Cà phê gia tăng Cholesterol?

Khi không mình kể chuyện mấy tiệm cà phê ở tây và ở Anh quốc, những nơi mình chỉ vào để uống trà vì không uống cà phê. Lâu lâu lái xe đường xa thì uống để tỉnh ngủ. Mình thấy người ta uống cà phê rất nhiều vì nghiện chất cà phê. Nghe kể ở Việt Nam, khi xưa chủ tiệm cà phê mua hay xin các chất nhựa dính khi đốt thuốc phiện để hút, bỏ vào cà phê của họ làm để cho khách uống nghiện của cà phê họ. Thật gian ác.

Thấy trên mạng, báo chí đăng đủ thứ về cà phê, cho rằng uống cà phê rất tốt, nhất là về già giúp người ta không mất trí nhớ đại loại khiến nhiều khi cũng muốn uống thử nhưng có thiệt hay không. Hay do mấy công ty bán cà phê nhờ mấy ông thần bà nữ viết hô hào để bán cà phê. Cho thấy chúng ta bị trang ngập với rừng thông tin, khó đo lường được sự chính xác. Người ta chỉ phóng đại một vì lợi ích và quên đ nhắc đến những cái hại.

50 năm trước, người ta đem mấy bác sĩ ra chụp hình để quảng cáo bán thuốc lá nhưng rồi sau này lại khám phá thuốc gây ung thư, phải ghi trên bao thuốc lá để nhắn nhủ dân tình hút thuốc lá, nếu bị ung thư thì không được thưa kiện. Buồn đời mình tìm đọc tá lả về cà phê vì ra tiệm phở thấy trên thực đơn giá một tách cà phê bây giờ hơn $5.


Họ cho biết cà phê giúp giảm cholesterol, bệnh tiểu đường như đã kể là trước năm 1986, nếu người Mỹ có số lượng về mỡ trên 240mg/dl, thì được xem là cao mỡ nhưng nhóm bán thuốc, lobby khiến FDA giảm xuống còn 200 mg/dl nên thêm 25% người Mỹ bổng nhiên phải uống thuốc trị tháo đường. Nghe nói nay 45% người Mỹ phải uống thuốc tháo đường vì cao mỡ đủ trò giúp các công ty dược phẩm giàu có.

Netflix dạo này có chiếu một phim về thuốc giảm đau cho người bệnh bị ung thư, chỉ 5 phút là đi vào cơ thể thần kinh làm giảm đau. Họ nói về thuốc Zanna, một cô gái múa cột, bổng nhiên đổi Resume giả, được một công ty dược phẩm mướn bán thuốc. Cô ta đi vòng vòng các phòng mạch, chài được một ông bác sĩ kê toa thuốc giảm đau mỗi năm đem tiền về cho công ty dược phẩm khác đến 9 triệu đô la mấy chục năm trước. Từ ông bác sĩ này lan đến mấy ông bác sĩ khác, giúp công ty ra IPO, giàu xụ lên. Đi bác sĩ là họ cứ kêu mình uống thuốc để phòng ngừa dù lượng đường hay mỡ chưa có vấn đề.


Vấn đề là theo các tài liệu đọc thì được biết cholesterol rất cần cho cơ thể. Đi bác sĩ, họ kêu phải giảm cholesterol nhưng không nói là cơ thể của chúng ta cần chất béo vì nếu không sẽ chết. Đi Uzbekistan, thấy mấy con lạc đà với cái lưng to đùng vì chứa chất béo. Chúng đi qua sa mạc bằng cách tiêu thụ chất mỡ trên cái lưng. Tương tự các con gấu ăn trái cây mùa hè để tạo chất béo cho mùa đông, khi chúng ngủ đông. Mùa này là mùa quýt vì theo đông y cho rằng trung hoà. Nên vào vườn hái ăn mệt nghỉ. Vì giúp tiêu hoá và tạo các hormone và sinh tố D. Vấn đề là chúng ta kêu, không ăn thức ăn có chất mỡ, chất béo nhưng lá gan của chúng ta lại tạo thành các cholesterol mà cơ thể cần hàng ngày. Như HDL và LDL. Đọc ở đâu họ nói trung bình mỗi ngày số lượng chất mỡ mình ăn vào chỉ có 20% số lượng cần thiết cho mỗi ngày và lá gan sẽ sản xuất 80% số chất béo cần thiết cho mỗi ngày. Nghe nói tương tự một thỏi bơ. Kinh


Mình nhớ khi tập Hồng Gia Quyền sau 1 năm thì thấy có một túi mỡ xuất hiện trên vai mình nên thất kinh. Hỏi bác sĩ thì kêu loại này hiền không lo. Mình đoán là khi tập Đông Phương Hội, cơ thể hoạt động nhất là các nội công giúp ép, mát xa nội tạng nên số lượng mỡ dư chạy phọt ra chỗ vai của mình như được lưu trữ thay vì chạy vòng vòng trong huyết quản có thể làm nghẹt mạch máu, tương tự lưng con lạc đà. Viếng thăm Uzbekistan, mới khám phá ra cái lưng con lạc đà, chứa đầy mỡ, giúp nó đi qua sa mạc lâu ngày, không cần ăn uống vì cơ thể tự động rút chất mỡ nơi lưng để giúp cơ thể hoạt động. Lạc đà ngày nay dùng để cho du khách chụp hình nên mấy cái lưng của nó to đùng.


Số lượng Cholesterol xấu từ 240 mg/dl xuống còn có 180 mg/dl sau 6 tháng tập luyện mỗi ngày. Thế này là thế nào. Nếu ăn chất béo thì lá gan đỡ làm việc. LDL thì được xem là cholesterol xấu vì có thể làm nghẹt mạch máu nhưng vẫn cần thiết cho cơ thể.

Cà phê có chất caffeine giúp đầu óc tỉnh táo nhưng ngoài ra còn có thêm cả 1000 tố chất khác, trong đó có hai tố chất cafestol và kahweol. Hai tố chất này có khả năng làm gia tăng LDL, vì cản trở cơ thể tống khứ cholesterol ra ngoài.


Người ta có làm một nghiên cứu trên 21,000 người uống cà phê, loại nấu và lọc. Kết quả cho thấy là người uống cà phê nấu, không có lọc thì lượng cholesterol cao hơn người cà phê có lọc. Họ giải thích là lọc cà phê, ngăn cản các chất dầu vào tách cà phê. Họ cho rằng loại cà phê Arabica có nhiều chất diterpene hơn các loại khác cũng như cách rang cà phê. Rang cà phê đậm thì ít diterpene hơn. Ngoài ra loại đồ lọc cũng khá quan trọng vì có loại lọc rất tốt, loại lọc khơi khơi. Ai tò mò thì đọc đường dẫn này để hiểu rõ hơn. Của viện y tế quốc gia Hoa Kỳ.  https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC8975657/#:~:text=Diterpenes%20and%20their%20derivatives%20have,been%20demonstrated%20for%20antiarthritic%20activities.


Năm 2023, họ làm thêm một nghiên cứu khác gồm 9,009 người tự nguyện uống 3-4 tách cà phê mỗi ngày. Người Mỹ uống cà phê như người Việt mình uống bia. Người uống nhiều cà phê thì có LDL nhiều hơn người uống ít hơn 3 tách cà phê mỗi ngày. Vấn đề là người uống trên 4 tách cà phê thì LDL của họ gia tăng gấp 6 lần những người uống cà phê ít hơn. Việt Nam mình có cà phê sữa đá với sữa lon, toàn là đường không thì càng to béo hơn cà phê của mỹ bình thường. Đó chưa kể các loại sữa pha chế của họ vào cà phê như cream,…. Mà bác sĩ khuyên không nên dùng vì có hóa chất rất nhiều. Xem đường dẫn khuyến cáo American Heart Association.


Để bán cà phê họ phải nói chúng ta uống cà phê vừa vừa thôi sẽ không gây nguy hiểm. Mình không uống cà phê nên không lo sợ gì cả. Ngoài ra chúng ta chưa nói đến hạt cà phê bị mốc gây nguy hiểm cho cơ thể. Như ai nói, sống một đời thôi thì cứ ăn uống thả giàn. Chán Mớ Đời 


Sơn đen nhưng tâm hồn Sơn trong trắng, nhà Sơn nghèo dang nắng Sơn đen 

Nguyễn Hoàng Sơn