Gian lận và trách nhiệm

Hồi nhỏ, hè mình hay đọc báo Thao Trường cũ của ông cụ sưu tầm nên mê 3 môn thể thao: túc cầu, bóng bàn và đua xe đạp. Bao nhiêu tay đua quốc tế như Jacques Anquetil, Eddy Merckx của Bỉ, Raymond Poulidor khiến mình mê mệt dù chưa bao giờ thấy họ đua nhưng qua những bài báo cũ khiến mình suy diễn, tưởng tượng những thần tượng này như những thiên thần rồi với các tay đua ngựa sắt Việt Nam như Nguyễn Văn Châu, vô địch nước rút Đông Kinh, Phượng Hoàng Lê Thành Cát, Trần Văn Nên, Trương Kim HÙng của Việt Nam…
Trương Kim HÙng, áo vàng, hình ngay góc am Sohier

Tương tự khi xưa, đọc truyện Kim Dung thì cứ tưởng tượng ra mấy cô gái được tác giả tả đẹp như thiên thần, sau này coi phim bộ Hồng Kông chán như con gián. Phụ nữ việt đẹp hơn nhiều.

Nhớ có dạo Trương Kim Hùng lên Đàlạt dợt để đi đua thế Vận hội ở Mễ Tây Cơ, khiến dân Đàlạt xôn xao, chạy ra bờ hồ xem. Mình thấy xe đạp của 2 người đạp chạy ngay góc am Sohier khi đi học về. Sau này, thấy tấm ảnh trên mạng mới nhớ lại thời ấy.

Sau này qua Tây mình mới có dịp thấy Eddy Merckx đua vòng Pháp Quốc qua truyền hình, trên đại lộ Champs Elysees và thấy ông ta thua vòng Pháp quốc vì bị tên tây nào đấm một cú ngay bụng khi leo núi. Dạo đó, mỗi ngày đi làm hè về là mình ghé lại đại lộ Champs Elysees để xem truyền hình chỗ tiệm Locatel, nơi họ cho mướn máy truyền hình, để xem với đám dân nghèo như mình, gốc Ả rập hay tây đen, không có tiền mua máy truyền hình ở nhà. 

Sau này làm quen với một ông sống cùng hành lang, người Tunisia, có cái máy truyền hình nhỏ nên mỗi lần đá banh, không cần đứng ngoài trời mùa đông lạnh, gõ cửa phòng ông thần này rồi xem. Sau đó có tay đua Bernard Hinault xuất hiện, rồi qua Hoa Kỳ làm việc nên hết xem đến khi có tay đua mỹ Lance Amstrong lên, thắng 7 lần vòng Pháp quốc. Tên tay đua này, bị ung thư rồi được chửa lành bệnh rồi trở lại đua và thắng,…

Dạo ấy, ông này là thần tượng của mình vì ông ta thành lập chương trình đeo vòng cao su màu vàng để chống bệnh ung thư khiến thiên hạ cho tiền như điên. Đùng một cái, người ta khui ra ông ta doping như uống erythropoietin (EPO), một loại thuốc giúp tạo thêm Hồng huyết cầu nhằm đưa nhiều oxy vào máu để giúp leo núi. Dân ở miền núi thường có nhiều Hồng huyết cầu do đó con trai nhất mấy cô gái Đàlạt có má hồng khi mới xuống vùng đồng bằng hay trưa hè nóng.

EPO giúp tăng sức chịu đựng bền bỉ bằng cách giúp đem oxy vào máu. Máu người được tạo thành từ hai thành phần lớn tế bào và huyết tương.  Huyết tương chiếm khoảng 55 phần trăm thể tích của máu chủ yếu là nước và mang protein, chất dinh dưỡng.  45 phần trăm còn lại bao gồm các tế bào, phần lớn trong số đó là các tế bào hồng cầu (RBCs).

Chức năng duy nhất của hồng huyết cầu là mang oxy trong vòng 120 ngày, lấy oxy trong phổi và dẫn vào các cơ, mô và cơ quan trên khắp cơ thể. Ngoài ra Hồng huyết cầu còn có nhiệm vụ khác là loại bỏ carbon dioxide khỏi cơ thể, mang nó ra khỏi các mô để được thở ra khỏi phổi.

Khi đua xe đạp, nhất là leo núi và dốc thì các tay đua sử dụng khoảng 50% khối lượng cơ bắp của cơ thể, đôi chân của họ có thể hoạt động hết công suất trong nhiều giờ liền, uống EPO có thể mang lại lợi thế rất lớn trên đường đua. Mình xem mấy dãy núi như Alpe d’ Huez các tay đua phải đạp xe lên dốc cao 1,000 thước trong vòng 11 cây số, 2 vòng bờ hồ Xuân Hương với độ cao như từ Phan Rang lên núi Lâm Viên. Do đó ai mà thắng các đèo núi mới có hy vọng thắng được vòng Pháp quốc.

Vấn đề là nếu trong cơ thể có quá nhiều Hồng huyết cầu thì được gọi là bệnh “Đa Hồng cầu”. Tế bào nhiều hơn huyết quản sẽ làm cho máu dày đặt hơn và di chuyển chậm hơn, có thể đưa đến tình trạng máu đông, dẫn đến đến tình trạng đột quỵ và đau tim. Do đó bác sĩ hay khuyên nên uống aspirin 81mg trước khi đi ngủ để tránh bị đột quỵ vào buổi sáng. Khi ai bị nghẹt tim mạch thì bác sĩ hay cho uống thuốc làm loãng máu. 

Mình có xem một phim tài liệu, bên Phi Luật Tân, một bác sĩ cho bệnh nhân tiêu thụ ớt cay rất nhiều để thông chất béo trong tim mạch. Ông ta cho rằng làm loảng máu chỉ tránh bị nghẹt tạm thời nhưng không tống xuất được chất béo ra khỏi mạch máu. Cách chửa trị rất lạ, không biết người gốc Huế ăn cay rất nhiều, có bị bệnh tim mạch hay không. Mình chỉ biết vợ mình ăn cay, ít bị chất béo trong máu.

Mình yêu thích những người gặp khó khăn, rồi họ cố gắng vượt qua số phận, để vươn lên và chiến thắng nên dạo đó xem ông này là thần tượng, sách nào của ông ta ra đều mua hết. Mua vòng màu vàng của ông ta để tự nhắc nhở mình nên phấn đấu.

Ông này nhờ một bác sĩ gốc Ý Đại Lợi tên Michele Ferrari giúp. Lần đầu tiên đến nhờ ông bác sĩ giúp đỡ cách doping mà không bị bắt nhưng bác sĩ này từ chối vì cơ bắp quá nhiều. Ông ta qua Thuỵ Sĩ để mua EPO vì không bị cấm, có thể vì là nước có nhiều núi, nên người dân hay bị lộn xộn hay du khách đến chơi không quen cao độ.

Trong khi điều trị bệnh ung thư thì bác sĩ có hỏi ông ta có sử dụng các thuốc men bị cấm thì ông ta cho biết có dùng EPO, có lẻ vì vậy khiến ông ta bị hiệu ứng phụ gây bệnh ung thư. Bác sĩ trị ung thư có hỏi ông ta có sử dụng Steroid,…và ông ta trả lời có.

Sau khi lành bệnh ung thư, người ông ta gầy, mất hết cơ bắp thì ông bác sĩ Ferrari mới chấp nhận giúp ông này với giá đâu 1 triệu đô. Từ đó, ông ta thắng như điên và biết cách tránh thử nước tiểu hay đánh tráo nước tiểu,… các tuyển thủ, cầu thủ đều bị bắt thăm để xem ai bị thử nước tiểu sau cuộc thi tài bởi các viên chức trọng tài.

Chỉ có điều là các đồng đội của ông ta đều sử dụng doping. Sau khi ông ta về hưu thì Floyd Landis lên thế và thắng nhưng ông này không khôn bằng ông Amstrong nên bị loài ra khi thử nghiệm nước tiểu, bị dương tính và bị tước đoạt chức vô địch. Ông này tức vì không được gì còn Amstrong thì giàu có nên khai thật hết và cuối cùng ông Amstrong bị tước 7 cái chức vô địch vòng Pháp quốc.

Ngày đó, khiến mình mất niềm tin vào con người. Người ta khám phá ra bà Marion Jones mà mình từng ngưỡng mộ khi đoạt 3 huy chương vàng ở thế vận hội Sydney, cũng sử dụng Steroid để đoạt chức vô địch. Sau đó bị tước đoạt các huy chương.

Những vụ doping này xẩy ra rất nhiều trong giới chơi thể thao, thậm chí các tay tập thể hình cũng xài Steroid bất chấp hậu quả tai hại về sau. Vào câu lạc bộ LA Fitness, thấy bản ghi khắp nơi, đừng nên dùng Steroid đủ trò để cảnh báo các hội viên muốn mình to con, to bắp thịt. Các tuyển thủ Liên Sô, Đông Đức khi xưa hay Trung Cộng hiện nay đều sử dụng loại này, không phải vì cá nhân mà là chính sách quốc gia, tạo dựng các anh hùng thể thao nhân dân cho mục đích tuyên truyền.

Nhớ dạo ở Âu châu, thấy các nữ tuyển thủ bơi lội của Đông Đức mà kinh khiếp, người ngợm như đàn ông. Sau này, có xem phim tài liệu, người ta có phỏng vấn các tuyển thủ này để hiểu rõ hơn về chính sách của Đông Đức. Gần đây, cầu thủ bơi lội của Trung Cộng bị cấm thi đấu vì doping.

Vì chính trị các nước cộng sản hay quân phiệt đều tìm cách gian lận để chiến thắng vẻ vang, làm vũ khí tuyên truyền cho chế độ. Ngược lại tại các xứ tư bản, chiến thắng là đưa đến tiền bạc, quảng cáo nên có nhiều người tìm mọi cách để gian lận.

Có lần một cô trượt băng của đội tuyển mỹ, kêu ông Bồ tìm cách đánh gãy chân một đối thủ của đội tuyển thế vận hội để rồi cảnh sát bắt, cuộc đời đi đooong. Trường hợp ông Lance Amstrong, có tham vọng nhưng tìm cách gian lận. Nếu có gặp mặt ông này, mình sẽ hỏi nếu biết cuộc đời sau này bị te tua, chôn vùi, không biết ông ta có gian lận hay không.

Năm ngoái có vụ con Lãnh đạo đóng $40,000 để được nâng điểm, nghe nói từ 1 điểm lên 9, 10 điểm chi đó, thủ khoa. Sau đó báo chí đến lăng-xê bơm đủ trò khiến con lãnh đạo cũng nổ theo cha mẹ, khuyên các bạn học ra sao để đậu thủ khoa vì con lãnh đạo thay thế lãnh đạo là hồng phúc của dân tộc. Lấy đâu ra 1 tỷ đồng để được đậu thủ khoa.

Đặng Thái Sơn, thiên tài của nhân loại, suýt tý nữa là cũng bỏ nghề đi bán hàng rong nếu không được ông thầy người Nga can thiệp cho đi Nga. Không biết bao nhiêu nhân tài của Việt Nam bị chế độ dìm, không cho đi học. Con lãnh đạo dốt lại được nâng đỡ chạy tiền bạc để vào đại học rồi không có khả năng tiếp thu rồi lại phải chạy tiền để ra trường.

Mình nghe kể con gái của ông bà Ngô Đình Nhu, thi vào đại học y khoa Sàigòn, thiếu có nữa điểm vẫn bị đánh rớt. Cho thấy khi xưa, ai học xong đại học miền nam đều có trình độ thật thụ còn nay thì Chán Mớ Đời. Bằng cấp bác sĩ, luật sư đều được bán với cái giá của nó tuỳ trường đại học. Kinh.

Vấn đề ông Lance Amstrong, ăn gian để thắng, được danh vọng nhưng khi ông ta chỉ có một mình, không hiểu ông ta có tự vấn lương tâm, có hãnh diện về chính bản thân, một kẻ gian ác, khiến bao nhiêu giới trẻ mong muốn, được như ông ta. Cái nguy hiểm là con cái của ông ta sẽ nghĩ gì về ông ta. Có hãnh diện về người cha của mình.

Có bà tài tử nào bị đưa ra toà vì hối lộ một tên huấn luyện viên, tạo dựng hồ sơ giả về thể thao để được nhận vào trường đại học nơi con gái mình theo học và ra trường năm nay, không biết có tham dự lễ mãn khoá hay không. Mình tự hỏi con của bà ta sẽ nghĩ gì, khi bà ta dạy con bà ta gian lận để đưa con vào trường đại học nổi tiếng. 

Học trường nào cũng được, quan trọng là sẽ sử dụng ra sao cái bằng cấp của mình sau này. Mình biết nhiều người tốt nghiệp các đại học nổi tiếng Hoa Kỳ nhưng không thành công lắm. Lại có nhiều người học trường đại học cộng đồng hay chả có bằng cấp gì, thậm chí chưa tốt nghiệp trung học mà lợi tức mỗi tháng $300,000.

Ông tài phiệt Bernie Madoff ăn gian, cướp tiền của người khác, sau bị bắt. Người con trai của ông ta không chịu nổi áp lực của sự thật nên đã tự tử. Có một người cha nghèo nhưng liêm chính tốt hơn một người cha thâm độc, cướp đất, cướp tài sản của dân để giàu sang Phú quý. Nên chọn làm người cha nào?

Nhs






Ký ức về 30/04/75

Cứ mỗi năm vào cuối tháng 4 là mình lại nhớ ngày 30/4, để rồi ngậm ngùi, tiếc cho mấy triệu người Việt từ hai miền, chết vì nhân danh hay bị gán cho những cụm từ “yêu nước”, “chiến đấu cho tự do” hay “vì nhân dân quên mình”….

Tiếc vì bao nhiêu khổ đau mà người Việt và dân tộc đã kinh qua để rồi vẫn làm nhược tiểu cho ngoại bang. Ngày nay, Trung Cộng chận nước Mekong làm vựa lúa đồng bằng sông Cửu Long xem như chết. Dân chúng, muốn thoát nghèo sẽ tiếp tục đi lao động quốc tế hay làm dâu xứ HÀn, xứ Tàu, sang hơn thì đứng đường ở Tân Gia BA và Mã Lai,… sẽ còn những cái chết ngạt trong xe đông lạnh của những người không sống nổi tại quê nhà, phải vượt biên giới đi tìm miếng ăn, lo cho gia đình như trong thời đánh tư bản mại sản, đổi tiền, ngăn sông cấm chợ,…

Sau 48 năm, người Việt vẫn tiếp tục ra đi để tìm lối thoát cho mình và gia đình. Có người đi lậu, có người đi chính thức, qua các nước làm cu li, lao động để gửi tiền về nuôi thân nhân. Mỗi năm có 12 tỷ mỹ kim được người Việt ở hải ngoại gửi về cho thân nhân.

Mình có gặp một ông cán bộ, tự xưng lưu dân, nghe nói đem mấy chục triệu đô sang mỹ sống những ngày còn lại của đời mình, từng tham gia đánh cho mỹ cút ngụy nhào, để rồi ngày nay chạy sang mỹ đánh cho đế quốc mỹ đang dẫy chết, ăn tiền già cho đế quốc nhào luôn với cô vợ trẻ. Ông này khẳng định là ông ta là người lưu dân có nghĩa là loại người Việt hạng sang, không phải đi vượt biển hay tàn dư của chế độ cũ chạy theo, để ăn bơ thừa sữa cặn cảu đế quốc mỹ. Ông ta biết mình là gốc Bắc kỳ nên hỏi tại sao bao nhiêu năm qua mà các anh vẫn không quên quá khứ.

Mình nói; các anh từ rừng vào thành phố, chiếm đất, chiếm nhà, đuổi chúng tôi ra khỏi nhà, lên vùng kinh tế mới. Không sống nổi vì cả đời đâu có làm ruộng, phải bò về thành phố, trở lại nhà của chúng tôi, đã bị các anh chiếm thì các anh bảo sao không quên quá khứ cho rồi. Làm sao quên quá khứ khi các anh giam bố tôi đến 15 năm cải tạo. Các anh không cho em tôi tiếp tục đi học, phải đi làm chuyện bá vơ.

Những hình ảnh chiến tranh Việt Nam, Mậu Thân,…các cuộc pháo kích của Việt Cộng vào trường học trong giờ ra chơi như Cai Lậy hay thấy những quan tài của những người quen biết, bạn bè trong xóm, được chở về từ chiến trường, đã ăn sâu vào tâm khảm, vào các tế bào của mình và có lẻ sẽ không bao giờ gột bỏ được, ngoại trừ ngày nào đó sẽ trả nhớ về không.

Hồi nhỏ học lịch sử Việt Nam, mình hay thắc mắc, không hiểu nhưng hỏi thầy thì thầy ngọng, kêu sao ngu thế. Tại sao các vua sáng lập ra các triều đại như nhà LÝ, Nhà Trần, Nhà Lê, Nhà Nguyễn,…sau khi đánh thắng giặc tàu, Mông Cổ, nhà Thanh,… với những chiến thắng lẩy lừng, lại cho người hay tự thân chinh đi qua tàu để thuần phục thiên triều. Câu hỏi này theo đuổi mình đến ngày nay.

Năm 1979, Đặng Tiểu bÌnh xua quân qua biên giới dạy Hà Nội một bài học. Hai bên tuyên truyền kêu là chiến thắng nhất là Hà Nội tuyên bố thắng trận như một Bạch Đằng Giang của thế kỷ 20,… đùng một cái, lại thấy mấy ông chóp bu của Hà Nội bay qua Thành Đô, một tỉnh nhỏ thay vì được mời đến thủ đô Bắc Kinh như các sứ thần quốc tế quan trọng. Tương tự các triều đại Việt Nam khi xưa, triều đình Hà Nội sau 1975 lại thuần phục thiên triều ở biên giới hay một thành phố nhỏ nào đó như các triều đại khác từ hơn 1000 năm qua. Lúc đó mình mới hiểu lịch sử Việt Nam trên thực tế còn những gì học ở trường, sách vở toàn là tuyên truyền. Bố láo cả. Khi Mã Viện đem quân sang, đọc cái hịch kêu đem 150,000 quân để đánh Việt Nam, ở Thăng Long thời đó, lịch sử cho biết không đến 10,000 người Việt ở, thêm dân khách trú đông như quân tàu. Chán Mớ Đời

Theo sử tàu thì ông thần MÃ thị này chỉ đem có 2,000 lính thêm quân chuyên chở tiếp viện, đâu tổng cộng 5,000 binh lính, sang đánh cho vui. Tương tự trận Đống Đa, kêu ông vua Quang Trung đánh tan 30 vạn quân Thanh. Mình đọc tài liệu của Hà Nội ngày nay thì được biết chỉ có 29 vạn, là 290,000 quân nhà Thanh. Không nhức binh lính của Tây Sơn bao nhiêu mà đánh có mấy tiếng đồng hồ đã đại phá quân Thanh. Cứ như ngọn đuốc cách mạng Lê Văn Tám.

Trong cuốn phim ngắn “Ngày Giỗ” của đạo diễn Hàm Trần, người Mỹ gốc Việt, nói lên một câu chuyện về huynh đệ tương tàn trong chiến tranh Việt Nam để rồi người anh đi lính quốc gia, sống sót đi tu, mỗi năm đến ngày giỗ người em do chính tay mình bắn chết trong chiến trận.

Phim ngắn nên đạo diễn chỉ vắn tắt về một gia đình ở miền nam. Nghe đài phát thanh nói về các sư tự thiêu trong vụ đàn áp Phật Giáo của đệ nhất Việt Nam Cộng Hoà, mà ngày nay Hà Nội giải mã là do chính họ dàn dựng trên mặt trận chính trị, để lật đỗ chế độ miền nam. 

Ông bố tham gia chống lại vụ đàn áp Phật giáo bị mật vụ lùng bắt nên chạy về nhà, kêu bà vợ đem con vô bưng. Có một người con bị thổ huyết nên đành để lại cho bà vợ ở lại nuôi, còn ông ta đem người con trai kia vào bưng. Hình ảnh này cho thấy đàn ông Việt Nam làm việc gì, ít khi nghĩ đến hậu quả của gia đình, cứ bốc đồng lên làm càng. Nhờ được tuyên truyền trong các lớp học qua hình ảnh các anh hùng kháng chiến chống quân Minh, rồi quân Nguyên rồi quân Thanh rồi đến quân tây rồi đến quân mỹ ngụy,… học sinh chưa được học đến một người làm gương, kinh bang tế thế làm dân giàu nước mạnh suốt bao nhiêu năm lịch sử, chỉ thấy đánh nhau và đánh nhau.

Sau này, người con ở lại miền nam đi lính quốc gia, gia đình không bị chính quyền miền nam làm khó dễ, có cha theo Việt Cộng. Không có chế độ kỳ thị, lý lịch trích dọc trích ngang. Ra trận, thấy một tên Việt Cộng đâm chết đồng đội nên anh ta bắn. Khi tên Việt Cộng hấp hối, khám phá ra người anh của mình nhờ vào sợi dây chuyền có lá bùa đỏ đeo ở cổ. Sau 75, người anh giết lầm người em được cha theo mặt trận giải phóng, đem theo vào bưng, xuất gia, đi tu để sám hối trong những ngày còn lại của đời mình.

Nếu câu chuyện thật này có sự kết thúc ngược lại, người em theo cha vào bưng, giết được người anh đi lính quốc gia thì chắc hậu vận sẽ thăng tiến vì đã giết, đấu tố người thân, tàn dư mỹ ngụy,… như Trường Chinh khi xưa, đấu tố cha mẹ ruột mình để làm gương cho các đồng chí vĩ đại.

Có một phim khác do đạo diễn Lưu Huỳnh ở Việt Nam thực hiện là ”Áo Lụa Hà Đông” cũng nói đến chiến tranh Việt Nam. Hai người làm công cho địa chủ, yêu nhau rồi khi Việt Cộng đấu tố và giết chủ mình trong cuộc cải cách ruộng đất thì họ bỏ trốn vào nam, định cư tại Hội An.

Phim này nói lên những diễn biến của gia đình mình qua lịch sử cận đại của Việt Nam. Ông cụ mình ở quê, không theo Việt Minh nên đang đêm, du kích bao vây nhà để xử tử như bài hát “Người Anh Vĩnh Bình” của Nguyễn Đức Quang. Ông cụ may mắn trốn thoát vào nam. Ông bà nội tưởng du kích đã giết chết ông cụ đêm đó nên lấy ngày ấy làm giỗ đến khi nhận được thư sau 1975.

Một ông chú ruột trẻ, trên đường đi học về, bị Tây thực dân phục kích bắn chết vì tưởng lầm việt minh. Một ông chú khác gia nhập bộ đội vào chiến trường miền nam bị B52 dội bom chết trên đường mòn Hồ chí Minh.

Sau 30/4/1975, nếu Bên Thắng Cuộc chủ trương xây dựng lại đất nước, xoá bỏ hận thù thì có lẻ người miền nam, sẽ chung sức xây dựng lại đất nước tan hoang sau bao nhiêu năm chiến tranh.

Đàng này, họ nhân danh cách mạng, cướp nhà cướp đất, đổi tiền mấy lần, rồi bỏ tù các quân nhân cán chính của miền nam vào trại cải tạo mà ông Phạm Văn Đồng tuyên bố với báo chí quốc tế, khi công du ở Pháp có đến trên 2 triệu người. Dạo ấy miền nam có 18 triệu dân, 1/9 dân miền nam, trong đó có ông cụ mình bị 15 năm cải tạo.

Ngày 14 tháng 4 năm 1977 thủ tướng Phạm Hùng của VNDCH lúc đó ra quyết định 111/CP tước đoạt hết thành nhà công sản. 

Xem trích quyết định này.

------------------------------

'' 1. Quốc hữu hoá không bồi hoàn toàn bộ đất đai, nhà cho thuê của chính phủ nước ngoài và ngoại kiều. Xét trường hợp cụ thể có hình thức xử lý đích đáng; không bồi hoàn, bồi hoàn tượng trưng, bồi hoàn một phần tuỳ theo quan hệ ngoại giao giữa nước ta với nước hữu quan nếu là nhà thuộc quyền sở hữu của Nhà nước hữu quan, và tuỳ theo tính chất kinh doanh bóc lột của ngoại kiều nếu là nhà thuộc quyền sở hữu của ngoại kiều.

Tất cả những nhà, đất và tài sản vắng chủ của người Việt nam và ngoại kiều đều do Nhà nước trực tiếp quản lý. Khi người chủ về, Nhà nước sẽ giải quyết với họ. Không ai được chiếm dụng, tự ý chuyển nhượng, mua bán nhà cửa, tài sản vắng chủ khi không được phép của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

 * ghi chú -sau này quy định thêm là đến năm 1991 không về thì mất hẳn, sau quy đinh đó vài năm mới nối lại quan hệ với Hoa Kỳ, thật là tính toán rất sâu''

2. Nhà nước quản lý sử dụng những nhà, đất và tài sản vắng chủ cho thuê theo chính sách cải tạo nhà cho thuê.

3. Nhà nước quản lý sử dụng những nhà, đất và tài sản vắng chủ của những người đã ra nước ngoài làm ăn buôn bán, hành nghề từ trước ngày giải phóng, khi họ trở về sẽ tuỳ từng trường hợp mà nghiên cứu giải quyết sau.

Riêng đối với những người sau đây, khi họ trở về, Nhà nước sẽ xét từng trường hợp cụ thể mà trả lại nhà cửa, tài sản cho họ:

a. Những người làm ăn lương thiện đi chữa bệnh, đi thăm viếng bà con, đi học ở nước ngoài.

b. Những người đi tham gia cách mạng, tham gia kháng chiến.

c. Những người là nhân dân lao động vì hoang mang sợ hãi bỏ chạy đi các nơi trước và trong những ngày giải phóng ''

Sau bao nhiêu năm cướp tài sản của dân miền nam bằng cách đẩy họ xuống thuyền, đi kinh tế mới mà họ dùng cụm từ “cướp Công Sản” không có dấu nặng. Ngày nay, họ ăn cướp luôn tài sản của các đồng chí của họ, các anh hùng, chiến sĩ cách mạng như vụ Đồng Tâm, mà họ dùng cụm từ là “Cưỡng Chế” đất.

Mình hay theo dõi các tin tức tại Việt Nam, thì ghi nhận một điều: mấy người bị Hà Nội lên án vì bị cướp đất, trông họ rất hiên ngang khi bị tuyên án. Ngược lại các cán bộ thậm chí đến bộ trưởng, bị các đồng chí họ nhốt để cướp lại những gì họ đã cướp của dân thì khóc lóc, kêu đảng sáng lòng sáng dạ họ rồi, xin lỗi bác Trọng,…. Không biết có phải họ đóng kịch như Tố Hữu khi xưa, khóc Xít Ta Lin nhưng có điều mấy cán bộ lớn ngồi tù hay bị sử cố chết sớm.

Họ gọi ”tàu lạ” đâm chìm các tàu bé nhỏ của ngư phủ Việt Nam. Họ kêu Trường Sa và Hoàng Sa thuộc về Việt Nam Cộng Hoà, để phủi tay quên đi công hàm của Hà Nội đã gửi cho Bắc Kinh. Họ bòn mót hết tiền ngân quỹ quốc gia để phải làm ngơ trước Vũng Áng Formosa, họ lại chơi ngu, bất chấp mọi ngăn cản của các chuyên gia về kinh tế môi trường, bỏ tiền đầu tư xây cái đập thuỷ điện trên thượng nguồn sống Mekong, vô hình trung giết ĐỒng Bằng Sông Cửu Long.

Không có tiền trả nợ, họ đành giao 4 khu vực tự trị cho người Tàu với cái tên mỹ miều “Đặc Khu” và người Tàu muốn làm gì thì làm trong 99 năm. Xem Hương Cảng được người Tàu cho người Anh Quốc thuê 99 năm, để rồi ngày nay, người dân sinh sống tại đó có muốn trở về Trung Cộng? Xem như mất đất.

Chưa kể người Tàu sẽ cho người sang sinh sống, lập nghiệp như Hà Nội, đã dùng chính sách sau 1975, cho các người ở vùng nghèo ở miền Bắc, vào nam lập nghiệp để làm con mắt, cái tai cho chế độ.  

Họ cấm nông dân xuất cảng gạo nhưng đang đêm họ lại cho xuất cảng gạo qua Trung Cộng?

Hoá ra lịch sử Việt Nam từ 1000 năm nay vẫn theo công thức; nhược tiểu triều cống cho thiên triều. Đối với dân họ là con hổ, đối với ngoại bang họ chỉ là cừu non.

Hồi nhỏ học lịch sử Việt Nam, nghe đến “cõng rắn cắn gà nhà”, chửi bới Nguyễn Ánh, Lê Chiêu Thống để rồi ngày nay, lịch sử giải mã là có trên 300,000 quân của Trung Cộng do Mao Trạch Đông gửi sang đánh Tây thực dân ở Điện Biên Phủ. Xem hình ảnh các cố vấn tàu như cha mẹ của Võ Đại Tướng. Họ phải cắt hình ra vì trong tấm ảnh số cố vấn người Tàu đông hơn người Việt. Mình nghĩ 300,000 quân tàu thì hơi nhiều. Ai có tài liệu đích xác, cho mình xin để bổ túc. Mình có xem tấm ảnh các ông lớn Hà Nội đứng với mấy ông cố vấn tàu nhưng không hiểu sao họ lại chỉ đăng hình mấy ông lớn Hà Nội và cắt bỏ mấy ông tàu.

Chính các cán bộ tàu đã dạy Hà Nội, chính sách cải cách ruộng đất, giết hại bao nhiêu người Việt. Ngay cả những người đã cưu mang họ khi tiêu thổ kháng chiến, không tiền không bạc, không nơi trú ẩn khi tây đi săn lùng.

Mình không chủ trương trả thù nhưng chắc chắn không theo chủ nghĩa lãng quên. Chán Mớ Đời
Chiến sĩ Việt Nam Cộng Hoà đối xử với tù binh Bắc việt

Nhs
30/4/2020





Những Tấm Lòng Vàng

Hôm trước, có anh bạn hỏi mình có nghe tin tức mới về Coronavirus thì mình trả lời là từ hơn tháng nay, mình không đọc tin tức về đại dịch nữa vì bị chính trị hoá quá nhiều. Mình biết phải làm sao giữ gìn sức khoẻ của  mình là được rồi còn chuyện đại sự để thiên hạ lo.

Sáng mình lên vườn xem nước của hệ thống tưới, có bị bể hay thú rừng cắn phá, hái Bơ về ăn, còn cam, bưởi, quít về vắt cho vợ con uống tươi. Bơ tuy đã hái hết bán nhưng có mấy trái to để ăn lai rai đến hết mùa. Hôm qua hái một thùng, cho bớt hàng xóm mỹ dùng. Trưa ghé lại BNSONS Printing, được xem là tổng hành dinh của Lửa Việt trong mùa đại dịch tại Quận Cam. Xem email của thiên hạ gửi vào xin thiết bị y tế. Gọi điện thoại hay gú gồ để xem là địa chỉ đúng hay không vì bác sĩ viết chữ như chữ phạn cho dược sĩ đọc, rồi hỏi trong nhóm nên gửi cho họ bao nhiêu rồi bỏ thùng đóng gửi hay gọi họ đến lấy nếu ở Quận Cam. Cuối ngày thì đem thùng đi gửi UPS rồi về ăn cơm với vợ con.

Lý do phải xét lại có đúng không để tránh gian lận. Có nhiều cá nhân cứ email hay gọi kêu con cháu, em anh gì của họ là y sĩ, dược sĩ ở tuyến đầu, yêu cầu mình gửi cho thân nhân của họ. Mình gửi lại với cái đơn, yêu cầu thân nhân họ làm việc trong nhà thương, viện dưỡng lão, ký tên và cho biết bệnh viện hay viện dưỡng lão nào để mình gửi vì Lửa Việt chỉ ưu tiên cho bệnh viện và viện dưỡng lão còn cá nhân thì chịu. Ngoại trừ họ có đóng góp tặng phẩm hay hiện kim thì sẽ gửi cho họ như để cảm ơn lòng hảo tâm của họ. Đa số không trả lời. Mình đoán họ mua không được các thiết bị y tế rồi cương lên nói là bác sĩ, nha sĩ rồi kêu Lửa Việt tặng không.

Lúc mới khởi đầu chương trình “Masks Save Lives”, bị thiên hạ lừa lòng tốt vài lần nên có kinh nghiệm ra. Phải bỏ vào các bịch thiết bị y tế là tặng phẩm không được bán lại.

Có nhiều người kêu họ cần 10,000 N95, 500 bộ đồ bảo hộ y tế,…khiến mình muốn té giếng. Một cái mặt nạ N95 hiện nay trên thị trường giá là $4.75, chưa kể tiền chuyên chở và thuế mà họ đòi tặng họ mười ngàn cái. Mấy tháng trước giá $1.00/ cái. Có nhiều người liên lạc Lửa Việt gạ bán mà cũng không biết là hàng giả hay không. Mình có thấy mấy khẩu trang maze in Việt Nam, chất lượng không được tốt lắm nên không dám tặng dù được gọi là N95.

Lửa Việt có may các bộ đồ bảo hộ y tế, khẩu trang và làm các diện trang, ngoài ra thì phải mua các loại khác. Ai biết chỗ nào bán thì liên lạc với Lửa Việt để tụi này mua. Như N95, zipper, vãi may khẩu trang, dây thung,… có nhiều người may khẩu trang để giúp nhà thương nhưng sau mệt quá, liên lạc với nhóm, rồi sai ông chồng đem bỏ vãi còn dư trước cửa. Chương trình chắc sẽ còn kéo dài vì không ai biết lúc nào sẽ hết mà ngay y sĩ chịu đựng không nổi phải tự quyên sinh. Bệnh viện của Bergamo, Ý Đại Lợi có đến 800 người chết trong một ngày. New York chết rất nhiều. Do đó chúng ta cần tham gia, đóng góp sức lực mình để chống lại đại dịch trong khi chờ đợi thuốc chủng ngừa ra lò.

Ngoài nhóm Lửa Việt, còn có các nhóm khác cũng tham gia đóng góp như SAP -VN, nhóm thân hữu Huế,… nói chuyện với nhau thì khám phá ra có nhiều chỗ được nhiều nhóm tặng thiết bị y tế nên mới tìm cách báo cho nhau để khỏi tặng trùng nhau, khiến có nơi nhận được nhiều hay dư và nhiều nơi thiếu thốn.

Theo mình hiểu thì giáo phận vùng này có trên 100 linh mục và 70 sơ, chỉ có Trung Tâm Công Giáo Quận Cam, có mấy sơ tích cực may khẩu trang, tặng 3,500 cho chương trình “Masks Save Lives”, còn ngoài ra thì đa số các nhóm công giáo tự nguyện, may và đi phát thiết bị y tế. Có lẻ mình là tên Phật giáo độc nhất, sinh hoạt với các nhóm công giáo ở đây.

Hôm kia, có một chị tự nhận đại diện của một thầy Phật giáo, liên lạc để xem có thể tặng hiện kim để xin một số bộ đồ bảo hộ y tế, rồi cũng biến mất, sau khi nhờ mình gửi hình ảnh đồ bảo hộ như cha Hải Đăng ở Seattle, bận để vào nhà thương đọc kinh cho giáo dân. Đồ bảo hộ này được cắt bằng máy của một nhà sản xuất thiết bị y tế Phi Luật tân, mà mình đã dịch ra việt ngữ cách hướng dẫn may để cho các thiện nguyện viên chuyên nghiệp may.

Có chị bạn gửi mình đường dẫn của tổ chức ConnectNGive.org , mình có bỏ tên nhóm vào tổ chức này để xem bệnh viện nào cần. Mình thất kinh là vừa vào trang nhà của tổ chức là thấy hoa con mắt vì nhiều bệnh viện như New York, cầu cứu kêu cần 3,000 thiết bị y tế, hay những nơi khác như Louisiana, Florida,…

Từ Quận Cam nhỏ bé nay mới hé nhìn cấp quốc gia thì mới thất kinh, không biết cho ai. Nên chỉ biết bỏ lên mạng là Lửa Việt có Diện Trang và Khẩu Trang, bệnh viện nào cần thì liên lạc.

Tuần rồi, có nhiều người đến thăm tổng hành dinh miền Nam Lửa Việt, như bác sĩ, giáo sư đại học, ngoài ra có nhiều người biết bệnh viện hay viện dưỡng lão cần thiết bị y tế thì họ giới thiệu Lửa Việt như chị Ngọc Tịnh, người Đàlạt, nghị viên thành phố Garden Grove Diedre Thu-Ha Nguyen,…

Có trung tâm công giáo Quận Cam thân tặng 3,500 khẩu trang do các sơ may, Clara Studios tặng 5,000 khẩu trang. Ngoài ra có nhiều người gọi vào hỏi thể thức tặng hiện kim, có ca đoàn Mai Khôi đem cơm nước, cà phê đến uỷ lạo các thiện nguyện viên làm diện trang và khẩu trang. Mấy hôm rày, ăn toàn pizza nên ớn tới đầu.

Có hai công ty sản xuất cà phê tại Hoa Kỳ, hoàn toàn không pha chế, chất bảo quản do người Việt thành lập, cũng đem tặng cà phê cho mọi người. Ai muốn thêm tin tức thì xem hình ảnh rồi liên lạc với họ. Nghe nói có bán tại các chợ Việt Nam và tiệm ở đường Westminster. 

Một công ty do con gái của tiệm cà phê và trà Thiên Hữu ở đường Phan Bội Châu, Đàlạt xưa. Cô này là giáo sư môn dinh dưỡng tại đại học Bách Khoa Pomona, Cali. Ngồi nghe cô ta giải thích về cà phê là mê muốn uống ngay. Không có chất bảo quản, hoàn toàn làm tại Hoa Kỳ. Còn công ty kia thì làm theo phương thức cà phê Thuỵ Sĩ.



Có chị y tá, ngày nghỉ đến giúp làm các diện trang, có tặng hiện kim cho nhóm để mua vật dụng làm diện trang, bảo hộ y tế,… có mấy cháu trẻ, cũng đến phụ. Khá vui. Chị ta kể là các diện trang mà y tá đồng nghiệp đeo không có chất lượng như của nhóm Lửa Việt nên họ nhờ chị ta tặng hiện kim cho chương trình và xin mấy cái để đeo khi làm việc.

Vui nhất là khi một tiến sĩ gốc người Đàlạt, gọi mình, kêu là các anh chị bỏ công bỏ tiền làm diện trang mà không sử dụng được khiến mình thất kinh. Lấy lại bình tỉnh mới hỏi tiến sĩ là chúng em cần phải làm sao để cải tiến. Chị ta mới kêu là phải dùng vật liệu loại có thể nhìn được khiến mình muốn té giếng luôn. Mình run run nói nhỏ, làm Ơn lột hai các lớp bảo hộ hai bên ra. Để bảo vệ diện trang (face Shield Mask) nên BNSONS Printing dùng vật liệu tốt nhất để không bị vi khuẩn nhiễm tước khi sử dụng thiết bị. May sao bà tiến sĩ sau khi được anh nông dân, chỉ cách sử dụng mới là lên Eureka. Chán Mớ Đời

Lửa Việt tặng các nhà thương, viện dưỡng lão, thành phố thì người mỹ, Phi Luật Tân, Mễ viết thư hay chụp hình cảm ơn ngay, còn đa số người Việt thì chả thấy tăm tích gì cả, dù khi xin thì hứa đủ trò đến khi nhận rồi thì mất tích luôn. Các thiện nguyện viên bỏ thì giờ để làm, May vá các thiết bị y tế nên khi nhận tấm ảnh của các nhân viên y tế, đeo các thiết bị do họ bỏ công sức làm, giúp họ vui vẻ vì nghĩ làm việc hữu dụng, giúp họ hăng say tiếp tục.

Có một chị giáo sư, có giới thiệu một loại diện trang in bằng máy in 3D. Chắc mình sẽ mua một cái máy in 3D này để giúp Lửa Việt in loại diện trang này.

Tháng trước, những viện dưỡng lão mà mình đem giao tại quận Cam, chưa có bệnh nhân bị dính COVID-19, nay thì xem như chỗ nào cũng bị nên phải tặng cho họ thêm đồ bảo hộ y tế.

Ngoài linh mục Nguyễn Hoài Chương, kêu gọi mọi người chung sức giúp bệnh viện và viện dưỡng lão. Có nhiều người trẻ, rành về kỹ thuật ghé lại trung tâm, xung phong làm video, trang Facebook vì linh mục Nguyễn Hoài Chương chỉ biết đọc kinh, còn mình thì chỉ biết trồng bơ nên được mấy người này giúp sức rất hay. Nội 24 tiếng bỏ lên Facebook, có đến 47 ân nhân, không cho danh tánh tặng hiện kim.

Nói đến đọc kinh khiến mình nhớ đến vấn đề các cha được thân nhân mời vào nhà thương để đọc kinh cho người thân đang hấp hối. Họ gọi các giáo sứ nhưng đều bị từ chối nên linh mục Chương phải bận áo đi phụng sự Chúa, giúp giáo dân. Linh mục kể là nhà quàn không cho nhiều người vào, đâu 2, 3 người, thấy xa xa thân quyến ở ngoài hàng rào dơ tay, khá cảm động. Chết vào thời Đại Dịch không có người thân tiễn đưa.

Mình được lệnh gửi thiết bị y tế cho cha Hải Đăng thì thắc mắc lý do. Đến khi ông cha gửi hình mới biết là phải vào nhà thương đọc kinh cho giáo dân nên cần quần áo bảo hộ y tế. Kinh

Có hội Noon Bellflowers Lions International mà mình là hội viên từ 20 năm qua, liên lạc và xin khẩu trang để họ phát cho các viện dưỡng lão tại thành phố. Lửa Việt tặng họ 1,260 khẩu trang.

Có một chị ca đoàn trưởng nhà thờ đem khẩu trang may cho con nít, rất dễ thương để tặng cho bệnh viện nhi đồng thành phố Orange CHOC. Qua mấy tuần làm việc thì mình phải phục hai vợ chồng tiệm BNSONS Printing và mấy gia đình họ.

Khởi đầu là họ bỏ công, bỏ vật liệu để cả gia đình làm khẩu trang và diện trang. Có người ghé lại đem phở cho họ, tuy không bao nhiêu nhưng cũng nói lên lời cảm ơn cả gia đình này đã tiên phong làm diện trang để gửi khắp nước mỹ. Một cái thùng là tốn $2, rồi tiền cước phí UPS ,… May có một chị ở Florida, cũng giúp chương trình, có giá UPS được 30% khuyến mải.

Lúc nào cũng thấy hai vợ chồng có nụ cười. Vừa làm việc in ấn của nhà in, rồi xoay qua, phụ giúp các thiện nguyện viên, in ấn, cắt bằng máy rồi kêu con, mấy bà chị lại bỏ bao, đóng thùng,… dạo này khách hàng đặt họ làm rất nhiều tấm plexyglass để chắn lây lan vi khuẩn mà người Mỹ gọi là “Counter Shield Guard” mà mình thấy ở Home Depot, siêu thị đều thiết lập từ ngày đại dịch. Có mấy cái rất đẹp cho các thợ nail, để trên bàn, chắn giữa khách hàng và mình.

Có một nhân vật âm thầm, từng làm phù rể cho mình khi mình lên xe hoa về Làm ô sin cho vợ. Một mình một cỏi ở New Jersey, ngày làm ở sở, tối về lo sổ sách cho Lửa Việt từ 35 năm qua. Thiên hạ tặng hiện kim, phải viết thư cảm ơn cho các nhà mạnh thường quân. Để tiện sổ sách, ai muốn giúp chương tình thì vào PayPal hay Facebook vì sẽ được gửi bằng email ngay.

Vợ anh ta và mẹ vợ cùng những người bạn khác, may khẩu trang để tặng. Đúng là ngựa tầm ngưu. Cô vợ được xem là xinh nhất New York dạo ấy.

Anh chị nào muốn giúp đỡ chương trình “Masks Save Lives” thì vào Facebook để chia sẻ với thân hữu:
Hay 



E-mail: MaskSaveLives.Virus@gmail.com
Snail Mail:
Lua Viet Youth Association 
P.O. Box 349 
Marlboro, NJ 07746-0349
Make a donation with 
Donate through PayPal Giving with NO FEEs to Lua Viet

Xin cảm ơn trước.
NHS

Hôn nhân không chú rể lẫn cô dâu

Hôm qua, mình có xem một phim Do-thái, có cốt truyện rất lạ nhưng cũng nói lên tình thương của cha mẹ dành cho con đều tương tự như người Việt hay trên thế giới.

Câu chuyện khởi đầu bởi một cuộc điện đàm giữa một cô tình nhân cũ thời sinh viên với một ông thương gia giàu có, vô sinh. Bà này hẹn gặp nhau lại vì có vài chuyện quan trọng muốn nói với ông ta sau 20 năm tình cũ. Ông này đồng ý gặp lại ở quán ăn.

Bà tình nhân cũ cho ông ta biết là sau khi chia tay, bà ta về lại thành phố của bà ta sống và có mang một người con trai với ông ta. Biết ông ta không muốn có con nhưng bà ta không muốn phá thai nên sinh con và nuôi đến bây giờ với người chồng. Ông này chưa kịp hoàn hồn thì bà ta chơi thêm một cú sốc khác là thằng con lái xe của bà, tự tử bay xuống cầu chết cái đùng. Bà mời ông ta tham dự lễ đặt bia mộ của người con trai vắn số.

Ông ta nhận lời và cho biết lý do ông ta không muốn có con. Hồi còn bé, bố ông ta hay đánh ông ta với những trận đòn chết đi sống lại nên ông ta thề sẽ không có con, vì sợ mình sẽ bắt chước cha ông đánh đập con mình.

Về làng của cô tình nhân cũ, ở khách sạn thì có một tên tự xưng là bạn với con trai ông ta, kể là con ông ta và hắn hùn nhau, mua cần sa bán nhưng hắn tự tử nên xin ông ta tiền để trả nợ phần con ông ta. Ông ta không chịu, và bò lại trường học của con ông ta, tình cờ gặp một cô bé, tự nhận là bạn gái cũ của con trai ông ta. Kể nơi con trai đi học rồi bị đuổi. Tò mò, ông ta đến trường để hỏi thì mới biết lý do bị đuổi học dù là một tay chơi dương cầm rất hay như ông ta.

Thằng con mê cô giáo nên quên cô bạn gái, lâu lâu cần giải quyết sinh lý thì bò lại nhà và thất tình khi cô giáo ngủ với ông hiệu trưởng, đưa đến tự tử. Cô bạn gái đưa cho ông ta xem cuốn nhật ký của người con trai, viết về mối tình đơn phương “vòng tay học trò” với cô giáo. Có nhiều bài thơ rất đẹp. Có nhiều đoạn phim bị ảnh hưởng của đạo diễn Federico Fellini Ý Đại Lợi như trong phim La Cita delle donne.

Ông này ra nghĩa địa để trồng hoa nơi mộ con trai chưa bao giờ gặp mặt, thì gặp một ông khác cũng chăm sóc mỗi ngày mộ của con gái mình, cô này rất đẹp và tự tử. Hai bên nói chuyện nhau thì đề nghị, cho hai đứa con đã qua đời lấy nhau. Hai bà mẹ lúc đầu không chịu nhưng sau lại nhất trí, họ bắt đầu tìm nơi làm lễ hôn nhân hai người chết.

Bổng nhiên cô bạn gái 16 tuổi của con trai xuất hiện, báo tin là cô ta mang thai với con trai và đã hẹn bác sĩ ngày mai sẽ phá thai. Ông này và bà Bồ cũ chạy lại nhà cô bé hỏi, và năn nỉ cha mẹ cô bé đừng phá thai, ông ta sẽ giúp tiền bạc. Ông bố cô bé từ chối, kêu không muốn làm con gái bị đau khổ cả đời vì sự lầm lẫn tuổi trẻ bồng bột.


Cuộc hôn nhân giữa hai người chết được diễn ra với bạn bè, họ hàng. Cô dâu và chú rể là hai tấm chân dung to đùng. Họ hàng ăn uống no nê, nhảy đầm. Xem tới đây thì đồng chí gái kêu ăn cơm nên không xem đoạn kết. Vậy các bác cứ cho em biết đoạn kết nên như thế nào. Cảm ơn trước.

Đối với người Việt hải ngoại, chắc có những cảnh đám cưới ở Việt Nam, có họ hàng nhưng vắng mặt cô dâu chú rể trong thời bao cấp hay còn bị cấm vận. Họ gặp nhau và lấy nhau ở hải ngoại, gia đình ở Việt Nam cũng làm tiệc cưới, đám hỏi xôm tụ ở Việt Nam. Mình có mấy vụ bên gia đình vợ, một cô em ruột lấy chồng ở Pháp quốc nhưng ở Đàlạt, vẫn có lễ cưới hỏi đủ trò.

Chán Mớ Đời
Nhs

Mask Save Lives 043020

Tuần nay, có nhiều người như bác sĩ, kỹ sư đến viếng BNSONS Printing để uỷ lạo các thiện nguyện viên. Hôm nay có nhiều người đến BNSONS Printing đem theo cà phê, cơm nước cho nhóm thiện nguyện. Có một chị gốc Đàlạt, con gái của tiệm Thiên Hữu, bán cà phê và trà ở đường Phan Bội Châu khi xưa. Chị này là giáo sư đại học bách khoa California ở Pomona về môn dinh dưỡng.

Chị này giới thiệu một kiểu diện trang (face shield mask ) làm bằng máy in 3D do anh Việt, kỹ sư lấy từ trên mạng xuống để in. Thấy rất giản tiện, nhẹ nhàng hơn loại mà BNSONS Printing đang làm. Sẽ hội ý của phòng kỹ thuật Don Bosco và anh Việt để thống nhất thêm về cách in ấn ra sao. Sau đó Lửa Việt sẽ mua thêm máy in 3D, nghe nói đâu dưới $300/ cái. 
Diện Trang 3D cho thợ làm nail

Một chị trưởng ca đoàn nào ở Quận Cam, thêm mấy ông cũng hăng say, muốn đến giúp phụ mọi người trong những ngày nghỉ. Ngồi nói chuyện với một chị và nhóm bạn đã may trên 4,000 khẩu trang, và có đem đi tặng các bệnh viện và viện dưỡng lão tại quận Cam.

Cho thấy rất nhiều người gốc việt như những đóm lửa nhỏ, tự phát cháy không có hội đoàn, đoàn thể tôn giáo nào ủng hộ nhưng lại nhảy ra, tự bỏ tiền rồi may khẩu trang, đem tặng cho nhà thương. Cho thấy tinh thần người Việt muốn đóng góp vào xã hội, quê hương thứ 2, không thờ ơ trước đại dịch.

Mình nói đến vấn đề kỳ thị với người gốc Á Châu sau đại dịch khi tinh thần chống tàu, Trung Cộng lên cao. Người tây phương không phân biệt ai là người Tàu, ai là người Việt bằng chứng trong những tuần qua có nhiều cơ sở thương mại của người Việt bị phá.

Đại dịch này có thể cho chúng ta, người Việt cơ hội để đóng góp và xã hội này để người Mỹ da trắng thấy chúng ta cũng đóng góp vào đất nước này.

Có anh bạn kể là một chị y sĩ mình biết, tốt nghiệp tại đại học Yale. Sau này chị ta liên lạc với đại học Yale để xin quỹ trợ cấp cho một chương trình y tế ở Việt Nam. Đại học Yale trả lời là KHÔNG và cho biết lý do là cộng đồng người Việt chỉ có xin tiền học bổng nhưng chả thấy đóng góp gì cho đất nước đã cưu mang họ. Có lẻ đến giờ chúng ta cần đóng góp chút gì cho quên hương thứ 2. Chúng ta đều làm những chương trình hướng về Việt Nam, cộng đồng người Việt mà quên là Hoa Kỳ cũng cần sự đóng góp của chúng ta.

Có một nhóm trẻ, đi xin khẩu trang, thiết bị y tế để tặng các trung tâm vô gia cư, tặng khẩu trang cho các thiện nguyện viên nấy ăn cho các người vô gia cư,…

Thế hệ mình thì đã về hưu, nhưng phải nghĩ đến thế hệ con cháu của chúng ta. Kỳ thị ngầm người Tàu, da vàng thì con cháu chúng ta khó mà lên chức cao, thành đạt trong xã hội Hoa Kỳ mai này. Họ sẽ viện cớ này cớ nọ, gián điệp cho Trung Cộng để dìm hàng.

Có người muốn giúp nhưng không biết làm gì ở các tiểu bang xa, nên gọi cho Lửa Việt. Mình giải thích cứ kiếm nhà thương, viện dưỡng lão trong vùng họ sinh sống, hỏi họ cần gì thì đưa cái đơn xin thiết bị y tế của Lửa Việt cho họ để họ gửi về cho MaskSaveLives.Virus@gmail.com
Bệnh viện nhi đồng CHOC đến nhận thiết bị y tế hôm nay

Ai ở đâu thì hỏi các nhà thương, bệnh viện, viện dưỡng lão xem họ có cần thiết bị y tế, khẩu trang rồi may tặng họ. Có một chị dân Đàlạt, cựu “Thụ Nhân Đàlạt” giới thiệu hai trung tâm y tế ở nam California cho tụi này và đã được biếu các thiết bị y tế tuần này.

Hôm nay, hội Lions quốc tế của thành phố Bellflowers đã đến lãnh khẩu trang để phát cho các viện dưỡng lão ở thành phố Bellflower, Los Angeles. Hội này, đa số là người Mỹ da trắng nên họ sẽ có nhìn thiện cảm với dân á châu. Chúng ta, không cần tự đi phát, chỉ cần hỏi người da trắng, họ rất tốt rồi nhờ họ phát dùm để truyền lửa khắp nơi cho nhanh để dập tắt đại dịch.

Mình nói chuyện với các hội viên Lions thì họ muốn giúp, làm cái gì nhưng không biết khởi đầu ra sao. Mấy tuần trước, tụi này cũng chả biết gì nhưng cứ khởi động rồi nghề dạy nghề. Chung tiền rồi nhờ người ta mua vãi để may, họ lấy công cắt là $0.07, rồi may là $0.70/ cái rồi miệng truyền miệng, có người gọi bán khẩu trang,… có người biết nên xin vãi về may.

Có người mua vãi để may đồ bảo hộ, mấy người may không biết tiếng anh thì mình dịch ra việt ngữ cách may, để dành lai bao nhiêu rồi có một chị y tá ngồi xuống với người may đồ để giải thích thêm để họ may cho chính xác hơn.

Tương tự các diện trang, cũng mò mò hai ba kiểu rồi nay có người đưa đến mẫu nhẹ nhàng hơn, có thể các thợ tiệm Nail sử dụng tốt khi làm chân tay cho khách hàng. Hôm nay, mình thấy BNSONS Printing làm mấy “Counter Shield Guard” do các tiệm Nail đặt hàng, rất tiện để trên bàn làm nail cho khách hàng.

Counter Shield Guard do các tiệm nail đặt làm, rất tiện

Chúng ta phải đi ra, mở vòng tay với cộng đồng người da trắng, đừng dậm chân trong cộng đồng người Việt. Hôm qua mình thấy nghị viên Diedre Thu-Ha Nguyen, thành phố tải lên quyết nghị của hội đồng thành phố Garden Grove, tránh nạn kỳ thị.

Anh chị nào muốn giúp đỡ chương trình “Masks Save Lives” thì vào Facebook để chia sẻ với thân hữu: https://www.facebook.com/LuaVietCovid19
Hay 
Theo chỉ dẫn:

How to contact Lua Viet

E-mail:luaviet@luaviet.org 
Gửi ngân phiếu:Lua Viet Youth Association
P.O. Box 349
Marlboro, NJ 07746-0349
Make a donation with 

paypal.me/luaviet

Donate through PayPal Giving with NO FEEs to Lua Viet

PayPal GiviNg 

(Còn tiếp)

NHS

Paris có gì lạ 2 *

Năm 1975 mình vào học năm đầu ở trường cao đẳng quốc gia Mỹ thuật (école nationale supérieure des Beaux Arts) Paris, thường được gọi tắt là ENSBA. Trường này tọa lạc ở khu La Tinh (quartier latin) trên đường Bonaparte. Người ta gọi "khu La tinh" vì khu này có nhiều đại học mà khi xưa thì tiếng La-tinh là ngôn ngữ chính được dùng để dạy và nói trong đại học cho nên ra đường nghe các sinh viên nói với nhau bằng tiếng La-tinh nên dân địa phương gọi là khu La tinh. Tương tự các công lễ khi xưa được rao giảng bằng tiếng La-tinh sau này thờ chuyển qua dùng phương ngữ nên tiếng La-tinh biến thành cổ ngữ, tử ngữ (langue morte) như tiếng Hy-Lạp.
Từ Đà Lạt sang Paris là mình bị sốc về văn hoá, cách sống,.. nhưng khi vào học thì coi như khám phá ra một thế giới khác vì trường Mỹ thuật rất khác lạ, ngay cả đối với dân Tây cũng xem như một huyền thoại, không biết gì nhiều. Có lúc đi chơi gặp đầm, nói mình là dân Beaux Arts thì họ bám lấy mình để hỏi về những huyền thoại của trường này hơn là vì mình. Từ một tên ngu lâu dốt sớm, sinh trưởng tại Đà Lạt, trường này biến mình thành một tên quái quái rất khác lạ với dân VN.

Trường dạy ba môn chính là hội hoạ, điêu khắc và kiến trúc. Các môn chính như toán, lịch sử nghệ thuật,.. thì các sinh viên học chung ở các lớp chung của trường còn về học vẽ, điêu khắc, kiến trúc thì sinh viên học riêng ở các atelier. Atelier tạm gọi là Lò, đứng đầu bởi một giáo sư chủ nhiệm và hai phụ tá. Giáo sư đứng đầu atelier thường là Kiến trúc sư có tiếng, khôi nguyên của Grand Prix de Rome như ông dượng của mình, Ngô Viết Thụ. Sau cách mạng Văn hoá năm 1968 (Mai 68) thì có một số giáo sư thiên tả mở các atelier để hướng dẫn sinh viên về xã hội hơn thì sinh viên theo học rất giỏi về chính trị nhưng lại không giỏi về vẽ.

Mỗi người có một quan niệm riêng về cách phát hoạ, thiết kế về kiến trúc nên sinh viên được tự do chọn thầy chủ nhiệm cho nên có atelier đông sinh viên hơn atelier khác. Mình thuộc dạng ngu lâu, đâu biết ai là ai đâu nên thò đầu vô một atelier để hỏi thì gặp tên trưởng atelier gốc Ý tên Taravella nói chuyện nên ghi tên sau này vào học mới hiểu mình chọn giáo sư chính là Arsene Henry, khôi nguyên La Mã, kiến trúc sư chính về thiết kế đô thị của thành phố Bordeaux, cố vấn cho ông Chaban Delmas, thị trưởng của thành phố này, có thời làm thủ tướng cho chính phủ Để Gaulle. Sau này mình có đi làm cho hãng ông ta khi còn đi học. Cái lợi làm giáo sư là trong lớp có học trò giỏi là đem vô hãng mình làm, lại trả công rẽ. Có dịp mình sẽ kể thêm.

Kỷ niệm không bao giờ quên khi học ở trường Mỹ thuật là ngày lễ nhập môn và các Pince-fesses (bal) mà mình tham dự trong suốt 7 năm ở trường. Các sinh viên mới được gọi là ma mới (nouveau) còn năm thứ 3 trở lên là đàn anh (ancien). Mỗi năm thì atelier có tổ chức lễ nhập môn cho các ma mới vào tháng 11 nên trời bắt đầu lạnh. Mình không nhớ rõ nhưng có rất nhiều atelier ngoài khung viên của trường vì trường nhỏ nên phải mướn các phòng ốc xung quanh trường và khi xưa mỗi lần nộp bản vẽ thì có chiếc xe ngựa đi vòng vòng các atelier để sinh viên nộp bản vẽ đem về trường chấm điểm nên có danh từ "charrette" để nói khi các sinh viên thức sáng đêm mấy ngày không ngủ để vẽ cho kịp nộp bản vẽ. Thường lệ thì cứ 6 tuần là có nộp đồ án thì trong atelier đàn anh và đàn em xúm lại giúp nhóm phải nộp đồ án cho nên lớp đàn em thì được đàn anh dạy cách vẽ, sơn màu hay thiết kế các ý tưởng.

Thường thường thì ai cũng đi làm thêm ngoài nhóm ma mới hai năm đầu cho nên tới giờ chót nộp bản vẽ của đồ án, là năn nỉ đàn anh, đàn em vẽ giúp. Phải bao tụi nó đi ăn, nhiều đứa say mèm chả vẽ cái gì cả nên thường thức nguyên đêm để vẽ tới 12 giờ trưa. Nộp xong là về nhà ngũ đến sáng mai vào trình bày đồ án trước hội đồng giám khảo. Có nhiều tên vô trước mình mấy năm mà đồ án bị đánh rớt hoài nên có tên khi mình ra trường vẫn còn lê lết nhiều người không chịu nổi thì đổi trường sang nhóm xã hội nhân văn thì viết, nghiên cứu về xã hội chủ nghĩa nhiều hơn thì được chấm đậu ra trường. Mình may là ra trường ở atelier này cho nên sau này đi khắp thế giới ai cũng mướn vẽ hết.

Một hôm đang ngồi vẽ trong atelier thì nghe tiếng kèn của ban nhạc kèn đồng (fanfare) thì cả atelier bỏ chạy ra ngoài đường xem. Mình tò mò chạy ra thì thấy một đám Tây đầm ở lổ, bị dính sơn tùm lum, run run cằm cặp vì lạnh, đang chạy ngoài đường trong khi ban nhạc chạy theo vừa thổi kèn nên chả hiểu gì nên hỏi một tên đàn anh thì nó bảo là lễ nhập môn của atelier nào đó, tuần sau là lễ rữa tội của mày khiến mình bắt đầu run vì ông bà cụ mình mà biết mình sa vào chốn này chắc không dám cho mình đi Tây.

Cả tuần tụi đàn anh bắt nhóm ma mới 16 đứa, 10 gái 6 trai phải trang hoàng trong atelier theo đề tài năm đó nên chả học hành gì cả. Đến ngày thì tụi đàn anh chở đâu mấy thùng rượu đỏ vào. Tới giờ thì ma mới phải hoá trang theo đề tài của năm đó mà mình không nhớ lắm vì lần đó mình uống rượu lần đầu trong đời nên say nên không còn nhớ gì cả. Mình chỉ nhớ mang máng là cả đám ma mới bị nhốt trong có một cái phòng và hoá trang thành dân Nô lệ mà trong lòng đứa nào cũng run và lo sợ vì ở ngoài nghe mấy tên đàn anh la hét kêu réo, đem nô lệ ra... lúc họ kêu ra thì phải bò qua một cái lổ. Mình vừa mới bò ra là bị mưa pháo của cá thối, trứng gà, đủ loại nên không còn nhìn thấy gì cả vì cái kính cận mình bị dính đủ thứ.

Mình thấy cái bàn dài có đám đàn anh ngồi, bận đồ hoá trang mấy tên KKK lại tối om với vài cây nến trong khi mình là nô lệ bị đem ra đấu giá. Lần lược , con trai được đưa lên Mezzanine và cởi cái khố ra cho đám đàn anh đàn chị xem con chim để chấm chim nào to và hoành tráng nhất và con gái thì quay người lại cho đàn anh xem mông để chấm cô nào có mông đẹp nhất. Sau đó nhập tiệc thì bọn đàn em con trai phải đi đổ rượu cho đàn anh còn con gái thì phải múa bụng trong khi đội kèn chơi. Nói thật thì không khí rất là điên dại, tụi đàn anh bắt mình uống rượu nên không dám cãi sau đó mình không biết làm sao về nhà được đêm đó. Chỉ biết là tối đó tên có chim to nhất được một đàn chị dẫn về nhà ngủ với cô ta. Nghe nói là truyền thống của atelier.

Sau này mình làm trưởng atelier thì làm về đề tài La Mã cũng vui lắm. Mình ở atelier có con gái nên đỡ chớ có nhiều atelier không nhận con gái thì nghe nói còn kinh hồn hơn cho nên khi các atelier đánh nhau thì atelier toàn con trai đánh hăng lắm sau này có mình vào thì atelier mình không bị ăn hiếp nữa vì tụi Tây tưởng mình là Lý Tiểu Long, võ nghệ cao cường. Thật ra dân mỹ thuật rất hiền, không sát máu như các trường về xã hội nhân văn, chuyên lo biểu tình, đánh nhau với cảnh sát.

Ngoài lễ nhập môn ra thì hàng năm atelier có tổ chức truyền thống lễ nhảy đầm được gọi là Pince-fesse, béo mông vì trong tối dân Mỹ thuật hay béo mông mấy cô hay là truyền thống mình cũng không biết. Chỉ biết là cả tháng trước, có concours về tấm affiche của năm. Ai vẽ thắng thì sẽ được dùng làm affiche dán khắc nơi trong khu La tinh. Atelier mình nổi tiếng về tổ chức pincefesse nên có khoản trung bình 500 người dự mà mình lại được lãnh nhiệm vụ giữ cửa không cho côn đồ vào phá phách. Mình cầm cái Nonchaku, đeo nơi cổ cứ như Lý Tiểu Long nên tây không dám lộn xộn.
Cả tuần lớp chả học hành gì cả, lo trang hoàng atelier lại, màn đen che cửa sổ đầy theo chủ đề của năm ấy. Chả có đồ ăn gì cả chỉ có bốn thùng tonneau rượu đỏ. Lần lược thiên hạ tứ xứ kéo nhau vào, đa số là dân trong trường nhưng có nhiều con đầm nghe tiếng Dạ Vũ của trường Mỹ thuật cũng ráng xin vào. Đi vào thì phải qua một hang động tối nên cứ nghe mấy cô đầm kêu ái ái như tủm tỉm cười. Đi vòng vòng béo mông mấy cô đầm cũng vui, con nào cười lại thì nhảy đầm với nó trong khi các ban nhạc kèn đồng (fanfare) của các atelier thay phiên nhau lên chơi cho bà con nhảy. Nói chung là sau đó là ai cũng say cả, nhiều cặp ôm nhau làm tình ngay trong atelier, nhiều cặp còn tỉnh táo thì ôm nhau về nhà. Đứa thì ói đầy sàn nhà khiến bọn đàn em sáng hôm sau phải vào atelier quét dọn. Đúng là thác loạn!
Tuần nào cũng có pincefesse vì các atelier thay phiên tổ chức cho nên học kiến trúc rất khó ra trường. Năm mình vào thì cùng khoá có 16 tên nhưng khi ra trường chỉ còn 2 tên vì thầy chủ nhiệm atelier mình rất khó nên ít ai được điểm cao nên đổi qua atelier khác thiên tả thì dễ có điểm ra trường cho nên dạo đó các công ty kiến trúc chỉ mướn sinh viên của những atelier như của mình vì biết vẽ thay vì giỏi lý thuyết về xã hội chủ nghĩa. Đa số đi làm cho các công ty kiến trúc rồi có tiền nên tiêu xài nên trung bình là 10 năm mới ra trường hay không bao giờ.

Lâu lâu sinh viên buồn không biết làm gì thì mua bao nilon về lấy nước, pha màu rồi bỏ trong bịch nilon. Ai đi ngang trường thì từ lầu 4 quăn xuống, trúng người thì ít nhưng trúng các cửa hàng dính đầy sơn hay atelier này bao vây atelier kia rồi quăn bịt nilon làm cản trở lưu thông mà cảnh sát thì không được phép vào trường nên cũng vui. Ngẫm lại thì nhiều tên học chung khá điên điên lại sinh hoạt trong một môi trường hơi quái quái nên tạo ra những kỷ niệm khá vui.

Mình không hiểu lí do ông thầy mến mình nên kêu vẽ cho công ty ông ta nên cũng có tiền vô rồi mỗi lần nộp các đồ án thì ông ta binh vực mình hết mình nên hay được điểm cao nên thường thường được cho thêm tín chỉ. Thí dụ đồ án là 3 Tín chỉ thì mình được thêm một Tín chỉ coi là 4 cho nên thay vì 6 năm mình chỉ học có 5 năm sau đó chạy qua Ý đi làm một năm rồi về mất một năm làm luận án ra trường.

Mình nhớ lần đầu tập vẽ khỏa thân thì sau ăn cơm đi vào lớp thì thấy một con đầm ở lổ ngồi trên cái bục nên lấy làm lạ nên tập vẽ loã thể lần đầu rất khó khăn vì khó tập trung. Có lần tên Tây cùng niên khoá sau này ra trường cùng năm với mình, nhà ở miền Nam, đánh bài thua hết tiền nên phải ngồi khỏa thân cho cả đám vẽ lấy tiền thì có con Paulette, năm mới vào rất ngây thơ cứ bị thằng Jeff tốc váy lên xem culotte vì con đầm này rất là bảo thủ, không bận xì líp, thơ ngây bước vào thì thấy thằng Jeff cởi trần, con nhỏ la toán lên chạy ra cửa. Vài tháng sau là cô này đều có mặt ở các pincefesse, hết đi với tên này đến tên khác. Thằng Jeff coi lại thì cô nàng hết bận culotte. Chán Mớ Đời

Có lần thằng con nói với mình là nó nhận xét mình rất khác với những người đàn ông Việt khác như cha của mấy đứa bạn gốc Việt. Mình trả lời tại họ chưa bao giờ trải qua 7 năm ở Trường Cao Đẳng Quốc Gia Mỹ Thuật của Paris. Nhiều khi nghĩ lại nếu mình không học trường này thì ngày nay cá tính mình ra sao?

Lâu lâu đồng chí gái kêu mình đi múa kép ở Bôn Sa khiến mình chán mớ đời vì không có vui như thời ở bên Tây đi học. Ở đây thấy mấy người sàn qua sàn lại, quơ tay quơ cẳng như múa rối. Thời sinh viên, đi Bal vui như ngày hội, đây thiên hạ ngồi như đám ma nên kẹt lắm mình mới đi. Vào ngồi ngủ cho qua thời giờ nên sau này vợ Chán Mớ Đời nên hết còn bắt mình đi nhảy đầm múa đôi gì nữa.

Sơn đen (còn tiếp)

Quên hay Nhớ ngày 30/04/1975



Gặp lại bạn học cũ, mình hay nghe họ hỏi sao mình nhớ những chuyện thời trước 75 trong khi họ không nhớ gì cả. Những câu hỏi này làm mình nhớ đến những giờ học Đạo Đức với thầy Nguyễn Quang Tuyến và Luận Lý với thầy Nguyễn Minh Diễm. Học ban B nên mình chỉ có học mỗi tuần hai tiếng của hai môn này.

Quên là không Nhớ. Quên là nghịch với Lời Hứa. Một tình nhân quên lời hứa của mình để đi lấy chồng hay lấy vợ khác. Theo Nietzche, "Quên" là sức mạnh chống đối đầy hoạt lực, là một khả năng sống động, một quyền lực giải thích những gì chúng ta đã sống, đã trải nghiệm, cho nên Quên trở thành bản ngã của con người, đúng hơn là chúng ta có Ý thức về hành động Quên. Cô gái ý thức là quên lời hứa với anh học trò nghèo để đi lấy chồng giàu sang hơn hoặc một chính trị gia, khi tranh cử thì thề thốt, sẽ làm lợi cho cử tri nhưng một khi được đắc cử thì họ có cái quyền "quên". Khi người ta khám phá ra vụ bán súng ống cho Ba Tư để lấy tiền chống lại nhóm cộng sản ở Nicaragua, tổng thống Reagan, kêu ông ta không nhớ về việc này. Ai dám chửi bới một ông già, mới bị ám sát suýt chết. Huề vốn.

Chính trị gia ý thức muốn quên lời hứa khi tranh cử, và theo Nietzche thì đây là một triệu chứng tinh thần, có ý chí rõ ràng. Quên hay Không giữ lời hứa là tạm thời đóng cửa Ý thức, tạm thời quên đi lời hứa, không thắc mắc gì đến phải trái. Đóng cửa lại để cho thế giới lương tâm tự giải quyết. Coi như mình không có hứa hẹn gì cả. T.T. KH với bài thơ Hai sắc hoa Ti Gôn nổi tiếng vì cô nàng bỏ lời hứa thề với "Người" để đi lấy chồng. Nhưng có lẻ ông chồng có vợ bé hay không thương, đoái hoài đến nên khi cô đơn mới nhớ đến người tình xưa. Lúc đó, lương tâm cắn rức nên mới tưởng tượng : " Nếu biết rằng tôi đã lấy chồng, trời ơi chắc người ấy buồn lắm,.."

Nếu như lương tâm cô ta không bị đóng khép lại khi đi lấy chồng thì chắc chắn sẽ trăn trở trước ngày Vu Quy, và có thể sẽ không bỏ người yêu để bước lên xe hoa. Cô ta đau đớn vì không hạnh phúc bên chồng. Tôi vẫn đi bên cạnh cuộc đời, ái ân lạt lẽo của chồng tôi..." để rồi tiếc nuối về quyết định của mình, hay đúng hơn "không giữ lời hứa" hay "quên".
Mình có một người cậu, cũng tuẫn tiết ngày 30/04/1975. Mình viết bài này như dâng nén hương cầu mong cậu được đến cỏi Vĩnh Hằng

Hành động cố Quên Đi để nhẹ lương tâm. Quên là mưu toan, có sức mạnh rõ ràng, do đó con người chỉ có quên đi thì mới có hạnh phúc, niềm vui, hy vọng về hiện tại cũng như tương lai của con người. Nếu không quên thì ta sẽ như T.T.Kh trăn trở đến niệm phúc cuối.

Mình nhớ sau 75, đọc sách báo Việt ngữ ở hải ngoại, thấy toàn những ước mơ, căm thù Việt Cộng, rồi sau này qua các trại giam ở Hongkong, các thuyền nhân đi từ miền Bắc cũng nhờ đem những bài thơ của họ làm, nhờ đăng trên báo chí Việt ngữ ở hải ngoại. Thơ của họ cũng rặt theo thơ của những người miền Nam bỏ nước ra đi với mối thù với chế độ.

Vài năm sau cũng chính những người này, quay lại Việt Nam để làm ăn, gái gú rồi sau khi bị Việt Cộng lừa thêm, lấy hết tiền của họ thì mới căm thù lại. Khả năng Quên là một sức mạnh, nuôi dưỡng sức đề kháng và trí nhớ. Ông Nietzche gọi hiện tượng này là Trí nhớ của Ý Chí, cái tôi muốn hứa và thực hiện lời hứa, con người có quyền phủ quyết, dùng những lý do chính đáng để biện minh cho hành động của mình.

Anh trở lại Việt Nam, với sổ thông hành của Pháp, Mỹ,.., thì công an khu vực không làm khó dễ gì anh. Nếu họ có đến nhà thì anh tặng họ vài bao thuốc lá và họ khuyên anh lao động tốt, để dành tiền để về thăm quê hương, chùm khế ngọt. Chỉ có những người dân sống tại chỗ thì mới hiểu, thấm thía được hiện thực. Anh có thể về, đem theo thuốc men, xe lăn, chụp hình kỷ niệm, tặng quà cho dân nghèo,... Anh không thể thấy cảnh vài tiếng đồng hồ sau đó, công an đến nhà xét và lấy quà của anh tặng mang đi. 
Sinh Viên Việt Nam đi tuần hành tại Paris ngày 27/4/1975, để tang cho Việt Nam Cộng Hoà. Hình chụp bởi sinh viên Trần Đinh Thục

Làm sao để con người biết giữ lời hứa, là cỗi nguồn của trách nhiệm. Biết giữ lời hứa là điều kiện tiên quyết của Đạo Đức và Luân Lý. Con người phải suy nghĩ kỹ càng, tư duy trước khi buông một lời hứa, là trách nhiệm, là ý thức ngự trị cái bản ngã của con người hay thường được gọi là lương tâm.

Con người có ký ức thật rõ ràng nhưng chính cái lương tâm bảo nó quên vì điều mà họ muốn quên vẫn nằm trong trí nhớ của họ. Một người vượt biển, xin tỵ nạn chính trị, kêu gọi lương tâm nhân loại cứu vớt họ vì nếu họ bị dẫn độ về Việt Nam, sẽ bị đưa đi trại cải tạo hay giết hại. Khi đến định cư, sau một thời gian họ có một cuộc đời sung túc, thì trở lại Việt Nam. Lương tâm họ bảo họ quên đi những hình ảnh bao cấp, xếp hàng, cải tạo,… áo gấm về làng, mang sổ thông hành ngoại quốc, sang trọng hơn những người còn ở lại, không may mắn như họ?

Mình quen một cặp vợ chồng ở hải ngoại, nay về hưu sống ở Việt Nam. Họ khuyên mình đừng có đi viếng những viện mồ côi vì depressed, sẽ làm mất vui cho chuyến đi về Việt Nam thăm gia đình. Họ sống ở Việt Nam, và chấp nhận sống với chính sách 3 Không, không nghe không thấy không biết.
Một người mẹ ôm con chạy giặc Việt Cộng 04/1975

Lý do, ngày nay họ được đội, bận vào một lớp áo của một kỹ sư, bác sĩ, công nhân của một nước giàu có như Mỹ, Pháp, Đức,... Họ bảo không chống Hà Nội, viện dẫn Việt Nam Cộng Hoà, khi xưa cũng đầy tham nhũng như ngày nay. Đời sống gia đình, người thân của họ ngày nay khá hơn xưa, hơn thời bao cấp. Họ đi ăn ở các tiệm ăn nổi tiếng, không có những đứa trẻ vào mời đánh giày hay xin một phần ăn. Cho nên họ rêu rao, không được nói đến chính trị.

Thầy Nguyễn Minh Diễm nói mục đích Triết Học là tiếp tục tìm ra phương pháp để phê bình tư tưởng của ai đó hay cả chính của mình, nói cách khác cứu cánh của Triết Học là con đường hành động để biết rõ giá trị của tư tưởng. Như thầy Tuyến nói Philo cái Sophos. Tư tưởng của Tầu chỉ dựa vào nguyên lý Đúng - Sai, không đề cao đến phân tích đúng sai và không có luận lý như thể lẫn lộn giữa Nhập Đề và Kết Luận.

Mọi luận điểm, hay trong lớp thầy nói cái gì là học trò phải gật đầu hay yên lặng nếu không sẽ bị cười chê, cho là không biết Gốc hay Ngọn. Một là Khổng tử nói thế này hai là Tử Khổng Cỏn như thế kia,... Dần dần con người chấp nhận sự hèn kém của mình, chấp nhận số phận của mình, tự an ủi là kiếp trước vụng tu. Lịch sử cho thấy Nho Giáo và Phật Giáo rất hợp nhau, đổ lỗi cho cái quả của kiếp trước. Chỉ mong tu kiếp này để được an bình kiếp sau.

Khi Lưu Bang đánh bại Hạng Vũ, lập lên nhà Hán thì ông ta ghét Nho học nhưng sau này phải áp dụng vì Nho Giáo là một thuyết giúp con cháu ông ta trị vị trên 4 thế kỷ. Nho sĩ chỉ là ăn bám xã hội, dựa theo vua mà sống. Khi Mao Trạch Đông nắm chính quyền thì ông ta cũng bài Nho Giáo nhưng sau phải phục hồi lại giáo lý Khổng tử để tránh bị chống đối mà ngày nay họ thành lập các hội Khổng Giáo khắp nơi. 

Có thời Lý Quang Diệu muốn bắt học sinh ở Tân gia Ba học Khổng Giáo nhưng không hiểu lí do nào bỏ kế hoạch đó. Nên nhớ Lý quang Diệu dạo đó, dưới mắt người Tây Phương, được xem là một nhà độc tài tương tự như Tưởng Giới Thạch, Phác Chánh Hy nhưng dần dần họ hiểu ra nên từ bỏ Khổng Giáo, giúp đất nước họ tiến bộ như ngày nay. GDP cua người dân Tân Gia Ba cao hơn cả người Mỹ.

Việt Nam cũng vậy, cho xây Văn Miếu, học tập tư tưởng HCM, xây tượng đài. Sinh viên mới vào đại học phải mất 18 tháng đầu để học chủ nghĩa Mac Lê mà ngay chính Liên Xô đã đập vỡ, kéo đổ tượng đài của ông này. Sau 18 tháng học Mac Lê, các sinh viên được thấm nhuần tính nghe lời của các nho sĩ khi xưa, đã thông Tứ Thư Ngũ Kinh, cứ hô hào chủ nghĩa Mac Lê là siêu việt nếu không sẽ bị đánh rớt tương tự khi xưa ông Nguyễn Du đi thi cũng phải khen vua nhà Nguyễn là vạn tuế, con của Trời. 

Các sinh viên ngày nay phải học tập tư tưởng HCM là siêu việt để đậu, không còn ý chí tư duy đề kháng, sẽ làm nô lệ cho chế độ suốt cuộc đời còn lại. Chỉ thay thế Thiên Tử bằng "đảng", 1000 năm sau người ta đọc sử cho thấy Nho Sĩ được đổi tên thành Đảng Viên. Nho sĩ là đảng viên của Khổng Giáo, phải trung thành thì mới có ăn, làm quan hay cán bộ.

Quên hay nhớ? Bạn thích cái nào? Chán Mớ Đời 

Nhs