Self-directed Roth Ira

 Có người xem chương trình “khéo dùng tiền” của đài truyền Little Sàigòn, gọi mình đề nghị nên nói về Roth-Ira vì ít người việt, nhất là giới lao động, làm tiền mặt không biết sử dụng các quỹ hưu trí, để dành tiền để khi về già có tiền để tiêu dùng thêm. Luật sư có thể nói chung chung từ sách vở nhưng mình nói về kinh nghiệm đã sử dụng thì thực tế hơn.

 

Mình kể kinh nghiệm cá nhân về các chương trình hưu trí mà mình đã dùng cho mình và các thành viên gia đình, không có ý khuyên ai cả cho nên bác nào muốn tìm hiểu thêm thì kiếm các chuyên gia về tài chánh để tham khảo thêm. Đừng có nghe em nhé!

 

Trước đây, người Mỹ đi làm thì về già, công ty sẽ trả tiền hữu trí và bảo hiểm sức khoẻ cho cựu nhân viên đến khi họ qua đời nhưng mấy chục năm gần đây thì các công ty không lo vụ hưu trí cho nhân viên nữa. Chỉ có những người nào làm cho chính phủ, công chức thì sẽ nhận lương hưu trí và bảo hiểm sức khoẻ đến mãn đời. Mình đang kể vụ này trong một bài khác về ngân hàng trung ương Hoa Kỳ. 

 

Ở Hoa Kỳ, khi đi làm thì chính phủ khuyến khích người dân để dành tiền cho mai sau khi về hưu, để chính phủ khỏi lo nên có cho phép người Mỹ thành lập những quỹ hưu trí như 401(k), Pension Plan, hay IRA (Individual Retirement Account),… 

 

Thí dụ: người đi làm, mỗi năm lãnh được $90,000, họ có thể trích 10% lợi tức của họ ($9,0000) để bỏ vào quỹ hưu trí cá nhân, và chỉ đóng thuế trên số tiền lợi tức là $81,000 ($90,000 - $9,000). Nếu không để dành tiền hữu trí thì người lãnh $90,000 sẽ phải đóng thuế 24% cho liên bang và 9.3% cho tiểu bang Cali. Ngoài ra còn phải đóng Obamacare 3.8%, an sinh xã hội 7.65%, tổng cộng là 45%. Hay là $90,000 x 45% = $40,500 tiền thuế. 

 

Thử tính nếu chúng ta bỏ 10% lợi tức vào quỹ hưu trí thì xem sao:

10% x $90,000 = $9,000

Còn lại lợi tức phải đóng thuế là $81,000. Với lợi tức này người ta chỉ phải đóng thuế 22% liên bang, 9.3% Cali, 7.65% FICA, 3.8% ObamaCare, xem như bớt được 2% hay $1,800 bỏ túi. Lý do chính phủ bớt đánh thuế khi còn trẻ vì muốn số tiền nhồi lên nhiều hơn sau 30, 40 năm để đóng thuế. Sẽ kể về cuối.

 

Nếu chúng ta làm nghề tự do như làm nail, cắt tóc, xây dựng hay nhà hàng,… tiền lãnh về rồi cuối năm làm thuế phải đóng hoặc cứ 3 tháng phải đóng cho chính phủ rồi mai sau về hưu không có tiền hữu trí thì sao?

 

Do đó có các chương trình như IRA (Individual Retirement Account) và Solo 401(k) và SEP-IRA,... Loại này IRA có 2 phần Roth-Ira và IRA. IRA thì được miễn thuế nhưng phải đóng thuế khi rút ra và Roth-IRA thì đóng thuế rồi mới được bỏ vào nên sau này khi rút ra thì không bị đóng thuế.

 

Mỗi năm chúng ta có thể bỏ vào $6,000 như hai đứa con mình, trên 59.5 tuổi thì có thể bỏ thêm $1,000 ($7,000). Liên lạc với các công ty tài chánh lớn, họ sẽ giúp mở một trương mục IRA hay Roth-IRA.

 

Thí dụ với IRA: mỗi năm bỏ vào $6,000/ năm hay $500/ tháng từ tuổi 25 như thằng con mình vào mutual funds với tiền lời trung bình 8%/ năm. Khi nó về hưu độ 40 năm sau. Thử làm tính xem:

 

Sau 40 năm (480 tháng), thằng con mình bỏ vào $240,000 ($6000x40) và sẽ có $1,745,503.92 hoặc nhiều hơn hay ít hơn tuỳ mutual funds.

N

I%

PV

PMT

FV

480

8

0

-500

1,745,503.92

 

Vào tuổi 65, về hưu, mỗi tháng lấy ra $5,000 để xài thêm với tiền an sinh xã hội. Thử làm tính xem sao:

 

N

I%

PV

PMT

FV

360

8

1,745,503.92

-5,000

-11,636,561.74

 

Nếu thằng con về hưu, rút tiền mỗi tháng $5,000 hay $60,000/ năm thì sau 30 năm, khi nó được 95 tuổi thì nó đã rút ra $1,800,000 nhưng trương mục vẫn còn $11,636,561.74.

 

Uncle Sam muốn mình phải lấy ra để họ đánh thuế từ tuổi 59 1/2và nếu mình cứ để đó thì qua tuổi 70 1/2 thì phải lấy tiền ra nếu không sẽ bị phạt.

 

Lấy thí dụ thằng con lãnh được $2,500/ tháng tiền an sinh xã hội hay $30,000/ năm. Cộng với tiền quỹ hưu trí rút ra thì tổng cộng lợi tức năm là $30,000 + $60,000 = $90,000/ năm. 

 

Đóng thuế liên bang là 22%, Cali 9.3%, ObamaCare 3.% hay 34.3% = $30,870

 

Nếu để dành tiền qua trương mục hưu trí Roth-IRA. 

Năm 1997, thượng nghị sĩ Roth của tiểu bang Delaware đề nghị một trương mục hưu trí nên người ta gọi Roth-IRA . Loại này thì mình được bỏ vào tiền sau khi đóng thuế vào quỹ hưu trí. Đến năm 59 1/2 tuổi, mình có thể lấy tiền ra mà không bị đánh thuế.

 

Cũng trường hợp trên, thằng con về hưu, rút ra mỗi tháng $5,000 hay $60,000/ năm. Chỉ bị đánh thuế 50% trên số tiền an sinh xã hội hay $15,000. Chỉ đóng 12% thuế liên bang và 2% thuế tiểu bang Cali hay 14%.

 

14% x $15,000 = $2,100 thuế, còn $78,900 kia bỏ túi.

 

Nếu thằng con thích đi chơi nên tốn tiền hơn, lấy mỗi tháng $10,000 tiền từ quỹ hưu trí. Xem sao:

 

N

I%

PV

PMT

FV

360

8

1,745,503.92

-10,000

-4,184,764.50

 

 Sau 30 năm, trương mục vẫn còn $4,184,764.50.

 

Nếu dùng IRA thì đóng thuế như sau:

$30,000 (an sinh xã hội) + $120,000 (quỹ IRA) = $150,000. Chỉ đóng 50% tiền an sinh xã hội hay $15,000. Số lợi tức chỉ đóng là $135,000.

Đóng thuế liên bang 24%, tiểu bang Cali 9.3%, ObamaCare 3.8% hay 38.1%. $135,000 x 38.1% = $51,435.00

 

$150,000 - $51,435.00 = $98,565 để xài

 

Nếu dùng Roth-IRA thì sẽ đóng thuế như sau:

$15,000 (an sinh xã hội nhận được $30,000) với 12% thuế liên bang và 2% thuế tiểu bang Cali hay 14%. 

$15,000 x 14% = 14% = $2,100.

 

$150,000 -$2,100 = $147,900 để xài.

 

Self-directed IRA: tự đầu tư cho quỹ hưu trí

 


Vấn đề là các trương mục IRA hay Roth-IRA đều phải qua các công ty tài chánh và thường chúng ta không có sự lựu chọn, phải đầu tư vào các mutual funds hay mua cổ phiếu của thị trường chứng khoán.

 

Năm 2008, người ta chứng kiến. Các công ty tài Chánh như Merrill Lynch, Lehman Brothers banh ta lông,… nhiều người làm việc cho công ty Enron cả đời để rồi chỉ trong 48 tiếng đồng hồ, quỹ hưu bổng của họ biến mất vì sự tham lam của các giám đốc. Do đó chúng ta nên tìm một cách khác để dành tiền nên mò ra các quỹ hưu trí mà mình có thể kiểm soát tiền bạc của quỹ mình. 

 

Muốn đầu tư vào các lĩnh vực khác như mua tiền tệ, vàng bạc, bất động sản,…thì không được. Do đó có những chương trình như Self-directed IRA hay Self-directed Roth-IRA mà chúng ta có thể đầu tư vào địa ốc hay vàng bạc, đất đai, hoặc cho vay ăn lời,….

 

Trước nhất chúng ta cần một công ty tài chánh, có phép để cai quản trương mục Roth-Ira hay IRA của chúng ta, được gọi là “Custodian”. Họ sẽ làm thủ tục với tên tuổi. Mỗi năm phải trả tiền gọi là “Custodianship”. 

 

Điển hình, mình có ông Steve, kẹt tiền nên bán 1 mẫu đất mà ông ta dự định xây căn nhà sau này. Ông ta kêu mình muốn mua hay không. Ông ta bán với giá $10,000. Mình gọi custodian của self-dirrected Roth-Ira của mình và nói muốn mua mẫu đất này. Mình và ông Steve ký hợp đồng, ông ta bán cho Self-directed Roth-Ira của mình (xin nhắc lại là bán cho self-directed Roth-Ira). Qua escrow làm thủ tục chuyển nhường. Custodian của Roth-IRA của mình gửi tiền cho Escrow rồi ông Steve ký giấy sổ đỏ chuyển tên qua Roth-Ira của mình. Xong om.

 

Đâu 6 năm sau, ông Steve muốn xây nhà nên hỏi mua lại miến đất. Mình bán với giá $20,000. Cũng làm giấy tờ như trước rồi Custodian của mình gửi giấy sang tên miếng đất cho ông ta, rồi escrow gửi tiền cho custodian của mình. Mình không đụng tới tiền này.


Mình dùng Roth-Ira để mua đất vì đất không được khấu hao (depreciation) hay cho vay. Không nên dùng Roth-Ira để mua nhà vì không được khấu hao.

 

Một vụ khác, mình mua 17.5 mẫu đất giá $55,000. Mình thấy hàng xóm trồng cần sa nên hỏi muốn mướn đất mình để trồng cần sa hay không . Hắn đồng ý với giá $18,000/ năm xem như 3 năm là lấy lại vốn. Đang làm thủ tục thì tên hàng xóm hỏi mình bán không thì mình hỏi nó muốn mua bao nhiêu. Kỳ kèo được giá khá nên mình bán luôn. Cũng qua Custodian của mình. Xong om. Ngoài ra mình cũng mua vàng và bạc khi rẻ qua Roth-Ira.


Đồng chí gái có người quen muốn mượn tiền nên cho vay ngắn hạn 12 tháng kiểu Private lender. Mình có nhiều tên bạn cho vay kiểu này. Có những tên bạn khác mua nhà sửa chửa lại để bán nên chỉ xoay sở trong vòng 6-12 tháng. Họ cần tiền gấp nên mấy tên này dùng ROth-Ira LLC để cho vay.


Thí dụ: họ cần $200,000 thì cho vay $200,000. Tiền lệ phí làm nợ thì họ lấy 3% ($6,000), tiền lời 12% ($24,000/ năm), tổng cộng là $30,000. Nếu trả trước thì họ lại làm lại lấy tiền làm giấy nợ 3% là $6,000. Thí dụ 2 vụ một năm là được $36,000. Vẫn khá hơn mua cổ phiếu thị trường chứng khoán.

 

Ở sở thì mình bắt buộc phải đầu tư với công ty nhất là công ty cho thêm. Nếu họ cho 50% là xem như mình được lời 50% mỗi năm nên chịu khó bỏ nhiều càng tốt.

 

Đối với ai đi làm tự do như mở nhà hàng, làm Nail, cắt tóc, làm nghề xây dựng,…thì nên mở trương mục IRA hay Roth-Ira. Hỏi xem chuyên gia làm thuế cho mình, nên chọn chương trình nào vì IRA chỉ được bỏ vào $6,000/ năm còn có nhiều chương trình khác như SEP- IRA, Solo 401(k) thì nhiều hơn,… Solo 401(k) thì được khấu trừ thuế $50,000 mỗi năm.

 

Mình chỉ ghi lại nhưng gì mình đã làm còn có nhiều loại khác. Các bác nên nhờ CPA hay cố vấn tài chánh của mình để biết thêm về vụ này. Mình thì thích nhất Self-directed Roth-IRA vì tự do đầu tư và khi về hưu không bị đóng thuế. Xong om

 

NHS

 

 

Không nên đả phá tôn giáo khác

 Dạo này bên tây hơi bị lộn xộn về tôn giáo; 1 ông thầy giáo dạy học sinh về tự do ngôn luận, cho xem các tác phẩm hí hoạ của tuần báo Charlie Hebdo vẽ châm biếm ông Mohammed và Allah của hồi giáo mà trước đây 5 năm, đã có một nhóm khủng bố đến toà soạn này bắn chết khá nhiều cộng tác viên tờ báo này. Tin chiều nay cho biết vụ án Charlie Hebdo bị dời lại vì hung thủ bị dính COVID.

 

Ông giáo sư này bị học sinh điềm chỉ và có một tên trẻ tuổi đến sân trường, cắt cổ ông ta khơi khơi về tội phỉ báng thượng đế của người đạo hồi giáo. Người ta chưa kịp hoàn hồn thì ở miền nam nước pháp, có tên nào lại vào nhà thờ công giáo cắt cổ vài người khác hay ở Áo quốc, họ vào nhà thờ Do Thái để giết người gốc Do Thái. Kinh

 

Tổng thống pháp lên tiếng bảo vệ quyền tự do phát biểu, ngôn luận thì các xứ hồi giáo lên tiếng tẩy chay hàng hoá madze Pháp quốc thế là ngọng.

 

Tuần báo Charlie Hebdo này mình hay đọc ké mỗi tuần vì đám bạn sinh viên hay mua đem vào lớp. Mình không thích lắm vì khá cấp tiến và thiên tả nhưng có nhiều đề tài vui, thích đọc “le canard enchaîné   hơn vì có nhiều tin tức về chính trị. 

 

Cái nguy hiểm là có vài tin tức cho biết đa số các vụ khủng bố tại âu châu là đều do cánh cực hữu thực hiện rồi đổ tội cho các nhóm hồi giáo với mưu đồ biến nổi lo sợ của người dân để kiếm phiếu. Lịch sử sẽ cho chúng ta biết vì chưa có bằng cớ rõ rệt.

 

Người ta nhân danh tự do ngôn luận để phỉ báng tôn giáo, tất cả các chính trị gia để bán báo kiếm tiền. Cho nên mình thấy hơi quá vì miếng ăn mà gây ra thù oán giữa những người không chung một tôn giáo.

 

Người pháp lâu đời cho rằng các người di cư phải theo luật lệ, truyền thống của họ. Thoạt đầu thấy có lý nhưng hiến pháp của Pháp quốc dựa trên 3 cụm từ “liberté, égalité, fraternité “. Người đến sau cũng là công dân pháp thì họ vẫn có cái quyền tín ngưỡng của họ.

 

Lịch sử cho thấy mấy ngàn năm qua, các đạo ki-tô giáo, hồi giáo, Do thái giáo và cơ đốc giáo đều sống chung hoà bình với nhau. Không ai lên tiếng là nhân danh tự do ngôn luận, tôi có thể chê thượng đế của ông , allah của bà là cà chớn cả.

 

Điển hình tại xứ Ba-tư, người do thái giáo, thiên chúa giáo và hồi giáo sống chung hoà bình từ mấy ngàn năm qua đến khi ông ayatollah Khomeiny lật đổ được ông vua Shah thì cho hồi giáo làm quốc giáo, các người theo đạo khác bị lộn xộn.

 

Tại Tây ban nha, dưới thời hồi giáo cai trị thì thiên chúa giáo, do thái giao đều sống chung hoà bình đến khi thiên chúa giáo chiếm lại bán đảo Iberia này thì họ đuổi các người theo do thái giáo và hồi giáo đi nếu không chịu trở về đạo. Một thiểu số trốn chui trốn nhủi mà ngày nay người ta gọi họ là nhóm Gitanes.

 

4 năm trước, mình về âu châu thăm bạn bè ở Ý Đại Lợi, Tây Ban Nhà, Pháp quốc và Hoà Lan thì mình nhận ra một điều là các đảng phái cực hữu ra đời sau khi mình rời âu châu. Các đảng cộng sản rất mạnh khi xưa nay đã chết, tương tự đảng xã hội của pháp hay của Ý Đại Lợi đã chìm vào quên lãng.

 

Ngày xưa, các đảng phái này rất mạnh, thời mình ở Âu châu 25% dân pháp bầu cho Đảng cộng sản nên khi ông Mitterand lên ngôi là phải có bộ trưởng cộng sản tham gia nội các nếu không họ cứ đình công. Đảng xã hội rất mạnh trong một chế độ chống Liên-sô.

 

Ngày nay về âu châu, các đảng mạnh là các đảng dùng môi trường để làm bàn đạp chính trị. Các sử gia cho rằng đảng cộng sản và xã hội đã biến thể. Họ không dùng áp bức công nhân, chiêu bài tư bản bốc lộ nhân công mà sử dụng sự tàn phá của môi trường do con người tạo nên. Phía hữu cũng vậy, họ không còn chống hoạ cộng sản mà kêu gọi sự đồng nhất của của đất nước về một xã hội thuần nhất, về tôn giáo, chủng tộc,…. 

 

Mình xem phim tài liệu của âu châu thì thất kinh khi họ phỏng vấn các chính trị gia cực hữu của Thuỵ Điển, Tây Ban Nhà, Ý Đại Lợi và Pháp quốc. Không khác gì tư tưởng của Hitler, Franco, Mussollini trước đệ Tam thế giới. Lịch sử đang lập lại dưới một cụm từ chính trị khác.

 

Họ đổ lỗi cho người di cư, pha nòi giống của họ. Thật ra thì cũng có một số người di cư đến xứ họ và ăn trợ cấp dài hạn khiến người dân nổi giận và từ từ tinh thần bài ngoại đã thay tinh thần tương thân tương trợ.


Mình nghe nói họ sợ tương lai giống dân da trắng sẽ trở thành thiểu số. Dân da trắng không chịu sinh đẻ, tỷ lệ một cặp vợ chồng phải sinh ra 2.1 con thì mới tiếp tục dân số nay chỉ có đâu 1.1 cho dù giáo hội cấm phá thai và uống thuốc ngừa thai, trong khi các giống dân di cư thì chúa cho bao nhiêu nhận bấy nhiêu.

 

Dạo mình ở âu châu, người dân sở tại cũng kỳ thị nhau lắm. Người pháp chê người Bồ đào nha, tây ban nha, Ý Đại Lợi, nghèo khó nên di cư đến xứ họ. Người pháp gọi dân gốc ý là “ritals”. Ở Hoa Kỳ, trước đây các người di dân đến từ Ý Đại Lợi bị người gốc Ái nhỉ Lan công kích, kỳ thị,…

 

Mình không thấy dân âu châu đi nhà thờ nữa. Các nhà thờ không có tiền cúng của con chiên nên không thể nào sửa chửa, trùng tu các nhà thờ từ mấy trăm năm. Tại Maestrich, Hoà Lan, có tên bạn kiến trúc sư dẫn mình đi viếng một nhà thờ được cải tổ lại để làm một tiệm sách kiểu Barnes & Noble bên Mỹ. Hôm trước nói chuyện với một vị linh mục. Ông ta kể là dạo này phải đi đọc kinh đám tang nhiều vì mấy tháng nay, mùa covid nên không ai đi nhà thờ khiến nhà thờ thiếu tiền. 

 

Khi hoạ sĩ Max Ernst vẽ bức tranh: La Vierge corrigeant l’enfant Jésus ,devant trois témoins  (1926).  2 nhân chứng với ông hoạ sĩ phía sau cửa sổ nhỏ là André Breton và Paul Éluard. Tương tự các họa sĩ của trường phái siêu thực, như Magritte, Miro , Dali, ông ta tưởng tượng về một thế giới sống động hơn, nhân bản hơn, mơ về một xã hội không chấp nhận tư tưởng phải đứng yên một chỗ.

 


Bức tranh vẽ đức mẹ Maria và Giê-su được giải phóng khỏi giáo điều mà các nhà thần học Byzantine đã nhốt họ từ mấy thế kỷ nay khiến không ai nhận ra. Họa sĩ Max Ernst đã vẽ họ gần với chúng ta hơn trong một thế giới siêu nhiên. Có lẻ vì vậy mình thích trường phái siêu thực nhiều hơn. Bức hoạ này cũng gây nhiều sự chống đối của người theo thiên chúa giáo thì các biến họa của Charlie Hebdo về Allah chắc chắn sẽ gây nhiều sôi nổi.

 

Dạo mới vào đại học, mình phải học về lịch sử tranh hoạ thì đa số các tác phẩm đều do nhà thờ đặt các hoạ sĩ khi xưa vẽ nên chỉ có hình ảnh các câu truyện kể trong thánh kinh nên mình ú ớ. Cuối cùng đành phải mượn thánh kinh về đọc để hiểu về các thánh như Saint Bartolemew,…

 

Vấn đề là hình vẽ chỉ lờ mờ tối tối rồi có khoảng khắc sáng để biểu lộ về thiên chúa chi đó. Trong bức hoạ của ông Max Ersnt, người thiên chúa giáo có thể kêu ông này là do thái nên phỉ báng chúa nhưng mình thích vì có gì gần gũi với mình khi vẽ đức mẹ Maria đánh ông Giê-su vì khi bé ông ta cũng lầm lỗi như mọi đứa trẻ khác.

 

Trái ngược với hình ảnh người ta được xem hình ảnh của đức mẹ Maria, hiền từ như các bức tranh trước thế kỷ 20, hoạ sĩ cho bà này bận áo đỏ, nhiều người cho rằng nói lên đảng cộng sản, đánh chúa Giê-su như những người mẹ khác dạy con. Hình bóng một người mẹ gần gũi với chúng ta hơn, với nhiều lo toan trong cuộc sống….

 

Thời đại ông Victor Hugo, nói về sự tự do suy nghĩ, tư duy không bị sự ràng buộc của tôn giáo, triết học hay chính trị nhưng chỉ dựa theo kinh nghiệm bản thân về tư duy.

 

Thông thường chúng ta lập lại những gì đã nghe người khác nói như thầy cô ở trường, bố mẹ ở nhà, ông cố đạo hay ông sư khi đi lễ nhà thờ hay chùa. Sau này, có báo chí truyền thông thì chúng ta đọc lại hay nghe các phóng viên trên đài truyền hình. Những người này là những cố đạo mới, có ảnh hưởng về giáo dục, tâm linh, chính trị.

 

Do đó mình thích đọc ký ức của thiên hạ vì họ kể những kinh nghiệm của họ đã kinh qua, có sự sống trong đó thay vì các sách chỉ bú xua la mua.

 

Điển hình ông Rush Limbaugh, có đài phát thanh riêng, rất cực hữu nhưng được rất nhiều người Mỹ nghe mỗi ngày tương tự nhóm thiên tả cũng có những cố đạo truyền thông, mỗi ngày giảng kinh cho họ, phải tư duy ra sao, ăn nói làm sao. Bà Oprah có đài truyền hình riêng để làm tiền. Những người này đã thay thế các mục sư, cố đạo tỏng đời sống tinh thần của người Mỹ.

 

Ngày nay, theo mình các cố đạo là những người như bà Oprah, Rush Limbaugh,… họ kêu bầu cho ai, khán thính giả trung thành của họ sẽ bầu cho người đó. Bảo họ mua gì quảng cáo trên đài là họ mua, đi xa hơn là các gia đình nổi tiếng trên đài truyền hình như Kadarshian,…

 

Dần dần các vị linh mục mất dần ảnh hưởng với đám con chiên. Người ta bớt đi nhà thờ, rữa tội khiến ngân quỹ nhà thờ thiếu hụt, không tiền tu bổ các tu viện nhà thờ. Trong khi đó các nhà truyền thông làm tiền nhờ sự thu hút của khán giả nên dần dần họ bớt sự trung lập, chỉ nói những gì mà khán giả thích để bán quảng cáo đưa đến tình trạng hôm nay, hai phe dân chủ và cộng hoà, không ai nghe ai và đánh lộn chí choé.

 

Có cuốn phim nói về cuộc gặp gỡ giữa hai vị đức giáo hoàng. Mình không biết có thật hay không những gì hai người này nói với nhau nhưng nhà thờ phải cải tổ, cập nhật hoá cho hợp với thời đại. Trong thế giới mà tự do cá nhân được tôn sùng, ly dị diễn ra hằng ngày mà giáo hội cấm không được ly dị. Hay luật pháp bắt đầu chấp thuận giới đồng tính cuộc sống lứa đôi thì nhà thờ cần phải thay đổi nếu không sẽ bị đào thải theo thời gian.

 

Nếu xét về lịch sử thì giáo hội đã phải thay đổi rất nhiều cho phù hợp với thời đại nếu không sẽ tạo ra nhiều đạo khác như khi ông Luther, mà mình có kể trước đây hay ông vua Anh Quốc muốn phế vợ để lấy người khác,…

 

Nhà thờ chỉ bắt các linh mục độc thân vào thời trung cổ khi khởi đầu theo chủ nghĩa khổ hạnh, tự trồng trọt để tự nuôi sống nhưng đến thời Phục Hưng thì tài sản nhà thờ được gia tăng. Bạn bè mình ở Ý Đại Lợi kêu là họ không đi nhà thờ vì vào Vatican thấy nguy nga tráng lệ, tiền bạc thâu của các con chiên từ khắp thế giới trái ngược với chủ nghĩa khổ hạnh do nhà thờ đưa ra. Các vụ tai tiếng về ấu dâm của các cố đạo mà nhà thờ không giải quyết mà mình đã có kể.

 

Lâu lâu, ông mỹ nuôi ong ở vườn mình ghé lại, rũ đi ăn sáng. Hình như ông ta có nhiệm vụ giúp mình trở về đạo vì thấy ông ta mua kinh thánh mới xuất bản cho mình đọc. Ông ta cứ cầm tay mình và cầu nguyện thiên chúa giúp vườn mình có hoa quả nhiều, ít bị hư hại.

 

Mỗi lần đi ăn, ông ta kêu mình phải trở về đạo. Mình hỏi lý do thì ông ta kêu sẽ được lên thiên đàng. Mình nói trên thiên đàng ông Adam và bà Eva chỉ cắn có trái táo mà bị đày xuống trần gian. Đã vậy, chúa lại lấy xương sườn của tôi để nắn ra bà vợ của tôi. Ông lấy 4 bà vợ vậy là mất toi 4 cái xương sườn. Vợ đì ông chết bỏ phải ly dị. Thôi không lên thiên đàng đâu.

 

Có lần mình quen một ông mục sư mỹ, mỗi tuần gặp nhau nói chuyện vui vẻ, về đời về đạo. Một hôm ông ta hỏi mình đi nhà thờ nào. Mình kêu không phải thiên chúa giáo khiến ông ta ngạc nhiên vì nghe mình nói về chuyện thánh kinh rất rành. Sau đó ông ta cứ mời mình lại nhà thờ ông ta nên trốn luôn. Chán Mớ Đời 

 

Những người mạc khải về thiên chúa hay giác ngộ về Phật-giáo thì hồ hởi nên muốn báo tin mừng và muốn mọi người đều nhìn thấy, đúng hơn là mạc khải về thiên chúa như họ nên họ trở nên như cuồng tín khi kể về sự mạc khải của họ.

 

Mình được xem là Phật tử vì đã quy-y mà khi đọc mấy bộ kinh là hoảng vía vì máu phản động trong người của mình không thể tin được. Dạo bé, mỗi tối đọc cho mệ ngoại mình thắp hương bàn thờ Phật thì mình không hiểu nay thì chới với. Hỏi vòng vòng thì đa số cũng đặt lại câu hỏi về kinh kệ. Có lẻ mình chưa giác ngộ nên chịu. Nội chuyện ông Mục Kiền Liên phá ngục để cứu mẹ là thấy có gì không ổn.

 

Nói vậy không nên bài bác những người đã may mắn mạc khải thiên chúa hay giác ngộ Phật pháp. Phải cảm thông cho họ và tự hỏi sao mình chưa giác ngộ cách mạng. Nếu chúng ta tin và nhân duyên, luân hồi thì có thể những gì mình làm như một nông dân trồng cây sẽ hái được quả những gì mình đã trồng. Làm ác thì sẽ gặp ác, làm thiện thì sẽ gặp thiện. Có lẻ nên sống theo tự nhiên, thiên nhiên thay vì phải gò bó vào các giáo điều.

 


Mỗi tối mình đều đọc “chú đại bi” trước khi đi ngủ vì chả hiểu gì cả nhưng giúp huyết quản lưu thông làm ấm người và khỏi phải nghe đồng chí gái thuyết pháp 1 tiếng vào mùa đông. Chán Mớ Đời 

 

Nhs

Cứu trợ lụt tại miền trung

Mấy ngày nay thấy trên mạng, dân tình ở Việt Nam chạy ra miền Trung để cứu trợ nạn nhân của vụ lũ lụt mà có người xấu mồm gọi là đảng tai vì họ xây đâu 33 cái đập nước để tạo thuỷ điện để bán cho người dân dùng. Khi mùa mưa đến, họ sợ vỡ đập, mất toi tiền đầu tư của họ nên cho xả lũ vô tư khiến thiệt hại nhà cửa của người dân.

 

Điểm đáng chú ý là người dân bình thường, chạy đi tiếp tế giúp đỡ nạn nhân thuỷ điện, không cần ai xúi dục. Có lẻ vì người thân của họ hay vì tình dân tộc nghĩa đồng bào. Mình thấy trên Facebook, có cô hàng xóm khi xưa, ở Sàigòn cũng chạy ra miền lũ lụt, quê bố mẹ để trợ giúp bà con lối xóm ở làng Dưỡng Mong.

 

Mình có mấy người bạn kêu mình phụ một tay với nhóm “Mục vụ không biên giới” mà Bút Nhóm Lửa Việt là thành viên. Nhóm này gồm có các linh mục, tỳ kheo, ở hải ngoại cũng như quốc nội như chùa ở Bảo Lộc,…, không phân biệt tôn giáo, hải ngoại hay quốc nội, cùng đi chung ra miền Trung để cứu trợ nạn nhân lũ lụt.

 


Mỗi ngày thấy hình ảnh của họ, bận áo mưa, các người dân đứng xếp hàng để lãnh phần quà nhỏ nhoi. Lại thấy Hà Nội ra thông cáo là các nhóm tư nhân, không được phép cứu trợ chiếu theo luật 64/2008 khiến mình thất kinh.

 

Lại thấy tờ báo nào, không biết rõ, ghi rằng, chính quyền tịch thu số tiền cứu trợ, nói để chia đều cho người dân trong xã càng khiến mình thất kinh. Mình lại thấy người dân nấu bánh tét để gửi giúp các nạn nhân lại càng hoảng nữa.

 

Lý do là khi mình về Việt Nam chơi thì nghe kể các vụ cứu trợ được Hà Nội hướng dẫn. Cán bộ thấy các thùng quà to gửi về các vùng lũ lụt nên bỏ vào kho. Sau khi lũ lụt xong xuôi thì họ mới khui các thùng ra để hưởng lợi cứu trợ. Hoá ra toàn là bánh tét và bị để lâu ngày nên hư mốc hết, đành phải đem quăn.

 

Luật 64/2008 là nghị định 64-2008 NĐ-CP quy định về việc cứ trợ xã hội,…. Nhằm giúp Hà Nội kiểm soát toàn bộ các tổ chức từ thiện trong và ngoài nước làm việc thiện nguyện tại Việt Nam. Các hội đoàn thiện nguyện mà mình biết tại Hoa Kỳ, về Việt Nam qua các phái đoàn y tế, xã hội đều bị làm khó dễ bởi nghị định này.

 

Mình có viếng thăm một tu viện mà gia đình mình tặng xe đạp và thuốc men cho các học sinh gốc người Chu-ru vì mình nhớ ơn bố mẹ, ông bà của họ đã giúp mẹ mình và các bà đi thăm nuôi chồng ở trại cải tạo Đại Ninh. Trời mưa, họ kêu vào buông của họ ngủ qua đêm hay xe lật thì họ giúp kéo xe lên bờ.

 

Hỏi ra mới thất kinh. Một anh trong thanh niên thánh thể kể là cha cố xin đâu được một tấn gạo do một nhà thờ nào bên mỹ tặng. Cha kêu các thanh niên thánh thể lên nhà thờ, lấy bịch nylon bỏ gạo vào để đem lên các buông người Chu-ru để tặng.

 

Xe vừa chạy ra khỏi nhà thờ là đã bị đại diện MẶt Trận Tổ Quốc và công an khu vực, chận lại, bắt quay đầu lại và lập biên bản mời lên đồn làm việc. Chiếu theo nghị định 64-2008 thì tư nhân, nhà thờ không được giao tặng phẩm trực tiếp cho các đồng bào thiểu số. Cha cố phải hứa là không tái phạm. Cuối cùng cha hỏi nếu phải nhờ mặt trận tổ quốc đi giao thì tính bao nhiêu. Họ làm tính thì bay mất 50% số gạo. Chán Mớ Đời 

 

Mình nghe kể các tổ chức thiện nguyện ở hải ngoại, đem xe lăn về tặng cho người nghèo, chiều đến, công an đến nhà lấy hết. Có anh bạn kể là về Việt Nam trong phái đoàn y tế. Đến một xã, hay quận nào đó. Phái đoàn có nhã ý tặng mấy chiếc xe lăn, hỏi giá thì mặt trận tổ quốc ra giá nhưng người địa phương bảo có thể mua giá rẻ gấp 3, 4 lần nên phái đoàn xuất tiền mua từ người làm tại địa phương. Đến ngày rời nơi xã thì đại diện mặt trận tổ quốc đã làm biên lai sẵn cho mấy xe lăn nhưng phái đoàn từ chối kêu đã tặng hết rồi. Họ nóng giận, làm khó dễ. Chán Mớ Đời 

 

Nói cho ngay thì các tổ chức thiện nguyện cần được kiểm soát vì người bất lương có thể sử dụng các việc làm nhân đạo để làm tiền cho cá nhân. Ở Hoa Kỳ, các tổ chức vô vụ lợi, cũng bị chính phủ xem xét về thuế, có thể bị kiểm tra tài chánh,…

 

Tại Việt Nam chỉ có 3 tổ chức có quyền quyên tiền, làm việc thiện là Hồng thập tự, Mặt Trận Tổ Quốc và cơ quan truyền thông, tất cả đều do Hà Nội lãnh đạo. Ngoài ra không có cá nhân hay tổ chức nào được phép.

 

Báo chí Việt Nam mới cho đăng ông tướng nào kêu gửi lương khô đến cho nạn nhân, bị cán bộ của Hà Nội lấy hết phân nữa vì ngon. Chán Mớ Đời 

 

Mình cho thằng con về Việt Nam theo phái đoàn y tế để cho nó thấy tình hình Việt Nam ngoài những vụ đi chơi với bố mẹ, ở khách sạn 4, 5 sao. Nó đi về kêu Chán Mớ Đời, kêu cán bộ Hà Nội làm khó dễ phái đoàn, ăn gian, đưa gia đình họ đến chẩn bệnh thay vì người nghèo,… phái đoàn phải xin phép và đóng tiền làm việc tại Việt Nam tỏng 2 tuần nhưng đến nơi, không được làm nên phải chạy đi chỗ khác, làm chui thiện nguyện. Mỗi ngày xe đò chở về Long An thay vì Sàigòn như dự định để chẩn bịnh cho người dân nghèo.

 

Mặt trận tổ quốc, Hồng thập tự và cơ quan truyền thông không làm gì cho nạn nhân nhưng nếu họ để cho các cơ quan từ thiện hay tư nhân làm thì Hà Nội sẽ mất chính nghĩa. Để các cố đạo cho dân gạo thì dân chỉ biết nhất chúa nhì cha thứ 3 Ngô tổng thống. Do đó họ phải tìm mọi cách để cấm cản các cơ quan từ thiện hay cá nhân. Bắt đưa cho họ để phân phát lại cho mọi người.

 

Hôm kia, thấy trên mạng, đăng lá thư do người được nhận tiền kêu là giao lại cho thôn với chữ ký và tên khác với chữ viết ở trên rồi nghe có thôn trưởng nào lập danh sách không đồng đều bị dân khệnh đi nhà thương. 

 


Ngày nay với điện thoại thông minh người ta tải hình ảnh trực tiếp nên cán bộ khó mà bịt kín tin tức. Chỉ biết cầu mong là mọi người bình an và đợi cơn bão khác đến. Chán Mớ Đời 

 

Nhs  

Anh phải tu!

 Anh phải tu!”. Đó là lời của đồng chí gái khi đưa mình cuốn kinh, do bà chị vợ gửi tặng. Bà chị vợ kể ông chồng không cấm bà đi chùa, tu hành nhưng ông anh cột chèo với mình không tin thần thánh lắm khiến bà chị vợ rầu nên kêu đồng chí gái bắt mình tu khiến mặt mình đen hơn cái bánh gai.

 

Khi xưa, mình đi kiếm vợ, gặp mấy cô theo thiên chúa giáo, bảo mình là đứa con hoang đàng của Chúa, kêu mình phải trở về đạo khiến mình thất kinh. Mình hỏi trở về đạo để làm gì, mấy cô nàng kêu để lên thiên đàng. Mình hỏi ở thiên đàng, ông Adam và bà Eva chỉ cắn có trái táo mà bị đuổi xuống trần gian làm người. Ở đây, muốn ăn táo cứ tự nhiên vào chợ mà mua. Thế là bị mấy cô đá giò lái, kêu đồ phản chúa. Mea culpa!

 

Vợ nói thì phải nghe nên chiều chiều, sau khi đi bộ, mình theo đồng chí gái lên lầu, ngồi kiết già ở trước bàn thờ ông bà và Phật để đọc kinh. Cũng đem mõ chuông ra để gõ khi đồng chí gái tụng.

 

Đồng chí gái đọc một chút thì kêu mình đọc tiếp khiến mình vừa gõ mõ vừa đánh chuông vừa đọc kinh đưa mình về không gian thời bé ở Đàlạt. Dạo ấy, thời Phật giáo đấu tranh miền trung, mệ ngoại kêu mình phụ chị người làm đem cái bàn xuống đường rồi kê lư đèn, hình Phật dưới đường Hai BÀ Trưng. Bắt mình phải ngồi xem chừng không chúng đến cướp trái cây, đồ cúng. Tối lại rinh vào nhà vì sợ chúng ăn cắp.

 

Bên chùa Linh Sơn của ông thầy Từ Mãn thì sinh viên, học sinh biểu tình, tối tối phát thanh với cái loa, kêu đem ông Nguyễn Cao KỲ lên đoạn lầu đài rồi cảnh sát dã chiến với dùi cui, tấn công vào chùa Linh Sơn với lựa đạn cay đủ trò. Từ nhà mình thấy bên chùa Linh Sơn, thiên hạ chạy như ong vỡ tổ nhất là sáng sớm cứ 4 giờ sáng là nghe chuông đánh ùm củ tỏi khiến mình quen dậy sớm khi tiếng chuông chùa ngân lên để học bài đến nay.

 

Mình ở với mệ ngoại được 2 năm, mệ có nhiều ảnh hưởng đến nay. Mệ ngoại mình không biết đọc chữ nhưng làm tính cộng trừ nhân chia rất nhanh trong đầu. Mỗi tối, mệ kêu mình đọc kinh cho mệ thắp hương. Rồi cứ rằm là phải đi theo mệ lên chùa Linh Sơn thăm thầy Từ Mãn, và chùa Linh Quang trên số 4 để thăm thầy Minh Cảnh.

 

Bổn phận mình là xách cái giỏ đựng bông hoa, bánh trái để mệ cúng Phật rồi vào viếng thầy. Nghe thầy nói dăm ba câu rồi lại thấy mệ đưa phong bì lì xì cho thầy, khiến mình muốn đi tu, để thiên hạ đến cho tiền.

 

Dạo ấy có vụ người dân Đàlạt lên Núi Bà để lấy nước thánh về. Ngoài chợ người ta bán hình ảnh Phật Bà bay trên mây ở trên Núi BÀ nên mệ ngoại cũng kêu mình đi. Hai mệ cháu qua chùa Linh Sơn từ sáng sớm, có mấy chiếc xe đò Chi Lăng, chở lên Núi Bà. Mình leo lên núi sớm thì chỉ thấy hai ông người Huế đang thắp hương ở cái trang, có tượng Phật bà to hơn ở nhà mình một tẹo. Sáng sớm nên mây còn nên mới hiểu tấm ảnh của ông phó nhòm nào chụp rồi phao tin Phật bà về.

 

Chiều đó, cũng xuống suối, lấy mấy chai hứng nước vào đem về, để trên bàn thờ Phật. Sau này, mới hiểu là Việt Cộng tuyên truyền là Phật Bà về trên Núi Bà vì quân đội Mỹ muốn làm đài radar trên đấy như vụ trừ Ma-quỷ mà người dân Đàlạt vẽ đầy nhà. Mình nhớ sáng sớm, ra đường lại thấy thằng mất dạy nào vẽ hình chữ Vạn ở cửa nhà mình, dấu hiệu trừ Ma-quỷ, nói lái là trừ Mỹ-qua. Không cho quân đội mỹ đổ bộ vào Việt Nam. Sau này khi hiệp định Paris ký kết thì nhà nào cũng vẽ cờ Việt Nam Cộng Hoà trên cửa hoặc trên mái nhà để máy bay của liên hiệp quốc bay trên trời chụp hình cho đâu là vùng Việt Cộng và vùng quốc gia. Sau 75, Việt Cộng vào thì nhà mình phải xoá dấu tích cờ Việt Nam Cộng Hoà rồi ông cụ đi tù 15 năm.

 

Năm Mậu Thân, một trong những người em trai lăn đùng ra chết thì mình mới thật sự hướng về cỏi phật. Phải cúng 49 ngày nên ngày nào mình cũng phải đọc kinh, để giúp em mình sớm tiêu diêu miền cực lạc sau khi ăn chiều. Cuối tuần lại thấy mấy ông đạo tổ tiên chính giáo, đến nhà cúng thất. Cúng xong, có ông trùm lên mặt cái khăn, cầm chiếc đũa to, ngồi trước cái mâm gạo. Một ông ngồi cạnh đọc những gì ông kia viết trên cái mâm gạo còn một ông thì cầm cuốn sổ tay ghi chép những ông kia đọc. Tuần sau là thấy mấy ông đánh máy truyền nhau đọc những bài giảng của Mẹ khiến mình ngơ ngơ ngáo ngáo đến ngày nay.

 

Từ dạo ấy, mỗi chiều mình đều thắp hương ngoài trời, trong nhà đến khi đi Tây thì quên mất tiêu. Qua Tây thì mình lại mượn kinh thánh để đọc vì tranh ảnh toàn là hình ảnh diễn đạt các câu chuyện trong kinh thánh. Tò mò mình lại đọc về Tora của Do Thái giáo, rồi Koran của hồi giáo. Càng đọc thì càng thấy mình ngu nên sau này, lập gia đình thì theo đạo Thờ Bà cho nó hiền.

 

Đồng chí gái ngồi đọc kinh một chút là ngưng, đứng dậy đi đọc email hay nhắn tin khiến mình phải tiếp tục ngồi kiết già đọc kinh tiếp vừa gõ mõ, đảnh chuông. Từ từ thì cũng trở thành chuyên nghiệp cứ cóc cóc cóc rồi boong.


Nguy hiểm nhất là lâu lâu đồng chí gái giận cái gì là nhắn tin trong khi mình đang mò mò đọc kinh. Mình để cái iPad trước mặt nên nhắn tin của mụ vợ cứ hiện lên hoài như muốn thử mình có khắc phục để tu tâm được không. Mình xem phim ấn độ về Phật ở rạp Ngọc Hiệp với mệ ngoại, phải đọc phụ đề cho mệ nghe vì mệ không biết đọc. Thấy cảnh Phật ngồi thiền định mà mấy cô gái chạy đến chọc ghẹo. Đây mụ vợ nhắn tin thì không có gì làm mình giận được.

 

Đọc kinh lâu dễ sợ. Kinh dược sư là mất 90 phút, kinh địa tạng thì mới 5 hồi đã mất 2 tiếng đồng hồ, khát nước quá, đành ngưng, để ngày mai đọc kinh tiếp,…

 

Đọc mấy kinh thì mình cảm thấy có gì không ổn. Máu phản động mình lại đặt những câu hỏi vì qua kinh thì nghe kể là Phật dạy chúng sinh, thuyết pháp trước mấy trăm ngàn đệ tử, rồi cõi Tây phương lát vàng, pha lê đủ trò trong khi ông ta được xem là một vị hoàng tử, từ bỏ danh vọng, giàu sang để đi tìm chân lý cuộc đời khổ hạnh, từ bỏ tham sân si dục vọng để tránh khổ đau. Đồng chí gái thì kêu đọc kinh làm hoảng sợ vì nghe đến địa ngục, đủ trò,…

 

Mình đọc tài liệu về Phật thì được biết thời ấy bên Ấn Độ có mấy ngàn phương ngữ nên khi Phật giải thích cho thiên hạ nhiều khi phải ra dấu. Nghe kinh nói Phật giảng cho cả trăm ngàn người khiến mình đã ngu lại càng ngu bền vững. Làm sao Phật nói cho trăm ngàn người nghe. Ở Hy Lạp, thời của Phật, người ta xây cái nhà hát ngoài trời, hình tròn khối để âm thanh vang đều để mọi người nghe khi có kịch hay giảng thuyết.

 

Đây nói cả trăm ngàn người rồi vệ sinh cho cả trăm ngàn người. Ai nấu ăn cho. Cái nguy hiểm là các câu kêu phải cúng dường cho Phật thì được tai qua nạn khỏi, đủ trò…như thể mình mua cái Phước thay vì tạo Phước. Ra chợ mua trái cây khác với trồng cây, chăm sóc hàng ngày để ra trái.

 

Mình hỏi một anh bạn nghiên cứu về Phật giáo thì anh ta cho biết; cũng thắc mắc như mình. Sau đó hỏi chuyện các người tu tập nhiều hơn thì được biết khi Phật-giáo được truyền qua bên tàu thì đã biến cải. Thời đó phải cạnh tranh với Đạo-giáo và Khổng giáo nên các Phật tử phải tạo dựng thêm hình ảnh về địa ngục, để thu hút đại chúng.

 

Phật giáo nam tông thì đi khất thực hàng ngày rồi về chùa ăn trong khi Bắc tông thì có lẻ bị ảnh hưởng của đạo giáo hay thời tiết, tuyết lạnh nên không đi khất thực. Họ lại tự trồng rau quả mà ăn nên ăn chay từ đó trong khi nam tông thì ai cho cái gì thì ăn cái nấy.

 

Cuối cùng mình chỉ đọc kinh “Chú đại-bi” cho khoẻ vì chả hiểu gì hết. Mình thấy đọc kinh mỗi đêm trước khi đi ngủ có cái lợi là phổi làm việc giúp bơm oxygen vào thân thể, ngồi Chánh niệm đọc kinh thì giúp đầu óc không nghĩ xa xôi, không lo lắng nên sau đó lên giường là ngủ thẳng cẳng con gà kê đến sáng.

 

Được cái là bao nhiêu câu chuyện về tu tâm mà mình đọc khi xưa bổng nhiên từ đâu chạy về như chuyện 2 ông sư đi qua làng bên tụng kinh, ma chay. Trên đường về thì ở cạnh bờ suối, có cô gái Giang hồ, bận đồ đẹp lại sợ qua suối ướt áo quần nên nhờ hai ông sư cõng qua suối. Một ông sư đồng ý và cõng cô gái qua suối rồi bỏ cô ta bên dòng suối rồi hai ông sư tiếp tục đi về chùa.

 

Ông sư kia thì bực tức, không hiểu vì sao sư huynh mình đã xuất gia, lại cõng một cô gái ăn sương qua dòng suối. Cuối cùng về chùa chịu không được nên ông sư này hỏi sư huynh: tại sao đã đi tu mà không giữ 5 giới khi đã quy y. Ông sư kia chậm rãi nói; tôi đã bỏ cô gái ở bên bờ suối, còn sư huynh vẫn cõng cô gái về chùa.

 

Câu chuyện này khiến mình giác ngộ về đồng chí gái. Đồng chí gái cứ kể chuyện năm Thìn khi mình đã làm cái gì mà mụ vợ không ưa, cứ lâu lâu đem ra giảng cho mình nhưng mình đành im lặng vì con người mất 3 năm để tập nói và một đời để lặng thinh bên vợ.

 

Mình nhớ có đọc cuốn Tây du ký cho mệ ngoại, có ông thầy Tam Tạng và 3 học trò đi thỉnh kinh. 1 ông thì thích dê gái, một ông rất khoẻ mạnh nên được vai trò gánh kinh và một ông thì đầu óc giỏi biết cách xoay sở. Nay mới giác ngộ là con người chúng ta đều có 3 hình tượng này; Bát giới ham muốn, lòng tham, Sa tăng khoẻ mạnh và Tôn Ngộ Không là trí tuệ. Muốn sống yên bình thì 3 cái này phải được cân bằng trong con người của mình.

 

Có nhiều người cho rằng mình ít nói khi họp mặt. Lý do là vợ mình kêu mình không biết ăn nói, đúng hơn là ăn nói vô duyên nên từ khi lấy vợ mình lặng câm khi ngồi với bạn bè. Đồng chí gái lại thắc mắc tại sao thiên hạ lại bán nhà cho mình dù mình ăn nói không có duyên. Chán Mớ Đời. Thật ra họ bán nhà cho mình vì họ tin mình, người già  nhận ra cái Tâm của mình. Xong om


Dạo này, đài truyền hình lâu lâu lại mời mình nói chuyện vớ vẩn để có chương trình chiếu cho thiên hạ ở nhà xem nên càng làm đồng chí gái điên lên. Cứ dặn mình mỗi lần ra Bôn sa để lên đài, kêu mình đừng lên đài nữa vì ăn nói vô duyên làm mất mặt vợ nên mình phải trốn để đi. Mình là nông dân mà thiên hạ cứ hỏi mình chuyện đâu đâu thay vì trồng bơ ra sao. Chán Mớ Đời 

 


NHS 

Tân thẩm phán Amy Coney Barrett

 Tối qua, bà thẩm phán Amy Coney Barrett, 48 tuổi được thượng nghị viện Hoa Kỳ biểu quyết trở thành thẩm phán tối cao pháp viện 1 tuần lễ trước ngày bầu cử khiến hai bên tố nhau là vi hiến, đủ trò khiến mình buồn cười vì trước đây, bên Đảng Dân Chủ cũng tìm cách biểu quyết một vị thẩm phán tối cao pháp viện trước ngày bầu cử mà ông lãnh đạo thượng nghị sĩ thiểu số Đảng Cộng Hoà kêu là họ sẽ hối tiếc vụ này.

 


Năm nay, ông này rữa được hận khi thượng nghị viện biểu quyết 52-48. Có một bà thượng nghị sĩ cộng hoà chống vì sợ dân không bầu lại tuần tới.

 

Cách đây 1 tháng ông Trump đã giới thiệu bà thẩm phán tại toà bạch cung, sau đó thiên hạ bị nhiễm COVID-19 ngay cả chính ông ta và gia đình. Phải nói là một kỹ lục về lựa chọn một vị thẩm phán. Ai nấy cũng muốn làm cho nhanh để về quê, lo chạy nước rút vụ bầu cử nên chỉ ra mặt, nói cho vui vì ai cũng biết cái kết luận là bà Barrett sẽ được biểu quyết thuận.

 

Trong gần 4 năm cầm quyền, ông Trump đã đề cử được 3 vị thẩm phấn tối cao pháp viện, 1/3 tổng số thẩm phán. Khá nhiều so với ông Obama 3 người trong vòng 8 năm. Tổng thống Lincohn chỉ định được 4 thẩm phán khi tại vị được 4 năm và 5 tuần.

 

Tình cờ mình nghe qua đài radio khi đi làm, buổi điều trần thẩm phán Robert Bork, được ông Reagan đề cử. Dạo ấy mới sang Hoa Kỳ làm việc nên thấy là lạ và mỗi lần có điều trần thượng viện về thẩm phán tối cao pháp viện là mình phải theo dõi. Thường mình xem đài C-Span của chính phủ để khỏi có quảng cáo và nghe lời bình luận của thiên hạ.

 

Cái nguy hiểm nhất mà mình thấy là chức thẩm phán tối cao pháp viện, không có thời hạn, nhiệm kỳ kéo dài đến khi chết hay từ chức. Khi thẩm phán Lewis Powell từ chức thì ông Reagan đề nghị cho thượng viện Hoa Kỳ ông Robert Bork nhưng bị chống nên phải thế vào ông Anthony Kennedy.

 

Bà thẩm phán Ginsburg, cấp tiến, bị bệnh ung thư nhưng không được về hưu để chữa bệnh vì thượng viện đa số thuộc về Đảng Cộng hoà. Họ tiếp cứu bà ta để qua khỏi con trăng bầu cử với hy vọng ông Biden thắng cử thì sẽ chỉ định người thay thế bà Ginsburg.

 

Số trời kêu bà Ginsburg sớm hơn đảng Dân Chủ mong mỏi nên phía cộng hoà chỉ định ngay bà Amy Coney Barrett, theo thiên chúa giáo nên gây hoang man lo sợ cho phía cấp tiến là sẽ huỷ bỏ luật được phá thai, hay không cho các giới đồng tính lấy nhau, nhất là bãi bỏ ObamaCare. Trước đây, Đảng cộng hoà muốn phế bỏ ObamaCare nên đưa nhau ra toà, ai ngờ thẩm phán Robert, người được tổng thống Bush đề cử, tưởng là theo cộng hoà, ai ngờ ông ta được vào chức tới mãn đời nên không bỏ phiếu theo Đảng của mình. 


Tuần rồi Đức giáo hoàng lên tiếng cho phép giới đồng tính lấy nhau, trong tương lai có thể cho cố đạo lấy vợ. Ở Âu châu, nếu mình nhớ không lầm thì các tu sĩ bị bắt buộc sống đời độc thân từ thế kỷ 12. Khi nhà thờ theo chủ nghĩa khổ hạnh, từ bỏ sinh lý, sang giàu,… có vợ, vợ bắt kiếm tiền để đi shopping thì phải đào ra tiền từ các con chiên. :)

 

Nếu mình không lầm thì tối cao pháp viện của Đức quốc chỉ trụ được 12 năm rồi về vườn. Bà Barrett có thể sống thêm 52 tuổi. Quá lâu.

 

Mình thích nghe điều trần ở thượng viện về sự biểu quyết của  tổng thống Hoa Kỳ. Nghe hai bên viện cớ, tranh biện rất hay. Hình như uỷ ban pháp lý có 22 thượng nghị sĩ: 12 thuộc đảng chiếm đa số và 10 thuộc đảng thiểu số.

 

Đa số các thượng nghị sĩ có mặt trong uỷ ban này đều là luật sư giỏi nên cách họ tranh luận rất hay. Họ dựa theo luật và lịch sử để tranh biện. Mình mới nghe ông này nói thấy có lý thì bà sau nói cách khác lại thấy đúng cho thấy vấn đề đều có hai mặt. Quan trọng là mình đứng bên nào để nhìn theo chính kiến của chính mình.

 

Mình nhớ ông thẩm phán Clarence Thomas, người da đen ra điều trần, bị cô phụ tá cũ được phái dân chủ móc ra, đánh tơi bời, kêu ông này xách nhiễu tình dục, đủ trò rốt cuộc cũng được biểu quyết đa số thuận nên mình như bò nón. Chỉ là màn kịch dân chủ nhưng ai nấy đều bỏ phiếu theo lệnh của Đảng.

 

Năm ngoái, ông thẩm phán Kanagaugh ra điều trần thì đảng dân chủ, do bà Feinstein, thượng nghị sĩ của Cali, đưa một bà giáo sư nào ra làm chứng nhân, kêu ông thẩm phán này hiếp dâm tập thể bà ta khi xưa ở trung học khiến thiên hạ vui mừng. Họ thành lập một toà án nho nhỏ để hỏi cung. Bà giáo sư này trả lời vài câu lớ ngớ khiến bà Feinstein, thấy không dùng được nên quăn bà này liền. Ông thẩm phán đọc diễn văn khóc lóc rồi cũng được biểu quyết vào chức thẩm phán tối cao, mộng ước của đa số luật sư tại Hoa Kỳ.

 

Tại quốc hội, có luật filibuster mà trong phim “Mr. Smith goes to Washington”, được thực hiện cách đây 80 năm, đạo diễn Frank Kafka đã cho tài tử James Stewart, nói khan cổ muốn xỉu để các đại biểu không được bầu. Coi phần này mới vui, các đại biểu thi nhau lên diễn đàn để nói. Ngày nay, họ có luật được gọi là Nuclear option. Đại biểu bầu chấm dứt, cho phép cãi  nhau 30 tiếng là phải bầu nên các đại biểu dùng diễn đàn để đánh bóng cá nhân mình, để quảng cáo cho cử tri của mình tại tiểu bang bầu cho mình. Chán Mớ Đời 

 

Tuần tới đi bầu, ông Trump thắng hay không, ông ta đã cài được 3 thẩm phán bảo thủ vào tối cao pháp viện, sẽ thay đổi đời sống người Mỹ trong nhiều thập niên tới. Theo mình thì cần phải cải tổ lại, các thẩm phán chỉ được tại vị 12 hay 15 năm thôi rồi về vườn vì thay đổi đời sống quá nhanh nên luật pháp cần được cãi tổ theo. Để mấy ông bà già viện lý này lý nọ không cho thay đổi là mệt. Chán Mớ Đời  

 

Nhs

 

Dòng họ Rothschilds

 Mình bắt đầu để ý đến hệ thống tiền tệ Hoa Kỳ từ năm 2008, khi cuộc khủng hoảng tài chánh xảy ra. Một ngân hàng tại Hoa Kỳ có thể cho vay đến 20 lần số tiền dự trữ trong ngân khố của họ khiến mình thất kinh. Tự hỏi sao không làm nghề cho vay này từ xưa, nay lớn tuổi thêm không muốn tạo thêm nghiệp mới, khó sống cho kiếp sau.

 

Lò mò lại khám phá ra Federal Reserve Bank mà mình nghĩ là ngân hàng quốc gia như tại các nước Âu châu, lại là một ngân hàng tư nhân, có quyền in tiền ra cho chính phủ mượn và lấy tiền lời qua sự đóng thuế của người dân ngu khu đen như mình. Trước khi hệ thống dự trữ tiền tệ liên bang ra đời thì người Mỹ không phải đóng thuế lợi tức. Khi mấy tay tài phiệt cho tiền, làm áp lực quốc hội Hoa Kỳ để cho họ in tiền thì mới có luật đóng thuế ra đời để bảo đảm trả tiền lời cho họ. Trung bình một người dân bình thường tại mỹ đóng thuế lợi tức từ 30-50% hàng năm. Ông bác sĩ Ron Paul, thường ra ứng cử tổng thống, rêu rao phải huỷ bỏ Federal Reserve System. Bỏ cái này thì chúng ta không phải đóng thuế.

 

Dạo này thiên hạ chửi nhau vụ bầu cử. Bên chống Trump, bên ủng hộ Trump khiến mình ngạc nhiên vì đó là bi hài kịch do các chủ ông của Federal Reserve dàn dựng, để người dân có cảm tưởng mình là người có quyền tự do vì họ có thể đòi nợ bắt mình trả liền thay vì trong 30 năm là bao nhiêu mộng ước đều banh ta lông.

 

Năm 2008, ông Obama bổng nhiên được bầu làm tổng thống sau khi tham dự buổi họp kín với các tài phiệt. Người ta nhận thấy ứng cử viên Obama, mất tích trong vòng 3 ngày và sau đó thì tiền được bơm vào quỹ bầu cử của ông ta, trong khi bà Clinton đang lên, phải mượn tiền riêng của mình để tiếp tục tranh cử. Có lẻ bà ta thông minh nên không chịu theo các chương trình của các tay tài phiệt.

 

Ứng cử viên McCain xin phép được tham dự buổi họp nhưng bị từ chối nên cuộc đua vào toà nhà Bạch cung đã được quyết định bởi  các nhà tài phiệt tuần lễ đó. Người Mỹ đi bầu cho vui trong ảo tưởng là một người sử dụng quyền tự do. Mình biết vụ này khi xem phim tài liệu trên Netflix, quay cảnh các người Mỹ biểu tình trước khu nghỉ dưỡng được canh gác chặt chẻ.

 

Sau 8 năm, Obama được trả 60 triệu mỹ kim bằng cách ký giao kèo với nhà in để một người viết ma, biên soạn hồi ký của ông ta. Đó là mặt nổi còn mặt chìm thì không biết ông ta được lãnh những gì. Mình chỉ biết bà Clinton, làm ngoại trưởng được 8 năm thì Foundation của gia đình bà ta lên đến 2 tỷ mỹ kim. Chán Mớ Đời

 

Chính phủ kêu là lạm phát rất thấp, lương bổng của người Mỹ không gia tăng nhưng vật giá lên mệt thở. Cứ ra bôn-sa ăn phở là biết, ngày nay tô phở trung bình cũng trên 10 đô. Xăng lên giá như điên. Khi mình đi kiếm vợ, 1 gallon xăng chỉ trả chưa đến 1 đô la. Có nhiều người du học trước 1972 kêu là xăng đâu 30 xu. Khi mình sang Hoa Kỳ thì một lon CoCa giá 25 xu nay phải trả trên $1.50. Chán Mớ Đời 

 

Tò mò mình tìm kiếm tài liệu về Federal Reserve Bank thì khám phá cái tên này được ngụy trang để người Mỹ lầm tưởng là ngân hàng quốc gia, làm việc cho nhân dân Hoa Kỳ nhưng trên thực tế là một ngân hàng tư, do các tài phiệt mỹ và Âu châu có phần hùn, và chỉ làm lợi cho chủ nhân họ, những người có cổ phần. Nếu mở niên giám thì số điện thoại của ngân hàng sẽ không có trong phần các cơ quan chính phủ mà nằm trong phần công ty tư. Thường được gọi là 8 gia đình giàu có nhất thế giới. Các dòng họ Goldman Sachs, Rockefellers, Lehmans  Kuhn Loebs  New York; Rothschilds ở Paris  London; Warburgs  Hamburg;  Lazards Paris;  Israel Moses Seifs tại Rome.

 

Vấn đề là rất ít đại biểu quốc hội Hoa Kỳ biết sự thật về Quỹ Dự Trữ Liên Bang. Nếu có người biết thì cũng không dám ra mặt, lên tiếng vì họ xem gương của các tổng thống hay đại biểu quốc hội bị ám sát, khởi đầu là ông Lincohn 5 ngày sau khi tướng miền nam Robert Lee đầu hàng. Sẽ kể sau vì đa số các tổng thống bị ám sát đều chống đối lại nhóm tư bản này.

 

Khi học lịch sử Hoa Kỳ năm  lớp 11, thầy Hồ Thanh Tâm có nói là cuộc nội chiến Hoa Kỳ bùng nổ không phải vì chế độ nô lệ mà vì tiền tệ nhưng mình không hiểu đến khi đọc tài liệu về Federal Reserve Bank thì mới tá hoả Tam tinh khi giác ngộ sự thật về cuộc nội chiến mà các quốc gia Âu châu như Pháp quốc của Napoleon III mượn tiền của các ngân hàng Âu châu, đem quân sang Mễ Tây Cơ, lấy cớ để đòi nợ mà mình dã kể trong bài “Cinco de Mayo”. Hay Nga Hoàng đem hải quân dàn trận để bảo vệ người Mỹ. Sẽ kể sau. 

 

Bài này chắc dài vì mình sẽ ghi lại khá nhiều chi tiết để khỏi quên. Đọc tài liệu các lá thư của ông Lincohn thì được biết chả thấy dấu vết gì về giải phóng nô lệ cả mà nguyên nhân chính là miền nam Hoa Kỳ được mua tài nguyên rẻ hơn miền Bắc,… sẽ kể sau.

 

Các tổng thống Hoa Kỳ trước đây đều chống lại vụ thành lập một ngân hàng quốc gia như Jefferson, James Madison, Garfield (ông này bị ám sát),… cuối cùng năm 1913, mới được quốc hội Hoa Kỳ chấp thuận và một sự tình cờ Hoa Kỳ tham chiến tại Âu châu, phản lại chủ nghĩa Monroe.

 

Lý do là các tài phiệt chi tiền cho cả 2 bên để đánh nhau, mua đạn dược, vũ khí,… để làm giàu trên xương máu của người dân.

 

Benjamin Franklin, một trong những nhà lập quốc Hoa Kỳ, giải thích nguyên do chính của sự nổi loạn dành độc lập của người Mỹ từ đế chế Anh Quốc là ngân hàng Anh Quốc, do các tay tài phiệt lũng đoạn, bắt ép người Mỹ di cư tại mỹ châu, đóng thuế nặng. Những lý do về thuế trà là được bựa ra cho học sinh trung học cho vui như mình trước đây.

 

Money changers 

 

Đọc kinh thánh thì khám phá Chúa Giê-su đuổi bọn đổi tiền (

Money changers ) ra khỏi nhà thờ vì bọn này kiểm soát tiền bạc, cho vay ăn lời khiến người dân thành Jerusalem bị thiệt hại. Dạo ấy, đạo Thiên Chúa cấm con chiên cho vay ăn lời như ngày nay đạo hồi giáo cấm cho vay ăn lời. 

 

Thật ra thì trước đó, đế chế La-mã cũng bị lũng đoạn bởi bọn tài phiệt này. Khi Julius Ceasar lên ngôi, ông ta tìm cách loại bọn tài phiệt này như giới hạn những ai giàu có, chỉ có thể sở hữu tối đa 400 acres, ra luật chống cho vay ăn lời cắt cổ. Ông ta cho phép in tiền bằng bạc, nên dân chúng không phải bị ăn chận bới bọn tài phiệt. Ông ta sử dụng tiền thuế để xây dựng các chương trình hạ tầng cơ sở mà ngày nay vẫn còn dấu tích. Do đó bị bọn này tìm cách trừ khử và đế chế La-mã tan tành sau đó.

 

Các thợ bạc, thợ vàng

 

Thời trung cổ, các tay tài phiệt, cho vay xuất hiện tại Anh Quốc. Thay vì sử dụng đồng bạc như thời La-mã , người Anh Quốc thích dùng vàng và các tay tài phiệt, cho vay đều thu gom, mua vàng dự trữ hết. Họ bắt đầu in tiền giấy vì dễ sử dụng, thay vì đem theo các thỏi vàng, bạc nặng nề. Từ từ họ khám phá ra là có thể cho vay nhiều hơn số vàng dữ trữ vì không ai biết. Càng lời thì họ càng giữ vàng cho nhiều, thu tóm lại hết đồ quý giá.

 

Thiên hạ đem vàng đến gửi hay bán thì được lãnh tiền giấy như kiểu Hồ Quý Ly tại Việt Nam, thu gom hết vàng bạc của người dân khi ông ta lên ngôi. Khi xưa, học lịch sử, nghe nói ông này giỏi làm tiền giấy nhưng lớn lên thì khám phá ra một tên gốc tàu mất dạy, vớt tiền hết của người dân qua vụ in tiền giấy.

 

Tại Hoa Kỳ, ngân hàng có thể cho vay 10 lần số tiền dự trữ của họ mà đến năm 2006, 2007 thì có nhiều ngân hàng cho vay gấp 20 lần. Thí dụ: một người Mỹ trung bình, để dành tiền mỗi tháng $500 hay $6,000/ năm. Họ mở một trương mục tại ngân hàng với tiền lời 1%, mỗi năm lời được $60 (1% của $6,000, tạm tính như vậy đi vì trên thực tế ít hơn). Ngân hàng nhận được $6,000 thì có quyền cho vay 10 lần hơn hay $60,000 với tiền lời 3% cho nợ nhà hay 24% cho thẻ tín dụng. Họ sẽ làm tiền được :

 

  • Với 3% thì sẽ có $60,000 x 3% = $1,800, trả cho người để dành tiền $60, bỏ túi $1,740.
  • Với 24% thì sẽ có $60,000 x 24% = $14,400, trả cho người để dành tiết kiệm $60, bỏ túi $14,340. Xong om

 

Tưởng tượng bạn có thể cho vay 20 lần số tiền của bạn với 24% và được chính phủ bảo kê, nghĩa là nếu người ta không trả thì chính phủ trả.

 

Thước đo tiền (Tally stick)

 

Vào thời ông vua Henri đệ nhất, nhà vua sử dụng Tally stick, một loại gậy được khắc từ 1000 sterling xuống bằng xu rồi được chia đôi. Người cho vay giữ một phần và người mượn tiền nhận 1 phần nên không thể nào gian lận được. Họ dùng loại gậy tiền này để trả nợ cho nhà vua.

 



Các tay tài phiệt bỏ tiền ủng hộ cho ông Cromwell để chiếm ngai vàng tại Anh Quốc và sau đó họ được giao cho việc làm giàu. Có một chi tiết mà ngày nay, có một khu vực tại trung tâm Luân Đôn, không bị đóng thuế, do các tay tài phiệt được vua Cromwell trả ơn nên không bị đóng thuế cả đời. Ngày này thường được gọi la khu tài Chánh của Luân Đôn. Mình buồn cười khi tỏng một buổi điều trần tại quốc hội aq, một đại biểu aq hỏi đại diện Google, tại sao công ty ông không đóng thuế cho thấy ngay người Anh còn không biết những điều luật này. Tương tự ở Las Vegas có khu vực đắt tiền nhất được gọi là Strip, mà các casino đều muốn xây cất tại đó vì không bị đóng thuế.

 

Ngân hàng Anh Quốc

 

Thế kỷ 17 đưa kinh tế Anh Quốc đến suy bại vì cuộc chiến kéo dài với Pháp quốc lâu dài nên nhà vua phải mượn tiền ở các tay tài phiệt và họ cho ra đời một ngân hàng tư với tên ngân hàng Anh Quốc (Bank of England). Nhà vua bắt người dân Anh Quốc đóng thuế nhiều hơn để trả tiền lời cho các quỹ chiến tranh. Từ từ các tay tài phiệt lũng đoạn hệ thống tiền tệ và tự làm giàu kèm theo quyền lực.

 

Nguy hiểm là họ cho vay tiền khơi khơi vì họ in ra rồi lâu lâu, ngưng cho vay khiến kinh tế xuống, các thương mại gia chới với phải cầm thế nhà đất và họ mua lại rẻ như bèo. Các chính trị gia thì muốn được bầu lại nên phải năn nỉ đám tài phiệt này vô hình trung làm con cờ múa rối cho chúng. Do đó, ai tin các đại biểu quốc hội đấu tranh cho người dân là hoang tưởng.

 

Mình trải qua 2 lần khủng hoảng kinh tế từ khi dọn về Cali. Vào những năm 1992-1995, nhà Cali xuống kinh khủng. Từ $180,000 xuống $130,000 cuộc khủng hoảng 2008, mình tưởng tình hình sẽ lập lại như trước đây. Ai ngờ các tay tài phiệt khôn hơn. Thay vì xiết nhà như trước đây, họ cho ở và hạ tiền lời để khỏi phải tốn tiền sửa chửa nhà bị xiết. Tiền lời từ 6-7% xuống 4-5% khiến người dân sống sót và nay thì xuống 3%.

 

Dòng họ Rothschilds 

 

 50 năm sau khi Anh Quốc thành lập ngân hàng Anh Quốc, một người thợ vàng tên Amschel Moses Bauer, ở Frankfurt, Đức quốc mở một cửa tiệm và gắn một cái khiên đỏ trên hình con ó. (Khiên đỏ theo tiếng Đức là Rot Schild) công ty này nổi tiếng với cái Khiên đỏ. Sau này người con thay cha và đổi tên mình thành ”Rothschilds”. Ông này có 5 người con trai, ông ta cho 5 người con di dân qua Pháp quốc, Vienna, Luân Đôn, Ý Đại Lợi, người con đầu thì ở lại Đức quốc.

 


Cái khiên đỏ hiệu hiệu của dòng họ Baker sau đổi tên thành Rotschields (khiên đỏ)



Dòng họ này biết là cho chính phủ vay tiền tốt hơn cho dân thường vay vì nhiều hơn và được bảo đảm với tiền thuế đóng của người dân. Họ làm quen với các vua chúa ở 5 xứ giàu có quan trọng nhất. Nếu có chuyện gì thì mấy anh em sẽ báo cáo tin tức cho nhau để làm giàu.

 

Lúc đầu, Rotschilds chỉ làm việc với vua Wilhem nhưng khi Napoleon lên ngôi, và tấn công ông vua này chạy mút mùa. Ông vua này gửi 550,000 bản anh qua Anh Quốc cho Nathan Rotschilds, kêu ông này mua cổ phiếu của chính phủ Anh Quốc. Số tiền này tính ra ngày nay rất nhiều vì Napoleon bán cho Hoa Kỳ tiểu bang Louisiana có 15 triệu. 

 

Thay vì mua cổ phiếu, dòng họ này cho vay số tiền này vì thời chiến, các vua chúa cần tiền để mộ quân, đánh nhau. Sau chiến tranh thì dòng họ này trả lại số tiền 550,000 bản anh cộng tiền lời như họ đã mua cổ phiếu. Còn tiền lời mà họ dùng số tiền này cho vay thì giữ luôn.

 

Nghe kể là khi Napoleon và Wellington dàn trận để đánh trận Waterloo thì dòng họ Rotschilds cho một người ra mặt trận quan sát. Khi quân pháp đại bại thì ông này chạy về Anh Quốc báo cáo tin Khải hoàn trước quân đội anh độ 24 tiếng. Rotschild làm bộ là Wellington thua trận nên bán cổ phiếu khiến dân tình ở Anh Quốc thi nhau bán, và cuối ngày ông ta mua thu lại với giá bèo.

 

Nathan Rotschilds cho biết là 17 năm sinh sống tại Anh Quốc, ông ta nhân số tiền của cha đưa cho mình lên gấp 2,500 lần. Dòng họ này, được xem là giàu có nhất thế giới, thế kỷ 19. Họ cho vay Cecil Rhodes để khai thác các mõ kim cương và tại Nam Phi. Họ cho vay Harriman, Vanderbild để xây hệ thống hoả xa, Carnegie để thành lập các lò luyện thép,… tại Hoa Kỳ.

 

Người ta tưởng JP Morgan là người giàu nhất Hoa Kỳ nhưng khi ông ta chết thì mới khám phá ra ông ta chỉ là người đứng tên thay mặt cho dòng họ Rotschilds. Ông ta chỉ có 19% cổ phần ngân hàng còn thì toàn là của dòng họ Rotschilds.

 

Mình có đọc lâu rồi về dòng họ này nhưng tác giả là luật sư nên chỉ nói đến khía cạnh chuyển tiền từ cha sang con của dòng họ này để tránh thuế nhưng sau này đọc thêm về khía cạnh tài chánh thì phải công nhận ông cha của họ có đầu óc, viễn kiến quá cao siêu như ông cha của tổng thống Kennedy.


Theo gai phả thì thấy 3 gai đình Rotschilds tại Đức quốc, Áo Quốc và Ý Đại Lợi không lên nổi. Có lẻ khi Hitler lên cầm quyền thì đã bắt nhốt hết người do thái cho vào trại tập trung. Chỉ thấy Luân Đôn và Paris là vẫn tiếp tục. (Còn tiếp)

 


NHs