bơ mà hỏi mình có cần gì thì anh ta phụ. Mình chỉ cười vì câu xã giao này mình nghe rất nhiều lần từ thiên hạ đến hái bơ ở vườn mình. Bạn mụ vợ đến chơi rồi kéo họ theo bạn nên họ vui, nói cho vui mồm. Không như anh này nhảy vào lấy cưa, lấy kéo phụ mình chặt cây. Sau đó anh ta hẹn hôm sau lên tiếp. Từ đó đến giờ anh ta lên vườn phụ mình đều đều mỗi tuần, ngoại trừ khi đi chơi. Nay còn kêu vợ nấu thức ăn cho gia đình mình ăn. Anh ta mới gọi là tuần tới tất niên, nhà anh ta nấu ăn khi con gái về, sẽ nấu thêm một phần cho gia đình mình. Anh ta sẽ mang lên vườn cho mình. Khỏi mất công nấu cúng ông bà. Anh ta còn hỏi ăn tôm hùm được không. Mình thì tép còn ăn huống chi hùm.


Nhiều khi mình bận không lên vườn thì anh ta tự động đến vườn, dọn dẹp vườn. Nay mình nhờ anh ta lo mấy chục cây thanh long vì năm ngoái đi chơi quá xá, quên vụ này nên trái ra ít vì không phân bón tưới đủ đô. Năm nay thanh long ra trái nhiều thì khi bán chia với anh ta cho vui, đổ tiền xăng.

Có một ông gốc El Salvador, cứ lâu lâu có đất hay xi măng, chở tới vườn mình rồi tự ban thêm đất, nới rộng các con đường, đặt ống cống để thoát nước mưa đủ trò. Nếu trả tiền thì tốn cũng phải mấy chục ngàn. Ông ta tự đem xe máy cày đến ban đất ra. Ông ta làm nghề cày đất hay phá xi măng,… thay vì đem đất đi đổ, tốn tiền thì mình nói khi nào làm việc ở gần vườn mình thì đem lại. Mình đưa cho ông ta bơ và quýt. Tương tự ông nuôi Ong. Thường thì họ lấy tiền chủ nông trại đâu $200/ tổ ong. Ông này thì mỗi lần mùa hoa nở thì ông ta đem vào 200 tổ ong, không lấy tiền. Rồi còn tặng vài lít mật ong nên mình hay lấy mật ong của ông ta, kêu bạn bè mua mật ong nguyên chất hữu cơ như giúp ông ta. Đi chơi mình hay nhờ ông ta xem vườn, có chuyện gì thì báo cho mình biết.


Mình mới khám phá ra một điều. Các bác nào muốn chích botox trên người thì thay vì đi bác sĩ, vào vườn em. Đến mấy nơi họ để tổ ong đứng chọc phá để ong chích sưng lên, khỏi cần chích bọtox cho tốn tiền. Hôm qua, em đi đến mấy tổ ong mà không biết ông nuôi ong mới viếng chúng, nên bị một con chích ngay trán. Sưng vù lên. Nếu không bị dị ứng về ong thì bị chích cũng tốt, giúp hệ thống miễn nhiễm mạnh hơn.


Có ông Mễ quen sơ sơ nhưng khi mình cần làm mấy trụ xi măng để trồng thanh long thì anh ta lấy đất cát và xi măng dư ở công trường rồi đổ mấy cây trụ cho thanh long, đem đến vườn mình, đào trồng, chả lấy tiền bạc gì cả. Nếu nhờ thợ làm thì chắc tốn mấy ngàn. Vợ con mình ngạc nhiên. Mình nói làm vườn thì vợ con không phụ nhưng có dân ở đâu đâu, được thượng đế phái đến phụ mình. Đời lạ lắm.


Vui nhất là có nhiều người trên mạng, mình chả quen biết, cứ kêu mình gửi bơ miễn phí tới địa chỉ nhà họ. Cứ làm như kiếp trước mình có mắc nợ họ. Nói cho ngay, đến vườn thì mình cho hái ăn, không phải trả tiền. Chớ ship đi qua UPS thì rất đắt tiền. Một thùng nhỏ tốn tối thiểu $45. Mình chỉ gửi hàng năm cho mấy đứa cháu ở Phila ăn thôi chớ thiên hạ cứ réo mình thì chịu thua. Có người buồn đời kêu gửi về Việt Nam, giá cước phí quốc tế. Em trồng bơ để bán kiếm tiền chớ không phải để làm công ty hiệu Lá Bồ Đề. Cháu mình tuần rồi lên vườn hái quýt bán 1 đô hai trái hết sạch bách. Mai mình lên hái cho cô ta bán kiếm tiền nuôi con.

Quảng cáo ví của Tây. Khá lạ

Ai muốn ăn bơ vườn mình thì cứ đến vườn hái ăn, không cần trả tiền nhưng đừng bắt em hái rồi đóng hộp, đem ra UPS, tốn công, tốn tiền em. Nhiều khi chuyên chở bị họ liệng lên liệng xuống, bể hộp thì không đến nơi. Tốn tiền Chán Mớ Đời. Mình bị lổ mấy lần về vụ này.


Em thích làm quen mấy người trên mạng, nấu ăn cho em và đổi lấy bơ, quýt, cam bưởi. Năm nay bơ lên giá nên chắc sẽ không mời mấy bác đến vườn hái miễn phí. Chán Mớ Đời 


Sơn đen nhưng tâm hồn Sơn trong trắng, nhà Sơn nghèo dang nắng Sơn đen 

Nguyễn Hoàng Sơn