Học lịch sử thời bé

Hồi nhỏ học môn « histoire géographie » khiến mình hay sợ nhất là lúc vào Grand Lycée, là toát mồ hôi khi ông tây bà đầm giảng về lịch sử tây phương với những danh từ Asiemineure, babylone, mésopotamienne,.. khiến mình hoảng tiều, học không hiểu nên hay bị cấm túc vào chiều thứ 7. Mấy tên thường bị cấm túc với mình khi xưa, nay vẫn còn liên lạc được vài tên, lâu lâu điện thoại . Ngu tầm ngu dốt tầm dốt.

 

Sau này tưởng thoát học ba trò quái đản này thì khi sang tây lại phải học lịch sử về tây phương như thời đệ nhất cấp, khiến mình điên luôn. Cái khổ là càng học thì mình lại càng mê như càng ở với vợ thì càng ghiền được vợ chửi.

 

Khởi đầu năm 6 ème, ông tây bà đầm kêu 10,000 năm trước công nguyên là mình không biết đếm ra sao, dạo ấy chưa học số âm nên cứ loay hoay, rồi chỉ mấy cái chữ hay hình ảnh được khắc trong các tảng đá. Mấy đồ này lại nói đến sự tôn thờ mặt trời của các văn hoá cổ đại như ai-cập, Ấn Độ, babylon và hy-lạp hay các giống dân khác như Do Thái,…mà mình chả biết ở xứ nào.

 

Sau này học kiến trúc mới biết đến thành phố Babylon hay đọc Tora mới hiểu chút chút về giống dân Do Thái nhưng chỉ có cuốn “the richest man in Babylon” là khiến mình mê thôi. Cuốn này thì mỗi năm trong lúc vợ con treo đèn kết hoa cây giáng sinh thì mình đọc lại vì ngu lâu dốt bền.

 

Học sử địa Việt Nam với mấy ông thầy dạy việt văn thì nói về Âu Cơ đẻ 100 cái trứng như mấy con gà đẻ mỗi ngày rồi tục tác trong chuồng gà sau nhà thì mình còn tiếp thu được. Đây mấy ông Tây bà đầm nói chuyện cỏi trên nên mình đã ngu lại càng dốt bền vững.

 

Họ lại nói thêm là tôn giáo thờ phượng mặt trời đã xẩy ra từ xưa, khi các nông dân thời đồ đá đã nhận thức mặt trời và dãy ngân hà. Mình chả bao giờ để ý đến khí tượng khi đã an cư lập nghiệp tại miền nam Cali. Lý do là thời tiết ở đây là số 1 thế giới, chỉ tội ít mưa. Đến khi mua cái vườn thì mới hiểu câu đồng dao học từ bé:

 

"Lạy trời mưa xuống

  Lấy nước tôi uống

  Lấy ruộng tôi cày

  Lấy đầy bát cơm

  Lấy rơm đun bếp"

 

Mưa cho nước. Nước cho vườn. Vườn cho bơ. Bơ cho tiền. Tiền cho cơm. Cơm cho sự sống. Mình nhận được bao nhiêu là ân huệ. 

 

Người ta thờ thần mặt trời khắp nơi như giáo phái Mithra, các giáo phái ở á đông hay cuối thời đại la-mã, đều tôn vị thần cao nhất là Mặt Trời. Tương tự thần Helios của người hy-lạp là thần mặt trời, người Palestine thì có Palmyra,… mặt trời biểu hiệu cho quyền lực và đời sống.

 

Đối với thuỷ tổ loài người, mặt trời là một bí ẩn, ngày hiện đêm biến mất. Vào cuối thời đại La Mã, nhân vật Helios, hay Sol Invictus, chiếm một vai trò chính trong nhiều bối cảnh khác nhau, từ chu vi đế quốc la mã đến các tỉnh ở phương đông ... Nói chung trong suốt thời kỳ la-hy (Greco-Roman), đặc biệt là trong thế kỷ đầu tiên của công nguyên, sự sùng bái  tôn thờ mặt trời vẫn tồn tại cho đến ngày nay. 

 

Trong lịch sử loài người có những địa điểm khá kỳ lạ mà mình học và xem hình, sau này có dịp đã đến viếng như Stonehenge ở Anh Quốc, Carnac ở Pháp quốc hay các đền thờ ở Mễ tây cơ hay Guatemala. Các nơi này đều được thiết kế theo hình thù thánh giá Zodiac, hình ảnh lâu đời trong lịch sử loài người, được các sử gia giải mã như phản ánh mặt trời đi qua 12 chòm sao trong suốt một năm, 12 tháng, 4 mùa. Họ sử dụng thuật ngữ Zodiac là chòm sao đã được nhân cách hoá với các động vật.

 

Không hiểu 12 con giáp trong tử vi, lịch của người á đông có lẻ cũng xuất xứ từ đây. Có lẻ họ cũng quán sát thiên văn với 12 chòm sao để tính ra ngày giờ năm tháng cho mỗi năm. Tương tự người ta cho hay người Tàu ngày nay, là do các người từ vùng Ai Cập khi xưa, di chuyển về vùng Trung Cộng ngày nay. Mình chưa rõ vụ này vì chỉ đọc được một vài chi tiết nhưng chưa được công nhận bởi các sử gia khác. 

 

Ông D.M. Murdock kể trong “Christ in Egypt: The Horus Jesus Connection“, zodiac đã xuất hiện ở vùng Mesopotamia cách đây hàng thiên niên kỷ. Nói cách khác, các nền văn minh sơ khai không chỉ theo dõi mặt trời và các vì sao, họ đã nhân cách hóa chúng bằng những huyền thoại, liên đới đến các di chuyển và mối quan hệ của chúng.

 

Ý nghĩa của nhiều huyền thoại có thể bắt nguồn từ một số nguồn gốc, trong đó nổi bật nhất là thờ phượng thiên nhiên và chiêm tinh học, theo đó, các vị thần và nữ thần đã nhân cách hóa các thế lực và thiên thể.

 

Các dân tộc cổ đại thừa nhận rằng các tôn giáo của họ, có niên đại hàng thế kỷ và thiên niên kỷ trước thời đại sống chung, liên lạc, buôn bán với nhau. Phần lớn dựa trên thiên văn học, với các vị thần của họ đại diện cho mặt trời, mặt trăng, ngôi sao và các hành tinh. Một trong những trọng tâm của họ là mặt trời ... và hình ảnh về mặt trời đã phát triển trong khoảng thời gian hàng ngàn năm, có thể là hàng chục ngàn hoặc hơn thế nữa.  

 

Chúng ta nhận thấy các tôn giáo thờ thiên văn và thờ thiên nhiên này trong các tác phẩm của các nhà sử học cổ đại như vậy đã dẫn đến những huyền thoại phức tạp, trong đó nó được nhân cách hóa như một vị thần ... như Herodotus, Berossus và Diodorus, cũng như trong Kinh thánh, và trong văn bản khải huyền của đạo Do Thái. 

 

Sử gia cho rằng ý nghĩa tôn thờ thiên nhiên và thiên văn thực sự của nhiều vị thần và nữ thần Hy Lạp năng lượng của nước được gọi là Oceanus ... nước uống được gọi là Achelous;  và Poséidon là nước biển tương tự sức mạnh của lửa là Hephaestus ... Ngoài ra, họ gọi Apollo là một sức mạnh thuộc về mặt trời hay 9 muses lo hát hò.

 

Người Hy-lạp đã phát minh ra truyện ngụ ngôn về mười hai lao công của Heracles [Hercules], như là biểu tượng của sự phân chia các dấu hiệu của cung hoàng đạo trên trời;  và họ tạo dựng hình ảnh Hercule với một khúc cây và một bộ da sư tử, một trong những dấu hiệu cho thấy sự di động của anh ta, và đại diện khác cho sức mạnh của anh ta trong dấu hiệu của cung hoàng đạo Zodiac “Leo”.

 

Asclepius là biểu tượng cho khả năng chữa lành của mặt trời... Nhưng sức mạnh mãnh liệt của chuyển động xoay tròn, nhờ đó làm chín các loại cây trồng, được gọi là Dionysus ... Và trong khi mặt trời xoay quanh các mùa vũ trụ, tạo ra thời gian và thủy triều, được gọi là Horus.

 

Quyền lực của mặt trời đối với nông nghiệp, phụ thuộc vào những món quà của sự giàu có (Plutus), biểu tượng là Sao Diêm Vương . Cerberus được đại diện với ba cái đầu, qua các vị trí của mặt trời trên trái đất là bình minh, trưa và hoàng hôn.


 

 Mặt trăng, được hình thành theo độ sáng, và được gọi là Apollo, đối với mặt trời, rằng Athena là mặt trăng: vì mặt trăng là biểu tượng của trí tuệ hay Hecate, biểu tượng cho các giai đoạn khác nhau của mặt trăng.

 

Nhớ dạo ấy, nghe ông tây bà đầm giải thích khiến mình như bò đội nón, chả hiểu gì cả. (Còn tiếp)

 

nhs

Little Sàigòn 0706 20

Trong đời sống hàng ngày, chúng ta đều bị chi phối với tiền bạc. Một là chúng ta có thể kiểm soát được tiền bạc, hai là chúng ta bị tiền bạc chi phối. Muốn kiểm soát tiền bạc thì chúng ta cần hiểu biết về tài chánh còn nếu không chịu khó thì sẽ bị kiểm soát bởi tiền bạc.

 

Nói như một bác quen khi xưa, sang Hoa Kỳ năm 1975 chỉ đi làm đâu có 1 năm. Bác ta nói đừng có bán rẻ cuộc đời mình, làm công cho thiên hạ. Bác này có tiền bạc ở Việt Nam khi xưa nên có mua nhà ở Hongkong, bên Tây, Tây ban nha, trước 75… sang Hoa Kỳ thì có một số vốn ở thuỵ sĩ, đầu tư vào thị trường chứng khoán kiểu như Microsoft, Apple khi mới thành lập nên mỗi năm hai vợ chồng đi chơi đến 4 lần, khắp thế giới.

 

Trên báo chí đăng tải các người nổi tiếng, như tài tử điện ảnh, ca nhạc sĩ, cầu thủ đá banh,…giàu có, lương cao nhưng vài năm sau khi giải nghệ là họ khai phá sản như trường hợp võ sĩ Mike Tyson, thượng đài lãnh được 300,000,000.00 , Greta Garbo, Dennis Rodman của đội Lakers …

 

Các lý do chính là họ: 

 

  • Quyết định sai khi đầu tư
  • Tiêu xài quá nhiều
  • không hiểu biết về tài chánh.
  • Lấy nhầm người vợ phung phí

 

Khi có tiền thì sẽ có các kênh kênh bu tới đông như quân Nguyên. Các chuyên gia về đầu tư, tài chánh, luật sư, địa ốc, bảo hiểm ùa đến để chia sẻ một phần lợi tức cho họ. Thường thường họ dụ đầu tư vào những dự án cà bơ phất phơ, khá nguy hiểm rồi bay hết tiền.

 

Nghe kể ca sĩ Michael Jackson khi còn sống, mỗi lần đến Las Vegas là chi tiêu mỗi đêm trên $150,000 cho đám tuỳ tùng. Đến nổi sau này phải khai phá sản. Tài tử Nicholas Cage cũng khai phá sản.

 

Mình có quen 2 ông bác sĩ mà ngày xưa mình rất nể vì lợi tức của họ lên đến 1 triệu đô hàng năm, ở nhà cao cửa rộng, choáng ngợp. Vợ chồng mỗi người 2, 3 chiếc xe nhưng khi về hưu thì vợ bỏ, bạn bè thương tình, tặng cho chiếc xe cũ, mướn một căn hộ ở tạm.

 

Mình có xem một phim tài liệu phỏng vấn các cầu thủ Hoa Kỳ như Dennis Rodman, Mike Tyson,…đều khai phá sản vì bị đám kênh kênh bu lại rỉa hết tiền rồi bay mất.

 

Theo mình thì họ không hiểu gì về tài chánh cho dù họ có học cao lên bác sĩ, tiến sĩ nhưng không để ý đến trau dồi thêm về tài chánh khiến họ te tua khi về già. Ai may mắn thì gặp một bà vợ chịu khó, quản lý nhà cửa, đầu tư đúng còn không thì ngọng.

 

Nếu cha mẹ không hiểu về tài chánh thì làm sao dạy con. Đó là vấn đề quan trọng thêm người Việt hay kêu cha mẹ sinh con trời sinh tánh.

 

Cái nguy hiểm của xã hội Hoa Kỳ ngày nay là họ làm áp lực để một sinh viên phải mượn tiền rất nhiều để học đại học. Mình có thằng cháu, ra trường nhà sĩ, nợ đâu gần nữa triệu đô la. Người ta nói kệ chịu khó mượn tiền rồi sau này ra trường đi làm lương cao, trả lại nhưng về mặt y đức thì có vấn đề.

 

Một anh bạn có con mới đậu luật sư, nợ gần $300,000 mà chính phủ chỉ cho khấu trừ thuế đâu $3,000/ năm.

 

Theo mình, cần phải giải thích cho con là :

 

1/Đừng bao giờ mắc nợ cả. 

Có nợ thì chịu khó trả hết cho mau. Dạy cho chúng biết luật 72. Nghĩa là lấy 72 chia cho tiền lời sẽ biết bao nhiêu năm số tiền sẽ nhân lên gấp đôi. Thí dụ: mượn thẻ tín dụng với tiền lời là 24%. Lấy 72 chia cho 24 thành 3 năm thì số tiền nợ thẻ tín dụng tăng gấp đôi. Nợ $10,000, 3 năm sau lên $20,000.

 

2/Đừng tiêu xài quá phung phí, 

để dành 10% lợi tức của mình cho hưu trí.

 

3/Tiền còn dư thì đầu tư để gà đẻ trứng vàng. Sau này khi có nhiều trứng và gà thì mình có thể ăn trứng và gà chớ đừng có giết vội con gà đẻ trứng vàng.

 

Khi đã có đủ tiền để chi xài mà không cần đi làm chúng ta có thể bỏ thời gian để du lịch, học hành thêm hay làm chuyện mình thích thay vì phải làm nô lệ cho đồng tiền.

 

Mình có quen một bà người đức, sang Hoa Kỳ năm 19 tuổi, giúp việc cho bà dì rồi từ từ bà ta làm ăn, nay có lợi tức hàng tháng $60,000/ tháng nên 84 tuổi vẫn vào đại học để nghiên cứu về thi ca thế kỷ 18 của Đức quốc.

 

Lịch sử đang tăng tốc mà nếu chúng ta không để ý thì thế hệ con cháu chúng ta sẽ bị te tua. Thế hệ mình thì họ dạy, học hành cho tốt, kiếm được một công việc tốt, ráng cày cho chủ làm giàu rồi khi về hưu, chủ sẽ lo cho mình đến mãn đời.

 

Ngày nay, gần tuổi về hưu công ty họ đuổi hết để khỏi phải trả hưu trí. Mấy tiền quỹ hưu trí 401(k) phải đợi 5 năm mới hoàn toàn về mình thì bay mất tiêu.

 

Con cháu mình đi làm bán thời gian nên phải cày 2, 3 job mà lại không có bảo hiểm y tế, hưu trí, những quyền lợi mà thế hệ mình nhận được. Lịch sử đang sang trang mà chúng ta để con cháu mắc nợ đại học đến $500,000,…

 

Nếu ngành y tế Hoa Kỳ được xã hội chủ nghĩa hoá thì con em chúng ta ngọng vì lương nhà nước như bên âu châu mà nợ thì ngập đầu. Do đó cần phải suy nghĩ chính chắn trước khi đi học đại học.

 

Nếu được làm lại, mình sẽ cho con học như sau:

  • Ở trung học, nên cho con học thêm các tín chỉ ở đại học cộng đồng thay vì lao đầu vào học các lớp AP ở trường khó khăn, mất ngủ.
  • Học 2 năm đại học cộng đồng với các tín chỉ học ở trung học thì sẽ giúp con em chúng ta bớt được 6, 9 tháng học hành ở đại học, có thì giờ đi làm bán thời gian, kiếm chút tiền xài.
  • Năm thứ 3 sẽ chuyển trường vào các trường địa học danh tiếng nếu muốn còn không thì trường làng. Đi làm thêm ở các công ty dù không được lương.
  • Ra trường dễ kiếm việc hơn sẽ không mất thời gian lo âu, nộp đơn mà chả thằng Mỹ nào mướn vì không có kinh nghiệm.

 

Đừng có nghe bọn con buôn bằng cấp, kêu phải học đại học danh tiếng này nọ để lao đầu vào mượn nợ học rồi ra trường ôm cái bằng cao siêu nhưng không kiếm được việc. Chán Mớ Đời

 

Mình sẽ khuyên con cháu không nên mua nhà để ở. Mướn căn hộ ở cho thoải mái về tiền bạc rồi dư tiền thì bỏ vào mutual funds đầu tư cho quỹ hưu trí và quỹ để dành. Mua nhà cho thuê thì có lợi về khấu hao, thuế má,…còn nhà mua để ở thì không có lợi vì tiền thuê nhà rẻ hơn nhất là nay với thuế vụ mới, chúng ta sẽ không được khấu trừ tiền mượn ngân hàng.

 

Ta thấy chính phủ khuyến khích mướn căn hộ, và khuyến khích xây các chung cư nhiều hơn là nhà riêng. Có lẻ vì vậy mà luật thuế mới không cho khấu hao nhà cửa. Chán Mớ Đời 

 

Điều quan trọng nhất mà ông bà khi xưa truyền lại:

Lấy vợ lấy chồng phải cẩn thận chọn lựa vì khi ly hôn thì xem như mất hết, phải làm lại từ đầu.

 

Nhs

 

Tự sát kinh tế

Dạo này mình hết coi tin tức về đại dịch vì có nhiều điều mà cái tính ngu lâu dốt sớm của mình không quán triệt được. Số người mỹ chết năm 2020 về bệnh viêm phổi, đến nay nhiều hơn số người chết về cúm COVID-19, thậm chí gần 200% nhưng truyền thông, báo chí đều không đăng. Hàng năm, trung bình người Mỹ chết vì bệnh cúm lên trên 70,000, các cơ quan truyền thông cứ thông báo mỗi ngày có thêm bao nhiêu người bị dính và tử vong vì Covid-19 khiến cha con hốt hoảng, lo lắng.


Dạo này dịch lại bùng phát, bên âu châu, bắt đầu te tua thì nước Thuỵ Điển với chính sách miễn dịch bày đàn nên kỳ này không bị gì cả. Mình đoán là các chính phủ tây phương có mục đích khác khi cấm người dân ra ngoài. Có lẻ để in tiền giúp gia tăng lạm phát vì bấy lâu nay các nền kinh tế tây phương và Nhật Bản đều sinh hoạt trong tình trạng Giảm Phát (deflation) với tiền lời lãi âm.

 

Lên những trang nhà của các cơ quan báo chí ngoài luồng thì khám phá ra nhiều bác sĩ kêu gọi không nên đeo khẩu trang. Họ giải thích khi mình thở ra là chất độc, dính vào khẩu trang rồi hít vào lại. Có bác sĩ kêu là điên rồ khi sử dụng máy thở, sẽ giết bệnh nhân nhanh hơn. Một bên, bác sĩ kêu đeo khẩu trang, bên kia kêu không nên đeo khẩu trang, biết tin ai bây giờ ngoài mụ vợ.

 

Trong số tiền mà chính phủ cứu trợ “bail-out”thì Kaiser family Foundation ước tính sẽ nhận từ 13.9 tỷ đôla đến 41.8 tỷ tuỳ theo cường độ nặng nhẹ của bệnh nhân covid-19, không có bảo hiểm y tế. Kaiser sẽ được trả $13,297 cho một bệnh nhân bị sơ sơ, và nếu phải dùng máy thở thì lên $40,218. Còn ai có bảo hiểm y tế thì chắc phải tính thêm.

 

Nói chuyện với y tá và bác sĩ thì được biết là nhà thương cho nghỉ tạm thời các nhân viên khiến mình thuộc dạng không thông minh lại càng ngu hơn. Mình nghe báo chí kêu gào nếu dịch lây lan thì bệnh viện sẽ hết giường, nhà thương sẽ bị quá tải. Hoá ra các bệnh nhân không thuộc diện covid-19 thì sợ, không dám đi khám bác sĩ hay nhà thương. Nhà thương muốn sống, cần có người đau cho nhiều, như bác sĩ cứ kê toa thuốc để khi hết thuốc bệnh nhân đến chào, xin thêm thuốc thì có thêm lợi tức.

 

Theo www.CDC.org thì bệnh viêm phổi giết gấp đôi bệnh Covid-19 nhưng giới truyền thông chỉ nói đến covid-19. Họ muốn đóng cửa đến khi tìm ra thuốc chủng ngừa. Vấn đề là chính ông Fauci cũng biết là có thuốc chủng ngừa cũng không ngăn được bệnh vì hàng năm, người Mỹ đều nghe lời bác sĩ đi chích ngừa cúm nhưng đến mùa vẫn bị, bác sĩ kêu là năm nay có loại cúm khác. Chán Mớ Đời

 

Báo Forbes cho biết cổ phiếu công ty Johnson & Johnson lên như diều vì chỉ bán Tylenol và hy vọng sẽ tìm ra thuốc chích ngừa sớm. Có người xấu mồm, cho rằng các công ty dược phẩm, làm áp lực với đại biểu quốc hội, kêu gọi đóng cửa, cách giãn xã hội để khiến dân chúng hoang man, đợi họ cho ra lò thuốc chích ngừa. 

 

Xứ Thuỵ Điển không bắt cách ly, cách giãn xã hội vẫn phây phây. Có nhiều bác sĩ, kêu là chúng ta cần phải ra ngoài, đụng chạm, bắt tay để tạo nên sự miễn dịch bày đàn như ở Thuỵ Điển, trong khi truyền thông ra sức phỏng vấn đủ loại chuyên gia, ông này nói như thế này, bà kia nói như thế kia, làm thiên hạ hoang man để bán quảng cáo.

 

Mình theo dõi tin tức thì không bao giờ mở truyền hình cả. Chỉ tìm đọc các báo trả tiền bên cực tả bên cực hữu để có một cái nhìn chung chung. Các nhóm này tìm kiếm các tin tức ngoài luồng, bị giới truyền thông giấu kín.

 

Mình thấy tin tức ở Trung Cộng, họ chở hàng tấn sinh tố C đến Vũ Hán, để truyền qua nước biển, tương tự ở Nam Hàn, thậm chí ở Texas có bác sĩ kêu không thể đợi chờ thuốc chính ngừa ra đời, trong khi bệnh nhân có thể chết nên truyền IVC và ông ta hãnh diện là chưa có bệnh nhân nào tử vong cả. Bắc Kinh gửi 5,000 đông y-sĩ đến Vũ Hán, để cho toa thuốc đông-y khiến các nước xung quanh, thậm chí Phi-châu cũng đang xem xét lại có nên tin hoàn toàn vào Tây-y, có nên sử dụng đông-y á đông.

 

Mấy tin tức này được ông tiến sĩ Andrew Saul đưa lên Facebook là bị cấm ngay, trên YouTube cũng tương tự. Mình có chia sẻ một vài tin này thì bị Facebook khoá sổ ngay. Phải chạy qua WeMe.com  hay những trang nhà khác để đọc tài liệu ngoài luồng.

 

Nghe nói nhưng không hiểu có thật hay không. Họ cho rằng các công ty dược phẩm làm áp lực với YouTube, Facebook để cấm các tin tức này được công bố. Do đó phải xem phim tài liệu khác để có thể có một cái nhìn khách quan. Họ không dám nói láo khi báo chí làm phim tài liệu vì sẽ bị kiện ngay.

 

Vào thế kỷ 21, kỹ nghệ Hoa Kỳ đang mất dần ngôi vị hàng đầu. GDP chậm lại. Chính phủ in $1 triệu đôla mỗi giây đồng hồ để trang trải các chi phí. Quân đội Hoa Kỳ có mặt khắp nơi trên toàn cầu, trên 700 căn cứ quân sự với những cuộc chiến kéo dài lê thê, ngốn không biết bao nhiêu tiền. Tuổi thọ người Mỹ càng ngày càng giảm.

 

Người ta cho biết, trên 15 triệu người mỹ có nguy cơ chết vì COVID-19 nên cần được cách giãn xã hội. Lý do là béo phì, cao máu, cao mỡ, cao đường hay có vấn đề tim mạch hay phổi. Có thể đây là cách tốt nhất để 15 triệu người có hệ miễn dịch yếu, không bị lây lan.

 

Nhưng tại sao phải cách ly các trẻ em, con cháu, không cho chúng đến trường, hay đi làm, ăn nhà hàng? Ai có quyền ra lệnh cho chúng ta phải cách giãn xã hội, bắt buộc chúng ta ở trong nhà. Trong hiến pháp không có điều khoản này. Nếu người bệnh cần được cách ly để tránh lây lan thì đồng ý nhưng nếu các người khoẻ mạnh, thanh niên, có hệ miễn dịch tốt thì đâu cần phải bị cấm cung. 

 

Những kẻ ra lệnh đều giàu có, sung túc thuộc đảng Dân Chủ hay Cộng Hoà. Ông Bernie Sanders, cả đời không bao giờ đi làm vẫn có gia tài trên 3 triệu đôla, bà Pelosi, chủ tịch hạ viện được biết khai thuế có tài sản trên 160 triệu, còn đảng cộng hoà thì khỏi nói. Thậm chí ông Bloomberg, tỷ phú nhân danh, đại diện, tranh đấu cho người nghèo ra tranh cử, đốt trên 500 triệu đôla để được vài lá phiếu.

 

Theo New York Time thì có 3 triệu người Mỹ chết hàng năm, trung bình ở lớp tuổi 78.6. Năm nay, chỉ số chết cao hơn độ 12,000/ tháng nhưng có phân nữa chết vì bệnh ung thư, đột quỵ, tự tử, tai nạn,… người ta tiên đoán năm nay với Covid-19 thì số người chết sẽ thêm 135,000 và đa số ở lứa tuổi 78.6.

 

Đại dịch năm 1957 khiến 135,000 người Mỹ chết, tổng thống Eisenhower phủ quyết luật gửi tiền cho người Mỹ và cuối năm có hơn 3 tỷ thặng dư ngân sách quốc gia.

 

Ngày nay, nhân danh bổn phận công dân, sự đoàn kết quốc gia hay đúng hơn sự điên cuồng, người ta ngăn sông cấm chợ, không cho mở cửa trường học, không có lễ nhà thờ, tôn giáo, cấm đi dã ngoại thiên nhiên, ra biển vô hình trung phá hoại luôn nền kinh tế, và in thêm tiền để thay thế tài sản đã bị phá huỷ bởi các luật lệ được ban hành dựa trên những tiên đoán mập mờ.

 

Người giàu có thì có thể cấm cung trong các lâu đài của họ cả năm cũng không sao nhưng đối với người nghèo sống nhờ vào sức lao động, cần phải lao động. Chúng ta thấy phần đầu tiên của sự đỗ vở; thất nghiệp, mất lợi nhuận, các tiệm đóng cửa, tự tử, nghề nghiệp bơ vơ,…

 

Phần tiếp theo còn tốn kém hơn. Tiền in, lạm phát sẽ gây tai hại cho nền kinh tế và xã hội. Mình nhớ khi quen vợ mình, đi chơi chỉ tốn chưa tới 1 đô cho mỗi gallon xăng, ngày nay lên đến $4. Xem như 30 năm qua lạm phát lên 400% nhưng người ta lại ngạo nghễ kêu mình giàu có vì nhà cửa lên giá vì lạm phát chớ không phải tài cáng gì mà nhà cửa lên như điên hay chính phủ tài giỏi. Báo chí hôm nay nói là giá cả ở chợ về nhu yếu phẩm đều lên giá, nghĩa là lạm phát bắt đầu leo lên. Năm kia mình mua vàng vì thấy rẻ, nay xem lại lên như điên.

 

Nếu loài người có mục đích tiên quyết là cứu sinh mạng thì loài người đã không xuống từ mấy cây trong rừng. Để rồi di cư khỏi Phi Châu nóng bức đến Âu Châu giá lạnh và Kha Luân Bố sẽ không bao giờ tìm ra Mỹ Châu.

 

Nếu mọi người chú tâm đến sự an ninh của chính mình thì chắc chắn không ai ra trận, không lập gia đình, không có con cái, không đầu tư, không lái xe, không đi máy bay,… không cho con cháu chơi thể thao, không hút thuốc, không uống rượu,…

 

Các chuyên gia, nhân danh sự an toàn của chúng ta, bắt chúng ta ở trong nhà, đi ngược lại với bản năng của con người là muốn tự do đi lại, làm những gì chúng ta muốn thay vì ở trong các sơ thú như các loài cầm thú khác. Do đó ta thấy nhiều tên mỹ nghênh ngang vác súng đi vòng vòng đòi mở cửa lại.

 

Khi các chuyên gia kêu là để bảo vệ đời sống của con người, kéo dài bệnh nhân thêm được bao nhiêu năm. Trung bình các người mỹ chết vì covid-19 là 78 tuổi. Trung bình người Mỹ chết ở tuổi 78, cho nên không có sự khác biệt lắm.

 

Một người Mỹ bình thường ở tuổi 78, có thể mong đợi sống thêm được 8 năm hay là 86 tuổi. Chưa kể người Mỹ bị áp huyết cao, bệnh béo phì, cholesterol cao,…

 

Theo tờ New York Times, thì số người Mỹ chết không vì Covid-19 cũng gia tăng, nhất là giới trẻ. Họ tự tử ở tuổi 49, hay 29 năm trước khi theo ông bà. Lịch sử cho thấy vào thời Great Depression của thế kỷ trước thì tỷ lệ tự tử gia tăng 50%. Năm 2019, có đến 48,000 người Mỹ tự tử chết. Năm nay chắc con số này sẽ lên cao, đồng thời các bệnh nhân chết vì các bệnh khác như ung thư, tai biến, cũng gia tăng. 

 

Các bác sĩ ngoài luồng cho biết là các tệ nạn lạm dụng tình dục, vợ chồng choảng nhau gia tăng rất nhiều. Bên pháp nghe nói đơn xin ly dị lên gấp đôi. Giới trẻ tự tử nhiều, sẽ để lại những hệ quả lâu dài cho xã hội sau này.

 

Hôm nay trong buổi điều trần tại thượng nghị viện, Dr. Fauci, giám đốc cơ quan CDC, được thượng nghị sĩ Paul, một y sĩ hỏi nhiều câu mà từ trước đến nay không ai dám hỏi. Tại sao phải đóng cửa trường học khi tỷ lệ ở New York, học sinh, sinh viên chỉ 5 người chết trên con số 100,000. Đa số chết là vì già yếu, không có sức đề kháng nếu bị lây.

 

Ông Fauci trả lời là dù có chích ngừa, chưa chắc đã thoát bị bệnh lây Covid-19 vì chỉ 16% là hiệu nghiệm. Cũng trên CDC.gov lại cho biết chích ngừa có thể gây ung thư. Chán Mớ Đời 

 

Đại dịch năm nay khiến các đối thủ chính trị lợi dụng để kiếm phiếu cho cuộc bầu cử năm nay nên khiến chúng ta hoang man.

 

Chán Mớ Đời

Nhs 

 

Hội thoại trên đài truyền hình Little Sàigòn

Có người đọc Mực Tím Sơn Đen nên mời mình tham gia chương trình hội thoại “Money Smart”. Hôm qua mình đi phỏng vấn lần thứ 3. Nói về đề tài “dạy con tài chánh”.

Lịch sử đang tăng tốc mà nếu mình không để ý thì thế hệ con cháu mình sẽ bị te tua. Chúng ta thấy ngày nay các công ty mướn con em chúng ta bán thời gian, dưới 30 giờ một tuần để khỏi phải trả các Quyền lợi như bảo hiểm sức khoẻ, bảo hiểm nhân thọ, quỹ hưu trí,...

Nếu con em chúng ta không hiểu được vấn đề tài chánh thì vài chục năm nữa khi chúng về hưu hay ngày nay bị đau hay gì thì không thể nào đi bác sĩ hay nhà thương. 

Sau đây là cuộc hội thoại đầu tiên, không biết phát hình khi nào, có chị hàng xóm khi xưa, không gặp nhau 50 năm mà nhận ra mình nên có chụp hình, gửi cho mới biết lên sóng.

Thời gian chỉ có 12 phút nên khó có thể giải thích rõ, thêm người phỏng vấn không có báo cho biết trước sẽ hỏi gì nên cứ hỏi tới đâu thì nhớ cái gì thì nói nên không mạch lạc. Có người xem thắc mắc hỏi mình nên chú thích thêm ở đây. 

Gửi mấy bác 2 phần hội thoại hôm ấy.
Phần1:

MacDonald:
Khi ông Ray Kroc viếng thăm tiệm ăn của hai anh em MacDonald thì có hỏi Họ sao không bán franchise thì hai anh em này nói có bán nhưng vấn đề là họ không tuân theo thể lệ đã ký trước đây. Kiểu mở quán phở nhưng lại thêm các món bò kho, hủ tiếu cho thực khách không ăn phở.

Khi Ray Kroc mua thương hiệu MacDonald, tuy có làm tiền khi bán mỗi franchise nhưng vẫn thua lỗ vì lời trên khoai tây chiên và hamburger không bao nhiêu. May nhờ một tên làm ngân hàng chỉ ra cách là cho người ta thuê cửa tiệm và làm quen với ngân hàng để mượn tiền xây các tiệm. 

Thứ nhất là các franchisee phải tuân theo thể lệ, ai vi phạm sẽ bị không được thuê tiệm ăn nữa. Đó là cái còng xiết cổ người franchisee để họ phải làm nô lệ cho công ty suốt đời. Từ đó mới làm ăn khấm khá ra, biến công ty này thành một công ty đa quốc gia như hôm nay.

Mua nhà từ người chủ:
Khi người chủ cho mướn nhà về hưu, không muốn lo Giải quyết các vấn đề của người thuê nhà nữa thì nếu họ bán, sẽ phải đóng thuế khá nặng mà họ lại trong thời gian cần tiền, lợi tức khi về hưu nên không muốn đóng thuế nên bán lại theo kiểu “installment sale” thì chỉ trả tiền thuế trên số tiền mà họ nhận được hàng năm.

Phần 2:

1031 Exchange:
Bán nhà để mua lại căn khác thì ở Cali không có lợi vì:

* Proposition 13: thành phố chỉ được phép tăng tiền nhà hàng năm 2% số tiền thuế đóng năm trước.
* mua nhà khi xưa giá $180,000, đóng thuế điền địa có $2,400/ năm. Nếu bán căn này với giá $600,000 để mua lại căn khác cùng giá thì không phải đóng thuế lợi tức nhưng thuế điền địa phải đóng là $7,000/ năm, phải mất số lợi tức $4,600 hàng năm.
* ở các tiểu bang khác thì thuế điền địa của họ cao như 3.5% ở Texas thì nhà mới mua hay cũ đều trả như nhau nên có thể bán căn cũ mua căn mới hơn hay ở gần khu nhà mình ở.
* 1 trong những lý do mà nhà ở Cali lên cao vì proposition 13. Bà bán cho mình một căn nhà, ở cái nhà to đùng nhưng lại trả tiền thuế điền địa hàng năm có $847/ năm. Nếu bà ta dọn ra một Mobile home thì trả tiền đất không cũng mất $1,500/ tháng.

Mua nhà có cái lợi như sau:

* mua nhà có được cái lợi là chỉ bỏ ra một số tiền nhỏ và mượn số còn lại từ ngân hàng hay chủ nhà.
* được khấu hao căn nhà vì theo thuế vụ, căn nhà sau 27.5 năm là mất giá như chiếc xe là 5 hay 7 năm. Khi mà các công ty kêu là bảo đảm “lifetime “ có nghĩa là 5 năm trời. Không nên để 30 năm sau hư rồi kêu công ty đền.
* trừ các chi tiêu liên quan đến cho mướn nhà như lái xe đến viếng căn nhà, điện thoại,.....như một công ty thương mại.


Mua nhà tại Việt Nam theo kiểu chủ nhà cho vay lại:
Có người hỏi mình là tại Việt Nam, chủ nhà chỉ chuyển nhượng sổ đỏ khi nào giao tiền xong. Mình có mua một căn nhà tại Việt Nam, do người đi định cư tại Hoa Kỳ bán lại. Họ bán nhà sẽ không chuyển được nhiều tiền ra hải ngoại. Nếu họ tin mình thì họ chuyển sổ đỏ cho mình rồi bên này, mình chuyển tiền hàng tháng cho họ. Mình Đã trả xong nợ cho họ rồi.

Nên nhớ bình thường, không ai muốn giao nhà cho mình cả nếu chưa đủ tiền. Chỉ cần kiếm những người có vấn đề như chuyển tiền ra hải ngoại. Họ bán nhà sang đây, hàng tháng nhận được tiền của mình, sống thoải mái.

Điều tiên quyết là mình phải có chữ Tín. Lần đầu tiên mua nhà do chủ bán, họ lo ngại, xem credit của mình nhưng gần đây mình mua 5 căn giá 1 triệu, họ chả thèm xem số an sinh xã hội của mình gì cả.

Xong Om
Nhs

Chủ nghĩa Đa Tình

 
Karl Marx, tư tưởng gia đã làm chết không biết bao nhiêu trăm triệu người trên thế giới từ thế kỷ 20 đến nay, chỉ trích chế độ “một vợ một chồng” và sống theo tư duy của mình nên ngủ với bà ô-sin của gia đình. Ông ta hô hào giai cấp tư bản bốc lộc người công nhân nhưng lại có ô-sin ở nhà. Ngủ với ô-sin là giải phóng các giai cấp về tình dục, trong vài phút đồng hồ. :)
 
Thay vì thú thật với vợ nhà, ông ta dấu đứa con rơi, để nó sống riêng với mẹ nó, ông chỉ ghé thăm hỏi như bao đàn ông có vợ bé. Gần đây, trong vụ chuẩn bị đại hội đảng, tình báo Hoa Nam cho đăng hình vợ bé và con trai của một quan nhớn đang ở mỹ, rồi kêu đó là vợ con của một ông quan to nhớn hơn, khiến ông này sẽ thịt ông quan nhớn nhăm nhe đòi cái chức của mình, và sẽ ở lại thêm một kỳ vì đảng cần người lãnh đạo trong thời cô vi.
 
Trong “Quillette” giáo sư George Miller, một nhà tâm lý học về thuyết tiến hoá cho rằng đời sống ngày nay, tạo điều kiện cho chủ nghĩa đa tình được sinh sôi nẩy nở. Ông ta không chống đối chế độ một vợ một chồng, được áp đặt bởi thiên chúa giáo từ 2,000 năm qua nhưng khuyến khích tìm kiếm các lối sống khác, có nhiều người yêu, để trải nghiệm về sinh lý, tự do trải nghiệm cuộc đời thay vì gò bó trong khuôn khổ chính trị và văn hoá thiên chúa giáo. Nói theo thời Covid-19 là miễn dịch bày đàn. :)
 
Ông ta không hèn như Karl Marx, dám nói thẳng với hôn thê của mình và chấp nhận hôn thê của ông ấy có thể làm tình với ai khác để trải nghiệm Tự do cho cuộc sống. Jean Paul Sartre và bà Simone de Beauvoir cũng có những liên hệ tương tự, thậm chí bà Beauvoir còn luyến ái với phụ nữ để tự giải phóng khỏi cái ách đạo đức, văn hoá từ ngàn xưa để lại.
 
Thế hệ trẻ ngày nay, bị ảnh hưởng của chủ nghĩa mát xít do các giáo sư cấp tiến truyền dạy, xếp đặt mọi vấn đề xã hội vào các hộp với nhãn hiệu mát-xít đấu tranh giai cấp, nam nữ, chủng tộc như da trắng, da đen, kỳ thị, nữ quyền, đồng tính, chuyển giới tính,…mặc nhiên không đả động đến chủ nghĩa đa tình của Marx và Engels.

Theo thống kê năm vừa rồi thì giới trẻ đồng tính có khuynh hướng muốn tự tử đến 40%. Cho thấy sự tự do không bến bờ khiến giới trẻ khó có chỗ dựa về mặt tinh thần hay tâm linh, đưa đến bờ vực thẩm, chọn cái chết.
 
Họ phân loại mọi thứ qua lăng kính các giai cấp để tạo dựng cuộc giải phóng vì Engels đã nói: “nơi nào có áp bức, nơi ấy có đấu tranh”. Do đó không có áp bức thì cần tạo ra hay sử dụng những phạm trù của xã hội chủ nghĩa để biến thành các cuộc đấu tranh. 
 
Trong thời kỳ săn bắn, con người sống bầy đàn, giúp đỡ lẫn nhau. Không có chế độ một vợ một chồng. Các đàn nam nữ sống chung với nhau, đùm bọc nhau làm tình chung với nhau. Họ tin rằng tinh trùng của nhiều đàn ông sẽ cấy tạo ra một đứa con khoẻ mạnh. Khi đứa bé ra đời thì mọi người đàn ông đều xem là con mình, dạy dỗ đứa bé săn bắn thú rừng như Christopher Ryan giải thích trong cuốn “Sex at Dawn .
 
Sự ghen tuông, ích kỷ chỉ xẩy ra khi con người bắt đầu dừng chân, tạo nên cuộc cách mạng nông nghiệp. Khi xưa, mọi thứ đều là của chung. Khi đi săn hay hái quả, họ đều chia cho nhau vì đâu phải ai cũng săn được mỗi ngày. Họ sống đùm bọc lẫn nhau do đó các sử gia cho rằng con người khác với loại thú vật khác ở chỗ cái xương chậu gãy.
 
Họ giải thích nếu một con thú bị gãy chân thì sẽ chết chắc chắn vì sẽ không đi kiếm ăn được, hay lết tới suối để uống nước. Trong khi loài người, họ ngưng lại, chờ đợi người bị gãy chân lành cái xương, trong khi đó, họ đi săn, hái quả, đem nước về nuôi bệnh nhân, nhờ đó tạo nên nền văn minh loài người.
 
Khi con người ngưng săn bắn, dừng chân khởi đầu làm nông dân như mình thì bắt đầu định ranh giới, tạo nên quyền sở hữu, miếng đất này của ta, con gà này của tôi, do tôi nuôi hay miếng đất này là do tôi tự khai thác,… ai xâm nhập sẽ bị đuổi ra khỏi phạm vi của miếng đất.

Mình nhớ lúc đầu, mới mua cái vườn thấy ai đi vào vườn là mình la đuổi họ ra, nay thì quen nên từ tốn nói họ là đất riêng tư, mời họ đi ra để tránh tai nạn. Sự việc nói lên quyền tư hữu, ích kỷ khi mình đã sở hữu một vật gì.
 
Sự ghen tuông nam nữ được dấy lên khi con người không còn sống bày đàn vì người đàn ông không biết rõ đứa con sinh ra là của mình hay của một thằng khác. Theo mình thì ghen tuông không phải vì đứa con do gen của mình hay không. Ghen tuông thể lộ hình ảnh “Othello” mà ông Shakespeare viết theo cuốn “un Capitano Moro” nói lên sự ghen tuông, đa dạng kỳ thị nhân văn của loài người.
 
Sự ghen tuông là nền móng của sự yêu thương và chăm sóc mà các kinh tế gia gọi là bi kịch chung của con người. Có ông giáo sư người nga kể là trong thời Sô-Viết, ông ta thấy có nhiều tên chia sẻ đối tượng “hữu nghịchung nhưng không ai chịu đi theo cô nàng đến viếng bác sĩ phụ khoa. Ngược lại đàn ông có một vợ hay người yêu thì sẵn sàng đưa rước người mình yêu.

Ngày xưa, nghe kể ở quê, khi người phụ nữ bể nước ối thì người chồng hay ra sông để ngụp lặn để giúp vợ vượt cạn như câu tục ngữ “đàn ông đi biển có đôi, đàn bà đi đẻ mồ côi một mình” Nhưng nếu gặp người chồng đàng hoàng thì ông ta sẽ lặn ngoài sống để giúp vợ vượt cạn.
 
Người Việt mình có câu: “cha chung không ai khóc” thì con chung khó ai mà lo, toàn là chơi chạy. 70% người mẹ da đen là mẹ đơn thân. Bồ hay chồng chạy trốn hay ở tù. Mình có hai gia đình thuê nhà, nay hai ông chồng bỏ chạy mất dép. Chán Mớ Đời 
 
Chế độ một chồng một vợ là căn bản để tạo nên nền văn minh loài người, giúp kiểm soát bạo lực. Nếu chúng ta ngăn cản được một người đàn ông mạnh bạo, không được có nhiều vợ thì các đàn ông nhỏ bé mới có một hy vọng tìm được một người phối ngẫu. Nếu không người mạnh bạo sẽ thu tóm hết các phụ nữ trong làng hay bộ lạc hay bày đàn. 

Tương tự ngày nay, nếu không có luật lệ thì một người ông giàu có, có thể có rất nhiều vợ trong khi nghèo như sơn đen, may mắn lắm mới có một người dám lấy về nuôi.
 
Xã hội cần được trật tự hoá nên mới có những luật được đặt ra, một vợ một chồng để khỏi tạo nên những xáo trộn của đời sống. Mình nhớ hàng xóm khi xưa, trên đường Thi Sách có một ông có đến 3 vợ, mấy bà vợ sống chung nên choảng nhau hàng ngày. Con bà lớn chửi con bà nhỏ, bà 3 đủ trò.
 
Ở thế kỷ 21, chúng ta vẫn bị ảnh hưởng sâu đậm của chủ nghĩa cộng sản, nói như Hà Nội là tàn dư của chủ thuyết MÁt Xít mà các giáo sư tây phương bị ảnh hưởng, đang giảng dạy con em chúng ta. Họ đưa ra những tư tưởng khá đặc biệt.
 
Một cô gái đẹp làm vợ một ông nhà giàu, biến cô ta thành một món đồ, món vật của ông ta, làm mất đi quyền làm người của cô vợ, do đó chúng ta phải đấu tranh để cô vợ có thể ngủ với ai khác nếu cô ta muốn. Mọi sự trên đời là của chung, không thuộc về ai cả. Đưa đến chủ thuyết đa tình, mình tạm dịch từ Polyamory.
 
Chủ nghĩa đa tình khác với chủ nghĩa đa thê (polygamie). Đa tình là một người đàn ông bình thường có thể yêu và ngủ với nhiều cô gái còn chủ nghĩa đa thê thì khó hơn vì nếu anh ta nghèo thì không thể cung phụng cho nhiều cô vợ được.
 
Bà Onassis, vợ của cố tổng thống Kennedy, chồng chết, bà ta lấy ông tỷ Phú Onassis khiến thiên hạ chửi bới nhưng để bảo trì các mệnh phụ như bà này thì rất tốn tiền nên chỉ có tỷ phú mới bảo kê được. Tương tự công chúa Diana, khi ly dị ông chồng, cặp Bồ với ông con chủ cửa hàng Harrod’s khiến thiên hạ chửi bới, kêu ngủ với rệp.
 
Trong xã hội hồi giáo, người đàn ông có quyền lấy nhiều vợ với điều kiện là ông ta có thể cung phụng nuôi dưỡng được người vợ thứ 3, 4. Trong chế độ nho giáo khi xưa, đàn ông có thể lấy thiếp hay hầu. Lý do là khi xưa, phụ nữ không được đi học, đi làm như ngày nay. Lớn lên lấy chồng, Làm ô sin không công cho gia đình chồng, ai không chồng thì làm vợ lẻ để có một mụn con sau này về già được con lo.
 
Đến khi bà Trần Lệ Xuân, vợ của cố vấn Ngô đình Nhu cấm không cho lấy vợ bé nên quốc hội của đệ nhất cộng hoà ra luật cấm đa thê thì chế độ một chồng một vợ mới bắt đầu được áp dụng tại miền nam, nhưng đàn ông vẫn tiếp tục có vợ bé nhưng không được công khai hoá. Ngày nay, học tập đạo đức hồ chí minh thì đảng cộng sản cũng cấm vợ bé nhưng quan nhớn thì vẫn hủ hoá, có lẻ vì phải năng nổ học tập đạo đức của người.
 
Khi xưa, người ta không thương yêu nhưng lấy nhau vì quyền lợi kinh tế. Trong thời khai hoang Hoa Kỳ, các cặp vợ chồng lấy nhau, không phải vì yêu thương mà vì sự sống còn. Đọc những tài liệu về thời gian này, cho thấy thời tiết quá khắc nghiệt, chết như rạ khi họ đi về miền viễn tây. Chồng hay vợ chết thì chắp nối với nhau để sống còn. Giáo phái Mormon chủ trương chế độ đa thê trong nhà thờ của họ vì đàn ông chết nhiều quá mà phụ nữ thì lại đông nên phải chia sẻ đàn ông chung một nhà.
 
Engels cho rằng chế độ một chồng một vợ đưa đến sự chán chường, tẻ nhạt đưa đến các cuộc ly hôn. Có thể sinh lý trong chế độ độc thê, độc phu có ảnh hưởng đến các cuộc ly dị ngày nay nhưng chưa chắc chế độ đa thê đa phu giúp tình yêu thăng tiến hơn. Ở Hoa Kỳ 70% các cuộc ly hôn đều gây ra bởi tài chánh.

Theo mình có một mụ vợ là đã điên rồi, vớt thêm mấy bà nữa thì chỉ có chết sớm.
 
Trong chế độ độc thê, có sự đạo đức giả mà Marx và Engel đã lên tiếng đả phá. Đàn ông hay mơ tưởng có nhiều phụ nữ bên mình từ thời xa xưa đến nay trong khi phụ nữ chỉ mong muốn ngủ với đàn Ông có chức có quyền.
 
Trong “Bateman’s Principle”, người ta giải thích là đàn ông có khuynh hướng ngủ với nhiều phụ nữ để rãi các gen của họ trong khi phụ nữ có thai thì chẳng có tên đàn ông nào giúp rãi gen của họ.
 
Trong thời liên sô mới ra đời, người ta kể là có những văn phòng về tự do luyến ái được thành lập khắp nơi nhưng cuối cùng đều được giải tán. Lý do là các tên đàn ông không nhất trí ai sẽ trả tiền nuôi con như đàn ông từ thời cổ đại đến nay, đều thích giải quyết sinh lý miễn phí nhưng ít ai chịu trả tiền cấp dưỡng nuôi con.
 
Ngày nay, với thuốc ngừa thai hay luật cho phép phá thai có thể giúp cho chủ nghĩa đa tình bành trướng nhưng trên thực tế chỉ có lợi cho đàn ông hơn. Cho nên chủ nghĩa đa tình khó có thể giúp chủ nghĩa nữ quyền, bình đẳng tương tác.
 
Chủ nghĩa cộng sản được xem là tôn giáo đầu tiên của khoa học từ khi Newton viết cuốn “
Philosophiæ Naturalis Principia Mathematica” nên mọi thứ mà chúng ta được dạy dỗ qua lịch sử hay đời sống về các tôn giáo của thời đại canh nông đều được xét lại cho phù hợp với tư duy của nhân loại hôm nay.
 
Chế độ cộng sản Liên Sô đã thất bại trong việc xây dựng một xã hội mới so với một xã hội bị ảnh hưởng thần quyền từ mấy ngàn năm qua về mặt kinh tế và đã cáo chung vào thập niên 90 của thế kỷ trước.
 
Các tư tưởng của Marx và Engel vẫn được nuôi dưỡng trong các phân khoa đại học khắp thế giới. Các giáo sư đại học bị ảnh hưởng của chủ thuyết xã hội vẫn tìm cách khai sáng con em chúng ta qua do đó tư duy của thế hệ con em chúng ta sẽ khác.
 


Qua vụ COVID-19 thì lịch sử đang tăng tốc, các thay đổi về mặt xã hội sẽ đến rất nhanh và nếu chúng ta không cẩn thận sẽ bị lịch sử chôn vùi. Tôn giáo do Marx và Engel đề ra sẽ thay đổi theo thời gian để phù hợp với đời sống con người, đưa con người xa khỏi thế giới thần quyền. 

Đúng hay sai thì chỉ có lịch sử mới giả thích được. Chán Mớ Đời 
 

Nhs

Đi bộ và triết học

Từ ngày mua cái vườn, khiến mình phải đi bộ khá nhiều. Mỗi lần lên vườn là đi bộ. Cây bơ không trồng được ở đất bằng vì nước đọng lại sẽ làm chết rễ, do đó ở miền nam Cali, các vườn bơ đều được trồng ở các vùng đồi núi. Mỗi lần lên vườn là leo đồi trung bình là 6 dậm, giúp sức khoẻ mình khá hơn, sức chịu đựng thêm. Có lẻ điều khiến mình ngạc nhiên là đầu óc mình bắt đầu suy nghĩ khá nhiều, cảm nhận được sự trong suốt về một vấn đề nào đó. 

 


Trong thời gian cách giãn xã hội vừa qua, mình không đọc tin tức, mỗi ngày chạy lên vườn, thay thế hệ thống nước tưới, tỉa bỏ các nhánh cây chết,… hôm trước gặp lại mấy người bạn ăn uống khiến mình ngạc nhiên, vì ảnh hưởng của đại dịch của họ khác với mình rất nhiều.

 

Mình lên vườn có một mình nên giữa đất trời bao lao, chỉ có chim sóc, nhím, rắn và coyote khiến mình trở nên đơn độc trong không gian, dung dịch của thế giới xa lạ với thành thị.

 

Có lẻ không có ai để đối thoại nên mình độc thoại, có cơ hội nhìn lại mình, không “rong rêu” như ông Trịnh Công Sơn mà nhận thức cái sai, cái đúng về những gì mình đã làm.

 

Theo giáo sư Frederic Gros của trường SciencesPo, cho biết cô đơn là một khía cạnh quan trọng cho tư tưởng sáng tạo. Trong đời sống thường nhật, chúng ta bị tràn ngập bởi các thông tin, khiến các giác quan của chúng ta bị kích thích liên tục 18 tiếng mỗi ngày. Do đó sự cô đơn làm diệu tâm trí của chúng ta rất quan trọng. Đi bộ cho phép chúng ta có cơ hội để suy nghĩ, tư duy về những ý nghĩ khác mà không ngại bị thiên hạ chỉ trích, khi mới nghe khởi niệm ban đầu của chúng ta.

 

Các tư tưởng gia như Thoreau, Rimbaud, Rousseau, Nietzche đều đi bộ để suy nghĩ, suy diễn về một ý tưởng nào đó. Thậm chí ông Immanuel Kant được người dân trong thành phố, gọi là cái đồng hồ Koenigsberg vì ông ta rất đúng giờ. Chỉ 2 lần trong đời ông ta là không đi đúng con đường thường nhật khi cách mạng tại Pháp quốc xuất phát.

 

Đi bộ không phải là một môn thể thao như ở thế vận hội, mà các vận động viên đi nhanh như vịt, èo ẹo tới trước. Thể thao phải theo các luật lệ, kích thước, học tập các tư thế và cách di chuyển, dần dần dẫn đến tài năng. 

 

Thể thao phải tập luyện sự chịu đựng, cố gắng, kỹ luật thậm chí còn ganh tị hay ghét đối thủ vì chỉ có chiến thắng mới mang ý nghĩa của vinh quang, bồi đắp cho những nổ lực luyện tập từ trước đến nay.

 

Tự do xuất hiện khi chúng ta đi bộ, dù là một cuộc tản bộ ngắn: vứt bỏ các quan tâm, quên đi việc kinh doanh, buồn lo trong một thời gian. Khi chúng ta đi nghỉ hè, thăm viếng một nơi nào đó, chúng ta đã rời bỏ, tự giải phóng khỏi các ràng buộc của không gian công việc, thoát khỏi sự thống trị của thói quen. Đi bộ mới có thể giải phóng chúng ta khỏi những ảo tưởng về những điều mà chúng ta cho rằng rất cần thiết trong đời sống thường nhật hay cả cuộc đời.

 

Đi bộ giúp chúng ta tìm lại chính mình, thoát khỏi ý tưởng tìm lại bản sắc, sự cám dỗ để trở thành ai đó, có tên trong lịch sử hay được báo chí nói đến.

 

Mình nhớ hồi đầu năm, có đi leo núi với vợ đến “chiếc cầu vô định” ở Cali. Ngừng xe, rồi phải đi bộ 13.5 dậm, vượt suối mấy lần, phải cởi giầy 8 lần để lội quá suối lạnh buốt để đến chiếc cầu được xây trước khi con đường dẫn đến bị huỷ bỏ. Tuy mệt đừ nhưng mình thấy phong cảnh rất lạ, quên hết mọi chuyện để hoà vào thiên nhiên, hạnh phúc dâng trào khó tả.

 

Khi viết “Le voyageur et son ombre”, Nietzsche đi bộ rất nhiều, nhiều khi đến 8 tiếng mỗi ngày. Lâu lâu ông ta dừng lại để ghi trong cuốn sổ tay nhiều điều suy nghĩ khi đang đi bộ. Tư duy khi đi bộ, đi bộ khi tư duy. 

 

Mình thì ngược lại, đi bộ, vai đeo cái bị, tay xách cái thùng đồ nghề, tay cầm cái xẻng, leo đồi, mắt nhìn chung quanh xem có chỗ nào nước bị hư hỏng, mắt quan sát xem có rắn chuông, tai lắng nghe mèo rừng cho nên chả có suy nghĩ gì cả. Giúp các giác quan của mình hồi phục, làm việc lại vì trong đời sống ở đô thị, mình quên sử dụng chúng như xưa ở Đàlạt.

 

Ông Nietzsche đi bộ để làm việc trong khi ông Kant thì để trốn chạy khỏi công việc. Đó là sự khác biệt giữa nông dân và triết gia. Chán Mớ Đời 

 

Các hoạt động tư duy với đi bộ đều có mẫu số chung: người ta nói đến còn đường tư duy, những khởi đầu của ý tưởng và các con đường nhỏ thiền định, mời gọi con người suy nghiệm lại. Các ý tưởng không thể so sánh vì mỗi phạm trù rất đặc thù.

 

Các ý tưởng về toán học, làm tính, trực giác khoa học khiến chúng ta phải sử dụng vận tốc, lèo lái, tránh,..như khi chúng ta phải giải một bài toán hình học hay đại số. Ngược lại triết học có thể nói không cần đến sự vận hành, di chuyển nhanh chóng. Sự chuyển mình của ý tưởng trong triết học được thành hình từ từ.

 

Muốn tư duy, người ta cần xa lánh chỗ đông người. Tư tưởng cần sự yên tỉnh, quan sát mọi vật từng cái một, xoay quanh vấn đề, rồi trở lại tìm về những bước cũ. Khi người ta đi quá nhanh thì có thể bỏ xót một góc độ quan sát nào đó về vấn đề đang suy nghiệm. 

 

Ông Nietzche có viết: « Je me répète intérieurement une vérité, toujours, parce que la répéter, c’est comme lui donner une seconde jambe : alors, elle peut se mettre en marche et suivre son chemin. »

 

Sự lập lại nội tại mà Platon gọi cuộc đối thoại thầm lặng của linh hồn. Sự thật trong triết học không phải là một đáp số mà chúng ta chỉ cần tìm ra 1 lần, và để cất dấu trong đầu.

 

Các sự thật của triết học được lập lại để sống, giúp cải tiến tư duy trên con đường tư duy và cuộc sống trong tương lai. (còn tiếp).

 

Nhs

 

 

Nọc ong phòng ngừa covid-19

Tuần vừa rồi, vào vườn bị ong chích khiến tay bị sưng lên. Đồng chí gái kêu lấy đồng bạc 1 xu, bằng đồng, đắp lên chỗ sưng thì trong tích tắc cơn đau và chỗ sưng xẹp xuống liền.

 

Nói cho ngay trong vườn có đến 180 tổ ong, mỗi tổ vậy có độ 2,000 con ong nên bị chích là chuyện bình thường. Mình nhớ khi xưa, ở trong xóm có cây ổi của nhà bà Kiếm. Mình bò lại hái trộm ổi cứng như đá nhưng có lần thấy nguyên một tổ ong đen xì. Mình thuộc loại ngu lâu dốt sớm nên lấy cục đá, chọi vào cái tổ, ong bay đến chích mình như điên. Về nhà phải lấy vôi ăn trầu của Mệ Ngoại để bôi lên. Kinh.

 

Có thể nhờ bị ong chích mà cơ thể mình có đủ kháng thể để chống các bệnh nên từ đó mình ít khi bị bệnh, ngoại trừ bệnh sợ vợ.

 

Mình đọc về Apitherapy, sử dụng các sản phẩm của loại ong để chữa bệnh như mật ong, nọc ong, phấn hoa, sữa ong chúa, propolis (cửa thành), chỗ vào tổ ong thường có loại keo của ong nên người ta gọi propolis, từ hy-Lạp “pro = cửa, polis - thành phố). Loại keo này ăn không hấp dẫn như mật ong nhưng có nhiều chất dinh dưỡng tốt. Mình có xin ông mỹ nuôi ong loại keo này để ăn.

 

Theo những gì mình đọc thì các sản phẩm từ ong, rất tốt cho cơ thể, hệ thống miễn dịch. Người ta sử dụng nọc ong để chữa bệnh từ nhiều ngàn năm qua.

 

Báo chí cho biết là vùng Vũ Hán, nơi phát xuất đại dịch Covid19, nơi nuôi ong và sản xuất mật ong nhiều nhất thế giới. Họ cho biết là có trên 5,125 người nuôi ong chuyên nghiệp, không ai bị nhiễm Covid19 cả, cho dù người thân có người bị nhiễm COVID.

 

Các chuyên gia giải thích vì họ bị ong chích đều đặn nên giúp hệ miễn dịch của họ rất mạnh. Chắc vào vườn mình sẽ cứ để cho ong mệt thở, không sợ bị chích như trước đây. He he he

 

NHS

 

Chiến sĩ tự do về tài chánh #1

Dạo này, mình tự cấm không lên các mạng xã hội nên dùng thì giờ đọc các tin tức về các người đã thành công thoát khỏi sự ràng buột của tiền bạc nên sẽ kể về những người này để rút kinh nghiệm của họ.

 

Mình chỉ viết rồi bỏ lên blog của mình rồi tự động chạy lên Facebook và Twitter. Chỉ có các người làm bạn với mình mới đọc được trên Facebook của mình thay vì chia sẻ như trước. Ai rảnh thì ghé  www.muctimsonden.com vì mỗi ngày mình đều viết trên đó.

 

Trường hợp sau đây là của bà MP. Bà ta kể là sau khi ra trường, bà ta làm việc với lương căn bản, khởi đầu là $25,000. Sau đó lập gia đình với một người chồng có lợi tức thấp hơn bà ta, vui lòng sống với đồng lương ít ỏi.


Mình có quen một chị, lấy chồng lương thấp hơn chị. Ông chồng cứ nói tướng nói vượng là sẽ làm kinh doanh với Việt Nam, thành triệu Phú. Cuối cùng ly dị, chị ta phải trợ cấp ông chồng vì ông ta lương ít hơn mình.

 

Hai vợ chồng mua một căn nhà nhỏ, mượn 20% của quỹ hưu trí 401(k). Ông chồng bắt đầu làm thương mại riêng nên càng ít tiền.

 

Năm 2000, bà ta có việc làm mới 50% lương cao hơn (từ $40,000 lên $65,000) và ly dị ông chồng. Ông ta giữ cái nhà còn bà ta giữ được cái quỹ hưu trí đâu $100,000. 70% các cuộc ly dị tại Hoa Kỳ đều do tài chánh gây nên.

 

Bà ta mua 1 căn nhà nhỏ rồi lương tăng lên $88,000, rồi $120,000 rồi $140,000 rồi $190,000. Tuy lương tăng nhưng bà ta không mua xe chỉ đi xe công cộng, mua sắm áo quần, sống rất thanh đạm.

 

Bà ta chú ý đến chi tiêu và để dành được 50-60% tiền lương để bỏ vào mutual funds Vanguard Index funds. Lý do Vanguard vì tiền Huê Hồng, chi phí hàng năm rất thấp 0.04% so với các công ty khác lên đến 2, 3%. Năm 2005 khi giá nhà lên cao, bà ta bán, lời được $170,000 nên bỏ thêm vào vanguard. Dọn vào một căn hộ thuê. Năm 2007, tài sản của bà ta lên đến $1,000,000.

 

Bà ta tính là mỗi năm chi tiêu độ $35,000 nên nghỉ làm. Năm 2008, khủng hoảng kinh tế nên số tiền hưu trí giảm xuống $600,000 khi thị trường chứng khoán xuống dốc. Thay vì hoảng hốt, rút tiền ra, bà ta cứ để trong vanguard.

 

Năm 2012, hứng tình bà ta mua căn nhà ở ngay biển giá $480,000 với 25% đặt cọc và mượn tiền với 2.75% cho 10 năm.

 

Từ trả tiền thuê nhà $1,250/ tháng, bà ta phải trả $3,185 cho căn nhà chưa kể thuế, điện nước,… không còn tiền để dành.

 

Năm 2013, bà ta đọc sách báo và hiểu rằng mua căn nhà là một sai lầm. Nhờ bà ta không rút tiền ra, cứ để y nguyên nên khi thị trường chứng khoán được chính phủ bơm tiền vào thì lên lại, tài sản của bà ta lên $1,200,000.


Theo mình mua nhà để ở là một sai lầm, còn mua để đầu tư thì tốt nhất nhưng phụ nữ họ không hiểu vấn đề này. Họ chỉ muốn mua cái nhà để ôm cái nợ. Do đó mình khuyên con mình sau này lập gia đình thì mua nhà cho thuê còn mướn nhà để ở vì có thể trừ thuế tiền thuê nhà cho công ty quản lý nhà cho thuê.

 

Năm 2014, quỹ đầu tư của bà ta lên $1,575,000 nên chuẩn bị về hưu sớm. Cuối năm 2014, bà ta chuẩn bị bán căn nhà với giá $515,000 (mua giá $480,000). Bà lấy về được $200,000 nên bỏ thêm vào Vanguard.

 

Năm 2015, bà ta kéo một cái va-ly ra phi trường để đi âu châu trong vòng 3 tháng. Cứ mỗi năm bà ta rút 2.5% số tiền quỹ đầu tư xem như $40,000 để chi tiêu. Bà ta rút tiền kiểu rất hay khiến mình học được chiêu này nên sẽ áp dụng ngay với tiền 401(k) của đồng chí gái, để chuyển dần qua Roth_IRA.

 

Độc thân nên bà ta rất sợ bị vô gia cư, nghèo đói. Ngày nay, bà ta cảm thấy sung sướng, vô tư. Bà ta muốn vô gia cư vì trước đó một năm, với căn nhà ở bờ biển, bà ta phải chăm sóc cực khổ nay chỉ cần xách va li đi chơi, chẳng lo lắng gì cả.

 

Bà ta vẫn liên lạc với người chồng cũ. Ông chồng mất căn nhà của hai người mua chung rồi ông ta giữ khi chia tay vì lợi tức lêu bêu không đủ tiền trả. Nếu bà ta vẫn tiếp tục ở với người chồng cũ thì chắc chắn sẽ không có một số tài sản như ngày hôm nay. Bà ta khuyên không nên lập gia đình với một người thiếu hiểu biết về tài chánh, nghĩa là tiêu xài, phung phí.


Bà Inge mà mình quen, có 30 căn nhà cho thuê. Bà ta làm việc có khách sạn cho thuê hàng tháng, nuôi ông chồng ăn học lên đến tiến sĩ. Cuối cùng ông chồng chạy theo cô thư ký trẻ tuổi. Về già ông ta mướn một căn hộ nhỏ bé, xin tiền con cái để sống còn bà ta dư mỗi năm nữa triệu bạc vì không tiêu xài mấy nên lại mua thêm một căn nhà cho thuê.

 

Ngày nay, bà ta có giúp đỡ người thân đến $30,000 và đang tính đi làm thiện nguyện với các tổ chức phi chính phủ. Nhưng câu chuyện của mẹ bà này còn đáng nể hơn.

 

Bà MP kể là mẹ bà ta sang Hoa Kỳ năm 30 tuổi, goá chồng với 3 người con và một mẹ già. Bà ta được trợ cấp welfare nhưng sau 3 năm thì không muốn tiếp tục xin xỏ nữa nên ngưng nhận trợ cấp. Đa số là cứ lãnh nên cứ lêu bêu sống bám vào Welfare.

 

Bà ta làm việc lương tối thiểu trong nghề dọn rác, hút bụi. Gia đình không bao giờ ăn tiệm. Sau 7 năm, mẹ bà ta mua một căn nhà nhỏ giá $5,000 tiền mặt. Căn nhà này có một căn nhà nhỏ phía sau nên bà ta cho thuê với giá $100/ tháng.

 

Sau đó bà ta làm việc nhân công dọn rác đến khi con cái học xong đại học thì bà ta bán căn nhà giá $5,000 như khi mua rồi dọn ra thành phố ở. Hình như ở tiều bang Texas nên nhà rẻ. Làm việc cho chính phủ, dọn rác hút bụi và làm thêm ở siêu thị.

 

Bà ta để dành được mấy trăm ngàn cho dù lương cao nhất là $22,000/ năm, khi bị thất nghiệp thì không có một xu. Cho mấy đứa con mượn tiền mua nhà, lên tới $120,000.

 

Qua câu chuyện của bà MP cho thấy nếu chúng ta không chi tiêu phung phí, dành dụm thì có thể độc lập về tài chánh, không cần phải đi làm để kiếm tiền. Đi làm vì thích vẫn hạnh phúc hơn là đi làm vì bắt buộc. Nhất là không nên lập gia đình với một người không bình dân học vụ về tài chánh. 

 

Điều mình thích nhất là bà ta chỉ cho một blog của anh chàng giải thích về cách chuyển tiền từ quỹ hưu trí qua Roth_IRA để khỏi bị đóng thuế khi rút ra khi về hưu. 

 

Nếu các bác thích thì em sẽ kể tiếp những câu chuyện của những người đã thành công về hưu sớm.

 

Nhs

Dạy con cách sống bình thản hay chạy đua theo cuộc sống

Trong đời sống hàng ngày, chúng ta đều bị chi phối bởi tiền bạc. Một là chúng ta có thể kiểm soát được tiền bạc, hai là chúng ta bị tiền bạc chi phối. Muốn kiểm soát tiền bạc thì chúng ta cần hiểu biết về tài chánh còn nếu không chịu khó tìm hiểu thì sẽ bị kiểm soát bởi tiền bạc.

 

Nói như bác đại diện bố mẹ mình đi hỏi và cưới vợ cho mình. Sang Hoa Kỳ năm 1975 chỉ đi làm đâu có 1 năm. Bác ta nói đừng có bán rẻ cuộc đời mình, làm công cho thiên hạ. Bác này có tiền bạc ở Việt Nam khi xưa nên có mua nhà ở Hongkong, bên Tây, Tây ban nha, trước 75… sang Hoa Kỳ thì có một số vốn ở thuỵ sĩ, đầu tư vào thị trường chứng khoán kiểu như Microsoft, Apple khi mới thành lập nên mỗi năm hai vợ chồng đi chơi đến 4 lần, khắp thế giới. Con học y khoa, không phải mượn tiền. 

 

Trên báo chí đăng tải các người nổi tiếng, như tài tử điện ảnh, ca nhạc sĩ, cầu thủ đá banh,…giàu có, lương cao nhưng vài năm sau khi giải nghệ là họ khai phá sản như trường hợp võ sĩ Mike Tyson, thượng đài lãnh được 300,000,000.00 , Greta Garbo, Dennis Rodman của đội Lakers … do đó ngày nay có những lớp dạy căn bản về tài chánh cho các lực sĩ hay cầu thủ.

 

Theo thống kê tại Hoa Kỳ thì trung bình sau 2 năm, các người trúng số đều mất hết số tiền thưởng.

 

Có 4 lý do chính là họ: 

 

  • Quyết định sai khi đầu tư
  • Tiêu xài quá nhiều
  • không hiểu biết về tài chánh.
  • Lấy nhầm người phối ngẫu không biết quản lý tài chánh

 

Khi có tiền thì sẽ có các kênh kênh bu tới đông như quân Nguyên. Các chuyên gia về đầu tư, tài chánh, luật sư, địa ốc, bảo hiểm ùa đến để chia sẻ một phần lợi tức cho họ. Thường thường họ dụ đầu tư vào những dự án cà bơ phất phơ, khá nguy hiểm rồi bay hết tiền.

 

Nghe kể ca sĩ Michael Jackson khi còn sống, mỗi lần đến Las Vegas là chi tiêu mỗi đêm trên $150,000 cho đám tuỳ tùng. Đến nổi sau này phải khai phá sản. Tài tử Nicholas Cage cũng khai phá sản.

 

Mình có quen 2 ông bác sĩ mà ngày xưa mình rất nể vì lợi tức của họ lên đến 1 triệu đô hàng năm, ở nhà cao cửa rộng, choáng ngợp. Vợ chồng mỗi người 2, 3 chiếc xe nhưng khi về hưu thì vợ bỏ, bạn bè thương tình, tặng cho chiếc xe cũ, mướn một căn hộ ở tạm.

 

Theo mình thì họ không hiểu gì về tài chánh cho dù họ có học cao lên bác sĩ, tiến sĩ nhưng không để ý đến trau dồi thêm về tài chánh khiến họ te tua khi về già. May mắn thì gặp một bà vợ chịu khó, quản lý nhà cửa, đầu tư đúng còn không thì ngọng. Mình nhớ có một chị bạn, vợ bác sĩ than trước mặt ông chồng là lấy bác sĩ bi chừ là mạt em ơi. Họ mua Stocks rồi thua lỗ hết quỹ hưu trí nên trên 70 vẫn phải đi làm, văn phòng ế như chùa bà Đanh.

 

Nếu cha mẹ không hiểu về tài chánh thì làm sao dạy con. Đó là vấn đề quan trọng thêm người Việt hay kêu cha mẹ sinh con trời sinh tánh. Dù có biết chưa chắc con mình đã nghe theo lời mình.

 

Cái nguy hiểm của xã hội Hoa Kỳ ngày nay là họ làm áp lực để một sinh viên phải mượn tiền rất nhiều để học đại học. Mình có thằng cháu, ra trường nha sĩ, nợ đâu gần nữa triệu đô la. Có anh bạn có con mới đậu luật sư, nợ gần $300,000 mà chính phủ chỉ cho khấu trừ thuế đâu $3,000/ năm.

 

Người ta nói kệ chịu khó mượn tiền rồi sau này ra trường đi làm lương cao, trả lại nhưng về mặt đạo đức thì có vấn đề. Họ muốn làm đủ cách để có tiền trả nợ.

 

Theo mình phải giải thích cho con là :

 

1/ Đừng bao giờ mắc nợ cả. Có nợ thì chịu khó trả hết cho mau. Dạy cho chúng biết luật 72. Nghĩa là lấy 72 chia cho tiền lời sẽ biết bao nhiêu năm số tiền sẽ nhân lên gấp đôi. Thí dụ: mượn thẻ tín dụng với tiền lời là 24%. Lấy 72 chia cho 24 thành 3 năm thì số tiền nợ thẻ tín dụng tăng gấp đôi. Nợ $10,000, 3 năm sau lên $20,000.

 

2/ Đừng tiêu xài quá phung phí, để dành 10% lợi tức hàng tháng của mình cho hưu trí.

 

Nếu chúng ta hỏi một người bình thường, có tiền họ sẽ làm gì với số tiền. Đa số đều trả lời là để mua cái này, sắm cái nọ, trở thành tín đồ mua sắm, thời trang thì như bồn nước, có cái lỗ ở dưới đáy, sớm muộn sẽ cạn.

 

3/ Tiền còn dư thì đầu tư để gà đẻ trứng vàng. Sau này khi có nhiều trứng và gà thì mình có thể ăn trứng và gà chớ đừng có giết vội con gà đẻ trứng vàng.

 

Khi đã có đủ tiền để chi xài mà không cần đi làm chúng ta có thể bỏ thời gian để du lịch, học hành thêm hay làm chuyện mình thích thay vì phải làm nô lệ cho đồng tiền.

 

Mình có quen một bà người đức, sang Hoa Kỳ năm 19 tuổi, giúp việc cho bà dì rồi từ từ bà ta làm ăn, nay có lợi tức hàng tháng $60,000/ tháng nên 84 tuổi vẫn vào đại học để theo học về thi ca thế kỷ 18 của Đức quốc.

 

4/ Có lẻ việc quan trọng nhất là khuyên con mình nên chọn một con đường, một lối sống lành mạnh trên đường đời thay vì chạy theo những đua đòi, để mang cái thánh giá nặng nề leo lên ngọn đồi Calgary để rồi khi tuổi đời khuất bóng, ta lại chợt nhìn lại mình để cảm thấy xót xa, buột lên cụm từ “đời là vô thường”.

 

Ông Phật Thích Ca có nói cái dục, sự ham muốn là khởi đầu cho sự đau khổ. Người ta muốn đi xe xịn, ở nhà lầu cao, đeo ví Louis Vuitton nên lúc nào cũng phải cố gắng nhiều khi đánh mất đạo đức làm người để tranh đoạt, thoả mãn cái ham muốn của mình.


Có lẻ nên dạy con tìm người phối ngẫu là quan trọng nhất. Gặp ai mà tiêu xài, không biết gì về tài chánh thì nên tránh dù yêu thương bao nhiêu.


Theo kinh nghiệm của mình thì trước khi gặp đồng chí gái thì mình có quen vài cô. Mấy cô này thích đi lên thuyền ra biển vào buổi chiều xem ánh nắng hoàng hôn, vào các tiệm ăn sang trọng nên khi họ kêu họ tìm ra đối tượng khác bác sĩ hay nha sĩ là mình mừng hết lớn vì hết phải đi ăn tiệm sang, có thể để dành được tiền.


Gặp đồng chí gái thì đi chơi chỉ ăn Pollo loco hay ăn phở, bún bò nhưng vẫn vui vẻ như thường.

 


Hàng năm vào lễ giáng sinh, cả gia đình mình đều xem phim “It’s a wonderful life” để nhắc nhở nhau.

Nhs