Rước xe hoa Đà Lạt xưa

Hồi nhỏ nhớ Đà Lạt có mấy vụ rước xe hoa Thánh Mẫu và Phật Đản còn bên Công Giáo thì không biết vì không bao giờ tham dự. Tùy khu vực, các ấp của Đà Lạt, xe hoa được rước về chùa Linh Sơn. Rước Thánh Mẫu thì được rước từ đền Tổ Tiên Chính Giáo số 2 Cường Để về các nơi thờ Phượng Thánh Mẫu như trên số 4 và Am Mệ Cai,… hơi ngược đời. Thời ấy còn bé nên chỉ đứng ở đường Hai Bà Trưng đợi xe hoa đến đi về phía Số 4 hay chạy qua Phan Đình Phùng, xe về Am Mệ Cai.

Mình thấy mấy tấm ảnh của ông Thi Đà Lạt, rước xe hoa Phật Đản từ các ấp tại Đà Lạt về chùa Linh Sơn nên tải về đây. Bác nào nhớ cái gì trên hình ảnh thì xin bổ túc. Thấy đề Phật Đản năm 2513, tính ra là năm 1969 hay 1968. Hình ảnh do ông NGuyễn Anh chụp.

Tính theo ngày dương lịch thì có lẻ năm 1969
Chỗ này là trên đường MInh Mạng, ngay trước bi-da Hồng Ngọc, nơi đã vớt tiền mình rất nhiều với mấy cái bàn banh bàn. Còn bàn bi-da thì cứng ngắt nên ít chơi ở đây. Ban đêm đóng cửa nhưng thấy thiên hạ đứng trên balcon. Đối diện Hồng NGọc là tiệm vẽ quảng cáo của ông NGuyễn Đình Nghi, bên cạnh có cái hẻm nhỏ đi vào sâu, có ông gài bán bắp rang. Ông ta có cái nồi rang bắp sau đó bỏ vào mấy cái bịch giấy, bán cho con nít như mình. Nhớ có lần đến đây chơi với một tên bạn học. Hắn đột phá tư duy lấy đợi dây mà người ta bọc mấy thùng gỗ mỹ. Nó cắt một đoạn dài độ 10 phân rồi mài đầu trước. Khi bỏ cái Token vào thì nó làm sao mấy trái banh bàn rớt ra. Nó thay vì bỏ token vào thì nó dùng cái dùi này để thọc cho banh rớt. Một hôm, thấy cả hai chơi hoài không hết Token, ông chủ tiệm, bò lại khám phá ra thằng chơi trò này, ông ta béo tai hắn đuổi hai thằng ra cửa và kêu đừng bao giờ trở lại. Từ đó mình hết đến chỗ này. Ông chủ tiệm chắc chết rồi, viết vài lời ở đây xin tạ tội ông.
Đây khúc tiệm vàng của ông Bùi Duy Chước, người làng Kế Môn, bố của bà Bùi Thị Hiếu. Chỗ này ban đêm khi xưa có xe bán sữa đậu nành của bà Bảy Quốc, ngon cực. Mình không hiểu tại sao có ảnh chụp ban ngày chỗ này lại chụp ban đêm. Có thể là hai cuộc rước xe khác nhau

Xe hoa “tình thương” có con chim bồ câu ngậm lá cờ Việt Nam Cộng Hoà không định vị được đường nào vì rất nhỏ. Đường này phải thuộc loại có tên tuổi vì có đèn đường. Khu vực này mình ít đi ngang nên chịu. Có thể là đường Hàm Nghi.
Hình như mưa. Mình đoán là đường Hàm Nghi, khúc đi xuống Ngã Ba Chùa. Chỗ này có con đường quẹo lên chùa Linh Sơn bằng xe hơi. Chắc họ rước xe hoa lên chùa Bồ Đề, có sân trường rộng vì sân chùa theo mình nhỏ, không chứa đủ hết các xe hoa và phật tử.
Đường Minh Mạng, ngay khúc nhà ông bác sĩ Hách, thấy tiệm bi-da Hồng Ngọc 
Tối quá nên không thấy xung quanh để định vị
Chỗ này chịu nhưng có thể là đường MINh Mạng, chỗ nhà bác sĩ Hách, dạo ấy cây um tùm vì cửa ra vào đường Phan Đình Phùng

Không biết chỗ nào, ai biết chỉ dùm. Phía trên cũng có một tấm ảnh gần chỗ này, có thấy căn nhà hai tầng bên tay phải của đường với trụ điện. Có thể đường Hàm Nghi, gần nhà thờ Tin Lành, đi về hướng trường Bồ đề
Mấy ông này thì không nhận ra ai cả. Ông thấp người mình biết mặt nhưng không nhớ tên.

Không biết có phải đường Nguyễn Công Trứ vì xa xa thấy có vẻ như mả thánh cũng có thể đường Hàm nGhi
Đây thì đoán đường Hàm Nghi vì mấy cây thông
Đoán là đường Hàm Nghi

Không định vị được chỉ đoán là đường Hàm NGhi thời đó ít xây cất

Hình như đường lên trường Bồ Đề, có người cho biết là đường Hai Bà Trưng, ngay cổng chùa Linh Quang

Trường Bồ Đề, cạnh bên chùa Linh Sơn
Xe hoa hội Thiền Lâm
Ai biết Khu Q.S. Tao tác Đà Lạt là gì không? Trong khuôn viên của trường Bồ Đề. Mình nhớ có xem lễ Phật Đản văn nghệ được tổ chức tại đây. Có mấy người cho biết thêm về Khu Quân sản Tao tác Đà Lạt , xem dưới.

Trước đây lính công binh thuộc về Khu Quân Sự Tạo Tác DaLat và nằm ở đường Nguyễn Đình Chiễu từ Ngã Tư Phan Chu Trinh đi vào.

Khu Quân Sản Tạo Tác, KBC 3015. Cổng chính nằm trên đường Lữ Gia, địa chỉ ghi trên giấy tờ, hồ sơ: số 2 Lữ Gia, Đà Lạt. Sau tết Mậu Thân, cổng phụ ở đường Nguyễn Đình Chiểu được sử dụng nhiều hơn. Chiếc xe hoa này do các Phật Tử  trong khu làm. Năm 1971 các Phật Tử trong khu Tạo Tác được phép xây cất một Niệm Phật Đường ngay cạnh hội trường của khu, phía bên ngoài có đắp nổi một bánh xe luân hồi lớn ở trên tường, đi ở phía ngoài đường có thể thấy được. Niêm Phật Đường của Khu Quân sản Tạo Tác bị bên thắng cuộc phá bỏ vào những năm 1980 của thế kỷ trước.

Đường này đoán là Hàm Nghi khi xưa, chỗ nhà thờ Tin Lành
Có đánh trống, thổi kèn, quang cảnh phía sau tường như ấp Nghệ Tỉnh

Trước chùa Linh Sơn, họ làm phật đài ở ngoài cho bá tánh nhìn rõ hơn vì phía trong nhỏ. Chỗ này mình có nhiều kỷ niệm thời bé khi chùa đúc chuông, hay bò lên đây mỗi ngày xem phim chiếu ở ngoài sân.
Đây là đường từ Hàm Nghi lên chùa Linh Sơn. Đường Hàm Nghi bên tay trái chạy xuống ngã bà chùa đụng đường Phan Đình Phùng ngay cây xăng. Đối diện cột đèn là nhà của đối tượng một thời.

Sơn đen nhưng tâm hồn Sơn trong trắng, nhà Sơn nghèo dang nắng Sơn đen
Nguyễn Hoàng Sơn