Viện đại học Đà Lạt xưa

 Có lần mình tính kể về đại học Đà Lạt, có thu thập rất nhiều tấm ảnh của trường này nhưng vì chỉ học có 1 tháng trước khi đi tây nên không nhớ gì nhiều. Nay nhận được các hình ảnh của ông Thi Đà Lạt sưu tầm phế liệu Đà Lạt xưa. Tải lên đây cho các cựu Thụ Nhân xem. Mình đoán chụp trong một quyển sách nói về lịch sử 10 năm thành lập đại học Đà Lạt.

Mình đoán con đường dài phía trên giảng đường là đường Phù Đổng Thiên Vương, chạy vào đập Đa Thiện, thường được gọi là Thung Lũng Tình Yêu. Thánh giá ở tháp chuông nay được đổi thành ngôi sao

Hình tổng quan của viện đại học Đà Lạt và sắc lệnh của tổng thống Ngô Đình Diệm thành lập viện đại học ngày 28 tháng 8 năm 1961. Mình thấy đề “tổng thống Phủ” thay vì phủ tổng thống. Do đổng lý văn phòng Quách Tổng Đức ký

Đoán là hình ảnh chụp sinh viên đi làm thiện nguyện. Dạo ấy ông Kennedy làm tổng thống, thành lập thiện nguyện đoàn Hoà Bình (Peace Corps), gửi người Mỹ trẻ tuổi đi các nước để giúp đỡ, kết nối tình thân ái. Ở Việt Nam ông Thích Nhất Hạnh cũng có tổ chức một phong trào trẻ đi làm việc xã hội.
Hình ảnh các sinh viên Đà Lạt làm việc xã hội
Lễ HÙng Vương do đoàn Hướng Đạo sinh viên Đà Lạt tổ chức
Hình ảnh các phái đoàn sinh viên quốc tế đến thăm trường.
10 năm hoạt động, trường đã đào tạo được 78 cử nhân Văn Khoa.
Lễ mãn khoá, cách thức ra trường theo kiểu đại học Hoa Kỳ 
Không hiểu sao có đám cưới tại viện đại học. Chắc cặp vợ chồng quen nhau tại giảng đường nên mượn chỗ này làm đám cưới.
Cổng vào trường đại học
Campus rất rộng, mình không nhớ nhiều lắm
Không ngờ họ làm cảnh quang cho mấy cô sinh viên xeo-phì khi xưa
Họ đặt tên đường Thông Reo, Hướng Dương, KHuynh Diệp, Anh Đào,….

Chỗ này chưa bao giờ vô.

Mình có vô đây một lần nhưng học Toán Lý hoa nên cũng không cần mượn sách 
Hợp tác xã Sivida, đoán là chữ tắt của sinh viên Đà Lạt 
Giáo sư lên đến 121 người vào năm 1968. Phân khoa Chính Trị KInh Doanh xem như là đông sinh viên nhất. Hình như năm 1973, trường có mở thêm phân khoa CHính Trị Xã hỘi vì có tên hàng xóm học môn này.
Đại học xá, hoá ra của ở ngoài phố ở đường Trương Vĩnh Ký còn nam sinh viên thì trong Campus. Mình có ăn cơm của đại học chỗ lữ quán thanh niên. Một lần rồi chịu khó chạy về nhà để ăn. Mẹ của Mai Thế Lương thầu nấu cơm cho sinh viên.


Ban nhạc nữ còn sống chắc trên 8 bó
Hình ông thần quỳ gối là ở sân vận động Đà Lạt thấy cái tường cao hai thước.
Khi xưa, ở Đà Lạt có bán bưu thiếp cho du khách. Du khách viếng Đà Lạt mua mấy tấm bưu thiếp để gửi cho bạn bè gia đình. Hồi mình sang tây cũng vậy đâu có máy chụp ảnh nên đi đâu cũng mua bưu thiếp, gửi về cho mấy gia đình quen ở Paris.
Thư viện trông sang thật

Mình có nhiều hình ảnh về đại học Đà Lạt nhưng lười tải lên đây. Lý do là không có nhiều kỷ niệm về ngôi trường chỉ học có mấy tuần lễ trước khi đi Tây. Dạo đó mình học Toán Lý Hoá để chuẩn bị đi học kỹ sư dệt bên Tây tại đại học Roubaix.

Sơn đen nhưng tâm hồn Sơn trong trắng, nhà Sơn nghèo dang nắng Sơn đen 

Nguyễn Hoàng Sơn