Dr. Zhivago hay huyền thoại

 Hôm trước, kể chuyện chị hàng xóm về vụ cho mượn sách đọc khi xưa khiến mình nhớ đến cuốn Dr. Zhivago mà mình phải đọc tối chủ nhật để trả lại cho chị ấy sáng thứ 2 trước khi đi học. Đúng lúc ấy, rạp Hoà BÌnh có chiếu cuốn phim này do đạo diễn tài danh của Anh Quốc David Lean thực hiện với 2 tài tử Omar Sharif và Julie Christie thủ vai chính. Nếu mình không lầm thì phim này được quay bên Gia-nã-đại.

Phải nói cuốn phim này, mình xem đi xem lại trên bước đường lưu vong không biết bao nhiêu lần. Từ tiếng pháp đến tiếng đức, rồi tiếng ý, rồi tiếng anh, ôi thối đủ nhưng vẫn là phim số một mà mình mê nhất đời. Chắc sẽ tìm trên Netflix hay Prime xem lại.

Gần đây, tài liệu giải mả cho biết lịch sử cuốn truyện này do thi sĩ Boris Pasternak viết, bị cấm xuất bản ở Liên-Sô và đã được chuyền chui ra khỏi khối Liên-sô. CIA của Hoa Kỳ, sử dụng như một vũ khí chiến tranh tâm lý, mà đến gần 50 năm sau đế chế Liên Sô mới tan vỡ.



Cuốn sách được CIA in bằng Nga ngữ 

Họ kể vào đầu năm 1958, trụ sở CIA ở Hoa Thịnh Đốn, nhận được một thùng tài liệu trong đó có 2 cuộn phim do cơ quan tình báo Anh Quốc gửi, hình ảnh bản thảo bằng tiếng Nga mang tựa đề “Bác sĩ Zhivago”, của nhà thơ Boris Pasternak, bị cấm không cho xuất bản tại Liên Sô như các nhà văn có chân trong Nhân Văn Giai Phẩm tại miền bắc như Hoàng Cầm,… bị cấm trước 1975.

Tương tự sau này khi video VHS, được phổ thông thì người Mỹ gửi qua các nước đông-âu mà mình có kể đã làm tan rã ý chí chống tư bản của khối Liên Sô. Mấy người Lỗ Ma Ni kể là họ xem phim Chuck Norris bị cộng sản bắt, tra tấn,…giúp họ thêm niềm tin chế độ sẽ sụp đổ.

Cô xướng ngôn viên thuyết mình các video ra tiếng Lỗ Ma Ni, không bị bắt dù công an biết vì vợ của họ và ngay chính họ cũng mê xem phim tây phương, được chuyển vào khối liên-sô. Sau đó được sao bản truyền cho nhau. Mình có kể rồi.

Dân tình bắt đầu hết tin đài phát thanh, truyền hình của Đảng khi thấy nhà cửa ở Tây Âu cũng như Hoa Kỳ, nguy nga tráng lệ, các siêu thị đều dư thịt dư cá. Một cuốn có thể gọi là tư bản tuyên truyền mà khi họ xem tất cả các phim đều như nhau.

Nếu không có video thì khối Liên Sô còn có thể bưng bít một thời gian lâu hơn. Khi ông Gorbachov lên ngôi, cử phái đoàn sang Anh Quốc viếng thăm. Phái đoàn này, muốn thăm viếng một xưởng làm bánh mì ở Anh Quốc để xem cách thức sản xuất bánh mì tại xứ tư bản đang dãy chết. Đòi hỏi này khiến mấy ông người anh, có nhiệm vụ đưa phái đoàn Nga đi tham quan, đực ra nữa ngỗng ị.

Họ nói xứ chúng tôi không có xưởng sản xuất bánh mì. Chỉ có các lò bánh mì từng khu vực tỏng thành phố tự sản xuất tự bán theo nhu cầu của khu phố. Phái đoàn lIên Sô, không tin, đòi đi xem cho bằng được các tiệm bánh mì. Họ không thấy các người dân đứng xếp hàng như bên Nga để mua bánh mì. Lúc đó họ mới giác ngộ, cung cầu và bán buôn kiểu tư bản. Từ đó đưa đến sự thay đổi toàn diện, dẫn đến sự sụp đổ của Liên Sô.

Sách báo là vũ khí tuyên truyền rất quan trọng như Việt Nam Cộng Hoà, khi xưa có cho xuất bản cuốn “trăm hoa đua nở trên đất Bắc” của ông Hoàng Văn CHí, mình được thầy Tâm cho mượn đọc. Không hiểu sao, các nhà đứng đầu chiến tranh chính trị miền nam Việt Nam không cho phổ biến rộng rãi hay làm thêm các phim như “ Chúng Tôi Muốn Sống”. Ông Vĩnh Noãn làm xong cuốn phim này khi đi Tây về thì im tiếng luôn. Có thể nằm vùng dùng mọi cách để chận đứng các loại phim ảnh này. Tiếc là ông này chết rồi, mình có đi đưa đám ông ta, anh ruột của chị dâu bên đồng chí gái.

Ngược lại, các nhà văn, nghệ sĩ theo Việt Cộng được chỉ thị viết sách báo, làm nhạc để đánh gục sức kháng cực của người miền nam. Có người kể là đã vào bưng, nhận chỉ thị của Trần Văn Trà, toàn là tướng và tá của Việt Nam Cộng Hoà, trong đó có nhiều nhạc sĩ mình rất yêu thích khi xưa.

Trong thời gian chiến tranh lạnh, có trên 10 triệu cuốn sách báo được in lậu và truyền bá sau bức màn sắt.

Cuốn sách Dr. Zhivago kể lại cuộc đời bác sĩ và thi sĩ Yuri Zhivago trước và sau thời gian cách mạng tháng 10 năm 1917. Cơ hội bằng chứng cho phe tư bản sử dụng để tuyên truyền. Một thi sĩ phản kháng mọi áp lực, ép buộc ông ta phải viết theo lệnh của Đảng nên đảng cấm không cho in ấn để bao vây kinh tế như Hà Nội đã làm với những người không nghe lời đảng như ông Nguyễn hữu Loan, Phùng quán, Trần VÀng Sao,..


Ông Pasternak làm mình nhớ đến thi-sĩ Nguyễn Chí Thiện, chỉ khác ông này không ngồi tù.

Năm 1956, ông Pasternak ký hợp đồng với nhà xuất bản Feltrinelli, không chịu áp lực của đảng cộng sản ý và điện Cảm Linh, vẫn xuất bản cuốn sách này. Nên nhớ dạo ấy đảng cộng sản ý có trên 35% cử tri Ý Đại Lợi và năm 1957 họ phát hành cuốn Dr. Zhivago.

CIA xem đây là một vũ khí để chống Liên-sô nên tìm cách cho in ấn, xuất bản nhiều thứ tiếng trên thế giới của một nhân chứng hiện đang sinh sống tại lIên-sô và bị quản thúc. Thêm ông thi sĩ này đoạt giải Nobel hoà bình văn chương.

CIA chọn địa điểm là hội chợ quốc tế tại thủ đô Bruxelles, Bỉ quốc, nơi Liên Sô và Hoa Kỳ đều tham dự và có gian hàng. Liên sô cho phép khá đông công dân của họ thăm viếng hội chợ quốc tế này như để tuyên truyền cho chế độ của họ rất tự do. Nghe kể đâu 16,000 người nga nhận được chiếu khán của chính phủ Bỉ quốc.

CIA nhờ cơ quan tình báo của Hoà Lan in ấn một số nhỏ để phát cho công dân Liên Sô viếng thăm hội chợ quốc tế này vì không muốn ai biết chính họ đã làm.

Đầu tháng 9 năm 1958, một số sách in nga ngữ được in ấn xong và CIA nhờ Vatican giúp. Các người nga lưu vong có thành lập một gian hàng nhỏ gần gian hàng của Vatican, để nói lên sự đàn áp thiên chúa giáo tại Nga Sô.


Nhà xuất bản Hoà Lan không ký hợp đồng với nhà xuất bản ý Feltrinelli nên khi các cuốn sách này được tặng cho nhóm chống đối người nga, nhà xuất bản ý lên tiếng phản đối tạo ra cuộc tranh luận về cuốn sách khiến dân chúng khắp nơi trên thế giới đổ xô đi tìm đọc. Người ta nói CIA cố tình làm như vậy để tạo xì-căn-đan.

Cuốn sách này được chuyển vào Liên Sô và người ta truyền nhau để đọc như chị hàng xóm mượn của bạn rồi cho mình mượn đọc ké.


Liên sô lên tiếng chống lại vụ trao giải thưởng Nobel văn chương cho ông Pasternak, lại càng khiến dân chúng khắp nơi tò mò đọc và lên án chính quyền Liên sô.

Cuối cùng họ in cuốn sách khổ nhỏ, giúp người ta có thể bỏ trong túi quần để dễ chuyền cho nhau (livre de poche). Năm 1959, họ cho in tại Paris 9,000 cuốn và chia làm hai tập và được phát cho 2,000 giới trẻ của khối Đông Âu, tham dự World Festival of Youth tại Vienne, Áo Quốc năm 1959.


Ông ta xin Khrushchev đừng đuổi ông ta khỏi xứ Nga.

Ngoài ra họ còn in các cuốn sách khác như “1984”, “The God That failed” và “Animal Farm” trên nhiều thứ tiếng như Tiệp ngữ, đức ngữ, Hung Gia lợi và tiếng tàu.

Nghe kể, người nga rất tò mò về cuốn sách này nên khi họ đến Thành Áo Vienne thì người nga di cư, đem tặng không, giúp họ đọc tại chỗ nhưng không dám đem về Liên Sô.

Liên Sô làm áp lực bắt ông Pasternak từ chối không nhận giải thưởng văn chương Nobel nhưng hội này vẫn bỏ tiền và huy chương cao quý trong một cái trust cho ông ta.


Ông ta bị hội nhà văn Liên Sô khai trừ

Ông ta qua đời ngày 30 tháng 5 năm 1960. Cuốn sách Dr. Zhivago đã gây khá nhiều ảnh hưởng trong cuộc đời mình, khiến mình ghiền coi lại cuốn phim, đọc lại cuốn sách bằng anh ngữ, pháp ngữ,.. Nhiều khi xem phim này lại hoài khiến mụ vợ chửi quá cỡ  thợ mộc. Chán Mớ Đời 

Nguyễn Hoàng Sơn 

Fan cuồng 2021

 Dạo này, mình viết mấy bài anh-ngữ, giải thích cho mấy đứa con và mấy đứa cháu bên vợ về đầu tư địa ốc. Thường thì giới trẻ kêu thế hệ bố mẹ không biết gì, nhưng mấy đứa cháu vợ, tuy là bác sĩ, nha sĩ, dược sĩ,... đều gọi Chú Sơn để hỏi chuyện về đầu tư nên mình phải viết bằng anh ngữ cho chúng. Có thể sau này mình sẽ làm zoom, cho cả đám con cháu như hôm giáng sinh, cả nhà 3 thế hệ họp mặt qua zoom khá vui.

Hôm qua, tình cờ thấy Roth_IRA của thằng con được đâu $15,000 khiến mình mừng vì mới đi làm có một năm hơn mà nó để dành như vậy là mừng. Nói nhỏ với mụ vợ thì mụ la, kêu nó không lo thăng tiến trong công việc mà cứ lo đầu tư. Chán Mớ Đời 

Phần việt ngữ thì mình viết mỗi ngày trên bờ lốc, hôm nào rảnh thì tải lên Facebook một bài là xong om. Ai muốn đọc trước thì lên bờ lốc. Mình đang tự hạn chế lên mạng để có thì giờ chăm sóc mụ vợ. Càng về già càng thương đồng chí gái. Đang chạy đua, bù lại những ngày tháng lo làm ăn, quên vợ nhà. Dạo này, mụ vợ đi làm lại những gở nhà. Cứ 2 tuần làm ở nhà và 2 tuần làm ở sở, hôm qua bò vào sở thì họ đuổi về.




Fan Cuồng 2021

Có lần nói chuyện với chị hàng xóm khi xưa ở Đàlạt, mới tìm lại qua Facebook. Chị kể là “Fan cuồng của em” khiến mình thất kinh vì không biết viết cái gì mà khiến chị ta cuồng Chán Mớ Đời. Chị kể khi xưa cho mình mượn truyện đọc ké, không ngờ nay mỗi ngày lên mạng, xem mình có viết gì trên bờ lốc, tương tự khi xưa đợi ông đưa báo hàng ngày để đọc truyện Kim Dung.

Mình nhớ khi xưa mỗi lần sang nhà chị chơi, thấy chị ngồi học bài, nghe đài “Gươm Thiên Ái Quốc” hay “Mẹ Việt Nam” với giọng cô xướng ngôn viên đọc giọng bắc kỳ “sinh bắt tử nam”, rợn tóc gáy. Chị có người anh đầu đi lính biệt kích, nhảy toán ở đường mòn Hochiminh. 


Sau này đọc hồi ký mấy ông bộ đội, họ cho biết, nghe lén đài miền Nam khiến họ lo sợ cho thấy chiến tranh tâm lý dạo ấy khá mạnh đến khi Mỹ rút quân thì hết tiền, phải dẹp mấy cái đài này. Được phát thanh ở ngoài đảo của Đà Nẵng. Chị đậu Tú tài trước mình đâu 4 năm, về Sàigòn học nên chưa gặp lại từ dạo ấy. Nay ở cách mình cũng 2 tiếng lái xe thêm mùa cô-vi nên không biết khi nào mới gặp lại nhau. Hy vọng 1 ngày gần đây.

 

Sáng nay, mình đi giao mật ong vườn cho một chị quen trên mạng, từng sinh sống tại Đàlạt. Chị ta kể bị dính cô-vi mấy tháng trước, uống mật ong thấy khoẻ nên nhờ mình mua dùm thêm.

 

Chị ta kể là đọc hết ngàn bài trên bờ lốc của mình khiến mình lại thất kinh. Chị đã về hưu nên rảnh rỗi lên mạng, lướt bờ lốc www.Muctimsonden.com  Chị cùng tuổi với mình, đậu Tú tài cùng năm nhưng không đi du học dù gia đình khi xưa sung túc.

 

Mình nhận thấy vài người mỗi ngày đọc độ 5-10 bài của mình. Chị ta nói cùng tuổi cùng thời đại nên những suy tư, câu hỏi mình nêu ra đều tương tự.

 

Chị kể có một bác quen ở Đàlạt khi xưa, mỗi lần gặp nhau thì hai bác cháu nói chuyện về Đàlạt. Có lần bác ấy nói đường Cầu Quẹo khiến chị đực ra như ngỗng ị vì không biết đường Cầu Quẹo là đường nào vì sống tại Đàlạt bao nhiêu năm mà chưa nghe nói đến. Chị ta đoán bác ấy bị lẫn. Ai ngờ đọc bài mình viết về đường Phan Đình Phùng, khi xưa được gọi là đường Cầu Quẹo khiến chị ta hối hận đã nghĩ oan cho bác quen ở Đàlạt. Chị kể khi xưa, gia đình ở đường Nguyễn Trãi, đối diện ga xe lửa, có mấy biệt thự rất lớn. Mình có kể vụ này rồi.

 

Mình có anh bạn học cũ, cho biết những suy tư, cảm nghĩ của mình đều tương tự những gì anh tự vấn nên bỏ công sức làm cuốn kỷ yếu “Mực Tím Sơn Đen” rất công phu. Lựa 100 bài tiêu biểu về các đề tài khác nhau, sửa lỗi chính tả, đủ trò mới lên khuôn được. Nay được bán trên amazon.


Sau này, có 2 anh chàng cùng tuổi, một ở Cali và một ở Việt Nam, xúm nhau lại làm cái bờ lốc, để thiên hạ, tìm bài vở cũ của mình dễ hơn. Có người đặt hàng mình kể về Đàlạt,... làm như mình biết tất cả về Đàlạt, cũng vui. Lại có mấy ông cựu quân nhân mỹ, từng tham chiến tại Đàlạt, yêu cầu dịch ra anh-ngữ. Chán Mớ Đời 

 

Thế hệ mình được xem thế hệ cuối cùng, do Việt Nam Cộng Hoà đào tạo trước 1975. Có lẻ vì vậy hay đặt các câu hỏi về nền giao thoa của hai nền giáo dục khác biệt, đối kháng nhau.

 

Mình thuộc thành phần trời ị trúng đầu nên được đi Tây trước khi Việt Cộng vào, những người ở lại như đồng chí gái, phải tự tẩy não, tự xoá bộ nhớ trước tháng 4 1975, defragment lại phần cứng để thâu nạp phần mềm “con người mới của xã hội chủ nghĩa.” Cuối cùng não bộ chịu không thu nhận được vi-rút cộng sản, đành xuống tàu vượt biển. Vào cái tử để tìm lẻ sống.

 

Nếu suy nghiệm theo nhà Phật, mình thừa hưởng Đức của ông bà, Phước của kiếp trước nên thoát khỏi cuộc đổi đời. Mình là con cả nên bao nhiêu Phước Đức của gia đình đều được mình lấy trọn nên mấy người em sau này không còn Phước Đức của ông bà nên khổ chết bỏ. Cho thấy sự giải lý qua phước đức cũng không đúng.

 

Nếu nghiệm theo thiên chúa giáo thì chúa đã sắp đặt hết cho mình. Nhìn lại cuộc đời thì mình gặp rất nhiều người, họ giúp mình hay nói 1 điều gì đó như một thiên sứ được thượng đế phái đến; để nhắn nhủ mình 1 điều gì rồi biến mất. 


Tặng cho cuốn sách, chia sẻ một điều gì đó như có anh bạn Ngô Văn Thuỷ, rũ đi thăm thầy Nguyên, ngồi nói chuyện, thầy bảo ráng lo học đi du học, cấy trong đầu mình một giấc mơ Marius của Marcel Pagnol, nhìn những con tàu ra khơi từ cảng Marseille, với cánh buồm khát vọng. 


Một chú hàng xóm, kêu vào nhà, cho mượn mấy cuốn sách học làm người của Hoàng Xuân Việt, giúp mình tập các kỷ năng rồi chị hàng xóm cho mượn truyện dịch tây phương đọc, giúp mình hiểu thêm về cuộc đời.


Đó là những sở duyên do người khác tạo, giúp mình trên đường đời.

 

Tình cờ quen ông linh mục tên Leahy, người Gia-nã-đại, ông ta kể về cuộc đời ông ta theo chức năng kẻ thừa sai, nhận lệnh của chúa đi tứ xứ, nói 5, 6 ngoại ngữ, cũng khuyên mình đi du học rồi năm 1973, có ông cậu bà con về Việt Nam chơi. Ông cậu bà con này thương bà cụ mình lắm, hỏi muốn sang tây thì cậu giúp thế là đậu Tú tài xong, bố vợ của cậu, người tây bảo lãnh mình sang pháp. Xong om

 























Cuộc sống đưa đẩy mình đi tứ xứ kiếm ăn rồi định cư tại Hoa Kỳ. Nay trở về nguồn gốc trung nông, không phải bần cố nông, chủ lực thành phần của cách mạng, chăm sóc 1,200 cây bơ nên rảnh rỗi mình ghi lại những câu hỏi về cá nhân cũng như cả thế hệ cuối cùng được Việt Nam Cộng Hoà đào tạo, nếu không có cuộc đổi đời 30/4/75. Kết cục có lẻ khác.


Chị mua mật ong nói sao bài mình viết, ít được ai nhấn like. Mình viết để giải toả những gì lùng bùng trong đầu, nếu ai có cùng cảnh ngộ thì cứ tự nhiên bổ túc. Mình viết không phải để câu Like. Chỉ cần có một người có cùng câu hỏi là vui rồi. 


Mình may mắn chạy trước còn những người bạn còn ở lại, đang học đại học với những giấc mộng tương lai của tuổi trẻ, bị công an vào trường đuổi ra, dành chỗ cho con cán bộ, những người có công cách mạng, tạo ra chủ nghĩa học tài thi lý lịch.


Mình gặp lại những người bạn học cũ, họ ngồi thừ ra nhìn về một chân trời mây đen đã phủ kín xuống đời họ, đóng lại con lộ tương lai từ 47 năm qua. Giấc mơ trở thành một Marie Curie của Việt Nam, của thế giới để rồi bị đuổi học, ngồi nhà Đan len, Đan áo như nhân vật trong cuốn sách “Giờ thứ 25” của nhà văn Constantin Virgil Gheorghiu mà chị hàng xóm đã cho mình mượn đọc khi xưa.


Như nhân vật bác sĩ Zhivago của nhà văn đối kháng chế độ Liên-Sô, Boris Pasternak, nhìn vào gương để thấy chủ nghĩa, thời gian đã tàn phá những giấc mơ của một đời người. 


Mình vẫn tin tưởng một ngày nào đó, vật đổi sao dời, con người sẽ tìm lại với nhau, thông cảm nhau, chia sẻ nổi đau để cùng tiến bước về một chân trời mới. Mặt trời sẽ lên cao, hâm nóng các trái tim người Việt trong tình thương bao la của loài người.




 

Nguyễn Hoàng Sơn 

 

Fauda Hổn Loạn

  

Dạo này mình chán xem phim Mỹ, xem các phim ngoại quốc trên Netflix hay Prime. Coi truyền hình mỹ, xem phim mỹ riết như ăn hamburger và khoai tây chiên, dần dần mình bị lôi cuốn vào luồng tư duy của mỹ, quên mất là ngoài Hoa Kỳ còn có những nền văn hoá khác. Coi phim tây, phim đức hay Ý hoài mình cũng chán nên dạo này hay xem các phim Thổ Nhỉ Kỳ, Nam Dương, á rập và Do Thái.

Hôm qua, xem một phim ai-cập kể một tên gốc ai-cập, sống ở Hoa Kỳ trên 20 năm, về xứ bị khủng hoảng văn hoá, khá vui nhưng mụ vợ ngưng xem lên phòng chít chát với điện thoại vui hơn sau đó hỏi kết của phim. Chán Mớ Đời 

Ngày xưa, xem phim Romero và Juliet hay Love Story thấy nức nở, nay xem các phim ả-rập và Do Thái thì càng thấy te tua. Một người Do Thái yêu thương một người Palestine, không những bố mẹ cấm cản mà nguyên cộng đồng thậm chí cả chủng tộc lên án. Khi tình yêu đủ lớn thì con người bất chấp trở ngại để vượt qua để rồi có thể thoát ly, ra khỏi nước của họ, hay chết. Chán Mớ Đời 

Dạo này mình đang xem bộ phim Fauda (hổn loạn) của người Do Thái sản xuất, nổi tiếng gây tranh cãi vì người ả rập xem là bị lên án, xem phim kẻ thù. Đừng nói gì, người Việt hải ngoại mà nghe hay hát nhạc Trịnh Công Sơn là bị lên án đủ trò dù bởi những người kêu gào tranh đấu cho tự do ngôn luận…. Chán Mớ Đời 

Bộ phim kể các cuộc xâm nhập của một toán biệt kích Do Thái “Mista’aravim “, nói rành tiếng ả rập, trà trộn vào vùng sinh sống của người Palestine, để bắt cóc các tên khủng bố ở vùng Tây Ngạn (west  Bank). Người Do Thái kêu là khủng bố còn người Palestine thì gọi là anh hùng (shahid). Tương tự nằm vùng Việt Cộng khi xưa, đột nhập vào thành phố, gài lựu đạn xe trước nhà hàng Nam Sơn.

Phim này đoạt rất nhiều giải truyền hình tại Do Thái và rất được ưa chuộng trên thế giới đến nổi Ấn Độ phải mua bản quyền để quay lại theo hoàn cảnh của nước họ tranh chấp với Pakistan.

Xem phim Ấn Độ thì thấy các vụ đánh bom của Pakistan tại ấn Độ mà thế giới ít để ý đến cuộc chiến huynh đệ tương tàn từ khi người Anh Quốc rút về, được giải thích khá rõ trong phim Gandhi.

Bộ phim Fauda nói về toán biệt kích xâm nhập vào vùng tự trị của Palestine để bắt cóc khủng bố, ngược lại cũng có các biệt kích Palestine được huấn luyện bởi Ba-Tư, rất thiện chiến để xâm nhập vào vùng DO Thái sinh sống để bắn giết, phá hoại như Việt Cộng nằm vùng khi xưa.

Bên nào cũng tôn sùng kêu biệt kích của họ là anh hùng và lên án nhóm biệt kích đối lập là khủng bố. Tuyệt nhiên không ai hỏi người dân vô tội chết vì bị bắn lầm hay bị bom hay mìn nổ.

Thấy các đòn mà người do thái sử dụng để bắt người Palestine, làm việc với họ như đe doạ giết cả nhà hay đặt bom phá vỡ nhà của  kẻ “khủng bố”. Có cảnh họ cho một người Do Thái nói tiếng ả rập vào nằm chung xà lim với một tên khủng bố để moi tin tức nhưng không rành văn hoá của người Palestine, tên Do Thái này bị lộ khi nói ăn món gì của mẹ hắn nấu, không có ở vùng Gaza.

Phải nói phim này khá bạo lực, đấm đá tù nhân khiến nhiều đoạn không dám xem, phải mở iPad ra xem tin tức đợi cho qua màn ẩu đả hay tra khảo.

Điểm vui là mình bắt đầu học được vài tiếng hebrew và hiểu thêm một ít từ ả rập khi người Palestine nói chuyện. Giọng nói hơi khác với người ma-rốc mà mình có một thời gian ở đó.

 


Trên thực tế thì 38 % người Palestine sống trong sự nghèo nàn, 39% thanh niên thất nghiệp, 90% nước uống không lọc. Điện cúp tối ngày. Các người Palestine tỵ nạn ở hải ngoại thì lê lết trong các trại tỵ nạn từ mấy chục năm nay, đời này qua đời nọ. Ai may mắn thì chạy qua Mỹ hay Âu châu, có một cuộc sống tương đối khá hơn. Coi mấy phim do người Palestine thực hiện thì te tua hơn Việt Nam ngày nay.

 

Tương tự người Việt, có nhiều người còn kẹt trên mấy trại tỵ nạn từ mấy chục năm qua vì hồ sơ lý lịch không rõ rành, không ai muốn nhận mà gần đây hình như năm ngoái mới được Hoa Kỳ nhận vào hết để đóng cử trại tỵ nạn Việt Nam. Mình có đi dự bữa tiệc các người này đã được ông luật sư Trịnh Hội, tranh đấu từ bao nhiêu năm qua mới đến được Hoa Kỳ. Nói chuyện với mấy người trẻ sinh ra trong trại tỵ nạn, lớn lên bên đó cả 20 năm.

 

Cứ như xem truyện Kim Dung, ông cha bị giết thì người con kêu gọi trả thù rồi người con chết thì lại kêu gọi thế hệ sau tiếp tục cuộc trả thù. Không ai nghĩ đến làm hoà, để con cháu mình có một cuộc sống yên bình. Phe tà và phe chính giáo đánh nhau không bao giờ ngưng.

 

Thật ra thì có các nước khác, yểm trợ người Palestine, đánh nhau như tiếp tế súng đạn để họ được yên tâm, làm giàu trên xương máu của người Palestine. Họ dùng người Palestine để thương lượng làm ăn, không đồng ý thì kêu dân này đánh bom.

 

Nếu chúng ta tính cuộc chiến này xảy ra từ năm 1948, khi thế giới chấp thuận cho người Do Thái thành lập quốc gia của họ tại vùng đất Palestine này. 

 

Khi người DO Thái từ khắp nơi trên thế giới kéo nhau về đất tổ của họ mà cha ông của họ bị đuổi tha phương cầu thực, bị thế giới ruồng bỏ, khinh ghét, thậm chí còn cho vào trại tập trung để nướng trên 6 triệu người vì có cái tội là thuộc chủng tộc Do Thái.

 

Thật ra dạo ấy cũng có thiểu số người Do Thái sống yên bình trên vùng đất Palestine như người Ấn Độ và Pakistan. Chỉ khác nhau về tôn giáo nhưng họ cởi mở hơn, không điên cuồng thánh chiến như ngày nay.

 

Tương tự bên Âu châu, các vùng Iberia nay là các xứ Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, có thời gian nằm dưới sự kiểm soát của quốc vương hồi giáo, các tôn giáo như Hồi Giáo, Công Giáo, và Do Thái giáo sống chung hoà bình đến khi người Công Giáo chiếm đóng thì bắt mọi người vào đạo công giáo còn nếu không thì cút ra khỏi vùng này. Có một số không đi, trốn tránh trong rừng núi, nay là giống người Gitanes.

 

Con người sống êm thắm bên nhau nhưng khi để tôn giáo và chính trị xen vào là mệt. Cái bản ngã quá cao, tự cho những gì mình tin hay suy nghĩ là tối thượng và đúng, sẽ đưa đến xung đột. Có lẻ lý do đó mà mình thấy tư tưởng Phật giáo là tốt vì không tự độc tôn. Không hứa hẹn thiên đàng hay địa ngục.

 

Ngày nay, ngọn lửa kỳ thị được dấy lên lại với những người tự xưng mình là đúng, thói mạ người bất đồng chính kiến với mình. Qua vụ bầu cử vừa rồi, mình thấy bạn bè hai bên choảng nhau như điên. Vừa Mỹ vừa mít vừa Ấn Độ, vừa Mễ ….

 

Cuộc tranh luận về bầu bán tổng thống Hoa Kỳ khiến mình nhớ lại thời ở Âu châu. Người Việt không nhìn nhau qua tình đồng hương, màu da mà nhìn nhau qua lăng kính của người Tây phương.

 

Khi xưa thời trước khi Tây thực dân sang thì chúng ta cứ mở mồm là kêu Khổng Tử cỏn như thế này, ông Khổng Khâu viết như thế kia rồi rung đùi tự nhận mình là kẻ sĩ. Đến khi vài thằng Tây sang, cầm mấy khẩu súng trường mousqueton, bắn vài cái là kẻ sĩ quỳ gối xin đầu hàng.

 

Tây dạy học những điều mới lạ nên kêu Jean Jacques Rousseau, nói như thế này, Voltaire nói thế kia rồi vào thế kỷ 20 thì Karl Marx nói như thế này Engel nói thế kia rồi xúm nhau đánh nhau cho ngoại bang xem cho vui.

 

Dạo mình còn sinh viên, ở Âu châu người Việt được chia ra hai phái: nhóm theo Việt Cộng và nhóm theo Cộng Hoà, đánh nhau mút mùa lệ thuỷ.

 

Nay tại sao chúng ta không cùng nhau chung tiền để giúp bầu cho ai đó, người Mỹ gốc Việt, đại diện cộng đồng người Việt để có tiếng nói ở quốc hội tiểu bang và liên bang và biết đâu một ngày nào đó có một tổng thống gốc Việt.

 

Có người mới ló đầu ra, được bầu vào quốc hội tiểu bang là đã bị đánh tơi bời khiến thằng Mỹ thắng cử nhờ hơn mấy trăm lá phiếu. Chạy theo đám Mỹ hô hào sẽ bảo vệ người Việt hay nhân quyền tại Việt Nam, nay ông ta về hưu thì lại đi làm lobby cho Việt Cộng được trả lương hậu hỉ.

 

Một bà dân biểu khác gốc Mễ, bận áo dài đến hội chợ Tết thì người Việt bu lại đủ trò để rồi người ta khám phá ra bà ta tham nhũng nên hết được bầu lại. Nay thấy ra tranh cử các chức quèn ở địa phương để có tiền sống.

 

Chúng ta cứ chạy theo thằng tàu, rồi thằng Tây, rồi thằng Mỹ, cứ tưởng chúng sẽ giúp Việt Nam được tự do. Người theo chủ nghĩa tư bản là họ chỉ nghĩ đến lợi nhuận, lâu lâu kêu gào nhân quyền vớ vẫn nhưng họ phải bán buôn với cộng sản.

 

Chủ nghĩa thực dân mới là để các tên độc tài đàn áp tại các nước sở tại thay vì thực dân gửi lính của họ sang, tốn kém. Hình ảnh cho thấy ông vua xứ Saudi đã giết một người ký giả bất đồng chính kiến trong toà lãnh sự nhưng báo chí lên tiếng vớ vẫn rồi mọi chuyện quên lãng.


Mình đang đọc tài liệu của Tây ngày xưa, khi thành lập Đàlạt. Thực dân đá đít dân mình, đánh đập dã man, bắt đi lao động miễn phí, chết trên mấy chục ngàn người. Đó tài liệu thực dân chớ không phải do người Việt viết.

 


Mình tham dự nhiều buổi gây quỹ chính trị nên chán, quay qua làm vườn, trồng bơ nuôi ong bán cho thiên hạ. Mình thuộc trường phái Libertarian Capitalist, ai làm gì mặc kệ họ, miễn sao đừng đụng chạm đến quyền lợi của mình. Xong Om


Đang ngồi viết, tiếng chim thấy lạ vì mùa đông. Một ngày vui.


Nguyễn Hoàng Sơn 

Đàlạt xưa qua hình ảnh cũ #1

 Mình sẽ tải từ từ lên đây các tấm ảnh cũ mình lượm lặt trên mạng và của thiên hạ gửi cho mình. Không biết Blogger cho tải được bao nhiêu tấm mỗi trang. Đại loại mình có cả ngàn tấm.

Ai có ý kiến gì thì cho mình biết như phân loại để dễ tìm kiếm....

Đây là hình ảnh về mấy cây xăng Đàlạt xưa.

Ai có nhớ gì về những nơi này thì cho mình biết. Cảm ơn trước.

Nguyễn Hoàng Sơn 


Đường Hải Thượng chỗ cổng trường Việt Anh


Cây Xăng Kim Cúc, đường Nguyễn Tri Phương


Ngay cầu Ông Đạo, bùng binh, nơi Tuần Cảnh hay đứng bắt lính.


CM30 sau 75

Cây xăng Esso, ngay bùng binh Thuỷ Tạ


Cây xăng ông Thức, sau khách sạn Palace


Bờ hồ, nơi gần Thuỷ Tạ, trực thăng đáp. 


Cây xăng Caltex nhìn từ dốc Ngọc Lan, đường Thành Thái 






























Cây xăng Shell


Rạp xi-nê Ngọc Lan, đường Thành Thái, thấy thang cấp đi xuống ấp Ánh Sáng
Không ảnh thấy trung tâm thành phố Đàlạt, với hồ Xuân Hương 



Chỗ này là ấp Ánh Sáng nhưng không biết chỗ nào vì không thấy khi xưa. Ai biết chỉ dùm





Rác và nước cống của Đàlạt dưới thời Pháp thuộc #6

 Đàlạt #6

Nhớ dạo mình làm việc cho một công ty kiến trúc mỹ, chuyên thiết kế các khu nghỉ dưỡng ở Đông Nam Á như Nam Dương, Mã Lai,… được một tập đoàn đầu tư Tân gia ba, mướn thiết kế một trung tâm nghỉ dưỡng ở hồ Dankia, Suối Vàng.

 

Mình có hỏi vấn đề nước thải và rác cho khu nghỉ dưỡng sẽ được xử lý ra sao thì không được trả lời và sau đó tên boss, chuyển mình sang một dự án khác. 


Các khu nghỉ dưỡng ở Mễ Tây Cơ đều có hệ thống xử lý rác và nước bẩn, khác với các nước tại đông NAm Á, thường do các tập đoàn đầu tư Tân Gia BA hay Hongkong nên chỉ làm tạm thời được 10 năm là họ bán lại cho các tay tài phiệt sở tại.

 

Mình thắc mắc vì 18 năm ở Đàlạt, mình không biết nước dơ và rác được đào thải ra sao. Mình nhớ nhà mình ở cư xá Công chánh ở đường Hai BÀ Trưng thì có cái mương chung, chạy từ các nhà hàng xóm, xuyên qua qua nhà mình rồi chảy xuống đường Hai BÀ Trưng qua ngõ nhà ông Ngần.


Nước cống thải của nhà hàng xóm chảy sang nhà mình thì lấy chửi chà quét tiếp cho tời khi đến nhà bà Ngần thì bà ta lo cho xuống đường, nếu bị nghẹt. Tinh thần rác nhà ai, đùn qua hàng xóm. Tương tự nhà mình phải quét rác, nước thải của nhà Bà Tước, qua nhà bà Thường, rồi đến nhà ông Mãn. Xong om

 

Từ nhà ông Ngần chảy xuống đường thì có cái cống rãnh chảy về hướng vườn chỗ dốc Hai BÀ Trưng, ngay nhà ông nào trên Facebook, kêu ở số 49C, bên cạnh nhà ông Ngọc. Từ đó chảy xuống con suối chỗ nhà thằng Hải rồi chạy về Cam Ly.

 

Rác thì mình nhớ có chiếc xe đổ rác, do bố chồng của dì mình lái. Mỗi tuần, chiếc xe rác chạy từ Số 4 xuống, có một ông đi bộ, cầm cái chuông lắc keng keng, báo cho dân ở hai bên đường, đem rác ra đổ. Hình như họ đem đổ rác đâu trên phía Cam Ly.

 

Mỗi lần đi ngang cầu Cẩm Đô, qua 2 con đường mòn, từ Hai BÀ Trưng băng qua mấy cái vườn trồng rau, có hai cái cầu trên hai con suối. Thiên hạ ở khu này lười đem rác ra đường Hai BÀ Trưng hay Phan Đình pHùng, họ đem đổ xuống suối. Cho thấy tinh thần người Đàlạt khi xưa, đã theo chủ nghĩa mackeno.

 

Vào mùa khô thì ít nước nên rác chất thành núi, ruồi bu đông nghẹt còn mùa mưa thì làm lụt khu vực này vì rác chận nghẹt suối, khiến nước dâng lên làm ngập nhà ở xung quanh đến khi nước làm lỡ các núi rác, kéo đống rác về Cam Ly. Nghĩ lại thương cho mấy nhà làm vườn khu vực này như gia đình ông Ba Đà,...hay gia đình cậu Liễu, gọi bà Võ Quang Tiềm bằng Dì,... nhà bị lụt vì dân cứ đêm rác đổ ngay suối thay vì đêm ra đường để xe rác, lấy đi.


Nói chung thì bao nhiêu rác Đàlạt đều đỗ về Cam Ly nên dân Đàlạt khi xưa, ít ai bò lên đó vì hôi. Ngoại trừ các cặp tình nhân, tình yêu đủ lớn nên quên mùi rác, đem sơn của hãng sơn Bạch Tuyết và cây cọ, vẽ lên đá hai quả tim, để cùng thề thốt:” sông có cạn, núi có mòn, song mối tình hữu nghị đôi ta sẽ đời đời bền vững như hàng sơn Bạch Tuyết”.

 

Con đường mình hay đi ra chợ là qua dốc Nhà Làng, từ Phan Đình Phùng, ngay góc Cẩm Đô. Có thang cấp đi lên từ Phan Đình PHùng đến Minh Mạng hay Duy Tân. Bên tay trái nhà thiên hạ ở thì cũng tuông ra nước dơ, chảy xuống đường mương, có mấy tấm dalle bằng xi-măng, có nhưng khe hở để nước chảy xuống mà mình hay thấy bên Tây.

 

Lâu ngày các tấm dalle bị bể, ruồi nhặng đầy, mương đen thối kinh hoàng. Hay phía mấy thang cấp lên đường Minh Mạng, góc VỌng Nguyệt Lầu, chỗ nhà chú Lìn, bán hủ tiếu gần hàng bà cụ mình. Hai bên hông tường, đều có đường mương, nước cống hôi thối kinh hồn. Lâu lâu thấy thiên hạ lấy chổi chà quét văng bắn lên khách bộ hành.

 

Ngoài chợ Đàlạt, tương tự, nước cống rãnh chảy từ Chợ Cá, Chợ Rau ra chỗ suối Ấp Ánh Sáng rồi vô tư thải về thác Cam Ly hữu tình. Sau này mình nghe kể là nước Đan Mạch, viện trợ làm một hệ thống xử lý nước thải và rác cho Đàlạt.

 

Mình đoán lý do là khi người Pháp thiết kế đô thị Đàlạt thì họ chia ra các vùng dành cho dân địa phương (indigènesvà khu dành cho người ngoại quốc. Vùng của người ngoại quốc, được thiết kế về rác và ống cống nước thải có quy hoạch hơn còn khu người Việt thì họ theo chủ nghĩa mặc kệ nó.

 

Điển hình là hồ Xuân Hương khi tây mới làm, họ chia thành hai hồ. Hồ lớn (Grand lac) dành cho người ngoại quốc và hồ nhỏ (Petit lac) dành cho người Việt và người thượng. Xem hình

 


Xem họa đồ, chúng ta thấy cái đập chạy bên cạnh Thuỷ Tạ ngày nay, chạy sang bên kia hồ được xem là biên giới giữa người Pháp và người Việt. Hồ lớn (Grand lac) thuộc về người âu châu có thể đua thuyền, bơi lội, đi ca nô còn hồ nhỏ (Petit lac) phía hạ lưu của suối Cam Ly thì dành cho người Việt và người thượng.


Không may là năm 1932, có trận bão lớn khiến đập bị vỡ, cuốn trôi nhà cửa phía khu dân cư người Việt, làm chết đâu 15 người. Người Pháp cứ đổ hô cho người Việt nhưng xem bản thiết kế thì khó mà thoát khi vỡ đập.

 


Đây là khu phố của người Việt lúc Đàlạt mới thành lập, cạnh hồ nhỏ mà sau này bị nước lụt cuốn trôi, khiến 15 người chết. Sau đó họ phải dời lên khu Hoà Bình bây giờ. Chỗ này có ông bá hộ CHúc, giàu nhờ buôn bán và nấu nước cho dân Đàlạt tắm. Sau này xây cái cầu chỗ đường BÀ Triệu qua Cường Để. Cầu dạo ấy chỉ là cầu gỗ khi mình đi học ở trường Ấu Việt, chớ không phải bằng xi-măng cốt sắt như thời Ngô Đình Diệm làm.


Người Pháp có làm 5 dự án phát triển Đàlạt. Dự án đầu tiên do ông Paul Champoudry, thị trưởng đầu tiên của Đàlạt, làm năm 1905, đến ông Jean O’Neill vào năm 1919, Ernest Hébrard làm dự án lớn nhất vào năm 1923, Louis-Georges Pineau bổ túc thêm vào năm 1932, và cuối cùng Jacques Lagisquet thực hiện vào năm 1942. Sau đó thì pháp bị quân đội của Minh Trị Thiên hoàng bỏ tù rồi Điện Biên Phủ đã chấm dứt sự cai trị của người Pháp tại Đàlạt.


Có thể nói là dự án thiết kế bở kiến trúc sư Ernest Hébrard được xem là lớn nhất. Ông này là khôi nguyên của giải La-mã (Grand Prix de Rome) năm 1904. Từ khi ông Napoleon lên ngôi thì có thành lập các trường đại học, tổ chức những giải để tìm nhân tài cho đế chế pháp. Hàng năm họ ra giải cho các sinh viên kiến trúc để phát hoạ đồ án, ai thắng thì sẽ được gửi sang La MÃ ở 3 năm, cư ngụ tại Villa Medici, để nghiên cứu về kiến thiết đô thị, khảo cổ học. 


Họ dựa theo cuộc đời ông Violet Le Duc để tìm lại kiến trúc cổ văn hoá. Người đã nghiên cứu kiến trúc cổ để sửa chửa lại thánh đường Notre dame de Paris. Sau này Pháp có ra giải khác về á châu nên cũng có nhiều người Pháp sang Đông Dương dưới danh hiệu trường BÁc Cổ Đông Dương mà một ông tây tên Bezacier rất nổi tiếng, vẽ lại Đình BẢng mà mình có một bảng, tính treo lên tường. Dạo mình học trường cao đẳng quốc gia mỹ thuật ở Paris thì họ bỏ cái giải này sau cuộc cách mạng văn hoá 1968.


Ông Hébrard có chân trong nhóm phát hoạ lại thành phố Thesalonique, Hy-Lạp sau khi bị hoả hoạn. Ông sang Việt Nam và được chỉ định thiết kế trung tâm nghỉ dưỡng Đàlạt với Ý định trở thành thủ đô của ĐÔng Dương sau này.


Ông ta có viếng thăm các khu nghỉ dưỡng của thực dân ở Á Châu như Baguio tại Phi Luật Tân nhưng theo ông ta kể thì không thể lập lại Baguio ở Đàlạt nên ông ta phải thay đổi, thiết kế các khu hành chánh tại một ngọn đồi để kiểm soát toàn thể Đàlạt.


Họ dành những khu vực cho người sở tại để kiểm soát về phương diện an ninh và y tế. Nếu có đại dịch thì người Pháp có thể phong toả ngay và nếu có bạo động, chống lại người Pháp thì quân đội có thể ra tay đàn áp ngay.


Phần hệ thống cống rãnh và nước thì có lẻ họ không có tiền để làm hoặc cố ý làm ngơ, mình không biết được. Sự thành lập Đàlạt làm hụt ngân quỹ nhiều lần, suýt bị bỏ luôn vì cạn ngân quỹ.


Khu phía nam hồ Xuân Hương ngày nay là đồi dành riêng cho người ngoại quốc, được phân lô rộng hơn. Mình sẽ kể chi tiết hơn bài sau. Cứ nhắm đường Trần Hưng Đạo, Hùng Vương là toàn các biện thự của Tây để lại.


Khu đành riêng cho người địa phương là khu phố chỗ Áp Ánh Sáng Ngày nay, bị lụt cuốn trôi vào năm 1932. Khu Phan Đình Phùng, Hai Bà Trưng kéo dài đến Mã Thánh là hết. Họ thiết kế Mã Thánh ở cuối khu vực dành cho người Việt.


Khu vực người âu châu thì không được canh tác canh nông vì sợ bị ô nhiễm. Các vùn GDC canh tác là khu người Việt như Phan Đình Phùng, Hai Bà Trưng, Số 6, Số 4,.. mình nhớ có năm nào mưa to gió lớn cuốn trôi thuốc trừ sâu của nhà làm vườn ở khu giữa đường Nguyễn Trãi và HÙng Vương, nước cuốn ra bờ hồ khiến cá chết nổi lên đầy hồ.


Bao nhiêu nước cống rãnh đều chạy xuống mương rồi mưa kéo ra suối Cam Ly, chảy về phía thác Cam Ly.


Mình về Đàlạt thì nghe kể là Đan Mạch có viện trợ chương trình thải rác cống rãnh cho Đàlạt. Ai biết vụ này thì cho mình xin tài liệu.


Để mình viết bài khác kể thêm về 5 hoạ đồ phát triển Đàlạt.


(Còn tiếp)


Nguyễn Hoàng Sơn 



 

 

 

 

Người Pháp thành công với dự án Đàlạt?

 Đàlạt #6

Chính quyền thuộc địa pháp đã tốn biết bao nhiêu tiền thu thuế người dân Việt Nam để xây dựng Đàlạt, với ý định làm trung tâm quyền lực Đông Dương. Ngoài các tài nguyên được khai thác, người Pháp đánh thuế rất nặng và chiếm độc quyền buôn bán thuốc phiện và rượu.

 

Nghe người lớn kể; người Việt nấu rượu lậu, lính kính đi lùng bắt ở tù mọt gông hay bán thuốc phiện. Mình có kể vụ này rồi. Theo tài liệu của pháp thì khi họ đánh chiếm Việt Nam, ở thế kỷ 19, gần 50% người Việt nghiện thuốc phiện cũng như người Tàu ở Trung Hoa.

 

Mình có người dượng bà con kể là thời Tây, ở Huế làm nghề tiêm vấn thuốc phiện trong nhà chứa thuốc phiện. Dượng cạo mủ thuốc phiện dính nơi cái ống điếu, đem bán cho mấy hàng cà-phê để họ pha với cà phê, khiến dân uống ghiền, phải tới tiệm họ mỗi ngày.

 

Lý do là nhóm Phản Thanh Phục Minh bán thuốc phiện để gây quỹ kháng chiến nên người Minh Hương, người Tàu theo nhà Minh, chống nhà Thanh tải thuốc phiện qua Việt Nam, bán cho người Việt, lấy tiền để mưu đồ, chiếm lại trung hoa từ nhà Mãn Thanh .

 

Vấn nạn vẫn còn kéo tới thời mình. Trên đường Thi Sách, có một nhà chứa thuốc phiện, cạnh nhà bà Thủ, luôn đóng khoá cổng, chứa người hút thuốc phiện, gây nhiều vụ ăn cắp như quần áo phơi ngoài sân, bị dân nghiện ghé lấy bán để hút. Lần trước mình về, thấy bảng bán căn nhà đó với giá khủng.

 

ông nhạc sĩ Văn Cao kể khi xưa, làm đặt công, được lệnh vào các nhà chứa thuốc phiện để giết mấy người chống pháp thuộc các đảng phái khác. Kháng chiến chống tây mà vào thăm nàng tiên nâu mỗi ngày thì Chán Mớ Đời. Đi gây quỹ nhân dân để ngã bàn đèn như ông Nguyễn Hải Thần,… 

 

Người Pháp xây dựng Đàlạt với mục đích làm trung tâm nghỉ dưỡng cho công chức và binh sĩ của họ với tham vọng sẽ đặt nền hành chánh thuộc địa tại đây, xa lánh các vùng oai bức của vùng nhiệt đới. Như người Anh Quốc và Hoà Lan đã làm tại Rạj,..

 


Bản đồ công trình xây dựng đường hoả xa và con đường cho xe chạy đã mất 30 năm, hơn 20,000 nhân công người Việt đã bỏ xác tại đây. Tốn gần nữa tỷ quan pháp do người Việt đón thuế .


 Đàlạt ở trên cao nên không khí mát nhưng lại ẩm ướt nhất là vào mùa mưa khiến người Pháp sống tại đây, buồn chán vì thời tiết mưa hoài khiến con người chán như con gián. Ở Hoa Kỳ, thành phố Seattle quanh năm mưa như Đàlạt nên số người tự tử đông nhất Hoa Kỳ.

 

Có lẻ vì vậy mà người âu châu không đến Đàlạt định cư nhiều. Mình có kể khi bà đầm, bạn bà toàn quyền Decoux muốn thành lập một trung tâm nuôi trẻ em lai Tây. Đi xe lòng vòng Đàlạt thì phát hiện ra đồi Domaine de Marie rồi mua mấy chục mẫu, giá như bèo.

 

Có lẻ vì vậy mà đất Đàlạt sau này, trong khu vực được chỉ định dành cho người việt, được ông Võ Đình Dung thầu khoán, mua hết với giá bèo. Mình mới đọc được tài liệu về ông thầu khoán này, sẽ kể sau.

 

Khi còn bé thì không để ý nhưng khi lên trung học thì mình thấy Đàlạt chán quá, chỉ muốn thoát ly ra đi nên cứ mơ đi tây. Cứ nhìn mưa hay nằm nghe mưa ào ào đỗ xuống trên mái tôn lộp bộp hết giờ này qua giờ nọ.

 

Du khách lên Đàlạt nghỉ hè, gặp mùa mưa dầm mưa dề nên cũng chán, không đi đâu được. Vừa mưa vừa lạnh nên cũng chán đời lắm. Dạo mình về Đàlạt vào mua hè với mấy đứa con, chỉ ở có 3 ngày là chạy vì mưa.

 

Hè không đi học, ăn tối xong mình hay qua nhà hàng xóm, ngồi dưới mái hiên với tên hàng xóm, nhìn mưa rơi, hắt vào chân. Cứ vậy ngày này qua tháng nọ.

 

Cách đây 28 năm mình có làm việc cho một công ty kiến trúc được một tập đoàn đầu Tân gia BA, kêu thiết kế một trung tâm nghỉ dưỡng ở Dankia nhưng cuối cùng họ bỏ ý định này. Có thể không khả thi, không lôi cuốn được người âu châu. 

 

Đến Đàlạt mà mưa thì chán chết vào mùa hè. Khí hậu lạnh thì ở xứ họ đã lạnh quanh năm, họ cần cái nóng, phơi nắng cho da đen để về khoe với bạn bè. Đàlạt chỉ có thể thu hút du khách ở vùng đông Nam Á còn dân giàu có thì họ sang âu châu để trượt tuyết,…

 

Mình sinh sau khi người Pháp thất trận Điện Biên Phủ và về nước nên không biết thời pháp thuộc ra sao.

 

Mình học kiến trúc ở Pháp nên mình nghĩ người Pháp họ xây cất để tạo cái huy hoàng, có lẻ ảnh hưởng của thời Napoleon. Họ thích xây dựng hay phát hoạ cái “grandeur “ của văn hoá pháp.

 

Mình đoán là người Pháp biết là xây dựng Đàlạt tốn tiền nhưng họ cứ làm như họ đã từng xây dựng Versailles hay những điện khác một cách “gratuit” vô bổ để nói lên tinh thần, văn hoá của nước pháp.

 

Ý định xây Đàlạt thành thủ đô của Đông Dương tuy rất hay nhưng sau thế chiến thứ 1, Anh Quốc và Pháp quốc bị tổn thất rất nhiều. Suy nghĩ của họ cũng được thay đổi vì chủ nghĩa thực dân đang được đánh giá lại.

 

Thay vì cai trị tại chỗ như xưa, họ giáo dục, huấn luyện một tầng lớp người địa phương, giúp họ cai trị tại thuộc địa như đang làm tại các thuộc địa cũ ở Phi Châu.

 

Sau thế chiến thứ 2, các quốc gia đồng minh, thành lập hai ngân hàng quốc tế để cho vay. Họ trao trả độc lập lại với điều kiện là hội viên của Liên hiệp Pháp (Union Française) hay Commonwealth. Họ cho các sát thủ kinh tế đến dụ đọc các nhà độc tài, xây các đập thuỷ điện, xây đường xá rồi ngân hàng quốc tế sẽ cho vay.

 

Kết quả là các tên độc tài này ăn chia, rút ruột hết, phải mượn thêm và người dân đóng thuế, cuối cùng các nước này bị lệ thuộc, nghe lời các nước Tây phương. Này lãnh đạo nào có lương tâm với đất nước thì bị đảo chính ngay.

 

Ngày nay, Trung Cộng bắt chước chiêu này, với chương trình một con đường một vòng đai, cho các nước mượn tiền để xây cất các hạ tầng cơ sở. Mình thấy vụ họ cho mượn tiền xứ nào gần ấn độ, để xét tên lại, xây dựng một hải cảng to lớn quy mô nhưng không có đường xe chạy đến. Cuối cùng phải cho họ mướn 99 năm với giá như bèo. Giúp họ đem quân đội đến và là nơi các thuyền bè của họ cập bến thay vì ghé các hải cảng trong vùng.

 

Người Pháp đã sử dụng tiền đóng thuế của người Việt để xây dựng một thành phố nhỏ của pháp. Họ chỉ muốn chỉ dành riêng cho người Tây phương nhưng họ cần người Việt để phục vụ họ nên đành phải chia những vùng đất nhỏ ở các khu thấp dành riêng cho người bản xứ với mục đích nếu có bệnh tật, lây lan thì họ có thể kiểm soát.

 

Từ khởi đầu đến năm 1945, người Pháp đã có 5 kế hoạch phát triển Đàlạt. Mình sẽ kể sau. Có người kêu người Việt nhất là dân Đàlạt thiếu một lời cảm ơn người Pháp thì mình không đồng ý.




Nếu đứng trên phương diện người đã sinh ra và lớn lên tại Đàlạt thì có thể mình cảm ơn những người đi trước đã xây dựng thành phố nơi mình sinh ra. Đứng trên phương diện lịch sử và kinh tế thì mình thấy hệ quả của sự hy sinh của người Việt quá nhiều cho công việc xây dựng thành phố nghỉ dưỡng riêng cho người Pháp, bằng tiền thu thuế của người Việt nhất là có trên 20,000 người Việt đã bỏ xác (theo tài liệu của người Pháp) nhưng theo mình con số này còn cao hơn, họ bắt người thượng lao động không lương, chết vô số, khiến một số phải trốn qua Lào để sống sót.

 


 

(Còn Tiếp)

Nguyễn Hoàng Sơn 

Hành trình mua máy rữa chén cho vợ

 Mình lấy vợ gần 30 năm nay, đổi nhà 5 lần nhưng ít khi rữa chén bằng máy dù mỗi nhà đều có trang bị máy rữa chén. Hình như đa số người Việt hay á châu ở mỹ đều mang cái tật này; dùng máy rữa chén để úp cho ráo chén đĩa thay vì sử dụng đúng chức năng của nó.  Cho thấy chúng ta sinh sống ở hải ngoại với tinh thần “Trái Chuối”, trong trắng ngoài vàng. Mấy người bạn á châu mình mà xài máy, xem như mỹ hoá gần như hoàn toàn hay đã già nên chán vụ rữa chén bằng tay.

Có lần anh bạn trên Facebook, hỏi cái gì rất đặt trưng trong nhà người Việt. Mình kêu máy rữa chén dùng để làm ráo nước thay vì rữa bằng máy. Mình thấy ít nhất mấy trăm ý kiến kêu đúng rồi. Họ đều sử dụng làm nơi ráo nước chén đĩa và rữa bằng tay để khỏi phản bội tố chất Việt như để tự nhắc “tôi là người Việt”.

 

Trên nguyên tắc rữa chén bằng tay tốn nước hơn là rữa bằng máy nhưng người Việt mình lại rữa chén bằng tay, như để nhớ lại thời còn ở Việt Nam hay tập tính hà tiện nước từ thời còn bé ở Việt Nam. Mình thì nhớ thời đi làm bồi cho tây, rữa chén bằng nước lạnh trên núi tuyết mùa đông, khi mới sang Tây, lạnh tê cóng tay vì hôm ấy bình nước nóng hư.

 

Mỗi sáng mình dậy sớm để rữa chén vì khi mụ vợ thức dậy là nghe thuyết pháp kinh “chén đĩa”. Mình đứng rữa chén với chánh niệm của người chồng nhân dân nên cũng từ từ không nhanh, để tránh nhìn mặt mụ vợ nhăn nhó khi thấy chén bát chưa được rữa. Chỉ có phần đứng lâu mỏi xương sống nên phải đứng tấn giúp nhẹ đi.

 

Mùa cô-vi đến, mình được phong chức người chồng nhân dân và người cha anh hùng tại nhà. 3 mẹ con làm việc tại nhà nên trưa xuống hỏi ăn cái gì. Không có là 3 mẹ con thành lập ngay toà án nhân dân tại nhà bếp, đầu tố mình còn hơn bần cố nông đấu tố thành phần tiểu nông như ông bà nội mình. Con ai chết trong làng năm đói Ất Dậu, ông bà đem về nuôi, khi rồi cán bộ về làng, chúng đứng ra đấu tố ông bà như kẻ giết bố mẹ chúng.


3 mẹ con kêu lao động vinh quang trong khi mình ngồi xem đá banh những trận kinh điển xưa vì đá banh cũng ngưng. Mình nói thì để mình vào vườn, 3 mẹ con không cho vì sợ lây Lan vào mấy con coyote hay sóc.

 

3 mẹ con ăn xong thì quăn đó, nên mình phải dọn với nụ cười trên môi như đoá hoa Hàm Tiếu héo tàn. Đó là tình yêu chân chính trong thực tế, chớ không phải những ngôn tình vớ vẩn của Quỳnh Giao qua Mùa Thu Lá Bay. Mình đang ở thời điểm đóng vai trong “mùa thu tóc bạc”, 1 sản phẩm của tình yêu hữu-nghị. Chán Mớ Đời 

 

Lâu lâu mình dùng máy để tống khứ các nước đọng, lâu ngày do úp đĩa bát. Cuộc đời rữa chén ô sin của mình bình thường trôi qua gần 3 thập niên nay.

 

Bổng nhiên ông covid bò lại khiến mọi chuyện đảo lộn. Mụ vợ kêu máy hư vì không thoát nước. Máy xài từ 8 năm nay chưa tới 10 lần mỗi năm lại hư. Mình thử rữa một lần thì đúng thật. Nước còn đọng lại. Thôi thì mua máy khác cho vợ úp chén đĩa. Khi mình mua cái máy này thì mụ vợ rất ghét vì kêu mình trùm sò, mua loại rẻ tiền. Mình nghĩ không rữa chén bằng máy thì mua làm chi đồ đắc tiền thêm máy càng bình dị càng dễ xài vì các máy mới được trang bị bằng đầu điện tử, dễ hư.

 

Lại đúng mùa COVID, không đi đâu được nên lướt mạng để xem. Qua Best Buy, lựa được một cái, có 3 tầng, cực kỳ hiện đại, chỉ cần mở điện thoại, nhấn qua wifi là tự động máy chạy. Đặt hàng, chúng bảo 30 ngày sau mới đến ráp máy mới. Còn mua đến lấy thì 3 ngày. Mình không có xe truck để chở thì hỏi tên thợ, hắn kêu 150 đô để hắn chạy đến lấy đem lại ráp. Best Buy chỉ lấy $49 đô lắp ráp và lấy máy cũ đem đi. Thôi thì đợi. Quà giáng sinh cho đồng chí gái sẽ được ráp trước ngày 25 tháng 12.

 

Đúng ngày giờ, ngồi đợi tên thợ đến ráp máy như đợi người yêu khi xưa lên đồ. Chúng bảo từ 7:00 đến 1:00 nên đợi như chó đói ngáp dài. 12:30 tên thợ bò lại. Hắn đeo mặt nạ đủ trò chả biết hình dung là thằng nào, đeo tất cho đôi giày vào nhà. Mình dẫn xuống nhà bếp. Hắn mở cửa dưới cái bồn nước. Hắn kêu phải dẹp mấy đồ lỉnh kỉnh. Mình nói ok, để từ từ tao dọn theo chánh niệm. Hắn có vẻ mệt mỏi, đói nên hơi gắt với mình khiến mình nổi khùng lên kêu đem máy về, tao huỷ vụ mua máy này, kêu xếp mày hoàn tiền lại cho tao.

 

Mình lại bò lên mạng, qua Costco mua một cái máy khác, cũng hẹn 3 tuần lễ sau. 3 tuần lễ sau, không thấy gì cả, lên mạng xem cũng thấy ngày giao cho mình là hôm qua. Gọi điện thoại kêu máy tao đâu, chúng mày lấy tiền từ tháng trước mà nay chưa giao. Chúng kêu đợi thêm 3 tuần nữa mới về. Thôi trả tiền lại tao. Sau đó, mới thấy chúng để dòng chữ nhỏ, hoá ra mình phải nhấn nút này, để điền tên và địa chỉ để công ty gắn máy, gọi mình để lấy hẹn. Mình lại dạng ngu lâu, không biết nên cứ đờ ra nên chúng không biết đâu mà lấy hẹn suốt cả tháng trời. 


Hóa ra Costco nhờ công ty khác gắn máy. Họ chỉ đứng trung gian, đặt hàng cho công ty bán máy giặt và công ty thợ đến ráp, ăn tiền lời. Gọi nói chuyện thì chúng liên kết với ai bên Phi Luật Tân để nói chuyện. May là không gửi sang xứ Ấn Độ, lại phải ăn cà ri bị hôm ấy. Chán Mớ Đời 

 

Thấy mua hai lần không được nên mình Chán Mớ Đời không nhắc đến nữa. Tưởng mụ vợ quên luôn. Ai ngờ, đồng chí gái khi đã muốn mua cái gì là mụ phải mua cho bằng được. Mụ bò ra Best Buy gần nhà thích một cái máy nên gọi mình lại. Mình dùng ngôn tình để tạo dáng cho sự việc đã rồi, nói Món Amour muốn cái gì thì mua cái đó để lấy điểm. Giá rẻ hơn cái mình chọn. Có cải cũng vô ích, được cái là khi mua ba cái đồ này do mụ chọn thì khi bị lộn xộn, mình sẽ không bị đấu tố bởi tòa án gia đình là dân keo kiệt. Chán Mớ Đời 

 

Vợ chồng mình không ăn khớp với nhau. Mụ thì thích mua sắm đủ thứ. Cứ đi shopping, thấy chén đĩa đẹp đẹp đang khuyến mãi là mua về chật tủ. Tính hà tiện mang từ Việt Nam, nói để dành khi có khách dùng nhưng chả bao giờ xài vì khách đến thì dùng toàn đồ giấy cho gọn thêm được làm ô uế môi trường. Con gái lấy đem quăn là mụ la vì không còn chỗ để nhét. Hôm qua, bà Mễ đến dọn nhà, mình tặng luôn. Khỏe đời.

 

Ngược lại, mình không thích mua gì cả ngoài mua nhà cho thuê. Dạo này được mời lên đài truyền hình, chủ-xị chương trình, kêu bận đồ đàng hoàng nên lấy quần áo từ thời chưa lấy vợ ra bận, tạo dáng thời trang cổ điển, rétro.

 

Lại lấy hẹn 3 tuần sau. Đúng ngày mình bận trên vườn, vì tiểu bang Cali cho mình tiền để làm lại hệ thống ống nước chính. Nay làm xong, họ đến thanh tra để trả nốt 50% còn lại. Ở nhà dặn mụ vợ mở cửa cho họ vào.

 

Về thì thấy máy đã được thay, nhưng chúng không đem cái máy cũ đi, để lơ ngơ ngoài cửa. Mình xem chỉ dẫn để thử máy. Máy kêu rột rột rồi ngừng, hàng chữ ERROR hiện lên. Nước vẫn đọng như máy cũ. Chạy vô YouTube xem, chúng bảo có thể là air gap. Mình mở cái air gap ra xem thì thấy rác rưới ở trong nên chùi sạch. Máy vẫn rột rột rồi ngừng. Gọi Geek Squad của Best Buy. Chúng hẹn 1 tuần sau để cho người đến xem.

 

Một tuần sau, thợ đến xem. Hắn bấm nút, nghe rột rọt rồi ngừng. Kêu cái máy bơm hư, hắn không biết sửa cái này, để gọi cho xếp hắn, hẹn ngày nào để gửi tên thợ khách biết sửa cái bơm nước. 1 tuần lễ sau, tên khác đến. Hắn kêu không phải cái máy bơm, ống thoát nước bị nghẹt. Hắn tính bỏ về nhưng mình tuyên dương công trạng hắn, kêu hắn có kinh nghiệm, thông minh….

 

Được sơn đen đưa lên mây, hắn đồng ý mở cái ống air gap mà mình chỉ chùi ở trên. Hoá ra là air gap bị rác chui vào làm nghẹt nên không hút hơi ở ngoài để bơm nước dơ trong máy qua máy nghiền rác. Lúc máy xay rác nghiền thì nên đổ nước để chúng thoát nhanh, còn không xả nước cũng lúc thì rác bị xay có thể theo đường ống “air gap” mà chạy lên, lâu ngày sẽ làm nghẹt. Dạo này mình thấy máy xay rác không thông nhanh lắm. Chán Mớ Đời 

 

Hắn chùi ống nghẹt xong xuôi thì gắn vô lại, chạy được một vòng. Mừng quá, kêu happy New Year mút mùa lệ thuỷ, tặng thêm vài trái bơ lấy thảo.

 

Tối đó mình nhấn nút, máy chạy. Sáng hôm sau, thay vì rữa bằng tay như mấy năm trước, mình chơi sang, rữa bằng máy. Đầu năm 2021, tạo dựng cuộc cách mạng mới, rữa bằng máy, nâng cấp đời ô sin. Nhấn nút máy không chạy, nhấn đi nhấn lại, vẫn kéo rột rọt rồi ngừng. Mình gọi geek Squad chúng kêu để chúng thay cái máy mới. Lại hẹn một tuần sau.

 

Mình gửi cái cờ-líp trên YouTube cho mọi người trong nhà, cách bỏ chén bát vào máy sau khi ăn xong. Con gái mình đang ở bên pháp với bạn trong mùa Noel, nhắn tin hỏi mua cái máy rữa chén mới. Mình kêu ừ. Nó hỏi mình có thể sử dụng máy rữa chén như mọi người mỹ bình thường thay vì chỉ để úp cho ráo nước. Mình nói nhất trí.

 

Trong khi chờ đợi, mình vẫn xài được cái máy. Khi được khi không. Cuối cùng mình khám phá ra là khi ấn mạnh quá thì máy chạy một vòng rồi tắt. Máy toàn là đồ điện tử bé li-ti nên không được mạnh tay như đang cuốc đất. Có điều rữa nhưng không có làm khô nên mình cũng lạ. Thay vì gọi điện thoại kêu đã xài được rồi mình cứ để xem.

 

 Hôm qua, Best Buy gửi ông thợ người Việt đến thay cái mới, đem cái máy cũ đi. Best Buy không có đủ thợ nên họ subcontract cho công ty của anh ta làm. Anh ta giải thích cách sử dụng máy rõ ràng hơn, nhất là cách bảo trì. Hôm qua mình thử máy và sáng nay thì máy chạy tốt, cuối cùng thì máy có toả nhiệt để làm khô chén bát ở trong máy sau khi xong nhiệm vụ rữa bằng nước.

 

Máy trước không làm khô chén đĩa nên mình thắc mắc. Có thể máy hư thật, cũng có thể mụ vợ hay mình bấm mấy cái nút, vô tình làm ngừng chức năng làm khô chén đĩa sau khi rữa. Có lẻ ông Táo, quen mấy chục năm nay, gia đình mình rữa chén rồi úp cho ráo. Chán Mớ Đời 

 

Năm 2021, em sẽ dùng máy rữa để khỏi phải chánh niệm nữa, có thì giờ đọc sách báo buổi sáng khi cả nhà vẫn còn ngủ. Chúc các bác một năm 2021 rữa chén bằng máy.


Sau vài ngày thì khám phá ra là mấy cái nút điện tử rất nhạy. Phải nhấn cho đúng 3 giây đồng hồ thì nó mới chấp nhận chức năng mình muốn, nếu không là nó chạy một vòng rồi ngừng. Chán Mớ Đời 

 


Chán Mớ Đời 

Nguyễn Hoàng Sơn