Người Cha Anh Hùng

Người Cha Anh Hùng *

 

Trong tuần, mỗi tối mình đi tập võ còn cuối tuần thì đi câu lạc bộ thể thao với đồng chí gái. Mình bơi trong khi đồng chí gái tập kickboxing hay zumba. Nhìn đồng chí gái tập đấm đá làm mình lo ngại nên ở nhà không dám làm trái ý vợ, sợ bị đòn như trong phim "Enough is Enough".

 

Khi bơi, mình thường gặp hai hình ảnh rất đẹp về "người cha anh hùng". Một người gốc Pakistan, dẫn người con trai bị bệnh tâm thần vào bơi. Ông ta hay đứng mĩm cười, nhìn con tung tăng vùng vẫy trong nước. Sau đó, vào phòng tắm, dưới vòi sen kỳ cọ, tắm rửa cho người con. Mình không dám gợi chuyện, chỉ đứng xa xa nhìn bức ảnh hiện thực về tình phụ tử mà mình từng ước mơ thời bé được ông cụ chăm sóc.

 

Tranh ảnh thường có nhiều đề tài về mẹ và con, ngay cả chữ Tàu cũng ghép chữ Mẹ và Con thành chữ Hảo . Có lẻ do ảnh hưởng của Thiên Chúa Giáo với các hình ảnh thiên thu; đức mẹ Maria ôm khóc Chúa Giê Su chết cho nhân loại như bức tượng La Piéta của Michelangelo,…hay người con bị ràn buột bởi cuống rốn nối liền với người mẹ.

 

Chủ nhật, trong khi cô con gái sinh hoạt hướng đạo thì vợ chồng mình đi câu lạc bộ gần đó để bơi thì thường thấy một người đàn ông gốc Tàu, ra hồ bơi để dành chỗ, sau đó có một cô huấn luyện viên đưa cô con gái bị bệnh ra bơi. Cô con gái bị khuyết tật nên phải ngồi xe lăn. Ông bố đứng trên bờ, nói nhỏ nhẹ để động viên cô con gái tập bơi với huấn luyện viên.

 

Tuần nào mình cũng thấy hình ảnh của hai "người cha anh hùng", đậm tình thương con, bỏ cả buổi sáng để chơi, chăm sóc cho người con tật nguyền nên thường cám ơn Trời Phật đã cho vợ chồng mình hai đứa con lành lặn, thông minh như mẹ chúng. Hoạ sĩ Bé Ký chuyên vẽ tranh về hình ảnh người mẹ và con. Theo chữ Hán, hai chữ mẹ và con hợp lại thành chữ Hảo. Hoạ sĩ Bé Ký mồ côi cha mẹ sớm nên khắc khoải về người mẹ. Hồi nhỏ thường nghe nói rằng; ra đường gặp đàn bà có bầu là hên, có lẻ do chữ Hảo. Không biết nếu gom hai chữ cha và con thì theo chữ hán có nghĩa gì?

 

Trong văn hoá VN hình như chỉ nói, đề cao đến tình mẫu tử, tình thương của mẹ như bài ca bất tử "lòng mẹ" của nhạc sĩ Y Vân, bài thơ "bông hồng cài áo" của ông Nhất Hạnh,... Ít khi nghe nói đến tình phụ tử, ngoài câu "công cha như núi Thái Sơn, nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra". Có thể các nghệ sĩ, đa số là đàn ông nên hay nói về người mẹ hơn? Hay vì đất nước bị chinh chiến quá lâu trong lịch sử, nhiều thế hệ đàn ông phải ra trận nên ít có thời gian sống bên cạnh vợ con nên người mẹ phải gánh vác thêm vai trò của người cha vì "con không cha như nhà không nóc".

 

Có lần, một cô em nói với mình; tuy không muốn so sánh tình thương dành cho ông bà cụ nhưng cô thương bà cụ nhiều hơn. Một cô em khác kể, hồi nhỏ đi học thấy bạn học được cha chăm sóc nên cũng thèm được gặp mặt bố, có cha bên cạnh. Dạo đó, ông cụ mình đang ở trại cải tạo nên mấy đứa em mình lớn lên không thấy mặt cha trong vòng 15 năm. Khi ông cụ về thì chúng đã lớn, ra riêng nên thiếu vắng bóng cha trong những năm tháng ấu thơ. Có lẻ vì vậy, từ nhỏ mình và mấy người em, chỉ có bà cụ để nương tựa nên thương mẹ hơn. Dạo mình còn ở nhà thì sau cơm tối, ông cụ đi uống cà phê với bạn, hay đến sở để kiểm soát nhân dân tự vệ canh gác nhà máy, sợ Việt Cộng phá hoại đến gần giới nghiêm mới về nhà cho nên tuy sống chung nhà, mình hay mấy đứa em ít có dịp tâm sự với ông cụ.

 

Mình sinh sống tại Đà Lạt 18 năm nhưng chỉ sống có 9 hay 10 năm với ông cụ. Hồi nhỏ thì ông cụ còn trong quân đội. Khi giãi ngủ thì có sống với ông cụ 1 năm sau đó ông cụ bị đỗi lên Ban Mê Thuột đến gần Mậu Thân mới trở lại Đà Lạt. Dạo ấy, ông cụ còn trẻ, học chữ Nho, rất liêm chính nên không ăn hối lộ, không nhận chia chát của các đồng nghiệp nên bị họ cố tình vu oan để bị thuyên chuyển. Bố Phạm Thành Nguyên kể cho mình: khi thanh tra từ Saigon lên thì các người làm chung cơ quan, bỏ cây thuốc lá 555, rượu tây trong hộc bàn của ông cụ nên bị đổi đi xa, ở Ban Mê Thuột. Khi ông cụ được chuyển về lại Đà Lạt thì mình bắt đầu lớn nên không gần ông cụ lắm. Mình không có nhiều kỷ niệm thời thơ ấu với ông cụ ngoài những trận đòn. 

 

Sau này có con, mình không muốn chúng thiếu thốn hình ảnh người cha như mình khi xưa nên đi làm về, chỉ muốn giúp con học, làm bài tập, hướng dẫn chúng chơi thể thao, nấu ăn cho con, lo điểm tâm buổi sáng và cơm trưa khi đi học. Mùa đông khi đưa con đi bơi, phải ngồi ngoài trời, mưa gió để xem con tập bơi, tuy lạnh nhưng vẫn cảm thấy hạnh phúc vì có con để chăm sóc, chia sẻ niềm vui khi con đoạt huy chương hay an ủi con không phá kỹ lục cá nhân, của đội bơi,... 

 

Tối mình đọc sách, kể chuyện VN, đời xưa, kiếm hiệp, Tam Quốc Chí, Hạng Võ Tranh Hùng, Đông Chu Liệt Quốc,.. cho hai đứa con trước khi đi ngủ. Có lần mình đi học ban đêm về khuya, thấy hai đứa con nằm ngủ trước cửa phòng của mình, đợi bố về đọc truyện, hôn lên trán nên từ dạo đó đi đâu, mình phải về trước 9 giờ tối để đọc truyện cho con.

 

Có lần vợ đi công tác 4 tuần ở New York, mình hỏi con Bé có nhớ mẹ không thì rất ngạc nhiên về câu trả lời. Con Bé nói nhớ nhưng thật ra trong ngày, nó gặp mặt mình nhiều hơn là mẹ nó khiến mình phải báo động với đồng chí gái để xử lí vấn đề này. Sáng chúng đi học thì đồng chí gái còn ngủ, chiều khi đồng chí gái về thì chúng đã ăn tối và đang làm bài tập sau khi tập bơi hai tiếng. Có lần đồng chí gái dậy sớm để chào con Bé trước khi đi học, lăng xăng đem cái cặp của con ra xe nhưng nó vùng vằng như mình khi xưa, khi được bà cụ chăm sóc. Trong xe mình phải giải thích cho con Bé là không nên làm như vậy. Mình hiểu tính nó hơn mẹ nó. Khi bơi về, mình vẫn để nó vác hai cái sắc đựng đồ bơi và trợ cụ thể thao, đem ra xe.

 

Cuối tuần mình ráng kéo gia đình họp mặt, ăn uống để có thời gian đả thông tư tưởng với nhau. Mình đọc ở đâu, nói rằng, giờ tan học là lúc dễ đả thông tư tưởng với con vì chúng mới tan học nên có những gì điều muốn kể cho một ai đó nghe nên mỗi lần đón con là mình phải hỏi con xem trong ngày ra sao. Làm ăn của mình bị lệ thuộc và giờ giấc của con nên sau 2 giờ chiều thì coi như hết làm việc, chỉ dành thời gian sau đó cho con nên phải thức dậy sớm từ 4 giờ sáng để làm việc. Dù chúng có bằng lái xe, thay vì mua xe cho chúng như đa số bố mẹ ở Cali để khỏi đưa đón nhưng mình vẫn cố gắng đưa đón con để có thì giờ đả thông tư tưởng với con. Nay thằng con đầu đi học xa nên chỉ còn cô con gái nên thư thả hơn.

 

15 năm trước có người rao bán 5 mẫu đất cách nhà khoảng 2 tiếng lái xe. Thành phố cho phép mình xây 40 căn nhà. Mình tính xây xong thì cũng lời $50,000.00/ căn nên tính dọn lên đó, để gần công trường nhưng nghĩ con còn nhỏ. Sau 3 hay 4 năm chỉ gặp con vào cuối tuần thì khi xây và bán xong 40 căn nhà thì tuy có tiền nhưng con mình lại nối gót con bà Thiếu Phụ Nam Xương, chỉ cái bóng khi đêm về, kêu là bố thì mệt nên mình quyết định không thực hiện dự án xây nhà. Ngày nay, mình cám ơn đồng chí gái đã chấp thuận sống bình dị, cùng một lứa bên trời lận đận, chia sẻ những vui buồn trong cuộc sống giản dị thường nhật.

 

Có lẻ kỷ niệm về ông cụ mà mình nhớ mãi là lúc chia tay nhau ở phi trường Tân Sơn Nhất, trước khi đi tây. Ông cụ chỉ nói được: " Từ nay con tự quyết định, tự đinh đoạt, Ba Má ở xa" rồi bật khóc. Có lẻ đó là lần đầu, mình thấy ông cụ khóc thật sự trước đám đông. Gần đây, mình có liên lạc được với anh của người bạn học cũ Đàlạt xưa, anh ta kể là sau khi mình đi du học, có lần anh ta gặp ông cụ mình lên nhà anh ta, nói nhớ mình quá.

 

Sau này, không được trao đổi thư từ với ông cụ trong thời gian 15 năm ông cụ ở trại cải tạo cho nên sự liên hệ của mình với ông cụ không được bồi dưỡng nghiệp vụ làm con. Mỗi lần gọi điện thoại về VN thì mình nói chuyện với bà cụ nhiều hơn vì ông cụ bị lãng tai nên trong điện thoại khó nghe. Sau này, con mình đi học xa, bên âu châu hay á châu, gọi điện thoại cho mẹ chúng thì mình cũng chỉ đứng bên cạnh để nghe, hai mẹ con nói chuyện đủ vui tương tự ông cụ mình khi xưa.

 

Thói quen của 15 năm trong trại cải tạo vẫn còn nên có mua cho ông cụ máy trợ thính nhưng ông cụ sợ tốn pin nên không sử dụng. Nghe kể ông cụ chắt chiu từng cái lưỡi lam để cạo râu, bàn chãi đánh răng,... thì thấy thương "người cha anh hùng" của mình, bị phe thắng cuộc đày đoạ sau cuộc chiến tranh huynh đệ tương tàn.

 

Trong bản nhạc "papa" của Paul Anka có câu " your children will live through you". Mình quan sát mấy đứa con thì nhận thấy: chúng có những tính, suy nghĩ cũng gàn gàn, bướng bướng như mình thì nghiệm lại những đức tính di truyền đó mình thừa hưởng từ ông cụ. Mỗi tối cả nhà tập Trạm Trang Công trước khi đi ngủ. Khi mỏi thì vợ ngưng nhưng hai đứa con vẫn kiên trì, có lần con bé khóc, mẹ nó bảo ngưng nhưng nó vẫn quyết đứng cho xong 15 phút khiến mình mĩm cười. Hổ phụ sinh hổ tử. Bọn chúng hay nói chuyện với mình về chính trị, kinh tế, văn chương tây phương. Mình nhờ khi xưa học trường tây, sau này sang Tây học về Mỹ Thuật nên biết nhiều về địa lí, lịch sử tây phương hơn đồng chí gái nên khi làm bài tập chúng đều hỏi mình.

 

Mình quen đọc sách báo từ nhỏ vì ông cụ mua báo hàng ngày. Khi giãi ngủ thì ông cụ đi học thêm ban đêm để thi bằng tiểu học để được vô ngạch. Sau này mình và mấy cô em gái cũng chịu khó đi học đêm thêm, thừa hưởng tinh thần cầu tiến của ông cụ. Trong nhà chỉ có một cô em làm cán bộ nhà nước, ty thuế vụ, thừa hưởng cái tính liêm chính của ông cụ nên nghèo, tuy giỏi nhưng vì lí lịch gia đình nên không được thăng chức, nhưng tổ trưởng hay giao đi công tác ở các thành phố xa để kiểm toán các công ty lớn, cần cán bộ có trình độ cao.

 

Có lẻ thời gian 15 năm, ông cụ ở trại cải tạo là thời gian mình nhớ và nghĩ đến ông cụ nhiều nhất. Khi ăn một bửa cơm ngon ở trời Tây thì nghẹn ngào khi nghĩ đến ông cụ trong trại cải tạo, đang chịu đựng sự trả thù của chế độ mới hay đàn em 10 đứa lầm than ở VN. Dạo đó có bản nhạc của Việt Dũng rất thịnh hành "Một chút quà cho quê hương" càng khiến mình te tua khi nghĩ về gia đình, quê hương. Mình đọc cuốn "trại Đầm Đùm" nhiều lần để mường tượng đến không gian mà ông cụ đang thoi thóp, mỏi mòn trên quê hương khốn khổ, hay hát "Ai về xứ Việt", thơ của cô Minh Đức Hoài Trinh, người dạy mình đàn tranh, được Phan Văn Hưng phổ nhạc. 

 

---- 

Ai đi về xứ Việt, thăm dùm ta người ấy ở trong tù

Cho ta gửi một mảnh trời xanh biếc

Thay dùm ai màu trời Ngục âm u

Bố của ta ơi! Bao giờ được thả?

Đến bao giờ ăn được bát cơm tươi?

Được lắng nghe tiếng chim cười?

Đến bao giờ? Đến bao giờ....

 

Sau này mình không đụng đến cái đàn vì những bài hát hoài cố hương, nhớ gia đình khiến mình chán nản, không thiết làm gì nên tránh các sinh hoạt của người Việt để chú tâm học cho xong. 

 

Có nhiều người sống vài năm trong trại cải tạo, viết sách kể về những năm tháng tù đày trong Quần Đảo Ngục Tù nhưng mình không thấy ông cụ nói gì về những năm tháng trong trại. Hình như ông cụ không muốn nhắc lại những tủi nhục của những năm tháng đoạ đày, trong sự trả thù, hả hê của kẻ chiến thắng. Như con thú bị thương chỉ muốn tìm một chỗ yên tịnh để tự hàn gắng vết thương. Cũng có thể đời sống 15 năm trong trại cải tạo, sự trả thù của quản giáo, kiểm điểm, sợ bị ăng ten chỉ điểm nên ông cụ quen dấu kín những suy nghĩ riêng tư, không cho người khác biết.

 

Mình nhớ lần đầu về VN, sau khi nghe tin ông cụ được thả. Mình bay về VN để thăm vì nghe nói khi họ thả là coi như gần chết. Tuy không muốn về nhưng phải khắc phục, bay về gặp ông cụ để sau này không ân hận như khi xưa ông cụ không gặp được ông nội sau 27 năm. Khi gặp ông cụ ốm gầy, đôi mắt vẫn sáng quắt như xưa. Ông cụ chỉ nói được câu: " sao giống Nhật Bổn thế". Ông cụ thích ăn m&m, khi hết thò tay lấy thêm một gói nữa thì cô em út kêu "7,000 đó Ba" khiến ông cụ hốt hoảng rút tay về như người bị phỏng nơi bếp. "Thế à" ngắn gọn như một người thất chí chấp nhận số phận nghiệt ngã mà ông trời dành cho mình. Mình vội nói cứ để ông cụ ăn. Có lẻ đó là giây phút đẹp, bức tranh hiện thực nhất nhìn ông cụ ăn kẹo m&m như đứa bé được thưởng kẹo.

 

Mình nghe mấy ông chú họ ở quê kể ; ông cụ không muốn làm ruộng, lại muốn giang hồ, đi đây đi đó nên đăng lính Ngự Lâm Quân của vua Bảo Đại. Có lần về quê thăm nhà, buổi chiều đi trên đê, nghe tiếng huýt sáo, kêu gọi nhau trên núi nên nghi ngờ. Tối đó nhóm du kích bao vây nhà, ông cụ chỉ kịp thưa bà Nội "con đi" rồi leo hàng rào nhà bên cạnh, băng ruộng trốn thoát vào nam. Ông bà Nội đinh ninh là ông cụ bị du kích giết đêm đó rồi thủ tiêu xác nên lấy ngày đó làm ngày giổ của ông cụ. May quá, ông cụ tránh được kết cuộc của “Người Anh Vĩnh Bình” của nhạc sĩ Nguyễn Đức Quang, hàng xóm của mình ở Đàlạt xưa.

 

Sau 75, khi nhận thư của ông cụ gửi về quê, ông bà Nội mừng quá vì tưởng bị tuyệt tự nay nghe nói có đàn cháu 10 đứa. Ông cụ mình có hai người em trai; một người bị Tây giết trên đường đi học về khi mới 15 tuổi còn một người đi bộ đội bị B52 dập chết trên đường vào Nam. Sau ông cụ bị bắt nên không có cơ hội về thăm quê, ông Nội mình vào Nam nhưng chế độ mới không cho gặp mặt. Sau đó, ông Nội về quê rồi mất, không gặp lại người con trưởng xa cách trên 27 năm. Mình may mắn hơn ông cụ là được gặp lại người cha sau 20 năm cách xa. Sau này mình có dịp về thăm quê Nội thì phải cám ơn ông cụ đã thoát ly, bỏ lại làng quê vào nam vì nếu không cuộc đời mình chắc sẽ có một kết cuộc khác.

 

Mình không biết mặt ông bà Nội nên có mời hai ông bà cụ sang Mỹ chơi để gặp cháu Nội, sau này có đem tụi nó về thăm quê Nội. Nói với chúng là nếu ông Nội không thoát ly cuộc đời làm nông dân thì có lẻ ngày nay bố con mình cũng làm ruộng như mấy người bà con. Ngồi ăn cơm, ruồi nhặng bay đen đặc, ngoài sân có mấy ụ rơm thối mùi phân. 

 

Có người trách ông cụ là dại. Trước 75, ông cụ là đoàn trưởng Nhân Dân Tự Vệ, ngày Đàlạt bỏ ngỏ, ông cụ chôn dấu súng của các đoàn viên. Sau này, các người làm dưới quyền ông cụ là Việt Cộng nằm vùng, nên dụ ông cụ tổ chức phục quốc, chống chế độ bị bắt lên án 18 năm tù nhưng mình vẫn phục ông cụ, người cha anh hùng, làm người chân thật. Như bài Thơ "Lời Mẹ dặn" của nhà thơ Phùng Quán.

....

Đường mật công danh không làm ngọt được lưỡi tôi 

Sét nổ trên đầu không xô tôi ngã 

Bút giấy tôi ai cướp giật đi  

Tôi sẽ dùng dao viết văn lên đá. 

 

Cuộc đấu tranh vô vọng như Kinh Kha sang Tần của ông cụ tuy ngắn ngủi nhưng để lại dấu ấn, hậu quả khá sâu đậm cho đàn con. Các em mình học khá nhưng vì lí lịch nên không được học tiếp đại học trong khi con cán bộ được ưu tiên dù dốt. Không được đi học nên mấy đứa em, đứa đi học thợ may, đứa học thợ rèn, đứa đan len,... Như nhà văn Albert Camus từng nói: "Khi một thiếu số, nhân danh công lí nổi dậy đấu tranh thì vô hình trung tạo nên một sự bất công khác.." Mình có một người em rễ vì lấy con gái của nguỵ quyền thêm phản động nên bao nhiêu năm được bầu làm đối tượng đoàn nhưng không thể nào được kết nạp vào Đảng dù gia đình hắn "Hồng 3 đời " có công với Cách mạng, được giấy khen của ông Hồ. 

 

Người Việt mình hay giữ các cảm xúc riêng cho mình, không để lộ ra ngoài, khác với người ngoại quốc, cho nên cha con lâu ngày gặp nhau thì qua ánh mắt trao cho nhau có thể nói lên những nổi nhớ, vui mừng khi hội ngộ. Mình hi vọng hè năm tới về thăm, luôn tiện tổ chức 60 năm đám cưới cho ông bà cụ, sẽ hỏi thêm về những trải nghiệm cuộc đời ông cụ. Tuy không nói ra nhưng qua ánh mắt, mình biết ông cụ rất vui khi gặp lại mình, hãnh diện về những thành tựu của mình. Những hi sinh của ông cụ, những đoạ đầy mà ông cụ đã chịu đựng trong suốt 15 năm trong tù, hy sinh đời bố để củng cố đời con cháu đã không bị lãng phí.

 

Có dạo mình hay hát bản nhạc "Anh Tôi" của Văn đoàn Lam Sơn, tổng hội sinh viên Paris nhưng mình đổi lời thành "Cha tôi". Có lần mình hát và đánh đàn chung với Chử Tam Anh trong đêm Văn nghệ ở M.I.T.

 

Cha tôi đã lớn lên trong niềm cay đắng

Tai tuổi thơ vang tiếng bom người Mỹ

Nay bàn chân xích gông xiềng Nga Tàu...

 

Cha tôi đã ước mơ những ngày tươi sáng

Mơ ngày mai sẽ sống đời tự do

Mơ cuộc sống sẽ thoát vòng lao tù...

 

Cha ơi! Đã có con lên đường thay cha

Con đường sáng chan chứa bao tình thương

Con đường mới dắt ta về tình người

Có có có có con

Có con đi xây niềm thương

Có con đi xây tình người...

ĐI XÂY TÌNH NGƯỜI!

 

Sơn đen

CARES ACT thời COVID

CARES ACT là đạo luật mới được ban hành cho thời COVID-19. Nếu xét kỷ thì chúng ta có thể sử dụng để chuyển tiền từ các trương mục hưu trí như IRA sang Roth-IRA, để không phải bị đánh thuế nhiều và khi rút ra sau 59 1/2 tuổi sẽ không bị đánh thuế lợi tức cá nhân.  

 

Ở Hoa Kỳ, chính phủ khuyến khích người dân để dành tiền khi đi làm, để không còn là gánh nặng xã hội cho chính phủ khi về hưu nên có những quỹ hưu trí như 401(k), Pension Plan, hay IRA (Individual Retirement Account),… Khi để dành tiền vào các trương mục hưu trí thì sẽ ít bị đánh thuế. 


Thí dụ nếu chúng ta làm một năm $85,000 thì sẽ bị đóng thuế 22% hay đi đoong $18,700.

 

Nếu công ty có pension plan hay 401(k) thì chúng ta có thể bỏ vào các quỹ này thí dụ $5,000. Vậy khi khai thuế thì lợi tức thay vì $85,000, được khấu trừ $5,000 nên chỉ phải đóng thuế lợi tức $80,000 ($85,000 - $5,000). $80,000 thì chúng ta chỉ đóng thuế có 12% thay vì 22%, (Bớt được 10% thuế) chỉ phải đóng thuế $9,600 thay vì $18,700, Bớt được $9,100 tiền thuế mà lại để dành trong quỹ tiết kiệm được $5,000/ năm. Trong trường hợp này, đừng có để vợ biết để đi mua sắm mà bỏ thêm vào một trương mục hưu trí gọi là Roth-IRA. Xem giải thích phần dưới.

 

Nếu công ty không có 401(k) hay pension plan thì chúng ta có thể mở một trường mục hưu trí cá nhân (IRA), cũng bỏ $5,000 vào mỗi năm. Vấn đề là khi về già, chúng ta bị bắt buộc phải lấy ra để chính phủ đánh thuế. Lấy thí dụ, mỗi năm bỏ $5,000, rồi mua cổ phiếu được 8% mỗi năm. Làm tính xem:

 

$5,000 thì mỗi tháng bỏ vào $416.67, cho 30 năm (30 x 12 tháng), tiền lời 8%. Sau 30 năm số tiền sẽ có được là $620,983.10

N

I%

PV

PMT

FV

360

8

0

-416.67

620,983.10

 

Uncle Sam muốn mình phải lấy ra để họ đánh thuế từ tuổi 59 1/2 và nếu mình cứ để đó thì qua tuổi 70 1/2 thì phải lấy tiền ra nếu không sẽ bị phạt 10% số tiền phải lấy ra thêm phải đóng thuế.

 

Rút tiền ra để bỏ vào trương mục hưu trí Roth-IRA. 

Năm 1997, thượng nghị sĩ Roth của tiểu bang Delaware đề nghị một trương mục hưu trí nên người ta gọi Roth-IRA . Loại này thì mình được bỏ vào tiền sau khi đóng thuế vào quỹ hưu trí. Đến năm 59 1/2 tuổi, mình có thể lấy tiền ra mà không bị đánh thuế.

 

Lấy thí dụ như trên, lương $85,000. Đóng thuế $18,700 còn lại $66,300. Ta lấy $5,000 bỏ Roth-IRA thì sau 30 năm sẽ có số tiền như trên là $620,983.10, và có quyền lấy ra không phải đóng thuế.

 

Với đạo luật mới ban hành cho thời COVID thì chúng ta có thể rút tiền $100,000 trong quỹ hưu trí để trang trải chi phí mà không bị đóng thuế với điều kiện là bị mất việc hay người trong gia đình bị dính COVID,… Xem kỹ về các điều kiện để có thể rút tiền ra.

 

Số tiền này nếu không được trả lại thì có thể được khai thuế lợi tức trong vòng 3 năm hay $33,000/ năm. Lấy thí dụ của trường hợp trên, một gia đình có lợi tức $85,000/ năm, rút ra $100,000 để chuyển qua trường mục Roth IRA, để sau này rút ra khỏi đóng thuế.

 

Họ phải đóng thuế $85,000 + $33,000 (thay vì một lúc $100,000) = $118,000. Sẽ bị đóng thuế 22% hay mất vào tay uncle Sam số tiền thuế $25,960.00 trong vòng 3 năm.

 

Lấy $100,000 trong Roth_IRA để đầu tư với 8% trong vòng 20 năm với tiền lời 8%.

N

I%

PV

PMT

FV

240

8

-100,000

0

492,680.28


Chúng ta sẽ có một số tiền là $492,680.28. Nếu tính về hưu ở tuổi 65, và sống thêm 20 năm thì cứ lấy $492,680.28 chia cho 20 năm sẽ có một khoảng tiền $25,000 cho mỗi năm không bị đóng thuế hay độ $2,000/ tháng.

 

Lấy thí dụ, cặp vợ chồng về hưu lãnh độ $5,000/ tháng tiền an sinh xã hội, pension mỗi năm là $60,000. Lấy thêm $25,000 từ quỹ hưu trí tổng cộng là $85,000. Để cho tiện mình làm tính cho nhanh vì phải trừ 50% tiền an sinh xã hội. Với $85,000 thì mình phải đóng 22% tiền lợi tức. Hay là $18,700.

 

Còn nếu họ rút thêm tiền hưu trí của Roth-IRA thay vì IRA thì sẽ không bị đóng thuế trên số tiền $25,000. Chỉ đóng thuế trên số tiền $60,000. Với 12% hay $9,600. Để dành được $9,000, đủ để hai vợ chồng đi du lịch.


Vấn đề người Mỹ càng ngày càng sống lâu, y tế, bảo hiểm càng ngày càng lên cao mà giới trẻ không chịu sinh con. Do đó thế giới đang gặp phải nạn thiếu người trong tương lai, để đi làm, đóng thuế để nuôi người già. Lấy trường hợp người Tàu, với chế độ 1 con, một người Tàu đi làm để nuôi, con của mình, nuôi cha mẹ mình, cha mẹ vợ, thậm chí đến ông bà nội và ông bà ngoại vì họ sống lâu, nhờ y tế, khoa học tiến bộ.

 

Các nhà nhân chủng học cho rằng, mỗi cặp vợ chồng phải sản xuất 2.1 người con để bảo hoà dân số trong khi đó Ý Đại Lợi chỉ có 1.0, Đức quốc có 1.1 con. Hôm qua mình đọc tin tức cho biết là dân số Hoa Kỳ xuống thêm 0.2 từ 2 năm qua. Do đó thế hệ con mình sẽ phải đóng thuế rất nhiều. Nếu chúng ta sống lâu hơn sẽ thấy chính phủ đánh thuế nhiều. Do đó quỹ hưu trí nên tìm cách chuyển qua các trương mục loại Roth-IRA, để khi rút tiền ra sẽ không phải bị thuế.

 

Các chính trị gia rất mất dạy, họ đánh thuế ngầm. Nếu trung bình thuế điền địa là 1.2% tại Cali, nhưng nếu xét kỷ thì xem là gấp đôi, vì họ nhét đủ loại thuế vớ vẩn ở trong đó. Dân tình không để ý, cứ nhận được biên lại là cứ trả thôi. 


COVID-19 cũng là một dịp để chúng ta xem xét lại các quỹ hưu trí của mình. Nên kiếm một tên nào giỏi về tài chánh rồi nhờ họ giúp. Tuyệt đối đừng hỏi em vì em không biết gì cả, cũng không có bằng hành nghề về tài chánh. Khi xưa thì có nhưng nay em quăn rồi. Chán Mớ Đời  

 

Thằng con mình cho biết là nó bỏ tối đa số tiền cho phép vào Roth-Ira của nó năm 2019 vì vụ COVID nên được gia hạn đến tháng 7 này. Khiến mình mừng vì nó bắt đầu để dành, thay vì được tiền $1,200 của chính phủ, đem đi mua đồ chơi.


Lấy tiền $100,000 ra để bỏ vào Roth-IRA thì sau 20 năm sẽ được :


N

I%

PV

PMT

FV

240

8

-100,000

0

492,680

Chúng ta sẽ có một số tiền là $492,680.28. Phải đóng thuế trong  3 năm số tiền là $18,750.


Rút tiền ra để mua nhà

Thay vì rút tiền ở quỹ hưu trí ra để đầu tư vào quỹ hưu trí Roth-IRA, chúng ta rút ra để mua nhà cho thuê, sẽ không phải đóng thuế nhiều vì được khấu hao căn nhà 27.5 năm. Sau 20 năm, căn nhà sẽ trị giá $910,377 thêm mỗi tháng có ít nhất $3,000 tiền thuê nhà hay $36,000/ năm. Người mướn nhà trả dùm tiền nợ ngân hàng.


Thí dụ: chúng ta rút $100,000 ra để đặt cọc mua một căn nhà gái $500,000. Mượn ngân hàng $400,000. Làm tính xem sao:


 

N

I

PV

PMT

FV

360

3%

400,000

-1,686.42

0


Cho thuê được $2,500/ tháng hay $30,000/ năm

Tiền nợ: $1,686/ tháng

Tiền bảo hiểm hỏa hoạn: $50/ tháng

Tiền thuế địa ốc: $600/ tháng 

Tổng cộng mỗi tháng phải chi: $2,336

Cho thuê được $2,500

Xem như lời $164/ tháng, để dành để sửa chửa hư hao nhà cửa.

Xem như tiền thuê và tiền vay ngân hàng,...là huề vốn.


Căn nhà trị giá  $500,000 thì tính đất độ 20% hay là $100,000 không được khấu hao.

Còn lại căn nhà thì $400,000 được khấu hao trong vòng 27.5 năm. Lấy $400,000 chia cho 27.5 = $14,545/ năm

 Nhớ trên đây, mình nói về lợi tức rồi phải đóng thêm $33,000 trong vòng 3 năm. Mình được khấu trừ $14,545 cho mỗi năm thì bớt được của số $33,000, chỉ còn lại số tiền phải đóng thuế là $18,454.


Sau đây, căn nhà trị gái $500,000 thì tính lạm phát 3% thì giá căn nhà trong 20 năm tới khi về hưu như sau:

 

N

I

PV

PMT

FV

240

3%

-500,000

0

910,377


240 là 20 năm (20 x 12 tháng)

3% là tỷ lệ lạm phát hàng năm

-500,000 là giá trị căn nhà mua

910,377 là giá trị căn nhà sau 20 năm


Chắc phải năn nỉ đồng chí gái cho phép đi mua nhà lại. Nhà dạo này đang xuống. Không ai mua thì xuống. Hôm nay mình ăn trưa với ông Larry, ông ta cho biết nhà trong khu của ông ta giá $720,000, nay mới bán giá $575,000. Ông ta có $500,000 trong ngân hàng, đợi nhà xuống, chạy đi mua thêm dù đã 84 tuổi. Kinh


Em viết ra đây để tập cho cái óc của em nó làm việc. Cái gì mà không xài thì sẽ bị rét rỉ, hư hao. Các bác không nên tin em hay hỏi em vì đồng chí gái hay nói: “đừng nghe những gì sơn đen nói, hãy nhìn kỹ nhưng gì sơn đen làm”. Chán Mớ Đời 


NHS


Chính sách đối với người da đen tại Hoa Kỳ

Từ ngày ở Los Angeles bị bạo loạn, dân chúng đốt phá các phố xá sau khi các cảnh sát viên được trắng án, đánh đập tàn nhẫn ông mỹ đen Rodney King vì không chịu ngừng xe khiến mình tò mò tìm hiểu về thiểu số người da đen. Gần 40 năm sống tại mỹ, mình chỉ quen và thân với hai người da đen, dù họ chiếm đến 13% dân số Hoa Kỳ. Người mướn nhà thì chỉ có 1 gia đình người da đen.

 

75% các cầu thủ bóng rổ, 70% cầu thủ của NFL hay các thể thao khác tại Hoa Kỳ, đa số là người da đen. Họ nổi tiếng, giàu có nhưng đó chỉ một thiểu số, còn trên thực tế, kinh tế cộng đồng người da đen thua xa người da trắng.

 

Theo thống kê Census mà năm nay người Mỹ phải kê khai thì lợi tức trung bình của một gia đình người da đen chỉ bằng 60% người da trắng nhưng tài sản của họ chỉ bằng 10% người da trắng.


Năm 2016, cho thấy tài sản trung bình của một gia đình da trắng là $171,000 trong  khi đó một gia đình da đen trung bình là $17,150.



Có nhiều người việt, bắt chước truyền thông Mỹ trắng, chửi bới, kêu mấy người da đen này lười đủ trò nhưng nếu chúng ta tìm hiểu về các chính trị thực thi của Hoa Kỳ từ sau nội chiến đến nay thì mới hiểu được nguồn gốc sự chênh lệch này.

 

Sau cuộc nội chiến, chính phủ liên bang bãi bỏ chế độ nô lệ nhưng có 9 tiểu bang miền nam (trong số 13), ra luật Vagrancy Laws nhắm vào người da đen, không có công ăn việc làm. Các người da đen không có việc làm, sẽ bị bắt, chính quyền có thể cho các đồn điền, mướn các tù nhân bị bắt với giá rẻ mạt. Hiện nay, lâu lâu chạy xe thấy bên xa lộ, có những người bận áo dạ quang, thu dọn rác ở xa lộ, là những người tù, được trả lương. Hay cạnh vườn mình có mấy tù nhân, được đem đến cắt cỏ dại ở công viên tiểu bang.

 

Xem như chính phủ liên bang bỏ luật sở hữu nô lệ nhưng các tiểu bang, cần nhân công rẻ lại ra luật cấm thanh niên da đen long nhong không có việc làm, cộng thêm vài luật khác nhắm vào người da đen nhưng dài quá nên không kể hết. Không có công ăn việc làm thì bắt cho vào tù, rồi cho mướn đội quân không nghề cho các đồn điền với giá rẻ mạt. 

 

Không khác gì chế độ nô lệ trước đây, thậm chí còn tệ hơn vì người chủ nô lệ còn lo ngại nô lệ mình đau ốm, chăm sóc ăn uống, còn đây thì chính phủ lo nên chả thiết. Sống chết mặc bây, cứ lao động vinh quang. Không có sức lao động của người nô lệ da đen thì chắc chắn nền kinh tế Hoa Kỳ không được như ngày hôm nay.

 

Ngoài ra các tiểu bang ra luật Jim Crow chia cách các chủng tộc như “Apartheid” ở Nam Phi. Các nhà thờ, trường học, khu dân cư, làm việc, nhà vệ sinh, khách sạn,… được chia cách, nói như ngày nay cách giãn chủng tộc, có những luật cấm người da đen chơi cờ với người da trắng... càng đọc càng thấy Hoa Kỳ đã thay đổi khá nhiều nhưng sự kỳ thị hay giai cấp thống trị vẫn còn trong xương não của người da trắng.

 

Mình có tải trên Facebook của mình, một video thu cuộc nói chuyện với võ sĩ Cassius Clay, ông này kể khi xưa, đoạt vô địch thế vận hội, hạ các đối thủ Liên Xô, anh hùng của thế giới tự do nhưng về nhà, không được vào tiệm ăn da trắng. Sau đó, ông ta thấy sự giả dối của nhà thờ thiên chúa giáo nên bỏ đạo, gia nhập HỒI GIÁO, đổi tên thành Mohammed Ali. Nếu ông ta là người da trắng thì chắc sẽ được tôn vinh như một anh hùng quốc gia. 

 

Năm 1956, các tiểu bang miền nam ký bản Tuyên Ngôn Miền Nam, bảo vệ luật Jim Crow nên có thêm 5 tiểu bang khác cho ra đời luật này.

 

Rồi các cuộc biểu tình chống chiến tranh Việt Nam và phong trào quyền dân sự do ông mục sư Martin Luther King Jr., khiến người da trắng tức giận đưa ông Richard Nixon vào toà Bạch Cung với chủ đề ứng cử “Laws & Order”.  Người Mỹ dạo đó cho rằng luật lệ Hoa Kỳ bị xem thường, họ đổi lỗi cho người da đen như ngày nay hay đám người Mỹ theo cộng sản. Dạo này mình thấy truyền thông đang tung tin đưa lại lối tuyền truyền này.


Mình chú trọng vào kinh tế của gia đình người mỹ trắng và da đen. Tại sao tài sản của người da đen trung bình chỉ bằng 1/10 người da trắng trung bình. Tại Hoa Kỳ, chính phủ đều khuyến khích người Mỹ sở hữu căn nhà mình ở vì đó là cách gây dựng tài sản hữu hiệu nhất. Nếu nhìn cộng đồng người Việt thì thua xa người da trắng.

 

Năm mình lấy vợ, hai vợ chồng mua được căn nhỏ giá $179,000, ngày nay lên đến $600,000. Một gia đình mua được nhà có thể tái tài trợ lại, rút tiền ra để giúp con cháu học đại học hay giúp chúng đặt cọc để mua một căn nhà khác. Đó là cách tạo dựng tài sản tại Hoa Kỳ.

 

Từ năm 1930 đến năm 1950, chính phủ Hoa Kỳ khuyến khích người Mỹ mua nhà trả góp nhưng lại không cho vay tiền để mua nhà ở nơi đông dân cư người da đen. Mình có vài cái nhà ở vùng dân nghèo ở thì cũng ớn lắm vì nếu không có người ở thì chúng vào đập phá, ăn cắp đồ đem bán.

 

Các khu vực đông người da đen được gọi là “Redlining”. Sau đệ nhị thế chiến, chính phủ Hoa Kỳ có chương trình xây các khu vực dân cư nhà ở ngoại ô nhưng chỉ dành cho người da trắng. Các khu nhà mới đều có Covenant, khế ước không cho người da đen ở. Thêm không được mua bảo hiểm cho các khu người da đen. Vào những năm 1950, Các chuyên viên địa ốc có thể bị rút bằng hành nghề nếu bán nhà cho người da đen trong khu mỹ trắng.

 

Đi mua nhà, bỏ tiền đặt cọc, mượn tiền ngân hàng, ngân hàng đòi hỏi phải có bảo hiểm hoả hoạn, để trường hợp nhà bị cháy, hư hại thì công ty bảo hiểm đền cho họ. Đây không bán bảo hiểm thì làm sao người da đen có cơ hội mua nhà. Không cho họ ở vùng da trắng, lại không bán bảo hiểm vùng da đen. Thế là ngọng.

 

FHA ra luật cho rằng các cộng đồng không đồng màu da, không được sống chung để tránh lộn xộn. Họ xây các xa lộ để tách riêng các khu người thiểu số và người da trắng. Ở Anaheim , nếu chạy xa lộ 57, một bên là da trắng ở, trường học tốt, còn bên kia xa lộ khu nhà nghèo, Mễ ở, trường học lộn xộn. Mình nhớ dạo mới dọn về vùng Bôn Sa, có một khu toàn người da trắng, đến khi một vài người Việt dọn vào thì người da trắng bán nhà chạy mất dép xuống những khu mới xây, sang trọng hơn.

 

FHA bỏ tiền để xây các khu vực dân cư ở ngoại ô cho người da trắng, và từ từ chỉ còn người da đen sinh sống trong các thành phố cũ, biến thành các Ghetto. Chính phủ Hoa Kỳ ra đạo luật gọi G.I. Bill nhằm giúp các cựu quân nhân đệ nhị thế chiến, đi học đại học, mua nhà nhưng hơn 1 triệu cựu chiến binh da đen chỉ đứng nhìn dù họ hay thân nhân cũng đỗ máu tại chiến trường. Kiểu con ngụy quân ngụy quyền không được đi học, có đi làm cũng không được lên chức cao.

 

Điển hình ở tiểu bang New York và New Jersey, có trên 76,000 căn nhà mới bán, chưa đến 100 căn do người da màu làm chủ. Ở Mississipi có 3,200 căn nhà được bán với sự bảo lãnh của chính phủ nghĩa là cựu chiến binh có thể mua không cần tiền đặt cọc, chỉ có 2 người da đen là mua được. Tỷ lệ 1/1600.

 

Sau đệ nhị thế chiến, chỉ có người da trắng có thể mua nhà và tạo dựng tài sản (home equity), giúp con cháu đi học đại học, đổi đời. Các sử gia cho rằng luật GI tạo ra sự chênh lệch về kinh tế tại Hoa Kỳ giữa người da đen và da trắng.

 

Các công ty dọn ra ngoại ô vì đất rẻ và dễ di chuyển nhưng các người da đen khó kiếm việc, lại không được dọn vào các khu người da trắng. Các trường học ở khu người nghèo thì thầy giáo giỏi, không dám đến dạy. Tuổi trẻ người da màu bị lôi cuốn vào tệ nạn ma tuý, buôn bán sì ke,…và tội phạm.

 

28% người da đen sở hữu chiếc xe hơi để đi làm. Năm 1970, 80% người da đen có công ăn việc lao động đến năm 1987 chỉ còn 28%. Nạn thất nghiệp cao đưa đến tình trạng sử dụng, buôn bán ma tuý và tội phạm gia tăng ở các khu đông người da màu. 

 

Vào thập niên 1981-1991, chính phủ Reagan của Đảng Cộng Hoà thành lập quỹ chống ma tuý và tội phạm từ 33 triệu đô la lên 1.04 tỷ đô. Quỹ của DEA từ $86 triệu lên đến $1.03 tỷ đô rồi năm 1986, ra đời luật Anti-Drug Abuse Act mà bà Nancy Reagan cứ kêu “Just say no”, bỏ tù những ai bán sì ke hay hút sì ke, có thể bị đuổi nhà nếu hút sì ke,…không được nhận trợ cấp từ chính phủ. 5 năm tù tối thiểu nếu bị bắt sở hữu cocaine cho dù không có ý định bán hay sử dụng. Ra tù khó mà kiếm việc lại, con đường duy nhất là vô tù lại. Cứ hỏi các người tù cải tạo ở Việt Nam, ra tù có thể nào được vào làm trong các cơ quan. Ngày nay, người ta giải mã là chính CIA đem ma tuý vào Hoa Kỳ để bán, hầu có quỹ đen để thành lập các chương trình chống lại sự bành trướng của cộng sản tại Trung Mỹ và Nam Mỹ như Nicaragua, Á-Căn-đình, Chí Lợi,...

 

Mấy bác có thể cho mình thiên vị vì đưa ra những luật lệ do đảng Cộng Hoà như thời ông Nixon hay Reagan. Khi ông Clinton lên ngôi tổng thống từ năm 1993-2001, quỹ gia cư giúp người Mỹ mua nhà hay trợ cấp tiền thuê nhà bị cắt giảm 17 tỷ, nhưng tiền xây dựng nhà tù gia tăng 19 tỷ. Nôm na bỏ xây nhà, xây nhà tù.

 

Các người Việt ăn trợ cấp bị cán bộ xã hội hành lên hành xuống đẻ họ chán, bỏ ăn trợ cấp đi làm. Từ đó người Việt thế hệ đầu tiên, đa số theo đảng cộng hoà, càng chống đảng Dân Chủ. Mình có một ông thợ người Việt ăn trợ cấp, đi làm chui, cuối cùng bị cán bộ xã hội đì mệt quá nên bỏ trợ cấp, nhờ mình mua được căn nhà do chủ bán và cho vay lại. Từ đó, ông ta chửi đảng Dân Chủ, cắt giảm Oe-phe..

 

Năm 1980, Hoa Kỳ có 41,000 bị tù vì tội tàn trữ ma tuý, ngày nay có hơn nữa triệu người vì các luật được phê chuẩn dưới thời Clinton. Nếu mình không lầm có luật 3 strikes laws  dưới thời ông Clinton. Nếu ai vi phạm 3 lần luật hình sự thì sẽ bị tù cả đời hay 20 năm chi đó. 

 

 


Điển hình ở Minneapolis, nơi ông da đen bị cảnh sát đè cổ chết, cảnh sát gõ cửa vào xét nhà không cần giấy của toà như các toán cảnh sát đặc nhiệm Swat vào năm 1986 chỉ có 35 lần, năm 1996 lên đến 700 vụ, còn ngày nay thì chắc nhiều hơn.

 

Cảnh sát mỹ ra công bắt các vụ tàn trữ ma tuý để được thưởng và có cớ đòi thêm ngân sách, được trả lương phụ trội, tăng ca. Khiến tù nhân tại Hoa Kỳ gia tăng từ năm 1980 chỉ có 350,000, và năm 2005 có đến 2.3 triệu tù nhân, đông nhất thế giới.

 

Năm 2006, người da trắng đi tù có tỷ lệ là 1/106, còn người da đen 1/14. Nói chung thì tỷ lệ người da trắng và da đen sử dụng ma tuý đều như nhau nhưng người da đen ở tù đông gấp 6 hơn người da trắng. Các trường hợp tái phạm sử dụng ma tuý bị bắt thì người da trắng chỉ có 1% trong khi người da đen lên đến 16% đưa đến 98% da đen bị tù vì tái phạm, chưa kể bị tù quanh năm với đạo luật 3 strikes dưới thời ông Clinton.

 

Thiếu niên da đen chiếm 16% thanh niên mỹ nhưng có đến 58% bị tù hình sự. Ở Florida, người ta được biết 5% là người da màu nhưng bị cảnh sát chận hỏi giấy tờ là 80%. Thậm chí ở Cali, thành phố Oakland, có nhiều dân cư người da đen bị chận xét gấp đôi người da trắng và bị lục soát gấp 3 lần người da trắng.

 

Lấy thí dụ vùng Minneapolis, có ông mỹ đen kêu là trong vòng 13 năm trời, ông ta bị cảnh sát chận, lục soát đến 49 lần, và bị bắn bởi cảnh sát mấy lần khi ngồi trong xe.

 

Nói về học đường, các học sinh ở tiểu học được xem là thông minh (gifted), thường được cho vào chương trình giáo dục đặc biệt. Nếu giáo viên là người da đen thì học sinh da trắng và da đen đều được chọn đồng đều nhưng nếu giáo sư là người da trắng thì tỷ lệ học sinh da đen được chọn chỉ còn phân nữa.

 

Cách đây 8 năm có vụ một học sinh gốc đại hàn kiện đại học Princeton. Ông này khiếu nại vì điểm SAT của ông ta hoàn toàn 100% nhưng lại không được nhận trong khi một tên bạn chung lớp da trắng điểm yếu hơn lại được chấp nhận.

 

Dân á châu được xem là thiểu số tại Hoa Kỳ, chỉ chiếm có 5.6% dân số Hoa Kỳ, nhưng khi vào đại học, họ bị xem như người mỹ trắng, bị thanh lọc rất nhiều. Do đó khó mà nói chính sách dân chủ, hay bảo vệ người thiểu số vì thực tế khác xa.

 

Tài sản của người da đen chỉ bằng 10% người da trắng, không phải người da đen ngu dốt mà vì các chính sách của chính phủ được đặt ra. Bắt người da đen phải sống chỗ nào dành riêng cho họ, rồi chuyển các nhà máy, công ăn việc làm đến những nơi gần khu da trắng. Mình có 2 tên bạn người da đen, họ rất nhạy bén, chăm làm, chịu khó lắm khác với những gì truyền thông hay xi nê muốn chúng ta biết về người da đen.

 

Ngày nay, 1/17 đứa trẻ da trắng có khả năng đi tù trong khi 1/3 da đen là có khả năng đi tù. Khi xem xét lý do đưa đến tình trạng ngày hôm nay với sự nổi loạn của giới trẻ, cộng đồng người da đen.

 

Người Mỹ hay ví von bỏ một con vịt vào đàn thiên nga, vịt vẫn hoàn vịt. Người Việt mình sang đây, nhờ chịu khó và được ưu đãi hơn người da màu nên khá hơn một chút. Đã tưởng mình là thiên nga, chỉ trích người da đen.

 

Trên thực tế, kinh tế cộng đồng người Việt te tua hơn so với các sắc dân khác. Ra Bôn sa, thấy người Việt ngủ đường ngủ chợ khá nhiều.

 

Cộng đồng cần có một tiếng nói chính trị để đòi hỏi quyền lợi của mình trong xứ dân chủ này. Nếu biết là phải đoàn kết để có sức mạnh thì phải hiểu nhau. Ai làm cũng được, chúng ta hỗ trợ để giúp cộng đồng có tiếng nói chính trị ở quốc hội, cơ quan quyền lực.

 

Nay có tên nào tuyên bố bỏ ra 1 triệu đô để thu thập chữ ký bãi nhiệm 3 nghị viên thành phố gốc việt. Thay vì dùng 1 triệu đôla  giúp mấy người này tranh cử lên tới quốc hội tiểu bang hay liên bang.

 

Trong mùa dịch vừa qua, thống đốc tiểu bang Cali khơi khơi tuyên bố sự lây lan tại Cali vì các tiệm nail mà 90% tiệm nail trên Hoa Kỳ là thuộc người Việt. Cộng đồng chẳng phản ứng gì cả, rãi rác vài người tuyên bố, có xuống đường sơ sơ, không làm rầm rộ như người Mễ hay da đen. Thử ông thống đốc kêu lây lan vì người Mễ hay da đen là họ đốt cả tiểu bang. Tại sao người Mỹ có thể tuyên bố vô tội vạ như vậy vì cộng đồng người Việt không có tiếng nói chính trị. Chán Mớ Đời 

 

Cứ lo cải nhau, bênh hay chống Trump. Ai làm tổng thống cũng được, miễn sao quyền lợi của cộng đồng được bảo đảm, đưa lên hàng đầu. Còn cứ bắt chước người Mỹ, a-dua chửi hay ủng hộ Trump, sẽ không đem lại sự đoàn kết của cộng đồng, để bảo vệ quyền lợi cho nhau. Trên thực tế thì người da trắng cũng không ưa gì người á đông chúng ta, cho nên không nên a-dua tưởng mình là giai cấp mỹ trắng là thiên nga.

 

Dạo còn bé, mình hay đánh lộn với mấy tên hàng xóm cùng tuổi. Một hôm, có một chú hàng xóm kêu mình vào nói chuyện. Chú bảo đánh nhau với hàng xóm không tốt, phải thân thiện, giúp đỡ lẫn nhau vì lỡ có đám nào ở xóm khác đến tấn công đánh cháu thì có hàng xóm ra bênh.

 

Khi xưa, thế hệ cha ông của mình bắt chước tây tàu choảng nhau. Ông thì kêu mát xít mới đem lại thịnh vượng cho dân tộc, ông thì kêu theo ông tây mới đem lại sự phú cường cho đất nước. Rốt cuộc đánh cho tàu, giết cho Liên Xô còn miền nam thì đánh nhau cho mỹ rồi khi chúng bắt tay nhau, bỏ chúng ta vào xọc rác. Ngày nay, dân mình vẫn làm cu ly cho ngoại bang. Trong các sở làm, người việt chửi thằng Ấn Độ, để thằng da trắng hưởng lợi.

 

Tại sao chúng ta không học ông tây bà đầm, ông tàu bà xẩm nhưng rồi quy về với chính mình, làm cái gì hợp với cá biệt của mình, thay vì cứ bắt chước thiên hạ cả đời. Đó là tinh thần nô lệ. Khi chưa bỏ được tinh thần nô lệ thì chúng ta sẽ không bao giờ làm Phù Đổng bay cao được.  Chán Mớ Đời   

 

Nhs