Quand la Chine s'éveillera

Nhớ dạo ở bên Tây, mình có đọc cuốn sách của ông Alain Peyrfitte, nhà văn và bộ trưởng của Pháp: “Quand la Chine s'éveillera… le monde tremblera” rồi đâu 20 năm sau, không nhớ rõ, ông ta lại cho ra đời cuốn “La Chine s’est éveillée ». Ông là một trong rất ít trí thức tây âu nói về Trung Quốc, đa số xem thường người á châu, người Tàu nói riêng.
Gần đây, bổng nhiên người Tây phương dường như đã thức tỉnh, bắt đầu lo sợ như hoàng đế Napoleon khi xưa từng nói: “Laissez donc la Chine dormir, car lorsque la Chine s'éveillera le monde entier tremblera”. Tây phương tự mãn về thành tựu của mình từ 2 thế kỷ vừa qua, với những khoa học, phát minh, giúp họ giàu có qua cuộc cách mạng kỹ nghệ, họ hoàn toàn nắm chủ tình thế khắp thế giới.
Năm 1979, khi Đặng Tiểu Bình xua quân qua biên giới Việt Trung để dạy Hà Nội một bài học thì ông ta khám phá ra là quân đội Trung Cộng, ngủ say sau cuộc vạn lý trường chinh. Mấy sư đoàn của Trung Cộng không đánh thắng nổi mấy sư đoàn địa phương quân của Hà Nội tại biên giới, chết rất nhiều khiến họ phải rút về. Chấp nhận là thua kém phương tây, ngậm cay ngậm đắng nghe lời các xứ Tây Phương, để mở man đất nước với điều kiện, chính trị vẫn được cai trị bởi đảng cộng sản.
Ngược lại Hà Nội giúp đám Khờ Me đỏ đánh Lon Non, rồi sau này họ phản, Việt Nam xua quân qua thì để lại chiến trường trên 120 ngàn liệt sĩ, còn bộ đội bị cụt chân rất nhiều (theo tác giả Huy Đức). Ngày nay, Trung Quốc thắng lớn tại xứ này. Năm ngoái mình viếng thăm thì thấy toàn là người Tàu đầu tư ở đây, đi đâu cũng thấy khách sạn của người Tàu . Người Việt đổ xương máu ở đây để giúp người Tàu làm giàu. Chán Mớ Đời

La Belle Epoque

Dạo này thiên hạ chửi nhau, thoá mạ nhau, gán cho nhau những cụm từ như Phát xít, bài Do Thái,…, khiến mình nghĩ đến thời đại mà người Pháp gọi "la belle époque". Có một vụ án được gọi là "affaire de Dreyfus", mà chính phủ Pháp dạo ấy tạo những chứng cớ để buộc tội đại uý Dreyfus, người pháp gốc Do Thái là phản bội nước Pháp, dấy lên phong trào bài trừ người Do Thái để rồi vài chục năm sau, người Pháp dưới chế độ Vichy, tống cổ những người Pháp có gốc là Do Thái lên những chuyến tàu xe hoả định mệnh đưa họ đến những trại tập trung diệt chũng của Đức Quốc Xã mà mình có viếng xem tội ác của loài người như Dachau, Mauthausen.
Nhà văn Emile Zola có viết một bạch thư cho chính phủ và nhân dân Pháp, đăng trên tờ báo L'aurore mang tựa đề "J' accuse" để nói lên chính quyền tham nhũng và sự chống phá, bài trừ người dân gốc Do Thái. Sau nhiều năm xử, cuối cùng đại uý Dreyfus được trắng án nhưng cũng nói lên tinh thần người Pháp dạo ấy, tương tự ngày nay tinh thần chống người di dân, Á Rập đang lên cao độ tại âu châu với những phong trào mỵ dân. Dạo ở Pháp, mình có xem cuốn phim về vụ án này trên đài truyền hình TF1.
Giai đoạn "la belle époque" được đánh dấu gần cuối thế kỷ 19 sau cuộc chiến tranh Pháp-Phổ và những thập niên đầu thế kỷ 20, được xem là thời vàng son của văn hoá nghệ thuật và kỹ thuật của Pháp. Toà tháp Eiffel do kỹ sư Gustave Eiffel thiết kế cho cuộc đấu xảo quốc tế mà mình có thấy dấu tích mấy căn nhà thuộc miền Nam Việt Nam, của vùng Thủ Dầu Một, được bứng đem sang triển lãm trong thừoi gian này, sau đó được giữ lại thay vì bị đập phá tại vườn Vincennes. Toà nhà Palais De La Découverte,… là những kiến trúc trúc tân kỳ sử dụng thép của người Pháp thời đó.

Thuế về già

Năm qua ông Trump ký sắc luật cải tổ thuế vụ nên mình ghi tên học qua Webinar 5 khoá, thay vì bay qua Atlanta.
Dạo này người ta rên về quỹ hưu trí của người Cali, những ai làm cho công đoàn hay công chức,…vì quỹ này phải trả tiền hưu cho những người đã về hưu 90% số tiền lương năm cuối mà họ đã nhận được. Nếu tiếp tục thì quỹ hưu trí Cali sẽ bị vỡ nợ rất gần.
Điểm chính của luật cải cách thuế vụ mới là các công ty đóng thuế 21% thay vì 35% như trước. Một công ty ở Cali đóng thuế lợi tức 35%, cộng 10% thuế tiểu bang, thêm 3.8% Obamacare coi như 48.3% lợi nhuận của họ. Xứ Đan Mạch, là xứ xã hội chủ nghĩa tiêu biểu nhất cũng không đánh thuế thương mãi kinh hoàng như vậy. Vì lẻ đó mà các công ty tại Cali, một số dọn đi Arizona hay Texas. Gần đây cho thấy người dân Cali bỏ tiểu bang đi đến tiểu bang khác sinh sống vì thuế và nhà cửa quá đắt.
Khi nào con mình đi làm chắc mình nói chúng thành lập công ty rồi công ty chúng làm sẽ trả lương như tư vấn cho công ty chúng, như vậy chúng không phải đóng thuế nhiều, lại có thể khấu trừ xe cộ, ăn uống, để dành nhiều hơn vì thuế cá nhân chỉ bớt có vài phần trăm.
Khi nào đồng chí gái về hưu thì mình chuyển tiền hưu trí của hai vợ chồng vào một công ty đặc biệt cho quỹ hưu trí vì họ chỉ cho bỏ vào một lần thôi, rồi tiếp tục. Lúc lấy ra chỉ trả 21% thuế thay vì 32% như ngày nay. Hiện tại mình có một cái trust cho quỹ hưu trí nhưng không biết lúc lấy ra chỉ trả 21% hay phải đổi qua Corporation. Để hỏi tên luật sư về thuế.

M và F

Mình quen cặp vợ chồng, gốc Bồ Đào Nha trên 15 năm qua. Họ di dân sang Mỹ vào cuối thập niên 70 của thế kỷ trước. Bố của bà M làm trong quân đội rồi cuộc cách mạng (la révolution des œillets) xẩy đến nên cả gia đình trốn sang Hoa Kỳ.
F làm nghề tài xế xe vận tải còn bà vợ thì làm y tá nhưng về quản trị thay vì chăm sóc bệnh nhân. Mình gặp tên F này ở nhiều seminar về địa ốc nên dần dần thân. Hắn hay cho mình mượn sách báo hay cassette về những sách chuyên đề đầu tư, làm giàu,... Tới nhà hắn, tủ sách của hắn toàn là sách, băng CD về đầu tư, luyện tập kỷ năng,...
Tên này tốn tiền đi tham dự các seminar nhưng chưa bao giờ mua một căn nhà cho thuê. Đó là căn bệnh của đa số. Muốn học thêm, biết thêm trước khi hành động. Thêm một cái là anh chàng chuyên tham dự các công ty Đa hệ như Amway,... Hắn tốn tiền khá nhiều cho những lần tham dự vài tháng, dự tính làm giàu rồi bỏ cuộc.
Một hôm, hắn gọi mình, nhờ lên Alhambra, gần Los Angeles xem một căn nhà dành cho người già ở. Khi về hưu, nhiều người có khả năng tài chánh, không muốn vào sống trong viện dưỡng lão. Họ tìm một căn nhà cho nhiều người hưu trí mướn, có người chăm sóc, cho ăn, uống thuốc,...trả cao hơn viện dưỡng lão nhưng ấm cúng hơn như sống trong một gia đình.

Để lại cho con

Có anh bạn linh mục kể mình chuyện về một người Việt, bán vàng ở Phước Lộc Thọ. Bà ta bị ung thư, cảm ơn Chúa đã cho bà ta bị bệnh mới có thì giờ nhìn lại cuộc đời. Sang Hoa Kỳ, lo làm ăn nên quên hết việc khác. Cuối tuần buôn bán lo làm ăn, ở nhà sang trọng, con cái chỉ cho tiền nhưng không có thì giờ lo cho con cái. Bà ta chỉ cho linh mục, người con rồi nói đó là con nhưng không biết nó nghĩ gì, chỉ xin tiền rồi mua quà cho nó. Đi chơi cũng không dám đi chơi, nghĩ hè vì sợ mất bán. Nay có gia sản nhưng sắp chết.
Ông Napoleon Hill, tác giả cuốn sách "Think and grow Rich", kể người giàu nhất thế giới dạo ấy là ông Andrew Carnegie, di cư từ xứ Tô Cách Lan, đã trả chi phí cho ông ta, giới thiệu những nhà tài phiệt suốt 20 năm để giúp ông ta, phỏng vấn để viết cuốn kinh thánh cho những người muốn làm giàu, để biết những bí quyết của những đại phú gia mỹ.
Cuối đời, ông Carnegie tặng toàn bộ tài sản của mình cho các hội từ thiện để họ sử dụng tiền bạc của ông để lại, làm những việc đem lại lợi ích cho cộng đồng, nhân loại tiêu biểu viện âm nhạc Carnegie nổi tiếng ở New York, những hậu bối sau này như ông Warren Buffett, Bill Gates,... , đều bắt chước theo.
Tại sao người giàu ở Hoa Kỳ không để lại gia tài cho con cháu, lại đem xung vào các việc làm từ thiện? Có câu chuyện về Peter Buffett, con trai của ông Buffett, hỏi mượn tiền của cha nhưng ông bố không cho khiến ông con tức giận, đi mượn ngân hàng. Sau này ông con mới thấu hiểu những hệ lụy đi kèm với mượn tiền và cám ơn ông bố đã dạy ông ta một bài học.

Hoa Kỳ nợ chồng chất

Một trong những lí do, Hoa Kỳ ngày nay nợ te tua. Nghe một người làm cho nhà nước, cán bộ xã hội, nói 49% cư dân của tiểu bang Cali, nhận trợ cấp ít nhất là một chương trình của chính phủ. Mình có thấy vài trường hợp của người mướn nhà, ghi lại xem số siết ra sao. Mitt Romney kêu 47% người Mỹ là không đáng kể, nhận trợ cấp. Do đó Cali luôn luôn bầu cho đảng Dân Chủ.
Một cặp vợ chồng, không cưới nhau, có hai đứa con nhưng ở chung với nhau. Họ sẽ làm những trò sau đây để lãnh trợ cấp:
• Không lấy nhau
• Tên đàn ông lấy địa chỉ của mẹ để nhận thư, thay vì địa chỉ của bạn gái
• Hắn mua một căn nhà
• Hắn cho cô bạn gái và hai đứa con mướn căn nhà, với cô bạn gái được lãnh trợ cấp gia cư (section 😎, 75% tiền mướn nhà.
• Chính phủ liên bang sẽ trả mỗi tháng $1,800 cho căn nhà 3 phòng ngủ, 2 phòng tắm.
• Cô bạn gái sẽ ghi danh Obamacare nên hắn sẽ không phải trả bảo hiểm cho gia đình.
• Cô bạn gái ghi danh đi học, miễn phí vì mẹ độc thân
• Cô gái nhận được mỗi tháng $600 tiền foods stamp, trợ cấp lương thực cho người nghèo.
• Cô gái nhận một điện thoại miễn phí
• Cô gái sẽ đóng rất ít tiền hay miễn phí, tiền điện nước.
• Hắn sẽ dọn vào ở với cô gái và hai con nhưng vẫn lấy địa chỉ của mẹ hắn
• Hắn sẽ khai một đứa con và cô gái sẽ khai một đứa con, lãnh được $1,800/ năm khi khai thuế (child credit) riêng.
• Cô gái lãnh mỗi tháng $1,800, tiền trợ cấp disability, vì đau lưng. Mình biết nhiều người chơi đòn này. Lý do này mà thầu khoán không dám mướn thợ mỹ trắng, mà mướn dân di dân lậu vì phải đóng tiền bảo hiểm tai nạn mệt thở.

Chuyện tình H.O.

Hắn tay đẩy cái xe đi chợ ra bãi đậu xe, tay kia loay hoay rút chìa khoá thì hắn chợt thấy cái bóp của ai, đánh rơi dưới đất. Tò mò hắn cuối xuống, lượm cái bóp lên, mở ra xem thì chỉ có tờ giấy 5 đôla và một phong bì thư, ngoài ra không có gì khác, không giấy tờ tuỳ thân, hình ảnh, biên lai,….

Hắn thấy trên phong bì tên người gửi là TTT, cư ngụ tại 59/15 Hai Bà Trưng Đàlạt còn người nhận là LVT, khu bưu chính của Việt Nam Cộng Hoà ngày xưa, rồi ngay cả con tem cũng của VNCH với cái dấu mộc ngày 18-02-1975. Xem địa chỉ làm hắn nhớ đến cái xóm vườn bà H, vì xóm này nổi tiếng với gia đình ông Y, có 4 bà vợ, 18 đứa con, sống đề huề dưới chung mái nhà. Ông y tá này làm ở viện Pasteur, chiều chiều đi chích dạo. Ai bị bệnh, đau ốm gì thì cứ sai con lên nhà ông Y này kêu đến nhà tiêm vài ống thuốc bổ. Ông có cái tật tiêm mông xong thì bàn tay năm ngón hay táy máy, tìm chỗ tiêm luôn phía trước nên cuối cùng đem 4 bà vợ về ở cùng nhà. Gia đình sống rất đầm ấm, không có vụ ghen tương lộn xộn như những nhà khác trong xóm nhất là nhà ông R gần nhà mình. Hai bà vợ ở chung, lâu lâu choảng nhau, con của hai bà cũng nhau ra bênh mẹ nên làm ồn cả xóm. Sau này, bà nhỏ về Sàigòn ở mấy người con nên trong xóm mất đi một phim bộ ngôn tình đầy tiếng chửi, vui hơn Dòng Sông Ly Biệt.

Hắn tò mò mở phong bì ra xem để coi có tin tức của khổ chủ, chỉ võn vẹn một lá thư cũ. Hắn tò mò đọc thì hoá ra lá thư cuối cùng của một cô gái cự ngụ tại Đàlạt, gửi cho một quân nhân VNCH, cho biết là Đàlạt sắp bỏ ngỏ nên gia đình cô nàng chuẩn bị, di tản về Sàigòn. Có gì thì cô ta sẽ thông báo sau. Cuối thư có ký tên TTT, vợ tương lai của anh. Kinh

Hắn trầm ngâm, không biết làm gì, tính lấy 5 đô đi mua cà phê uống, xem như được tổ cà phê đãi hôm nay. Lên xe chạy về nhà mà cứ liên tưởng đến lá thư của một cô gái gửi cho người yêu trước khi Đàlạt bị mất chủ đến nay gần 43 năm, vậy mà người mất cái ví vẫn giữ trong cái bóp, không giấy tờ, ngoài tờ giấy 5 đôla. Hắn cười thầm vì gặp trường hợp này, hắn chắc đã quăn thùng rác vì cô nàng chắc chắn đã lên xe hoa rồi. Nay chắc con đàn cháu đống. Tình yêu như dòng sông không trở lại như Robert Mitchum  và Marilyn Monroe từng đóng.

Về nhà hắn đem câu chuyện cái ví lượm được mà không giấy tờ gì cả kể rồi đưa lá thư cho vợ đọc. Vợ hắn nói sao không liên lạc với hội thân hữu Đàlạt ở vùng này, biết đâu họ biết tên cô TTT rồi lần ra khổ chủ.

Hắn lên mạng tra Gú Gồ về hội thân hữu Đàlạt, tìm email của hội để liên lạc. Hắn imeo cho biết có lượm cái ví của một người từng sống tại Đàlạt, tại số 59/11 đường Hai Bà Trưng, tên TTT. Xong rồi hắn cũng quên tuốt luốt.

Một tháng sau thì hắn nhận được imeo trả lời của Hội thân hữu Đàlạt, cho biết bà TTT, hiện nay đang ở nhà dưỡng lão, ở vùng Bolsa, ngay góc Brookhurst và McFadden, và cho địa chỉ và số phòng. Cuối tuần, hắn và vợ đi chợ ở siêu thị gần viện dưỡng lão xong thì ghé qua nhà dưỡng lão này để xem có tìm ra bà TTT hay không. Vợ hắn hay đi hát cuối tuần ở mấy viện dưỡng lão khu người Việt nhưng chưa bao giờ bước chân đến đây.

Hai vợ chồng hắn hồi hộp đi vào nhà dưỡng lão như đang phiêu lưu mạo hiểm tìm cái gì là lạ đồ cổ. Sau ghi tên ở lễ tân thì được biết bà TTT đang ngồi xem truyền hình ở lầu 2. Hai vợ chồng hắn run run lấy thang máy lên lầu 2 rồi hỏi một điều dưỡng viên ở đó thì được dẫn đến gặp bà TTT, đang xem truyền hình.

Bà TTT đưa mắt ngạc nhiên nhìn hai vợ chồng hắn rồi ú ớ vì đã lâu ít có ai vào thăm bà. Vợ hắn cho bà ta biết là hắn tình cờ lượm được cái ví có lá thư của bà TTT gửi cho ông LVT nên tìm hỏi để trao lại, may thay hội thân hữu Đàlạt, cho địa chỉ của bà vì nghe nói trước kia bà cũng làm việc trong ban trị sự của hội. Bà T như xúc động, nhìn lại được những dòng chữ của mình, gửi cho hôn phu ngày nào.

Cả buổi hôm ấy, hai vợ chồng hắn, ngồi nghe bà T, kể về cuộc đời của bà. Bà, khi xưa là dân cư ở Đàlạt, quen với một anh sinh viên học trường Chiến Tranh Chính Trị Đàlạt. Tốt nghiệp xong thì ông B được đổi đi tác chiến ở vùng 1, hẹn khi nào ổn định xong thì sẽ xin gia đình bà T làm đám cưới. Đùng 1 cái thì Cao Nguyên bị bỏ ngỏ, rồi Đàlạt di tản nên gia đình cũng chạy theo rồi may có người quen cho lên chiếc tàu Trường Xuân, di tản ngày 30/4/75. Sang định cư tại Hoa Kỳ. Bà đi học lại rồi đi làm nhưng không lập gia đình vì vẫn chưa quên hình ảnh của ông B.

Cuộc đời có nhiều điều khó giải thích. Vợ chồng hắn ra về vì đến giờ ăn cơm của bà T, tự hứa sẽ đến thăm bà T khi rảnh, đưa đi chơi vì bà ta không có con, thân thích, mấy đứa cháu thì ở tiểu bang khác. Ra đến lễ tân để trao lại cái bảng tên khách viếng thì cô quản lý hỏi hai vợ chồng là thân nhân của bà T vì ít khi thấy ai đến thăm bà ta. Hắn kể là tìm được cái ví, có lá thư của bà nên tìm để xem ai mất bóp thì cơ duyên cho gặp bà ta nhưng người mất bóp thì bà ta đã không gặp lại từ 43 năm nay. Hắn đưa cái ví như phân trần.

Cô quản lý bổng trố mắt nhìn cái ví rồi nói đây là cái ví của ông LVT, ở nhà dưỡng lão Sunrise gần đây, vì tôi làm ở đó trong tuần. Ông này hay mất ví lắm. Đầu óc đâu đâu, cứ đánh rơi trong nhà dưỡng lão hoài nên tôi nhận ra ra vì có nhặt được vài lần rồi. Ông bà muốn thì ghé lại Sunrise ở đường Brookhurst, góc Heil, hỏi thì ra. Vợ chồng hắn trố mắt nhìn nhau rồi lật đật chạy lại nhà dưỡng lão Sunrise, hỏi ông LVT thì đúng như phép lạ. Ông T ở đây.


Ông T cảm ơn hai vợ chồng hắn rồi kể là ông ta đang đóng quân ở Đà Nẵng, rồi được lệnh di tản. Ông ta chạy về Sàigòn. Sau đó ông ta bị đưa đi cải tạo ở ngoài bắc 10 năm. Về Sàigòn, ông tìm cách, thăm dò tin tức, gia đình bà T nhưng vô vọng. Rồi được đi sang Hoa Kỳ theo diện H.O. Ông đi làm rồi nghỉ hưu, không họ hàng thân thích nên dọn vào đây ở cho thoải mái, gần chợ Việt Nam, phố xá. Hôm trước, có ông bạn đến chở ông đi chợ Sàigòn và uống cà phê gần đó và làm rơi cái ví.

Vợ hắn hỏi ông B là có muốn gặp lại bà T không vì sáng nay đã đến gặp bà T. Ông B trố mắt nhìn hai vợ chồng hắn như bò đội nón, cà lăm cà liếc hỏi thật à. Thế là xin phép quản lý đưa ông B đi thăm đôi mắt người xưa. Cuộc đời quái lạ. Từ cái ví đến làm ông tơ bà Nguyệt. Khi xưa, sống tại Paris, hắn hay nhận thư của dân Đà Lạt ở Hoa Kỳ, Ấn Độ, …gửi, nhờ chuyển về Đà Lạt cho gia đình họ. Lý do là chưa có bưu điện lưu thông từ Hoa Kỳ và Hà Nội. Hắn làm người đưa thư bất đắc dĩ, nay lại làm ông Mai quá lá thư đánh rơi.
Mấy tháng sau thì vợ chồng hắn được mời đi ăn cưới của đôi vợ chồng H.O. này, gặp nhau lại sau 43 năm xa cách, mà không ai chịu lập gia đình. Nếu hắn lấy tờ giấy 5 đô đi uống cà phê ở Starbuck thì chắc chả có chuyện quái quái như vậy, bị mang tiếng làm ông Mai rồi phải đem cái đầu heo quay với Cholesterol về.

Xong om

Lâu rồi mình có đọc Reader’s Digest một chuyện về cái ví. Nhớ mại mại , chế lại cho vui


Sơn đen nhưng tâm hồn Sơn trong trắng, nhà Sơn nghèo phơi nắng Sơn đen 

Nguyễn Hoàng Sơn 






Tại sao họ lên đường

Hôm trước, mình kể về chương trình gây quỹ để giúp phái đoàn y tế thiện nguyện về Việt Nam giúp người nghèo thì có nhiều người phản hồi. Kêu là đừng có dây dưa với Việt Cộng,… mọi phản hồi đều có lý hết. Vấn đề là nếu không có những bác sĩ, nha sĩ, dược sĩ, kỹ sư,…thiện nguyện viên lên đường thì ai sẽ lo cho những người dân nghèo đói, mà ông Victor Hugo gọi là “Les Miserables”, những kẻ khốn cùng tại Việt Nam? Ai cũng chạy theo các người giàu có, nổi tiếng còn người nghèo thì ít có động lực giúp thiên hạ chạy lại. Mới ngày nào cô gái người dân tộc bị ném đá, cho rằng không đáng đại diện Việt Nam đi thi hoa hậu, nay cô ta về thứ 5 thì thiên hạ nâng niu, ca tụng hết cở.
Có một ông thầy dạy mình nói; trong cuộc đời có 3 loại người chính:
1/ loại người mà mình làm cái gì thì đều ủng hộ mình cả và giúp mình thành công
2/ loại người ghét mình dù mình chả gây tai hại gì đến với họ. Mình làm cái gì thì họ cứ chê bai, chửi bới ngay cả cho họ ăn, họ cũng chê là dỡ, đủ trò…
3/ loại người bàng quang, mình làm gì họ cũng chả để ý.
Trong các cuộc bầu cử, các ứng cử viên chỉ tìm cách lôi kéo, nhóm người thứ 3 để ủng họ phiếu cho họ. Mình hiểu các chuyên gia y tế, thiện nguyện viên về Việt Nam, giúp đỡ người Việt nghèo vì lương tâm nghề nghiệp. Trong một cuộc chiến, một y sĩ không thể nào không cứu một kẻ thù bị thương, sắp chết.

Người Việt thiếu tình cảm

Nhớ hồi mới sang Tây, gặp đầm tây là họ cứ hôn má mình dù mới gặp, lại tưởng lầm con đầm này thích mình hay thằng tây kia là đồng tính. Sau này ở lâu mới hiểu phong tục của họ, gặp nhau là hôn má 2 hay 4 cái tuỳ cường độ thân quen. Đúng là ngu ơi là ngu.
Có lần nói chuyện với thằng Thierry, bạn của cô em. Hai vợ chồng này đi du lịch Việt Nam cùng với cô em rồi khơi khơi nói dân Việt Nam chúng mày thiếu tình cảm. Hỏi tại sao thì hắn bảo dân mày gặp nhau, xa cách bao nhiêu năm mà chả tỏ thái độ, ôm hôn gì cả, mặt lạnh lùng. Có lẻ tên tây này nhận thấy mình về thăm nhà sau 20 chục năm mà không biểu hiện tình cảm như người tây phương.
Mình nhớ dạo về thăm nhà lần đầu tiên gặp lại em út, ông bà cụ sau 20 năm xa cách nhưng không hiểu sao, không ôm hôn thắm thiết như gặp bạn bè Tây đầm. Chỉ cầm tay với đôi mắt, nói lên nổi vui buồn khi gặp lại, sống sót sau cơn đại Hồng thuỷ, ngược lại khi mình gặp mấy cô em sống ở hải ngoại thì khác, bisou bi diếc, ôm nhau cứ như người Tây đầm.
Không ôm nhau như tây mỹ thì chưa chắc người Việt mình thiếu tình cảm. Mình thường nghe người ta nói người tây phương chuyên duy lý, chủ nghĩa cá nhân, xem xét về cái lợi cá nhân hơn còn người Việt thì Duy Tình, nghĩ về gia đình nhiều, có thể hy sinh cho gia đình hay tập thể. Một bên là duy lý thì ôm hôn thắm thiết còn bên duy tình thì không vồn vã khi gặp nhau nhưng người con sẵn sàng hy sinh đời mình, lấy chồng xứ lạ để kiếm tiền cứu gia đình thoát cảnh nghèo nàn.

Hôn nhân và tôn giáo

Mình lập gia đình trên 30 năm nay nhưng có cảm tưởng nếu có phép lạ sống thêm ngàn năm nữa thì đàn ông chúng ta, dù đã lập gia đình, lúc nào cũng đang tìm kiếm một cô bé lọ lem (Cinderella) trong khi bà vợ, hàng ngày vẫn tìm kiếm hoàng tử của lòng em (Charming Prince). Cô bé lọ lem là một phụ nữ vừa đẹp vừa làm tất cả việc nhà như một cô ô sin, vừa phục vụ chồng từ A-Z. Một hoàng tử của đời em là vừa đẹp trai, vừa học giỏi, vừa là con vua, vừa lo đủ thứ, có rất nhiều tiền để vợ vô tư, đi shopping thả dàn, không bị rầy la.

Có lẻ thế hệ mình bị ảnh hưởng những gì học tại nhà trường khi xưa với những câu chuyện cổ tích từ bé nên lớn lên cái mầm được cấy trong đầu, biến chúng ta thành con vật cứ mơ mơ đâu đâu, để rồi thực tế phủ phàng dành cho ta, ngậm đắng ngậm cay hay làm thủ tục ra toà ly dị.

Lấy thí dụ chuyện công chúa ngủ trong rừng, hoàng tử bò lại hôn lên môi khiến cô ta thức giấc. Nếu dùng luật pháp ngày nay thì hoàng tử sách nhiễu tình dục cô công chúa vì chưa hỏi cô ta có ưng thuận hay không, nhiều khi còn bị kiện hiếp dâm.

Dạo mới sang Hoa Kỳ, có cuốn sách được bán như tôm tươi; Men Are from Mars, Women Are from Venus của John Gray. Mình tò mò mua đọc nhưng chả hiểu gì cả vì chưa lấy vợ, chưa trải nghiệm thực tế. Có dạo tình cờ xem youtube thì thấy có một ông giáo sư đại học, nghe nói nổi tiếng ở Hà Nội, nói với sinh viên Việt Nam là đàn ông suy nghĩ bằng cái đầu trong khi phụ nữ thì suy nghĩ bằng cái mồm. Mình hy vọng ông tiến sĩ này nói đùa vì nếu không thì có nhiều tai hại xẩy ra trong gia đình của sinh viên trong tương lai.

Định đề Euclid cho biết hai đường thẳng song song sẽ gặp nhau ở vô cực. Vợ chồng nào cũng choảng nhau vì trong đầu, cứ tìm kiếm Cô Bé Lọ Lem qua người phối ngẫu, hiểu ý mình, không cần phải nói ra và Hoàng Tử đẹp trai duyên dáng, giàu có thay vì thằng chồng cao máu, cao đường, cao đủ thứ như nhà thơ Hoàng Cầm kể đi tìm Lá Diêu Bông.
Thật ra các câu chuyện cổ tích chỉ nói hai người yêu nhau và lấy nhau và hạnh phúc đến cuối đời, không thấy nói đến cuộc sống từng ngày, cãi nhau, giận hờn. Truyện cổ tích như các phim quảng cáo để người tiêu dùng ham muốn, mua rồi khi sử dụng một hai lần lại gọi đến hãng để hỏi thêm chi tiết lại được nghe “quý khách …. ngoài vòng phủ sóng…” .

Thời loài người còn sống trong hang động, săn bắn thú rừng, hái trái để tự nuôi sống, sống theo bầy đàn. Họ sống đùm bọc nhau, để chống lại mọi tấn công của thú dữ và loài khỉ, đười ươi khác. Phụ nữ và đàn ông ngủ với nhau, không phân biệt riêng tư. Họ cho rằng tinh trùng của nhiều người đàn ông sẽ tạo nên những đứa con khoẻ mạnh để sống sót, săn bắn cho bầy đàn sau này. Đàn ông cứ nghĩ các đứa bé trong bầy là con của mình nên ra công dạy dỗ chúng cách săn bắn, hái trái,... Theo mình đó là chế độ cộng sản đầu tiên được thiết lập một cách tình cờ qua các điều kiện thiên nhiên.

Khi loài người quyết định dừng chân, không sống cuộc đời du mục, trồng trọt và nuôi gia cầm để có thịt mà ăn thì quyền tư hữu xuất hiện. Họ làm hàng rào để phòng chống thú dữ tấn công nông trại của họ hay bọn cướp. Một cặp vợ chồng lấy nhau để nương tựa sống sót trong thiên nhiên, không phải vì tình yêu lứa đôi.

Dần dần con cháu chia đất đai của cha mẹ để lại, khiến những mẫu đất quá nhỏ để có thể trồng trọt tự nuôi nên người ta phải xin các chủ nông trại lớn, làm tá điền để kiếm ăn. Với điều kiện là họ làm lụng cho chủ đất vài năm thì sẽ được trả công bằng đất đai để họ làm chủ và trồng trọt theo quyền tư hữu, khiến đất đai là tài sản nên các đại địa chủ phải thuê lính đi đánh chiếm thêm đất đai, tạo dựng các tiểu vương quốc.

Trong thời đại nông nghiệp này thì người phụ nữ dần dần mất đi quyền lợi, thế đứng trong cộng đồng và xã hội vì người đàn ông khoẻ mạnh hơn để trồng trọt, cày bừa hay ra trận do đó người phụ nữ khi còn trẻ đều ước mơ lấy được hoàng tử sang giàu trong khi đàn ông lại mơ đến người vợ mình như cô bé lọ lem nhưng đêm về lại đẹp như thiên nga. Đưa đến sự xung đột giữa phụ nữ và đàn ông, gây nên sự đau khổ trong hôn nhân.

Mình nói với con gái mình là thằng nào sau này lấy con, phải chấp nhận là hắn may mắn. Đừng lấy thằng nào tự xem là hoàng tử, xem con là cô bé lọ lem. Con không cần hoàng tử để được giàu sang phú quý vì với tài của con, có thể làm nên sự nghiệp. Đó là văn hoá tây phương còn văn hóa Việt Nam thì càng tệ hại hơn khi người ta cho rằng một công chúa không bằng một thằng không có cái khố như Chử Đồng Tử.

Hôm qua mình đến nhà bạn ăn tất niên, thấy cô bạn thân, múc canh cho tên chồng ngồi cạnh mình, lấy đồ ăn cho anh chồng. Sau khi ăn xong, anh chồng đứng dậy, ra sân hút thuốc trong khi mình và mấy tên khác phải thu dẹp chiến trường, đem chén đĩa vào bếp để mấy bà thanh toán. Cho thấy ảnh hưởng văn hoá Việt còn sâu đậm với hai vợ chồng này dù đã ở Hoa Kỳ đến 40 năm.

Cái khó khăn của chúng ta ngày nay là đời sống thay đổi, chúng ta sống ở thời đại a còng @, bao nhiêu trật tự trong xã hội xưa nay cần được cập nhật hoá, nhất là chúng ta, giới đàn ông phải giác ngộ cách mạng tư duy để phù hợp với tình thế mới.

Xem giải túc cầu nữ thế giới, thấy mấy cầu thủ đá banh, kinh hoàng. Họ chơi xấu không thua gì cầu thủ nam, nhiều khi còn kinh hoàng hơn. Thời đại ngày nay, khó mà biết ai là phụ nữ chân thật, tương tự đàn ông chân thật. Cách đây 20 năm, khi túc cầu nữ bắt đầu xuất hiện tại Hoa Kỳ, mình rất thích xem vì thấy mấy cô chạy như ngựa, lừa bóng, khác với cầu thủ nam. Nay thì coi thì thấy không phân biệt được đá banh nữ hay nam.

Ngày nay, người vợ có thể làm ra tiền nhiều hơn người chồng do đó định đề kinh tế là trên hết thì người chồng phải cong lưng ra phụ người vợ quán xuyến những việc trong gia đình. Cả hai đều đi làm, thì phải phụ nhau lo cơm nước, dọn nhà thay vì cứ ùn cho người vợ thì không chóng thì chày sẽ đưa đến sự tan vỡ của hôn nhân.

Mình có kể về những cơ bản và những trụ cột của các xã hội, văn minh loài người. Lịch sử cho thấy những câu chuyện do loài người sáng tạo như thượng đế (tôn giáo), quốc gia (đế quốc), và thương mại (tiền bạc) tạo ra nhiều quyền lực, đã thống trị sự khách quan về thực tế của đời sống hôm nay.
Khi xưa, ở Ai Cập người ta tin tưởng vào thần Sobek, có hình thù cá sấu, phù hộ các Phareon của Ai Cập, nên bỏ công xây dựng cái hồ Fayum, mà người Hy Lạp gọi là Crocodilopolis hay tin vào thuyết Thiên Mệnh của người Tàu, giúp thiên tử xây Vạn lý trường thành hoặc tin vào Thiên Chúa để xây các giáo đường đẹp nhất thế gian như Chartres ở Pháp quốc hay Vatican...

Sự khác biệt con người và các loại thú khác là con người biết kể chuyện, bựa chuyện khiến đồng loại tin. Nhờ vậy mà con người mới phát triển nhanh hơn các thú vật khác.

Khi người ta tin tưởng một cách mù quáng vào những huyền thoại, dựng tạo bởi con người, sẽ khiến loài người càng chú tâm, tạo dựng thêm hào quang, huyền thoại hoá những công ty, thượng đế và quốc gia, thay vì giúp đời sống người dân trong làng, thành phố tiến triễn thêm. Người ta quên nhìn xung quanh, hàng xóm nghèo hèn, đang cần trợ giúp mà chỉ chú tâm đến đấng thiêng liêng, cầu mong lên thiêng đường hay niết bàn hay thế giới có 72 trinh nữ.

Người ta mong thích tốn tiền mua một cái ví Louis Vuiton $1,500 thay vì sở hữu một cái ví $10 có $1490 trong cái ví. Mụ vợ mình đòi mua cho bằng được hai cái ví LV, rồi xài vài lần rồi bỏ trong xó tủ. Mình nói mụ không nghe đến khi đến Paris, vừa ló lên khỏi hầm Metro, một đám trẻ ùa lại vây xung quanh mụ vợ, tìm cách móc túi mới hiểu những gì thằng chồng hà tiện nói. Đeo ví đắc tiền như rao mời, khuyến mải cho đám móc túi, lạy ông con ở bụi này.

Người ta sẵn sàng bỏ tiền rất nhiều để xây các thánh đường, chùa, các tượng đài anh hùng,… thay vì xây các nhà thương, trường học, nhà tình nghĩa cho người dân được ấm no, có mái nhà che nắng phủ mưa. Nếu có ai lên tiếng thì sẽ bị kêu là vô thần, hoặc phản động, chống phá cách mạng hay nhà thờ. Ông Galileo bị nhà thờ cho lên lò lửa vì có những tư tưởng không đồng nhất với giáo điều của Nhà thờ. Socrates phải uống thuốc độc để được tự do, giữ những tư duy của ông ta.

Người Pháp hay nói: “Aides-toi, Dieu t’aidera », tạm dịch là hãy tự giúp chúng ta trước, thượng đế sẽ giúp chúng ta sau. Câu ngạn ngữ này chứng tỏ thượng đế không hiện hữu nhưng nếu chúng ta có niềm tin vào thiên chúa, thánh thần… thì sẽ cố gắng làm chuyện gì đó để giúp chúng ta như cố gắng học hành thì khả năng đậu cao hơn hay chịu khó làm ăn thì sẽ có của dư của để sau này (thượng đế sẽ giúp chúng ta). Trước một vấn đề khó khăn, mình hay cầu nguyện ơn trên để tạo giúp mình thêm nghị lực để tìm ra đáp số của vấn đề.

Thuốc trụ sinh không phân loại kẻ xấu kẻ ác, giúp những kẻ vô thần, không tin vào thượng đế, thiên mệnh,.. chữa lành bệnh của họ. Thuốc trụ sinh không phải do thượng đế, Allah, Abraham hay Phật tạo ra nhưng đều giúp các người tin hay không tin vào các đấng tối cao về tâm linh. Do đó khoa học, y khoa là vô thần? Người ngoan đạo sẽ cho là ông Alexander Fleming, nhờ tình yêu của chúa mà khám phá ra thuốc trụ sinh trong khi kẻ vô thần thì cho rằng ông này khám phá ra cách chế tạo thuốc trụ sinh một cách tình cờ. Đọc sách báo của Tây, cho thấy khi xưa, ai mà bị bệnh thì các cố đạo cho là bị ma quỷ nhập vào, họ cắt máu để máu của quỷ dữ thoát ra, kết cuộc người bệnh về đất chúa.

Lịch sử cho thấy từ mấy ngàn năm qua, các người được xem là con trời như các hoàng đế của Trung hoa khi xưa, các vua chúa, cố đạo của Tây phương, không giảm được các nạn đói, bệnh tật, … nhưng chỉ trong 200 năm gần đây, các xã hội đương thời, nhờ các khoa học phát triển đã thực hiện được những việc nêu trên. Ngày nay, người ta chết no vì ăn quá nhiều thay vì chết đói, các căn bệnh khi xưa được xem là nan y như bệnh dịch hạch, đậu mùa,..đều được chữa trị. Theo thống kê của Liên Hiệp Quốc thì hàng năm, có đến 3 triệu người chết vì bệnh béo phì và chỉ có 1 triệu người chết vì đói.

Khi xưa, người ta ít học, ít thông tin nên khi gặp một vấn đề, người ta chạy lại hỏi ông cố đạo. Ông cố đạo kêu đọc thánh kinh vì trong đó đều có tất cả những giải đáp cho mọi vấn đề, không biết đọc thì đợi đến khi đi lễ, nghe cha giảng về một câu nào đó trong thánh kinh. Cho nên suốt cả đời người chưa chắc đã được nghe cha cố giảng hết cuốn tân ước. Mỗi ông cố đạo lại diễn dịch thánh kinh khác nhau, tuỳ theo nhân sinh quan hay các dòng tu mà họ được huấn luyện, do đó thánh kinh được hiểu một cách khác nhau đưa đến chiến tranh, các con của Chúa chém giết nhau.

Mình nhớ hồi nhỏ, bị bệnh, bà cụ xin bùa ở Am Mệ Cai về cho mình uống ná thở. Đốt lá bùa sau khi cúng trong cái ly, rồi đổ nước lạnh cho mình uống. Mệt thở.

Nếu vua David của người Do Thái tin rằng; thuỷ tổ đã thành lập ra nước Do Thái, hiện về ngày nay thì ông ta sẽ như Từ Thức về quê xưa. Ông ta sẽ ngạc nhiên khi nghe các tín đồ Do Thái tranh cãi về kinh Talmud hay Torah vì thời ông ta chưa có mấy thông tin này. Người đời sau này chế thêm là do chính ông ta nói tương tự với ông Phật, có trở về trái đất sẽ ngạc nhiên với biết bao nhiêu kinh Phật hay những lời mà người ta gán cho chính ông ta đã nói như kinh địa tạng, kinh Pháp Hoa, Kinh sám hối,….

Thiên Chúa Giáo, lúc đầu chỉ là một giáo phái nhỏ trong cộng đồng người Do Thái trên lãnh thổ La Mã, sau này khi ông Giê Su bị đóng đinh trên thánh giá, được ông Paul, ở thành phố Tarsus, chưa bao giờ gặp ông Giê Su, kêu rằng gương sáng của chúa Giê Su đáng được rao giảng, truyền cho những người không phải Người Do Thái. Ngày nay ít có người Do Thái theo Thiên Chúa Giáo nhưng ngược lại có trên tỷ người trên thế giới theo Thiên Chúa giáo. Người ta kể là nếu làm tính những gì mà chúa Giê Su kể trong thánh kinh thì ông ta phải sống ít nhất trên 70 tuổi.

Tương tự, Phật giáo ít được phổ biến ở Ấn Độ, nơi ông Phật sinh ra nhưng nhờ các học trò của ông đi rao giảng mới được khắp nơi trên thế giới theo. Nếu ông Phật có phép thần thông trở lại trái đất ngày nay, sẽ rất ngạc nhiên vì khi xưa ông ta đâu có viết kinh kệ chi đâu. Hôm nào rảnh mình sẽ kể vụ này. Người ta còn kể ra ông Tam Tạng đi thỉnh kinh qua truyện Tây Du Ký. Đọc tài liệu ấn độ thì được biết, khi xưa khi người ta hỏi ông Phật chỉ ra dấu vì có quá nhiều phương ngữ mà ngày nay người ta cho biết có trên 2,457 thổ ngữ ở xứ Ấn Độ thì làm sao mà có kinh để thầy trò Tam Tạng đi thỉnh kinh. Nội ngồi chép lại kinh trên cây tre để đưa về Trung Quốc thì mất rất nhiều năm.

Khoa học thực nghiệm, cần có những thực nghiệm để chứng minh một vấn đề trong khi khoa học nhân văn thì chỉ chú tâm đến hiện tượng. Một khoa học gia khi nghe kể về thiên chúa thì đòi hỏi bằng cớ trong khi ông cố đạo chỉ cần tin vào Chúa là được vì con ở đâu, chúa sẽ có mặt ở đó. Con người chỉ cần mạc khải về tình thương của Chúa hay giác ngộ lòng từ bi của ông Phật.

Mình rất mê đọc tài liệu về người Do Thái vì trong suốt hơn 2,000 năm, người Do Thái bị đuổi khỏi quê hương của họ nhưng họ vẫn luôn giữ vững niềm tin, ngày này sang năm sẽ trở về quê hương. Họ vẫn giữ được nền văn hoá cha ông để lại và có một niềm tin mãnh liệt vào thượng đế của họ.

Qua kinh thánh, người Do Thái tin rằng họ bị đau khổ, bị hạn hán, bảo tố hay khi ông vua của xứ Babylon xâm chiếm vùng đất Judaea rồi tống cổ người Do Thái ra khỏi vùng quê cha đất tổ, làm nô lệ thì họ cho rằng đã phạm lỗi nên bị Thượng đế trừng phạt. Sau này vua xứ Ba Tư đánh tan xứ Babylon, cho phép người Do Thái trở về quê cha đất tổ, xây dựng thành Jerusalem, thì họ cho rằng nhờ họ ăn năn, thờ phụng thượng đế của họ nên đã được thoát đời nô lệ.

Kỹ thuật, khoa học, y tế hiện đại đã giúp loài người sống lâu hơn xưa, tìm được hạnh phúc hơn như ai đã nói thà giàu có, sung sướng và sống lâu còn hơn nghèo đói mà đau khổ.

Chúng ta có nên từ bỏ các huyền thoại liên chủ thể của tôn giáo để thay thế bằng sự khách quan của khoa học hiện đại? Thay vì bỏ tâm trí, thời gian để cầu nguyện, con người có nên để thời gian nghiên cứu về vật lý và sinh vật học hay đọc sách tài liệu để mở mang kiến thức? Cầu nguyện là lối nhanh nhất, đỡ mất công để cái não làm việc, tương tự người ta thích đánh bài, mua xổ số để mau giàu có thay vì chịu khó học tập, làm ăn lâu dài.

Thật ra không có đáp án cho vấn đề này vì khoa học càng hiện đại lại càng giúp, bảo vệ các huyền thoại của 3 vấn đề chính của xã hội loài người từ xưa đến nay.

Khi xưa, các cố đạo của Sobek tưởng tượng ra thần cá sấu, trong khi Pharaoh lại mơ được bất tử. Trên thực tế thì thần cá sấu chỉ là một loại bò sát trong các hồ, còn Pharaoh chỉ là một người phàm, chết như một người nông dân bình thường. Khi vua Pharaoh chết thì được ướp xác, tẩm các thuốc và được bó lại để cơ thể không bị tan vữa, tin rằng giấc ngủ tạm thời nên đặt trong kim tự tháp hay như Mao Trạch Đông, Stalin, Lenin hay ông Hồ ngày nay được đảng cộng sản liệm xác chết, bỏ trong các lăng tẩm. Dù sao thì theo khoa học, họ vẫn chỉ là một xác chết không hồn còn theo mặt tâm linh, huyền thoại của họ vẫn tiếp tục. Hôm qua, ở Mạc Tư Khoa, họ bắt được một ông thần, muốn đốt cái lăng ông Lê Ninh.

Thế kỷ 21, lần đầu tiên, người ta nói đến, có khả năng giúp một giai cấp loài người, có tiền hay quyền lực sống lâu dài, trẻ mãi và có thể bất tử. Nếu con người chịu khó và có điều kiện, sẽ sống lâu nếu ăn uống đúng cách, giúp các tế bào được tái tạo lại hàng ngày không bị lão hoá thì sẽ tươi đẹp, trẻ mãi không già. Nếu có tiền bạc để ăn những thức ăn và uống đúng thì khả năng tế bào được tái tạo tốt hơn không bị lão hoá. Kiểu bà nữ hoàng Anh Quốc Elizabeth đệ nhị, ăn ya ua được chỡ bằng máy bay từ Lỗ Ma Ni hàng tuần cho bà ta ăn. Hèn gì bà ta sống dai, không muốn nhường ngôi cho thằng con gần đất xa trời.

Vấn đề là khoa học và tôn giáo liên quan đến nhau như cặp vợ chồng sinh sống chung với nhau lâu năm; người thì mơ đến Cô Gái Lọ Lem còn người vẫn mơ đến hoàng tử của lòng em mãi mãi.

Lý do là người ta sai lầm khi định nghĩa về tôn giáo. Đa số cho rằng tôn giáo là những mê tín dị đoan, tin vào những sức mạnh phi phàm hay tin vào thần thánh. Tôn giáo không phải là những giải thích như trên vì con người không bao giờ chấp nhận những gì họ tin là mê tín dị đoan.

Đồng chí gái có cô bạn học chung cùng khoá khi xưa, một hôm đưa ông chồng đi bác sĩ. Bác sĩ kêu phải mỗ gấp nếu không sẽ nguy hại. Thế là hai vợ chồng ngồi ở phòng đợi trong khi người ta chuẩn bị phòng mỗ. Ông chồng bổng nhiên lăn đùng ra ngưng thở. Cô vợ hoảng quá kêu cứu, rồi khấn Phật mệt thở (gia đình là phật tử) nhưng ông chồng vẫn trơ trơ, quýnh quá cô vợ khấn Chúa Giê Su thì như phép lạ, ông chồng hồi tỉnh đúng lúc, y tá đem xe đến đưa vào phòng mỗ. Thoát chết.

Sau đó, hai vợ chồng rửa tội trở về đạo Tin Lành, theo chân đức Chúa Trời, rao giảng tin lành khắp nơi. Từ đó bạn bè trốn cô ta vì cô ta cứ nói về Đức Chúa Trời, như muốn áp đặt niềm tin của cô ta vừa mạc khải lên các bạn. Mình hay tự hỏi lý do nào các xứ tây phương, cứ muốn thu phục người khác trở về đạo của họ. Thay vì tôn trọng tín ngưỡng của người đồng loại. Nhờ vào đức tin được mạc khải, họ muốn bạn bè được nhận tình yêu của Chúa. Mình nghĩ khi chúng ta theo đạo của người da trắng vô hình trung chúng ta chấp nhận những gì họ nói là đúng. Tương tự chúng ta theo nHo Giáo thì chúng ta luôn luôn sẽ là nô lệ của người tàu.

Nhớ dạo sang Hoa Kỳ chơi, mình được giới thiệu một cô sinh viên ở Boston, bị tiếng sét ái tình lần đầu trong đời. Về lại Luân Đôn, mình đi ngoài phố như người điên điên, cười cười hay kể cho bạn bè, đồng nghiệp về trạng thái bất bình thường khi đang yêu vì khi yêu là chết một nữa trong lòng, một nữa kia đem ra rán chả giò nên mình đoán khi con người mạc khải về tình thương của Chúa hay giác ngộ cách mạng, chắc cũng lâm vào tình trạng khi mình bị coup de foudre.

Ông bà cụ mình theo đạo Tổ Tiên Chính Giáo, có tổ đình ở đường Cường Để, bị Việt Cộng dẹp từ khi chiếm Đàlạt. Ông bà cụ và mấy đạo hữu vẫn tiếp tục thờ phụng lén dù bị Việt Cộng theo dõi bắt bỏ tù, tương tự như khi xưa triều đình nhà Nguyễn cấm đạo Thiên Chúa Giáo. Mình thấy mấy đạo hữu tổ chức những buổi cầu đàng trước 75. Có một người được che mặt bởi cái khăn đỏ, rồi có một cái mâm gạo trước mặt. Ông ta cứ viết trên mâm gạo, có hai người đứng hai bên đọc rồi một người viết lại rồi đánh máy. Ai mà đọc sai thì ông ta lấy đôi đũa khỏ khỏ trên bàn đến khi người đứng đọc trúng thì mới thôi. Mấy người này tự xưng là thiên tướng nhà trời rồi nói đức Thánh Trần về phán ra sao,… mình có gặp một bà, tự xưng là công chúa Ngọc Hân, vợ của vua Quang Trung … thất kinh. Nhà mình vẫn có bàn thờ phật và Tổ Tiên Chính Giáo vì nếu không, khi cúng ông bà, thì không ai về cả. Cứ theo truyền thống cho nó lành.

Bác sĩ cho rằng bệnh tật do các vi khuẩn vô hình tạo ra, trong khi các nhà ngoại cảm, nhà tu hành cho rằng bệnh tật do các vong, oan hồn, quỹ sứ nhập vào. Định nghĩa khác nhau tuỳ theo quan điểm hay niềm tin của mỗi người.

Nếu chúng ta định nghĩa tôn giáo là tin vào thánh thần sẽ đưa đến nhiều vấn đề. Người ta hay nói một người thiên chúa giáo sùng đạo là một người tin vào Thiên Chúa, ngược lại một người cộng sản chuyên chính là một người vô thần vì chủ nghĩa cộng sản không có thánh thần nhưng lại có những anh hùng nhân dân, đảng viên ưu tú, có chức vị như các thần thánh của tôn giáo như Lê Văn 8, Võ Thị 6... Tôn giáo do con người thành lập, định nghĩa cơ cấu của xã hội thay vì sự hiện hữu của thánh thần. Có thể gọi tôn giáo là một ý thức hệ, thuyết cộng sản là một ý thức hệ, có nhiều tín đồ theo, tương tự các chủ nghĩa khác như chủ nghĩa dân chủ, cấp tiến, Phát xít, Nazi,..vì họ có riêng những hệ cấp trong xã hội.

Ông Kundera cho rằng: “20 tuổi không theo cộng sản là không có trái tim, 40 tuổi mà còn theo cộng sản là không có đầu”. Gần đây nghe tin mấy nhà trí thức ở Việt Nam, bỏ đảng khi đã trên 80 tuổi. Họ đã bị điều kiện hoá, sống theo chủ nghĩa cộng sản từ bao nhiêu năm nay tương tự một người đã được rữa tội từ bé, được dạy dỗ trong tình thương của Chúa cho nên họ lớn lên trong những răn dạy của Chúa, tương tự các đảng viên cộng sản, đã bị điều kiện hoá từ khi gia nhập đảng, tác phong đạo đức, tư duy đều theo các chỉ thị của đảng nên khó bỏ như sợ bị khai trừ tương tự người công giáo rất sợ bị thống phong.

Tôn giáo được nâng cấp hay thay đổi tuỳ không gian và thời gian. Tôn giáo được xem như một ý thức hệ như người ta xem chủ nghĩa cộng sản là một ý thức hệ. Chỉ khác nhau là một bên nói về thiên đường sau khi chết còn một bên thì nói rằng xây dựng thiên đàng trên trái đất. Lịch sử cho thấy nói về một thiên đường sau khi chết dễ hơn là thiên đường trên trái đất vì chưa có ai đã đến thiên đường rồi trở về trái đất để kể lại.

Người Nga, khởi đầu cuộc cách mạng tháng 10 năm 1917, sau 70 năm cố gắng xây dựng thiên đường mù thì họ bỏ cuộc vì giáo dân của họ (đảng viên cộng sản), không tin vào các thần thánh Lê Nin, Stalin,..nữa. Thiên đường mà suốt 70 năm thực hiện xã hội chủ nghĩa, Liên Xô không sản xuất được bánh mì để dân Nga có thể ăn trong ngày, phải xếp hàng mỗi ngày để mua được ổ bánh mì cũ. Quy ra là cách tổ chức sản xuất của họ không dựa theo quy luật tự nhiên, tự do để thị trường thích ứng theo cung cầu cung ứng.

Nếu chúng ta xét các thần của nền văn minh Sumer khi xưa, đến các thần Pharaon của Ai Cập đến ngày nay với các ngôi sao như Elvis Presley, The Beatles, Madonna, Marilyn Monroe, Justin Bieber, Taylor Swift,… tất cả đều là người phàm, một sinh vật ăn uống ngủ nghê như mọi người, cũng biết đau khổ, vui sướng như người bình thường. Tương tự như các thần của những thế kỷ khác, cuộc đời của các minh tinh, đều có huyền thoại, ước mơ, thương hiệu. Họ có một đạo quân, quản lý, thư ký, thiết kế để khuếch trương, làm tiền cho thương hiệu, càng ngày càng giàu mạnh. Cô ca sĩ Taylor Swift bị thất tình, được quảng bá rất sâu đậm khiến băng nhạc của cô ta mới xuất bản được nhiều người ái mộ thương mến. Con gái mình xin đi xem, giá vé $150, thấy cô ca sĩ cách chừng đâu 10 mét, la hét kinh hồn. Có lẻ vì vậy mà John Lennon, ngày xưa đã tuyên bố ông ta nổi tiếng hơn chúa Giê Su. Các minh tinh màn bạc, ca sĩ,…đều là những thánh thần của đạo Hồ ly Vọng, được các đạo diễn giúp họ trỏ thành những thánh thần đương đại.

Mình mê đá banh nên khi xem đá banh trên truyền hình, hay thấy những biểu ngữ như “Manchester United is Religion”. Những cổ động viên, đa số là công nhân, lao động ít lương bổng nhưng vẫn trả tiền rất nhiều để đi cổ võ các thần thánh của họ mỗi cuối tuần, thậm chí phải đi xa, ngủ bờ ngủ bụi. Họ hò hét, sung sướng khi đổi tuyển của họ gồm những thần tượng mà họ mê, mơ mộng trở thành siêu sao thắng và buồn khi đội tuyển thua. Họ không mất niềm tin vào giáo phái Manchester United của họ. Họ sẵn sàng đâm chết ai nhục mạ giáo phái, siêu sao (thánh nhân) của họ.

Gần đây mình mới học được cụm từ mới “Đi bão” khi thấy đội tuyển Việt Nam thắng giải túc cầu của Đông Nam Á. Thiên hạ chạy đầy đường, cầm cờ đỏ, mấy cô cởi trần thoát y 100%, nhảy múa reo hò trong lời ca “như có bác hồ trong ngày vui đại thắng”. Sau đó lại nghe đến tổng kết số người chết vì đâm chém nhay hay lái xe tông nhau chết.

Ngày nay, Amy Whitehouse, Elvis Presley, Marylyn Monroe, James Dean,…tuy đã qua đời nhưng thương hiệu của những siêu sao này vẫn sống, vững mạnh trong lòng quần chúng. Thư ký, quản lý của thương hiệu vẫn tiếp tục tiếp thị thương hiệu. Ở Memphis có một viện bảo tàng to đùng, Necropolis thời nay dành riêng cho Vua Presley, hàng năm có trên nữa triệu người viếng thăm Graceland. Mình không biết hàng năm có bao nhiêu không bị bắt buộc viếng thăm các lăng mộ của Stalin, Lenin, Mao thị hay ông Hồ, xin lập lại “không bị bắt buộc”.

Mình lần đầu nghe nhạc của Elvis Presley khi ông ta chết, dạo ấy ở Pháp, mới nghe đến huyền thoại của ông này qua báo chí, radio hay truyền hình. Ngày nay lâu lâu nghe trên radio nhạc của ông ta cho thấy huyền thoại của ông ta vẫn còn tiếp tục qua các thế hệ sau này. Ông ta rao giảng về đời qua các bài hát, những bài thánh kinh về tình yêu như “Love me tender”,…. Việt Nam có một ca sĩ lấy tên Elvis, thần tượng của ông ta. Mình nghe kể, có người ở Hà Nội cho rằng ông Giôn Lê Nông (John Lenon), đi theo cách mạng lấy họ là Lê như ông Lê Nin.

Tháng trước mình đi âu châu, ở Praha, thấy có bức tường John Lennon, dân Tiệp Khắc trong thời gian bị cộng sản chiếm đóng, giới trẻ tôn thờ ca nhạc sĩ John Lennon, không phải người Tiệp Khắc. Cho thấy con người không nhất thiết phải tôn thờ một người cùng chủng tộc như chúa Giê Su là người Do Thái, ông Phật là người ấn độ, ông Khổng Tử là người Tàu, ông Mohammed là người Ả Rập,…

Ngày nay, giới trẻ lại bùng lên một tôn giáo mới: Bảo vệ môi trường. Họ kêu gào, chống đối các cuộc thăm dò về dầu hoả, nạn phá rừng, muốn biển sạch,… họ ăn uống không có thịt, ăn chay, ăn rau sạch, ăn thịt sạch…. Nhóm thì kêu gọi ăn theo kiểu Paleo, nhóm thì kêu sống với thiên nhiên… đủ trò nhưng nếu có một người nào đó sử dụng được những khao khát con người như thánh Phao Lồ khi xưa, sẽ biến các tư duy mới lạ thành một ý thức hệ mới, tạo dựng một tôn giáo của thế kỷ 21. Các công ty dược phẩm đang nhảy vào khai thác các tư duy này để làm tiền.

Dạo này cuối tuần, đồng chí gái đi họp mặt với bạn bè để đan mũ len cho người già trong các viện dưỡng lão, hay đi hát cho mấy người già trong viện dưỡng lão nên mình cũng mừng vì ít thì giờ đi shopping. Cô ta cho tiền nhà thờ hay từ thiện cũng tốt vì ít ra cũng làm việc tốt, chớ đi mua sắm, bận được một vài lần rồi quăn thậm chí còn không bận lần nào.

Cuộc đời hạnh phúc hay không là do mình định đoạt, đứng ở một khía cạnh nào đó để nhìn. Nếu mình nhìn tiêu cực thì sẽ đem lại phiền muộn còn nếu nhìn ở khía cạnh tích cực thì cuộc đời rất đẹp.

Có dạo mình đọc một cuốn sách của tên mỹ nào đó, quên tên rồi. Hắn kể là cứ lục đục với vợ hắn rồi tình cờ đọc sách nên bắt chước. Mỗi ngày, hắn lấy cuốn sổ tay, tìm cho bằng được một điểm hay của vợ và ghi xuống. Sau 365 ngày, hắn tặng bà vợ cuốn tạp ghi thì khám phá ra vợ hắn rất dễ thương. Lý do là mỗi ngày có buồn bực cho nhưng cố tìm một ưu điểm của vợ, dần dần hắn chỉ thấy cái hay của vợ hắn, quên cái tiêu cực của người phối ngẫu nên hạnh phúc vợ chồng tiến triển, hắn không còn bực bội như xưa.

Mình đọc xong thì cũng bắt chước nhưng chỉ độ 3 tuần lễ là mình chán ghi lại những điểm hay của đồng chí gái. Cũng nhờ 3 tuần ghi chép giúp mình cũng có cái nhìn tích cực về người vợ như khi xưa, học việt văn, ông thầy dạy bài:
Đi chợ thì hay ăn quà, chồng thương chồng bảo về nhà đỡ cơm
Đêm nằm thì ngáy o o, chồng thương chồng bảo ngáy cho vui nhà…
.

Xong om
Nguyễn Hoàng Sơn